THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU
lượt xem 9
download
MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. ỨC
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU
- THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. 2. Kĩ năng: - Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều. - Các KNS được giáo dục: + Hợp tác, ứng xử giao tiếp trong gời thực hành. + Giải quyết vấn đề. + Thu thập và xử lí thông tin. + Quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong gời thực hành. + Viết báo cáo thu hoạch.
- 3. Thái độ: -HS có ý thức nghiêm túc trong giờ thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Chuẩn bị đầy đủ băng, gạc, bông, dây cao su mỏng, vải mềm sạch. -HS: Chuẩn bị theo nhóm: Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm. III. PHƯƠNG PHÁP: - Dạy học nhóm, trực quan, vấn đáp - tìm tòi. IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động (2 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cách sơ cứu cầm máu cho ngời bị thương chảy máu. - Cách tiến hành: “Máu chảy nhiều sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bị thương, vậy khi bản thân
- hoặc gặp người bị thương chảy máu chúng ta phải xử lí như thế nào?”. 2. Các hoạt động dạy học (35 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 ( 7 phút) Tìm hiểu về các dạng chảy máu - Mục tiêu: +HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. - CTH: I-Các dạng chảy máu - GV thông báo về các dạng chảy máu là: +Chảy máu mao mạch. +Chảy máu tĩnh -HS dựa vào kiến
- mạch. thức đã học trả lời +Chảy máu động câu hỏi. mạch. - GV nêu câu hỏi: - Lớp bổ sung. *Có 3 dạng chảy dạng chảy +Các máu: máu đó có biểu hiện - Chảy máu mao nh thế nào? mạch: Máu chảy ít, chậm. - GV nhận xét chốt - Chảy máu tĩnh kiến thức. mạch: Máu chảy nhiều hơn, nhanh hơn. - Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều, mạnh, bắn thành tia. Hoạt động 2 (28 phút) Tập băng bó vết thơng
- - Mục tiêu: +Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều. - Đồ dùng: +Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm. - CTH: II - Tập băng bó vết thương 1. Chảy máu mao mạch và tĩnh - GV kiểm tra sự mạch: Băng bó vết chuẩn bị của các thương ở lòng bàn nhóm HS. cứu -HS nghiên tay. - GV yêu cầu: thông tin SGK/61 +Khi bị chảy máu ở nêu cách băng bó. lòng bàn tay thì băng bó như thế nào? -HS quan sát ghi - GV hướng dẫn HS
- băng vết thương. nhớ cách tiến hành. tiến -Các nhóm hành băng bó theo hướng dẫn. - GV quan sát các nhóm và sau khi các *Cách tiến hành: nhóm làm xong (SGK/61) đánh giá kết quả. - GV lưu ý: Sau khi băng nếu vết thương vẫn chảy máuphải đa nạn nhân đến bệnh viện. 2. Chảy máu động -HS tiến hành như mạch: Tập băng vết -GV yêu cầu: phần 1. thương ở cổ tay. + Khi bị chảy máu ở động mạch cần
- băng bó như thế nào? cầu: Mẫu +Yêu *Lưu ý: băng gọn, không * Cách tiến hành: -Vết thương chảy chặt quá, khônglỏng (SGK/61) máu động mạch ở quá. Vị trí dây garô tay, chân mới buộc cách vết thương hợp garô và cứ 15 phút lí. nới dây garô ra và buộc lại. -Vết thương ở vị trí khác, ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên. 3. Tổng kết và hớng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết:
- -GV đánh giá về phần chuẩn bị, ý thức học tập, kết quả của các nhóm. -HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học. *Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành bài thu hoạch theo SGK/63 giờ sau nộp lấy điểm 15 phút. - Đọc bài 20.
- n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm dạy bài thực hành trong chương trình Sinh 8
8 p | 591 | 51
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 19: Thực hành Sơ cứu cầm máu
19 p | 490 | 33
-
Bài thực hành 8: Thực hành sơ cứu cầm máu
8 p | 155 | 30
-
Giáo án Sinh học 8 bài 19: Thực hành Sơ cứu cầm máu
2 p | 526 | 20
-
Giáo án sinh học 8 - Thực hành: sơ cứu cầm máu
4 p | 281 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc
24 p | 48 | 11
-
Bài giảng Sinh học 8 Tiết 20 Bài 19: Thực hành - Sơ cứu cầm máu
10 p | 136 | 11
-
Giáo án Công nghệ lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH Thực hiện được một số mẫu cắm hoa thụng dụng
5 p | 173 | 11
-
Bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
5 p | 305 | 9
-
GIÁO ÁN SINH 7_Bài 20: thực hành: sơ cứu cầm máu
5 p | 141 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp giúp học sinh Tiểu học hứng thú trong các hoạt động học Tiếng Anh
20 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 tuổi thông qua hoạt động tạo hình
19 p | 59 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non
16 p | 47 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
29 p | 34 | 6
-
Vẻ đẹp bi tráng của ngươi lính trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng
5 p | 125 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp tổ chức vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm Non 3 năm học 2019-2020
13 p | 24 | 5
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy
21 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn