intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thủ thuật làm hoạt hình 3D cơ bản phần 8

Chia sẻ: Svsdgs Sgdg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

81
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Reference: Giữ lại ðối týợng gốc B, sử dụng bản sao của ðối týợng B ðể thực hiện lệnh. Ðối týợng gốc sẽ có mối quan hệ 1 chiều với bản sao của nó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thủ thuật làm hoạt hình 3D cơ bản phần 8

  1. Hýớng dẫn giảng dạy Bài 7 CHẤT LIỆU NÂNG CAO Tóm tắt Lý thuyết tiết - Thực hành tiết Mục tiêu Các mục chính Bài tập bắt buộc Bài tập làm thêm I. Chất liệu phản chiếu Qua bài học này học viên có thể tạo ð i týợng vẻ hiện thực hõn nhờ vào ố II. Chất liệu trong suốt các kiểu chất liệu cao cấp hõn. III. Chất liệu chạm nổi IV. Chất liệu ð hợp a Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 92/124
  2. Hýớng dẫn giảng dạy I. Thành phần reflection - &K͍n 1 ô chɢt liʄu m͛i - %ɠng con” ” Map - 7Kjnh phɤn Reffection  &K͍n Flat mirror - Kiểm nhận tùy chọn” Apply to faces with ID” Với tùy chọn này cho phép ta xác ð mặt áp dụng hiệu ứng (mặt nhận sự phản chiếu của các ð i tuợng). Và do ð trýớc khi gán ịnh ố ó, chất liệu Flat Mirror cho ð i týợng, ta phải xác ð rõ số ID cho các mặt của ð i týợng. ố ịnh ố Ví dụ: Amount = 100 Gán chất liệu phản chiếu cho Box (nền xanh) TeaPot chỉ là ð i týợng ð ợc phản chiếu ố ý Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 93/124
  3. Hýớng dẫn giảng dạy Amount = 50 (Giảm bớt cýờng ð phản chiếu) ộ II. Thành phần Opacity II.1. Chuɦn Eʈ Map Kh͟i ð ng chýõng ͙ WUunh Photoshop (hoặc 1 chýõng trình bất kỳ có thể ðáp ứng ð ợc ý yêu cầu) ChuɦnEʈ2 file: - 1 file hình màu - 1 file hình ð trắng (phần ð i týợng chính màu trắng và nền màu ð en ố en) Cũng giống nhý mặt nạ của Photoshop: Màu trắng là phần ð ợc hiển thị, màu ð là phần sẽ bị che phủ. ý en Ảnh màu Ảnh trắng ðen II.2. Biên tɪp YjJin chɢt liʄu trong 3D - Bấm ” ” M - &K͍n 1 ô Chɢt liʄu m͛i - M͟Eɠng con ” ” Map   7Kjnh Phɤn ” Diffuse” &K͍n file ảnh Pju   7Kjnh phɤn ” Opacity” &K͍n file ” ɬng ð ” tr en - Èp cho ð i tɉͣng (thông thɉ͝ng Oj1 plane) ͑ - Ĉ͕i Pju nɾn Render (Background) - Render & kiʀm tra kɼt TXɠ. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 94/124
  4. Hýớng dẫn giảng dạy Áp chất liệu Bitmap bình thýờng cho 1 plane (Mặt bàn có gán chất liệu phản chiếu) Áp chất liệu Opacity cho 1 plane Ĉ͕Eyng cho chɢt liʄu trong su͑t: Muốn có bóng ð nhất thiết ta phài tạo ra 1 nguốn sáng (light): ổ - Create /Lights /Omni (Eyng Gqn WUzn) YɺWɞi Yng QKun top. B͑WUtYʈWUtð n WKtch hͣp trong 2Yng QKun Top & front q Ví dụ: - &K͍n ð n q - Bảng Modify, kiểm nhận Shadow (On) và chọn chức nãng Ray Traced Shadows trong hộp xổ. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 95/124
  5. Hýớng dẫn giảng dạy Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 96/124
  6. Hýớng dẫn giảng dạy Ðể giảm nhẹ ð ð m ð c của bóng, ta ộậ ặ giảm giá trị Dens ở bảng con ” Shadow Parameters” Týõng tự, ta có thể ứng dụng tạo nhiểu vật thể trong thực tế, ví dụ vẽ 1 chiếc rổ trong nhà bếp: Kết quả: III. Thành phần Bump Chất liệu Bump tạo hiệu ứng chạm nổi/ khắc chìm Chuẩn bị sẵn chất liệu bằng chýõng trình Photoshop (hoặc lấy một chất liệu bất kỳ có ð týõng phản cao về màu sắc). ộ - Màu trắng: Chạm nổi - Màu ð Khắc chìm en: Gán chất liệu: Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 97/124
  7. Hýớng dẫn giảng dạy Chọn 1 ô chất liệu mới, biên tập tự do (gán ảnh bitmap vào thành phần Diffuse hoặc lấy một chất liệu có sẵn trong thý viện, ví dụ lấy chất liệu vàng” Metal Dark Gold” ) Mở bảng con Map Thành phần Bump  Lấy ảnh map ð dýợc chuẩn bị trýớc, tãng thông số Amount ð tãng cýờng ð chạm nổi hay khắc chìm.  ã ể ộ Gán cho ð i týợng hoặc 1 phần của ð i týợng (Bổ sung UVW Map ð dễ chỉnh sửa vị trí). ố ố ể Ví dụ: - Lấy chất liệu vàng từ thý viện  gán cho cả Teapot - Duplicate chất liệu vàng, ð i tên ổ - Áp Edit Mesh cho ấm trà, với cấp Polygon, rê chọn 1 số mặt phía trýớc ấm trà (kiểm nhận chức nãng” Ignore Backfacing” ) - Sử dụng ảnh Map cho thành phần Bump là hình trắng và nền ð Amount = 400  Gán cho các mặt ð ợc chọn. en, ý - ang ð ợc chọn  Gán thêm 1 tọa ð họa ð UVW Map, kiểu Planar và chế ð Fit (trục Y). Või các mặt vẫn ð ý ộ ồ ộ Gán cho Gán cho cả các mặt teapot ð ợc ý chọn Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 98/124
  8. Hýớng dẫn giảng dạy Chạm nổi Khắc chìm Týõng tự, chỉ cần tạo một chất liệu pattern nhý nhau là ta có thể gán cho tấm nệm muose giống nhý thật! Vẽ và áp chất liệu Bump cho chiếc ðồng hồ cổ Bevel Profile cho hai ð i týợng Circle và ố Line nhý sau Chọn Circle, Tãng giá trị Step = 15 cho ð ờng tròn ð ợc Smooth hõn ý ý Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 99/124
  9. Hýớng dẫn giảng dạy Vẽ 1 Cylinder và gióng giữa mặt ð ng hồ, ồ cho cylinder lấn vào ð ng hồ một chút. ồ Boolean Áp chất liệu vàng cho ð ng hồ ồ Áp Edit Mesh, chọn cấp Polygon và rê chọn các mặt nhý sau trong vùng nhìn Front hoặc Left Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 100/124
  10. Hýớng dẫn giảng dạy Chuẩn bị chất liệu bằng chýõng trình Photoshop, save thành file JPG hoặc TGA (một dãy màu chuyển sắc trắng ð liên tục nhau). en Áp cho thành phần Bump của cấp Map Hiệu chỉnh các thông số sau Áp UVW Map  Chọn kiểu Cylindrical Vẽ các vạch bằng lệnh Array, Vẽ các kim ð ng hồ ồ Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 101/124
  11. Hýớng dẫn giảng dạy Vẽ thêm chiếc nắp và tay cầm hoặc dây treo cho chiếc ð ng hồ ồ IV. CHẤT LIỆU ÐA HỢP Bình thýờng, mỗi ð i týợng chỉ có thể nhận ð ợc một chất liệu mà thôi, ví dụ: Khi gán chất liệu vàng cho một khối cầu, sau ð gán ố ý ó tiếp một chất liệu khác là ð cẩm thạch chẳn hạn, thì ta thấy kết quả cuối cùng là khối cầu chỉ mang chất liệu ð cẩm thạch mà á á thôi! Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 102/124
  12. Hýớng dẫn giảng dạy Tuy nhiên, muốn gán nhiều chất liệu khác nhau cho từng bộ phận của ð i týợng, ta phải” cách” ố tìm truy cập ð ợc cấp ð thứ cấp ý ộ (những thành phần cấu tạo nên một ð i týợng) của ð i týợng ð ố ố ó. Thao tác: Ví dụ, ta cần gán 6 hình phong cảnh cho sáu mặt của một hình hộp (Box) - Chọn ð i týợng Box ố - Bảng lệnh Modify/ Edit Mesh Trong danh sách Modify List/ chọn lệnh Edit Mesh Một ð i týợng 3D sẽ có những cấp ð thứ cấp nhý sau: ố ộ Vertext: Ñænh Edge: Caïnh Face: Maët tam giaùc Polygon: Maët chöõ nhaät Element: phaàn töû - Chọn cấp Polygon - Kích chọn mặt cần gán (mặt ð ợc chọn sẽ có màu ð ) ý ỏ - Bấm M - Lặp lại thao tác nhý mục số 2 (gán chất liệu bitmap cho 1 ð i týợng) ố - Thế là ta ð gán ð ợc 1 chất liệu cho một mặt của ð i týợng. Tiếp tục chọn mặt tiếp theo, chọn một ô chất liệu mới, vẫn cứ ã ý ố lặp lại thao tác nhý mục số 2 (gán chất liệu bitmap cho 1 ð i týợng) ố - … Và tiếp tục nhý thế ð n hết ế Nhý thế, ð gán 6 chất liệu cho 6 mặt của một ð i týợng, ta cần dùng ð n 6 ô (slot) chất liệu. Ta có một cách ð có thể làm việc ể ố ế ể này chỉ cần 1 ô chất liệu: - Chọn ð i týợng Box ố - Bảng lệnh Modify/ Edit Mesh - Chọn cấp Polygon - Trýợt bảng lên, tại bảng con” Surface Properties” Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 103/124
  13. Hýớng dẫn giảng dạy Gaùn ID cho Chọn caùc m ặt maët bằng số ñöôïc choïn ID Ðối với ví dụ trên thì ta không cần xác lập lại ID của các mặt, vì týõng ứng với mỗi mặt ð có ID riêng, và týõng ứng với mỗi ID là ã một” ất liệu con” ch . - Bấm M - Kích nút Standard - Chọn kiểu - Ok - Xuất hiện câu thông báo  Discard old material: Xóa chất liệu cũ trong ô chất liệu hiện hành ð tạo nên một chất liệu ð hợp mới hoàn toàn. ể a  Keep old material as sub-material: Giữ chất liệu hiện hành lại làm một” ất liệu con” chất liệu ð hợp. ch cho a Chọn một trong hai tùy chọn trên (Tùy trýờng hợp sử dụng), xuất hiện bảng chất liệu sau: Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 104/124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2