intTypePromotion=3

thiết kế hệ thống dẫn động cho băng tải, chương 1

Chia sẻ: Van Dau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
96
lượt xem
136
download

thiết kế hệ thống dẫn động cho băng tải, chương 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết kế và phát triển những hệ thống truyền động là vấn đề cốt lõi trong cơ khí. Mặt khác, một nền công nghiệp phát triển không thể thiếu một nền cơ khí hiện đại. Vì vậy, việc thiết kế và cải tiến những hệ thống truyền động là công việc rất quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá đất nước. Hiểu biết, nắm vững và vận dụng tốt lý thuyết vào thiết kế các hệ thống truyền động là những yêu cầu rất cần thiết đối với sinh viên, kỹ sư cơ khí. Hưởng ứng tinh thần trên,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thiết kế hệ thống dẫn động cho băng tải, chương 1

  1. LỜI NÓI ĐẦU Thiết kế và phát triển những hệ thống truyền động là vấn đề cốt lõi trong cơ khí. Mặt khác, một nền công nghiệp phát triển không thể thiếu một nền cơ khí hiện đại. Vì vậy, việc thiết kế và cải tiến những hệ thống truyền động là công việc rất quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá đất nước. Hiểu biết, nắm vững và vận dụng tốt lý thuyết vào thiết kế các hệ thống truyền động là những yêu cầu rất cần thiết đối với sinh viên, kỹ sư cơ khí. Hưởng ứng tinh thần trên, em đã cố gắng vận dụng những kiến thức về thiết kế để hoàn thành việc thiết kế hệ thống dẫn động cho băng tải. Phương án được lựa chọn là hệ thống gồm: Một hộp giảm tốc bánh răng - trục vít, một bộ truyền xích ống con lăn. Phương án trên được chọn ví phương án này có những ưu điểm: Hộp giảm tốc bánh răng - trục vít có kích thước hộp nhỏ gọn, vận tốc trượt nhỏ và có thể dung đồng thanh không thiếc rẻ hơn để chế tạo bánh vít. Bộ truyền xích ống con lăn có hiệu suất cao, không có hiện tượng trượt, lực tác dụng lên trục và ổ nhỏ. Em xin chân thành cảm ơn TS.Nguyễn Hữu Lộc và các thầy cô Khoa Cơ khí đã giúp em hoàn thành đồ án này. Trương Nguyễn Minh Đoàn.
  2. Chương 1 : CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN. 1.1.Chọn động cơ: Số vòng quay của tang trống: 60000.v 60000.0,5 n    23,87(v / ph) ct .D .400 Công suất tương đương: Ptd =Pct .K A Với: F.v 5000.0,5 Pct = = =2,5(kW). 1000 1000 2  T 2   T i  .t i i=1  max  KA = 2  ti i=1 2 2 T  0,8.T    .56+   .24  KA = T  T  = 0,94 56+24 F.v 5000.0,5 Pct = = =2,5(kW). 1000 1000 2  T 2   T i  .t i i=1  max  KA = 2  ti i=1 2 2 T  0,8.T    .56+   .24  KA = T  T  =0,94 56+24
  3. Vậy: Ptd = 2,5.0,94 = 2,35(kW) . Công suất cần thiết của động cơ: Ptd Pyc = ηch Trong đó: 4 ηch = ηbr .ηtv .ηx .ηol Với: Hiệu suất sơ bộ của bộ truyền bánh răng: ηbr = 0,96 Hiệu suất sơ bộ của bộ truyền tr ục v ít ( z1 = 2 ) : ηtv = 0,75 Hiệu suất sơ bộ của bộ truyền x ích : ηx = 0,90 . Hiệu suất mỗi cặp ổ: ηol = 0,99 Þ ηch = 0,96.0,75.0,90.0,994 = 0,622 2,35 Vậy: Pyc = = 3,78(kW). 0,622 Do đó: chọn động cơ có công suất Pdc = 4(kW) . n dc Tỉ số truyền chung: u ch = n ct Ta có các loại động cơ 4A đảm bảo công suất yêu cầu: Động cơ n dc (v / ph) μ ch 4A100S2Y3 2880 120,70 4A100L4Y3 1420 59,49 4A112MB6Y3 950 39,80
  4. 4A132S8Y3 720 30,16 Các hộp giảm tốc bánh răng trục vít phải có: u ch = 50 ¸ 150 Nên ta chọn động cơ 4A100S2Y3. 1.2.Phân phối tỉ số truyền: Ta có: u ch = u br .u tv .u x Trong đó: μ ch = 120,70 (mục 1.1) Tỉ số truyền của bộ truyền bánh răng chọn sơ bộ: u br = 2,4 Tỉ số truyền của bộ truyền trục vít chọn theo tiêu chuẩn: u tv = 25 u ch 120,7 Còn lại, tỉ số truyền bộ truyền xích: u x = = = 2,01 . u br .u tv 2,4.25 Mômen xoắn trên các trục tính theo công thức: P.106.30 T= π.n Bảng đặc tính kỹ thuật: Trục Động cơ 1 2 3 4 Thông số Công 3,78 3,78 3,56 2,64 2,35 suất(kW)
  5. Tỉ số 1 2,4 25 2,01 truyền Số vòng 2880 2880 1200 48 23,87 quay(v/ph) Mômen xoắn(N.m 12533,5 12533,5 28302,4 525363,7 940127,6 m)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản