intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thẩm quyền của sàn giao dịch bất động sản - Đánh giá chính sách mới dưới góc độ tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích, đánh giá về thẩm quyền của sàn giao dịch bất động sản được đề xuất tại dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 20232 dưới góc độ tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời nêu bật những hạn chế, bất cập và đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện khung quy định này trong Dự thảo Luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thẩm quyền của sàn giao dịch bất động sản - Đánh giá chính sách mới dưới góc độ tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

  1. Soá 5/2023 - Naêm thöù möôøi taùm THẨM QUYỀN CỦA SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN - ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH MỚI DƯỚI GÓC ĐỘ TUÂN THỦ NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT Nguyễn Thị Thu Trang1 Tóm tắt: Bài viết phân tích, đánh giá về thẩm quyền của sàn giao dịch bất động sản được đề xuất tại dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 20232 dưới góc độ tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời nêu bật những hạn chế, bất cập và đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện khung quy định này trong Dự thảo Luật. Từ khóa: Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi 2023; xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; sàn giao dịch bất động sản. Nhận bài: 20/4/2023 Hoàn thành biên tập: 27/4/2023 Duyệt đăng: 17/5/2023. Abstract: This article provides an in-depth analysis and evaluation of the proposed regulations on the authority of Real Estate Exchange as outlined in the draft amended Real Estate Business Law in 2023. The analysis is conducted from the perspective of compliance with the principles of legal construction and enactment of normative documents. The article highlights the limitations, shortcomings, and provides recommendations for improving this regulatory framework in the draft law. Keywords: Draft amended Real Estate Business Law 2023; construction and enactment of normative documents; real Estate Exchange. Date of receipt: 20/4/2023 Date of revision: 27/4/2023 Date of Approval: 17/5/2023. 1. Khái quát về quy định một số giao dịch và các luật khác có liên quan” quy định tại khoản bất động sản bắt buộc phải thực hiện thông qua 6 Điều 61 dự thảo Luật KDBĐS. sàn giao dịch bất động sản Chính sách bắt buộc một số giao dịch BĐS Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi phải thực hiện thông qua sàn đã từng được quy năm 2023 (Dự thảo Luật KDBĐS) lần này đang định tại Luật KDBĐS năm 2006 nhưng sau đó bị nhận được nhiều câu hỏi, ý kiến trái chiều từ các bãi bỏ tại Luật KDBĐS năm 2014 do đã không chuyên gia pháp luật và dư luận xã hội về hai chính chứng minh được tính khả thi là công cụ quản lý sách đó là cho khôi phục quy định một số giao dịch thị trường BĐS của Nhà nước, không bảo đảm bất động sản (sau đây gọi tắt là BĐS) bắt buộc phải quyền tự do kinh doanh quy định tại Hiến pháp thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản (sau năm 2013 và pháp luật doanh nghiệp. Quy định đây gọi tắt là sàn) trong trường hợp “Chủ đầu tư này dựng lên nhiều rào cản làm chậm bước tiến bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình của thị trường BĐS đồng thời đã tạo ra hệ lụy làm thành trong tương lai và chuyển nhượng, cho thuê, nảy sinh đặc quyền, đặc lợi cho các sàn trong việc cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ can thiệp, thao túng, thổi giá thị trường BĐS, vấp thuật trong dự án bất động sản..” quy định tại phải nhiều phản đối của dư luận xã hội... trong khoản 1 Điều 57 Dự thảo Luật KDBĐS và trao thời gian áp dụng. Dự thảo Luật KDBĐS lần này thẩm quyền cho sàn được “Xác nhận các giao dịch cũng đề xuất chính sách mới chưa từng có tiền lệ bất động sản thực hiện thông qua sàn theo quy định tại Việt Nam đó là giao thẩm quyền cho sàn được của Luật này. Xác nhận này làm cơ sở để các chủ xác nhận các giao dịch BĐS như tác giả đã trích thể tham gia giao dịch kê khai nộp thuế cho Nhà dẫn ở trên. Trong phạm vi bài viết này tác giả tập nước, đăng ký biến động, sang tên quyền sở hữu trung phân tích, đánh giá hai chính sách nêu trên tài sản, quyền sử dụng đất theo quy định Luật này dưới góc độ tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban 1 Công chứng viên, Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Trang, thành phố Hải Phòng. 2 Ngày 13/06/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 50/2022/QH15 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ, dự kiến Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (sau đây gọi tắt là Luật KDBĐS) sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023). 37
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP hành văn bản quy phạm pháp luật đồng thời kiến chủ của mọi chủ thể trong xã hội. Nguyên tắc dân nghị giải pháp nhằm hoàn thiện việc xây dựng dự chủ được kế thừa tại Hiến pháp các năm 1946, thảo theo hướng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất 1959, 1980, 1992 cho đến Hiến pháp năm 2013 về vấn đề này giữa Luật KDBĐS với pháp luật tiếp tục ghi nhận nguyên tắc “Nhà nước bảo đảm chuyên ngành có liên quan. và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công 2. Đánh giá chính sách liên quan đến sàn nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con giao dịch bất động sản người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân 2.1. Đánh giá chính sách dưới góc độ tuân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, quy phạm pháp luật có điều kiện phát triển toàn diện” (Điều 3). Như Yếu tố then chốt quyết định chất lượng của văn vậy, tự do dân chủ là nguyên tắc hiến định được bản quy phạm pháp luật được ban hành đó là bảo Hiến pháp ghi nhận. Các văn bản quy phạm pháp đảm tuân thủ nguyên tắc xây dựng và ban hành văn luật phải đặt nguyên tắc bảo đảm quyền tự do dân bản quy phạm pháp luật. Luật Ban hành văn bản chủ lên hàng đầu trong quá trình hoạch định, xây quy phạm pháp luật (Luật BHVBQPPL) năm 2015 dựng, ban hành và áp dụng trong thực tế đời sống được sửa đổi năm 2020 cùng các văn bản hướng xã hội. Điều 32 và Điều 33 Hiến pháp năm 2013 dẫn thi hành đã thiết lập bài bản các nguyên tắc, cũng bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp tài sản, quyền thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, sở hữu tư nhân và quyền tự do kinh doanh trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trách nhiệm những ngành nghề mà pháp luật không cấm của của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong mọi người trong xã hội. việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm Điều 2 Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS) đã mục tiêu hướng đến việc hoàn thiện và nâng cao cụ thể hóa nguyên tắc trên của Hiến pháp khi quy chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật định về việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo được ban hành, gần với thực tiễn và thuận tiện cho đảm quyền dân sự của mọi người. Quyền dân sự quá trình áp dụng vào đời sống xã hội. chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của pháp luật Điều 5 Luật BHVBQPPL đã quy định cụ thể trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an các nguyên tắc cốt lõi của việc xây dựng, ban hành ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã văn bản quy phạm pháp luật. Nguyên tắc quan hội, sức khỏe của cộng đồng. Các giao dịch dân sự trọng hàng đầu đó là phải bảo đảm tính hợp hiến, phải được xác lập trên nguyên tắc tự do, tự nguyện, tính hợp pháp về trình tự, thủ tục ban hành và tính bình đẳng, không được lấy bất kỳ lý do nào để phân thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật được biệt đối xử và được pháp luật bảo hộ như nhau về ban hành với hệ thống pháp luật hiện hữu đồng thời các quyền nhân thân và tài sản. Vậy, nếu giữa khi không làm cản trở việc thực hiện các điều ước quốc các bên tham gia giao dịch đã biết rõ thông tin về tế mà Việt Nam là thành viên. Xét dưới góc độ này, nhân thân và tài sản liên quan thì tại sao lại không tác giả nhận thấy hai chính sách nêu trên chưa bảo được tự do, tự nguyện, trực tiếp thỏa thuận giao đảm tuân thủ các nguyên tắc xây dựng và ban hành dịch mà phải bắt buộc phải thực hiện thông qua văn bản quy phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ phá sàn? Các chủ thể trong quan hệ pháp luật dân sự vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam đều bình đẳng, không được phân biệt đối xử và hiện hành đồng thời sẽ gián tiếp tạo ra những rào được pháp luật bảo hộ như nhau vậy vì sao các tổ cản cho việc thực hiện các điều ước quốc tế. Cụ thể chức kinh doanh BĐS lại không được tự do thỏa như sau: thuận với khách hàng trong việc giao dịch các BĐS Thứ nhất, chính sách bắt buộc giao dịch đã đủ điều kiện mà lại phải bắt buộc thông qua sàn? bất động sản thông qua sàn và trao thẩm quyền Nhất là trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay cho sàn xác nhận giao dịch là chưa bảo đảm tính tốc độ phát triển của mạng lưới internet đứng đầu hợp hiến. trong khu vực và trên thế giới, người dân chỉ cần Hiến pháp năm 1946 – Hiến pháp đầu tiên của kết nối internet là có thể mở ra hàng loạt kênh tiếp nước ta – đã xác lập nhiệm vụ lớn lao nhất của toàn cận thông tin về BĐS đang có nhu cầu giao dịch và Đảng, toàn quân, toàn dân ta là bảo toàn lãnh thổ, có thể kết nối trực tiếp với chủ tài sản để đàm phán, giành độc lập hoàn toàn và kiến thiết quốc gia trên thỏa thuận giao dịch? Liệu rằng chính sách này có nền tảng dân chủ, đảm bảo các quyền tự do dân đang vi phạm nguyên tắc Hiến pháp quy định là 38
  3. Soá 5/2023 - Naêm thöù möôøi taùm đảm bảo các quyền tự do dân chủ, quyền tự do kinh chính sách mới được đề xuất thì cơ quan đề xuất doanh của mọi người? Có trái với nguyên tắc tự do chính sách phải đánh giá tác động của chính sách thỏa thuận, giao kết các giao dịch dân sự mà BLDS mới. Việc đánh giá tác động của chính sách phải năm 2015 đã quy định? được thực hiện bằng cả phương pháp định lượng Một vấn đề đặc biệt quan trọng mà Hiến pháp và phương pháp định tính. Trường hợp không thể năm 2013 quy định “Quyền lực Nhà nước là thống áp dụng phương pháp định lượng thì trong báo cáo nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa đánh giá tác động của chính sách phải nêu rõ lý do. các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các Tuy nhiên, trong hồ sơ dự thảo Luật KDBĐS được quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Trên thực tế công khai hiện nay, tác giả không tìm thấy bất cứ thời gian qua cho thấy hầu hết các sàn đều do các bản Báo cáo đánh giá tác động nào chứa đựng các tổ chức kinh doanh BĐS đứng ra thành lập để bán thông tin/ số liệu đánh giá thuyết phục. Tại Bản chính sản phẩm của họ nhằm đối phó với quy định đánh giá thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng ngày bắt buộc thực hiện giao dịch thông qua sàn. Vậy, 28/12/2023 kèm theo dự thảo Luật KDBĐS tác giả nếu bản chất sàn là một “Chợ” nơi thuần túy chứa không tìm thấy thông tin thể hiện quá trình triển đựng các thông tin về nhu cầu giao dịch BĐS giữa khai hoạt động đánh giá tác động chính sách của các bên và được thành lập với những điều kiện hết cơ quan soạn thảo. Việc chưa thực hiện công tác sức đơn giản cả về tiêu chuẩn nhân sự và vận hành đánh giá tác động mà cơ quan soạn thảo đã đề nghị nhưng lại được xác nhận các giao dịch BĐS liên xem xét phê duyệt ban hành chính sách này thì đã quan đến tài sản giá trị lớn của người dân, doanh bảo đảm tuân thủ trình tự thủ tục ban hành văn bản nghiệp thì liệu có thể bảo đảm được an toàn giao quy phạm pháp luật hay chưa? Bản đánh giá này dịch của bên yếu thế khi tham gia? Có bảo đảm cũng đặt ra mục tiêu xây dựng dự thảo Luật nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát trong KDBĐS phải thống nhất, phân định rõ thẩm quyền việc thực hiện các nhóm quyền lập pháp/ hành trong thực hiện, tránh chồng chéo với pháp luật liên pháp/ tư pháp như Hiến pháp đã đặt ra? Hay đây quan. Tuy nhiên, tác giả rà soát quy định của Luật lại là cơ hội cho các tổ chức kinh doanh BĐS được Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu đều không “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, lũng đoạn, thao túng hề quy định việc bắt buộc giao dịch qua sàn và giao thị trường BĐS trong nước vốn đã phức tạp trong thẩm quyền cho sàn được xác nhận hợp đồng, giao giai đoạn hiện nay với rất nhiều tranh chấp, rất dịch liên quan đến BĐS. BLDS, Luật Nhà ở, Luật nhiều vụ đại án lừa đảo gây ra thiệt hại không thể Đất đai thì bảo lưu quy định các hợp đồng, giao thống kê cho các nạn nhân như truyền thông thời dịch liên quan đến BĐS phải được công chứng, gian qua đã đưa tin? chứng thực và được thực hiện theo pháp luật về Thứ hai, giao thẩm quyền xác nhận hợp đồng, công chứng, chứng thực. Dự thảo Luật Đất đai (sửa giao dịch cho sàn là một chính sách mới chưa từng đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) hiện nay cũng tiếp nối có tiền lệ tại Việt Nam, chưa được đánh giá kỹ quy định này. Nếu dự thảo Luật KDBĐS được lưỡng và tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ tính thống nhất thông qua trao cho sàn thẩm quyền được xác nhận của Luật KDBĐS với hệ thống các văn bản quy hợp đồng, giao dịch đồng nghĩa tạo ra một thiết chế phạm pháp luật chuyên ngành có liên quan. mới song song và cạnh tranh với thiết chế công Hệ thống pháp luật Việt Nam là hệ thống pháp chứng, chứng thực trong thực hiện nhiệm vụ này luật thành văn (Civil Law) và chịu ảnh hưởng rất thì liệu có phù hợp với nguyên tắc bảo đảm tính lớn từ hệ thống pháp luật Châu Âu lục địa. Từ trước thống nhất của hệ thống pháp luật? đến nay việc chứng nhận các hợp đồng, giao dịch Thứ ba, giao thẩm quyền xác nhận hợp đồng, đều được giao cho các Công chứng viên của các Tổ giao dịch cho sàn sẽ gián tiếp tạo ra những rào cản chức hành nghề công chứng hoặc các Ủy ban nhân cho công dân Việt Nam thực hiện quyền và lợi ích dân cấp xã thực hiện và đã phổ biến, được chấp hợp pháp của mình khi tham gia các giao dịch tại nhận rộng rãi trong xã hội BLDS, Luật Đất đai, nước ngoài. Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan đều ghi nhận Việt Nam đã được công nhận là thành viên của các thiết chế này. Việc trao cho sàn thẩm quyền xác Hội nghị LaHay về Tư pháp quốc tế và hướng tới nhận hợp đồng, giao dịch tạo ra một thiết chế, một đề nghị trở thành thành viên chính thức của Công chính sách hoàn toàn mới chưa từng có tiền lệ tại ước Lahay. Điều 1 Công ước đã liệt kê Văn bản Việt Nam. Pháp luật BHVBQPPL quy định nếu có công chứng là một trong các loại giấy tờ được áp 39
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP dụng thực hiện theo Công ước. Công dân Việt Nam đạo của Đảng trong công tác xây dựng và ban hành sau khi chuyển nhượng BĐS thuộc quyền sở văn bản quy phạm pháp luật có ý nghĩa rất quan hữu/sử dụng hợp pháp của mình và có nhu cầu trọng và đã được luật hóa trong pháp luật tại Việt chuyển tiền ra nước ngoài để trợ cấp thân nhân, trợ Nam qua nhiều thời kỳ. Tác giả nhận thấy, đường cấp cho con cái đang du học hoặc đầu tư kinh lối và chủ trương của Đảng trong lãnh đạo từ trước doanh...là quyền hợp pháp của họ. Khi chuyển tiền đến nay vẫn luôn thống nhất bảo đảm tuân thủ ra nước ngoài, người chuyển tiền có nghĩa vụ phải nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát trong chứng minh nguồn gốc hợp pháp của khoản tiền việc thực hiện các nhóm quyền lập pháp/ hành với cơ quan quản lý tại Việt Nam và quốc gia pháp/ tư pháp theo đúng quy định của Hiến pháp. chuyển tiền đến. Trong trường hợp quốc gia họ Năm 2005 đã đánh một dấu mốc trong lịch sử chuyển tiền đến cũng là thành viên của Công ước lãnh đạo của Đảng đối với nền Tư pháp Việt Nam Lahay, áp dụng theo tại Điều 1 nêu trên, họ chỉ cần khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 49-NQ/TW xuất trình Hợp đồng chuyển nhượng BĐS đã được về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 (sau công chứng hợp pháp theo pháp luật Việt Nam hiện đây gọi là Nghị quyết 49) trong đó mục tiêu trọng hành là có thể được quốc gia sở tại chấp thuận. Tuy tâm mang ý nghĩa chiến lược đó là “Xây dựng nền nhiên, nếu họ sử dụng văn bản được xác nhận bởi tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm sàn thì không được áp dụng Công ước mà phải trải minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ qua thủ tục hợp pháp lãnh sự rất phức tạp. Vấn đề nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ này trong tương lai sẽ trở thành một rào cản rất lớn nghĩa; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt cho công dân Việt Nam trong bối cảnh kinh tế Việt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. cao”. Quan điểm chỉ đạo quan trọng hàng đầu của Điều này cũng thể hiện chính sách giao thẩm quyền Đảng thông qua Nghị quyết này chính là việc cải xác nhận hợp đồng, giao dịch cho sàn là chưa phù cách phải đặt dưới dự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng, hợp với nguyên tắc không làm cản trở việc thực bảo đảm sự ổn định của Nhà nước của dân, do dân, hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành vì dân, quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự viên mà Điều 5 Luật BHVBQPPL hiện hành đã phân công phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước quy định. trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành Từ những điểm bất cập nêu trên, theo quan pháp, tư pháp. Một điểm rất quan trọng tại Nghị điểm của tác giả, hai chính sách liên quan đến sàn quyết 49 quy định tại điểm 2.3 mục 2, phần II đã như dự thảo Luật KDBĐS đang đề xuất là chưa phù xác định hoàn thiện các chế định bổ trợ tư pháp là hợp với nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách quy phạm pháp luật. tư pháp. Tiếp nối quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết 2.2. Giao thẩm quyền cho sàn được xác nhận số 49-NQ/TW, ngày 12/03/2014 Bộ Chính trị đã có các giao dịch bất động sản liệu có phù hợp với Kết luận số 92-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện chủ trương lãnh đạo của Đảng và chính sách Nghị quyết số 49-NQ/TW nêu trên trong đó quan điều hành của Nhà nước? điểm về cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát Theo quan điểm của tác giả, giao thẩm quyền các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp đã bổ xác nhận các giao dịch BĐS cho sàn là chưa phù sung nội dung “kiểm soát” vào mục 2.1 của hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và chính Nghị quyết số 49-NQ/TW và viết lại là “quyền lực sách điều hành của Nhà nước hiện nay. Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp Thứ nhất, giao thẩm quyền cho sàn được xác và kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc nhận các giao dịch BĐS là chưa phù hợp với đường thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng. cho phù hợp với các văn kiện Đại hội XI. Như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất nắm đường lối và chủ trương của Đảng theo các văn bản quyền lãnh đạo đất nước và nhân dân Việt Nam kể nêu trên hoàn toàn thống nhất với Hiến pháp từ sau thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945. năm 2013. Sự phát triển vượt bậc của kinh tế - xã hội đất nước Trong lĩnh vực quản lý đất đai, Đảng đề ra chủ ta thời gian qua đã cho thấy năng lực lãnh đạo của trương, đường lối trong lãnh đạo điều hành đó là Đảng và sự tin tưởng, ủng hộ, thống nhất đoàn kết cần bảo đảm công khai, minh bạch. Sau gần 10 năm của toàn dân tộc Việt Nam. Thể chế quan điểm lãnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp 40
  5. Soá 5/2023 - Naêm thöù möôøi taùm hành Trung ương Đảng khoá XI, chính sách, pháp pháp nhằm giúp các cơ quan Tư pháp thực thi tốt luật về đất đai đã có nhiều đổi mới, đáp ứng ngày nhiệm vụ phân công, phối hợp, kiểm soát với các càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, từng bước tạo hành cơ quan thực hiện nhiệm vụ lập pháp và hành lang pháp lý cho việc quản lý và sử dụng đất hợp lý, pháp. BLDS, Luật Công chứng, Nghị định số tiết kiệm và hiệu quả hơn. Đứng trước bối cảnh đất 23/2015/NĐ-CP3, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật nước có nhiều chuyển biến, tại Hội nghị lần thứ năm KDBĐS hiện hành...là dẫn chứng cụ thể nhất của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban Nhà nước trong thể chế quan đường lối lãnh đạo hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/06/2022 này của Đảng. Chính sách minh bạch thị trường về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, kinh doanh BĐS và chống thất thu thuế là một nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, trong những vấn đề trọng tâm trong quản lý, điều tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển hành trong giai đoạn hiện nay của Nhà nước. Tác có thu nhập cao”. Trong Nghị quyết tại điểm 2.4, giả thiết nghĩ, giao thẩm quyền xác nhận giao dịch Điều 2, mục IV đã quy định hoàn thiện cơ chế xác liên quan đến BĐS như dự thảo Luật KDBĐS đề định giá đất là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong xuất hiện nay sẽ chẳng khác nào cho phép sàn đó cần tích cực nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi vừa được tổ chức quy định bảo đảm công khai, minh bạch như: Công các giao dịch liên quan đến BĐS lại vừa được khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao kiểm soát và xác nhận hợp đồng, giao dịch. Như dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền vậy, chủ trương minh bạch thị trường BĐS mà mặt; xử lý nghiêm các vi phạm...trong quản lý điều chính sách điều hành của Nhà nước đang hướng hành chính sách về đất đai. đến sẽ chẳng thể khả thi thực hiện. Các Nghị quyết nêu trên đã thể hiện rất rõ 3. Giải pháp hoàn thiện quy định liên quan quan điểm chỉ đạo, điều hành đất nước của Đảng đến sàn giao dịch bất động sản đó là cần triệt để, nghiêm túc thực hiện nguyên Từ những phân tích nêu trên, tác giả đề xuất tắc phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ các kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn quy định liên quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập quan đến sàn, cụ thể như sau: pháp, hành pháp, tư pháp đồng thời bảo đảm Thứ nhất, cần trả sàn về đúng vai trò là “Chợ” nguyên tắc công khai, minh bạch trong quản lý, – nơi thuần túy chứa đựng thông tin về các giao điều hành các chính sách về BĐS. Theo tác giả, dịch liên quan đến bất động sản mà các bên có thể cần hiểu rằng, việc bắt buộc giao dịch BĐS qua tham khảo trước khi quyết định tham gia giao dịch. sàn là nhằm mục tiêu minh bạch thị trường BĐS Dự thảo Luật KDBĐS đã định nghĩa “Sàn giao nhưng không đồng nghĩa với việc giao cho sàn dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về được xác nhận giao dịch liên quan đến BĐS. Bất mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cứ cơ quan nào khi xây dựng và ban hành chính cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt sách đều có nghĩa vụ phải tuân thủ quan điểm chỉ động theo quy định của Luật này và pháp luật có đạo, điều hành này của Đảng. liên quan”. Như vậy, cần trả sàn về đúng với vai Thứ hai, giao thẩm quyền cho sàn được xác trò này của sàn, thuần túy là nơi để cá nhân, tổ chức nhận các giao dịch bất động sản là chưa phù hợp có nhu cầu giao dịch về BĐS có thể tìm kiếm được với chính sách điều hành của Nhà nước. các thông tin minh bạch về thị trường và về các Dự Nhà nước ta đã thể chế đường lối, chủ trương án, các BĐS được giao dịch. Quy định trong Dự của Đảng trong hoạt động Tư pháp vào toàn diện thảo nên để sàn đơn thuần là nơi kết nối và trao đổi đời sống xã hội đất nước thông qua việc ban hành thông tin, xúc tiến hoạt động kinh doanh, đầu tư và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các chính hỗ trợ cho cơ quan quản lý có được thông tin chính sách, các quy tắc, quy phạm… với tư cách là hiện xác, trung thực nhất về các giao dịch liên quan đến thân của thể chế quốc gia. Đường lối lãnh đạo của BĐS làm cơ sở cho việc hoạch định các chính sách Đảng tại các Nghị quyết nêu trên đã là tiền đề cho điều tiết thị trường BĐS nói riêng và các chính sách sự phát triển mạnh mẽ của thiết chế công chứng, vĩ mô nói chung của Nhà nước. Việc giao dịch qua chứng thực với tư cách là một hoạt động bổ trợ tư sàn hay không là quyền lựa chọn của các tổ chức, 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 10/02/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch. 41
  6. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP cá nhân. Xác nhận của sàn nên dừng lại ở việc xác dự thảo Luật KDBĐS đề xuất cho khôi phục lại nhận giá trị giao dịch được thỏa thuận bởi các bên chính sách cũ bắt buộc giao dịch BĐS thông qua liên quan và làm cơ sở cho việc ghi nhận giá sàn và đề ra chính sách mới giao thẩm quyền xác chuyển nhượng trên hợp đồng, giao dịch chính nhận hợp đồng, giao dịch cho sàn là còn vội vàng, thức. Không nên gán quá nhiều trọng trách vượt chưa được nghiên cứu/ đánh giá kỹ lưỡng; chưa ngoài mục đích mà sàn được tạo ra từ đó làm cản bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi trong xây trở quyền tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dựng và ban hành quy phạm pháp luật. Thiết dịch dân sự của các bên liên quan. nghĩ, trước khi thông qua và ban hành áp dụng Thứ hai, duy trì tổ chức các thiết chế độc lập hai chính sách này Quốc hội cần xem xét hết sức với sàn nhằm hỗ trợ Nhà nước kiểm soát các giao thận trọng... Pháp luật có vai trò đặc biệt quan dịch bất động sản, phòng ngừa rủi ro và bảo trọng vì là công cụ bảo đảm duy trì sự lãnh đạo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhóm yếu thế trong của Đảng; để Nhà nước quản lý, duy trì trật tự, xã hội. ổn định và sự lành mạnh của kinh tế - xã hội; là Thiết chế thực hiện nhiệm vụ xác nhận hợp phương tiện để các cá nhân/ tổ chức trong xã hội đồng, giao dịch liên quan đến BĐS phải được tổ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; góp chức độc lập với sàn trên nguyên tắc khách quan, phần duy trì truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân công tâm, chỉ tuân thủ pháp luật và hỗ trợ Nhà tộc Việt Nam đồng thời kiến tạo những giá trị mới nước thực hiện thật tốt nhiệm vụ phân công, phối cho đất nước trong quá trình phát triển và hội hợp, kiểm soát giữa các quyền lập pháp/ hành nhập với thế giới. Ban hành một chính sách pháp pháp/ tư pháp đúng như Hiến pháp đã quy định. luật đúng đắn sẽ tạo được sự đồng thuận lớn trong Đội ngũ nhân lực phục vụ trong thiết chế này nhất nhân dân và là nền tảng bền vững cho sự phát thiết phải có sự am hiểu về pháp luật để đủ sức triển của đất nước trong tương lai./. cầm cân nảy mực cho các giao dịch liên quan đến TÀI LIỆU THAM KHẢO: BĐS, thông suốt về mạng lưới thông tin về BĐS 1. Nguyễn Quang Tuyến (2021), Bình luận và thuận tiện, quen thuộc với người dân, doanh khoa học Luật Kinh doanh bất động sản – (NXB nghiệp trên toàn quốc; chịu trách nhiệm về hoạt Chính trị). động của mình trước các bên và trước pháp luật. 2. https://diendandoanhnghiep.vn/ra-soat-phap- Khi giá trị giao dịch BĐS được kiểm soát bởi sàn luat-nhung-vuong-mac-tu-luat-kinh-doanh-bat- là cơ sở cho việc ghi nhận giá trị chuyển nhượng dong-san-2014-205600.html, truy cập ngày trên Hợp đồng chính thức đồng thời được kiểm 02/04/2023. soát bởi một cơ quan độc lập với sàn và được 3. https://vnmedia.vn/kinh-te/202301/luat- kiểm soát thanh toán qua ngân hàng, tiến tới kiểm kinh-doanh-bat-dong-san-sua-doi-kien-nghi- soát nguồn gốc của khoản tiền được sử dụng để nhung-bat-cap-13d5dba/, truy cập ngày giao dịch BĐS...sẽ là phương án tối ưu giúp minh 02/04/2023. bạch hóa thị trường BĐS, kiểm soát rủi ro và 4. Giao dịch bất động sản phải thông qua sàn: chống thất thu thuế cho Nhà nước, bảo vệ được Nảy sinh đặc quyền, đặc lợi? đăng tải trên quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia https://laodong.vn/bat-dong-san/giao-dich-bat- vào giao dịch BĐS. dong-san-phai-thong-qua-san-nay-sinh-dac-quyen- Luật KDBĐS cùng với Luật Đất đai, Luật dac-loi1094204.ldo?gidzl=ND3JK69B4dPRoDTJ Nhà ở là những đạo luật quan trọng, tác động rất R54GSL3Bq55nNq1wJvQ0M7OEHdXEczDQSW lớn đến đời sống kinh tế - xã hội đất nước. Do 0GBn-PqLqc1n1uJSlHKpCFhVGJOauHS0, truy vậy cần hết sức cẩn trọng, có sự nghiên cứu kỹ cập ngày 02/04/2023 . lưỡng, đánh giá toàn diện trước khi luật hóa và 5. https://vietstock.vn/2021/11/giao-dich-bat- triển khai trên toàn quốc. Việc xây dựng và ban dong-san-phai-thong-qua-san-vi-sao-4220- hành chính sách các chính sách nêu tại dự thảo 911084.htm, truy cập ngày 02/04/2023. Luật KDBĐS lần này cần phù hợp và tuân thủ 6. Hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bất động nguyên tắc của pháp luật hiện hành đồng thời phù sản đăng tải trên https://tapchitoaan.vn/hoan-thien- hợp với quan điểm lãnh đạo của Đảng và chính phap-luat-ve-kinh-doanh-bat-dong-san, truy cập sách điều hành của Nhà nước. Tác giả đánh giá ngày 02/04/2023. 42
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2