intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THCS TRẦN QUỐC TOẢNKIỂM TRA HK II MÔN: Ngữ Văn8

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

75
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo và tuyển tập các đề thi thử đại học môn Ngữ văn giúp các bạn ôn thi Tốt nghiệp, tuyển sinh cao đẳng , đại học tốt hơn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THCS TRẦN QUỐC TOẢNKIỂM TRA HK II MÔN: Ngữ Văn8

  1. PHÒNG GD – ĐT NINH SƠN K IỂM TRA HK II Ngữ Văn MÔN: TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN Năm học : 2010 -2011 LỚP : 8 THỜI GIAN: (90 phút)không kể thời gian đề KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Cấp (Nội Cộng Cấp độ độ TN TL TN TL dung,chương…) cao th ấp Nhớ tên tác giả, Hiểu giá Hiểu Chủ đề 1:Văn học - Văn học trung đại thể loại, các chi trị nội giá trị - Văn học hiện đại tiết nội dung, nội dung n ghệ thuật của của văn dung các văn bản văn bản văn của học trung đ ại và học văn h iện đại. bản trung đại. văn học trung đại. Số câu 5 (C1,2,3,5,12) 1(C6) 1(C13) 7 Số điểm 1 ,25 0 ,25 1 2,5 % 12.5 % 2,5 % 10% 25 % -Nhận ra kiểu Chủ đề 2:Tiếng câu, lượt lời, Việt - Các kiểu câu h ành động nói, - Hội thoại từ địa phương - Hành động nói trong các câu - Từ địa phương. văn, thơ. Số câu 5 (C4,8,9,10, 5 Số điểm 11) 1,25 % 1 ,25 12.5% 12.5 % Nhận ra phương Chủ đề 3:Tập làm thức biểu đạt -Tạo lập văn -Phương thức biểu của văn bản. văn bản đạt ngh ị -Tạo lập văn bản luận có
  2. nghị luận yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm . Số câu 1 (C7) 1(C14) 2 Số điểm 0 ,25 6 6,25 % 2 ,5% 60% 62,5% Tổng số câu 11 1 1 1 14 Tổng số điểm 2 ,75 0 ,25 1 6 10 Tỉ lệ % 27,5% 2,5% 10% 60% 100% PHÒNG GD – ĐT NINH SƠN ĐỀ K IỂM TRA HK II – MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học : 2010-2011 TRƯỜNG THCS TRẦN THỜI GIAN: 90 phút (không kể thời gian giao đề) QUỐC TOẢN I.Trắc nghiệm khách quan:(3đ) Khoanh tròn vào ch ữ cái đầu của mỗi câu đúng nhất: Câu 1 : Bài thơ Quê hương của tác giả n ào ? A, Tố Hữu C, Thế Lữ B, Tế Hanh D, Hồ Chí Minh Câu 2: Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ C, Hoán dụ A, So sánh B, Ẩn dụ D, Nhân hóa Câu 3:Văn b ản Nước Đại Việt ta thuộc thể nào? A, Hịch C, Cáo B, Chiếu D, Tấu Câu 4: Dòng nào sau đây nói lên ch ức năng chính của câu nghi vấn ?
  3. A, Dùng đ ể yêu cầu C, Dùng để bộc lộ cảm xúc B, Dùng để hỏi D, Dùng để kể lại sự việc Câu 5: Dòng nào nói đ úng nhất hoàn cảnh sáng tác cùa Bình Ngô Đại cáo? A, Khi nghĩa quân Lam Sơn đ ã lớn mạnh. B, Sau khi ngh ĩa quân đại thắng giặc Minh xâm lược. C,Trước khi quân ta ph ản công quân Minh xâm lư ợc. Câu 6: Mục đích của ‘việc nhân nghĩa’thể hiện trong Bình Ngô Đại cáo ? A, Nhân nghĩa là đời sống có đạo đức và giàu tình thương . B, Nhân nghĩa là đ ể yên dân , làm cho dân được sống ấm no . C, Nhân nghĩa là trung quân , sống ấm no hết lòng phục vụ vua . D, Nhân nghĩa là duy trì mọi lể giáo phong kiến . Câu 7: Văn bản Chiếu dời đô (Lí Công Uẩn) dùng phương thức biểu đạt chính n ào? A, Biểu cảm C, Nghị lu ận B, Tự sự D, Miêu tả Câu 8: Dòng nào sau đây nêu đúng nhất những lợi thế của thành Đại La ? A, Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi . Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. B, Ở vào nơi trung tâm trời đất ;được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tâ ; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi . C, Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây ;lại tiện hướng nhìn sông dựa nú . D, Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồ . Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng . * Đọc đoạn trích sau dây và trả lời các câu hỏi từ 9 đến 12 :
  4. Anh Dậu sợ quá muốn dậy can vợ ,nh ưng mệt lắm ,ngồi lên lại nằm xuống vùa run vừa kêu : -U nó không được thế ! Người ta đánh mình không sao ,mình đánh người ta thì phải tù ,phải tội. Ch ị Dậu vẫn chưa nguôi cơn giận : -Thà ngồi tù .Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi th ế ,tôi không chịu được … (Trích Tức nước vỡ bờ ,Ngô Tất Tố ) Câu 9: Đo ạn trích trên có m ấy lượt lời ? A, Một C, Ba D, Bốn B, Hai Câu 10: Câu: U nó không được thế ! thuộc kiểu câu gì? A, Câu cầu khiến C,Câu cảm thán B, Câu nghi vấn D,Câu phủ định Câu 11: Câu nói của chị Dậu : Thà ngồi tù .Để cho chúng nó làm tình làm tộ i mãi th ế tôi không chịu được …thuộc h ành động nói nào? C, Hứa hẹn A, Trình bày B, Điều khiển D, Bộc lộ cảm xúc Câu 12: Từ nào dưới đây là từ địa phương? C, v ợ A, U D, Ch ị B, Anh II, Tự luận:(7đ) Câu 13(1đ): Lòng yêu nước căm th ù giặc của Trần Quốc Tuấn được thể hiện trong những câu văn nào trong bài Hịch tướng sĩ?
  5. Câu 1 4( 6 điểm): Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành m ạnh ,không phù hợp với lứa tuổi ,truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh gia đ ình .Em hãy viết một bài nghị luận để thuyết phục các bạn thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn . PHÒNG GD – ĐT NINH SƠN K IỂM TRA HK II Ngữ Văn MÔN: TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN Năm học : 2010 -2011 LỚP : 8 THỜI GIAN: (90 phút)không kể thời gian đề HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I.Trắc nghiệm khách quan(3đ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25đ) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Câu B D C B B B C D C A D A Đáp án II.Tự luận (7đ): Biểu điểm Đáp án
  6. Câu 13(1đ): HS nêu được những câu văn trong b ài hịch : - “Ta thường tới bữa quên ăn ,nửa đêm vỗ gối ;ruột đau như cắt ,nước 0 ,5 mắt đầm đìa ;chỉ căm tức …………….,ta cũng vui lòng .” - HS nêu cảm nhận của mình : Khâm phục,tự h ào …học tập noi theo 0 ,5 tinh thần yêu nước của Trần Quốc Tuấn bằng cách chăm chỉ học tập… Câu 14:( 6đ).Yêu cầu HS : *-Biết viết b ài văn nghị luận về một vấn đề gần gũi trong đời sống . -Biết vận dụng yếu tố miêu tả,tự sự,biểu cảm phù hợp trong b ài văn nghị luận. -Bài viết có bố cục đầy đủ ,rõ ràng ,dùng từ dặt câu chính xác ,diễn đạt trôi chảy,đảm bảo liên kết . *Bài viết đảm bảo các ý sau: +MB: Giới thiệu dẫn d ắt vấn đề về cách ăn mặc . 0 ,5 +TB: - Trình bày thực tế gần đây ,cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay 1 ,0 đổi ,không còn giản dị ,lành mạnh như trước nữa . - Sự lầm tưởng của một số bạn cho rằng cách ăn mặc như thế sẽ làm cho 1 ,0 mình trở thành người “văn minh” “ sành điệu”. - Việc chạy theo các “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại (làm mất thời gian 1 ,0 ,ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập ,gây tốn kém cho cha mẹ.) - Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng phải lành m ạnh ,phù hợp 1 ,0 với truyền thống văn hoá của dân tộc ,với lứa tuổi ,với hoàn cảnh sống . - Thuyết phục các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh đúng 1 ,0
  7. đắn. +KB: Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của cách ăn mặc đúng đắn. 0 ,5 *Lưu ý : - Điểm trừ tối đa dối với b ài không đảm b ảo bố cục b ài văn nghị luận là 2đ. - Điểm trừ tối đa với b ài mắc nhiều lỗi lập luận là 1đ. - Điểm trừ tối đa với b ài mắc nhiều lỗi chính tả,diễn đạt là 1đ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0