intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học cơ sở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chia sẻ: ViNobinu2711 ViNobinu2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

49
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng về hoạt động phát triển đội ngũ CBQL trường THCS, những điểm mạnh, yếu trong công tác phát triển đội ngũ CBQL trường THCS, thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác phát triển đội ngũ CBQL trường THCS, đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường THCS hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học cơ sở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5(30) - Thaùng 7/2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ<br /> quản lý trường trung học cơ sở các tỉnh<br /> vùng kinh tế trọng điểm phía Nam<br /> <br /> The reality of development of managerial team in the general schools, in the key<br /> economic region in the South Vietnam<br /> <br /> ThS. Trần Thế Lưu<br /> Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> M.A. Tran The Luu<br /> The Committee of Communist Party of Ho Chi Minh City<br /> <br /> <br /> Tóm Tắt<br /> ư u ư ế ư u ư<br /> ầu ế u<br /> ế ế u ầu ư<br /> ầu<br /> u ế u uố ầ<br /> ư u ủ uố ế<br /> ế u u u ố”<br /> Từ khóa: hội nhập, toàn cầu hóa, cơ chế quản lí giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý...<br /> Abstract<br /> Just as many countries in the world, Viet Nam have many opportunities of development and at the same<br /> time, face a lot of challenges: carrying out industrialization and modernization in the time of integration<br /> and globlization, with an economy from backward agriculture moving forward to the knowledge one. It<br /> is no doubt that the first and foremost demand is innovation, especially innovation in education. The<br /> R s u f ss f u s P f s u fu amental and<br /> comprehensive innovation of education in Viet Nam, oriented to standardization, modernization,<br /> socialization and democratization and international integration, in which the reform of educational<br /> management and development of teachers and managerial teams are is the key point”<br /> Keywords: integration, globalization, education management, managers…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ư u ư ế ầu<br /> ư u ế u<br /> ư ế ế<br /> <br /> 86<br /> u ầu P<br /> ư ầu ế sở<br /> <br /> u ầu hông là yêu<br /> u ế u uố ầ ầu ế ố<br /> Chúng tôi ế ế ếu s<br /> ư u<br /> ủ u ư H S ở ù<br /> uố ế P trên c ố ư L<br /> ế u ư H S L Sở P &<br /> u u ỏ 6 BQL, 2000 giáo viên<br /> ố” ủ ư H S 4 L<br /> u ố” & ế u ưs u ú sử<br /> ếu ố ầ ầ SPSS ử số u<br /> s 1. Thực trạng về hoạt động phát triển<br /> u đội ngũ CBQL trường THCS<br /> L ủ<br /> L ư ư u ầu ú s ua các tiêu chí<br /> ầu ế s u ầu ằ ủ<br /> u u L L ư<br /> ếu u H S u u L ư<br /> ư số ư H S u L ư<br /> u ư u ầu H S L ư H S<br /> ếu u ế u u L ư H S ễ<br /> ” ễ L ư H S sử<br /> u ế u ư L ư H S<br /> u u ếu L ư H S ồ ưỡ<br /> u u ếu L ư H S ế<br /> ủ u ố L ư H S<br /> ồ u ư<br /> b ố u L ư<br /> ầu ế u H S u ọ<br /> u ọ sở H S ủ ư L ư<br /> ù ế ọ H S L ư<br /> u H S ỗ u ư ở<br /> u<br /> u u 2 ư ư<br /> u L ư H S u u ư<br /> ù ế ọ ế u u ư ưs u<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 87<br /> Bảng 1: u L ư H S<br /> Tần Phần Tần Phần<br /> Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị<br /> số trăm số trăm<br /> 1 42 71.2 u 1 40 67.8<br /> u<br /> 2 17 28.8 2 19 32.2<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> u 1 41 69.5 1 47 79.7<br /> 2 18 30.5 2 12 20.3<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> Lu u 1 36 61.0 ễ ễ 1 34 57.6<br /> 2 22 37.3 2 17 28.8<br /> 3 1 1.7 3 8 13.6<br /> Total 59 100.0 Total 59 100.0<br /> Sử g 1 41 69.5 1 44 74.6<br /> 2 18 30.5 2 15 25.4<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> ồ ưỡ 1 32 54.2 ồ ưỡ 1 37 62.7<br /> 2 27 45.8 2 22 37.3<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> ế 1 29 49.2 1 33 55.9<br /> 2 30 50.8 2 24 44.1<br /> 59 100.0 Total 59 100.0<br /> ọ 1 31 52.5 1 44 74.6<br /> 2 23 39.0 2 13 22.0<br /> 3 5 8.5 3 2 3.4<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> <br /> u ằ u 74 6% ỏ<br /> ầ ư ư ở ư u âm và<br /> ư H S ù ế ư L u u<br /> ọ u u ế<br /> ư u u ằ u ọ ú ú ư<br /> 49 2% ế 74 6 % u ư u u u<br /> u u<br /> <br /> 88<br /> số u ư ư ở u<br /> số ư ù ư ư H S ủ ù<br /> ọ u u ễ ễ<br /> u số ư ế 2. Những điểm mạnh, yếu trong công tác<br /> ỷ phát triển đội ngũ CBQL trường THCS<br /> u u õ<br /> L ư H S ù ếu<br /> ế ọ ư u âm L ư H S ú u<br /> ú ú ế u 9<br /> ư sẽ ế u ư H S ế u ưs u<br /> <br /> Bảng 2: ếu L ư H S<br /> Phần Phần<br /> Tiêu chí Ký hiệu Tần số Tiêu chí Ký hiệu Tần số<br /> trăm trăm<br /> 1 11 10.7 1 16 15.5<br /> 2 15 14.6 2 9 8.7<br /> ếu<br /> 3 5 4.9 3 41 39.8<br /> 4 31 30.1 4 9 8.7<br /> 5 23 22.3 5 22 21.4<br /> 6 18 17.5 6 6 5.8<br /> 103 100.0 103 100.0<br /> ếu ư u<br /> 1 u ồ ưỡ<br /> 2 u u ù<br /> 3 ư<br /> 4 uồ<br /> 5 ầu ư L<br /> 6 Ý u<br /> <br /> u 2 H S ủ ù<br /> ư u ố ồ<br /> uồ % ế ằ ồ ư ố u ư<br /> uồ ếu ố L ư ú ọ<br /> u L u ở ố ư<br /> ỏ ằ uồ ủ 2 22 % u ếu<br /> ngành trong Vùng P ú s ếu<br /> phú ư ư u ếu ố ầu ư uồ L<br /> ầu ư u ếu u<br /> <br /> 89<br /> ế ầu ư uồ u<br /> L ư u s ư ú s u s u<br /> ư u ầu ế ư ủ ủ ư s ủ<br /> ầu ư ư ư s ỳ ư L ư<br /> ọ ủ L u ế ầu<br /> ư ư ế ế ư u ầu<br /> ếu u ọ<br /> ủ u ư s s u 2<br /> n L ư H S ư u u<br /> ố L ồ ưỡ L ế<br /> ếu ố ú ầ ú s ố L u ầu ẳ<br /> ọ ư ủ ư ếu ố<br /> L ư u u ủ<br /> uồ ẻ u ầu ư Ở ỗ u ú<br /> u u us u<br /> ỳ ưở 2 ưở ưở<br /> 3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng 4 ưở<br /> đến công tác phát triển đội ngũ CBQL ế u u ư ưs u<br /> trường THCS<br /> <br /> Bảng 3: ếu ố ưở ế L ư H S<br /> Tần Phần Tần Phần<br /> Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị<br /> số trăm số trăm<br /> ủ ư nh 1 38 64.4 u ế ầu 1 31 52.5<br /> sách hóa<br /> 2 20 33.9 2 27 45.8<br /> 3 1 1.7 3 1 1.7<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> ế 1 32 54.2 ư 1 30 50.8<br /> sách giáo khoa<br /> 2 26 44.1 2 26 44.1<br /> 3 1 1.7 3 3 5.1<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> Y u ầu 1 39 66.1 P u 1 31 52.5<br /> 2 20 33.9 2 25 42.4<br /> 59 100.0 3 3 5.1<br /> 59 100.0<br /> <br /> <br /> 90<br /> Tần Phần Tần Phần<br /> Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị<br /> số trăm số trăm<br /> u 1 30 50.8 ế 1 38 64.4<br /> 2 27 45.8 2 19 32.2<br /> CBQL<br /> 3 2 3.4 3 2 3.4<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> ẳ 1 19 32.2 ư 1 31 52.5<br /> 2 35 59.3 2 27 45.8<br /> 3 5 8.5 3 1 1.7<br /> 59 100.0 59 100.0<br /> 1 24 40.7 3 4 6.8<br /> ư ư<br /> 2 31 52.5 59 100.0<br /> <br /> làm chính sác u s<br /> ố ưở ế ù ễ<br /> L ố ế u<br /> ưở % ồ ủ L u<br /> Y u ầu ủ ư s u ù u<br /> ế u ế ầu P u ư u<br /> u ư s ằ L<br /> ư u ếu ố u<br /> L ư us u<br /> ưở u ầu ù ư u<br /> õ ố u ế<br /> u ọ u u ầu ếu s<br /> ếu ú ủ ư s ủ<br /> thân, u ế<br /> u ầu ủ ú ồ ầu ư<br /> ỏ ư ĩ ú ỏ u<br /> ếu ố s ư ỏ u ư ủ<br /> ế u ù ư s<br /> ủ L ở ẳ ú g<br /> chúng ta luô ầ ư<br /> ế u u u<br /> u u ú ư ầ ư ế u<br /> ỗ ư u ú ú u u<br /> ầ ư ủ ư<br /> L u ú ếu ủ<br /> <br /> 91<br /> ế ù P u<br /> L ư ố ú<br /> ư u ầu s u L ư ư Ở<br /> ủ ù ế ọ u ủ u u<br /> . ế<br /> 4. Đánh giá chung về thực trạng /<br /> phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường u u ế<br /> THCS hiện nay - ư ủ ư ủ<br /> u ế u s u ư<br /> L ư H S L ư H S<br /> ù P ú ư ế u<br /> L ư H S ủ L ư H S ư<br /> ù P ư u s u ú<br /> số ư ủ số<br /> ư u - ư ế u<br /> ư H S Hầu ế L ư ồ L<br /> H S ủ ù P u ư H S ư<br /> u ầu u u u ồ u g<br /> ủ u u ư H S L ư<br /> ố ầu ế THCS.<br /> u - u<br /> sư u ầu u ố u<br /> ố số ằ<br /> u L ư H S ồ<br /> ư ư u ư ở<br /> ù ư ỳ ủ u ư ủ<br /> ư H S<br /> ằ ư L - u ế<br /> ư H S ư ế u<br /> u ố<br /> ồ ưỡ ố sử L ư ố<br /> ế<br /> s L ư H S ư ư<br /> ở u ư u u<br /> ư ế ế u L<br /> u ư H S ư ố<br /> u ế ư u u u<br /> L u L<br /> u ầu ỳ ư H S<br /> ế trong công<br /> u L ư H S<br /> L ư H S ư ư ủ ù P ế<br /> <br /> 92<br /> s ù ư s ế ủ ế-<br /> u ế u ủ ọ<br /> L ư H S ọ u<br /> Thực trạng trên xuất phát từ những - u ư u<br /> nguyên nhân sau: ầu ư ú ế ư<br /> - Nguồ ầu ủ ủ L sở ế<br /> ầu ế ù P ư ư ư s u<br /> ư s u ầu s<br /> ư L ư H S<br /> u u u ế- - ế s ố<br /> L sử ư ắ s<br /> - u ế ủ ế-<br /> L ư H S ư ư u ủ ỳ H H H ư<br /> ú ư ủ ư ố ế uố ế H ố ế<br /> ủ u ở ư s<br /> u ư ư H S số ư<br /> u L u u ư s<br /> uồ u ư ư H Sở số ú<br /> ư ư u u ọ<br /> ồ u u ố ế s ở<br /> - P u ư ố ù P<br /> L ư u - u ủ<br /> L ú ọ ế ế ư u õ<br /> u u ế s u u L ư H S<br /> ế ế u ắ u u<br /> ư sẵ ư u sử<br /> ư u u ư s ư u<br /> ế u H S ử s ủ số<br /> L s ư u L ư ú<br /> u ủ ư<br /> - ú<br /> ồ ưỡ L u ư u ằ<br /> ư u ú - L ư H S ưs u<br /> u ư s ư u u<br /> u L ủ ếu L ư H S ù<br /> u ù ế ọ<br /> u u u u<br /> ư ồ ưỡ ắ ọ ễ sử u<br /> u ế ư u ế u u<br /> u ế - ồ ưỡ<br /> u ư ọ ư u<br /> ư ủ ọ - L ư H S u ầu<br /> <br /> 93<br /> 3. ỗ ư u ễ 2<br /> ư Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đ i học<br /> Vi t Na uố H<br /> L ư H S<br /> 4. s (1997), V n ki n ội<br /> ngh lần thứ III Ban hấp hành Trung ương<br /> u ủ L ư khóa VIII uố H .<br /> H S s 5. s (2011), V n ki n<br /> i hội ảng toàn qu c lần thứ XI,<br /> uố H<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 6. s (2013), V n ki n<br /> ội ngh lần thứ tá Ban hấp hành Trung<br /> ương khóa XI, V n phòng Trung ương ảng<br /> 1. ư u ư (2004), h th<br /> 40-CT/TW về xây dựng, nâng cao chất lượng 7. Drucker Peter F. Những thách thức của quản<br /> đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. lý trong thế kỷ 21 ẻ Hồ<br /> 2. & 2 4 i đáp về 8. J w Hòa u ễ<br /> ột nội dung đ i i c n bản, toàn di n ch) (2010), Phát triển kỹ n ng<br /> iáo dục và ào t o lãnh đ o L H i.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 30/3/2015 15/7/2015 u 20/7/2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 94<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2