Thiết kế trò chơi trong dạy học môn Cơ sở Tự nhiên - Xã hội cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, trường Cao đẳng Sơn La
lượt xem 5
download
Bài viết trình bày về nội dung thiết kế trò chơi dạy học trong dạy học môn Cơ sở Tự nhiên - Xã hội cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Cao đẳng Sơn La nhằm nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế trò chơi trong dạy học môn Cơ sở Tự nhiên - Xã hội cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, trường Cao đẳng Sơn La
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 474 (Kì 2 - 3/2020), tr 48-51; 47 THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN CƠ SỞ TỰ NHIÊN - XÃ HỘI CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA Nguyễn Thị Thanh Hải - Hoàng Thái Hậu - Lưu Thị Thơm Trường Cao đẳng Sơn La Ngày nhận bài: 15/01/2020; ngày chỉnh sửa: 25/01/2020; ngày duyệt đăng: 29/01/2020. Abstract: Using games in teaching will create an fun environment, learning atmosphere and show us that learning is not dry, tedious but also quite interesting. Student learning is not just a process of acquiring knowledge, but it includes practice, cooperation, teamwork rather than personal rivalry. In this article, we present the process of designing learning games in teaching Natural and Social Basis for students of Primary Education with clear illustrations to improve the quality of teaching this subject at Son La College. Keywords: Learning game, Natural and Social Basis, Primary Education. 1. Mở đầu Có những quan niệm khác nhau về TCDH. Trong lí Yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực hiện nay đã luận dạy học, tất cả những trò chơi gắn với việc dạy học đặt ra những đòi hỏi phải đổi mới mục tiêu, nội dung của như là phương pháp, hình thức tổ chức và luyện tập... quá trình đào tạo ở mọi cấp học, bậc học trong hệ thống không tính đến nội dung và tính chất của trò chơi thì đều giáo dục quốc dân ở nước ta. Các trường đại học, cao được gọi là TCDH. TCDH còn được hiểu là loại trò chơi đẳng nói chung và Trường Cao đẳng Sơn La nói riêng đã có luật, có định hướng đối với sự phát triển trí tuệ của có nhiều cải tiến trong công tác đảm bảo chất lượng đào người học, thường do GV nghĩ ra và dùng vào mục đích tạo. Nhiều hoạt động nhằm đổi mới phương pháp dạy giáo dục và dạy học. học (PPDH) đã được phát động và triển khai dưới nhiều Theo tác giả Đặng Thành Hưng thì những TCDH hình thức khác nhau. được lựa chọn và sử dụng trực tiếp để dạy học, tuân theo Trong chương trình cấp tiểu học, môn Tự nhiên và mục đích, nội dung, các nguyên tắc và PPDH, có chức Xã hội (TN-XH) có vị trí khá quan trọng. Đây là bộ năng tổ chức, hướng dẫn và động viên HS tìm kiếm và môn khoa học nghiên cứu các vấn đề về tự nhiên, xã lĩnh hội tri thức, học tập và rèn luyện kĩ năng, tích lũy và hội diễn ra xung quanh, góp phần hình thành, phát phát triển các phương thức hoạt động và hành vi ứng xử triển ở học sinh (HS) tiểu học tình yêu con người, thiên xã hội, văn hóa, đạo đức, thẩm mĩ, pháp luật, khoa học, nhiên; đức tính chăm chỉ; ý thức bảo vệ sức khoẻ của ngôn ngữ, cải thiện và phát triển thể chất, tức là tổ chức bản thân, gia đình, cộng đồng; giáo dục ý thức tiết và hướng dẫn quá trình học tập của HS khi họ tham gia kiệm, giữ gìn, bảo vệ tài sản; tinh thần trách nhiệm với trò chơi thì gọi là TCDH. môi trường sống; các năng lực chung và năng lực khoa Các nhiệm vụ, quy tắc, luật chơi và các quan hệ trong học. Do đó, trong chương trình đào tạo giáo viên (GV) TCDH được tổ chức tương đối chặt chẽ trong khuôn khổ tiểu học, môn Cơ sở Tự nhiên - Xã hội (CS TN-XH) các nhiệm vụ dạy học và được định hướng vào mục tiêu, cũng là một môn học rất quan trọng, nhiều nội dung nội dung học tập. TCDH được sáng tạo ra và được sử nếu được thiết kế để tổ chức theo trò chơi dạy học dụng bởi các nhà giáo và người lớn dựa trên những (TCDH) sẽ phát huy được tính tích cực học tập của khuyến nghị của lí luận dạy học, đặc biệt là của lí luận sinh viên (SV) và mang lại hiệu quả cao trong quá dạy học các môn học cụ thể. Chúng phản ánh lí thuyết, ý trình dạy học theo xu hướng hiện nay. tưởng, mục tiêu của nhà giáo và là một trong những hoạt Bài viết trình bày về nội dung thiết kế TCDH trong động giáo dục không tuân theo bài bản cứng nhắc như dạy học môn CS TN - XH cho SV ngành Giáo dục Tiểu những giờ học. học, Trường Cao đẳng Sơn La nhằm nâng cao chất lượng 2.1.2. Vai trò của trò chơi dạy học trong dạy học học học tập của SV. phần Cơ sở Tự nhiên - Xã hội 2. Nội dung nghiên cứu Trong quá trình dạy học học phần CS TN-XH, các 2.1. Khái quát chung về trò chơi dạy học trò chơi nếu được sử dụng hợp lí sẽ thúc đẩy một cách tự 2.1.1. Khái niệm “trò chơi dạy học” nhiên tính năng động và tính tích cực tham gia học tập 48 Email: nguyenhaisl87@gmail.com
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 474 (Kì 2 - 3/2020), tr 48-51; 47 của SV. Sử dụng trò chơi trong dạy học nói chung và đó chưa thể trở thành của chính người chơi, SV chưa thể trong dạy học học phần CS TN-XH nói riêng sẽ tạo được đưa vào trong hệ thống kinh nghiệm của SV nếu chưa môi trường, không khí học tập vui vẻ và cho chúng ta được xác nhận của GV. thấy học tập không khô khan, tẻ nhạt mà cũng khá lí thú. 2.1.4. Quy trình thiết kế trò chơi dạy học Học tập của SV không chỉ là quá trình tiếp thu kiến thức, Có thể thiết kế TCDH theo quy trình như sau: nó liên quan đến thực hành, hợp tác, làm việc tập thể theo tổ nhóm hơn là ganh đua cá nhân. Xác định mục tiêu trò chơi Trò chơi được sử dụng hợp lí sẽ giúp cho SV lĩnh hội tri thức trong tất cả các khâu của quá trình dạy học, Định tên TCDH gây hứng thú học tập đối với học phần CS TN-XH, làm cho những kiến thức SV tự chiếm lĩnh ngày càng Thiết kế cách thức tiến hành TCDH sâu sắc hơn. Đặc biệt, thông qua trò chơi, SV có thể tự tìm tòi, nghiên cứu, rèn luyện tri thức trong quá trình Xây dựng luật chơi học tập ngoài giờ lên lớp. Nếu nhóm SV nào đó quen với không khí trầm, thì các em có thể ít hào hứng, hoặc tỏ ra miễn cưỡng lúc đầu. Nhưng trò chơi bao giờ cũng Chuẩn bị đồ dùng dạy học mang bản chất lôi cuốn hấp dẫn với mọi đối tượng, nó khuyến khích mức độ tập trung công việc thực sự cũng Thiết kế tiêu chí đánh giá trò chơi như kích thích niềm ham mê đối với bài học. Sơ đồ 1. Quy trình thiết kế TCDH Trò chơi có tác dụng hoà đồng sâu rộng và thu hút 2.2. Thiết kế một số trò chơi trong dạy học học phần Cơ mức độ tập trung của SV. Hơn thế nữa, mối quan tâm và sở Tự nhiên - Xã hội hoạt động của SV thể hiện qua các tiết học có trò chơi 2.2.1. Mô tả chung các nhóm trò chơi dạy học làm nảy sinh tình cảm của các em đối với môn học. Do Dựa trên cơ sở các căn cứ và các nguyên tắc đã nêu vậy, cần mạnh dạn và cố gắng áp dụng trò chơi trong dạy ở trên, hệ thống TCDH được thiết kế trong bài viết này học nói chung và trong quá trình dạy học học phần CS gồm 3 nhóm trò chơi chính được xếp theo 3 hướng như TN-XH nói riêng. sau: Nhóm trò chơi giới thiệu nội dung mới (gây hứng 2.1.3. Nguyên tắc thiết kế trò chơi dạy học thú nhận thức), Nhóm trò chơi tìm hiểu tri thức (lĩnh hội Thứ nhất: Là một tình huống học tập của SV, một tri thức mới), Nhóm trò chơi củng cố, ôn tập. Ngoài cách TCDH về hình thức là một trò chơi còn về nội dung là phân loại như trên, còn có thể phân loại các trò chơi thành học tập. Nói cách khác trò chơi là tình huống dạy học nhóm trò chơi trí tuệ, nhóm trò chơi vận động, nhóm trò được ủy thác. chơi phối hợp trí tuệ và vận động … Tuy nhiên, sau đây, chúng tôi chỉ đưa ra những trò chơi mang tính chất định Thứ hai: Trò chơi nào cũng phải có luật chơi. Luật hướng cho các bài học. chơi trong dạy học chính là những điều kiện, phương tiện 2.2.2. Minh họa việc thiết kế và sử dụng một số chơi để SV triển khai việc học tập thông qua hoạt động chơi. trong dạy học học phần Cơ sở Tự nhiên - Xã hội Luật chơi phải được người chơi biết, chấp nhận. a. Nhóm trò chơi giới thiệu nội dung mới. Những trò Thứ ba: Trò chơi khác nhau với PPDH khác nhau ở chơi được sử dụng trong nhóm này có thể là: trò chơi ô chỗ sự tự giác tích cực tham gia của SV. Vì vậy, TCDH chữ, trò chơi đuổi hình bắt chữ, trò chơi nở hoa trí tuệ, theo đúng nghĩa của nó là một tình huống học tập có tính trò chơi tìm các thông tin liên quan đến nội dung, trò chơi tự giác cao. giải quyết các nhiệm vụ theo yêu cầu, trò chơi câu đố Thứ tư: Bất kì trò chơi nào cũng cần phải có động lực (liên quan đến nội dung bài học)... kích thích, thúc đẩy người chơi. Động lực của TCDH có Ví dụ: Trò chơi ô chữ khi giới thiệu vào Bài 2: Địa lí thể nằm trong chính nội dung chơi, có thể nằm ở bên dân cư và các ngành kinh tế (Chương 3: Địa lí Việt Nam) ngoài trò chơi (các trò chơi có thưởng). Yếu tố phần - Mục đích: Ôn lại nội dung bài trong Bài 1: Vị trí địa thưởng trong các trò chơi học tập phải được coi trọng, lí và điều kiện tự nhiên của Việt Nam, giới thiệu nội dung kích thích và thúc đẩy người chơi. mới trong Bài 2: Địa lí dân cư và các ngành kinh tế, qua Thứ năm: Một trò chơi học tập phải được xác nhận đó giúp SV phân tích được các nguồn lực phát triển kinh từ GV. Kết thúc một trò chơi, người chơi thu nhận được tế của Việt Nam và sự phát triển của các ngành kinh tế kiến thức, kĩ năng, hành vi hành động... Những tri thức Việt Nam. 49
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 474 (Kì 2 - 3/2020), tr 48-51; 47 - Chuẩn bị: GV thiết kế ô chữ có câu gợi ý, vòng quay Ví dụ. Trò chơi thuyết minh hình ảnh (có thể áp dụng số, bảng điểm, danh sách. trong phần “Tìm hiểu cơ thể người” (Chương 1. Con - Cách chơi: Cả lớp cùng chơi, GV sẽ quay số ngẫu người và sức khỏe). nhiên, bạn nào được gọi tên sẽ chọn ô chữ của mình, sau - Mục đích: Rèn khả năng phân tích các sơ đồ, lược đó nghe lời gợi ý của GV và suy nghĩ trong vòng 10 giây đồ. Đồng thời rèn khả năng quan sát, nhanh nhẹn tư duy. nếu trả lời đúng đáp án sẽ được điểm cộng còn nếu bạn - Chuẩn bị: GV chuẩn bị các hình ảnh liên quan đến nào trả lời sai thì nhường cơ hội cho các bạn còn lại. Ai các sơ đồ các cơ quan trong cơ thể người: hệ tiêu hóa, hệ tìm ra được ô từ khóa chính xác và nhanh nhất sẽ là người thần kinh, hệ hô hấp, hệ vận động. chiến thắng. - Cách chơi: chia nhóm, mỗi nhóm chọn hình ảnh về Minh họa trò chơi ô chữ: Vị trí địa lí và điều kiện tự nội dung nghiên cứu của nhóm mình. nhiên Việt Nam. Nội dung gợi ý: - Thể lệ: GV đưa ra hình ảnh cho từng đội suy nghĩ và 1. Ô chữ số 1: Việt Nam là một quốc gia nằm trong hùng biện về hình ảnh đó (bốc thăm), thời gian cho mỗi khu vực này (có 8 ô chữ) → Đông Nam Á đội là: 5 phút hội ý và 3 phút thuyết minh về hình ảnh. 2. Ô chữ số 2: Thiên nhiên Việt Nam có sự phân hóa - Tiêu chí đánh giá: 1. Đúng nội dung, 2. Kĩ năng sử theo chiều Bắc - Nam chủ yếu do sự thay đổi của thành dụng ngôn ngữ thuyết trình, 3. Có những ví dụ điển hình. phần tự nhiên nào? (có 6 ô chữ) → Khí hậu c. Nhóm trò chơi ôn tập, củng cố: Trong nhóm này 3. Ô chữ số 3: Việt Nam nằm ở vị trí tiếp giáp giữa có những trò chơi như sau: Trò chơi lựa chọn phương án lục địa và.....? (có 8 ô chữ) → Đại dương đúng, trò chơi xếp hình đúng, trò chơi trả lời nhanh, trò 4. Ô chữ số 4: Là một trong ba nước đông dương (có chơi ô chữ, trò chơi cho tôi biết thêm. 7 ô chữ) → Việt Nam Ví dụ: Trò chơi lựa chọn phương án đúng bài “Lịch 5. Ô chữ số 5: Sơn La là tỉnh nằm ở phía nào của Việt sử Việt Nam giai đoạn 1954-1975” (Chương 4) Nam (có 6 ô chữ) → Tây Bắc - Mục đích: Giúp SV hệ thống hóa các tri thức đã học 6. Ô chữ số 6: Dạng địa hình này chiếm ¾ diện tích một cách logic. đất đai của Việt Nam (6 ô chữ) → Đồi núi - Chuẩn bị: GV chuẩn bị bộ câu hỏi liên quan đến nội 7. Ô chữ số 7: Là sự thay đổi có quy luật của tất cả dung của bài học. các thành phần địa lí và cảnh quan địa lí theo vĩ độ (từ - Cách chơi: Cả lớp cùng chơi GV quay số ngẫu xích đạo đến cực) → Địa đới nhiên, SV chọn phương án trả lời trong vòng 10 giây. 8. Ô chữ số 8: Vùng nào của Việt Nam giàu tài Bạn nào trả lời đúng sẽ được điểm cộng, nếu trả lời sai nguyên khoáng sản và hải sản (4 ô chữ) → Biển sẽ nhường cơ hội cho các bạn còn lại. Ô chữ từ khóa: Việt Nam nằm trong khu vực tự nhiên Câu 1: Nhiệm vụ của Cách mạng miền Nam sau nào? NHIỆT ĐỚI 1954 là gì? Đ Ô N G N A M Á A. Tiến hành đấu tranh vũ trang để đánh bại chiến tranh xâm lược của Mĩ - Diệm. K H Í H Ậ U B. Cùng với miền Bắc tiến hành công cuộc xây dựng Đ Ạ I D Ư Ơ N G chủ nghĩa xã hội. C. Tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ. V I Ệ T N A M D. Không phải các nhiệm vụ trên. T Â Y B Ắ C Câu 2: Cách mạng miền Nam có vai trò như thế nào trong việc đánh đổ ách thống trị của đế quốc Mĩ và tay Đ Ồ I N Ú I sai, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước? Đ Ị A Đ Ớ I A. Có vai trò quan trọng nhất. B I Ể N B. Có vai trò cơ bản nhất. C. Có vai trò quyết định trực tiếp. b. Nhóm trò chơi tìm hiểu tri thức (lĩnh hội tri thức D. Có vai trò quyết định nhất. mới): Những trò chơi được sử dụng trong nhóm này là: Trò chơi gợi ý từ có kèm theo hình ảnh, trò chơi thuyết Câu 3: Toán lính Pháp cuối cùng rút khỏi Hải Phòng minh hình ảnh, trò chơi đi tìm các mảnh ghép, trò chơi đi vào thời gian nào? tìm kho báu, trò chơi chọn phương án đúng nhất, trò chơi A. 22/5/1955 B. 16/5/1955 nở hoa trí tuệ.... C. 01/01/1955 D. 10/10/1954 50
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 474 (Kì 2 - 3/2020), tr 48-51; 47 Câu 4: Đầu năm 1955, khi đã đứng vững ở miền Nam C. Khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân Việt Nam, tập đoàn Ngô Đình Diệm đã mở chiến dịch nào? bằng đấu tranh vũ trang. A. “tố cộng”, “diệt cộng”. D. Khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân B. “bài phong”, “đả thực”, “diệt cộng”. bằng lực lượng quần chúng là chủ yếu, kết hợp lực lượng C. “tiêu diệt cộng sản không thương tiếc”. vũ trang nhân dân. D. “thà bắn nhầm hơn bỏ sót”. Câu 10: Kết quả lớn nhất của phong trào “Đồng Câu 5: Ngày 01/12/1958 Mĩ - Diệm đã gây vụ tàn sát khởi” là gì? nào làm chết hơn 1000 người dân? A. Phá vỡ từng mảng lớn bộ máy cai trị của địch. A. Chợ Được. B. Hương Điền. B. Lực lượng vũ trang được hình thành và phát triển, C. Vĩnh Trinh. D. Phú Lợi. lực lượng chính trị được tập hợp đông đảo. Câu 6: Chính sách nào của Mĩ - Diệm được thực hiện C. Ủy ban nhân dân tự quản tịch thu ruộng đất của trong chiến lược chiến tranh một phía ở miền Nam? bọn địa chủ chia cho dân cày nghèo. A. Phế truất Bảo Đại để đưa Ngô Đình Diệm lên làm D. Sự ra đời của Mặt trận dân tộc giải phóng miền tổng thống. Nam Việt Nam (20/12/1960). B. Gạt hết quân Pháp để độc chiếm miền Nam. 3. Kết luận C. Mở chiến dịch “tố cộng”, “diệt cộng”, thi hành “luật 10-59”, lê máy chém khắp miền Nam. Việc sử dụng trò chơi trong dạy học môn CS TN-XH D. Thực hiện chính sách “đả thực”, “bài phong”, có rất nhiều tác dụng, tuy nhiên chúng ta không nên quá “diệt cộng”. lạm dụng mà chỉ sử dụng trong thời gian ngắn như khởi động buổi học, giới thiệu một nội dung mới hoặc để củng Câu 7: Sau khi kí Hiệp định Giơnevơ 1954, nhân dân cố một vấn đề. Nếu trong buổi học GV thấy tình trạng miền Nam đấu tranh chống Mĩ - Diệm bằng hình thức SV mệt mỏi cũng có thể sử dụng TCDH để giúp SV thay chủ yếu nào? đổi trạng thái, lấy lại tinh thần học tập, vừa phát huy tính A. Đấu tranh vũ trang. tự lực của các em đồng thời vẫn có những “điểm tựa” để B. Đấu tranh chính trị, hòa bình. ghi nhớ kiến thức của bài học thông qua nội dung chơi. C. Dùng bạo lực cách mạng. Hiện nay, ý thức học tập của SV ngành Tiểu học D. Đấu tranh vũ trang, kết hợp với đấu tranh chính trị trong học tập môn CS TN-XH chưa cao. Nguyên nhân là hòa bình. do vẫn còn hiện tượng SV học “đối phó”, coi đó là “môn Câu 8: Nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến phong trào phụ”, SV chưa hứng thú với môn học này nhiều vì khối “Đồng khởi” 1959-1960 là gì? lượng kiến thức thường tương đối dài, là kiến thức tổng hợp từ rất nhiều các môn khoa học khác như: Sinh học, A. Mĩ - Diệm phá hoại Hiệp định Giơnevơ, thực hiện Hóa học, Lịch sử và Địa lí... Bên cạnh đó, thời lượng chính sách “tố cộng”, “diệt cộng”. dành cho học phần nay tương đối ít mà nội dung khối B. Có nghị quyết Hội nghị lần thứ XV của Đảng về lượng kiến thức lại của nhiều ngành khoa học khác nhau đường lối cách mạng miền Nam. nên gây khó khăn cho SV. Đã có một số GV sử dụng C. Do chính sách cai trị của Mĩ - Diệm làm cho cách TCDH trong quá trình dạy học môn CS TN-XH nhưng mạng miền Nam bị tổn thất nặng nề. nhìn chung các trò chơi này còn đơn điệu do GV vẫn D. Mĩ - Diệm phá hoại hiệp định, thực hiện chiến dịch chưa đầu tư nhiều vào việc thiết kế các loại TCDH; hình “tố cộng”, “diệt cộng”, thi hành “luật 10-59” lê máy thức tổ chức chưa phong phú, hấp dẫn nên đôi khi chưa chém đi khắp miền Nam làm cho cách mạng miền Nam thu hút, lôi cuốn được tất cả SV tham gia học tập. bị tổn thất nặng nề. Chúng tôi đã xây dựng được một số trò chơi và đưa Câu 9: Nội dung của Hội nghị Trung ương Đảng lần ra các biện pháp sử dụng TCDH ở trên chỉ mang những thứ XV đầu năm 1959 là gì? gợi ý cơ bản trong dạy học môn CS TN-XH. GV cần A. Khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân sáng tạo, linh hoạt theo điều kiện dạy học, tại trường và bằng lực lượng vũ trang là chủ yếu, kết hợp với lực lượng cần bổ sung thêm nhiều TCDH và biện pháp sử dụng mới chính trị. phù hợp với phong cách giảng dạy của bản thân cũng như theo đúng tình huống dạy học cụ thể. B. Khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân bằng đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị và ngoại giao. (Xem tiếp trang 47) 51
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 474 (Kì 2 - 3/2020), tr 43-47 - Giảng viên định hướng, điều chỉnh bản thiết kế của [4] Nguyễn Thị Việt Hà (2013). Xây dựng bộ công cụ các nhóm. đánh giá kết quả học tập trong quá trình áp dụng Triển khai dự án phương pháp dạy học theo dự án. Tạp chí Giáo dục, - SV dựa trên quy trình lập trình các bài toán của hai số 302, tr 32-34. dự án trước, cùng kiến thức nền tảng cơ sở, phân công [5] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số nhiệm vụ cho các thành viên dựa trên kế hoạch thực hiện 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, dự án. toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công - Giảng viên giám sát quá trình thực hiện dự án của nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị SV thông qua các giờ lên lớp, kết hợp theo dõi, đánh giá trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quá trình tham gia dự án của SV. quốc tế. Nghiệm thu sản phẩm [6] Trịnh Văn Biểu - Phan Đồng Châu Thuỷ - Trịnh Lê - Tổ chức buổi báo cáo sản phẩm. Hồng Phương (2011). Dạy học dự án - Từ lí luận - Các nhóm nhận xét, thảo luận, phản biện sản phẩm. đến thực tiễn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số 28, tr 3-12. Đánh giá - Không đơn thuần là đánh giá sản phẩm mà còn [7] Đỗ Hương Trà (chủ biên, 2015). Dạy học tích hợp đánh giá mức độ hiểu, khả năng nhận thức, kĩ năng, ý phát triển năng lực học sinh. NXB Đại học Sư thức, năng lực tự chủ, đồng thời theo dõi sự tiến bộ phạm. của SV [4]. - Đánh giá thông qua: + Kế hoạch dự án của nhóm SV. THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC... + Thường xuyên vấn đáp với SV để thăm dò năng lực. + Sổ ghi chép quá trình quan sát, theo dõi SV cộng (Tiếp theo trang 51) tác làm việc nhóm. + Sự thể hiện qua bài trình bày sản phẩm. Tài liệu tham khảo + Phản hồi của bạn học. Sản phẩm là kết quả SV đạt được, thể hiện kết quả [1] Bộ GD-ĐT - Dự án Việt - Bỉ (2010). Dạy học tích của quá trình học tập. Dù dự án có tính mở, nhưng tất cả cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB các sản phẩm phải có các chức năng chính: Lưu trữ thông Đại học Sư phạm. tin nhiều cuốn sách; Hiển thị, thêm, sửa, xoá thông tin về [2] Bộ GD-ĐT - Dự án Phát triển giáo viên tiểu học cuốn sách nào đó; Tìm kiếm; Thống kê. (2018). Tự nhiên - Xã hội và phương pháp dạy học 3. Kết luận Tự nhiên - Xã hội (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam. DHDA là hình thức tổ chức dạy học phù hợp với [3] Bộ GD-ĐT - Dự án Phát triển giáo viên tiểu học quá trình đào tạo nghề cho SV cao đẳng nghề Tin học (2018). Tự nhiên - Xã hội và phương pháp dạy học ứng dụng. Đặc biệt, DHDA mang lại hiệu quả cao đối Tự nhiên - Xã hội (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam. với các học phần có tính ứng dụng, thực hành, thực [4] Lê Thị Lan Anh (2017). Thiết kế các trò chơi học tiễn cao như các học phần lập trình HĐT. Qua hình tập trong dạy học Tiếng Việt lớp 2. Tạp chí Giáo dục thức tổ chức dạy học này, SV vừa chủ động trong việc số 417, tr 39-41; 54. chiếm lĩnh kiến thức, vừa rèn luyện kĩ năng học tập, kĩ năng nghề nghiệp. [5] Đặng Văn Đức - Nguyễn Thị Thu Hằng (2004). Phương pháp dạy học Địa lí theo hướng tích cực. NXB Đại học Sư phạm. Tài liệu tham khảo [1] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2009). Lí luận [6] Đặng Tiến Huy (1997). 50 trò chơi vui - khỏe, thông dạy học hiện đại. NXB Đại học Sư phạm. minh. NXB Văn hóa - Thông tin. [2] Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị (2017). [7] Trương Thị Xuân Huệ (2004). Xây dựng và sử Chương trình Đào tạo nghề Tin học ứng dụng trình dụng trò chơi phát triển nhằm hình thành các biểu độ cao đẳng. tượng toán ban đầu cho trẻ 5-6 tuổi. Luận án tiến [3] Trường Đại học FPT (2017). Lập trình Java. NXB sĩ Giáo dục học, Viện Chiến lược và Chương trình Thông tin và Truyền thông. giáo dục. 47
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kết hợp xây dựng câu chuyện và trò chơi toán học trong dạy học môn Toán lớp 3, 4
10 p | 24 | 8
-
Trò chơi khởi động trong dạy học Tập đọc lớp 2 theo định hướng phát triển năng lực
8 p | 102 | 6
-
Thiết kế và vận dụng các trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Việt cho lưu học sinh Trung Quốc tại khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên
8 p | 80 | 5
-
Thiết kế trò chơi học tập theo hướng phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
3 p | 10 | 4
-
Thiết kế các trò chơi học tập trong dạy học tiếng Việt lớp 2
4 p | 105 | 4
-
Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học Vật lí 11
5 p | 66 | 4
-
Quy trình thiết kế trò chơi nhận thức hỗ trợ sinh viên học tập các học phần đại cương
5 p | 12 | 3
-
Thiết kế trò chơi phát triển tính kiên trì trong góc học tập theo hướng tiếp cận Montessori
3 p | 10 | 3
-
Hướng dẫn thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông
6 p | 36 | 3
-
Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài tại Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên
3 p | 9 | 3
-
Phát triển trò chơi học tập để giảng dạy sử dụng hiệu quả nguồn lực trong ngành may mặc
9 p | 5 | 3
-
Thiết kế trò chơi dạy học vần sách kết nối tri thức với cuộc sống cho học sinh lớp 1
11 p | 15 | 3
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Chính trị tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Đại học Thái Nguyên bằng phương pháp thiết kế và sử dụng trò chơi
7 p | 16 | 3
-
Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Đạo đức lớp 3
3 p | 18 | 2
-
Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học đọc hiểu cho học sinh lớp 10 THPT
8 p | 22 | 2
-
Thiết kế, chế tạo thiết bị phục vụ trò chơi kĩ thuật trong dạy học nội dung mạch đa hài - môn Công nghệ 12 ở trung học phổ thông
4 p | 102 | 2
-
Vận dụng phương pháp trò chơi hóa (Gamification) để thiết kế và tổ chức dạy học môn Địa lí lớp 12
6 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn