intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tên bài học: HÀM SỐ BẬC NHẤT

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

73
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức:  Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.  Hiểu được cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số hằng y = b và đồ thị hàm số y = x, Biết được đồ thị hàm số y = x nhận Oy làm trục đối xứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tên bài học: HÀM SỐ BẬC NHẤT

  1. Tên bài học: HÀM SỐ BẬC NHẤT I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức:  H iểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.  H iểu được cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số hằng y = b và đồ thị hàm số y = x, Biết được đồ thị hàm số y = x  nhận Oy làm trục đối xứng. 2/ Về kỹ năng:  Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.  Vẽ đ ược đồ thị hàm số y = b, y = x .  Biết tìm tọa độ giao điểm của 2 đường thẳng có phương trình cho trước. 3/ Về tư duy:  H iểu được các dạng đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số y = b, y = x  Biết cách vận dụng chiều biến thiên và đồ thị hàm số để giải bài tập. 4/ Về thái độ:  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. C huẩn bị.  H sinh chuẩn bị thước kẻ, kiến thức về hàm số bậc nhất đã học ở lớp 9, thao tác vẽ đồ thị trên phần mềm toán học: AutoGraph... 1
  2.  G iáo án, phiếu học tập, các thiết bị hỗ trợ: MVT, projector,... III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp, sử dụng phần mềm thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy. IV. Tiến trình bài học và các ho ạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ: HĐ1: Xét sự biến thiên của các.hàm số: y = 3 x +2 y = -3x +2 Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng -Viết chiều biến thiên của - Gv hướng dẫn Hs xét chiều hàm số cho bởi công thức biên thiên theo cách sử dụng tỷ và lập BBT như đã làm ở số và lập BBT. bài trước. - H1? V ấn đề " hàm số bậc nhất - Hs trả lời: Dự đoán về y = ax + b (a  0) đồng biến và chiều biến thiên của hàm số nghịch biến trong các trường hợp bậc nhất y= ax + b nào? HĐ 2: Q uan sát các đồ thị hàm số thông qua phần mềm AutoGraph Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng -Gv Hướng dẫn sử dụng phần - Hsinh chú ý quan sát 2
  3. Giải quyết bài toán: m ềm Autograph và vẽ các đồ thị sau trên cùng một hệ trục tọa độ .- Hs nhận xét. và cho Hs nhận xét. * y = x, y = 3x, y = 3x + 2 * Các hs là đồng biến  * y = -x, y = -3x, y = -3x + 2 a>0 * Các hs là nghịch biến  a
  4. 2/ Bài mới: HĐ 3: Khảo sát sự biến thiên của hàm số bậc nhất.. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng Học sinh chú ý lắng nghe và Gv gọi HS phát biểu về: §2 HÀM SỐ y= ax + trả lời. b - Hàm số bậc nhất là gi? (Xem SGK) I. ÔN TẬP VỀ HÀM - Các bước khảo sát hàm số SỐ BẬC NHẤT: bậc nhất. Hướng dẫn CM sự đồng biến nghịch biến của hàm (SGK) số bậc nhất như HĐ1. HĐ 4: Lập bảng biến thiên. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs trả lời: - Gv cho học sinh nhận xét về sự phụ thuộc của 2 đại lượng x *V ới a>0: (SGK) và y trong cá trường hợp a>0, a
  5. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Đồ thị hàm số là một đường - G v yêu cầu Hs nhắc lại thẳng không song song và d ạng đồ thị hàm số bậc (SGK) cuãng không trùng với các trục nhất. tọa độ. - G v hướng dẫn H s cách vẽ - Cách vẽ: đồ thị của hàm số bậc nhất + Lấy 2 điểm A(0; b), B(-b/a, - Cho Hs áp dụng vẽ đồ thị các hàm số: y = 3x + 2, 0). 1 y   x 5 + Nối 2 điểm A, B. 2 + Kết luận HĐ 6: Đồ thị của hàm số hằng Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs thao tác trên phần mềm và - G v cho Hs dùng phần II. HÀM SỐ HẰNG y cho nhận xét: các đồ thị không m ềm AutoGraph để vẽ đồ = b: đồng biến cũng không nghịch thị các hàm số sau và cho biến nhận xét: y = 1, y  2 ,y = -2, y = 0... (SGK) - G v cho Hs khái quát về - Hs kết luận về đồ thị của hàm hàm số hằng y = b. số hằng y = b. Cách vẽ đồ thị của hàm số hằng. HĐ 7: Đồ thị của hàm số y = x 5
  6. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - G v cho Hs dùng Đ/n III. HÀM SỐ y = x: x, neu x  0 - Ta viết: y  x   - x, neu x  0 G TTĐ để viết lại hàm số y (SGK) = x  . - Hs thao tác trên phần mềm và cho nhận xét: đồ thị là sự lắp - G v cho Hs dùng phần ghép đồ thị y=x (chỉ lấy phần m ềm AutoGraph để vẽ đồ ứng với x0) và đ ồ thị y=-x (chỉ thị hàm số và cho Hs nhận lấy phần ứng với x
  7. biến vừa nghịch biến b) m0 2) (d) là hàm số nghịch biến. c) m>0 3) (d) là hàm số hằng. d) m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2