intTypePromotion=1

thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 9

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
126
lượt xem
32
download

thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 9

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm tra kín nước: Thử kín nước là công việc bắt buộc trong công nghệ đóng tàu. Nó được thực hiện sau khi lắp ráp và hàn hoàn chỉnh con tàu. - Sau khi thử kín nước, chúng ta tiến hành sơn bảo quản và trang trí nội thất: + Các tấm tôn bao, kết cấu … trước khi hạ liệu đã được phun cát sạch sơn bảo quản, nay vệ sinh sạch sẽ lớp sơn này và tiến hành phun các lớp sơn chính thức. Các lớp sơn ở từng vị trí con tàu đều được thực hiện theo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 9

  1. Chương 9: Kiểm tra và hoàn thiện thân tàu trước khi hạ thuỷ - Kiểm tra kín nước: Thử kín nước là công việc bắt buộc trong công nghệ đóng tàu. Nó được thực hiện sau khi lắp ráp và hàn hoàn chỉnh con tàu. - Sau khi thử kín nước, chúng ta tiến hành sơn bảo quản và trang trí nội thất: + Các tấm tôn bao, kết cấu … trước khi hạ liệu đã được phun cát sạch sơn bảo quản, nay vệ sinh sạch sẽ lớp sơn này và tiến hành phun các lớp sơn chính thức. Các lớp sơn ở từng vị trí con tàu đều được thực hiện theo quy trình thực hiện của từng loại sơn (do hãng sản xuất sơn cung cấp). + Sau khi lắp đặt hệ thống dây điện xong, chúng ta tiến hành trang trí nội thất cho các phòng, kho,… - Kiểm tra mớn nước tải trọng và dấu mớn nước. 2.3.8. Hạ thủy theo đường trượt. 1. Các thiết bị phục vụ cho việc hạ thủy.
  2. - Đường trượt: Số lượng đường trượt phục vụ cho việc hạ thủy tùy thuộc vào trọng lượng và kích thước thân tàu nhưng thông thường là hai đường. - Bệ trượt: Gồm có hai loại là bệ trượt thấp và bệ trượt cao. Tổng chiều dài các bệ trượt bằng 0.8 đến 0.9 chiều dài thân tàu. Bệ trượt được lắp đặt trên đường trượt theo nhiều phương pháp khác nhau. Trình tự lắp đặt các bệ trượt được bắt đầu tại vị trí có thiết bị hãm. Khi lắp đặt phải kiểm tra hoạt động của thiết bị hãm cẩn thận, các bệ trượt tiếp được kéo lần lượt tới các bệ đầu và được ghép nối với nhau. - Kê đệm phía dưới thân tàu. - Thiết bị chằn giữ. - Thiết bị hãm. 2. Công tác chuẩn bị cho việc hạ thủy. Bao gồm các công việc sau: - Cố định vị trí bánh lái và chân vịt. - Kiểm tra trạng thái sẵn sàng hoạt động của thiết bị chằng buộc và neo. - Kiểm tra trạng thái dằn của tàu theo số liệu ổn định được tính toán và kiểm tra việc đóng các lỗ người chui, việc lắp đặt các van, đường ống.
  3. - Kiểm tra phần đường trượt dưới nước và trạng thái chiều sâu của vũng nước đảm bảo đủ nước cho việc hạ thủy. - Tháo dỡ giàn giáo và dũi sạch các tai móc hãm dùng để giữ giàn giáo và lắp đặt các chi tiết kết cấu thân tàu. - Ở nơi sẽ đóng chêm, nếu vị trí đặt chêm cao quá, cần phải làm các bệ đứng để tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đánh búa. - Khi hạ thủy những con tàu lớn, để đỡ trọng lượng một bộ phận thân tàu khi tháo kê đệm cố định, dùng các cột chống tự đổ. - Khi hạ thủy tàu có lễ cử hành long trọng, ở phía mũi tàu dựng một lễ đài. - Tất cả các dụng cụ cần thiết cho việc hạ thủy như búa gỗ, búa thường, chìa vặn các đệm đỡ… phải được chuẩn bị sẵn sàng trước khi hạ thủy. 3. Đưa tàu xuống nước. 4. Tháo dỡ và vớt các bệ trượt, đệm đỡ đáy tàu sau khi hạ thủy. Phải tiến hành cẩn thận chu đáo để tránh hư hỏng mất mát dùng cho lần hạ thủy sau. 2.3.9. Hoàn thiện tàu tại bến. Sau khi hạ thủy tàu được tiếp tục hoàn chỉnh các việc lắp đặt trang thiết bị, trang trí nội thất, thử tại bến, thử các trang thiết bị,…
  4. 2.3.10. Chạy thử và bàn giao. Khi các bước kiểm tra, thử nghiệm tại bến đã xong thì tiến hành chạy thử đường dài. Thành phần chạy thử đường dài tàu có: Đại diện cơ quan đăng kiểm, đại diện cơ quan thiết kế, đại diện chủ tàu và đại diện nhà máy. Trong quá trình chạy thử tàu sẽ được thử nghiệm mọi tính năng hàng hải như: Tính ăn lái, tính ổn định, tính quay trở, hoạt động của các thiết bị, hoạt động của máy chính, máy phụ, máy neo, … Tất cả mọi thống số, số liệu của cuộc thử đều được ghi chép đầy đủ. Sau khi thử, hội đồng thử tàu họp để thống nhất các phần đạt yêu cầu và những phần chưa đạt. Lập biên bản xác nhận những phần đã hoàn chỉnh và yêu cầu cơ quan đóng đóng tàu hoàn chỉnh những phần còn tồn tại. Sau khi các phần tồn tại được xử lý và kiểm tra xong, tiến hành lập hội đồng bàn giao tàu cho đơn vị sử dụng. Giao theo tàu gồm có các trang thiết bị được liệt kê cụ thể do cơ quan thiết kế cấp, các tài liệu hồ sơ kỹ thuật của các thiết bị máy móc, các bản vẽ hoàn công của con tàu… Tất cả sau khi bàn giao đều có biên bản giao nhận đầy đủ. Lúc này tàu chính thức được đưa vào sử dụng khai thác.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2