intTypePromotion=3

Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 77/2016

Chia sẻ: Đoàn Văn Chung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

0
15
lượt xem
1
download

Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 77/2016

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí giới thiệu tới người đọc một số bài viết như: Định hướng khai thác phát triển du lịch bền vững ở miền Trung Việt Nam, trợ cấp nông nghiệp Việt Nam và định hướng trong thời gian đến, ngoại thương và tăng trưởng kinh tế - Nhìn lại từ lý thuyết đến thực nghiệm, về hai bức quốc thư của Trấn thủ Quảng Nam Nguyễn Phúc Nguyên gửi lãnh chúa Kato Kiyomasa xứ Higo (Nhật Bản) vào các năm 1609-1610,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 77/2016

Mục lục<br /> <br /> Phát triển<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội<br /> Đà Nẵng<br /> Số 77/2016<br /> ISSN 1859 - 3437<br /> <br /> Tổng biên tập<br /> TRẦN ĐỨC ANH SƠN<br /> <br /> Phó Tổng biên tập kiêm Thư ký Tòa soạn<br /> VÕ VĂN HOÀNG<br /> <br /> KINH TẾ - XÃ HỘI ĐÀ NẴNG<br /> 2. Tiếp nhận phản hồi của người dân: Kinh nghiệm cải thiện Chỉ số PAPI của<br /> thành phố Đà Nẵng<br /> Nguyễn Văn Hùng - Trần Như Quỳnh<br /> 8. Thị trường lao động thành phố Đà Nẵng: Thực trạng và giải pháp phát triển<br /> Ông Thị Thanh Vân<br /> 14. Mô hình chợ phiên: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản<br /> Quách Thị Xuân - Dư Lê Thùy Tiên<br /> 18. Tác động của nhập cư đối với văn hóa và lối sống của cư dân bản địa - Nhìn<br /> từ trường hợp Đà Nẵng<br /> <br /> HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP<br /> TS. Huỳnh Huy Hòa<br /> TS. Nguyễn Văn Hùng<br /> TS. Võ Duy Khương<br /> TS. Hồ Kỳ Minh<br /> <br /> Bùi Văn Tiếng<br /> MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN<br /> 21. Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và liên kết vùng ở miền Trung - Tây<br /> Nguyên<br /> <br /> TS. Trần Đức Anh Sơn<br /> ThS. Nguyễn Quang Trung Tiến<br /> ThS. Bùi Văn Tiếng<br /> <br /> Bùi Quang Bình<br /> 29. Định hướng khai thác phát triển du lịch bền vững ở miền Trung Việt Nam<br /> Lưu Thu Huyền<br /> <br /> TS. Nguyễn Phú Thái<br /> ThS. Nguyễn Hữu Thông<br /> <br /> Nghiên cứu - trao đổi<br /> 35. Trợ cấp nông nghiệp Việt Nam và định hướng trong thời gian đến<br /> Trần Thị Cẩm Dung<br /> <br /> Bìa và trình bày<br /> HOÀI AN<br /> <br /> 40. Ngoại thương và tăng trưởng kinh tế: Nhìn lại từ lý thuyết đến thực nghiệm<br /> <br /> Tòa soạn<br /> <br /> 48. Về hai bức quốc thư của Trấn thủ Quảng Nam Nguyễn Phúc Nguyên gửi<br /> <br /> Tạp chí Phát triển Kinh tế - Xã hội<br /> Đà Nẵng<br /> Tầng 28, Trung tâm Hành chính<br /> TP. Đà Nẵng, 24 Trần Phú, Đà Nẵng<br /> ĐT: 0511 3 840 019<br /> E-mail: tcktxhdanang@yahoo.com;<br /> tcktxhdanang@gmail.com<br /> Website: www.dised.danang.gov.vn<br /> <br /> Phát hành và quảng cáo<br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Hiền<br /> lãnh chúa Katō Kiyomasa xứ Higo (Nhật Bản) vào các năm 1609 - 1610<br /> Võ Vinh Quang<br /> 53. Một số bài toán dân gian được sử dụng trong hát đố xưa<br /> Triều Nguyên<br /> 59. Truyền thống đóng tàu thuyền của cư dân Quảng Nam: Một sắc thái nổi<br /> bật của văn hóa biển đảo miền Trung<br /> <br /> ĐT: 0511 3 840 019<br /> <br /> Giấy phép xuất bản<br /> Số 371/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền<br /> thông cấp ngày 07/8/2015. In tại Trung tâm In<br /> Thông tấn Đà Nẵng<br /> Cơ quan TTXVN khu vực MT-TN. Kích thước<br /> 20.5 x 28.5 cm. 72 trang. Mỗi tháng 01 số.<br /> <br /> Giá: 20.000 đồng<br /> <br /> Nguyễn Văn Đăng<br /> 65. Hồ Chí Minh: Kết tinh của những giá trị văn hóa dân tộc<br /> Mai Thị Mỹ Hằng<br /> VĂN BẢN MỚI<br /> TIN TỨC - SỰ KIỆN<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> TIẾP NHẬN PHẢN HỒI CỦA NGƯỜI DÂN<br /> KINH NGHIỆM CẢI THIỆN CHỈ SỐ PAPI CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br /> ? Nguyễn Văn Hùng<br /> <br /> *<br /> <br /> - Trần Như Quỳnh**<br /> <br /> N<br /> <br /> gày 12.4.2016, Báo cáo chỉ số Hiệu<br /> quả quản trị hành chính công cấp<br /> tỉnh ở Việt Nam - PAPI 2015 được<br /> chính thức công bố, đánh dấu 5<br /> năm chỉ số này được triển khai thực hiện trên phạm<br /> vi cả nước. PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói của<br /> người dân với mức độ hiệu quả điều hành, quản lý<br /> nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ<br /> công của chính quyền các cấp. Chỉ số PAPI hướng tới<br /> cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền<br /> địa phương thông qua hai cơ chế hỗ trợ lẫn nhau: (1)<br /> tạo tập quán cạnh tranh lành mạnh và văn hóa học<br /> hỏi kinh nghiệm giữa các chính quyền địa phương;<br /> và (2) tạo cơ hội cho người dân nâng cao năng lực<br /> đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền đồng<br /> thời vận động chính thức cải thiện cung cách phục<br /> vụ nhân dân.<br /> Việc tham gia ý kiến về các vấn đề của địa phương<br /> hoặc cơ hội được tiếp cận các dịch vụ công một<br /> cách công khai, minh bạch là những vấn đề mà<br /> bất cứ người dân nào cũng quan tâm. Để đáp ứng<br /> được yêu cầu này, chính quyền thành phố Đà Nẵng<br /> trong nhiều năm qua đã không ngừng đưa ra nhiều<br /> sáng kiến trong công tác cải cách hành chính tại địa<br /> phương như việc tạo ra nhiều kênh tiếp nhận phản<br /> hồi từ người dân một cách nhanh chóng và thuận<br /> tiện hơn thông qua hòm thư góp ý điện tử, các trang<br /> mạng xã hội hay thống nhất một số điện thoại đường<br /> dây nóng 1022 thay cho 200 số điện thoại đường dây<br /> nóng trước đây… Tuy nhiên, chính thái độ cầu thị của<br /> chính quyền mới là yếu tố quan trọng hơn hết, quyết<br /> định việc thành phố thực hiện tốt công tác điều hành<br /> *<br /> <br /> TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> ThS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> <br /> **<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> và quản trị trong nhiều năm qua. Phát biểu tại buổi<br /> lễ công bố kết quả PAPI 2015, Phó Chủ tịch UBND<br /> thành phố, ông Hồ Kỳ Minh cho biết: “Vị trí top đầu về<br /> điểm số PAPI không phải là mục tiêu của chính quyền<br /> Đà Nẵng. Điều chúng tôi quan tâm là phải vượt lên trên<br /> chính mình. Lãnh đạo thành phố luôn trăn trở về trách<br /> nhiệm, vai trò “tiên phong” và không ngừng vận động<br /> để tiến lên, làm cho người dân hài lòng hơn đối với chất<br /> lượng cung ứng dịch vụ công. Lấy đây làm nền tảng để<br /> xây dựng hình ảnh một Đà Nẵng “thân thiện”, “gần gũi”<br /> với người dân và du khách.”