Thiết kế, chế tạo và lắp ráp ô tô điện hai chỗ ngồi
lượt xem 4
download
Bài viết trình bày về việc thiết kế, chế tạo và lắp ráp ô tô điện hai chỗ ngồi với mục đích sử dụng năng lượng sạch là ắc quy cho xe điện nhằm giảm lượng khí thải ra môi trường. Ở Việt Nam, xe máy và ô tô là hai phương tiện chính đi lại của mọi người, nên lượng khí thải ra môi trường rất lớn là nguyên nhân tăng hiệu ứng nhà kính, đe dọa đến sức khỏe mọi người và các loài động thực vật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế, chế tạo và lắp ráp ô tô điện hai chỗ ngồi
- THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ LẮP RÁP Ô TÔ ĐIỆN HAI CHỖ NGỒI Trịnh Thành Tài, Phạm Xuân Vỹ, Võ Minh Thuận Viện Kỹ thuật Hutech, Trƣờng Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT Bài báo trình bày về việc thiết kế, chế tạo và lắp ráp ô tô điện hai chỗ ngồi với mục đích sử dụng năng lƣợng sạch là ắc quy cho xe điện nhằm giảm lƣợng khí thải ra môi trƣờng. Ở Việt Nam, xe máy và ô tô là hai phƣơng tiện chính đi lại của mọi ngƣời, nên lƣợng khí thải ra môi trƣờng rất lớn là nguyên nhân tăng hiệu ứng nhà kính, đe dọa đến sức khỏe mọi ngƣời và các loài động thực vật. Chính vì thế mà nhóm đề tài muốn thiết kế, chế tạo xe điện để ứng dụng vào cuộc sống, giảm thiểu lƣợng khí thải ra môi trƣờng. Xe có thể sạc đầy bình ắc quy sau khi sử dụng hết, với thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, động cơ điện mạnh mẽ, thân thiện với môi trƣờng. Thông qua công trình nghiên cứu, nhóm đề tài hy vọng ngƣời đọc có thể hiểu rõ hơn về những lợi ích khi sử dụng năng lƣợng sạch cho ô tô điện, tiềm năng phát triển trong tƣơng lai. 1. GIỚI THIỆU Ô tô điện không phải là một khái niệm mới mà trên thực tế đã có lịch sử lâu đời. Từ đầu thế kỉ 19, xe chạy bằng nguồn năng lƣợng điện đã xuất hiện. Khi xe điện sử dụng năng lƣợng điện từ ắc quy thì lƣợng xăng dầu sẽ giảm đồng nghĩa với việc giảm lƣợng khí thải nhƣ CO và HC độc hại ra môi trƣờng. Sử dụng xe điện giúp giải quyết đƣợc nhiều vấn đề nan giải của đất nƣớc nhƣ: Vấn đề năng lƣợng: các nguồn năng lƣợng hóa thạch nhƣ dầu mỏ, than đá không phải là vô tận, chúng có khả năng bị cạn kiệt và không thể tái tạo đƣợc. Vấn đề môi tƣờng: không khó để nhận ra rằng môi trƣờng hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, mà một trong những nguyên nhân chính là khí thải từ các nhà máy, phƣơng tiện nhƣ ô tô, xe máy. Ô tô điện đƣợc làm từ những vật liệu nhẹ, dễ kiếm, vật liệu tái chế, có đầy đủ chức năng nhƣ đèn cốt, nháy đèn, đèn xi nhan, công tắc gạt, ghế ngồi, kính chắn gió, che nắng mƣa đƣợc. Khung xe chịu lực tốt với các mối hàn chắc chắn. Hy vọng đề tài sẽ giúp ích cho mọi ngƣời và xã hội. Nhóm đề tài đã thực hiện xe ô tô điện hoàn chỉnh, chạy thử nghiệm rất thành công và đang phát triển thêm để hoàn thiện và mang tính thực tiễn cao. 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 Quy trình thiết kế: Để hoàn thiện xe ô tô điện, nhóm đề tài đã thiết kế xe trên phần mềm Solidworks với các kích thƣớc đƣợc tính toán trƣớc để xem chiều dài, chiều rộng cơ sở, chiều dài, chiều rộng toàn phần và chiều cao tính từ mặt đất đến điểm cao nhất của xe xem có cân xứng hay không. 1079
- Hình 1: Khung chịu lực chính của xe ô tô điện đƣợc thiết kế trên phần mềm Solidworks Sau khi vẽ khung chịu lực chính trên phần mềm Solidworks hoàn chỉnh thì cần xem lại một lần nữa các kích thƣớc để từ đây làm ra mô hình bằng bìa giấy cứng với số liệu kích thƣớc nhƣ trên phần mềm. Hình 2: Mô hình khung chịu lực chính của xe làm bằng bìa giấy cứng Có mô hình khung chịu lực chính làm bằng bìa giấy cứng, kết hợp với hình trên phần mềm Solidworks, nhóm đề tài chỉnh sửa mô hình cùng với khung xe vẽ trên phần mềm để khung xe đƣợc cân đối, dễ nhìn. Hình 3: Khung khoang lái, cốp và nắp capo Khung chịu lực chính hoàn chỉnh, nhóm đề tài tiếp tục tạo khung khoang lái, cốp sau và capo cho xe trên phần mềm và lên khung bằng mô hình bìa giấy cứng trên phần khung chịu lực chính. 1080
- Hình 4: Khung khoang lái, cốp và capo của mô hình. Khung xe không những chắc chắn mà còn giúp cho ngƣời lái và ngƣời ngồi trong khoang lái không bị ảnh hƣởng của thời tiết bên ngoài, sau khi khung xe hoàn thiện, nhóm đề tài sẽ dùng format tạo khung vỏ bên ngoài. 2.2 Thi công xe ô tô điện 2.2.1 Phần cơ khí Từ hình vẽ của xe trên phần mềm và mô hình bìa giấy cứng thực tế, tác giả tiến hành chọn vật liệu phù hợp để làm xe. Xe chủ yếu sử dụng thép mạ kẽm, có khối lƣợng nhẹ, chống gỉ sét. Format để tạo hình dáng bên ngoài (vỏ) của xe ô tô điện. Hình 5: Thép mạ kẽm dùng để làm xe ô tô điện Hàn các thanh thép lại để đƣợc khung chịu lực chính. Hình 6: Khung chịu lực chính xe ô tô điện Tiến hành tạo khung khoang lái, cốp, capo và vỏ bên ngoài của xe điện. 1081
- Hình 7: Tạo khung hoàn chỉnh cho xe 2.2.2 Phần điện Thiết kế hệ thống điện trên phần mềm Proteus có đầy đủ đèn cốt, nháy đèn, xi nhan,… Hình 8: Hệ thống điện xe đƣợc thiết kế trên phần mềm Proteus Sau khi mô phỏng hệ thống điện hoạt động tốt thì ta tiến hành đấu nối dây nhƣ trên phần mềm đã vẽ. Hình 9: Đấu nối dây cho xe ô tô điện Động cơ sử dụng cho xe là động cơ điện 24V – 650W. Hình 10: Động cơ điện 24V – 650W 1082
- 2.3 Xe ô tô điện hoàn chỉnh Hình 11: Xe ô tô điện hoàn chỉnh Bảng 1: Thông số kỹ thuật của ô tô điện KÍCH THƢỚC Dài x Rộng x Cao (mm) 2650 x 1200 x 1260 Chiều dài cơ sở (mm) 1700 Chiều rộng cơ sở (mm) 1030 Cỡ lốp 100/90 R10 TRỌNG LƢỢNG Trọng lƣợng không tải (kg) 217 Trọng lƣợng toàn tải (kg) 337 ĐỘNG CƠ Kiều động cơ Motor điện Công suất cực đại(W/rpm) 650/530 Mô men xoắn cực đại 15.25/265 (Nm/rpm) BÌNH ẮC QUY Điện áp ắc quy (VDC) 24 (hai bình mắc nối tiếp) Dung lƣợng ắc quy (Ah) 20 TIÊU THỤ NĂNG LƢỢNG Thời gian sử dụng hết ắc quy 30 (phút) 3. ĐÁNH GIÁ Với sự phát triển không ngừng của xã hội thì xe ô tô điện, xe máy điện ngày một nhiều, có nhiều mẫu để mọi ngƣời có thể lựa chọn. Xe điện đang là xu hƣớng đang dần thay đổi các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong vì lƣợng khí thải của xe điện gần nhƣ không, thân thiện với môi trƣờng. Các công ty, doanh nghiệp có nhiều chính sách hỗ trợ để khuyến khích mọi ngƣời sử dụng xe điện. 4. KẾT LUẬN Không khí ngày càng ô nhiễm bởi khí thải từ các nhà máy xí nghiệp, của xe sử dụng động đốt trong, đe dọa đến sức khỏe con ngƣời và các loại động thực vật trên Trái đất. Cũng chính vì lí do này mà nhóm đề tài đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và lắp ráp xe ô tô điện bằng các vật liệu dễ tìm kiếm. Xe hiện đã hoạt động ổn định, chủ yếu sử dụng năng lƣợng điện từ ắc quy. 1083
- Trong tƣơng lai, nhóm đề tài sẽ tiếp tục hoàn thiện xe, thêm các chức năng cảnh báo, hệ thống sạc ắc quy khi xe đang chạy. Nhóm đề tài mong muốn sự giúp đỡ từ các cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện cho xe của nhóm đƣợc lƣu thông ở một số tuyến đƣờng vắng để biết đƣợc xe hoạt động nhƣ thế nào, cải thiện những vấn đề chƣa tốt giúp xe hoàn thiện hơn. Nhóm đề tài rất mong muốn có những ý kiến đóng góp để nhóm tiếp tục nhiên cứu và phát triển xe một cách tốt nhất, góp một phần sức lực vào công cuộc giảm ô nhiễm khí thải, bảo vệ sức khỏe mọi ngƣời. Lời cảm ơn: nhóm nghiên cứu chân thành cảm ơn sự hƣớng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Văn Nhanh. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Lý thuyết ô tô. Nguyễn Văn Nhanh. NXB - Đại học Hutech Thành Phố Hồ Chí Minh; [2] Hệ thống điện – điện tử ô tô. Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn bản. NXB - Đại học Hutech Thành Phố Hồ Chí Minh, 2017; [3] Sức bền vật liệu. Võ Minh Thiện, Trần Hữu Huy. NXB - Đại học Hutech Thành Phố Hồ Chí Minh, 2014. 1084
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
VẼ KỸ THUẬT - BẢN VẼ LẮP
54 p | 4127 | 523
-
đồ án thiết kế chế tạo và điều khiển tay máy, chương 2
1 p | 141 | 93
-
đồ án thiết kế chế tạo và điều khiển tay máy, chương 15
2 p | 218 | 81
-
đồ án thiết kế chế tạo và điều khiển tay máy, chương 14
9 p | 194 | 78
-
Thiết kế, lắp ráp hệ thống cấp phôi tự động điều khiển bằng điện khí nén và mô hình nghiên cứu động lực học của piston xilanh khí nén
6 p | 436 | 71
-
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ MÁY CẮT KIM LOẠI - CHƯƠNG 5 THIẾT KẾ THÂN MÁY VÀ SỐNG TRƯỢT
30 p | 214 | 65
-
Chương 4 : Chế tạo và lắp dựng kết cấu thép
16 p | 170 | 54
-
Bài giảng Chương II: An toàn cho thiết kế, chế tạo, vận hành sửa chữa và lắp ráp máy lạnh
38 p | 168 | 39
-
Thiết kế và chế tạo đồ gá chuyên dụng dùng trong gia công vỏ hộp giảm tốc xe nâng
11 p | 156 | 18
-
Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy lạnh tự động bán nước giải khát bằng tiền xu Việt Nam
2 p | 76 | 6
-
Thiết kế, chế tạo cây năng lượng gồm nguồn gió và mặt trời
6 p | 6 | 5
-
Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị làm lạnh nước biển điều hòa nhiệt độ cho bể nuôi tôm hùm thương phẩm trên cạn
6 p | 106 | 4
-
Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô hình cân định lượng ứng dụng PLC và biến tần
4 p | 6 | 4
-
Giáo trình Thiết kế chế tạo mạch in và hàn linh kiện (Nghề: Điện tử công nghiệp - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2019)
242 p | 7 | 3
-
Nghiên cứu thiết kế và chế tạo rơ le hỏa thuật
6 p | 70 | 2
-
Nghiên cứu, chế tạo và mô phỏng máy tạo sóng hai chiều trong phòng thí nghiệm
6 p | 25 | 1
-
Mô hình số kỹ thuật cho cầu đúc sẵn sử dụng trong thiết kế định hướng chế tạo và lắp dựng
14 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn