intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạp chí Khoa học: Số 25 - Khoa học xã hội và giáo dục

Chia sẻ: ViIno2711 ViIno2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:177

38
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí Khoa học: Số 25 - Khoa học xã hội và giáo dục trình bày các nội dung chính sau: Quan niệm nghệ thuật về hiện thực trong tiểu thuyết của một số nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại, diễn trình từ thơ cổ điển sang lãng mạn và tượng trưng trong thơ Bích Khê, ngự chế tài thành phụ tướng - tập thơ bói của Hoàng đế Thiệu Trị,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết của tạp chí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Khoa học: Số 25 - Khoa học xã hội và giáo dục

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 1 TR¦êNG §¹I HäC thñ ®« hµ néi Hanoi Metropolitan university Tạp chí SCIENCE JOURNAL OF HANOI METROPOLITAN UNIVERSITY ISSN 2354-1512 Số 25  khoa häc x· héi vµ gi¸o dôc th¸ng 8  2018
  2. 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI T¹P CHÝ KHOA HäC TR¦êNG §¹I HäC THñ §¤ Hµ NéI SCIENTIFIC JOURNAL OF HANOI METROPOLITAN UNIVERSITY (Tạp chí xuất bản định kì 1 tháng/số) Tæng Biªn tËp Editor-in-Chief §Æng V¨n Soa Dang Van Soa Phã Tæng biªn tËp Associate Editor-in-Chief Vò C«ng H¶o Vu Cong Hao Héi đång Biªn tËp Editorial Board Bïi V¨n Qu©n Bui Van Quan §Æng Thµnh H­ng Dang Thanh Hung NguyÔn M¹nh Hïng Nguyen Manh Hung NguyÔn Anh TuÊn Nguyen Anh Tuan Ch©u V¨n Minh Chau Van Minh NguyÔn V¨n M· Nguyen Van Ma §ç Hång C­êng Do Hong Cuong NguyÔn V¨n C­ Nguyen Van Cu Lª Huy B¾c Le Huy Bac Ph¹m Quèc Sö Pham Quoc Su NguyÔn Huy Kû Nguyen Huy Ky §Æng Ngäc Quang Dang Ngoc Quang NguyÔn ThÞ BÝch Hµ Nguyen Thi Bich Ha NguyÔn ¸i ViÖt Nguyen Ai Viet Ph¹m V¨n Hoan Pham Van Hoan Lª Huy Hoµng Le Huy Hoang Th­ kÝ tßa so¹n Secretary of the Journal Lê Thị Hiền Le Thi Hien Biªn tËp kÜ thuËt Technical Editor Ph¹m ThÞ Thanh Pham Thi Thanh GiÊy phÐp ho¹t ®éng b¸o chÝ sè 571/GP-BTTTT cÊp ngµy 26/10/2015 In 200 cuèn t¹i Tr­êng §H Thñ ®« Hµ Néi. In xong vµ nép l­u chiÓu th¸ng 8/2018
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 3 MỤC LỤC Trang 1. QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ HIỆN THỰC TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MỘT SỐ NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM HẢI NGOẠI.......................................................................................................... 5 Conception about reality in novel by some contemporary oversea Vietnamese women writers Vũ Thị Hạnh 2. DIỄN TRÌNH TỪ THƠ CỔ ĐIỂN SANG LÃNG MẠN VÀ TƯỢNG TRƯNG TRONG THƠ BÍCH KHÊ ........................................................................................................................................ 16 The transition from classical to romantic and symbolic style in Bich Khe’s poetry Nguyễn Thị Mỹ Hiền 3. CAO HUY THUẦN – NGƯỜI ĐÁNH THỨC LƯƠNG TÂM CỦA THỜI ĐẠI .................................. 25 Cao Huy Thuan - Who awakens the conscience of the times Nguyễn Thị Thanh Huyền 4. NGỰ CHẾ TÀI THÀNH PHỤ TƯỚNG - TẬP THƠ BÓI CỦA HOÀNG ĐẾ THIỆU TRỊ .................... 36 “Ngu che tai thanh phu tuong thi tap” - A collection poems for fortune telling of the emperor Thieu Tri Nguyễn Văn Phương 5. VƯƠNG XƯƠNG LINH – THI NHÂN CỦA MIỀN BIÊN TÁI ĐẾ QUỐC ĐƯỜNG ......................... 46 Wáng Chānglíng - The poet of Tang empire’s border area Lê Thời Tân 6. CHỦ ĐỀ VĂN HỌC ĐỊA PHƯƠNG TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG (KHẢO SÁT QUA CHƯƠNG TRÌNH VĂN HỌC ĐỊA PHƯƠNG CÁC TỈNH DUYÊN HẢI PHÍA BẮC) ....................... 53 Theme on local literature in the school (Survey on local literature program in the Northern coastal provinces) Đỗ Thị Bích Thủy 7. QUAN NIỆM VỀ CON NGƯỜI TRONG NGŨ KINH MOSES ........................................................... 64 The concept of man in Moses pentecost Nguyễn Thị Thủy 8. ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TỈNH VĨNH PHÚC ................................................ 72 Characteristics of climate and climate change in Vinh Phuc province Doãn Thế Anh 9. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC HỌC TẬP CHO NGƯỜI HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN TẠI TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC – TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG ......................................... 80 Some measures enhancing the spirit for learners at the teacher and education manager training center of Hung Vuong University Phạm Thị Bích 10. DẤU ẤN VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC TRONG QUAN NIỆM CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM VỀ CÁC VỊ THÁNH TRONG ĐẠO ........................................................... 88 The influence of traditional culture on Vietnamese Catholics’ views on Catholic saints Vũ Văn Đạt
  4. 4 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 11. THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG SINH HOẠT ĐẢNG Ở TỈNH THANH HÓA HIỆN NAY ............ 97 Implementing democracy in party activities in Thanh Hoa provice Lê Thị Hà 12. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC BƠI CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI TRUNG TÂM THỂ THAO QUẬN NGÔ QUYỀN, HẢI PHÒNG ...................................................... 108 Forms of swimming training for secondary students at sports center in Ngo Quyen district, Hai Phong city Vũ Minh Cường, Ngô Thị Bích Phượng, Nguyễn Thị Thanh Tâm 13. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIA TĂNG SỨC HẤP DẪN CỦA NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC ĐỐI VỚI KHÁCH DU LỊCH TẠI HÀ NỘI.......................................................................................... 114 Some solutions to increase the appeal of water puppetry for tourists in Ha Noi Mai Hiên 14. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH THÔNG QUA QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC ....................................................... 128 Developing problem-solving competency basing on the problem-solving process involving Chemistry Phạm Văn Hoan, Hoàng Thị Minh Ngọc, Hoàng Đình Xuân 15. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM GLENN DOMAN VÀ VIỆC VẬN DỤNG VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI .............................................................................. 136 Early education method of glenn doman and the application into preschools in Ha Noi Thế Thị Ngọc Lan 16. MÔ HÌNH VÀ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA (ICC) TRONG GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ ........................................................................................ 147 Foreign language teaching model and teaching strategies for cultivating intercultural communicative competence Trịnh Phan Thị Phong Lan, Vũ Thanh Hương 17. “BUÔN BÁN GIA SÚC” - SINH KẾ CỦA NGƯỜI H’MÔNG Ở CHỢ VÙNG BIÊN GIỚI VIỆT NAM - TRUNG QUỐC ............................................................................................................... 160 “Cattle Trading” – The livelihood of H’Mong people at Viet Nam - China border market Tạ Thị Tâm 18. VẬN DỤNG CẤU TRÚC BÀI HỌC MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 6 ................................................................................................................................ 168 Application of new school lesson model into teaching biology for grade sixth at the secondary school Phan Thị Hồng The
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 5 QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT VỀ HIỆN THỰC TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MỘT SỐ NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM HẢI NGOẠI Vũ Thị Hạnh Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên Tóm tắt: Quan niệm nghệ thuật là nhận thức về thế giới và con người của chủ thể sáng tạo. Nó phản ánh tầm trí tuệ với những nét đổi mới, độc đáo trong tư duy nghệ thuật của nhà văn. Nghiên cứu quan niệm nghệ thuật về hiện thực trong tiểu thuyết của một số nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại, người viết tập trung làm rõ sự đổi mới trong việc cắt nghĩa, lý giải của các nhà văn nữ hải ngoại về hiện thực thậm phồn, hiện thực huyền ảo, hiện thực phân mảnh. Chính sự cắt nghĩa và lý giải này đã thể hiện rõ nét một cảm quan hiện thực mới, phản ánh sự chuyển biến quan trọng trong tư duy nghệ thuật của các nhà văn nữ hải ngoại. Từ khóa:quan niệm nghệ thuật, tiểu thuyết, hiện thực thậm phồn, hiện thực huyền ảo, hiện thực phân mảnh Nhận bài ngày 17.5.2018; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 10.8.2018 Liên hệ tác giả: Vũ Thị Hạnh; Email: vuhanhk48@gmail.com 1. MỞ ĐẦU Trong mấy chục năm qua, cùng với số lượng, chất lượng của không ít tiểu thuyết nữ Việt Nam ở nước ngoài đã góp phần khẳng định sự đóng góp đáng kể của các tác giả nữ vào kho tài sản chung của văn học nước nhà. Từ vị thế “lép vế” trong lịch sử văn học, sự xuất hiện ồ ạt của các nhà văn nữ ở thể loại tiểu thuyết và cùng với đó là những giải thưởng văn chương quan trọng khiến cho tiểu thuyết của các nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại như Thuận, Đoàn Minh Phượng, Lê Ngọc Mai, Lê Minh Hà… nổi lên như một hiện tượng. Để tiểu thuyết có được những đóng góp nổi bật ấy phần lớn nhờ vào những đổi mới quan trọng trên nhiều phương diện, trong đó không thể không kể đến những đổi mới trong quan niệm nghệ thuật về hiện thực của nhà văn. 2. NỘI DUNG Quan niệm nghệ thuật về hiện thực của một số nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại được thể hiện cụ thể qua ba nét chính:
  6. 6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 2.1. Hiện thực thậm phồn (hyperreality) Khái niệm hiện thực thậm phồn đã được nhà nghiên cứu Lê Huy Bắc đề cập đến trong Văn học hậu hiện đại - lí thuyết và tiếp nhận. Thực tế, trên thế giới, khái niệm này được nhà lý luận người Pháp Jean Baudrillard đề xuất trong công trình Simulacres et Simulation từ năm 1981 và sau này được những người đi theo chủ nghĩa hậu hiện đại (Umberto Eco, Daniel Boorstin, Mikhail Epstein…) phát triển thêm. Khái niệm hiện thực thậm phồn được Jean Baudrillard đề cập đến trên nền tảng quan niệm về bản chất của hiện thực là vật thay thế ngụy tạo (simulacra), “đó là hình ảnh của một thực tại không tồn tại trong thế giới khách quan, một bản photo không bản gốc” [1, tr.45]. Trong xã hội thời kỳ hậu công nghiệp, với sự phát triển rầm rộ của khoa học công nghệ, văn minh điện toán và sự bùng nổ mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa con người đến với một thế giới ảo do tivi, quảng cáo, báo chí… tạo nên. Ông cho rằng, thế giới mà con người hiện đang sống là một thế giới mà cảm xúc và kinh nghiệm mô phỏng đã thay thế những điều thực (“we live in a world where simulated feelings and experiences have replaced the real thing” [2]). Sự tồn tại của “thế giới ảo” đã làm cho hiện thực không ngừng được “làm đầy”, trở thành hiện thực thậm phồn, phì đại. “Thế giới ảo” - “thế giới giả” chỉ dẫn chúng ta đến một thế giới thực, đầy đủ và trọn vẹn hơn (“hyperreality results in “the completely real” [3]). Khái niệm hiện thực thậm phồn đã “tạo nên một kiểu hiện thực khác lạ, kiểu hiện thực đa chiều kích, có thể mở rộng đến bất kì nơi nào trí tưởng tượng của con người vươn đến” [1, tr.39]. Hiện thực ấy không chỉ bao hàm cái đã và đang diễn ra mà còn bao gồm cả những khả năng của hiện thực (cái có thể xảy ra thông qua sự phán đoán, tưởng tượng của con người). Bằng việc xác định sự tồn tại của vùng hiện thực mới, khái niệm này góp phần mở rộng nội hàm khái niệm hiện thực so với truyền thống. Sáng tác trong một bầu dưỡng chất phương Tây hiện đại, tiểu thuyết của Thuận ghi dấu một cảm quan hậu hiện đại khá rõ nét. Điều này được thể hiện qua cách nhìn và sự lý giải của nhà văn về một sự kiện có thật đã diễn ra tại Pháp: đó là sự kiện về trận nắng nóng đỉnh điểm từ ngày 11 đến ngày 13/8/2003 ở Pháp đã khiến cho 15.000 người bị chết. “Sự kiện này hoàn toàn có thật, không chỉ gây bối rối cho ngành y tế Pháp mà còn nhắc nhở một câu chuyện khác, chưa bao giờ giải quyết nổi trong một xã hội hiện đại: người già bị bỏ rơi” [4]. Thực tế trong quá trình tìm kiếm thông tin để xây dựng nên tác phẩm, Thuậnđã giành nhiều thời gian và công sức để thu thập những “tư liệu sống” về sự kiện này trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình, internet. Quá trình tìm kiếm ấy đã đưa nhà văn đến với một khối lượng khổng lồ các “bản sao” thông tin khác nhau. Nói về quá trình này, nhà văn nhận xét: “Khi thu thập tư liệu về trận nắng nóng năm 2003, tôi thực sự bất ngờ trước cách
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 7 phản ứng của báo chí và giới chính trị: sự kiện này thường xuyên bị khai thác theo hai phương pháp: hoặc cho vào máy phóng để câu khách hoặc tô thêm màu đen để đánh gục đối phương. Tất nhiên còn những nhà báo trung thực, nhưng không dễ nhận diện giữa đám hỏa mù ấy. Những bài báo mà tôi trích dẫn trong tiểu thuyết Paris 11 tháng 8 đã phản ánh bao nhiêu phần trăm hiện thực? Chúng có phải là những khả năng khác nhau của một sự kiện? Tôi muốn độc giả chia sẻ với tôi những câu hỏi này” [5]. Điều này cũng đã được Lê Ngọc Mai thể hiện rõ nét trong Trên đỉnh dốc. Xoay quanh câu chuyện về nhà khoa học Hoàng Thái được nhận giải thưởng của Viện Khoa học hàn lâm Đông Âu, tầng tầng lớp lớp các “bản sao mất gốc” được thêu dệt trên các phương tiện truyền thông. Cuộc đời Hoàng Thái được báo chí khai thác ở mọi khía cạnh nhằm cố tìm ra những thành tích mà chính tác giả của nó cũng phải sững sờ ngạc nhiên. Sự tác động mạnh mẽ của báo chí khiến cho bản thân Hoàng Thái cũng chỉ còn biết ngẩn ngơ chứng kiến. Ban đầu Hoàng Thái thấy xấu hổ, bực mình vì những “bản copy không đúng gốc”, anh phàn nàn và tự nhủ: “nếu báo chí không đăng tin cải chính thì lúc về nước chính mình sẽ phải tìm cách nói lại chuyện này cho ra nhẽ” [6, tr.85]. Nhưng dần dà, sự thỏa hiệp trước danh vọng và địa vị đã không cho anh cơ hội ấy. Cuối cùng, anh chấp nhận mình như một “bản sao mất gốc” của chính mình. Qua câu chuyện được kể, nhà văn nhận định: “Giá như trước khi viết bài, nhà báo chịu khó đến gặp Thái để kiểm tra lại thông tin thì chắc chắn anh cũng đã lợi dụng dịp đó để cải chính công khai với báo chí. Nhưng các nhà báo đã không cho Thái cơ hội ấy” [6, tr.87]. Trước thực tại đó, nhà văn Thuận đã nhận xét: “Thế giới này đang bị thống trị bởi công nghệ truyền thông. Những thông tin của báo chí nhiều khi chỉ để câu khách và không chính xác. Chính vì vậy, người viết không chỉ tiếp nhận thông tin mà quan trọng hơn là cần phải phân tích thông tin. Mọi kinh nghiệm sống, mọi tri thức đều vô cùng quan trọng với nhà văn” [7]. Ở một bài viết khác, nhà văn tiếp tục khẳng định: “Tôi muốn độc giả phải đối đầu với thế giới ngày nay – thế giới của thông tin: tiếp nhận thông tin là quan trọng, nhưng phân tích thông tin còn quan trọng hơn. Có thể mỏi mệt, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi” [5]. Ở đây, rõ ràng các nhà văn nữ đã chủ ý cho chúng ta thấy rằng: sự tác động của các phương tiện kĩ thuật thông tin và truyền thông đã làm nảy sinh vô số những “bản sao” khác nhau về hiện thực. Do đó, hiện thực mà nhà văn hướng đến phản ánh không còn là “hiện thực tinh” mà là hiện thực thậm phồn với vô số những bản sao khác nhau. Mỗi một bản sao đều là một khả năng khác nhau của hiện thực đó. Bởi vậy, nhà văn trong quá trình sáng tác cần phân tích thông tin hiện thực để khám phá ra những vấn đề thuộc về bản chất của hiện thực vốn vẫn ẩn giấu bên trong hiện thực thậm phồn. Trên cơ sở thừa nhận sự mở rộng biên độ của hiện thực nhờ sự tác động của các phương tiện kĩ thuật truyền thông, Đoàn Minh Phượng cũng có cách nhìn nhận về hiện
  8. 8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI thực giống Thuận và Lê Ngọc Mai. Đoàn Minh Phượng đã khái quát: “Năm xưa ông bà chúng ta nói “Đi cho biết đó biết đây”. Năm nay, ngồi duy nhất ở một nơi, mở ti vi, xem báo, mở Internet, cả chiều rộng của thế giới và chiều dài của lịch sử nữa, đều có thể thu về trên một cái màn hình… Con người đang kinh nghiệm thế giới trước một màn hình nào đó” [8]. Bởi vậy, hiện thực không chỉ là cái chúng ta có thể trải nghiệm thực tế, thông qua những chuyến đi và những thông tin của hiện thực không chỉ được thu nhận từ thế giới thực mà còn có thể thu nhận qua những đường truyền internet, qua tivi, báo chí, truyền thông… Khám phá ra bản chất “thậm phồn”, các nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại đã chỉ ra tính phức tạp, đa chiều của hiện thực. Đó là hiện thực tồn tại đan xen giữa một thế giới thực với vô số những “bản sao” khác nhau nên không khi nào đơn giản, nguyên phiến, một chiều mà trái lại, nó phức tạp, đa chiều kích. Trong hiện thực đó, hiện thực của đời sống, hiện thực của xã hội - lịch sử, hiện thực của cá nhân, hiện thực của tâm lí, tâm linh, vô thức, hiện thực của ngôn ngữ - sáng tạo… được hòa quyện, trộn lẫn vào nhau. Sự cộng hợp của tất cả những phương diện đó đã làm cho hiện thực trở nên phức tạp và đa chiều hơn. Trên cơ sở thừa nhận tính phức tạp, đa chiều, đa diện của hiện thực, các nhà văn nữ hải ngoại đã đặt ra một yêu cầu quan trọng đối với nhà văn trong quá trình sáng tạo: “Một trong những mục đích của văn chương là đi tìm bản chất sự việc. Nhà văn, vì thế, có cái nhìn đa chiều về hiện thực” [9]. Cái nhìn đa chiều ấy phản ánh một lối tư duy đa diện, nhìn ngắm hiện thực từ nhiều phía để có thể lí giải, cắt nghĩa, cũng như tìm ra bản chất hiện thực. Trong hành trình khám phá bản chất hiện thực, cái nhìn đa chiều đã hướng nhà văn đến đối diện và lý giải những vấn đề quan trọng của hiện thực và sáng tạo. Từ trong quan niệm và sáng tạo của các nhà văn nữ, vấn đề hiện thực, hư cấu, cái thật, cái giả đã liên tục được đặt ra. Các nhà văn nữ luôn cố ý nhấn mạnh sự mờ nhòe, chênh vênh, khó xác định của cái thật / giả trong hiện thực. Đoàn Minh Phượng đã cắt nghĩa về sự thật trong hiện thực đời sống như sau: “Những gì chúng ta thu thập được từ bên ngoài, dù qua những chuyến đi hay đường truyền Internet, chỉ mới là kiến thức và dữ kiện, chúng chưa phải sự thật. Ngay cả những kinh nghiệm có được do va chạm trong đời sống cũng vậy. Sự thật của riêng một người nào đó chỉ có được sau rung động và tư duy, nó là thứ còn lại đàng sau, nó là cái biết” [8]. Nhận xét này là sự lý giải về vấn đề sự thật và hiện thực đời sống. Những kinh nghiệm về hiện thực, những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy dù trong thực tế hay qua một “thế giới ảo” đó đều là hiện thực nhưng nó chưa phải là sự thật. Sự thật của hiện thực chỉ có thể đến sau những rung động và tư duy của con người. Nhà văn lý giải: “Chúng ta muốn nói về sự thật, nhưng sự thật không tên, không dáng và không màu, nên không tả
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 9 được. Muốn người xem tranh nhìn thấy ánh sáng, chúng ta đặt một thứ gì đó trên đường đi của ánh sáng: mắt người chỉ nhìn thấy đồ vật được rọi sáng, chứ không thấy ánh sáng. Để nói về sự thật, chúng ta dựng nên không gian và thời gian, những con người, những tình huống được sự thật đó soi sáng” [10]. Theo nhà văn, “sự thật chỉ có một, nhưng những câu chuyện làm cho chúng ta cảm nhận - dù nắm được trong tay hay chỉ nghe thoảng một mùi hương về sự thật - thì vô tận. Vì thế cho nên có nghệ thuật” [10]. Trong quan niệm của các nhà văn còn có vô vàn những sự thật ẩn chìm trong sự “phì đại” của hiện thực đời sống. Những sự thật ấy tồn tại trong câm lặng và có khi bị chôn vùi, khuất lấp, bị che đậy. Cũng có những sự thật được cố ý làm ra, những sự thật được “may vá” lại, bị “cắt xén” hay trộn lẫn trong những mộng mị. Cách cắt nghĩa và lý giải về hiện thực này đã trở thành hệ quy chiếu ẩn chìm trong các hình thức nghệ thuật. Đoàn Minh Phượng đã thể hiện điều này khi nhà văn nói về Và khi tro bụi: “Truyện tôi viết về một cô gái không có quê hương nhà cửa, sống lang thang trên những chuyến xe lửa, đi tìm sự thật về sự biến mất của một người phụ nữ không quen. Nhiều nhân vật trong truyện lúc nhỏ mang sự trong sáng quyết liệt của tuổi trẻ, không chấp nhận dối trá. Lớn dần, họ bắt đầu hiểu sự thật là một thử thách ghê gớm họ không vượt qua được. Họ bắt đầu nghĩ ra một sự thật nào dễ sống với nó hơn, thuận lợi hơn. Họ cắt xén, may vá lại sự thật như người ta may những chiếc áo vừa cho mình mặc. Nhưng vừa cho người này sẽ không vừa với người khác” [11]. Cùng cắt nghĩa về hiện thực trong tính thậm phồn nhưng ở các nhà văn nữ hải ngoại, ít nhiều bộc lộ thái độ khác nhau đối với hiện thực. Trước vô số các bản sao mất gốc, Thuận và Lê Ngọc Mai giữ cho mình một niềm tin có thể tìm thấy “bản gốc” trong những bề bộn khuất lấp của đời sống thông qua hành trình sáng tạo văn chương. Bởi thế, Thuận mới khẳng định rằng: “Mục đích của văn chương là đi tìm bản chất sự việc” [9] còn Lê Ngọc Mai cũng thừa nhận: “Trong cuộc đời, những sự thật kiểu này thực ra chẳng mấy khi bị phát giác, chẳng có cách nào để phát giác. Thôi, lại đành tự an ủi một cách AQ rằng, tuy có khiên cưỡng một chút, văn học vẫn còn hơn cuộc đời ở chỗ làm được việc phơi bày những sự thật mà cuộc đời nhiều khi không có cách nào làm nổi” [6, tr.213]. Khác với hai nhà văn trên, Đoàn Minh Phượng ít nhiều bộc lộ sự hoài nghi về hành trình khám phá đó. Đôi chỗ, tác giả đã bộc lộ những trăn trở trong hành trình tìm kiếm và khám phá sự thật của đời sống. Trên tinh thần ấy, Đoàn Minh Phượng chủ trương hướng đến sự thật trong cách nhìn của người nghệ sĩ. Nhà văn khẳng định: “Trong nghệ thuật, không có sự thật khách quan. Chỉ có sự thật của người chụp ảnh” [8]. Khái quát này, đứng ở nhiều điểm nhìn khác nhau, nó còn thiếu đi tính phổ quát để có thể bao trùm nhiều quan niệm khác về nghệ thuật nhưng ở một góc độ nhất định, nhà văn đã đề cập đến vấn đề xem
  10. 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI xét sự thật trong nghệ thuật ở một trường nhìn khác - đó là sự thật của thái độ, cách nhìn, cách đánh giá của nhà văn về hiện thực đời sống. Cảm quan này được thể hiện rất rõ trong sáng tác của nhà văn khi trong suốt hành trình tiểu thuyết, tác giả để nhân vật “bơi” trong vô vàn những điều tưởng chừng như là sự thật. Trong hành trình ấy, sự thật lại liên tục bị đánh tráo, bị trà trộn. Vì thế, cuối tiểu thuyết, nếu sự thật không bị chôn vùi mãi mãi thì cũng vẫn ở “lưng chừng”, tiếp tục được lật mở. Cách nhìn về hiện thực trong tính phức tạp, đa chiều được thể hiện rõ trong nhiều tiểu thuyết. Ở đó, có những cuốn tiểu thuyết hòa trộn giữa hiện thực và hư cấu trên một hoặc nhiều cấp độ như Chinatown, Paris 11 tháng 8, Trên đỉnh dốc, Mưa ở kiếp sau, Và khi tro bụi, Thang máy Sài Gòn, Gió tự thời khuất mặt… Trong những tiểu thuyết này, hiện thực không chỉ tồn tại với tư cách là nguồn gốc của nhận thức, nguồn gốc của sáng tạo nghệ thuật mà hiện thực còn được sử dụng như một chất liệu nghệ thuật. Bên cạnh đó, cũng có không ít những tiểu thuyết trộn lẫn giữa hiện thực được ý thức với hiện thực của vô thức, hiện thực của giấc mơ, hiện thực của trí tưởng tượng như Chinatown, T mất tích, Mưa ở kiếp sau, Và khi tro bụi… Ngoài ra, cũng có những cuốn tiểu thuyết hoài nghi trộn lẫn với sự thật như T mất tích và cũng có những tiểu thuyết hội tụ của những thông tin đa chiều về cùng một hiện thực như Paris 11 tháng 8. Quan niệm về hiện thực thậm phồn đã chi phối đến việc xây dựng thế giới hình tượng trong nhiều tiểu thuyết. Các nhân vật thường được trải qua những “trải nghiệm kép” - trải nghiệm trong đời sống hiện thực và trải nghiệm trong thế giới ảo; được đặt trong một thế giới đầy rẫy những bản sao khác nhau để buộc phải tìm kiếm, phân tích, nhận thức. Khám phá vùng hiện thực này, hình thức kết cấu lắp ghép, phân mảnh tạo cảm giác đã được các nhà văn nữ sử dụng chủ đạo trong nhiều tiểu thuyết. Giọng điệu giễu nhại, hài hước cũng được sử dụng khá phổ biến nhằm chỉ dẫn người đọc hướng đến khám phá bản chất hiện thực của đời sống. 2.2. Hiện thực huyền ảo (magic realism) “Hiện thực huyền ảo là những gì con người có thể tri giác và linh giác về thế giới xung quanh theo cách thế giới đó được nhìn từ góc nhìn “bản thể” của nó. Như thế, ngoài thế giới xung quanh có thể tri nhận trực tiếp, thì thế giới vô thức, thế giới ma quái hoang đường…vốn chỉ truyền tụng trong dân gian, nay có chỗ đứng tương đồng với những gì được xem là hiện thực trước đó” [1, tr.41]. Khi hiện thực là những gì con người có thể tri giác (hiện thực hiện ra qua quá trình tâm lý dựa trên những tri nhận từ các giác quan) và linh giác (hiện thực được phát hiện nhờ “giác quan đặc biệt”) từ góc nhìn bản thể, thực chất là hiện thực đã được mở rộng tới tất cả những gì con người có thể cảm nhận, tưởng
  11. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 11 tượng, thậm chí linh cảm về nó. Bởi vậy, trong quan niệm của các nhà văn nữ hải ngoại, khái niệm hiện thực không chỉ được mở rộng nhờ sự tác động của khoa học kĩ thuật và các phương tiện truyền thông đại chúng còn được mở rộng ra nhờ tri giác và linh giác của con người về thế giới xung quanh. Bởi thế mà nhà văn Thuận mới khẳng định rằng: “tưởng tượng… vẫn chỉ là một hình thức khác của hiện thực” [12]. Nhờ sự tham gia tích cực của các quá trình tâm lý, hiện thực đã mang đậm dấu ấn chủ quan (hiện thực được nhìn từ góc nhìn bản thể và chịu sự chi phối của đời sống tâm lý và đặc điểm nhân cách của con người). Bởi vậy, đó còn là hiện thực tâm lý, hiện thực tâm linh. Trên cơ sở sự lý giải này, cùng với đó là ý thức về sự phản ánh hiện thực của văn chương, nhà văn Đoàn Minh Phượng quan niệm: “người viết tiểu thuyết chỉ kể một câu chuyện, lang thang giữa vùng sáng và vùng tối của trái tim con người” [13] - vùng sáng và vùng tối của trái tim - như Bùi Việt Thắng đã nhận xét - là “lang thang trong thế giới tâm linh đầy bí ẩn” [14]. Đó là hiện thực của giấc mơ, của vô thức, của tâm linh với tất cả những huyền ảo và kì bí của nó. Trong những chiều kích đó, nếu hiện thực vật chất là thứ hiện thực hợp lý, tồn tại trong trật tự, được ý thức tri nhận và khái quát thành các quy luật thì hiện thực tâm lý, tâm linh, hiện thực của tưởng tượng và vô thức không phải khi nào cũng hợp lý. Có khi, đó còn là thứ hiện thực phi lý (phi lý được hiểu dựa trên cơ sở của chủ nghĩa duy lí - là những gì mà lí trí không giải thích được). Hiện thực này thường hỗn độn, bí ẩn, khó nắm bắt và không phải lúc nào cũng vận động theo quy luật. Nếu trí tưởng tượng của con người càng phong phú, trực giác càng tinh nhạy thì vùng hiện thực phi lí này càng được cơi nới đường biên, trở thành thứ “hiện thực huyền ảo”. Vùng hiện thực được kiến tạo nhờ trí tưởng tượng, vô thức khó có thể được khám phá, được chiếm lĩnh nếu chỉ dựa vào lí trí của con người. Hướng đến vùng hiện thực này, Đoàn Minh Phượng nhận xét: “Tôi nghiêng về giác quan và trực giác… Những thứ đi qua vô thức đôi khi tác động lên tình cảm mạnh mẽ hơn cả ý thức” [15]. Nhà văn cũng khẳng định rằng: chân lý và sự thật chỉ có được sau rung động và tư duy. Những nhận xét ấy đã góp phần khẳng định vai trò của giác quan, trực giác và những rung động xúc cảm của con người trong việc nhận thức, chiếm lĩnh hiện thực. Bởi vậy, nếu như trước đây, quyền năng của lí trí được coi là tối thượng thì đến đây, lí trí của con người đã ít nhiều mất đi vị trí độc tôn, duy nhất. Lí trí đã không còn là con đường duy nhất giúp con người chiếm lĩnh, khám phá thế giới (đặc biệt là thế giới tâm linh, vô thức của con người) bởi bên cạnh ý thức, sự tham gia của các giác quan, của trực giác, vô thức có vai trò vô cùng quan trọng trong việc khám phá hiện thực tâm lý, tâm linh. Quan niệm hiện thực huyền ảo chi phối đến tư duy của nhà văn trong quá trình sáng tác. Bởi sáng tạo nghệ thuật là công việc được thực hiện trong thế cân bằng hết sức mong
  12. 12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI manh giữa vô thức và ý thức nên không chỉ có yếu tố ý thức được coi trọng mà cần đến cả sự tham gia của tưởng tượng và vô thức. Đó là sự khẳng định việc “nghiêng về giác quan và trực giác” [15] của nhà văn trong hành trình sáng tác; là sự coi trọng vai trò của tưởng tượng, liên tưởng. Thuận tâm sự: “Hai mươi sáu tuổi, sau mười năm xa nhà, tôi mới bắt đầu viết… Ý nghĩ đầu tiên là viết một cái gì đấy, chỉ để phục vụ nhu cầu tưởng tượng, nhu cầu đi xa khỏi bản thân tôi” [16]. Bởi vậy, viết còn là một hành trình khám phá, vừa viết vừa sáng tạo, vừa viết vừa tưởng tượng để cả bản thân tác giả và độc giả đều cảm thấy thú vị, bất ngờ. Quan niệm đó chi phối đến thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết. Đến với tiểu thuyết của các nhà văn nữ, ta bắt gặp một thế giới nhân vật mà ở đó tất cả đều được các nhà văn cấp cho một năng lực tưởng tượng siêu phàm. Chú trọng tưởng tượng và thể nghiệm sức tưởng tượng ấy qua thế giới nhân vật, các nhà văn nữ đã xây dựng nên những hình tượng nghệ thuật luôn có sức khơi gợi, lan tỏa của suy tư. Trong nhiều tiểu thuyết, những hồi ức, tưởng tượng, những ảo giác, chiêm bao, hoài nghi, giả định, những huyền thoại, huyễn ảo… của các nhân vật được nhà văn sử dụng như những yếu tố nghệ thuật quan trọng. 2.3. Hiện thực phân mảnh Quan niệm về hiện thực thậm phồn, hiện thực huyền ảo cùng với đó là tính chất phức tạp, đa chiều, đa diện là cơ sở nảy sinh quan niệm về hiện thực phân mảnh. Theo Milan Kundera: “Tính toàn thể là một ý niệm và nó chỉ có thể biểu hiện thông qua những mảnh vỡ mà thôi (…). Tính toàn thể là một cái gì đó mà chúng ta tái thiết cho chính mình, thông qua tất cả những mảnh vỡ này” [17]. Trên cơ sở quan niệm về tính toàn thể của hiện thực chỉ như một ý niệm, trong hành trình sáng tạo, các nhà văn nữ đã khước từ tham vọng bao quát hiện thực trong tính tổng thể mà thay vào đó, nó được thu gọn lại, là những “mảnh vỡ” từ một hiện thực phì đại, rộng lớn. Những “phân mảnh” hiện thực ấy chính là những “mảnh ghép” khác nhau của hiện thực được nhà văn tư duy, nếm trải, nghiền ngẫm và thể nghiệm. Vì thế, nếu “phân mảnh” là một sự thu hẹp biên độ của hiện thực trên diện rộng thì yêu cầu về sự tư duy, nếm trải, nghiền ngẫm của nhà văn đã nới rộng biên độ hiện thực theo chiều sâu, thể hiện mối quan tâm sâu sắc của nhà văn trước những vấn đề của hiện thực đời sống. Đoàn Minh Phượng quan niệm: “Thế giới không phải là thế giới mà chỉ là cảm nhận của chúng ta về nó” [18]. Quan niệm này có ý nghĩa quan trọng bởi đây chính là xuất phát điểm để nhà văn nhìn nhận, đánh giá về thế giới. Thế giới trong cách nhìn của nhà văn vốn không tồn tại tự nó mà còn tồn tại trong cách cảm, cách nghĩ của mỗi người. Thế giới ấy là nguồn gốc của nhận thức nhưng phẩm chất, mức độ của nhận thức lại phụ thuộc vào cảm
  13. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 13 nhận của chúng ta về nó. Đó là sự nhấn mạnh đến yếu tố rung động, nhận thức của chủ thể thông qua những cảm giác, tri giác cùng những hoạt động thể nghiệm sáng tạo của nhà văn. Cũng bởi vậy mà hiện thực trong văn chương là hiện thực được nhà văn tư duy, trải nghiệm, nghiền ngẫm và sáng tạo. Nhận thức về hiện thực do đó không chỉ phụ thuộc vào những thuộc tính khách quan vốn có mà còn phụ thuộc vào sự hình dung của người quan sát nó. Bất cứ một sự thay đổi nào trong điểm nhìn của người quan sát cũng có thể dẫn tới sự thay đổi trong cách hình dung về thế giới. Chính điều này làm cho khái niệm hiện thực đối với mỗi nhà văn có thể khác nhau nên sẽ có vô số những cách nhìn khác nhau về hiện thực. Điều này đã được Thuận khẳng định: “Hiện thực của nhà văn luôn mang tính cá nhân, mang tính chủ quan của nhà văn. Chính vì thế con mắt của bạn, hiện thực của bạn phải khác hiện thực các nhà văn khác” [7]. Bởi vậy, các nhà văn nữ quan niệm: hiện thực trong văn học là những “phân mảnh” được nhà văn nghiền ngẫm, thể nghiệm sáng tạo. Nhà văn Thuận nhận xét: “Văn chương trước hết phải mang tính cá nhân và hiện thực trong sáng tác của tôi là cái mà chỉ tôi mới “nhìn” thấy, chỉ ngôn ngữ của tôi mới thể hiện được”[9]. Tính cá nhân và hiện thực trong sáng tác theo cách nói của nhà văn thực chất là những “phân mảnh” hiện thực được nhìn, được lý giải trong toàn bộ sự trải nghiệm và suy ngẫm của người nghệ sĩ. Ở một bài viết khác, Thuận cũng khẳng định: “Cùng phản ánh cuộc sống nhưng mỗi nhà văn lại đưa ra cái nhìn riêng của mình về cuộc sống, cuộc sống trong các tác phẩm của tôi là cái mà bản thân tôi trải qua, cảm nhận, tưởng tượng theo cách của tôi. Cuộc sống trong văn chương bao giờ cũng mang tính chủ quan. Có lẽ nhờ thế mà văn chương nhân loại mới đa sắc thái”[19]. Chú ý đến những trải nghiệm, nghiền ngẫm riêng về hiện thực, các nhà văn đã nhấn mạnh đến dấu ấn cá nhân, phản ánh những thái độ, cách ứng xử và cả cách xử lý khác nhau đối với hiện thực. Theo đó, mỗi nhà văn có những cách riêng để đưa hiện thực vào văn học. Chính tại đây, khoảng cách giữa chủ thể và khách thể, giữa nhà văn và hiện thực đời sống đã bị mờ nhòe, khó phân tách. Ở đó, cá tính sáng tạo cùng những thể nghiệm nghệ thuật của người nghệ sĩ được đề cao. Tính cá nhân cùng những cảm nhận, suy ngẫm, trải nghiệm về những trạng thái nhân sinh được chú trọng. Trong lối tư duy theo chiều sâu này, hiện thực còn được mở rộng, chứa đựng trong nó cả thái độ, sự nhận thức, cách đánh giá và xử lý những chất liệu hiện thực của nhà văn trong quá trình sáng tạo. Khi hiện thực trong văn học là hiện thực mang đậm tính cá nhân, thể hiện những cảm nhận, suy ngẫm và thể nghiệm nghệ thuật của người nghệ sĩ thì lúc đó, văn học trở thành nơi tụ họp của những tiếng nói riêng, phản ánh những cảm quan nghệ thuật khác nhau của người nghệ sĩ về hiện thực và con người. Khi đó, trong văn chương, không chỉ kinh nghiệm cộng đồng mới được coi trọng mà còn cần đến kinh nghiệm cá nhân để bồi đắp,
  14. 14 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI làm giàu thêm cho nhận thức của mỗi người và toàn xã hội. Đây chính là một cách chiếm lĩnh thế giới trong đó coi trọng và nhấn mạnh đến cá tính sáng tạo của mỗi nhà văn. Với quan niệm hiện thực trong văn học là hiện thực phân mảnh được nhà văn nghiền ngẫm và thể nghiệm, các nhà văn nữ hải ngoại đã thể hiện sự chú ý đến phương diện chủ quan trong phản ánh hiện thực. Điều đó không có nghĩa là các nhà văn rơi vào chủ quan chủ nghĩa mà thực chất là đã chú ý nhiều hơn đến việc nhìn nhận, lý giải sự vật hiện tượng ngoài đời sống từ góc nhìn của chủ thể. Theo đó, nghiền ngẫm về hiện thực thực chất là một sự chuyển dịch trong phản ánh của văn học để phản ánh nghệ thuật được sâu sắc hơn, cụ thể hơn. Quan niệm đó có nét tương đồng với nhận xét của nhà nghiên cứu Trần Đình Sử: “Cái hiện thực đã làm đối tượng cho sáng tạo nghệ thuật chính là cái trạng thái nhân sinh mà nghệ sĩ cảm nhận và thể nghiệm. Nghệ sĩ chỉ phản ánh được cái hiện thực đó bằng cách sáng tạo một thế giới đời sống bằng tưởng tượng có thể gợi lại những cảm nhận và thể nghiệm mà chính nghệ sĩ đã trải qua. Cảm nhận và thể nghiệm này mang tính quan niệm” [20, tr.41]. 3. KẾT LUẬN Trong tương quan so sánh với văn học Việt Nam truyền thống và hiện đại, quan niệm nghệ thuật về hiện thực trong tiểu thuyết của một số nhà văn nữ hải ngoại đã phản ánh những nhận thức mới mẻ về hiện thực, góp phần quan trọng trong việc thể hiện những đổi mới trong tư duy nghệ thuật của nhà văn. Trên cơ sở những đổi mới từ trong quan niệm nghệ thuật về hiện thực, các nhà văn nữ Việt Nam hải ngoại đã thể thể hiện một cuộc “tự vượt” của giới nữ để vinh dự đứng trong hàng ngũ những người đại diện cho khuynh hướng cách tân thể loại, có những vai trò và đóng góp không nhỏ trong việc hiện đại hóa tiểu thuyết ở Việt Nam. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lê Huy Bắc (2013), Văn học hậu hiện đại - Lí thuyết và tiếp nhận, - Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. 2. Patricia Cohen (2007), “Jean Baudrillard, 77, Critic and theorist of hyperreality, dies”, - Nguồn: http://www.nytimes.com. 3. Umberto Eco (1995), “Travels in hyperreality”, - Nguồn: http://enterhyperreality.weebly.com. 4. Đỗ Phước Tiến (2006), “Đọc Paris 11 tháng 8: Những người không được nhớ đến”, - Nguồn: http://tuoitre.vn. 5. Thu Hà (2006), “Thuận và Paris 11 tháng 8”, - Nguồn: http://tuoitre.vn. 6. Lê Ngọc Mai (2006), Trên đỉnh dốc, - Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội.
  15. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 15 7. Nguyễn Anh Thế (2008), “Nhà văn Thuận nói chuyện với các học viên viết văn”, - Nguồn: http://vietvan.vn. 8. Đoàn Minh Phượng (2011), “Cuối năm nghĩ ngợi lan man về vốn sống, về quê hương và quê người”, - Nguồn: https://doanminhphuong.wordpress.com. 9. Yến Anh (2009), “Nhà văn Thuận: Tôi không lôi kéo độc giả bằng chuyện đời tư”, - Nguồn: https://nld.com.vn. 10. Đoàn Minh Phượng (2011), “Tất cả các câu chuyện đều kể một câu chuyện”, - Nguồn: https://doanminhphuong.wordpress.com. 11. Thúy Nga (2006), “Đoàn Minh Phượng và tác phẩm mới nhất: Tôi bắt đầu từ sự trở về”, - Nguồn: http://www.thotre.com. 12. Tiền Vệ (2003), “Phỏng vấn Thuận (tác giả Made in Vietnam)”, - Nguồn: http://www.tienve.org. 13. Tiền Phong (2006), “Phỏng vấn nhà văn Đoàn Minh Phượng: Tại sao tôi đọc tiểu thuyết”, - Nguồn: https://doanminhphuong.wordpress.com. 14. Bùi Việt Thắng (2014), “Dấu ấn tâm linh trong văn học Việt Nam đương đại qua một số tiểu thuyết”, - Nguồn: http://www.moingay1cuonsach.com.vn. 15. Cát Khuê (2007), “Khiêm nhường ở lại”, - Nguồn: http://thanhnien.vn. 16. Nguyễn Chí Hoan (2006), “Thuận và Phố Tàu: dùng nghịch lý để nói những nghịch lý”, - Nguồn: http:/www.evan.com 17. Milan Kundera (1998), Nghệ thuật tiểu thuyết (Nguyên Ngọc dịch), - Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng. 18. Đoàn Minh Phượng (2010), “Tản mạn về chuyện viết”, - Nguồn: https://doanminhphuong.wordpress.com. 19. Lã Nguyên (2013), “Mảnh vỡ - Fragement (rút từ Từ điển Thi pháp học)”, - Nguồn: https://languyensp.wordpress.com 20. Trần Đình Sử (2008), Lí luận văn học – Tác phẩm và thể loại văn học, - Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. CONCEPTION ABOUT REALITY IN NOVEL BY SOME CONTEMPORARY OVERSEA VIETNAMESE WOMEN WRITERS Abstract: Artistic conception is the perception about the world and human of writers. It reflects the intellectual levels with the innovations in creative aesthetics of writers. Researching artistic conception about realistic in novels by some contemporary oversea Vietnamese women writers, the author concentrates on the innovations of female writers about hyperreality, magic realism, fragment realism. They are new realist perceptions, reflecting the important change in creative aesthetics of writers. Keywords: Artistic conception, novel, hyperreality, magic realism, fragment realism.
  16. 16 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI DIỄN TRÌNH TỪ THƠ CỔ ĐIỂN SANG LÃNG MẠN VÀ TƯỢNG TRƯNG TRONG THƠ BÍCH KHÊ Nguyễn Thị Mỹ Hiền NCS Khoa Văn học - Học viện Khoa học Xã hội Tóm tắt: Trước khi đến với Thơ mới (lãng mạn và tượng trưng), một thời gian dài (1931- 1936), Bích Khê đã sáng tác thơ cổ điển (ca trù, Đường luật) đăng rải rác trên các báo “Tiếng dân”,“Tiểu thuyết thứ Năm”, “Người mới”... Sau 1937, ông chuyển hẳn sang thơ lãng mạn và tượng trưng do sự tác động của Hàn Mặc Tử và chịu nhiều ảnh hưởng của thơ Pháp, đặc biệt là thơ Baudelaire. Có thể thấy, thơ Bích Khê có sự chuyển động nhanh chóng từ thơ cổ điển qua thơ lãng mạn và tượng trưng. Bài viết là một cuộc hành trình “lội ngược dòng” tìm về ngọn nguồn thơ Bích Khê để thấy được giữa thơ cổ điển và thơ tượng trưng Bích Khê có sự giao hòa, tiếp biến, gặp gỡ, vận động và hình thành, góp phần đưa thơ Bích Khê phát triển đến đỉnh cao, hòa mình vào dòng chảy văn học thế giới. Từ khóa: Thơ Đường; thơ lãng mạn; thơ tượng trưng; Bích Khê; diễn trình sáng tác. Nhận bài ngày 15.6.2018; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 10.8.2018 Liên hệ tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hiền; Email: myhien0811@gmail.com 1. MỞ ĐẦU Năm 1936, Bích Khê “chia tay” với thơ cổ điển (ca trù, thơ Đường) để đến với thơ Mới (lãng mạn và tượng trưng); điều này không xa lạ, vì đó là một xu thế tất yếu đổi mới của thi ca Việt Nam lúc bấy giờ. Để làm được điều này, Bích Khê đã tìm đến các trường phái thi ca hiện đại của phương Tây như chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa tượng trưng...; đặc biệt, ông chịu ảnh hưởng mỹ học Baudelaire cùng nhiều quan điểm nghệ thuật khác nhau của các nhà thơ Pháp; đồng thời, ông luôn ý thức giữ những mối liên hệ mật thiết, bền chặt với truyền thống văn hóa, văn học phương Đông… Chính cái hồn cốt của thơ cổ điển được hun đúc từ thuở thiếu thời đã làm nền móng vững chắc để thơ Bích Khê tiến thẳng lên chủ nghĩa lãng mạn và tượng trưng với những sáng tạo, cách tân đặc sắc. 2. NỘI DUNG 2.1. Thơ Bích Khê - dấu ấn cổ điển Bích Khê bước vào làng thơ rất sớm, Từ nhỏ, ông đã nổi tiếng như một thần đồng về thơ. Mới 12 tuổi, Bích Khê đã làm thơ theo các thể cổ điển, đường luật, hát nói và đã gặt
  17. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 17 hái được những thành công đáng kể, trở thành niềm hãnh diện của gia đình. Mười lăm tuổi (1931), Bích Khê đã có thơ đăng ở mục Văn uyển trên báo Tiếng dân bên cạnh các tên tuổi như Huỳnh Thúc Kháng, Phan Bội Châu và về sau còn in ở Phụ nữ Tân văn. Tuy tuổi còn trẻ, nhưng nhiều bài thơ của ông đã đạt đến trình độ già dặn, và được nhiều bậc túc nho tán thưởng. Được thừa hưởng từ truyền thống gia đình và chịu nhiều ảnh hưởng của Phan Bội Châu, “thơ cũ” của Bích Khê chan chứa lòng yêu nước, thương dân. Ông thổ lộ nỗi đau xót của mình trước cảnh đổi thay của đất nước, trước cuộc sống cơ cực của người dân; đồng thời nói lên sự bất bình của mình đối với những bất công trong xã hội. Ông phê phán những hạng người chỉ biết tranh thủ “đục nước béo cò” hoặc chỉ biết đua đòi ăn chơi, lộng hành, không nghĩ gì đến dân, đến nước. Trong phạm vi diễn đàn công khai lúc bấy giờ, ông đã vạch ra sự kìm kẹp gắt gao của bọn thống trị đối với nhân dân. Mặt khác, ông luôn nhắc đến giống nòi, ca ngợi những anh hùng dân tộc như Lê Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ… Đáng mặt anh hùng giữa bể Đông Đánh tan quân Mãn khiếp oai rồng Sông Hà đượm máu thây ngang dọc Tướng Nghị kinh hồn chạy tứ tung (Nguyễn Huệ) Thậm chí có lúc, chàng thanh niên Bích Khê toan “Bán sầu” và “Bán thi” cho hành động thiết thực vì đất nước. Tiếc rằng, ông không có điều kiện để thực hiện chí lớn ấy. Tôi muốn bán hàng sầu không vốn lãi Khỏe tinh thần hầu tính lại cuộc trăm năm Để sầu thêm rối ruột tằm (Bán sầu) Ngoài thể loại chủ lực là Đường luật, Bích Khê còn “đưa bút” qua các thể như: song thất lục bát, ca trù, với các chủ đề quen thuộc: vịnh sử, vịnh vật, tả cảnh - ngụ tình… Theo hồi ức của người thân, Bích Khê đã viết trên dưới 100 bài thơ thuộc các thể thơ cổ điển. Tập thơ Mấy dòng thơ cũ là tập hợp những sáng tác trong giai đoạn đầu của Bích Khê (Nguyễn Huệ; Đăng Lâm; Đèo Hải Vân; Tiết mùng năm tháng năm; Cùng bạn chơi Ngũ Hành Sơn, Quảng Nam; Về Thu xà cảm tác; Bài hát xuân của nàng thơ; Đêm khuya nghe tiếng chuông; Bán sầu; Bán thi; Mộng trong hương; Nam hành; Giàu văn…). Bích Khê làm các thể thơ truyền thống với một tâm thế và âm điệu mới. Các thể thất ngôn, ngũ ngôn không theo khuôn khổ gò bó của thể thơ Đường luật, mà mang dáng dấp
  18. 18 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI phóng khoáng của thơ cổ phong và gần với phong cách văn xuôi; do vậy, thơ truyền thống của ông trở nên mềm mại hơn, uyển chuyển hơn. Chẳng hạn, bài Mộng trong hương, các cặp câu không còn đối ngẫu nữa mà đi liền một mạch, với một văn phong thật mới mẻ: Ngoài ly Lý Bạch trời như mộng, Sau khói phù dung mộng cố hương. Thì mộng: Xuân Hương nường đã đến Thưa cô dáng nguyệt tuyết còn vương (Mộng trong hương) Bài Nam hành Bích Khê làm theo thể trường đoản cú, là một khúc nhạc khi tha thiết, khi hào sảng, khi lại man mác buồn theo tâm trạng của người ra đi. Viết về đề tài từ biệt gia đình để ra đi vì sự nghiệp lớn nhưng giọng điệu phóng khoáng, vui vui. Xa xa đường thoảng tiếng chân reo: Dặm cỏ ven đồi huê lác đác, Ngựa ai rung lạc tiếng trong veo. (Nam hành) Với các bài thơ viết theo thể lục bát, song thất lục bát, ông phát huy cao độ tác dụng của phép lặp. Ở đây, phép lặp đã vượt qua phạm vi của biện pháp tu từ thông thường để tiếp cận thủ pháp lặp trong âm nhạc. Điều này như một sự manh nha cho việc duy tân thơ tượng trưng sau này của ông. Bụi hồng cách với hoa đào Bụi hồng cách mấy hoa đào nẻo xưa ……. Sông Ngân cách mấy sông Tương Sông Ngân cách với sông Tương mấy trời (Giọt lệ trích tiên) Thời gian ở Hà Nội, Bích Khê được nghe hát ca trù (còn gọi là hát ả đào hay hát cô đầu). Ông yêu thích đến mức ngấm vào mình thể loại hát truyền thống và đã viết ra những bài ca cho thể loại này, như Nghe chuông và Bán thơ. Đêm khuya giấc điệp mơ màng Nghe chuông chợt tỉnh một tràng mộng xuân Trớ trêu cho khách phong trần Nghe chuông đối cảnh tinh thần ngẩn ngơ (Nghe chuông)
  19. TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 25/2018 19 Khép lại chặng đường Bích Khê với thơ cổ điển, có thể thấy, Bích Khê cũng đã gặt hái được những giá trị nghệ thuật, thành công đáng kể. Với những gì ông đã đóng góp cho sự phong phú đa dạng của thơ cũ, ông xứng đáng được nhà thơ - nhà phê bình văn học sắc sảo Chế Lan Viên nhận xét, thơ thế nào thì mới được cụ Huỳnh Thúc Kháng chọn và đăng trên Tiếng dân - một tờ báo nổi tiếng lúc bấy giờ. Dù đã thành công với thơ cũ, và cũng có những lúc “cao giọng” phê phán thơ Mới, song việc gì đến sẽ đến, ông bước vào thơ lãng mạn và tượng trưng như một sự tất yếu, và hơn ai hết, ông là người tiên phong đưa thơ tượng trưng Việt Nam ngang tầm với thơ tượng trưng thế giới. 2.2. Thơ Bích Khê - bước chuyển mình sang lãng mạn và tượng trưng Khoảng từ năm 1936, Bích Khê chuyển sang thơ Mới (lãng mạn và tượng trưng). Một số bài của Bích Khê được đăng rải rác trên tuần báo Tiểu thuyết thứ năm, lấy bút danh Lê Mộng Thu, Bích Khê Lê Mộng Thu (Trống giao thừa, Thu, Gió lạnh...). Thơ của Bích Khê được đánh giá cao trong sự sáng tạo và cách tân. Tuần báo này cũng nhiệt liệt quảng bá cho tập Tinh huyết (1939) - tập thơ Mới duy nhất của Bích Khê do Trọng Miên xuất bản, in tại Hà Nội. Khi Bích Khê đến với thơ Mới thì thơ Mới đã hoàn toàn chiếm lĩnh thi đàn Việt Nam. Xuất hiện trong tâm thế của người đến sau với chí hướng, tinh thần cách tân táo bạo, triệt để để thơ Mới ổn định và luôn mới, Bích Khê mở rộng chiến lược cách tân trong chữ: Gió đi chới với trong khung trắng - Lộ nửa vần thơ nửa điệu ca; cách tân trong lối miêu tả: Đêm u buồn ngủ mơ trên mái tóc - Vài chút trăng say đọng ở làn môi; cách tân trong tạo câu: Thoáng tiếng gáy của cu - Cườm/ Hiu hiu vàng đượm… và đặc biệt, ông đã thành công khi làm mới câu thơ bằng cách phả vào nó những cảm giác kỳ ảo, huyền hoặc. Với thơ cổ điển, Bích Khê đã đạt đến những thành công đáng kể; vậy tại sao khi đã thành công với thơ cổ điển, ông lại lấn sang lãng mạn - tượng trưng? Phải chăng, Bích Khê đã biết hóa giải mọi ước mơ vào đời sống nghệ thuật, biết gắn kết những tinh hoa, tinh huyết và đau thương trong thuyết tương giao, biết gắn kết giữa đời và đạo… để làm nên những đối cực, những tích hợp bằng những hình tượng có tính tượng trưng, hiện đại; thể hiện âm bản của tình yêu và cuộc sống, của cõi lòng giàu nhân ái, của khát khao chinh phục “đỉnh núi” tưởng tượng. Cũng giống như các nhà thơ Mới cùng thời, Bích Khê đón nhận những thử nghiệm mới để mang đến cho thơ hơi thở mới. Thơ tượng trưng đã hấp dẫn và làm Bích Khê đắm say: “Bích Khê đã bỏ qua chủ nghĩa lãng mạn và đi thẳng lên chủ nghĩa tượng trưng, rồi kết tinh nhanh chóng thành những thi tập để đời” [9, tr.78]. Quả vậy, Bích Khê tìm đến với thơ tượng trưng như là một nhu cầu tất yếu để làm mới thơ mình, đồng thời làm mới cho
  20. 20 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI thơ Việt. Điều này, trước hết do ảnh hưởng của yếu tố nội sinh. Điểm qua cuộc đời Bích Khê, dễ thấy ông là một người bất hạnh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả (bao nhiêu lần mở trường dạy học đều không thành công), bệnh tật hiểm nghèo (bệnh lao phổi - tứ chứng nan y); học hành dang dở (bỏ học tú tài ở Hà Nội); tình duyên lận đận…, nhưng ông lại thiết tha yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên, yêu con người, và hơn tất cả là ông có một tình yêu mãnh liệt với thơ. Trước tình cảnh như vậy, gia đình Bích Khê thương yêu, chiều chuộng, đáp ứng tất cả mọi yêu cầu của ông, mong ông bớt khổ đau và kéo dài tuổi đời. Thế nhưng, bệnh vẫn tái phát càng ngày càng nghiêm trọng, tình duyên không như mong muốn… Sau những tháng năm lênh đênh, khi lên núi Ấn, khi xuống cửa Đại, khi sông Trà Khúc, ông trở về Thu Xà sống những năm tháng cuối đời cùng với tâm trạng đớn đau, khắc khoải; nhưng tận sâu tâm khảm là nỗi đau tuyệt vọng, càng tuyệt vọng bao nhiêu thì thơ ông lại càng hay bấy nhiêu. Ông tập trung cao độ, nghiền ngẫm sâu sắc để sáng tạo những tuyệt phẩm để đời, đem đến sự mới mẻ không những cho thơ ông mà còn cho thơ Việt (Nàng bước tới, Duy tân, Xuân tượng trưng, Tỳ bà, Tranh lõa thể…). Vượt lên nỗi đau thân xác, bệnh tật và cả nỗi đau về tâm hồn, Bích Khê đã để lại cho đời những tập thơ có giá trị. Khi một người bị bạo bệnh đã vượt lên nỗi đau thể xác, tinh thần để nghênh diện đón cái đẹp thì đó không còn là nỗi đau nữa - đó là khát vọng sống, là sự thăng hoa của con người. Dĩ nhiên, Bích Khê tìm đến với thơ tượng trưng không chỉ bởi chịu sự tác động của yếu tố nội sinh mà còn chịu ảnh hưởng sâu sắc của yếu tố ngoại sinh. Với yếu tố ngoại sinh, Bích Khê chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các nhà thơ nước ngoài như Baudelaire, Edgar Poe... Bích Khê tôn thờ ông tổ của thơ tượng trưng - Baudelaire. Baudelaire! người là Vua thi sĩ Cho xin trụm bao nhiêu mùi vị Phà hơi lên, thuyền nhiễm thấu trần ai (Ăn mày) Cuộc đời của Bích Khê có nhiều điểm tương đồng với họ, đều chịu nhiều đau khổ và bất hạnh trong cuộc sống, ho chán ghét thực tại và muốn tìm đến một thế giới tốt đẹp hơn. Qua thi ca của họ, Bích Khê tìm thấy nguồn an ủi cho cuộc đời đầy bất hạnh của mình. Bích Khê đã tìm thấy trong tình bằng hữu và thú làm thơ một niềm khuây khỏa. Tiếp xúc với các nhà thơ tượng trưng Pháp, Bích Khê chịu ảnh hưởng sâu sắc lối thơ bí ẩn và học hỏi ở họ để sáng tạo những vần thơ độc đáo, mới lạ, phát hiện ra mối tương hợp giữa các giác quan, những tương quan huyền bí giữa con người và vũ trụ, ở những miền bí ẩn của tâm linh chưa ai khám phá, ở âm điệu du dương của nhạc để khám phá những giai điệu chủ quan của người nghệ sĩ, ở sự quyết liệt cho những tìm tòi mới mẻ của chủ nghĩa tượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2