<br /> I. Giới thiệu Chỉ số PAPI Đà Nẵng 2011 - 2015<br /> 1. Giới thiệu chung về Chỉ số PAPI<br /> Việc tổ chức lấy ý kiến định kỳ hằng năm từ người<br /> dân ở mọi tầng lớp xã hội nhằm đánh giá hiệu quả của<br /> công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch<br /> vụ công tại địa phương được thực hiện trên phạm vi<br /> cả nước với sự phối hợp hỗ trợ giữa Trung tâm Nghiên<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> cứu và Phát triển Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES); Trung<br /> tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu Khoa học Mặt<br /> trận Tổ quốc Việt Nam cùng Chương trình Phát triển<br /> Liên Hiệp Quốc (UNDP). Thông qua khảo sát lấy ý kiến<br /> người dân khi tương tác với các cấp chính quyền và<br /> trong sử dụng dịch vụ công một cách khách quan, bộ<br /> chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh<br /> ở Việt Nam - PAPI (Viet Nam Governance and Public<br /> Administration Performance Index) đã được xây dựng.<br /> Chỉ số PAPI đo lường một cách khách quan và có căn<br /> cứ khoa học về hiệu quả quản trị, hành chính công<br /> và dịch vụ công cấp tỉnh từ phía cầu - tức là từ góc<br /> độ của người dân sử dụng dịch vụ, trên cơ sở xem xét<br /> mối quan hệ chặt chẽ giữa ba quy trình chính sách<br /> gồm: hoạch định chính sách, thực thi chính sách và<br /> giám sát thực thi chính sách. Chỉ số PAPI được xây<br /> dựng dựa trên 92 chỉ tiêu cụ thể, 22 nội dung thành<br /> phần bố cục theo 06 trục nội dung lớn gồm: (1) Sự<br /> tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Tính công<br /> khai, minh bạch; (3) Trách nhiệm giải trình với người<br /> dân; (4) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công;<br /> (5) Thủ tục hành chính công và (6) Cung ứng dịch vụ<br /> công. Năm 2009, lần đầu tiên chỉ số PAPI được xây<br /> dựng và nghiên cứu thí điểm tại 03 tỉnh/thành phố;<br /> năm 2010, nghiên cứu PAPI được triển khai rộng hơn<br /> ở 30 tỉnh/thành phố trên toàn quốc với quy mô 5.568<br /> người dân tham gia trả lời; và bắt đầu từ năm 2011<br /> PAPI được thực hiện rộng rãi trên phạm vi cả nước<br /> thông qua kết quả khảo sát thường niên với quy mô<br /> mẫu khảo sát bình quân 13.700 người dân được lựa<br /> chọn ngẫu nhiên tham gia trả lời. Tính từ năm đầu<br /> tiên triển khai thí điểm (2009) đến nay đã có gần<br /> 74.899 lượt người dân trên phạm vi cả nước được<br /> tham gia khảo sát để chia sẻ trải nghiệm và đánh giá<br /> của chính họ về hiệu quả hoạt động của chính quyền<br /> địa phương.<br /> Tính đến năm 2016, PAPI đã được thực hiện qua<br /> 7 năm trong đó 5 năm liên tiếp được thực hiện trên<br /> phạm vi toàn quốc, dần tạo được những ảnh hưởng<br /> tích cực nhất định đối với chính quyền địa phương<br /> các cấp. Ngoài mục đích là kênh để người dân thực<br /> hiện giám sát và phản biện xã hội, PAPI còn được sử<br /> dụng rộng rãi như một công cụ cung cấp hệ thống chỉ<br /> báo khách quan góp phần đánh giá hiệu quả quản trị<br /> và hành chính công cấp tỉnh, tạo động lực để các tỉnh<br /> ngày càng nâng cao hiệu quả quản lý của mình. Ở<br /> cấp trung ương, PAPI được xem là bộ công cụ phản<br /> ánh tiếng nói và nguyện vọng của người dân và kiểm<br /> toán xã hội. PAPI đã và đang cung cấp dữ liệu thực<br /> <br /> chứng và thông tin cho nhiều cơ quan Nhà nước,<br /> Chính phủ và Quốc hội, và là công cụ tham khảo của<br /> một số ngành, lĩnh vực (cụ thể là y tế, nội vụ, giáo dục<br /> và thanh tra) trong quá trình xây dựng các hệ thống<br /> đo lường, đánh giá mức độ hài lòng của người dân<br /> đối với hoạt động công vụ và cung ứng dịch vụ công.<br /> Ở cấp địa phương, kết quả của PAPI hằng năm đang<br /> dần được nhiều chính quyền địa phương quan tâm,<br /> sử dụng trong công tác điều hành. Cụ thể, đến cuối<br /> năm 2016, có hơn 40 tỉnh/thành phố đã sử dụng PAPI<br /> như công cụ theo dõi và giám sát hiệu quả hoạt động<br /> của cơ quan công quyền từ cấp tỉnh đến xã/phường.<br /> Trong đó, có đến 26 tỉnh/thành phố đã ban hành các<br /> văn bản chỉ đạo như nghị quyết hoặc chỉ thị của Tỉnh<br /> ủy, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, quyết định kèm kế<br /> hoạch hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành<br /> phố về việc nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính<br /> công cấp tỉnh dựa trên kết quả khảo sát PAPI.<br /> Trên phạm vi quốc tế, PAPI tiếp tục được đánh giá<br /> là một công cụ quan trọng, là sáng kiến của Việt Nam<br /> trong việc đo lường mức độ hài lòng của người dân<br /> đối với hoạt động của chính phủ và chính quyền địa<br /> phương thông qua Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt<br /> Nam năm 2015; là thước đo tiến bộ của Việt Nam<br /> trong quản trị công của Kế hoạch Một Liên Hiệp Quốc<br /> và trong nhiều văn kiện về chiến lược hỗ trợ Việt Nam<br /> của nhiều cơ quan tài trợ song phương và đa phương<br /> khác. Ngoài ra bên cạnh các bộ chỉ số như PCI - Chỉ số<br /> năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đo lường hiệu quả điều<br /> hành kinh tế của chính quyền các tỉnh/thành phố từ<br /> giác độ doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công<br /> nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Sáng kiến cạnh<br /> tranh quốc gia Việt Nam (VNCI) thực hiện; và chỉ số<br /> Cải cách hành chính (PAR-Index) do Bộ Nội vụ xây<br /> dựng; dữ liệu PAPI cũng đang được sử dụng rộng rãi<br /> và kết hợp trong nhiều công trình nghiên cứu quốc tế<br /> về quản trị và hành chính công (CECODES, VFF-CRT,<br /> UNDP; 2016).<br /> 2. Những thay đổi chính của PAPI Đà Nẵng giai<br /> đoạn 2011 - 2015<br /> So sánh kết quả PAPI Đà Nẵng qua 5 năm liên tiếp<br /> được triển khai trên phạm vi toàn quốc 2011 - 2015<br /> cho thấy sự tương đối ổn định của 6 chỉ số nội dung;<br /> kết quả điểm của 6 trục nội dung phân theo 4 nhóm<br /> hiệu quả: PAPI Đà Nẵng có 4/6 trục nội dung có điểm<br /> nằm trong nhóm điểm cao nhất gồm “Trách nhiệm<br /> giải trình với người dân”, “Kiểm soát tham nhũng<br /> trong khu vực công”, “Thủ tục hành chính công” và<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> “Cung ứng dịch vụ công”; trong đó đặc biệt là trục nội<br /> dung “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch<br /> vụ công” 5 năm liên tục nằm trong nhóm đạt điểm<br /> cao nhất. Trục nội dung “Tham gia người dân ở cấp cơ<br /> sở” mặc dù có những cải thiện song vẫn thường nằm<br /> trong nhóm đạt điểm trung bình thấp; trục nội dung<br /> “Công khai, minh bạch” đã có những cải thiện từ vị trí<br /> nhóm điểm trung bình thấp chuyển sang nhóm đạt<br /> điểm cao nhất và trung bình cao trong 3 năm liên tiếp<br /> kể từ năm 2012.