TẬP TÍNH (tt
lượt xem 4
download
Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Trình bày được một số hình thức học tập chính ở động vật. - Nêu được một số tập tính phổ biến ở động vật qua các ví dụ liên quan đến tập tính đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TẬP TÍNH (tt
- TẬP TÍNH (tt) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Trình bày được một số hình thức học tập chính ở động vật. - Nêu được một số tập tính phổ biến ở động vật qua các ví dụ liên quan đến tập tính đó. + Tập tính kiếm ăn - săn mồi. + Tập tính sinh sản (khoe mẽ, làm tình, xây tổ, ấp trứng, chăm sóc, bảo vệ con…). + Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ vì thức ăn, vì “bạn tình”. + Tập tính di cư. - Kiếm ăn – săn mồi.
- - Sinh sản. - Bảo vệ vùng lãnh thổ. - Di cư. 2. Kỹ năng - Kỹ năng quan sát và giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên. - Vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống. 3. Thái độ - Xây dựng thói quen trong nếp sống ở thời đại văn minh của con người. - Có ý thức bảo vệ động vật quý hiếm bằng cách tạo điều kiện sống thật tốt để chúng sinh sản và tăng nhanh về số lượng, bảo vệ nguồn gen quý hiếm, bảo vệ độ đa dạng sinh học. - Lên án hành động săn bắt động vật hoang dã quý hiếm. II. Chuẩn bị dạy và học
- 1. Giáo viên - Chuẩn bị dĩa hình về tập tính động vật (nếu có). - Phiếu học tập để chô HS thảo luận nhóm. - Một số tranh, hình vẽ về các tập tính ở động vật. 2. Học sinh - Phiếu học tập của nhóm để thảo luận nhóm. - Xem trước bài mới, tìm hiểu một số hình thức học tập và tập tính phổ biến ở động vật. III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Tập tính ở động vật là gì? Cho ví dụ minh họa. - Có các loại tập tính nào ở động vật? Nêu đặc điểm và phân biệt các loại tập tính đó. Cho ví dụ minh họa. 3. Hoạt động dạy và học
- a. Mở bài Chúng ta đã hiểu tập tính là gì, trong bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số hình thức học tập và một số tập tính phổ biến ở động vật. b. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội Dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về IV. Một số hình thức học tập một số hình thức học tập ở ở động vật động vật. 1. Quen nhờn: là hình thức GV: Cho HS đọc mục IV học tập đơn giản nhất. – SGK và đưa ra một số yêu cầu: Kích thích được lặp đi lặp lại - Quen nhờn là gì? Cho ví nhiều lần → không gây nguy dụ. hiểm gì → động vật không có HS: Kích thích được lặp cảm ứng trả lời. (kích thích trở đi lặp lại nhiều lần →
- không gây nguy hiểm gì thành quen nhờn). → động vật không có cảm VD: Dùng tiếng động để xua ứng trả lời. đuổi chim nhưng sau nhiều lần VD: Dùng tiếng động để như vậy thì phát ra tiếng động xua đuổi chim nhưng sau nhưng đàn chim vẫn không nhiều lần như vậy thì phát bay đi nơi khác. ra tiếng động nhưng đàn chim vẫn không bay đi nơi 2. In vết khác. Động vật mới sinh thường “in - In vết là gì? Cho ví dụ? vết” những vật gì chuyển HS: Thảo luận và trả lời: động đầu tiên mà chúng nhìn - Động vật mới sinh thấy. thường “in vết” những vật VD: Ngỗng mới nở đi theo gì chuyển động đầu tiên ông chủ lò ấp vì đó là vật mà chúng nhìn thấy. chuyển động đầu tiên mà nó - VD: Ngỗng mới nở đi nhìn thấy. theo ông chủ lò ấp vì đó là
