intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non - nhìn từ phía giáo viên mầm non

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

52
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non là cần thiết và là trách nhiệm của cả phụ huynh và giáo viên. Cách chuẩn bị tâm lí để trẻ thích ứng tốt chủ yếu là những tác động của cha mẹ và giáo viên theo hướng giúp trẻ làm quen dần với môi trường mới, tránh gây đột ngột, sốc tâm lí cho trẻ. Bài viết đề cập thực trạng chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non – nhìn từ phía giáo viên mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non - nhìn từ phía giáo viên mầm non

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 5-8<br /> <br /> THỰC TRẠNG CHUẨN BỊ TÂM LÍ CHO TRẺ ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON NHÌN TỪ PHÍA GIÁO VIÊN MẦM NON<br /> Nguyễn Thị Như Mai - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Ngày nhận bài: 29/11/2017; ngày sửa chữa: 06/12/2017; ngày duyệt đăng: 07/12/2017.<br /> Abstract: Psychological preparation for children going to kindergarten is essential task and the<br /> responsibility of both parents and teachers. The children who are not good preparation have<br /> negative reactions such as crying or following teacher because they feel worried and fearful. The<br /> good way to prepare psychologically for children for school is the effect of parents and teachers in<br /> the direction of helping children get to know the new environment and avoid sudden for them.<br /> Keywords: Psychological preparation, preschool teachers.<br /> đã được chuẩn bị tâm lí tốt hay không. Tìm hiểu vấn đề<br /> này thông qua khảo sát GV mầm non để thấy được thực<br /> trạng và đưa ra một số cách giải quyết, làm cơ sở đề ra<br /> biện pháp giúp trẻ chuẩn bị tốt về mặt tâm lí trong những<br /> ngày đầu tiên đến lớp.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Việc chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non<br /> Trẻ khi phải rời xa mẹ để đến trường mầm non - môi<br /> trường không quen thuộc - chắc chắn sẽ gặp trở ngại. Trẻ<br /> sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi. “Em bé chưa bao giờ xa mẹ<br /> và chưa sống trong môi trường tập thể sẽ cảm thấy sợ khi<br /> đến trường mẫu giáo” [1]. Sự lo lắng, sợ hãi này dễ khiến<br /> trẻ có những phản ứng tiêu cực, ảnh hưởng đến trạng thái<br /> tâm lí của trẻ, cũng như của GV và các trẻ khác. Lo lắng,<br /> sợ hãi sẽ giảm bớt nếu trẻ được biết trước những gì sẽ<br /> chờ đợi mình ở trường, được làm quen trước với môi<br /> trường mới,... Nói cách khác, nếu trẻ được chuẩn bị về<br /> mặt tâm lí khi đến trường mầm non sẽ có thể giảm bớt lo<br /> lắng, sợ hãi, giảm bớt những tâm trạng không tích cực để<br /> có thể thích ứng tốt với môi trường mới.<br /> Việc chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non cần<br /> đến những tác động của phụ huynh, người lớn, các nhà<br /> giáo dục, nhằm giúp trẻ thích ứng một cách tốt nhất với<br /> trường mầm non. Những tác động này chủ yếu giúp trẻ<br /> có thể tạm thời xa mẹ để làm quen với môi trường không<br /> quen thuộc, có tính tập thể cao mà trẻ chưa bao giờ gặp.