<br /> Biểu đồ 1. PAPI Đà Nẵng thay đổi theo 06 trục<br /> nội dung, giai đoạn 2011 - 2015<br /> <br /> Nguồn: CECODES, VFF-CRT, UNDP;<br /> Báo cáo PAPI 2011 - 2015<br /> Bên cạnh đó, sự thay đổi điểm số của các trục nội<br /> dung so sánh qua từng năm cho thấy nếu như năm<br /> 2012, PAPI Đà Nẵng gần như có sự tăng điểm ở hầu<br /> hết 6 trục nội dung thì xu thế này đã có sự thay đổi<br /> trong 3 năm liên tiếp 2013 - 2015. Năm 2013 có 4 trục<br /> nội dung bị giảm điểm với mức thay đổi dao động từ<br /> 1,6 - 4,4% điểm; năm 2014 có 3 trục nội dung bị giảm<br /> điểm với mức giảm khá lớn từ 7,59% - 11,06% điểm,<br /> đáng lưu ý là 2 trục nội dung “Tham gia của người<br /> dân cấp cơ sở” và “Kiểm soát tham nhũng trong khu<br /> vực công” liên tục giảm điểm kể từ năm 2012 với mức<br /> sụt giảm lớn. Kết quả phân tích dữ liệu PAPI năm 2015<br /> cho thấy mặc dù Đà Nẵng vẫn tiếp tục giữ vị trí ổn<br /> định trong nhóm các địa phương dẫn đầu chỉ số PAPI<br /> trong suốt giai đoạn 2011 - 2015; song năm 2015 Đà<br /> Nẵng có đến 4/6 trục nội dung của PAPI bị giảm điểm,<br /> trong đó đặc biệt điểm chỉ số nội dung “Công khai,<br /> minh bạch” và “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực<br /> công” liên tục bị giảm điểm qua 2 năm liên tiếp 2014<br /> - 2015 với mức giảm điểm tương ứng lần lượt là 11%<br /> và 0,9%. Bên cạnh đó, hai trục nội dung Đà Nẵng luôn<br /> tự hào có điểm số cao, ổn định qua các năm liên tiếp<br /> là “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> công” đã có sự sụt giảm nhẹ trong năm 2015. Sự thay<br /> đổi điểm số của từng trục nội dung được giải thích<br /> thông qua từng chỉ báo ở nội dung thành phần.<br /> Trục nội dung “Tham gia của người dân cấp cơ<br /> sở” đánh giá mức độ tham gia và vai trò của người<br /> dân trong quản trị nhà nước thông qua 4 chỉ số nội<br /> dung thành phần: (1) “Tri thức công dân” đo lường<br /> mức độ hiểu biết của người dân về quyền bầu cử; (2)<br /> “Cơ hội tham gia” đánh giá việc chính quyền cấp cơ<br /> sở tạo điều kiện cho người dân tham gia bầu cử; (3)<br /> “Chất lượng bầu cử” đo lường chất lượng công tác tổ<br /> chức bầu cử tại chính quyền cơ sở và (4) “Đóng góp<br /> tự nguyện” đánh giá mức độ hiệu quả trong việc tạo<br /> điều kiện để người dân tham gia tự nguyện. Kết quả<br /> khảo sát PAPI 2014 cho thấy Đà Nẵng liên tục giảm<br /> điểm trong 2 năm 2013, 2014 chủ yếu từ sự sụt giảm<br /> điểm của “Tri thức công dân” và “Cơ hội tham gia” với<br /> điểm số lần lượt tương ứng 0,68 và 1,45 trên thang<br /> điểm từ 0,25 - 2,5. Tuy nhiên, điều đáng khích lệ là<br /> trong năm 2015 điểm số của trục nội dung này đã có<br /> sự cải thiện từ 4,83 lên 5,07 từ những cải thiện về hiểu<br /> biết của người dân về quyền bầu cử và mức độ hiệu<br /> quả trong việc tạo điều kiện cho người dân tham gia<br /> bầu cử tự nguyện.