intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết lập hồ sơ sản phẩm chứa các thuộc tính và mức độ quan trọng của thực phẩm chức năng: Một nghiên cứu ứng dụng thiết kế trực giao tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh năm 2018

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

36
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết lập hồ sơ của sản phẩm TPCN chứa các thuộc tính và mức độ thuộc tính quan trọng bằng việc ứng dụng phương pháp thiết kế trực giao trong nghiên cứu thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết lập hồ sơ sản phẩm chứa các thuộc tính và mức độ quan trọng của thực phẩm chức năng: Một nghiên cứu ứng dụng thiết kế trực giao tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh năm 2018

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br /> <br /> <br /> THIẾT LẬP HỒ SƠ SẢN PHẨM CHỨA CÁC THUỘC TÍNH VÀ<br /> MỨC ĐỘ QUAN TRỌNG CỦA THỰC PHẨM CHỨC NĂNG:<br /> MỘT NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG THIẾT KẾ TRỰC GIAO<br /> TẠI THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2018<br /> Nguyễn Thị Hải Yến*, Thái Đức Chính*, Lê Đặng Tú Nguyên*, Đặng Thị Kiều Nga*<br /> <br /> TÓMTẮT<br /> Mở đầu: Thực phẩm chức năng (TPCN) hiện đang được rất nhiều người sử dụng để tăng cường và<br /> bảo vệ sức khỏe. Dưới góc độ doanh nghiệp, việc phát triển một sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của người<br /> tiêu dùng nhằm kịp thời khai thác được tiềm năng của thị trường TPCN là một yêu cầu quan trọng.<br /> Mục tiêu: Thiết lập hồ sơ của sản phẩm TPCN chứa các thuộc tính và mức độ thuộc tính quan trọng<br /> bằng việc ứng dụng phương pháp thiết kế trực giao trong nghiên cứu thị trường.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng 2 phương pháp định tính và định<br /> lượng thông qua việc khảo sát người tiêu dùng tại các nhà thuốc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có kinh<br /> doanh đa dạng TPCN năm 2018.<br /> Kết quả: 25 hồ sơ sản phẩm TPCN được thiết lập từ kết quả thiết kế trực giao của thuộc tính chức<br /> năng với 5 mức độ tăng cường sinh lực, tăng cường miễn dịch, dưỡng não, bổ não, giảm cân, đái tháo<br /> đường; thuộc tính xuất xứ với 3 mức độ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản; thuộc tính dạng TPCN với 2 mức độ<br /> viên nén, viên nang; thuộc tính bao bì với 2 mức độ chai thủy tinh, vỉ; thuộc tính hình thức chiêu thị với 2<br /> mức độ quảng cáo trên truyền thông, tư vấn sử dụng tại điểm bán lẻ và thuộc tính giá cả với 3 mức độ dưới<br /> 200.000 VND, 200.000 - 500.000 VND và trên 500.000 VND cho một đơn vị đóng gói nhỏ nhất.<br /> Kết luận: Bằng việc ứng dụng phương pháp thiết kế trực giao, doanh nghiệp có thể thiết lập được các<br /> hồ sơ sản phẩm với thuộc tính và mức độ quan trọng, có tính đại diện cho sản phẩm yêu thích của người<br /> tiêu dùng.<br /> Từ khóa: thiết kế trực giao, thuộc tính sản phẩm, mức độ thuộc tính, thực phẩm chức năng<br /> ABSTRACT<br /> ESTABLISH PRODUCT PROFILE INCLUDE IMPORTANT ATTRIBUTES AND LEVELS OF<br /> FUNCTIONAL FOOD: APPLED STUDY OF ORTHOGONAL DESIGN<br /> AT HO CHI MINH CITY MARKET IN 2018<br /> Nguyen Thi Hai Yen, Thai Duc Chinh, Le Dang Tu Nguyen, Dang Thi Kieu Nga<br /> * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 23 - No 2- 2019: 403 – 409<br /> <br /> Introduction: Functional foods (FF) are currently used by many people to enhance and protect their<br /> health. From a business perspective, developing a product that meets the needs of consumers to exploit the<br /> potential of the FF market is an important requirement.<br /> Objectives: Establish the FF’s profiles include the important attributes and its levels by applying<br /> orthogonal design in marketing research.<br /> Method: The cross-sectional study used qualitative and quantitative methods through consumer<br /> <br /> *<br /> Khoa Dược, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: TS. Nguyễn Thị Hải Yến ĐT: 0938769626 Email: haiyen @ump.edu.vn<br /> <br /> 404 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> interview at pharmacies in Ho Chi Minh City with a diversified FF business in 2018.<br /> Results: 25 profiles of FF products are formed from the orthogonal design of functional attributes with<br /> 5 levels of vitality enhancement, immune enhancement, cerebral nourishment, brain tonic, weight loss,<br /> diabetes mellitus; Origin attributes with 3 levels of USA, Europe, Japan; FF form with 2 levels of tablets,<br /> capsules; Packaging attributes with 2 levels of glass bottle, tablet; The form of promotion with 2 levels of<br /> advertising on the media, consultancy at the retail and Price with 3 levels below 200,000 VND, 200,000 -<br /> 500,000 VND and over 500,000 VND for a smallest packing unit.<br /> Conclusion: By applying the orthogonal design of the conjoint analytical method, businesses can set up<br /> product profiles with important attributes and levels representing the consumer’s favorite products.<br /> Key words: orthogonal design, attributes, levels od attribute, functional foods.<br /> ĐẶTVẤNĐỀ Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường<br /> TPCN có thể giúp cho người tiêu dùng sẽ dễ<br /> Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của<br /> dàng lựa chọn được những sản phẩm TPCN<br /> kinh tế và xã hội, nhu cầu về những lợi ích<br /> phù hợp với nhu cầu của mình, đồng thời<br /> chăm sóc bản thân về mọi mặt ngày càng được<br /> cũng mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp<br /> chú trọng, đặc biệt là nhu cầu về vấn đề sức<br /> sản xuất kinh doanh TPCN mở rộng thị<br /> khỏe. Thực phẩm chức năng (TPCN) là một<br /> trường và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên,<br /> trong những liệu pháp được rất nhiều người<br /> dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh<br /> sử dụng để tăng cường và bảo vệ sức khỏe,<br /> doanh TPCN, yêu cầu đặt ra làm sao để đưa ra<br /> cũng như cải thiện đời sống tinh thần. Thật<br /> một sản phẩm TPCN phù hợp và đáp ứng với<br /> vậy, ở quy mô quốc tế, thị trường TPCN là<br /> nhu cầu của người tiêu dùng để kịp thời khai<br /> một trong những thị trường tăng trưởng nhiều<br /> thác được tiềm năng của thị trường TPCN<br /> và nhanh nhất, đối với nhiều quốc gia tăng từ<br /> đang rất lớn. Chính vì thế, nghiên cứu được<br /> 20 đến 30% mỗi năm(4).<br /> thực hiện nhằm đưa ra cách ứng dụng một<br /> Tại Việt Nam, theo Hiệp hội Thực phẩm phương pháp khoa học là thiết kế trực giao<br /> chức năng, thị trường TPCN tại Việt Nam trong trong nghiên cứu thị trường, từ đó giúp doanh<br /> những năm qua đã có mức tăng trưởng mạnh nghiệp có thể sử dụng để tìm ra được hồ sơ<br /> mẽ. Số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN sản phẩm thực phẩm chức năng với các thuộc<br /> năm 2000 mới chỉ có 13 cơ sở, tuy nhiên đến cuối tính và mức độ quan trọng mang tính đại diện<br /> 2012 là 1.552 cơ sở, với hơn 5.500 sản phẩm. Năm cho kì vọng của người tiêu dùng.<br /> 2013, số cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN đã<br /> tăng lên 3.512 cơ sở (tăng 226% so với 2012), với PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br /> 6.851 sản phẩm (tăng 124%)(4). Thiết kế nghiên cứu<br /> Thị trường thành phố Hồ Chí Minh Nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng hai<br /> (TPHCM) với mật độ dân cư cao nhất cả nước phương pháp định tính và định lượng thông<br /> (hơn 8,2 triệu dân) và số lượng nhà thuốc cũng qua việc khảo sát trực tiếp người tiêu dùng tại<br /> nhiều nhất, khoảng 4.000 nhà thuốc hiện đang các nhà thuốc hoạt động trên địa bàn TPHCM<br /> bán lẻ TPCN, theo Cục An toàn thực phẩm có kinh doanh đa dạng TPCN từ tháng 3 đến<br /> điều tra vào năm 2011 cho biết tỉ lệ số người tháng 7 năm 2018.<br /> trưởng thành sử dụng TPCN tại TPHCM là Đối tượng nghiên cứu<br /> 43%(4).Vì vậy địa bàn TPHCM là địa điểm phù<br /> Các thuộc tính và mức độ thuộc tính của<br /> hợp để đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng<br /> TPCN<br /> về TPCN.<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Dược 405<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br /> <br /> Đối tượng khảo sát Bước 5: Chọn lọc các thuộc tính và mức độ<br /> 30 nhân viên bán hàng và 60 người tiêu thuộc tính chính thức của TPCN ưu thế dựa<br /> dùng tại các nhà thuốc có bán đa dạng các loại trên một số tiêu chí sau: số lượng thuộc tính và<br /> TPCN. mức độ thuộc tính nhỏ để đảm bảo số tổ hợp<br /> Tiêu chí chọn người tiêu dùng: đã từng sử sản phẩm khi tiến hành phân tích kết hợp sẽ<br /> dụng TPCN; đã mua TPCN tại nhà thuốc đạt tiêu nhỏ thuận tiện cho việc đánh giá của người<br /> chuẩn GPP; tự quyết định việc sử dụng TPCN. tiêu dùng; số lượng mức độ thuộc tính cho<br /> mỗi thuộc tính nên từ 2 đến tối đa là 5 hoặc 6<br /> Nội dung nghiên cứu<br /> mức độ; các mức độ thuộc tính khác xa nhau<br /> Xác định thuộc tính và mức độ thuộc tính sơ đủ để tạo sự khác biệt bằng việc thực hiện<br /> bộ của TPCN phép kiểm định t-test và ANOVA với mức ý<br /> Bước 1: Dựa vào hồ sơ công ty xác định các nghĩa p < 0,05.<br /> nhà thuốc có bán đa dạng các loại TPCN. Thiết lập hồ sơ sản phẩm TPCN chứa các<br /> Bước 2: Xin phép nhà thuốc đồng ý cho thuộc tính và mức độ ưu thế<br /> thực hiện phỏng vấn 30 nhân viên bán hàng. Bước 1: Sử dụng thiết kế trực giao trên<br /> Bước 3: Phỏng vấn 30 nhân viên bán hàng tổng số hồ sơ sản phẩm thu được là tổ hợp của<br /> đã được đồng ý theo bảng câu hỏi đã chuẩn bị từng mức độ của tất cả các thuộc tính và được<br /> sẵn từ cơ sở lý thuyết, bao gồm các nội dung xem như là một ma trận: OAN(AL)(1,3)<br /> về thuộc tính trong các lĩnh vực kĩ thuật,<br /> Trong đó:<br /> khách hàng, thị trường.<br /> A: Số lượng thuộc tính<br /> Bước 4: Sửa đổi, bổ sung, hiệu chỉnh lại các<br /> thuộc tính và mức độ thuộc tính của TPCN L: Số lượng mức độ thuộc tính cao nhất<br /> cho phù hợp. Bước 2: Xác định số lượng hồ sơ mang tính<br /> đại diện cho kỳ vọng của người tiêu dùng<br /> Xác định thuộc tính và mức độ thuộc tính ưu<br /> thông qua công thức N = 1 + (A-1) * L.<br /> thế của TPCN<br /> Bước 3: Thiết lập ma trận hồ sơ TPCN<br /> Bước 1: Tái xin phép các nhà thuốc đã đồng<br /> mang tính đại diện với nguyên tắc OAT*OA là<br /> ý khảo sát ở giai đoạn 1 để thực hiện tiếp giai<br /> một ma trận chéo.<br /> đoạn 2.<br /> Bước 2: Phát phiếu khảo sát 60 người tiêu KẾTQUẢNGHIÊNCỨU<br /> dùng. Những người này được yêu cầu điền Thuộc tính và mức độ thuộc tính sơ bộ<br /> vào phiếu khảo sát bằng cách cho điểm từng của TPCN<br /> mức độ thuộc tính theo thang điểm từ 1 đến 5 Từ cơ sở lý thuyết, sáu thuộc tính ban đầu<br /> với quy ước mức độ quan trọng càng cao thì của TPCN nói chung cùng với các mức độ<br /> điểm càng cao. thuộc tính tương ứng đã được đề nghị là chức<br /> Bước 3: Thu phiếu khảo sát và kiểm tra sự năng, xuất xứ TPCN, dạng TPCN, bao bì<br /> hợp lệ của phiếu khảo sát. TPCN, hình thức chiêu thị và giá cả. Trong 6<br /> Bước 4: Tính toán trị số trung bình cho các thuộc tính này, thuộc tính chức năng và bao bì<br /> mức độ thuộc tính để tìm ra các mức độ thuộc TPCN thuộc lĩnh vực khách hàng, thuộc tính<br /> tính được người tiêu dùng yêu thích hơn. Trị dạng và xuất xứ TPCN thuộc lĩnh vực kĩ thuật<br /> số trung bình của một mức độ thuộc tính là còn thuộc tính hình thức chiêu thị và giá cả<br /> trung bình cộng các số điểm được đánh giá thuộc lĩnh vực thị trường.<br /> bởi người tiêu dùng.<br /> <br /> <br /> <br /> 406 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Bảng 1: Thuộc tính và các mức độ thuộc tính sơ bộ Kiểm<br /> Các mức độ thuộc<br /> TB ĐLC p định<br /> của thực phẩm chức năng tính của TPCN<br /> Tukey<br /> Thuộc tính Mức độ thuộc tính Làm đẹp 3,32 1,04 -0,900<br /> - Bệnh gout - Giảm cholesterol Bổ sung canxi, chống<br /> - Bổ mắt - Hỗ trợ điều trị ung thư 3,22 0,97 -1,000<br /> loãng xương<br /> - Bổ sung canxi, - Hỗ trợ tiêu hóa Chống lão hóa 3,20 0,89 -1,017<br /> Chức năng chống loãng xương - Huyết áp Hỗ trợ tiêu hóa 3,09 0,97 -1,133<br /> của TPCN - Chống lão hóa - Làm đẹp Giảm cholesterol 3,00 0,89 -1,217<br /> - Dưỡng não, bổ não - Tăng cường miễn<br /> Hỗ trợ điều trị ung thư 2,97 0,89 -1,250<br /> - Đái tháo đường dịch<br /> - Giảm cân - Tăng cường sinh lực Bệnh gout 2,65 0,85 -1,567<br /> - Ấn Độ - Mỹ Bổ mắt 2,63 0,93 -1,583<br /> - Canada - Nhật Bản Thuộc tính xuất xứ<br /> Xuất xứ Mỹ 4,60 0,52 -<br /> - Châu Âu - Việt Nam<br /> (*)<br /> - Hàn Quốc - Úc Châu Âu 4,42 0,64 -0,183<br /> (*)<br /> - Dạng viên nén - Dạng lỏng, dung dịch Nhật Bản 4,27 0,70 -0,333<br /> Dạng TPCN<br /> - Dạng viên nang - Dạng hỗn dịch Việt Nam 3,67 0,85 -0,933<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2