<br /> Tác động được thực hiện dưới hình thức lời nói, việc làm<br /> của các bậc phụ huynh, GV, cũng có thể là những trải<br /> nghiệm của trẻ dưới sự hướng dẫn của người lớn. Thực<br /> tế cho thấy, việc chuẩn bị tâm lí cho trẻ khi đến trường<br /> mầm non có vai trò quan trọng, nhất là trong tình hình số<br /> lượng trẻ đến trường mầm non rất lớn như hiện nay ở<br /> Việt Nam.<br /> 2.2. Những khó khăn tâm lí của trẻ thường gặp khi đến<br /> trường mầm non<br /> Xa mẹ, xa nhà để đến môi trường mới với những<br /> người lạ khiến trẻ gặp khó khăn. Khi xa mẹ và người<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Ở lứa tuổi mầm non, lứa tuổi còn gắn bó mật thiết với<br /> mẹ và những người thân trong gia đình nên việc chuẩn bị<br /> tâm lí cho trẻ đến trường mầm non là cần thiết, là trách<br /> nhiệm của cả phụ huynh và giáo viên (GV). Tuy việc cho<br /> trẻ đến trường là cần thiết, nhưng nếu không được chuẩn<br /> bị về mặt tâm lí sẽ mang đến những xáo trộn, căng thẳng,<br /> thậm chí lo sợ, làm ảnh hưởng không tốt đến trẻ.<br /> Các nhà tâm lí học - giáo dục học trên thế giới đã<br /> quan tâm đến vấn đề này từ lâu. Có nhiều nghiên cứu về<br /> việc chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non, giúp<br /> trẻ thích ứng với trường mầm non - môi trường sống<br /> ngoài gia đình đầu tiên trong cuộc đời. Có thể kể đến<br /> J.Aubry, Odile Levy - Bruhl với các nghiên cứu từ những<br /> năm 50 của thế kỉ XX, G.Boulanger- Balleyguier,<br /> J.Morgoulis những năm 60 của thế kỉ XX,... cho đến các<br /> công trình hiện nay của Gary W.Ladd (2009), Isabelle<br /> Kowalski (2010), Blanc Jean - Paul (2012), Laurence<br /> Habib Girette (2016),... về những khó khăn mà trẻ gặp<br /> phải khi đến trường mầm non cũng như cách thức mà các<br /> bậc phụ huynh, GV cần làm để trẻ thích ứng tốt hơn.<br /> Những năm gần đây, các nghiên cứu, ứng dụng về cách<br /> thức cụ thể giúp trẻ thích ứng nhanh với trường mầm non<br /> dành cho phụ huynh và GV. Ở một số nước như: Pháp,<br /> Bỉ, Canada,... đã ban hành quy định về những việc cần<br /> làm để giúp trẻ thích ứng với trường mầm non dành cho<br /> phụ huynh và GV.<br /> Ở Việt Nam, sự cần thiết phải giúp trẻ thích ứng dễ<br /> dàng khi lần đầu đến trường mầm non đã được quan tâm.<br /> Phụ huynh, GV đều nhận thấy những khó khăn trẻ gặp<br /> phải khi lần đầu đến trường. Một số trường mầm non ở<br /> TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế,... đã thực hiện một số<br /> cách giúp trẻ làm quen với trường mầm non từ nhiều năm<br /> nay (ví dụ: Dự án Mái nhà xanh, do sự giúp đỡ của tổ<br /> chức Vietnam les enfants d’abord tại Pháp).<br /> GV mầm non là người có thể đánh giá mức độ thích<br /> ứng của trẻ khi đến trường mầm non, nắm được việc trẻ<br /> <br /> 5<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 5-8<br /> <br /> thân, xa không gian quen thuộc sẽ tạo nên chấn động lớn<br /> ở trẻ. Những xung đột bên trong xuất hiện: trẻ cần phải<br /> tạm quên mẹ, quên nhà mình, quên những thói quen trẻ<br /> đã biết và làm trẻ yên tâm. Điều này khiến trẻ phải sống<br /> trong sự “mất mát” [2] và phải tập tự lập hơn.<br /> Tập làm quen với việc xa mẹ là khó khăn lớn của trẻ,<br /> trẻ sẽ cảm thấy như mẹ đã bỏ quên mình. Với môi trường<br /> tập thể mới, nơi tính tự chủ của trẻ được thúc đẩy mạnh<br /> mẽ theo các cách khác với ở nhà, trẻ sẽ phản ứng bằng<br /> nhiều cách: khóc, quấy phá khi chơi, trốn ra ngoài,...<br /> Những khó khăn tâm lí này sẽ làm cản trở sự thích ứng<br /> của trẻ ở trường mầm non. Những trẻ thích ứng tốt là trẻ<br /> được chuẩn bị tâm lí tốt trước khi đến trường.<br /> 2.3. Nhận thức của GV mầm non về sự cần thiết phải<br /> chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non<br /> Khảo sát 142 GV mầm non dạy trẻ 2-3 tuổi và 3-4<br /> tuổi, độ tuổi lần đầu tiên trẻ đến trường, trong các năm<br /> 2015, 2016, 2017 ở Hà Nội, Hải Dương, Nam Định bằng<br /> phiếu điều tra, trò chuyện và quan sát hoạt động của GV<br /> và trẻ ở trường mầm non thu được kết quả sau:<br /> Có 138 GV, chiếm 97,18% cho rằng cần thiết phải<br /> chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường với các lí do chính sau:<br /> - Trẻ đang quen với nếp sống của gia đình, người<br /> thân, được thương yêu bao bọc, cảm thấy an toàn. Khi<br /> đến môi trường mới, nếp sống, nếp sinh hoạt khác với ở<br /> nhà, trẻ có thể bị sốc tâm lí, cảm thấy mất an toàn. Vì<br /> vậy, cần chuẩn bị tâm lí giúp trẻ khỏi bị sốc, dễ làm quen<br /> hơn, không bị sợ sệt.<br /> - Môi trường ở nhà khác ở lớp, ở nhà được nhiều<br /> người quan tâm chăm sóc và giao tiếp với người lớn là<br /> chính, còn đến trường tiếp xúc nhiều với bạn và phải tự<br /> lập nhiều hơn, phải hoạt động theo thời gian quy định.<br /> - Để trẻ có tâm lí thoải mái, hứng thú khi đến trường<br /> và nhanh thích nghi với trường mầm non.<br /> - Giúp trẻ hình thành thói quen, nền nếp ở lớp và<br /> trưởng thành hơn.<br /> - Giúp trẻ cảm thấy yên tâm hơn, không bị thay đổi<br /> môi trường sống đột ngột.<br /> - Để trẻ thấy việc đến trường vui và có đông bạn bè<br /> thầy cô, bớt quấy khóc vào những ngày đầu đến trường.<br /> - Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, giảm tự ti, lo sợ, nhút nhát<br /> khi bắt đầu hòa nhập vào môi trường mới.<br /> - Để trẻ làm quen với việc không có mẹ bên cạnh.<br /> Điều này cho thấy, đa số GV mầm non đều cho rằng<br /> cần chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường để trẻ nhanh chóng<br /> thích nghi với môi trường mới, hình thành thói quen, nếp<br /> sống mới, quen với việc xa mẹ, xa nhà để tiếp xúc với<br /> thầy/cô, với bạn và tham gia vào các hoạt động mới.<br /> <br /> Vậy, ai là người làm việc này? Phần lớn GV được hỏi<br /> cho rằng đây là công việc của cả phụ huynh, gia đình và<br /> GV (76,76%); số còn lại cho rằng đây chỉ là công việc<br /> của phụ huynh và gia đình (23,24%). Điều này cho thấy,<br /> phần nhiều GV nhận thức được vai trò của phụ huynh và<br /> của mình đối với việc chuẩn bị cho trẻ đến trường.