intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế môi trường giáo dục cho nhóm trẻ 6 - 12 tháng tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

199
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày cách thiết kế môi trường giáo dục cho nhóm trẻ 6-12 tháng tuổi nhằm cung cấp một số kinh nghiệm cho cán bộ quản lí và giáo viên mầm non trong việc thiết kế lớp học, đáp ứng nhu cầu, phù hợp với đặc điểm phát triển và chế độ sinh hoạt của trẻ 6 -12 tháng tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế môi trường giáo dục cho nhóm trẻ 6 - 12 tháng tuổi ở trường mầm non

Tư liệu tham khảo Số 8(74) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC<br /> CHO NHÓM TRẺ 6 - 12 THÁNG TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON<br /> ĐỖ CHIÊU HẠNH*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài viết trình bày cách thiết kế môi trường giáo dục cho nhóm trẻ 6-12 tháng tuổi<br /> nhằm cung cấp một số kinh nghiệm cho cán bộ quản lí và giáo viên mầm non trong việc<br /> thiết kế lớp học, đáp ứng nhu cầu, phù hợp với đặc điểm phát triển và chế độ sinh hoạt của<br /> trẻ 6 -12 tháng tuổi.<br /> Từ khóa: trường mầm non, trẻ 6-12 tháng tuổi, môi trường giáo dục.<br /> ABSTRACT<br /> Designing learning environment for 6 - to 12-month-old children at kindergartens<br /> The article presents the design of a learning environment for 6- to 12-month-old<br /> children in order to provide some experience for managerial staff and kindergarten<br /> teachers in designing classrooms that meet the needs of 6- to 12-month-old children and<br /> are appropriate for their developmental characteristics and daily activities.<br /> Keywords: kindergarten, 6- to 12-month-old children, learning environment.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề đến trường, các trường mầm non cần<br /> Tại kì họp thứ 13 của Hội đồng chuẩn bị rất nhiều về cơ sở vật chất, về<br /> nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 giáo viên, về công tác tuyên truyền cho<br /> vào ngày 14 tháng 6 năm 2014, đề án giữ phụ huynh học sinh yên tâm gửi trẻ…<br /> trẻ mầm non từ 6-18 tháng tuổi của Ủy Trong công việc này, việc chuẩn bị cơ sở<br /> ban nhân dân Thành phố đã được thông vật chất cho trẻ từ 6-18 tháng, đặc biệt<br /> qua. Theo đó, lộ trình thực hiện đề án sẽ cho nhóm trẻ 6-12 tháng là một trong<br /> được triển khai trong ba năm học sắp tới. những việc đầu tiên cần được quan tâm<br /> Trong năm học đầu tiên, 2014-2015, nhiều nhất. Chính vì lí do đó, bài viết<br /> thành phố triển khai thí điểm ở 8 quận, muốn chia sẻ thêm một số thông tin giúp<br /> huyện gồm: Quận 7, Quận 12, Bình cán bộ quản lí các trường mầm non và<br /> Chánh, Củ Chi, Bình Tân và Nhà Bè. giáo viên phụ trách nhóm trẻ 6-12 tháng<br /> Năm học thứ 2, 2015-2016, Thành phố sẽ có thêm tư liệu để thiết kế lớp học, mua<br /> triển khai thêm ở 4 quận nữa là Quận 9, sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi sao<br /> Quận 11, Gò Vấp và Tân Bình. Đến năm cho thật sự an toàn và phù hợp với đặc<br /> học thứ 3, 2016-2017, ngành mầm non điểm phát triển cũng như chế độ sinh<br /> thành phố sẽ thực hiện đại trà việc đón hoạt của trẻ 6-12 tháng tuổi.<br /> trẻ từ 6 -18 tháng tuổi ở cả 24 quận 2. Tầm quan trọng của môi trường<br /> huyện. [5] giáo dục đối với sự phát triển của trẻ<br /> Để đón nhóm trẻ 6-18 tháng tuổi 6-12 tháng<br /> <br /> *<br /> ThS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM; Email: chieuhanh@gmail.com<br /> <br /> 148<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đỗ Chiêu Hạnh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Năm đầu tiên của cuộc đời là giai cơ hội cho trẻ đi lại; đồ dùng đồ chơi<br /> đoạn vô cùng quan trọng đối với sự phát phong phú cho phép trẻ tự do lựa chọn.<br /> triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và 3.1. An toàn<br /> tình cảm-xã hội của trẻ. Giấc ngủ, bữa An toàn được xem là nguyên tắc<br /> ăn, các cơ hội cho trẻ được vận động để quan trọng nhất. Trong môi trường lớp<br /> phát triển thể chất, được giao tiếp với học an toàn, trẻ sẽ tự do hoạt động, tự do<br /> những người xung quanh, được yêu đi lại, tự do khám phá mọi điều thú vị<br /> thương và các hoạt động thúc đẩy sự trong lớp mà giáo viên không phải lo<br /> hoàn thiện của các giác quan… đóng vai lắng về việc trẻ có thể bị tai nạn. Khi đó,<br /> trò quan trọng hơn hết đối với trẻ trong giáo viên sẽ toàn tâm toàn ý hơn vào việc<br /> giai đoạn này hơn bất kì một giai đoạn giao tiếp, tương tác với trẻ hơn là cứ tập<br /> nào khác trong cuộc đời của trẻ. Nhu cầu trung kiểm soát và thường xuyên nói<br /> thiết yếu nhất của trẻ nhóm 6-12 tháng “không” với trẻ vì sợ trẻ bị tai nạn học<br /> chính là sự an toàn, là bầu không khí ấm đường. Do đó, khi thiết kế môi trường<br /> áp, là sự chăm sóc, tình yêu thương của giáo dục cho nhóm trẻ 6-12 tháng, trường<br /> giáo viên mầm non, của những người mầm non cần lưu ý phải đảm bảo an toàn<br /> trực tiếp chăm sóc trẻ. Chính vì thế, tuyệt đối cho trẻ. Môi trường an toàn cho<br /> trường mầm non cần phải xây dựng lớp trẻ mang một số đặc điểm sau đây:<br /> học với những trang thiết bị, đồ dùng thật - Toàn bộ đồ dùng, đồ chơi, trang<br /> an toàn cho trẻ và cần cung cấp các đồ thiết bị vận động của trẻ phải được làm từ<br /> chơi đáp ứng nhu cầu phát triển các mặt những chất liệu không độc như gỗ, hạn<br /> thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và tình chế sử dụng đồ dùng, đồ chơi làm từ<br /> cảm-xã hội của từng trẻ. nhựa (mủ) chất lượng kém, không rõ xuất<br /> 3. Nguyên tắc thiết kế môi trường xứ, đặc biệt tránh xa nhựa tái sinh. Ngoài<br /> giáo dục cho nhóm trẻ 6-12 tháng tuổi ra, khi chọn đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, cần<br /> Việc thiết kế môi trường giáo dục phải lưu ý đến hàm lượng chì (Pb) cũng<br /> cho nhóm trẻ 6-12 tháng có vai trò rất như các loại hóa chất độc hại khác chẳng<br /> quan trọng đối với sự phát triển về thể hạn như BPA (Bisphenol A - gây ảnh<br /> chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm- xã hưởng đến chức năng của các hormon,<br /> hội của trẻ cũng như đáp ứng các nhu cầu cũng như phát triển một số loại ung thư<br /> cơ bản, thiết yếu của trẻ. Chính vì thế, phụ thuộc hormon, gây biến đổi nội tiết,<br /> việc thiết kế môi trường giáo dục cần thậm chí tác động đến sự hình thành và<br /> tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản như an phát triển giới tính). [4]<br /> toàn; đảm bảo sức khỏe cho trẻ; tạo cho - Do đặc điểm sinh lí của lứa tuổi này<br /> trẻ cảm giác thoải mái; tiện nghi; đồ là bắt đầu bò, đứng chựng, đi men, tập đi<br /> dùng, trang thiết bị vừa kích cỡ của trẻ, và rất tò mò, luôn muốn khám phá thế<br /> đồ chơi bố trí vừa tầm của trẻ; tính đa giới xung quanh – vì thế trường mầm non<br /> năng, tiện lợi của đồ dùng, đồ chơi, trang cần lưu ý khi thiết kế phòng dành cho<br /> thiết bị; lớp học rộng rãi, thoáng đãng tạo nhóm 6-12 tháng sao cho thật an toàn -<br /> <br /> <br /> 149<br /> Tư liệu tham khảo Số 8(74) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sàn nhà phải êm, không trơn trượt và tất - Cần vệ sinh sạch sẽ và giữ mặt sàn<br /> cả đồ chơi đều được để ở các kệ thấp, tất cả các khu vực trong lớp từ phòng<br /> vừa tầm của trẻ. Nếu có điều kiện thì sinh hoạt chung, khu vực ngủ, khu vực ăn<br /> trường mầm non có thể lát sàn gỗ. Ngoài uống, khu vực vận động luôn khô thoáng<br /> ra, sàn lớp còn có thể trải thảm nỉ, dùng và sạch sẽ suốt ngày.<br /> nhựa giả gỗ, thảm foam, trải simili hoặc - Cần thiết kế bồn rửa tay cho giáo<br /> có thể để sàn gạch như bình thường. Tuy viên và cả cho trẻ để tạo điều kiện thuận<br /> nhiên, trường mầm non cần chú ý tính lợi cho giáo viên và trẻ được rửa tay<br /> chất của các khu vực trong lớp học để thường xuyên.<br /> thiết kế sàn cho hợp lí. Khu vực ăn uống 3.3. Thoải mái<br /> và khu vực ngủ của trẻ có thể không cần Đối với trẻ 6-12 tháng tuổi, môi<br /> thảm nhưng khu vực cho trẻ vận động, trường thoải mái là môi trường giống như<br /> tập bò, tập đi nhất thiết phải sử dụng nhà của trẻ - ngôi nhà với bầu không khí<br /> thảm hoặc nệm để tạo môi trường an toàn ấm áp, dễ chịu. Môi trường này không<br /> cho trẻ vận động. chỉ tốt cho trẻ mà cho cả giáo viên. Bầu<br /> - Lứa tuổi của trẻ càng nhỏ thì yếu tố không khí ấm cúng, thân mật sẽ giúp cho<br /> an toàn cần được đặt lên hàng đầu. Do cả giáo viên và trẻ hoạt động thoải mái và<br /> đó, giáo viên không được để đồ vật trên đặc biệt ở môi trường này sẽ không có<br /> cao, cạnh tủ, cạnh bàn phải được thiết kế những căng thẳng ảnh hưởng đến sự phát<br /> bo tròn, không thiết kế các ổ điện ở thấp, triển về mặt trí não của trẻ. Để tạo môi<br /> ngay tầm với của trẻ. trường thoải mái như vậy, trường mầm<br /> 3.2. Đảm bảo vệ sinh non cần chú ý sắp xếp đồ đạc gọn gàng,<br /> Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ là một ngăn nắp, tránh sự lộn xộn, trưng bày đồ<br /> trong những yêu cầu cơ bản quan trọng dùng, đồ chơi thật hấp dẫn trẻ và có thể<br /> khi thiết kế môi trường cho nhóm trẻ 6- mang thiên nhiên vào lớp (mang một số<br /> 12 tháng. Cả cô giáo và trẻ đều phải được chậu cây có thể sống trong phòng, bình<br /> bảo vệ khỏi các ảnh hưởng xấu của môi hoa tươi, một số lá cây khô, hoa quả khô,<br /> trường xung quanh đến sức khỏe. Vì thế, tăng cường sử dụng các trang thiết bị có<br /> phòng ốc dành cho nhóm trẻ này phải xuất xứ từ thiên nhiên như kệ gỗ, bàn ghế<br /> thông thoáng, có ánh sáng chiếu vào và gỗ thay vì sử dụng kệ nhựa, bàn ghế<br /> không khí thoáng mát, không bị ô nhiễm nhựa…). Các cách đơn giản này có thể<br /> bởi tiếng ồn cũng như các loại bụi bặm, tạo tâm trạng hài hòa, thoải mái và giúp<br /> rác thải, cống rãnh… Ngoài ra, khi thiết thư giãn cho cả giáo viên và trẻ.<br /> kế phòng cần lưu ý một số nguyên tắc Để tạo môi trường thoải mái, có thể<br /> sau: lưu ý một số nguyên tắc sau đây:<br /> - Cần tách rời khu vực thay tã và khu - Màu sắc sơn tường và trang thiết bị<br /> vực nhà vệ sinh xa khu vực ăn uống và nên là những màu nhạt, gần gũi thiên<br /> khu vực pha sữa của trẻ để đảm bảo vệ nhiên như xanh dương nhạt, xanh lá cây<br /> sinh an toàn thực phẩm. nhạt, vàng nhạt…<br /> <br /> <br /> 150<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đỗ Chiêu Hạnh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> - Nên tận dụng ánh sáng thiên nhiên hệ thống tủ kệ cho giáo viên. Hệ thống tủ<br /> hơn là ánh sáng đèn. kệ tiện nghi sẽ giúp giáo viên sắp xếp đồ<br /> - Lưu ý đến luồng không khí giúp đạc một cách khoa học hơn, tạo sự tiện<br /> thông thoáng phòng. lợi trong việc chăm sóc trẻ. Ví dụ ngay vị<br /> - Trường cần sử dụng gạch, gỗ hoặc trí bàn thay tã, trường cần bố trí hệ thống<br /> thảm cũng như thiết kế tường, sử dụng kính kệ mở trên cao để giáo viên để tã mới và<br /> cửa sổ giúp giảm tiếng ồn cho lớp học. các đồ dùng vệ sinh cho trẻ. Hoặc ở khu<br /> 3.4. Tiện lợi vực bàn pha sữa cho trẻ, nhà trường cũng<br /> Môi trường tiện lợi là môi trường cần thiết kế hệ thống kệ mở hoặc trang bị<br /> mà trong đó giáo viên và trẻ có thể dễ tủ để giáo viên lưu trữ đồ dùng ngăn nắp<br /> dàng nhìn thấy, tìm được và sử dụng đồ hơn, tránh sự lộn xộn, ảnh hưởng đến<br /> dùng, trang thiết bị hoặc đồ chơi một công tác chăm sóc trẻ.<br /> cách dễ dàng. Do đó, khi thiết kế môi 3.5. Đồ dùng, trang thiết bị vừa kích cỡ<br /> trường cho nhóm trẻ 6-12 tháng, trường của trẻ<br /> mầm non cần chú ý sắp xếp đồ dùng, đồ Khi thiết kế môi trường có chiều<br /> chơi và trang thiết bị một cách rõ ràng và cao và kích cỡ phù hợp với trẻ sẽ giúp trẻ<br /> ai cũng có thể nhìn thấy để lấy và sử tự lấy những gì trẻ muốn mà không phải<br /> dụng. Đồ dùng, đồ chơi phải được sắp leo, vói để lấy, hoặc thậm chí không lấy<br /> xếp theo khu vực thật rõ ràng. Trẻ em tới cho nên chỉ nhìn hoặc yêu cầu giáo<br /> chưa biết chữ và do đó chưa đọc được viên lấy giùm. Điều này sẽ làm hạn chế<br /> các loại nhãn mà giáo viên hay dán trên sự phát triển của trẻ rất nhiều. Do đó, khi<br /> các thùng đồ chơi tại các khu vực. Vì thế, mua đồ dùng, trang thiết bị cho nhóm 6-<br /> giáo viên cần sắp xếp đồ dùng, đồ chơi 12 tháng, trường mầm non cần lưu ý đến<br /> riêng cho các khu vực để trẻ dễ dàng lựa nguyên tắc này. Việc mua sắm đồ dùng,<br /> chọn như khu vực phát triển vận động trang thiết bị vừa kích cỡ của trẻ không<br /> tinh, khu vực phát triển các vận động thô, chỉ giúp giáo viên không tốn công sức<br /> khu vực đọc sách, khu vực để các đồ chơi vào việc lấy đồ chơi cho trẻ, dọn dẹp đồ<br /> phát triển nhận thức… chơi cho trẻ, hỗ trợ vận động của trẻ mà<br /> Đối với khu vực cho trẻ ăn và khu còn giúp trẻ tự lập hơn trong mọi hoạt<br /> vực vệ sinh cần phải sạch sẽ, sáng sủa và động của mình ở trường mầm non.<br /> tiện lợi cho cô và trẻ. Đồ dùng phải được 3.6. Đáp ứng được chế độ sinh hoạt<br /> sắp xếp thuận tiện. Trang thiết bị cần của trẻ 6-12 tháng<br /> được thiết kế vừa tầm của giáo viên, hạn Để thiết kế môi trường cho nhóm<br /> chế khom người hoặc vói tay. Tất cả mọi lớp này, trường mầm non cũng cần lưu ý<br /> đồ dùng phải được sắp xếp ngăn nắp, đến chế độ sinh hoạt rất đặc biệt và khác<br /> khoa học, tạo sự tiện lợi cao nhất cho hẳn các nhóm lớp khác của trẻ. Đối với<br /> giáo viên khi chăm sóc trẻ. lứa tuổi này, trẻ rất cần được tắm nắng, vì<br /> Khi thiết kế phòng cho nhóm trẻ vậy trường mầm non cần bố trí khu vực<br /> này, trường mầm non cũng cần thiết kế tắm nắng cho trẻ. Ngoài ra, trẻ vẫn còn<br /> <br /> <br /> 151<br /> Tư liệu tham khảo Số 8(74) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> đang trong độ tuổi bú mẹ, do đó, trường hoạt động phát triển nhận thức – cho trẻ<br /> cũng cần thiết kế một khu vực trong lớp quan sát các cây cối, con vật trong sân<br /> để tạo điều kiện cho bé bú mẹ. Bên cạnh trường, vườn trường. Khu vực tắm nắng<br /> đó, trẻ 6-12 tháng tuổi ngủ 2-3 giấc một và khu vực chơi tập ngoài trời của trẻ có<br /> ngày, vì thế trường mầm non cần bố trí thể sử dụng chung. Khu vực chơi tập<br /> phòng cho nhóm 6-12 tháng tránh xa các ngoài trời có thể chuẩn bị:<br /> lớp lớn và khu vực ồn ào trong trường - Một số loại bóng (nhiều kích cỡ,<br /> hoặc thiết kế phòng có hệ thống cửa sổ nhiều màu sắc);<br /> và cửa ra vào cách âm. Hơn nữa, trẻ còn - Các loại hầm chui;<br /> rất nhỏ nên chưa ngủ trên loại giường có - Một số vòng.<br /> thể xếp chồng lại sau khi trẻ ngủ xong Ở sân trường hoặc hiên chơi của<br /> như thực tế hiện nay mà trẻ phải được lớp, trường cần bố trí khu vực tắm nắng<br /> ngủ trên cũi. Do đó, diện tích phòng học cho trẻ. Hiên chơi cần đảm bảo diện tích<br /> phải rộng để bố trí cũi ngủ cho trẻ và các 0,5 - 0,7m2 cho một trẻ, chiều rộng không<br /> trang thiết bị khác. Nếu có điều kiện về dưới 2,1m; có lan can bao quanh cao 0,8-<br /> phòng ốc và giáo viên thì trường mầm 1m. Tốt nhất là trường nên bố trí khu vực<br /> non có thể bố trí phòng ngủ tách riêng tắm nắng ngoài vườn trường (nếu có điều<br /> với phòng sinh hoạt chung. kiện). Khu vực này nên sạch sẽ và an<br /> Trên đây là một số nguyên tắc cơ toàn cho trẻ.<br /> bản mà trường mầm non cần phải lưu ý Khu vực tắm nắng cần trang bị:<br /> khi thiết kế phòng để đảm bảo tốt việc - Thảm nằm;<br /> chăm sóc giáo dục cho nhóm trẻ 6-12 - Các loại phụ kiện cho trẻ: nón che<br /> tháng. mắt, che thóp, khăn che bộ phận sinh<br /> 4. Thiết kế môi trường giáo dục cho dục, khăn lông, khăn lau mồ hôi…<br /> nhóm trẻ 6-12 tháng tuổi - Một số loại đồ chơi như bóng, chút<br /> Để đáp ứng nhu cầu của trẻ 6-12 chít…<br /> tháng tuổi, phù hợp với đặc điểm phát 4.2. Khu vực vận động ngoài trời<br /> triển các mặt thể chất, nhận thức, ngôn Lứa tuổi 6-12 tháng là lứa tuổi đang<br /> ngữ, tình cảm-xã hội và phù hợp chế độ bắt đầu tập đi và hoàn thiện một số vận<br /> sinh hoạt của trẻ 6-12 tháng tuổi, trường động khác. Vì thế, ở khu vực vận động<br /> mầm non cần phải thiết kế môi trường ngoài trời, trường mầm non cần trang bị<br /> giáo dục cho nhóm 6-12 tháng tuổi gồm một số loại đồ chơi ngoài trời phù hợp<br /> các khu vực sau đây: lứa tuổi như cầu tuột, xích đu, các con<br /> 4.1. Khu vực tắm nắng cho nhóm trẻ thú nhún vừa kích cỡ trẻ, các loại hầm<br /> 6-12 tháng/khu vực chơi tập ngoài trời chui, nhà banh, thanh cho trẻ vịn tập đi…<br /> Trong những ngày có nắng đẹp, Trường mầm non cũng nên chú ý<br /> giáo viên có thể tổ chức các hoạt động thiết kế bề mặt sân của khu vực hoạt<br /> chơi – tập ngoài trời như các hoạt động động ngoài trời sao cho an toàn nhất đối<br /> phát triển các nhóm cơ và hô hấp, các với trẻ. Mặt sân có thể trồng cỏ tự nhiên,<br /> <br /> <br /> 152<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đỗ Chiêu Hạnh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cỏ nhân tạo hoặc trải thảm nỉ, thảm foam - Các loại đồ chơi phát triển thể chất,<br /> sao cho đảm bảo an toàn cho trẻ. tạo cơ hội cho trẻ vận động: những quả<br /> 4.3. Phòng sinh hoạt chung/ khu vực bóng có kích thước và màu sắc khác<br /> chơi – tập trong lớp nhau, xe đẩy, xe tập đi, xe chòi chân, xe<br /> Yêu cầu về diện tích phòng sinh kéo nhựa, xe đẩy có gắn đồ chơi…<br /> hoạt chung là 1,5-1,8m2/trẻ. Nếu sĩ số tối - Các loại sách vải, sách hình nổi,<br /> đa cho nhóm 3-12 tháng là 15 trẻ thì diện sách/ tranh ảnh có hình những đồ vật<br /> tích tối thiểu phòng sinh hoạt chung sẽ là hàng ngày…<br /> 22,5m2-27m2. Với diện tích này, giáo - Chảo gỗ, thìa gỗ;<br /> viên có thể bố trí các thảm chơi tập của - Đàn phím gỗ (xylophone);<br /> trẻ, các loại ghế rung, một số kệ thấp bố - Những chiếc hộp đựng đồ có nắp<br /> trí đồ chơi cho trẻ. rộng để trẻ dễ dàng bỏ đồ chơi và và lấy<br /> Đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị cho ra.<br /> khu vực chơi tập gồm có: 4.4. Khu vực ăn cho nhóm trẻ 6-12<br /> - Thảm chơi; tháng<br /> - Ghế rung; Khu vực ăn của trẻ có thể thiết kế<br /> - Kệ thấp; cố định hoặc di động (bàn ghế tháo lắp) –<br /> - Các loại thú nhồi bông; tùy theo diện tích nhóm lớp. Khu vực này<br /> - Các loại đồ chơi trẻ có thể cầm vừa gồm có bàn ăn và các ghế ăn phù hợp với<br /> tay, giữ, mút, lắc, làm cho phát ra tiếng trẻ 6-12 tháng. Trường có thể trang bị các<br /> kêu: xúc xắc, những cái lúc lắc nhiều loại ghế ăn kèm theo bàn cho trẻ ngồi<br /> màu, vòng chuông, đồ chơi bóp ra tiếng theo cá nhân hoặc trang bị bàn cong có<br /> kêu sột soạt, chút chít, đồ chơi có phần kèm theo ghế (tùy theo diện tích lớp, tùy<br /> silicon mềm để gặm nướu; theo điều kiện của trường và sĩ số trẻ).<br /> - Các loại đồ chơi kích thích thính Đồ dùng phục vụ ăn uống cho trẻ<br /> giác: nhạc treo nôi, những đồ vật phát ra gồm có:<br /> các bài hát êm dịu, gấu bông ru ngủ; - Ghế ăn (hoặc bàn/ ghế ăn);<br /> - Các loại đồ chơi kích thích thị giác: - Chén, muỗng, ca uống nước;<br /> tranh ảnh hình các gương mặt treo lên để - Yếm ăn (yếm vải/ yếm loại không<br /> bé có thể quan sát, các loại gương không thấm nước/ yếm máng);<br /> thể đánh vỡ; - Bình nước (loại có tay cầm, ống hút<br /> - Các loại đồ chơi có thể chơi giả vờ: để tập cho trẻ uống nước);<br /> búp bê, con rối, ô tô nhựa hay gỗ, và các - Bình sữa;<br /> đồ chơi có thể bỏ vào chậu tắm, những - Bàn pha sữa;<br /> cái chén nhựa; - Máy hấp bình sữa;<br /> - Các loại đồ chơi để thả và nhặt: - Bình nước nóng;<br /> chén nhựa, bóng nhựa; - Bình nước uống cho trẻ.<br /> - Các loại đồ chơi xây dựng: các khối 4.5. Khu vực ngủ cho nhóm trẻ 6-12<br /> hình bằng gỗ, bông hay nhựa; tháng<br /> <br /> <br /> 153<br /> Tư liệu tham khảo Số 8(74) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Theo Điều lệ trường mầm non, trẻ em;<br /> phòng ngủ của trẻ có diện tích từ 1,2 - - Lavabo/ Gương;<br /> 1,5m2/ trẻ. Do đó, trường mầm non cần - Bô ngồi;<br /> thiết kế phòng ngủ của trẻ có diện tích - Thau tắm (được thiết kế trên cao,<br /> khoảng 18-22,5/m2. Tuy nhiên, do đặc vừa tầm giáo viên);<br /> thù của lứa tuổi này là trẻ ngủ trong cũi, - Nhiệt kế đo độ nóng của nước;<br /> mà diện tích của cũi trẻ em thường là 140 - Đồ chơi tắm (các con vật);<br /> x 70cm (0,98m2) cho nên khi thiết kế - Bông tắm.<br /> phòng ngủ của trẻ cần bố trí, sắp xếp cũi Ngoài ra, trong phòng sinh hoạt<br /> ngủ và lối đi lại sao cho hợp lí, rộng rãi. chung, trường mầm non cần bố trí bàn<br /> Hiện nay, các trường mầm non ở thay tã trong phòng sinh hoạt chung hoặc<br /> Việt Nam thường bố trí khu vực ngủ của phòng ngủ cho trẻ. Nếu hai phòng này<br /> trẻ chung với phòng sinh hoạt chung. Tuy riêng biệt thì cần bố trí hai bàn thay tã<br /> nhiên, với lứa tuổi 6-12 tháng, chúng ta riêng. Nếu hai phòng này bố trí chung thì<br /> không nên sử dụng chung mà cần bố trí chỉ cần trang bị bàn thay tã chung. Không<br /> riêng. Như vậy, nếu phòng sinh hoạt nên bố trí bàn thay tã trong nhà vệ sinh.<br /> chung gồm có cả khu vực ngủ của trẻ thì 4.7. Khu vực cho mẹ đến lớp cho bé ăn<br /> diện tích phòng sinh hoạt chung cần đảm sữa mẹ<br /> bảo 40,5-49,5m2. Nhóm trẻ 6-12 tháng vẫn còn đang<br /> Đồ dùng cho phòng ngủ gồm có: bú mẹ. Do đó, trong nhóm lớp này cần bố<br /> - Cũi ngủ; trí khu vực cho mẹ đến cho bé ăn sữa mẹ.<br /> - Nệm bông ép; Theo chế độ sinh hoạt của trẻ, thời gian<br /> - Bộ quây cũi; bú mẹ là 11g30-12g. Tuy nhiên, khi nhận<br /> - Drap, mền (khăn lông), gối mềm; trẻ, giáo viên có thể hỏi phụ huynh xem<br /> - Đồ chơi treo cũi; có bao nhiêu mẹ có thể đến cho con bú<br /> - Mùng. vào thời gian này để thiết kế khu vực phù<br /> 4.6. Khu vực vệ sinh cho nhóm trẻ 6- hợp (tùy vào số lượng mẹ đến lớp).<br /> 12 tháng Thông thường thì trường có thể trang bị<br /> Theo điều lệ trường mầm non, ghế ngồi cho mẹ đến cho bé bú (ghế thư<br /> phòng vệ sinh cần đảm bảo 0,4 – giãn).<br /> 0,6m2/trẻ. Như vậy, nhà vệ sinh chiếm Bảng liệt kê các đồ dùng cần trang<br /> diện tích khoảng 6-9m2. bị cho nhóm trẻ 6-12 tháng (gợi ý)<br /> Đồ dùng, trang thiết bị cho nhà vệ (5 trẻ)<br /> sinh, gồm có:  Đồ dùng, trang thiết bị chăm sóc<br /> - Máy nước nóng; trẻ<br /> - Tủ đựng hóa chất nước lau nhà, - 1 giá phơi khăn mặt<br /> nước lau kiếng… (thiết kế trên cao, có - 1 tủ (kệ) đựng chén, ca uống nước<br /> cửa); của trẻ<br /> - Xà bông tắm, dầu gội đầu dành cho - 1 tủ đựng đồ dùng cá nhân của trẻ<br /> <br /> <br /> 154<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đỗ Chiêu Hạnh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (balô, giày, nón) - Các con thú mềm<br /> - 1 tủ đựng mền, drap và mùng của - Các đồ chơi bằng vải<br /> trẻ  Đồ chơi phát triển ngôn ngữ và<br /> - 2 thảm chơi hình chữ nhật khả năng nghe của trẻ<br /> - 5 cũi ngủ - Tivi<br /> - 1 ghế xích đu - Máy đĩa/ cassette<br /> - 1 ghế cho giáo viên - Đĩa nhạc cho trẻ ngủ (hát ru/ nhạc<br /> - 5 ghế ăn, thấp vừa kích cỡ trẻ không lời)<br /> - 1 bàn cong vừa cho 6 trẻ - Sách vải<br /> - 5 chén ăn bột - Sách làm bằng giấy bồi<br /> - 5 ca uống nước - Búp bê vải, thú nhồi bông<br /> - 2 kệ treo tường (cho giáo viên để - Rối vải<br /> đồ) - Đàn organ/ piano<br /> - 3 kệ thấp 1 tầng để đồ chơi của trẻ - Các loại nhạc cụ khác như trống,<br /> - 12 cái mền, 12 drap, 6 mùng trắng kèn, bộ gõ…<br /> - 1 bàn thay tã  Các loại đồ chơi phát triển vận<br /> - 1 bàn pha sữa động tinh, vận động thô, phát triển<br /> - 1 máy tiệt trùng bình sữa nhận thức<br /> - 1 máy hâm sữa - 2-3 bộ hình khối bằng mút xốp<br /> - Bình nước nóng hoặc vải (chất liệu mềm)<br /> - 1 cửa an toàn cho trẻ nhỏ - 2 điện thoại di động (đồ chơi, pin<br /> - 1 thùng rác an toàn)<br /> - 1 tủ lạnh nhỏ - 3 bộ hề tháp, li tháp, vòng tháp,<br /> - 1 thau tắm (thiết kế vừa tầm GV chén tháp<br /> đứng tắm) - 3 lục lạc<br /> - 5 bô ngồi có lưng tựa và tay vịn - 2 loại đồ chơi có thể kéo, đẩy<br />  Các trang thiết bị khác cho nhóm - 3 quả bóng mềm có kích cỡ khác<br /> trẻ 6-12 tháng nhau (cao su/ vải)<br /> - 1 gương an toàn (chiều cao ngang - 4 bộ chìa khóa bằng nhựa<br /> tầm mắt trẻ) - Xe cũi thả hình/ Ngôi nhà thả hình<br /> - 1 bảng thông báo - 3-5 loại đồ chơi khác phát ra âm<br /> - 1 cầu thang bằng mút xốp để cho thanh và có màu sắc sặc sỡ<br /> trẻ vận động - Đồ ngậm nướu răng<br /> - 1 vài bức tranh nghệ thuật treo - Bộ đồ chơi thao tác vai (bình, ca, li,<br /> ngang tầm mắt trẻ chén, muỗng…)<br /> - Búp bê - 2 khu vực phát triển vận động thô<br /> - Thảm nằm chơi (bậc thang, hầm chui, bò, xe tập đi…)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 155<br /> Tư liệu tham khảo Số 8(74) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số hình ảnh trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi gợi ý<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cũi ngủ Ghế rung<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ghế ăn của trẻ Thảm chơi cá nhân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các loại chút chít Lục lạc bằng gỗ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 156<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đỗ Chiêu Hạnh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đồ chơi bằng vải mềm Bóng mềm nhiều kích cỡ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đồ chơi phát ra âm thanh, nhiều màu sắc Đồ chơi phát ra âm thanh, nhiều màu sắc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xe tập đi Vòng tháp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngôi nhà thả hình Bộ đồ chơi thao tác vai<br /> <br /> 5. Kết luận<br /> Thiết kế môi trường chăm sóc giáo dục cho nhóm trẻ 6-12 tháng tuổi là một việc<br /> hết sức cần thiết. Vì thế, trường mầm non cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản khi thiết<br /> kế môi trường giáo dục để tạo ra một môi trường an toàn, tiện lợi, thoải mái, tạo điều<br /> kiện tốt cho việc chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên cũng như tạo môi trường tốt nhất<br /> để trẻ có thể phát triển toàn diện các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm-xã<br /> hội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 157<br /> Tư liệu tham khảo Số 8(74) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Bộ Giáo dục Đào tạo (2014), Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên chu kì 3,<br /> Module 7, 8, 9 - Thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non.<br /> 2. Bộ Giáo dục Đào tạo (2010), Danh mục đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị cho nhóm trẻ<br /> 3-12 tháng.<br /> 3. Julie Bullard (2014), Creating Environments for Learning, Second Edition, Pearson.<br /> 4. http://mepheshop.net/index.php/kenh-thong-tin/21-binh-sua-co-bpa-co-the-lam-tre-<br /> bien-doi-gioi-tinh.html<br /> 5. http://laodong.com.vn/chinh-tri/ky-hop-13-hdnd-tphcm-khoa-viii-chi-gan-7600-ti-<br /> dong-cho-giao-duc-215978.bld<br /> <br /> (Ngày Tòa soạn nhận được bài: 11-9-2014; ngày phản biện đánh giá: 14-12-2015;<br /> ngày chấp nhận đăng: 24-8-2015)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 158<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2