intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học chủ đề “hàm số và phương trình bậc hai” (toán 9)

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình dạy học, việc sử dụng các phương tiện dạy học sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn, từ đó nâng cao được hiệu quả dạy học. Bài viết đề cập một số biện pháp thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học chủ đề “Hàm số và phương trình bậc hai” (Toán 9).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học chủ đề “hàm số và phương trình bậc hai” (toán 9)

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 189-192<br /> <br /> <br /> <br /> THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC<br /> CHỦ ĐỀ “HÀM SỐ VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI” (TOÁN 9)<br /> Nguyễn Văn Thái Bình - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Trần Thị An - Trường Trung học cơ sở Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 25/4/2019; ngày chỉnh sửa: 15/5/2019; ngày duyệt đăng: 20/5/2019.<br /> Abstract: Innovating teaching methods is an indispensable trend and demand today, which helps<br /> create create dynamic and creative people to acquire modern scientific and technical knowledge. In<br /> the teaching process, the use of teaching facilities will help students acquire knowledge more easily,<br /> thereby improving the effectiveness of teaching. The article mentions a number of measures to design<br /> and use learning cards in teaching the topic “Functions and quadratic equations” (Math grade 9).<br /> Keywords: Learning card, topic, student, functions, quadratic equations.<br /> <br /> 1. Mở đầu Theo chúng tôi, có thể hiểu: PHT là một phương tiện<br /> Đổi mới phương pháp dạy học là một xu hướng và dạy học được GV chuẩn bị trước, nhằm hỗ trợ cho giờ<br /> là yêu cầu tất yếu hiện nay, nhằm tạo ra những con học; được thiết kế gồm các câu hỏi, bài tập, nhiệm vụ học<br /> người năng động, sáng tạo tiếp thu được những tri thức tập,... có thể kèm theo gợi ý, hướng dẫn của GV. Người<br /> khoa học kĩ thuật hiện đại. Do vậy, đối với Việt Nam học thực hiện, hoặc ghi các thông tin cần thiết để giải<br /> - một nước đang phát triển, việc phát triển GD-ĐT, quyết vấn đề, qua đó lĩnh hội hoặc củng cố kiến thức.<br /> đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế là một 2.1.2. Vai trò của phiếu học tập<br /> nhiệm vụ cấp thiết. PHT có các vai trò sau:<br /> Trong quá trình dạy học Toán ở trường phổ thông, - Giúp HS hoạt động độc lập hoặc hoạt động theo<br /> việc sử dụng phiếu học tập (PHT) sẽ hỗ trợ cho quá trình nhóm trong quá trình nhận thức. Thông qua PHT, người<br /> giảng dạy của giáo viên (GV), đồng thời giúp học sinh học có thể tự khám phá tri thức mới cũng như củng cố<br /> (HS) tiếp thu kiến thức được dễ dàng hơn. Các phương kiến thức đã học.<br /> tiện dạy học có vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu - Các nội dung trong PHT cung cấp thông tin cho HS<br /> quả của quá trình tổ chức hoạt động nhận thức cho HS. một cách trực tiếp, là cơ sở cho hoạt động nhận thức của<br /> Tuy nhiên, thực tế dạy học hiện nay cho thấy, việc sử các em.<br /> dụng các phương tiện dạy học còn nhiều hạn chế, chưa - Là công cụ giao tiếp giữa GV và HS thông qua các<br /> đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Bài viết đề cập một số biện câu hỏi, bài tập, yêu cầu cần thực hiện và gợi ý cách làm.<br /> pháp thiết kế và sử dụng PHT trong dạy học chủ đề “Hàm - Giúp người học chủ động trong các hoạt động tìm<br /> số và phương trình bậc hai” (Toán 9). tòi, khám phá tri thức, qua đó rèn luyện và phát triển tư<br /> 2. Nội dung nghiên cứu duy sáng tạo cho HS.<br /> 2.1. Phiếu học tập - Với lượng kiến thức rất lớn của mỗi bài học, mỗi<br /> 2.1.1. Khái niệm “phiếu học tập” chương, việc sử dụng PHT giúp HS có thể đạt được các<br /> Có nhiều quan điểm khác nhau về PHT: PHT là mục tiêu dạy học.<br /> những tờ giấy rời trên đó có ghi sẵn các thông tin cần - Thông qua các PHT, có thể chuyển hoạt động của<br /> thiết không có trong sách giáo khoa để yêu cầu HS phân GV từ trình bày, giảng giải, thuyết trình sang hoạt động<br /> tích, khai thác kiến thức phục vụ cho bài học. Hoặc có hướng dẫn, HS được tham gia các hoạt động tích cực,<br /> ghi sẵn những nhiệm vụ học tập dưới dạng các vấn đề, không còn hiện tượng thụ động nghe giảng.<br /> các câu hỏi, bài tập để yêu cầu HS giải quyết [1]. Theo - GV có thể kiểm soát, đánh giá được khả năng nhận<br /> [2]: PHT là một phương tiện dạy học hỗ trợ GV trong thức cũng như thái độ của HS trong học tập, từ đó sẽ có<br /> quá trình giảng dạy, giúp GV đặt ra các yêu cầu mà HS biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả<br /> cần thực hiện trên lớp hay ở nhà. Về nội dung, PHT chứa dạy học.<br /> đựng các bài tập, câu hỏi,… Về hình thức, PHT thường 2.1.3. Quy trình thiết kế phiếu học tập<br /> được in trên giấy, viết trên bảng phụ hoặc chiếu trên màn Trình tự các thao tác để thiết kế PHT thường tuân thủ<br /> hình nhờ các phương tiện trình chiếu. theo các bước sau:<br /> <br /> 189 Email: binhnvt@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 189-192<br /> <br /> <br /> - Bước 1: xác định các trường hợp cụ thể khi sử dụng như: dự đoán, so sánh, tổng hợp, phân tích, khái quát hóa,<br /> PHT trong bài học. đặc biệt hóa,… cho HS.<br /> - Bước 2: từ nội dung bài học và dụng ý sư phạm, GV 2.2.1.2. Cách thực hiện biện pháp:<br /> xác định những thời điểm, nội dung cần hỗ trợ hoạt động Để thiết kế và sử dụng PHT trong quá trình gợi vấn<br /> học tập của HS, bố trí hợp lí về thời điểm sử dụng PHT đề, phát hiện và giải quyết vấn đề, có thể chia PHT theo<br /> hỗ trợ cho hoạt động học tập của HS. các dạng sau:<br /> - Bước 3: nội dung của PHT được xác định dựa vào<br /> * Thiết kế PHT hỗ trợ quá trình nhận thức của HS<br /> một số yếu tố sau: mục tiêu bài học và mục tiêu của từng<br /> nhằm gợi mở, phát hiện và giải quyết vấn đề. GV cần dự<br /> nội dung của bài học, mục đích sử dụng PHT, môi trường<br /> đoán những khó khăn của HS trong quá trình nhận thức<br /> lớp học, phương pháp và phương tiện dạy học,... Qua đó,<br /> để thiết kế PHT.<br /> GV thiết kế nội dung và hình thức thể hiện trong PHT.<br /> - Bước 4: viết PHT, ghi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, Ví dụ 1: Sau khi HS đã nắm được công thức nghiệm<br /> chính xác các thông tin, yêu cầu trên PHT. Nội dung và của phương trình bậc hai, để tìm hiểu mối liên hệ giữa<br /> hình thức của PHT cần đảm bảo tính khoa học, thẩm mĩ. hai nghiệm với hệ số của phương trình, GV có thể sắp<br /> xếp các tính chất cần trang bị cho HS trong PHT. Khi đó,<br /> - Bước 5: Nghiên cứu thời điểm dự kiến sử dụng PHT những HS trong lớp sẽ cùng suy nghĩ và giải quyết vấn<br /> trong bài học. đề (xem PHT số 1).<br /> 2.1.4. Quy trình sử dụng phiếu học tập<br /> PHT số 1<br /> Xuất phát từ vai trò của PHT, việc sử dụng PHT<br /> Khi phương trình a x2+ b x + c = 0 (a ≠ 0) có<br /> thường được diễn ra theo quy trình sau:<br /> nghiệm<br /> - Bước 1: GV nêu nhiệm vụ, phát PHT cho HS. HS<br /> b   b  <br /> có thể nhận được phiếu để hoạt động cá nhân hoặc mỗi x1  ; x2 <br /> nhóm một phiếu để hoạt động theo nhóm. 2a 2a<br /> - Bước 2: HS tiến hành hoàn thành các nội dung trong Hãy tính tổng và tích của chúng<br /> PHT, GV quan sát và giám sát kết quả. GV có thể hướng * Thiết kế PHT theo dạng câu hỏi để giúp HS gợi mở,<br /> dẫn HS những nội dung các em còn chưa rõ. phát hiện và giải quyết vấn đề, được sử dụng thay cho<br /> - Bước 3: Sau khi HS hoàn thành các nội dung của PHT, việc đặt câu hỏi của GV đối với HS. Khi sử dụng PHT,<br /> GV có thể chỉ định một HS trình bày kết quả của mình. số HS tham gia trong cùng một thời điểm sẽ là cả lớp<br /> thay cho từng HS trả lời trực tiếp khi GV sử dụng phương<br /> - Bước 4: GV tổ chức cho cả lớp cùng thảo luận, bổ<br /> pháp đàm thoại, các câu trả lời của HS đều được trình<br /> sung các nội dung để hoàn thành PHT. Thông qua quá<br /> bày cụ thể.<br /> trình trao đổi, thảo luận, GV có thể đánh giá kết quả thực<br /> hiện PHT của các cá nhân hoặc nhóm. Ví dụ 2: Hình thành tính chất của đồ thị hàm số y =<br /> 2.2. Một số biện pháp thiết kế và sử dụng phiếu học tập ax2 (a ≠ 0) (xem PHT số 2)<br /> trong dạy học chủ đề “Hàm số và phương trình bậc PHT số 2<br /> hai” (Toán 9) ở trường trung học cơ sở Hãy quan sát đồ thị hàm số y = x2 và y = -x2 để trả lời<br /> 2.2.1. Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong quá trình các câu hỏi sau:<br /> gợi vấn đề, phát hiện và giải quyết vấn đề a) 1) Với hàm số y = x2, đồ thị hàm số có vị trí như thế<br /> 2.2.1.1. Mục đích nào so với trục hoành và điểm nào là điểm thấp nhất<br /> của đồ thị?<br /> Thiết kế và sử dụng PHT nhằm:<br /> 2) Với hàm số y = -x2, đồ thị hàm số có vị trí như<br /> - Hỗ trợ GV nắm được khả năng của HS trong lớp, thế nào so với trục hoành và điểm nào là điểm cao nhất<br /> hiểu được quan niệm ban đầu của HS trước một vấn đề, của đồ thị?<br /> đồng thời có thể tham khảo ý kiến của nhiều HS trong<br /> b) 3) Với đồ thị hàm số y = x2:<br /> lớp ở cùng một thời điểm (đặc biệt khi số lượng HS<br /> nhiều). - Khi x tăng nhưng x < 0 thì giá trị của y tăng hay<br /> giảm?<br /> - Hỗ trợ HS trong quá trình gợi vấn đề, phát hiện và - Khi x tăng nhưng x > 0 thì giá trị của y tăng hay<br /> giải quyết vấn đề, tăng cường tính hợp tác trong học tập. giảm?<br /> - Tập dượt cho HS cách khám phá kiến thức mới. 4) Với đồ thị hàm số y = x2:<br /> - Hỗ trợ HS ở từng bước, từng khâu của quá trình phát - Khi x tăng nhưng x < 0 thì giá trị của y tăng hay<br /> hiện và giải quyết vấn đề. Rèn luyện các thao tác trí tuệ giảm?<br /> <br /> 190<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 189-192<br /> <br /> <br /> - Khi x tăng nhưng x > 0 thì giá trị của y tăng hay 2.2.3. Thiết kế và sử dụng phiếu học tập hỗ trợ quá trình<br /> giảm? luyện tập, củng cố kiến thức cho học sinh<br /> Thông qua đồ thị, HS đọc hiểu những thông tin cơ 2.2.3.1. Mục đích: Dạng PHT này nhằm hỗ trợ cho HS<br /> bản, phân tích, lựa chọn, trích xuất các thông tin cần thiết, luyện tập từng kiến thức, từng dạng toán và củng cố<br /> từ đó góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học cho kiến thức.<br /> các em. “Học đi đôi với hành” là một nguyên lí cơ bản trong<br /> 2.2.2. Thiết kế phiếu học tập nhằm phân hóa về năng lực dạy học [1]. Do vậy, cùng với việc nắm vững lí thuyết,<br /> học tập của học sinh người học cần thực hành, vận dụng các kiến thức, kĩ năng<br /> vào quá trình giải toán. GV cần tạo một môi trường học<br /> 2.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp<br /> tập giúp HS tự giác, chủ động và tích cực giải quyết các<br /> Trình độ nhận thức của HS trong mỗi lớp học thường nhiệm vụ nhận thức. Thông qua quá trình luyện tập, giúp<br /> là không đồng đều, có HS khá giỏi, trung bình và cũng HS rèn luyện các kĩ năng, kĩ xảo. Tùy theo từng tình<br /> có HS có học lực yếu kém. Do vậy, thiết kế PHT dựa trên huống, GV có thể nâng cao hoặc tạm thời hạ thấp yêu<br /> sự phân hóa về năng lực học tập của HS nhằm giúp các cầu khi cần thiết.<br /> em có thể giải quyết được các nhiệm vụ học tập phù hợp 2.2.3.2. Cách thực hiện biện pháp<br /> với khả năng của mình.<br /> * PHT được thiết kế nhằm giúp HS củng cố kiến thức<br /> 2.2.2.2. Cách thực hiện biện pháp thông qua các câu hỏi trắc nghiệm khách quan để nắm bắt<br /> Dựa vào năng lực, trình độ của từng HS, GV đưa ra thông tin phản hồi từ HS, giúp GV có sự điều chỉnh phương<br /> các nhiệm vụ học tập phù hợp, sát với từng đối tượng HS. pháp dạy học cho phù hợp để nâng cao hiệu quả dạy học.<br /> Chẳng hạn: có câu hỏi/ bài toán đặt ra cho những HS yếu, Ví dụ 4: PHT dạng câu hỏi ghép đôi (xem PHT số 4).<br /> kém thường ở mức biết, hiểu; có câu hỏi/ bài toán đặt ra<br /> PHT số 4<br /> cho những HS khá, giỏi thường ở mức vận dụng.<br /> Hãy ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được kết<br /> Ví dụ 3: PHT số 3 hỗ trợ GV phân hóa năng lực, khả quả đúng<br /> năng học tập của HS trong dạy học về phương trình bậc<br /> hai như sau: Cột A Cột B<br /> PHT số 3 a) Nghiệm của phương<br /> a) x1  2001; x 2  2009 trình 2005x 2  2006  0<br /> Cho phương trình: x 2  m x  m  1  0 (m là tham<br /> là:<br /> số). Tìm các giá trị của m để phương trình:<br /> a) 1) Có một nghiệm bằng 5. Tìm nghiệm còn lại. b) Nghiệm của phương<br /> b) x1  5; x 2   5<br /> b) 2) Có hai nghiệm phân biệt. trình 3x 2  12  0 là:<br /> c) 3) Có hai nghiệm trái dấu, trong đó nghiệm âm có c) Nghiệm của phương<br /> giá trị tuyệt đối lớn hơn nghiệm dương. c) x1  2, x 2   2<br /> trình 5x 2  25  0 là:<br /> d) 4) Có hai nghiệm cùng dấu.<br /> d) Nghiệm của phương<br /> e) 5) Có hai nghiệm x1 , x 2 thỏa mãn x13  x 23  1 trình:<br /> d) x1  6; x 2   6<br /> f) 6) Có hai nghiệm x1 , x 2 thỏa mãn x1  x 2  3 . 4 2005x 2  2005  0<br /> 7) Có hai nghiệm x1 , x 2 thỏa mãn là:<br /> 2x1  5x 2  2. e) Nghiệm của phương<br /> e) x1  3; x 2   3<br /> trình 5x 2  180  0 là:<br /> Ở PHT số 3, các nhiệm vụ học tập được sắp xếp từ<br /> dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo dụng ý phân f) Nghiệm của phương<br /> trình<br /> hóa của GV. Cụ thể: f ) x1  0,5; x 2  0,5<br /> - HS yếu, kém có thể làm được các ý 1), 2) vì chỉ cần 2005x 2  3 2005  0<br /> áp dụng công thức xét dấu các nghiệm của phương trình là:<br /> bậc hai. g) Không có số x1 ; x 2 . g) Nghiệm của phương<br /> Phương trình vô nghiệm trình  x  2005  16 là:<br /> 2<br /> - HS có học lực trung bình có thể làm được các câu<br /> 1), 2), 3), 4).<br /> h) x1  2001;<br /> - HS khá, giỏi có thể làm được các ý 5), 6), 7) do các<br /> ý 5), 6), 7) đòi hỏi HS phải có sự vận dụng, sáng tạo. x 2  2009<br /> <br /> 191<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 189-192<br /> <br /> <br /> * Thiết kế PHT dựa vào mục tiêu dạy học của bài học. pháp khám phá. Luận án tiến sĩ Giáo dục học,<br /> Căn cứ vào mục tiêu bài học, GV thiết kế PHT cho phù Trường Đại học Vinh.<br /> hợp với mục tiêu. [5] Phạm Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br /> Ví dụ 5: trong dạy học giải toán bằng cách lập phương dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br /> trình bậc hai, GV có thể thiết kế PHT cho HS nhằm rèn [6] Nguyễn Viết Dũng (2014). Hình thành và phát triển<br /> kĩ năng lập phương trình bậc hai (xem PHT số 5). một số kĩ năng thích nghi trí tuệ cho học sinh trung<br /> học phổ thông qua dạy học hình học. Luận án tiến sĩ<br /> PHT số 5<br /> Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.<br /> Điền vào ô trống những số hoặc biểu thức thích hợp [7] Cao Thị Hà (2006). Dạy học một số chủ đề hình học<br /> để lập được phương trình giải bài toán sau: không gian (Hình học 11) theo quan điểm kiến tạo.<br /> Nếu hai người làm chung một công việc thì sau 2 giờ Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Chiến lược và<br /> 55 phút sẽ hoàn thành. Nếu làm một mình thì người Chương trình giáo dục.<br /> thứ nhất hoàn thành công việc nhanh hơn người thứ [8] Nguyễn Hữu Hậu (2012). Khai thác và tập luyện<br /> hai là 2 giờ. Hỏi nếu làm một mình thì mỗi người hoàn cho học sinh các hoạt động nhằm phát triển khả<br /> thành công việc trong bao lâu? năng chiếm lĩnh tri thức trong dạy học đại số - giải<br /> 3. Kết luận tích ở bậc trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo<br /> Trong thời gian gần đây, việc thiết kế và sử dụng PHT dục học, Trường Đại học Vinh.<br /> đã được GV nói chung và GV dạy Toán nói riêng rất chú [9] Lê Xuân Trường (2010). Hoạt động hóa người học<br /> trọng. Tuy nhiên, kết quả thu được từ việc sử dụng PHT trong quá trình dạy học môn phương pháp dạy học<br /> còn hạn chế, chưa phát huy hết vai trò của PHT, HS đa toán cho hệ đào tạo giáo viên trung học cơ sở. Luận án<br /> phần chưa hứng thú với công cụ hỗ trợ này. Một trong tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> những nguyên nhân của vấn đề này là do GV chưa có<br /> nhiều kinh nghiệm trong thiết kế và sử dụng PHT sao cho MỘT SỐ BIỆN PHÁP SƯ PHẠM…<br /> hiệu quả. Trong khi đó, PHT được coi như là một phương (Tiếp theo trang 180)<br /> tiện dạy học đơn giản mà GV có thể sử dụng để phát triển<br /> năng lực sáng tạo của HS và truyền đạt kiến thức đến các Tài liệu tham khảo<br /> em một cách nhanh chóng và hiệu quả. [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> Thông qua việc thiết kế và sử dụng PHT, GV có thể thông - Chương trình tổng thể.<br /> linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch bài giảng của mình [2] Brennan, W.K.(1974). Shaping the education of slow<br /> cho phù hợp với từng đối tượng HS và nội dung giảng dạy. learners. Routledge & Kegan Paul London and Boston.<br /> Trong các tiết học sử dụng PHT, HS được chủ động tiếp [3] Newman, M. A. (1977). An analysis of sixth-grade<br /> cận kiến thức, phát huy năng lực sáng tạo của bản thân và pupils’ errors on written mathematical tasks.<br /> biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Các biện pháp thiết Victorian Institute for Educational Research<br /> kế và sử dụng PHT đề xuất ở trên đã được chúng tôi sử Bulletin, Vol. 39, pp. 31-43.<br /> dụng trong các giờ dạy học thực nghiệm ở Trường Trung [4] Kơrutecxki V. A. (1973). Tâm lí năng lực toán học<br /> học cơ sở Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, của học sinh. NXB Giáo dục.<br /> bước đầu cho kết quả khả quan. Điều đó cho thấy tính khả [5] Vũ Quốc Chung (chủ biên, 2007). Phương pháp dạy<br /> thi và tính thực tiễn của các biện pháp. học Toán ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [6] Rashmi Rekha Borah (2013). Slow Learners: Role<br /> of Teachers and Guardians in Honing their Hidden<br /> Tài liệu tham khảo<br /> Skills. International Journal of Educational Planning<br /> [1] Đỗ Mai Hiên (2011). Thiết kế và sử dụng phiếu học & Administration. Vol. 3, No. 2, pp. 139-143<br /> tập tích cực hóa hoạt động nhận thức cho học sinh [7] Phạm Minh Mục (2013). Giáo dục hòa nhập học<br /> trong dạy học Sinh học. Tạp chí Giáo dục, số 268, tr sinh có khó khăn về học. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> 41-43. [8] Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên) - Nguyễn Kỳ - Lê<br /> [2] Trịnh Văn Biều (2006). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Khánh Bằng - Vũ Văn Tảo (2004). Học và dạy cách<br /> cốt cán trường trung học phổ thông. học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [3] Nguyễn Bá Kim (2008). Phương pháp dạy học môn [9] Vũ Quốc Chung (chủ biên, 2007). Phương pháp dạy<br /> Toán. NXB Đại học Sư phạm. học Toán ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Lê Võ Bình (2007). Dạy học hình học các lớp cuối [10] Đỗ Đình Hoan (chủ biên, 2018). Toán 4. NXB Giáo<br /> cấp trung học cơ sở theo hướng tiếp cận phương dục Việt Nam.<br /> <br /> 192<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2