<br /> 2.4. Biểu hiện chưa thích ứng với trường mầm non<br /> của trẻ<br /> Theo các GV được khảo sát, thực trạng mức độ thích<br /> ứng với trường mầm non của trẻ như sau: - Thích ứng<br /> tốt: 53,52%; - Thích ứng trung bình: 31,27%; - Thích ứng<br /> kém: 15,20%.<br /> Như vậy, có tới gần một nửa số trẻ đến trường chưa<br /> thích ứng tốt. Các biểu hiện chủ yếu của việc kém thích<br /> ứng như sau (xem bảng 1):<br /> Bảng 1. Biểu hiện chưa thích ứng với trường mầm non<br /> của trẻ<br /> Mức độ thường<br /> Thứ<br /> xuyên (tính theo tỉ lệ<br /> Biểu hiện<br /> tự<br /> % GV thường gặp)<br /> Kêu khóc sau khi mẹ<br /> 64,79<br /> 2<br /> và người thân ra về<br /> Không ăn<br /> 45,07<br /> 5<br /> Nôn trớ<br /> 47,89<br /> 4<br /> Không ngủ<br /> 50<br /> 3<br /> Chỉ theo cô giáo<br /> 69,71<br /> 1<br /> Quậy phá lớp học<br /> 3,52<br /> 6<br /> Theo bảng 1, trong những ngày đầu tiên đến trường,<br /> trẻ chưa thích ứng được với môi trường mới, thường hay<br /> gào khóc và theo cô giáo nhất. Thời gian khóc của trẻ<br /> theo kết quả khảo sát cũng khác nhau: có trẻ khóc 5-10<br /> phút; có trẻ nửa tiếng, 2-3 tiếng; có trẻ khóc cả sáng và<br /> chiều; cá biệt có trẻ khóc tất cả các ngày trong tuần trừ<br /> thứ sáu (vì biết sẽ có phiếu bé ngoan và hôm sau được ở<br /> nhà). Thời gian khóc trung bình khoảng 1 tiếng. Cách<br /> khóc cũng khác: có trẻ gào khóc, có trẻ khóc thút thít, có<br /> trẻ lăn ra sàn gào khóc,...<br /> Có khoảng một nửa GV thấy trẻ chưa thích ứng với<br /> trường mầm non, biểu hiện bằng việc không ăn, không<br /> ngủ, nôn trớ. Một số nhận thấy trẻ có cả năm biểu hiện,<br /> số ít trẻ biểu hiện bằng cách quấy phá GV và các bạn.<br /> Ngoài các biểu hiện như trên, GV còn thấy trẻ có các<br /> biểu hiện sau: - Chạy ra ngoài lấy giầy dép đi ra cổng<br /> trường; - Không cho GV cất ba lô, cởi đồ; - Đòi cầm ba<br /> lô, dép để đi về; - Tìm chìa khóa tự mở cửa lớp để về khi<br /> GV đi ăn trưa; - Bắc ghế thật cao để mở chốt cửa, cầm<br /> ba lô tìm đường về nhà; - Không chịu giao tiếp với GV<br /> và bạn, thích vào phòng ngồi một mình; - Mê sảng lúc<br /> ngủ; - Một số trẻ sợ nước, sợ tắm gội.<br /> <br /> 6<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 5-8<br /> <br /> Các biểu hiện chưa thích ứng ở trẻ là đa dạng. Điều<br /> này cho thấy, trẻ cần có một chỗ dựa tin cậy khi phải ở<br /> trong môi trường lớp học mới, nơi mẹ và người thân không<br /> có mặt và GV là người được trẻ tin tưởng nhất. Như vậy,<br /> GV mầm non nhất thiết phải có tình yêu thương, có sự hiểu<br /> biết về tâm lí của trẻ, như là “người mẹ thứ hai”, mang lại<br /> sự an toàn về tâm lí - tình cảm cho trẻ.<br /> <br /> Nhìn chung, GV chú trọng tới việc giúp trẻ cảm thấy<br /> an tâm, hứng thú với các hoạt động của lớp. Các cách xử<br /> lí của GV cho thấy, GV đã có nhận thức đúng và biện<br /> pháp phù hợp đối với việc giúp cho trẻ làm quen với<br /> trường mầm non.<br /> 2.6. Một số cách chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường theo<br /> ý kiến của GV mầm non<br /> Hỏi GV về cách chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường<br /> mầm non, kết quả như sau (xem bảng 2):<br /> Bảng 2. Cách chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non<br /> của phụ huynh theo ý kiến của GV mầm non<br /> Số GV chọn<br /> Cách chuẩn bị<br /> (%)<br /> Không làm gì, đến ngày là đưa trẻ<br /> 0<br /> đến trường<br /> Nói trước với con là sẽ phải đến<br /> 50,70<br /> trường mầm non<br /> Đưa con đến những chỗ công cộng<br /> 49,29<br /> để trẻ quen dần<br /> Đưa con đến trường mầm non một số<br /> 66,19<br /> lần trước ngày trẻ đến lớp<br /> Đưa con đến trường mầm non chơi<br /> 73,24<br /> và gặp gỡ các cô giáo nếu có thể<br /> Trong số các GV được hỏi, có 46,48% GV đã có con,<br /> số còn lại cho ý kiến với giả định mình là phụ huynh. Kết<br /> quả phần lớn GV cho rằng, phụ huynh nên đưa con đến<br /> trường mầm non chơi và gặp gỡ các cô giáo trước khi<br /> đưa trẻ đến trường để có sự chuẩn bị trước về mặt tâm lí.<br /> Nếu không gặp gỡ được, GV nên cho trẻ đến chơi ở<br /> trường một vài lần trước khi đến lớp.<br /> Các GV khi được hỏi còn nêu cụ thể thêm về cách<br /> chuẩn bị như sau:<br /> - Đưa trẻ đến trường mầm non (nơi sẽ gửi trẻ), cho<br /> trẻ chơi ở sân trường cùng các bạn, nói với trẻ: “đây sẽ là<br /> trường học và các bạn của con sắp tới”.<br /> - Giúp trẻ quen với việc không có mẹ ở bên: hai mẹ con<br /> chơi trốn tìm, để trẻ quen với việc mẹ đi rồi mẹ sẽ trở lại.<br /> - Trò chuyện với trẻ về trường lớp, nơi trẻ sắp tới học<br /> và tập cho trẻ một số thói quen tự phục vụ bản thân.<br /> - Giới thiệu trước với trẻ về trường mầm non để gợi<br /> sự tò mò và hào hứng cho trẻ.<br /> - Cho trẻ tiếp xúc với mọi người xung quanh để trẻ<br /> đỡ nhút nhát.<br /> - Khích lệ, động viên trẻ mạnh dạn, tự tin đến môi<br /> trường mới; trao đổi với GV về sở thích hoặc đặc điểm<br /> của trẻ trước khi đưa trẻ đến lớp.<br /> - Cho trẻ sinh hoạt ở nhà theo thời gian đã quy định<br /> ở trường mầm non.<br /> <br /> 2.5. Mức độ chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm<br /> non và cách xử lí của GV<br /> Các GV được khảo sát cho ý kiến về thực trạng mức<br /> độ chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường như sau: - Trẻ được<br /> chuẩn bị tốt: 31,74%; - Trẻ được chuẩn bị trung bình:<br /> 65,08%; - Trẻ được chuẩn bị kém: 3,1%.<br /> Nhìn chung, phần lớn trẻ đã được chuẩn bị về tâm lí<br /> trước khi đến trường mầm non, tuy nhiên chủ yếu sự<br /> chuẩn bị chỉ ở mức trung bình. Một số trẻ được chuẩn bị<br /> tốt, được GV đánh giá thông qua sự thích ứng tốt của trẻ<br /> với trường mầm non; những trẻ được chuẩn bị kém chủ<br /> yếu là trẻ có nhiều biểu hiện chưa thích ứng. So sánh hai<br /> số liệu về mức độ thích ứng và mức độ chuẩn bị tâm lí<br /> cho trẻ đến trường có thể thấy: một số trẻ có khả năng<br /> thích ứng cao mặc dù chưa được chuẩn bị tâm lí ở mức<br /> tố. Một số ít trẻ thích ứng kém, cần được quan tâm, giúp<br /> đỡ hơn. Với những trẻ kém thích ứng, GV sẽ trao đổi để<br /> các bậc phụ huynh nắm được tình hình của con em mình,<br /> phối hợp với nhà trường, có biện pháp thích hợp giúp cho<br /> trẻ thích ứng tốt hơn. Ngoài ra, còn có một số cách xử lí<br /> sau đây:<br /> - Tạo cảm giác an toàn, yêu thương và bảo vệ trẻ ngay<br /> từ lúc đón trẻ và trong suốt thời gian trẻ ở trường. Thường<br /> xuyên tiếp xúc và quan sát, hỏi han, trò chuyện, chăm sóc<br /> để trẻ cảm thấy như ở nhà.<br /> - Nhắc nhở trẻ khác phải yêu thương và chia sẻ với<br /> bạn. Cho các bạn cùng lớp quây quần chơi với trẻ, tạo<br /> không khí vui tươi để trẻ hứng thú.<br /> - Tạo điều kiện, hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động<br /> của lớp cùng với các bạn để trẻ mau quen lớp, đỡ nhớ nhà.<br /> - Tìm hiểu nguyên nhân trẻ chưa thích ứng. Hỏi phụ<br /> huynh về những sở thích của trẻ để đáp ứng, kiên trì phối<br /> hợp với phụ huynh giúp trẻ làm quen với lớp.<br /> - Dỗ dành, chiều theo ý thích của trẻ.<br /> - Động viên, khen ngợi trẻ nhiều hơn trước lớp. Chú<br /> ý tới trẻ, gần gũi và thân thiện để trẻ có cảm giác an toàn,<br /> thoải mái khi đến lớp.<br /> - Có thể dẫn trẻ chơi ở sân, chơi đồ chơi một vài lần<br /> cho trẻ quen dần.<br /> - Cho trẻ cầm, ăn những món trẻ thích khi ở nhà.<br /> - Đến lớp nửa ngày trước cho quen dần.<br /> <br /> 7<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 5-8<br /> <br /> MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM...<br /> (Tiếp theo trang 19)<br /> <br /> - Mẹ nói với trẻ về những việc tốt khi tới trường: có<br /> nhiều bạn chơi, có cô giáo dạy hát múa, có nhiều đồ chơi<br /> đẹp, chiều bố mẹ sẽ đón sớm.<br /> - Ban đầu không cho con ăn trưa ở lớp, tới khi quen<br /> thì cho ăn.<br /> - Mẹ nói với trẻ về những hoạt động trẻ được làm khi<br /> đến lớp.<br /> - Cho trẻ vào học tại trường trẻ có bạn ở đó để trẻ có<br /> bạn chơi cùng.<br /> Nhìn chung, các cách làm của GV đều hướng tới giúp<br /> trẻ không bỡ ngỡ, lạ lẫm với trường, lớp. GV và các bạn<br /> cần động viên khuyến khích để trẻ bớt lo sợ, thích ứng dễ<br /> dàng hơn với trường mầm non.<br /> 3. Kết luận<br /> Chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường mầm non là cần<br /> thiết để giúp trẻ có thể thích ứng tốt hơn với môi trường<br /> mới. Hầu hết GV mầm non đều nhận thấy tầm quan<br /> trọng của việc chuẩn bị tâm lí cho trẻ đến trường và cho<br /> rằng, đây là trách nhiệm của cả phụ huynh và GV mầm<br /> non. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều trẻ chưa được chuẩn<br /> bị tốt, khiến trẻ kém thích ứng, khó khăn hòa nhập vào<br /> môi trường mới. Nếu trẻ chưa thích ứng, GV cần có<br /> biện pháp giúp trẻ yên tâm, dần hứng thú với các hoạt<br /> động của lớp. GV cũng đưa ra cách hướng dẫn phụ<br /> huynh chuẩn bị tâm lí cho trẻ để trẻ thích ứng dễ dàng<br /> hơn với trường mầm non, tránh gây sốc tâm lí khi trẻ<br /> chuyển sang môi trường mới lạ.<br /> <br /> 3. Kết luận<br /> Các hoạt động giáo dục trẻ diễn ra trong một ngày tại<br /> trường mầm non rất đa dạng và phong phú, được bắt đầu<br /> từ khi đón trẻ đến khi trả trẻ. Trong từng hoạt động đó,<br /> tuỳ theo điều kiện, nội dung của chúng mà giáo viên lựa<br /> chọn nội dung giáo dục môi trường phù hợp để tích hợp<br /> trong các nội dung giáo dục khác nhằm hình thành ở trẻ<br /> tri thức, kĩ năng và thái độ tích cực với môi trường. Trong<br /> quá trình tham gia các HĐTN, trẻ thể hiện TTCNT thông<br /> qua khát vọng nhận thức về thế giới xung quanh, trong<br /> hoạt động tư duy căng thẳng, sự nỗ lực về trí tuệ và ý chí<br /> cao trong quá trình lĩnh hội tri thức... hay chúng ta có thể<br /> hiểu ngắn gọn đó chính là “hứng thú” và “động cơ nhận<br /> thức”. Từ đây, giáo viên cần lưu ý đặc biệt đến việc tìm<br /> kiếm con đường và điều kiện cần thiết nhằm kích thích<br /> TTCNT của trẻ mẫu giáo trong quá trình giáo dục hành<br /> vi BVMT, mấu chốt sẽ nằm ở việc “tạo hứng thú nhận<br /> thức” và “thúc đẩy những động cơ học tập phù hợp”, tác<br /> động đến trẻ làm cho trẻ say mê, ham muốn và quyết tâm<br /> chiếm lĩnh được tri thức, hình thành kĩ năng và thái độ<br /> ứng xử phù hợp với môi trường.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Nguyễn Thị Liên (chủ biên) - Nguyễn Thị Hằng Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ<br /> chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà<br /> trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [2] Nguyễn Thị Hòa (2007). Phát huy tính tích cực nhận<br /> thức của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trò chơi học<br /> tập. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [3] Hoàng Thị Phương (2014). Giáo trình giáo dục môi<br /> trường cho trẻ mầm non. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Hoàng Thị Thu Hương - Trần Thị Thu Hoà - Trần<br /> Thị Thanh (2010). Hướng dẫn thực hiện nội dung<br /> giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non.<br /> NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [5] Hoàng Phê (chủ biên, 2004). Từ điển tiếng Việt.<br /> NXB Đà Nẵng.<br /> [6] Hoàng Anh (chủ biên) - Đỗ Thị Châu - Nguyễn Thạc<br /> (2016). Hoạt động - Giao tiếp - Nhân cách. NXB<br /> Đại học Sư phạm.<br /> [7] Bộ GD-ĐT (2017). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các<br /> hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu<br /> học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Lévy - Bruhl O (2000). L'adaptation de l'enfant à<br /> l'école maternelle. Enfance, 9,1, 57-64. OMEPFRANCE. Prêts pour l’école maternelle! Points de<br /> repère pour les parents. UNESCO Secteur de<br /> l’Education, Monographie No. 11.<br /> [2] Kowalski I (2010). Souffrance à l’école maternelle.<br /> Revue Spirale, No.53, pp. 85-94. Érès Toulouse.<br /> [3] Auduc J.L (2004). Parent, ne restez pas sur le<br /> trottoir de l’école. Edition Nathan, pp. 119-120.<br /> [4] Boulanger G - Balleyquier. Difficultés d’adaptation<br /> à l’entrée à l’école maternelle, réactions à l’école et<br /> dans la famille. Enfance, Année 1965, Volume 18,<br /> Numéro 5, pp. 587-602.<br /> [5] Phạm Khắc Chương (1998). Giáo dục gia đình.<br /> NXB Đại học Sư phạm.<br /> [6] Đinh Văn Vang (2009). Giáo trình tổ chức hoạt<br /> động vui chơi cho trẻ mầm non. NXB Giáo dục<br /> Việt Nam.<br /> [7] Phan Thị Ngọc Yến - Hồ Thị Thanh Tâm (2011). Sự<br /> phát triển thể chất trẻ em. NXB Đại học Quốc gia<br /> Hà Nội.<br /> <br /> 8<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2