<br /> Biểu đồ 2. Tỷ lệ thay đổi của 06 trục<br /> nội dung theo từng năm, giai đoạn 2011 - 2015<br /> <br /> Nguồn: CECODES, VFF-CRT, UNDP;<br /> Báo cáo PAPI 2011 - 2015<br /> Trục nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu<br /> vực công” đo lường cảm nhận và trải nghiệm của<br /> người dân về hiệu quả phòng, chống tham nhũng<br /> của các cấp chính quyền qua bốn nội dung thành<br /> phần gồm “kiểm soát tham nhũng trong chính quyền<br /> địa phương”, “kiểm soát tham nhũng trong cung ứng<br /> dịch vụ công”, “công bằng trong tuyển dụng nhân lực<br /> vào khu vực công” và “quyết tâm chống tham nhũng”.<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> Kết quả PAPI 2013 - 2014 cho thấy mặc dù có sự tăng<br /> điểm ở chỉ số thành phần “Mức độ quyết tâm phòng<br /> chống tham nhũng của chính quyền thành phố”<br /> (tăng từ 1,99 lên 2,07), song sự sụt điểm mạnh của<br /> các chỉ số thành phần còn lại như “Tham nhũng trong<br /> cán bộ chính quyền” (1,53 giảm xuống 1,17); “Tham<br /> nhũng trong cung ứng dịch vụ công” (1,88 giảm còn<br /> 1,63); và Tình trạng “vị thân” trong tuyển dụng nhân<br /> lực vào khu vực nhà nước (0,94 giảm còn 0,77) là<br /> nguyên nhân gây sụt điểm chung cho trục nội dung<br /> này. Riêng năm 2015, sự sụt giảm điểm số của trục<br /> nội dung này được giải thích từ sự giảm điểm của nội<br /> dung thành phần “Mức độ quyết tâm phòng chống<br /> tham nhũng của chính quyền thành phố” từ 2,07 năm<br /> 2014 giảm xuống còn 1,71 trong năm 2015.<br /> Đối với hai trục nội dung “Thủ tục hành chính<br /> công” và “Cung ứng dịch vụ công” Đà Nẵng đạt điểm<br /> khá cao và ổn định với vị trí luôn nằm trong nhóm đạt<br /> điểm cao nhất; đặc biệt một số các chỉ số đạt điểm<br /> gần tối đa trên thang điểm 2,5 (so sánh PAPI 2014 và<br /> 2013) như “Thủ tục hành chính cấp xã, phường” (2,03);<br /> “Chứng thực xác nhận” (2,01); “Cơ sở hạ tầng căn bản”<br /> (2,44) và “Y tế công lập” (2,00). Tuy nhiên, năm 2015<br /> điểm số của các chỉ số nội dung thành phần của 2<br /> trục nội dung này đều bị giảm điểm nhẹ ở tất cả các<br /> nội dung thành phần; lần lượt 5,8% đối với “Thủ tục<br /> hành chính công” và 2,6% điểm của “Cung ứng dịch<br /> vụ công” trên thang điểm 10.<br /> Ngoài ra, khi xem xét chỉ số tổng hợp PAPI (có<br /> trọng số) của Đà Nẵng qua 5 năm liên tiếp cho thấy<br /> mặc dù có sự ổn định khi điểm số tổng hợp PAPI Đà<br /> Nẵng luôn nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao,<br /> song kể từ sau 2 năm liên tiếp tăng điểm (2012, 2013)<br /> với tổng điểm tương ứng 41,47 và 41,26 thì năm<br /> 2014 và 2015 PAPI Đà Nẵng bị rơi khỏi danh sách địa<br /> phương đạt trên 40 điểm.<br /> II. Đà Nẵng và công tác tiếp nhận phản hồi của<br /> người dân về chất lượng cung ứng dịch vụ công<br /> Sự tương tác giữa chính quyền và người dân cũng<br /> giống như mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách<br /> hàng bởi dịch vụ hành chính công ra đời, tồn tại và<br /> phát triển cũng nhằm mục đích phục vụ khách hàng<br /> là người dân và các tổ chức (doanh nghiệp); do đó<br /> cũng như trong hoạt động kinh doanh, thương mại,<br /> chăm sóc tốt khách hàng là nguyên tắc quan trọng<br /> dẫn đến quản trị địa phương thành công. Tuy nhiên<br /> khách hàng đang ngày càng hiểu biết hơn, đòi hỏi<br /> <br /> nhiều hơn và khó tính hơn nên yêu cầu về chất lượng<br /> dịch vụ cũng cần phải được nâng cao tương ứng; và<br /> làm sao để chăm sóc khách theo cách mà họ mong<br /> muốn là một trong những nguyên tắc cơ bản của bất<br /> kỳ chính sách chăm sóc khách hàng thành công nào.<br /> Cùng với chương trình cải cách quốc gia (2001 2010 và 2011 - 2013), sự chỉ đạo xuyên suốt, kiên trì và<br /> quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo Thành<br /> ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố<br /> đến các cấp, các ngành được xem là yếu tố tiên quyết<br /> dẫn đến thành công trong công tác cải cách hành<br /> chính. Cụ thể, năm 2003, Ban thường vụ Thành ủy<br /> ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 20.10.2003 về<br /> tăng cường giáo dục phẩm chất, lối sống, kiên quyết<br /> chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực,<br /> thiếu trách nhiệm, cửa quyền, nhũng nhiễu, hách<br /> dịch đối với nhân dân của cán bộ công chức các cấp;<br /> năm 2004 là Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 14.4.2004<br /> về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống<br /> quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; và gần đây nhất là<br /> Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 06.11.2013 của Ban Thường<br /> vụ Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh CCHC,<br /> tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán<br /> bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng<br /> thành phố trong tình hình mới. Nội dung Chỉ thị này<br /> nhằm tập trung cải cách công chức - công vụ, định<br /> hướng cụ thể cho cán bộ, công chức, viên chức và<br /> người lao động thực hiện nội dung các chuẩn mực<br /> về “5 xây” gồm: trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực,<br /> kỷ cương, gương mẫu và “3 chống” là: quan liêu, tiêu<br /> cực, bệnh hình thức.<br /> Trên cơ sở mục tiêu, nội dung và lộ trình thực hiện<br /> Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước,<br /> Sở Nội Vụ tham mưu cho UBND thành phố ban hành<br /> các kế hoạch công tác cải cách hành chính của thành<br /> phố theo giai đoạn 10 năm, 5 năm và hằng năm. Bên<br /> cạnh đó việc xác định được trọng tâm, trọng điểm và<br /> tạo được điểm nhấn trong từng giai đoạn, thời điểm<br /> để có giải pháp cụ thể, có tính đột phá, tạo ra hiệu<br /> ứng, sức lan tỏa và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng<br /> không kém. Theo đó, một loạt các chương trình, hành<br /> động cải cách hành chính của thành phố được xây<br /> dựng và triển khai theo các chủ đề qua các năm như<br /> năm 2006 là năm công tác cán bộ và cải cách thủ tục<br /> hành chính; năm 2008 - tăng cường kỷ luật, kỷ cương,<br /> tạo sự chuyển biến lề lối làm việc; năm 2009 - nụ cười<br /> công sở; năm 2010 - 2011 - tinh thần trách nhiệm và<br /> đạo đức công vụ; năm 2012 - 2013 - 3 hơn (nhanh<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản