intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH: HỆ SINH

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thực hành: hệ sinh', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: HỆ SINH

  1. Bài: THỰC HÀNH: HỆ SINH THÁI . A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn. - Rèn cho hs 1 số kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình. - Giáo dục cho hs lòng yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh 51.1,51.2, 51.3 sgk. Băng hình hệ sinh thái 2: HS: - Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng, túi nilong nhặt mẫu, kính lúp, giấy, bút chì. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề : (1’) Chúng ta đã nghiên cứu về hệ sinh thái. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu thực tế về hệ sinh thái. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
  2. HĐ 1 : ( 11’) I. Hệ sinh thái. - GV chọn môi trường: Sườn đồi - GV chia nhóm ( mỗi nhóm 5 hs) - GV y/c các nhóm tiến hành điều tra các thành phần của hệ sinh thái theo lệnh  SGK. - GV y/c các nhóm kẻ bảng 51.1, 51.2, 51.3 và điền kết quả quan sát vào bảng. - GV có thể đ ưa ra bảng 51.1 sgk. Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh - Những nhân tố tự nhiên: Đất, đá, - Trong tự nhiên: Cây cỏ, cây bụi, cát, sỏi, độ dốc… cây gỗ, giun đất, châu chấu, sâu, bọ ngựa, nấm… - Những nhân tố do hoạt động của - Do con người: ( Chăn nuôi, trồng con người tạo nên: Thác nước nhân trọt) tạo ( Rãnh nước, ao, mái che nắng…) + Cây trồng: Chuối, dưa, mít, cải, cafê… + Vật nuôi: Gà, trâu, bò, dê… HĐ 2: ( 26’) II. Thực hành.
  3. - GV y/c các nhóm quan sát thực tế thiên nhiên và hoàn thành các bảng 51.1, 51.2, 51.3 SGK. - GV nhắc nhở các nhóm hs chưa tích cực quan sát và chú ý đến an toàn của tiết thực hành. - GV có thể hướng dẫn cách quan sát và hoàn thành bài tập cho các nhóm. - GV chấm điểm ý thức của các nhóm trong tiết thực hành. IV. Kiếm tra, đánh giá: ( 5 ’) - GV nhận xét ý thức của từng nhóm trong tiết thực hành. V. Dặn dò: (1’) - Hoàn thành báo cáo thực hành - Đọc trước bài: Tác động của con người đối với môi trường.
  4. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2