- vật chuyển động đầu tiên 3. Điều kiện hóa (thành lập mà nó nhìn thấy. phản xạ có điều kiện). - Cá trong ao Bác Hồ chỉ nghe tiếng vỗ tay là nhao a. Điều kiện hóa đáp ứng: Do lên→ là hình thức học tập liên kết hai kích thích, tác nào? động đồng thời. HS: Đây là hình thức học tập điều kiện hóa hay là Ví dụ của Paplov: bật đèn và hình thức thành lập các cho chó ăn→ chó tiết nước phản xạ có điều kiện. bọt, lặp lại nhiều lần → chỉ GV: Điều kiện hóa đáp bật đèn chó đã tiết nước bọt. ứng là gì? Ví dụ? HS: Nghiên cứu hình vẽ, SGK và trả lời: b. Điều kiện hóa thao tác - Do liên kết hai kích (hành động): thích, tác động đồng thời. - Ví dụ của Paplov: bật Là kiểu liên kết một hành vi
- đèn và cho chó ăn→ chó của động vật với một phần tiết nước bọt, lặp lại nhiều thưởng (hoặc phạt) sau đó lần → chỉ bật đèn chó đã động vật chủ động lặp lại các tiết nước bọt. hành vi đó (học theo cách thử GV: Điều kiện hóa thao và sai). tác là gì? Ví dụ? VD: SGK HS: Là kiểu liên kết một hành vi của động vật với một phần thưởng (hoặc phạt) sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi đó (học theo cách thử và sai). Trình bày thí nghiệm của Skinner. 4. Học ngầm GV: Học ngầm là gì? Ví dụ? Là hình thức học không chủ HS : Là hình thức học định hay không có ý thức. không chủ định hay không
- có ý thức. VD: SGK VD: Những kỹ năng đã hình thành được trong quá 5. Học khôn trình săn mồi và lẫn trốn ở động vật. Học có chủ định, có chú ý → GV: Học khôn là gì? Ví Phối hợp các kinh nghiệm cũ dụ? để tìm cách giải quyết những HS: Đây là hình thức học tình huống mới. (Chỉ có ở có chủ định, có chú ý. động vật có hệ thần kinh phát Hình thức học này thường triển: người, động vật thuộc chỉ có ở những loại động bộ linh trưởng). vật có hệ thần kinh phát triển: người, động vật thuộc bộ linh trưởng. GV: Vì sao chỉ có con người và động vật thuộc bộ linh trưởng mới có hình
- thức học tập này? HS: Vì chỉ có ở người và V. Một số tập tính phổ biến linh trưởng mới có hệ thần ở động vật kinh phát triển đủ đáp ứng để hình thành nên những 1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi loại học tập này. Hoạt động 2: Tìm hiểu về Hình thành trong quá trình một số tập tính biểu hiện sống qua học tập ở bố mẹ, phổ biến ở động vật. đồng loại hoặc trải nghiệm của GV: Có thể cho các nhóm bản thân. HS lần lượt cử đại diện - Đối với động vật ăn thịt thì báo cáo về chủ đề đã được hình ảnh, mùi, âm thanh phát phân công chuẩn bị (có ra từ con mồi dẫn đến tập tính kèm tranh ảnh liên quan rình mồi và vồ mồi hay rượt đến chủ đề) kết hợp với theo con mồi để tấn công. nội dung có liên quan với - Đối với con mồi thì có tập chủ đề đã được trình bày tính lẩn trốn, bỏ chạy hay tự trong SGK. Các nhóm
- khác có thể bổ sung hoặc vệ. nêu câu hỏi thảo luận. - Đối với động vật có hệ thần GV: Hãy nêu một số ví dụ kinh phát triển → Tập tính về tập tính kiếm ăn – săn phức tạp và phong phú. mồi của động vật? HS: Hình thức săn mồi ở cọp, sư tử, linh cẩu,… hay lẫn trốn ở hươu, nài, 2. Tập tính sinh sản thỏ,… GV: Sử dụng hình 30.1, - Mọi sinh vật đều sinh sản để 30.2, 30.3, 30.4, 30.5, duy trì nồi giống. SGK để giảng và minh họa thêm cho HS hiểu rõ - Tập tính sinh sản thuộc tập tính bẩm sinh, mang tính bản hơn. năng. GV: Phân tích một số ví dụ về tập tính sinh sản ở - Thể hiện là do kích thích của môi trường ngoài (thời tiết, động vật: ánh sáng, âm thanh...) hay do
- - VD1: Tập tính sinh sản ở môi trường bên trong (tác ong bắp cày (hình 30.6 động của hormone sinh dục). SGK) - VD2: Hiện tượng ve vãn, 3. Tập tính bảo vệ vùng lãnh khoe mã, tỏ tình, xây tổ, thổ ấp trứng, chăm sóc và bảo - Là một biểu hiện tập tính vệ con non ở nhiều loài quan trọng ở giới động vật. chim. - Chúng dùng các chất tiết từ HS: Thảo luận, nêu ý kiến tuyến thơm, nước tiểu để đánh và trao đổi với GV: Nhận dấu và xác định vùng lãnh thổ. xét và bổ sung cho hoàn - Chúng chiến đấu quyết liệt chỉnh. để giữ gìn nguồn thức ăn và - GV có thể cho HS xem nơi ở. băng, hình về tập tính sinh sản ở 1 số loài chim (nêu 4. Tập tính di cư có). Thường thấy ở một số loài GV: Hãy phân tích ý nghĩa chim, cá. Chúng di cư theo tập tính bảo vệ vùng lãnh
- thổ ở động vật? mùa, định kì hàng năm. HS: Thảo luận và trả lời: - Cơ hội để lựa chọn bạn tình - Con cái thường chọn những con đực to khỏe. GV: Nguyên nhân dẫn tới tập tính di cư của 1 số loài chim? HS: Do điều kiện môi trường sống như thời tiết, thức ăn,…chim di cư. 4. Củng cố - Sử dụng phần kết luận chung ở cuối bài.
- - Cho HS hệ thống lại các kiến thức đã học và tìm thêm các ví dụ khác để thấy rõ hơn về các tập tính ở động vật. - Nêu rõ nguyên nhân dẫn đến tập tính di cư của một số loài chim. 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Xem trước bài mới, tìm hiểu tập tính ở người và việc ứng dụng các tập tính vào trong chăn nuôi và huấn luyện thú.
- Tiết: 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)
47 p | 1742 | 230
-
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY - Bài 32. TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (tt)
8 p | 1396 | 121
-
Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)
4 p | 1096 | 69
-
Bài giảng Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)
31 p | 372 | 55
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 14: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tt)
28 p | 261 | 53
-
Giáo án tin học lớp 1 - BÀI 8: CHUỘT MÁY TÍNH (tt)
4 p | 215 | 28
-
Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)
4 p | 372 | 24
-
Giáo án tin học lớp 1 - BÀI 6: CHUỘT MÁY TÍNH (tt)
4 p | 218 | 22
-
Giáo án Sinh học 7 bài 62: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương (TT)
3 p | 391 | 15
-
Giáo án Địa lý 9 bài 42: Địa lý tỉnh (thành phố) (tt)
6 p | 411 | 15
-
Giáo án Địa lý 9 bài 43: Địa lý tỉnh (thành phố) (tt)
6 p | 319 | 14
-
LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT PHÉP CỘNG, NHÂN (TT)
5 p | 150 | 9
-
TẬP TÍNH (tt)
10 p | 91 | 9
-
BÀI TẬP DÃY SỐ (tt)
2 p | 113 | 7
-
Bài 34: Ôn tập kiễm tra học kỳ 1 (TT) - Giáo án Khoa học 5 - GV:Đ.T.Lý
3 p | 105 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2010-2021 - Trường THCS TT Phước Long
7 p | 29 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS TT Bình Dương
8 p | 23 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn