thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 2
lượt xem 60
download
Chọn vật liệu: +Trục vít: do đặc điểm của bộ truyền trục vít có tỉ số truyền u lớn nên tần số chịu tải của trục vít lớn hơn bánh vít, do đó trục vít phải có cơ tính cao hơn bánh vít. ở đây ta chọn vật liệu làm trục vít là thép 45 có thể tăng bền bằng phương pháp nhiệt luyện hoá tốt và được gia công bề mặt. +Bánh vít: làm bằng các vật liệu có khả năng chống dính và có khả năng giảm ma sát chống mài mòn. Ta lựa chọn vật liệu làm...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 2
- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ch-¬ng 2: Bé truyÒn trong hép (Bé truyÒn trôc vÝt) 2.1. Chän vËt liÖu: +Trôc vÝt: do ®Æc ®iÓm cña bé truyÒn trôc vÝt cã tØ sè truyÒn u lín nªn tÇn sè chÞu t¶i cña trôc vÝt lín h¬n b¸nh vÝt, do ®ã trôc vÝt ph¶i cã c¬ tÝnh cao h¬n b¸nh vÝt. ë ®©y ta chän vËt liÖu lµm trôc vÝt lµ thÐp 45 cã thÓ t¨ng bÒn b»ng ph-¬ng ph¸p nhiÖt luyÖn ho¸ tèt vµ ®-îc gia c«ng bÒ mÆt. +B¸nh vÝt: lµm b»ng c¸c vËt liÖu cã kh¶ n¨ng chèng dÝnh vµ cã kh¶ n¨ng gi¶m ma s¸t chèng mµi mßn. Ta lùa chän vËt liÖu lµm b¸nh vÝt trªn c¬ së c«ng thøc 7.1 [1]: v s 4,5.105.n1.3 T2 4,5.105.1440.3 355218,66 4,59 m/s < 5 m/s Trong ®ã: n1 1440 v/p lµ sè vßng quay cña trôc vÝt T2 355218,66 Nmm lµ momen xo¾n trªn trôc b¸nh vÝt VËy vËt liÖu cã thÓ dïng ®Ó chÕ t¹o b¸nh vÝt lµ ®ång thanh kh«ng thiÕc hoÆc ®ång thau. Cô thÓ lµ ta chän ®ång thanh nh«m s¾t БрА Ж 9-4 vµ b¸nh vÝt ®-îc chÕ t¹o b»ng ph-¬ng ph¸p ®óc li t©m vµ ®-îc gia c«ng cÈn thËn vµ ®-îc mµi nh½n bÒ mÆt. b 500 MPa ch 200 MP 2.2. X¸c ®Þnh øng suÊt cho phÐp: 2.2.1. øng suÊt tiÕp xóc cho phÐp: V× b¸nh vÝt ®-îc chÕ t¹o b»ng ®ång thanh kh«ng thiÕc БрА Ж 9-4 nªn theo b¶ng 7.2 [1]: H 148 MPa. 2.2.2. øng suÊt uèn cho phÐp: Theo c«ng thøc 7.6 [1] øng suÊt uèn cho phÐp ®-îc x¸c ®Þnh nh- sau: F FO .K FL FO lµ øng suÊt uèn cho phÐp víi 106 chu k×, víi ®iÒu kiÖn trôc vÝt kh«ng t«i vµ chØ quay theo mét chiÒu theo c«ng thøc 7.7 [1]: FO 0,25. b 0,08. ch 0,25.500 0,08.200 141 MPa K FL lµ hÖ sè tuæi thä 10 6 K FL 9 N FE ----------------------------------------------------------------------------------- 1 ------------------------------------------------------------------------------------
- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 9 T N FE 60. i .n2i .ti 60.1.88,72.14000 71,52.106 T chu k× 2 max 106 K FL 9 0,62 71,52.106 F 141.0,62 87,51 MPa 2.2.3. øng suÊt cho phÐp khi qu¸ t¶i: Theo 7.14 [1] øng suÊt tiÕp xóc vµ øng suÊt uèn lín nhÊt cho phÐp khi qu¸ t¶i lµ: H max 2. ch 2.200 400 MPa F max 0,8. ch 0,8.200 160 MPa 2.3. X¸c ®Þnh c¸c th«ng sè c¬ b¶n cña bé truyÒn: 2.3.1. Kho¶ng c¸ch trôc: Kho¶ng c¸ch trôc aw cña bé truyÒn trôc vÝt ®-îc tÝnh theo c«ng thøc 7.16 [1]: 2 170 T2 K H a w z 2 q z 3 2 H q Trong ®ã: z2 lµ sè r¨ng b¸nh vÝt z2 u. z1 16,36.2 33 q lµ hÖ sè ®-êng kÝnh trôc vÝt q 0,25 z 2 0,25.33 8,25 Chän q=8 øng suÊt tiÕp xóc cho phÐp H 148 MPa T2 lµ momen xo¾n trªn trôc b¸nh vÝt T2 T1 . , uh 27655,21.0,8.16,36 361951,39 Nmm KH = 1,2 lµ hÖ sè t¶i träng 2 170 361951,39.1,2 a w 33 8.3 . 166,2 mm 33.148 8 Lµm trßn gi¸ trÞ aw ta cã aw = 166 mm 2.3.2. Modun: Theo c«ng thøc 7.17 [1] modun däc cña trôc vÝt ®-îc x¸c ®Þnh th«ng qua gi¸ trÞ aw: 2a w 2.166 m 8,1 z 2 q 33 8 Chän gi¸ trÞ m theo tiªu chuÈn cho trong b¶ng 7.3 [1] ta cã m= 8 ----------------------------------------------------------------------------------- 2 ------------------------------------------------------------------------------------
- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 2.3.3. HÖ sè dÞch chØnh: §Ó ®¶m b¶o kho¶ng c¸ch trôc aw ®Þnh tr-íc khi c¾t b¸nh vÝt cÇn dÞch chØnh dao c¾t mét l-îng tÝnh theo c«ng thøc 7.18 [1]: aw 166 x 0,5q z 2 0,58 33 0,25 m 8 2.4. KiÓm nghiÖm r¨ng b¸nh vÝt: 2.4.1. KiÓm nghiÖm r¨ng b¸nh vÝt vÒ ®é bÒn tiÕp xóc: øng suÊt tiÕp xóc xuÊt hiÖn trªn mÆt r¨ng b¸nh vÝt cña bé truyÒn trôc vÝt ph¶i tháa m·n ®iÒu kiÖn 7.19 [1]: 2 170 z 2 q T2 K H H a H z2 w q §Ó x¸c ®Þnh chÝnh x¸c H ta ph¶i x¸c ®Þnh l¹i chÝnh x¸c vËn tèc tr-ît vs cña bé truyÒn theo c«ng thøc 7.20 [1]: .d w1 .n1 vs 60000. cos w Trong ®ã: w : Gãc vÝt l¨n z1 2 q 2. x arctg 8 2.0,25 0,231 rad w arctg d w1 q 2. x .m 8 2.0,25.8 66 mm .66.1440 vs 4,91 m/s 60000. cos 0,231 Nh- vËy ta thÊy r»ng vs < 5m/s tho¶ m·n ®iÒu kiÖn ®· chän ban ®Çu. HiÖu suÊt cña bé truyÒn: tg w tg 0,231 0,95 0,95. 0,82 tg w tg 0,231 0,035 Trong ®ã 2 0 0,035rad lµ gãc ma s¸t, ®-îc x¸c ®Þnh theo b¶ng 7.4 [1] phô thuéc vµo gi¸ trÞ vËn tèc tr-ît vs, vËt liÖu chÕ t¹o b¸nh vÝt vµ ®é r¾n cña mÆt ren. Momen xo¾n trªn trôc b¸nh vÝt: T2 T1 ..u h 27655,21.0,82.16,36 371000 Nmm HÖ sè t¶i träng KH: K H K H .K Hv V× bé truyÒn lµm viÖc trong ®iÒu kiÖn t¶i träng æn ®Þnh nªn hÖ sè ph©n bè kh«ng ®Òu t¶i träng trªn chiÒu réng vµnh r¨ng K H 1 . V× bé truyÒn cã vËn tèc tr-ît vs< 5 m/s nªn cÊp chÝnh x¸c tèi thiÓu ®Ó chÕ t¹o bé truyÒn lµ 8. Tuy nhiªn, ®Ó n©ng cao chÊt l-îng bé truyÒn, gi¶m tiÕng ån, thu gän kÝch th-íc ta chän cÊp chÝnh x¸c ®Ó gia c«ng bé ----------------------------------------------------------------------------------- 3 ------------------------------------------------------------------------------------
- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- truyÒn lµ 7. VËy trÞ sè cña hÖ sè t¶i träng ®éng cña bé truyÒn lµ K HV 1 . K H 1.1 1 3 170 33 8 371000.1 H . 136,2 H 148 33 166 8 VËy ®é bÒn tiÕp xóc cña r¨ng b¸nh vÝt lµ ®¶m b¶o yªu cÇu. 2.4.2. KiÓm nghiÖm r¨ng b¸nh vÝt vÒ ®é bÒn uèn: §Ó ®¶m b¶o ®é bÒn uèn cña r¨ng b¸nh vÝt, øng suÊt uèn sinh ra t¹i ch©n r¨ng b¸nh vÝt ph¶i tho¶ m¨n c«ng thøc 7.19 [1]: 1,4.T2 .YF .K F F F b2 .d 2 .mn Trong ®ã: mn:lµ modun ph¸p cña r¨ng b¸nh vÝt mn m. cos 8. cos 0,231 7,79 Víi lµ gãc vÝt chia z1 2 arctg arctg 0,245rad q 8 K F K F .K Fv lµ hÖ sè t¶i träng, víi K F K H 1 vµ K Fv K Hv 1 nªn KF KH 1. d2:lµ ®-êng kÝnh vßng chia b¸nh vÝt. d 2 m. z 2 8.33 264mm b2:lµ chiÒu réng vµnh r¨ng b¸nh vÝt b2 0,75.d a1 0,75.m.q 2 0,75.8.8 2 60mm b2 = 60 mm YF 1,614 lµ hÖ sè d¹ng r¨ng, ®-îc tra theo b¶ng 7.8 [1] theo sè r¨ng t-¬ng ®-¬ng z2 33 zv 36,14 cos cos 0,245 3 3 1,4.371000.1,614.1 F 6,8 F 87,51 60.264.7,79 VËy ®é bÒn uèn cña r¨ng b¸nh vÝt lµ ®¶m b¶o. 2.4.3. KiÓm nghiÖm r¨ng b¸nh vÝt vÒ qu¸ t¶i: §Ó tr¸nh biÕn d¹ng d- hoÆc dÝnh bÒ mÆt r¨ng, øng suÊt tiÕp xóc cùc ®¹i kh«ng ®-îc v-ît qu¸ mét gi¸ trÞ cho phÐp: H max H K qt H max H max 148. 4 296 H max 400 §Ó tr¸nh biÕn d¹ng d- hoÆc ph¸ háng tÜnh ch©n r¨ng b¸nh vÝt, øng suÊt uèn cùc ®¹i kh«ng ®-îc v-ît qu¸ mét gi¸ trÞ cho phÐp: F max F K qt F max ----------------------------------------------------------------------------------- 4 ------------------------------------------------------------------------------------
- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Chương 3: KÝch th-íc h×nh häc cña bé truyÒn C¨n cø vµo c¸c th«ng sè aw, m, q, x, ®· x¸c ®Þnh ®-îc ë trªn ta cã thÓ tÝnh to¸n c¸c th«ng sè h×nh häc cßn l¹i cña bé truyÒn trôc vÝt theo b¶ng sau: B¶ng 3. Th«ng sè h×nh häc cña bé truyÒn trôc vÝt Kho¶ng c¸ch trôc 166 aw HÖ sè dÞch chØnh x 0,25 §-êng kÝnh vßng chia d d1=64 d2=264 §-êng kÝnh vßng ®Ønh da da1=80 da2=284 §-êng kÝnh vßng ®¸y df df1=44,8 df2=248,8 §-êng kÝnh ngoµi b¸nh vÝt 284,37 daM2 ChiÒu réng b¸nh vÝt b2 60 Gãc «m 0,85 rad Gãc vÝt 0,245 rad ChiÒu dµi phÇn c¾t ren trôc vÝt b1 79,84 Modun bé truyÒn m 8 2.6. TÝnh to¸n nhiÖt truyÒn trong truyÒn ®éng trôc vÝt: Bé truyÒn trôc vÝt ®· ®-îc thiÕt kÕ trªn ®©y cã thÓ lµm viÖc kh«ng æn ®Þnh, thËm chÝ bÞ h- háng, biÕn d¹ng nÕu trong qu¸ tr×nh lµm viÖc, nhiÖt ®é sinh ra qu¸ cao vµ kh«ng ®-îc to¶ ®i kÞp thêi. V× vËy, viÖc kiÓm nghiÖm nhiÖt ®èi víi truyÒn ®éng trôc vÝt nh»m b¶o ®¶m nhiÖt l-îng sinh ra trong hép c©n b»ng víi l-îng nhiÖt tho¸t ®i. Trong tr-êng hîp , nhiÖt ®-îc truyÒn mét c¸ch tù nhiªn qua v¸ch hép ®Ó tho¸t ra ngoµi nhiÖt ®é dÇu trong hép ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn 7.29 [1]: 10001 P1 t d t0 K t A Aq 1 K tq . Aq td trong ®ã: t0 = 25 0C lµ nhiÖt ®é m«i tr-êng xung quanh 0,74 lµ hiÖu suÊt cña bé truyÒn P2 3,3 P1 4,46 kW lµ c«ng suÊt trªn trôc vÝt 0,74 Kt=17,5 W/m2K lµ hÖ sè to¶ nhiÖt khi ta cã l¾p qu¹t lµm m¸t. ----------------------------------------------------------------------------------- 5 ------------------------------------------------------------------------------------
- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 10001 P1 10001 0,74 4,46 A 1,03 m 2 0,7 K t 1 0,3K tq td t0 0,7.17,51 0.3 0,3.29.1.90 25 lµ diÖn tÝch mÆt tho¸t nhiÖt cña hép, víi A1 lµ diÖn tÝch bÒ mÆt hép gi¶m tèc kh«ng cã g©n. Aq :diÖn tÝch bÒ mÆt hép ®-îc qu¹t lµm nguéi Aq= 0,3A =0,3.1,03 = 0,31 m2 Ktq=29 hÖ sè táa nhiÖt cña phÇn bÒ mÆt hép ®-îc qu¹t hÖ sè kÓ ®Õn sù tho¸t nhiÖt qua ®¸y hép xuèng bÖ m¸y 0,3 1 hÖ sè kÓ ®Õn sù gi¶m nhiÖt sinh ra trong mét ®¬n vÞ thêi gian do lµm viÖc ng¾t qu·ng hoÆc do t¶i träng lµm viÖc gi¶m so víi t¶i träng danh nghÜa. t d 90 0 C lµ nhiÖt ®é cho phÐp ®èi víi dÇu trong tr-êng hîp trôc vÝt ®Æt d-íi b¸nh vÝt. 10001 0,74 4,46 t d 25 70,7 90 17,51,03 0,311 0,3 29.0,31.1 VËy ®iÒu kiÖn c©n b»ng ----------------------------------------------------------------------------------- 6 ------------------------------------------------------------------------------------
- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - nhiÖt ®é trong hép lµ ®-îc tho¶ m·n. . ----------------------------------------------------------------------------------- 7 -------------------------------------------------------------------------- ----------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế trạm dẫn động băng tải vận chuyển than đá
99 p | 1227 | 495
-
Tính toán thiết kế hệ thống cơ khí cho băng tải để vận chuyển đá răm.
91 p | 1237 | 485
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế về hệ dẫn động băng tải
36 p | 1704 | 460
-
Đồ án "Thiết kế hệ dẫn động băng tải"
35 p | 1232 | 415
-
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
46 p | 1260 | 332
-
Thiết kế hệ dẫn động băng tải
47 p | 534 | 156
-
Tài liệu thiết kế hệ dẫn động cơ khí băng tải
12 p | 312 | 116
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 4
8 p | 355 | 112
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 1
6 p | 343 | 98
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 5
7 p | 287 | 91
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 8
9 p | 210 | 70
-
Bộ môn cơ sở thiết kế máy và Robot
48 p | 252 | 67
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 3
6 p | 205 | 51
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 6
5 p | 119 | 36
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 5
6 p | 130 | 32
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 7
6 p | 55 | 23
-
Phần 1: Hệ dẫn động cơ khí
12 p | 157 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn