KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG<br />
CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHO<br />
HỌC SINH CUỐI CẤP TIỂU HỌC TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN<br />
TS. Lê Thị Hồng Chi, ThS. Lê Văn Lĩnh<br />
Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non,<br />
ĐH Hùng Vương<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Bài viết dưới đây đề cập đến vấn đề phát triển khả năng tự đánh giá cho HS cuối cấp tiểu học. Trong đó,<br />
bài viết đã tổng quan về tự đánh giá nói chung và khả năng tự đánh giá của HS tiểu học nói riêng, đồng thời<br />
giới thiệu các công cụ tự đánh giá cho HS tiểu học, trên cơ sở đó đề xuất cách sử dụng các công cụ phát triển<br />
khả năng tự đánh giá cho HS tiểu học trong dạy học môn Toán.<br />
Từ khóa: đánh giá, đánh giá trong lớp học, tự đánh giá, tiểu học.<br />
<br />
<br />
Đặt vấn đề Theo Goodrich (1996) và các theo định hướng của bản thân”<br />
Chúng ta biết rằng, để đạt cộng sự, tự đánh giá là một quá [5, tr.45].<br />
được mục tiêu: “Tạo chuyển biến trình, trong đó HS đánh giá chất Như vậy, khi nghiên cứu về tự<br />
căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, lượng học tập của mình, xác định đánh giá, mặc dù có nhiều quan<br />
hiệu quả giáo dục, đào tạo”[1] điểm mạnh và điểm yếu và điều niệm khác nhau nhưng các nhà<br />
chỉnh cho phù hợp. giáo dục đều thống nhất bản chất<br />
cần thực hiện nhiều giải pháp,<br />
Andrade và Valtcheva (2009) của tự đánh giá là HS tự thu thập,<br />
trong đó “đổi mới căn bản hình<br />
cho rằng, tự đánh giá như một phân tích thông tin nhằm nhận<br />
thức và phương pháp thi, kiểm<br />
công cụ đánh giá quá trình, cho biết được điểm mạnh và điểm yếu<br />
tra và đánh giá kết quả giáo dục,<br />
phép mỗi HS có được thông tin của bản thân chứ không nhằm<br />
đào tạo” là giải pháp đột phá. Tuy<br />
phản hồi về công việc của mình. mục đích phân loại, xếp hạng.<br />
nhiên, thực tế giáo dục phổ thông<br />
Từ điển Giáo dục học giải Ở đây, chúng tôi quan niệm:<br />
thời gian qua cho thấy: Vấn đề<br />
thích: “Tự đánh giá: Hành động Tự đánh giá trong học tập là quá<br />
đánh giá nói chung, tự đánh giá tự mình xác định mức độ rèn trình HS tự thu thập, phân tích và<br />
của HS tiểu học nói riêng vẫn còn luyện phẩm chất đạo đức, mức độ xử lí các thông tin về kiến thức, kĩ<br />
nhiều điểm bất cập (từ phương lĩnh hội và nắm vững các tri thức, năng, thái độ của bản thân theo<br />
pháp, quy trình và kĩ thuật cụ kĩ năng, kĩ xảo so với chuẩn mực, mục tiêu môn học (hoặc hoạt<br />
thể). những yêu cầu của nhà trường động) nhằm cải thiện thành tích<br />
Bài viết này trao đổi về vai trò trong từng giai đoạn giáo dục, học tập, hoàn thiện bản thân.<br />
và công cụ phát triển khả năng tự đào tạo [7, tr.457].<br />
đánh giá cho HS cuối cấp tiểu học Cũng có ý kiến quan tâm đến 1.2. Vai trò của tự đánh giá<br />
trong dạy học môn Toán. tự đánh giá như là một hình thức trong học tập<br />
“học cách đánh giá các nỗ lực Các nghiên cứu về tự đánh giá<br />
1. Tự đánh giá của HS tiểu học và tiến bộ cá nhân, nhìn lại quá đều khẳng định tự đánh giá có<br />
trình và phát hiện những điểm ý nghĩa, vai trò to lớn trong quá<br />
1.1. Quan niệm về tự đánh giá cần thay đổi để hoàn thiện bản trình dạy học.<br />
trong học tập thân” [3, tr.202] hoặc khía cạnh Tự đánh giá chính xác giúp<br />
Tự đánh giá (self - assessment) “tự đánh giá có mối liên hệ chặt HS trở nên có trách nhiệm hơn<br />
được đề cập đến với nhiều quan chẽ với một trong những mục đối với quá trình học của bản<br />
niệm khác nhau: tiêu chính của giáo dục: Học tập thân đồng thời làm tăng mức độ<br />
16 Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015<br />
KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
tham gia của HS trong hoạt động Ở Việt Nam, tự đánh giá cũng 2. Các công cụ được sử dụng trong<br />
học tập. bắt đầu được quan tâm nghiên quá trình dạy học Toán để phát<br />
Mục đích của việc tự đánh cứu trong giai đoạn vừa qua. Các triển khả năng tự đánh giá của HS<br />
giá không chỉ dừng ở việc người văn bản chỉ đạo, hướng dẫn dạy cuối cấp tiểu học<br />
học nhận xét một cách đúng đắn học cũng chú trọng đến vấn đề tự Các công trình nghiên cứu đã<br />
khả năng học tập của mình, mà đánh giá. chỉ ra rằng, muốn phát triển khả<br />
quan trọng hơn là qua đó họ biết Chiến lược phát triển Giáo năng tự đánh giá của HS, vai trò<br />
tỏ thái độ phù hợp với bản thân dục 2011 - 2020 khẳng định: “tiếp của các công cụ được sử dụng là<br />
ở lĩnh vực học tập và biết tự điều<br />
tục đổi mới phương pháp dạy học vô cùng quan trọng [3].<br />
chỉnh hoạt động học tập để đạt<br />
và đánh giá kết quả học tập, rèn Có nhiều công cụ để phát<br />
được mục tiêu dạy học. Bởi vậy,<br />
luyện theo hướng phát huy tính triển khả năng tự đánh giá của<br />
nhiều nhà tâm lí học dạy học<br />
đã coi tự đánh giá trong học tập tích cực, tự giác, chủ động, sáng HS trong dạy học Toán như: Mẫu<br />
là một trong những yếu tố ảnh tạo và năng lực tự học của người phiếu tự đánh giá, bảng kiểm<br />
hưởng tới thành tích học tập của học” . theo chủ đề, thang xếp hạng, hệ<br />
cá nhân. Dự án mô hình Trường học thống bài tập, Rubric, nhật kí học<br />
Ngoài ra, tự đánh giá của HS mới Việt Nam cũng tập trung tập, v.v...<br />
cũng giúp giáo viên học được hướng tới phát triển khả năng tự *Sơ đồ KWL được Ogle xây<br />
cách nhìn từ quan điểm của HS. học và tự đánh giá của HS. dựng vào năm 1986, có thể sử<br />
Những định kiến của giáo viên về Đặc biệt, Nghị quyết số 29- dụng trong các chủ đề/ bài học,<br />
cá nhân HS sẽ được loại bỏ. NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi môn học và ở các cấp học, với<br />
mới căn bản, toàn diện giáo các mức độ và nội dung khác<br />
1.3. Khả năng tự đánh giá của<br />
dục và đào tạo [1] và Thông tư nhau [4].<br />
HS tiểu học<br />
số 30/2014/TT-BGD ĐT ngày Sau khi giới thiệu bài học,<br />
Các nền giáo dục lớn trên thế<br />
28/8/2014 về Ban hành quy định mục tiêu cần đạt của bài học,<br />
giới đều chú ý đến vấn đề phát<br />
đánh giá HS tiểu học [2], cũng giáo viên phát phiếu học tập<br />
triển khả năng tự đánh giá của<br />
nhấn mạnh đến việc phối hợp “KWL”.<br />
HS từ rất sớm.<br />
đánh giá của giáo viên với tự<br />
Ở Anh, Hoa Kỳ, NewZealand, Yêu cầu HS viết vào cột K<br />
đánh giá của người học.<br />
giáo viên luôn cố gắng đưa ra những gì đã biết liên quan đến<br />
Cũng có một vài công trình<br />
các hình thức dễ hiểu, gần gũi, nội dung bài học hoặc chủ đề.<br />
nghiên cứu về rèn luyện, phát<br />
phong phú, đa dạng với HS để Sau đó viết vào cột W những gì<br />
giúp các em tự đánh giá kết quả triển khả năng tự đánh giá của<br />
các em muốn biết về nội dung<br />
học tập của bản thân. Các giáo HS như: Biện pháp giúp HS<br />
bài học hoặc chủ đề. Sau khi kết<br />
viên luôn cố gắng áp dụng hình tự đánh giá trong dạy học lịch<br />
thúc bài học, HS điền vào cột<br />
thức tự đánh giá ở mọi thời điểm sử, rèn luyện kĩ năng tự đánh<br />
L những gì vừa học được. Lúc<br />
phù hợp. HS được làm quen với giá trong dạy học Sinh học [4],<br />
này HS xác nhận những điều<br />
tự đánh giá ngay từ khi mới bước trong dạy học Toán ở trường<br />
các em đã học được qua bài học<br />
chân vào trường tiểu học. Chính THPT...<br />
đối chiếu với điều muốn biết, đã<br />
vì vậy, đến các lớp cuối cấp, các Mặc dù vậy, thực tiễn công<br />
biết để đánh giá được kết quả<br />
em thực hiện tự đánh giá như tác tự đánh giá của HS tiểu học<br />
học tập, sự tiến bộ của mình<br />
một thói quen. Giáo viên đưa ra nói chung, tự đánh giá trong học<br />
qua giờ học.<br />
tiêu chí đánh giá cho các bài học, tập môn Toán nói riêng vẫn còn<br />
Sử dụng sơ đồ này trong dạy<br />
cung cấp công cụ tự đánh giá và nhiều bất cập. HS còn gặp khó<br />
hướng dẫn, giải đáp khi cần thiết. học môn Toán ở tiểu học sẽ giúp<br />
khăn trong tiến hành tự đánh<br />
Các công trình nghiên cứu về giá [3] và một bộ phận giáo viên HS xác định nhiệm vụ, động cơ,<br />
tự đánh giá đã chỉ ra rằng, khả chưa thực sự cập nhật, tiếp cận ý thức tự giác học tập, biết đánh<br />
năng tự đánh giá của HS có thể với một số phương pháp và công giá nhìn lại quá trình học tập của<br />
được hình thành từ cấp tiểu học cụ phát triển khả năng tự đánh mình và tự điều chỉnh cách học<br />
[12]. giá cho HS [4]. (Bảng 1).<br />
Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015 17<br />
KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Bảng 1. Sơ đồ KWL<br />
Tên bài học: So sánh hai phân số khác mẫu số<br />
Tên HS: Nguyễn Ngân Phương - Lớp 4A - Trường TH Tân Dân<br />
K W L<br />
(Những điều đã biết) (Những điều muốn biết) (Những điều đã học được sau bài học)<br />
- Cách so sánh 2 số tự nhiên - Cách so sánh 2 phân số khác - Muốn so sánh 2 phân số khác mẫu số,<br />
mẫu số ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số<br />
- Cách so sánh hai phân số có cùng<br />
đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số<br />
mẫu số.<br />
mới.<br />
- So sánh một phân số với 1.<br />
<br />
*Thang đo là một công cụ một hệ thống các đặc điểm, phẩm sử dụng nhiều dạng thang đo<br />
để thông báo kết quả đánh giá chất cần đánh giá và một thước khác nhau: Thang đo dạng số,<br />
thông qua quan sát hoặc tự đánh đo để đo mức độ đạt được ở mỗi thang đo dạng đồ thị, thang đo<br />
giá, đánh giá đồng đẳng. Thông HS [5]. Trong dạy học môn Toán dạng đồ thị có mô tả v.v... Ví dụ<br />
thường một thang đo bao gồm cho HS cuối cấp tiểu học, có thể về thang đo dạng số:<br />
<br />
<br />
Chủ đề thảo luận nhóm: Tìm công thức tính diện tích hình bình hành<br />
Tên HS: ......................................................................<br />
Hãy chỉ ra mức độ mà em tham gia vào hoạt động thảo luận nhóm bằng cách khoanh<br />
vào con số tương ứng. Trong đó:<br />
5 - rất tích cực, 4 - tích cực, 3 - trung bình, 2 - ít tích cực, 1 - không tham gia.<br />
Em tham gia thảo luận ở mức độ nào?<br />
1 2 3 4 5<br />
<br />
<br />
* Hồ sơ học tập (Portfolio)<br />
là tài liệu minh chứng cho sự Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Chủ đề: Phân số<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
tiến bộ của HS, trong đó HS TRANG GIỚI THIỆU<br />
- Ảnh chân dung<br />
tự đánh giá về bản thân mình, - Lời mở đầu<br />
- Tóm tắt tiểu sử<br />
<br />
nêu những điểm mạnh, điểm<br />
- Mô tả vắn tắt về kết quả<br />
học tập môn Toán<br />
- Mô tả phong cách học, tự<br />
yếu, sở thích của mình, tự ghi đánh giá bản thân<br />
-Bảng chú dẫn<br />
- Mục tiêu<br />
lại kết quả học tập trong quá - Các bằng chứng, bài kiểm<br />
tra, bài tập thú vị, bài tập<br />
<br />
trình học tập, tự đánh giá đối khó<br />
<br />
<br />
chiếu với mục tiêu học tập<br />
MÔN TOÁN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
đã đặt ra để nhận ra sự tiến<br />
bộ hoặc chưa tiến bộ, tìm ra<br />
nguyên nhân và biện pháp Đánh dấu vào cột “có” hoặc “không” để cho biết em có thể làm<br />
khắc phục... [7]. được những gì<br />
Trong dạy học môn Toán, Các yêu cầu Đánh giá<br />
Ghi<br />
GV có thể hướng dẫn HS xây STT được thực Em biết của em<br />
chú<br />
dựng nhiều loại hồ sơ học tập hiện Có Không<br />
<br />
khác nhau: Hồ sơ tiến bộ, hồ sơ 1 Giải bài tập 1 Khi đổi chỗ các phân số trong<br />
một tích thì tích của chúng không<br />
quá trình, hồ sơ mục tiêu, hồ sơ<br />
thay đổi<br />
thành tích.<br />
Ví dụ, cấu trúc hồ sơ tiến bộ 2 Giải bài tập 2 Khi nhân một tích hai phân số với<br />
môn Toán ở tiểu học: phân số thứ ba, ta có thể nhân<br />
phân số thứ nhất với tích của phân<br />
* Bảng kiểm (Checklist, còn<br />
số thứ hai và phân số thứ ba<br />
được gọi là Phiếu kiểm kê) là một<br />
<br />
18 Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015<br />
KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
bảng liệt kê những hành vi hay 3. Cách thức sử dụng các công cụ chí tự đánh giá) với mục tiêu<br />
tính chất... kèm với yêu cầu xác phát triển khả năng tự đánh giá của chung và mục tiêu riêng (của cá<br />
định là “có” hoặc “không” được HS cuối cấp tiểu học trong dạy học nhân HS)<br />
dùng như một bảng hướng dẫn môn Toán + GV giới thiệu công cụ tự<br />
theo dõi, xem xét và ghi nhận Để phát triển khả năng tự đánh giá<br />
(Bảng 2). Ví dụ: đánh giá trong học tập môn Toán + GV tiến hành làm mẫu tự<br />
*Bài tập có vai trò rất lớn của HS cuối cấp tiểu học, với đánh giá với công cụ đó<br />
đối với hoạt động học tập toán từng công cụ tự đánh giá, GV có + Tổ chức cho HS tiến hành tự<br />
của HS nói chung và hoạt động thể tiến hành sử dụng theo các đánh giá<br />
tự học nói riêng. Thông qua kết bước sau đây: + GV đưa ra các phản hồi về<br />
quả của việc giải bài tập, giáo<br />
+ GV và HS cùng xác định tự đánh giá của HS<br />
viên có thể đánh giá HS và HS<br />
mục tiêu bài học/hoạt động (tiêu<br />
có thể tự đánh giá mức độ hiểu<br />
bài của mình.<br />
Bảng 2. Rubric đánh giá khả năng tìm tòi, phát hiện công thức<br />
Ví dụ, để giúp HS tự đánh giá tính diện tích hình thoi<br />
sau khi học dạng toán: Tìm hai Nội Mức độ<br />
số khi biết tổng và hiệu của hai dung Tốt Đạt Chưa đạt<br />
số đó, GV có thể yêu cầu HS giải Hiểu Tự trình bày được vấn đề tìm Trình bày được Không thể trình bày<br />
bài tập: vấn đề tòi: (công thức tính diện tích vấn đề tìm tòi: được vấn đề tìm tòi:<br />
tìm tòi hình thoi) theo ngôn ngữ của (công thức tính (công thức tính diện<br />
«Tuổi chị và tuổi em cộng lại<br />
mình và giảng giải cho người diện tích hình thoi) tích hình thoi).<br />
được 32 tuổi. Em kém chị 8 tuổi. khác. theo từng bước<br />
Hỏi chị bao nhiêu tuổi, em bao hướng dẫn của<br />
nhiêu tuổi?» và tự đánh giá dựa GV.<br />
theo Rubric hướng dẫn đánh giá<br />
cho 4 nội dung: Hiểu đề toán, lập Xác định được các phương án Xác định được Không có khả năng<br />
kế hoạch giải, thực hiện kế hoạch khác nhau (cắt ghép hình thoi một phương án để xác định nên sử<br />
Lập kế<br />
thành hình chữ nhật, hình bình tìm công thức tính dụng phương án nào<br />
giải, nhìn lại bài toán, đánh giá với hoạch<br />
hành, hình thang) và biết cách diện tích hình thoi. để tìm diện tích hình<br />
4 mức độ: Tốt, khá, trung bình, tìm tòi<br />
lựa chọn phương án tốt nhất thoi.<br />
chưa đạt. để tìm tòi công thức tính diện<br />
tích hình thoi (tính diện tích<br />
*Nhật kí của HS: Ghi lại<br />
hình thoi dựa vào công thức<br />
những điều ấn tượng, những điều tính diện tích hình chữ nhật)<br />
muốn nói về khả năng học tập, sự<br />
tiến bộ,... của bản thân. Thực Lí giải được từng bước thực Thực hiện cắt Không tìm ra được<br />
* Kí hiệu Fist to Five (Từ nắm hiện kế hiện cắt ghép hình thoi thành ghép hình thoi công thức tính diện<br />
hoạch hình chữ nhật, tính diện tích thành hình chữ tích hình thoi dựa<br />
đấm tay cho đến 5 ngón):<br />
tìm tòi hình chữ nhật, từ đó tìm ra nhật, tìm ra công trên diện tích hình<br />
Sau khi trình bày một bài diện tích hình thoi và lí giải thức tính diện tích chữ nhật.<br />
học, hoặc một phần của bài học, được tại sao lại thực hiện từng hình thoi nhưng<br />
bước như vậy. không lí giải được.<br />
GV yêu cầu HS sử dụng bàn tay<br />
của mình để báo hiệu sự hiểu<br />
Kết quả Đưa ra được các câu trả lời Đưa ra câu trả lời Đưa ra câu trả lời<br />
biết của HS. Nắm tay có nghĩa<br />
tìm tòi chính xác, phát hiện được bản chính xác: Diện không chính xác.<br />
là: “Em không hiểu bất kỳ điều chất tri thức: Diện tích hình tích hình thoi bằng<br />
gì”, còn giơ cả 5 ngón tức là thoi bằng tích độ dài hai đường tích độ dài hai<br />
“hiểu hết” [8]. chéo chia cho 2 (cùng một đơn đường chéo chia<br />
vị đo). Giải thích rõ ràng tại sao cho 2 nhưng không<br />
Việc sử dụng kí hiệu này tiết<br />
tìm được công thức tính diện giải thích được.<br />
kiệm thời gian và thu hút được tích hình thoi như vậy.<br />
hứng thú của HS.<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015 19<br />
KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
+ Đề xuất sử dụng tự đánh giá Bước 3: HS tự đánh giá theo Tài liệu tham khảo<br />
của HS. Rubric đánh giá khả năng tìm tòi, 1. Ban Chấp hành Trung ương<br />
Có thể thấy, việc HS tự đánh phát hiện (Bảng 2) (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW<br />
giá có thể diễn ra trong mọi thời Bước 4: GV đánh giá ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản,<br />
điểm của quá trình học tập: Khi Bước 5: HS đối chiếu đánh toàn diện giáo dục và đào tạo.<br />
<br />
giá của GV và tự đánh giá. Rút ra 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
ôn bài cũ, học bài mới, luyện<br />
(2014) Thông tư số 30/2014/TT-<br />
tập, thực hành giải một bài tập, nhận xét.<br />
BGD ĐT ngày 28/8/2014 về Ban<br />
trình diễn một hoạt động trước<br />
Kết luận hành quy định đánh giá HS tiểu học.<br />
lớp, tạo một sản phẩm, hoặc khi<br />
Tự đánh giá trong học tập 3. Dự án Việt - Bỉ (2010), Dạy<br />
tự học ở nhà. Các công cụ tự<br />
của HS đang được quan tâm và học tích cực: Một số phương pháp<br />
đánh giá cũng đa dạng và phong<br />
và kĩ thuật dạy học<br />
phú, tùy từng thời điểm và mục với nhiều chiều hướng khác<br />
4. Trần Thị Hương Giang<br />
đích dạy học, GV có thể lựa nhau, nhưng đều thống nhất<br />
(2013), “Tổng quan kinh nghiệm về<br />
chọn hoặc phối hợp các công cụ về ý nghĩa và vai trò của nó<br />
phát triển khả năng tự đánh giá cho<br />
đối với việc đổi mới dạy học,<br />
phù hợp. HS cuối cấp tiểu học ở một số nước<br />
hướng tới phát triển năng lực<br />
Chẳng hạn, với bài “Diện trên thế giới”, Báo cáo tổng kết đề<br />
người học. Những thử nghiệm<br />
tích hình thoi” (Toán 4), có thể tài khoa học và công nghệ cấp viện,<br />
bước đầu cho thấy, sử dụng các<br />
hướng dẫn HS tự đánh giá khả MS: V2012-05<br />
công cụ phù hợp có thể phát<br />
năng tìm tòi, phát hiện công 5. Hoàng Phê (1998) (chủ biên),<br />
triển được khả năng tự đánh Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.<br />
thức tính diện tích hình thoi<br />
giá cho HS cuối cấp tiểu học 6. Nghiêm Thị Phiến (1998),<br />
như bảng 2.<br />
trong dạy học môn Toán. Tuy “Về khả năng tự đánh giá của HS<br />
Bước 1: Xác định mục tiêu học nhiên, cần có các công trình lớp 4, 5 ở trường tiểu học”, Nghiên<br />
tập: Tìm tòi, phát hiện công thức nghiên cứu sâu sắc và triển cứu giáo dục, số 10.<br />
tính diện tích hình thoi ABCD có khai ở quy mô rộng hơn để 7. Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giao,<br />
AC = m, BD = n tăng cường các biện pháp phát Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo<br />
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ triển khả năng tự đánh giá của (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB<br />
học tập HS tiểu học. Từ điển Bách khoa, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
<br />
SUMMARY<br />
DESIGNING ANG USING TOOLS FOR DEVELOPING SELF-ASSESSMENT FOR SENIOR<br />
ELEMENTARY STUDENTS IN MATHS TEACHING<br />
<br />
Le Thi Hong Chi, Le Van Linh<br />
Faculty of Kindergarten and Elementary Education, Hung Vuong University<br />
<br />
The following article refers to the development of self- assessment for senior elementary students. In<br />
particular, the article provides an overview of self-assessment generally and self-assessment of elementary<br />
students particularly, and introduces self-assessment tools intended for them, thereby proposing usages of<br />
such tools for developing self- assessment for elementary students in Maths teaching.<br />
Keywords: self-assessment, elementary students, self-assessment tools.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20 Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015<br />