THÛÅC Y<br />
TRAÅNG<br />
HOÅC PHAÁT<br />
DAÅ TRIÏÍN NÙNG LÛÅC<br />
VAÂO THÛÅC TIÏÎN<br />
T CHO<br />
SÖË TRÛÚÂNG<br />
HOÅC SINHTRUNG<br />
ÚÃ MÖH<br />
PHAÅM THÕ KIÏÌU DUYÏN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 15/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 19/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 21/09/2017.<br />
Abstract:<br />
Applying learnt knowledge in practice is one of the important teaching objectives and a competence that need t<br />
developed for students in teaching. To find out measures to improve this competence for students, assessment of situation o<br />
students at high schools is required. In this article, author analyses situation of developing the competence of applying chemica<br />
through teaching chemistry at some high schools. This analysis can be seen as the basis to propose measures to develop this abi<br />
schools.<br />
Keywords<br />
: Competence development, application, chemical knowledge, practice, high school.<br />
<br />
1. Múã àêìu<br />
THPT Lï Hoaân - Haâ Nam, THPT Cêím Giaâng - Haãi Dûúng,<br />
ÚÃ Viïåt Nam, trong nhûäng nùm gêìn àêy àaä coá nhiïìu THPT Viïåt Àûác - Haâ Nöåi tûâ thaáng 4-10/2016. Thöng qua<br />
nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín nùng lûåc (NL) cho hoåc sûå quan saát, àiïìu tra bùçng phiïëu hoãi àïí laâm roä nhûäng hiïíu<br />
sinh (HS) cuãa nhûäng chuyïn gia nhû: Àinh Quang Baáo,<br />
biïët cuãa GV vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ viïåc<br />
Àöî Ngoåc Thöëng. Àaä coá möåt söë luêån aán Tiïën sô chuyïn<br />
sûã duång caác PPDH tñch cûåc trong daåy hoåc HH àïí phaát<br />
ngaânh Lñ luêån vaâ phûúng phaáp daåy hoåc (PPDH) böå mön triïín NL naây cho HS. Àöìng thúâi, laâm roä mûác àöå àaåt àûúåc<br />
Hoáa hoåc<br />
(HH) nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín NL (nhû: vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ nhûäng biïån phaáp<br />
NL tûå hoåc, NL giaãi quyïët vêën àïì (GQVÀ), NL saáng taåo, NLàaä aáp duång, nhûäng khoá khùn gùåp phaãi khi phaát triïín NL<br />
húåp taác, NL nhêån thûác vaâ tû duy cho HS) cuãa caác taác giaã:naây cho HS. Phên tñch caác phiïëu àiïìu tra, chuáng töi thu<br />
Lï Vùn Duäng (2002), Nguyïîn Thõ Ngaâ (2010), Nguyïîn<br />
àûúåc kïët quaã nhû sau:<br />
Thõ Höìng Gêëm (2012), Trêìn Thõ Thu Huïå (2012), Àinh<br />
2.1. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái GV<br />
Thõ Höìng Minh (2013), Trêìn Ngoåc Huy (2014), Phaåm Thõ<br />
Baãng 1. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå quan troång<br />
Bñch Àaâo (2015), Nguyïîn Thõ Thanh (2016), Hoaâng Thõ<br />
cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS THPT<br />
Thuáy Hûúng (2016), Nguyïîn Thõ Phûúng Thuáy (2016).<br />
Rêët<br />
Khöng<br />
Quan Bònh<br />
NL vêån duång kiïën thûác (VDKT) HH vaâo thûåc tiïîn àaä TT<br />
Möåt söë NL chung<br />
quan<br />
quan<br />
troång thûúâng<br />
àûúåc möåt söë taác giaã nghiïn cûáu nhû: Nguyïîn Àûác Duäng<br />
troång<br />
troång<br />
- Hoaâng Thõ Minh Ngoåc [1], Phaåm Vùn Hoan [2], Trêìn 1 NL tûå hoåc<br />
72,7% 27,3% 0,0% 0,0%<br />
Trung Ninh - Phaåm Thõ Kim Chung [3], Nguyïîn Thõ<br />
2 NLGQVÀ vaâ saáng taåo 68,2% 31,8% 0,0% 0,0%<br />
3 NL thêím mô<br />
0,0% 27,3% 55,7% 17,0%<br />
Thanh - Àùång Xuên Thû [4] thöng qua viïåc vêån duång<br />
22,7% 35,2% 38,6% 3,5%<br />
möåt söë PPDH tñch cûåc àïí phaát triïín NL naây cho HS 4 NL thïí chêët<br />
5 NL giao tiïëp<br />
22,7% 61,4% 13,6% 2,3%<br />
trong daåy hoåc HH.<br />
44,3% 38,6% 11,4% 5,7%<br />
Nhû vêåy, NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS àûúåc xaác 6 NL húåp taác<br />
17,0% 67,0% 16%<br />
0,0%<br />
àõnh laâ NL quan troång vaâ viïåc nghiïn cûáu caác biïån phaáp 7 NL tñnh toaán<br />
NL<br />
sûã<br />
duång<br />
cöng<br />
nghïå<br />
triïín NL naây trong quaá trònh daåy hoåc laâ rêët cêìn thiïët. Tuy<br />
8 thöng tin vaâ truyïì<br />
n thöng<br />
5,7% 61,4% 32,9% 0,0%<br />
nhiïn, àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS úã<br />
(ICT)<br />
trûúâng trung hoåc phöí thöng (THPT), cêìn àaánh giaá àuáng<br />
HHvaâo thûåc tiïîn 54,5% 40,9% 4,6% 0,0%<br />
9 NL VDKT<br />
thûåc traång cuãa vêën àïì naây àïí àûa ra àûúåc caác biïån phaáp<br />
phaát triïín phuâ húåp.<br />
Baãng 1 cho thêëy, àa söë GV àaä thêëy àûúåc têìm quan<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
troång cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS, trong àoá:<br />
Vúái muåc àñch àaánh giaá thûåc traång daåy hoåc phaát triïín<br />
NL tûå hoåc, NL GQVÀ vaâ saáng taåo, NL VDKTHH vaâo thûåc<br />
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS úã trûúâng THPT, chuáng<br />
tiïîn coá vai troâ rêët quan troång.<br />
töi àaä tiïën haânh àiïìu tra 88 giaáo viïn (GV) daåy HH vaâ 359<br />
HS úã 4 trûúâng laâ: THPT chuyïn Trêìn Phuá - Haãi phoâng, * Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nö<br />
<br />
38<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Baãng 2. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå àaåt àûúåc möåt söë NL<br />
cuãa HS<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
9<br />
<br />
NLcuãa HS<br />
<br />
Chûa<br />
Trung<br />
àaåt yïu<br />
bònh<br />
cêìu<br />
22,7% 20,5% 36,4% 10,2%<br />
<br />
TT<br />
<br />
22,7% 15,9% 51,1%<br />
<br />
1<br />
<br />
Rêët töët Töët<br />
<br />
NLtûå hoåc<br />
10,2%<br />
NLGQVÀ vaâ<br />
4,5%<br />
saáng taåo<br />
NLthêím mô<br />
4,5%<br />
NLthïí chêët<br />
11,4%<br />
NLgiao tiïëp<br />
9,1%<br />
NLhúåp taác<br />
4,5%<br />
NLtñnh toaán<br />
8,0%<br />
NLICT<br />
4,5%<br />
NLVDKT<br />
HHvaâo<br />
4,5%<br />
thûåc tiïîn<br />
<br />
20,5%<br />
22,7%<br />
25,0%<br />
11,4%<br />
26,1%<br />
28,4%<br />
<br />
Khaá<br />
<br />
25,0%<br />
20,5%<br />
26,1%<br />
26,1%<br />
31,8%<br />
26,1%<br />
<br />
2,3%<br />
<br />
47,7% 4,5%<br />
45,4%<br />
0%<br />
34,1% 5,7%<br />
58,0% 0,0%<br />
29,5% 4,6%<br />
29,5% 11,5%<br />
<br />
20,5% 22,7% 38,6% 13,7%<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Baãng 4. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng biïíu hiïån<br />
cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn<br />
Möåt söë biïíu hiïån cuãa NL VDKT<br />
Khöng<br />
Àöìng<br />
vaâo<br />
àöìng<br />
yá<br />
thûåc tiïîn<br />
yá<br />
Hïå thöëng hoáa<br />
, phên loaåi àûúåc<br />
kiïën thûác HH, hiïíu roä<br />
àùåc àiïím,nöåi dung, thuöåc<br />
ñnh<br />
t cuãa loaåi kiïën thûác<br />
59,1% 40,9%<br />
HHàoá<br />
Àõnh hûúáng àûúåc caác kiïënHH<br />
thûác<br />
möåt caách töíng<br />
húåp vaâ<br />
biïëtVDKTHH<br />
vaâocaác lônh<br />
vûåc<br />
, ngaânh nghïì89,8% 10,2%<br />
gòtrong cuöåc söëng, tûå nhiïn vaâ xaä höåi<br />
Phaát hiïån vaâ hiïíu roä ûáng<br />
ng cuãa<br />
duåcaác kiïën thûác<br />
HH<br />
trong vêën àïì<br />
: thûåc phêím, sinh hoaåt, y hoåc, sûác<br />
96,6% 3,4%<br />
khoãe, khoa hoåc thûúâng thûác, saãn xuêët cöng nghiïåp,<br />
nöng nghiïåp vaâ möi trûúâng<br />
Tòm möëi liïn hïå vaâ giaãi àûúåc<br />
thñch caác hiïån tûúång<br />
98,9% 1,1%<br />
trong tûå nhiï<br />
n vaâ ûáng duång cuãa<br />
HH trong cuöåc söëng<br />
dûåa vaâo kiïën thûác HH vaâ caác mön khoa hoåc khaác<br />
Chuã àöång<br />
, saáng taåo lûåa choån phûúng phaáp, caách<br />
thûác GQVÀ<br />
; coá NLtham gia thaão luêån caác vêën àïì<br />
84,1% 15,9%<br />
vïì HH liïn quan àïën thûåc tiïîn vaâ<br />
bûúác àêìu biïët<br />
tham gia nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
<br />
Theo àaánh giaá cuãa GV úã <br />
baãng 2, mûác àöå àaåt àûúåc möåt 4<br />
söë NL cuãa HS úã mûác trung bònh chiïëm tó lïå cao nhêët. NL<br />
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, NL tûå hoåc vaâ NL ICT úã mûác chûa<br />
5<br />
àaåt yïu cêìu chiïëm tó lïå cao.<br />
Nhû vêåy, trong quaá trònh daåy hoåc HH, GV cêìn hònh<br />
thaânh vaâ phaát triïín caác NL chung vaâ NL chuyïn biïåt cho<br />
HS, trong àoá chuá troång àïën viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo<br />
Baãng 3, 4 cho thêëy: coá 35,2% GV khöng àöìng yá cho<br />
thûåc tiïîn.<br />
rùçng viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn seä giuáp HS<br />
Baãng 3. Àaánh giaá cuãa GV vïì nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác. Vò vêåy, coá 40,9%<br />
phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS<br />
GV khöng àöìng yá vúái yá kiïën cho rùçng möåt söë biïíu hiïån cuãa<br />
Khöng NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn laâ khaã nùng hïå thöëng hoáa,<br />
TT<br />
Lúåi ñch àem laåi cho<br />
HS<br />
Àöìng yáàöìng phên loaåi kiïën thûác HH, hiïíu roä àùåc àiïím, nöåi dung, thuöåc<br />
tñnh cuãa loaåi kiïën thûác HH àoá. Nhû vêåy, trong quaá trònh<br />
yá<br />
1 Gêy hûáng thuáåc<br />
hotêåp cho HS<br />
100,0% 0,0%<br />
thûåc nghiïåm, cêìn chuá troång viïåc lûåa choån giaáo aán thûåc<br />
HS seä ghi nhúá vaâ hiïíu sêukiïën<br />
caác thûácaäààûúåc<br />
nghiïåm cuäng nhû xêy dûång caác tiïu chñ àaánh giaá àïí GV<br />
2<br />
100,0% 0,0%<br />
hoåc<br />
thêëy àûúåc lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc<br />
HS biïët lêåp kïë hoaåch vaâ GQVÀ hoåc têåp, vêån duång<br />
3<br />
88,6% 11,4% tiïîn cho HS.<br />
vaâo giaãi quyïët nhûäng vêën àïì tûúng tûå<br />
Baãng 5. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng cöng cuå àïí àaánh giaá<br />
HS biïët VDKT<br />
HHàïí phaát hiïån âvatûå giaãi quyïët caác<br />
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS<br />
4<br />
100,0% 0,0%<br />
vêën àïì cuãa thûåc tiïîn<br />
5 Phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác cho HS<br />
64,8% 35,2%<br />
Phaát triïín NL phên tñch, töíng húåp kiïën thûác vêån<br />
6<br />
96,6% 3,4%<br />
duång vaâo thûåc tiïîn<br />
Phaát triïín NL phaát hiïån<br />
c nöåi<br />
caá dung kiïën thûác<br />
7 HHàûúåc ûáng duång trong caác vêën àïì, lônh vûåc<br />
86,4% 13,6%<br />
khaác nhau<br />
8<br />
<br />
Phaát triïín NL<br />
phaát hiïån caác vêën àïì trong thûåc tiïîn<br />
88,6% 11,4%<br />
vaâ sûã duång kiïën HH<br />
thûác<br />
àïí giaãi thñch<br />
<br />
Phaát triïín NL<br />
àöåc lêåp saángo taå<br />
trong viïåc xûã lñ caác<br />
87,5% 12,5%<br />
vêën àïì thûåc tiïîn<br />
10 Phaát triïín NL<br />
GQVÀ vaâ saán<br />
g taåo cho HS<br />
83,0% 17%<br />
9<br />
<br />
TT<br />
<br />
Cöng cuå àaánh giaá<br />
<br />
Khöng àöìng<br />
Àöìng yá<br />
yá<br />
<br />
1 Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra<br />
2 Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV<br />
Àaánh giaá thöng quanvêë<br />
àaáp, thaão luêån<br />
3<br />
nhoám<br />
HS tûå àaánh giaá theo caác tiïu chñNL<br />
cuãa<br />
4<br />
VDKT<br />
HHvaâo thûåc tiïîn<br />
<br />
87,5%<br />
88,6%<br />
<br />
12,5%<br />
11,4%<br />
<br />
97,7%<br />
<br />
2,3%<br />
<br />
50,0%<br />
<br />
50,0%<br />
<br />
5 Phöëi húåp caác cöng cuå trïn<br />
<br />
100,0%<br />
<br />
0,0%<br />
<br />
Kïët quaã úã <br />
baãng 5 cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái viïåc<br />
Kïët quaã khaão saát cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái nhûängphöëi húåp caác cöng cuå coá thïí sûã duång àïí àaánh giaá NL VDKTHH<br />
lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HSvaâo thûåc tiïîn cho HS àoá laâ: Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra;<br />
maâ chuáng töi àûa ra trong baãng 3. Àêy cuäng laâ yïëu töë thuêån Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV; Àaánh giaá thöng qua<br />
lúåi cho viïåc thûåc nghiïåm sû phaåm khi àa söë GV nhêån thûác vêën àaáp, thaão luêån nhoám. Tuy nhiïn, vêîn coân 50% GV<br />
àûúåc têìm quan troång vaâ nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NLkhöng àöìng yá vúái viïåc àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn<br />
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS.<br />
bùçng caách cho HS tûå àaánh giaá theo tiïu chñ.<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 39<br />
<br />
Baãng 6. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng khoá khùn trong viïåc thêëy sûã duång phûúng PPDH GQVÀ, daåy hoåc theo dûå aán,<br />
phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS<br />
sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng NL, tùng cûúâng caác baâi têåp<br />
thûåc haânh, thñ nghiïåm vaâ khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån<br />
Àöìng Khöng<br />
TT<br />
Khoá khùn<br />
caác vêën àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc hoùåc trong thûåc<br />
yá àöìng yá<br />
tiïîn àûúåc GV àaánh giaá laâ nhûäng biïån phaáp rêët hiïåu quaã àïí<br />
GV chûa nùæm<br />
oärnöåi dung, yïu cêìuacuã<br />
caác tiïu<br />
phaát triïín NL naây cho HS.<br />
1 chñ, mûác àöå cêìn àaåt àûúåc<br />
NL<br />
cuãa<br />
VDKT vaâo thûåc<br />
77,3% 22,7%<br />
2.2. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái HS<br />
tiïîn cho HS<br />
Chûa coá hïå thöëng baâi têåp àõnh hûúáng phaát triïín<br />
Baãng 8. Tûå àaánh giaá cuãa HS vïì mûác àöå àaåt àûúåc<br />
2<br />
88,6% 11,4%<br />
NL VDKTHH<br />
vaâo thûåc tiïîn<br />
àa daång<br />
caác NL thaânh phêìn cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn<br />
Do thúâi gian coân haån chïë, lúáp<br />
àöng,<br />
hoåc<br />
GV khoá<br />
68,2%<br />
quan saát HS<br />
HS chûa chuã àöång<br />
, tñch cûåc,<br />
chûa hûáng thuá<br />
4<br />
78,4%<br />
hoåc têåp<br />
GV chûasûã duång thaânh thaåo möåt<br />
PPDH<br />
söëvaâ<br />
5 kô thuêåt daåy hoåc tñchnhû:<br />
cûåc<br />
PPDH GQVÀ,<br />
daåy 89,8%<br />
hoåc theo dûå aán, kô thuêåt<br />
sú àöì tû duy,…<br />
Thiïëu trang thiïët bõ, maáy moác höî trúå vaâ<br />
daåy hoåc<br />
6 quan saát, àaánh giaá<br />
NL thöng qua biïíu hiïån cuãa73,9%<br />
HS<br />
3<br />
<br />
31,8%<br />
<br />
TT<br />
<br />
21,6%<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
10,2%<br />
3<br />
<br />
26,1%<br />
4<br />
<br />
Caác tiïu chñ àaánh giaá<br />
NL VDKT<br />
HH Trung<br />
vaâo thûåc tiïîn<br />
bònh<br />
Khaã nùng hïå thöëng<br />
hoáa kiïën thûác<br />
44,8%<br />
Khaã nùng phên tñch, töíng húåp caác kiïën<br />
49,3%<br />
thûácHH vêån duång vaâo thûåc tiïîn<br />
Khaã nùng phaát hiïån caác nöåi dung kiïën<br />
thûácHHàûúåc ûáng duång<br />
vaâocaác lônh 44,0%<br />
vûåc khaác nhau<br />
Khaã nùng phaát hiïån caác vêën àïì trong<br />
thûåc tiïîn vaâ sûã<br />
uång<br />
d kiïën thûác àïí<br />
HH 46,2%<br />
giaãi thñch<br />
Khaã nùng àöåc lêåp saáng taåo trong viïåc<br />
56,5%<br />
xûã lñ vêën àïì thûåc tiïîn<br />
<br />
Khaá<br />
<br />
Töët<br />
<br />
44,0% 11,2%<br />
41,5%<br />
<br />
9,2%<br />
<br />
41,5% 14,5%<br />
<br />
44,6%<br />
<br />
9,2%<br />
<br />
Baãng 6 cho thêëy, phêìn lúán GV àöìng yá vúái nhûäng khoá 5<br />
33,7% 9,8%<br />
khùn maâ chuáng töi àûa ra. Àêy laâ cú súã àïí lûåa choån caác biïån<br />
phaáp cuäng nhû coá nhûäng kiïën nghõ, àïì xuêët àïí phaát triïín NL<br />
Baãng 8 cho thêëy, mûác àöå àaåt àûúåc chung vïì caác tiïu chñ<br />
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS.<br />
àaánh giaá cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS chuã yïëu laâ<br />
Baãng 7. YÁ kiïën cuãa GV vïì mûác àöå hiïåu quaã cuãa möåt söë<br />
mûác trung bònh, khaá. Thûåc tïë naây cuäng phuâ húåp vúái àaánh giaá<br />
biïån phaáp phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS cuãa GV (xem baãng 2).<br />
Chuáng töi cuäng lêëy yá kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán maâ<br />
Bònh<br />
TT<br />
Möåt söëiïån<br />
b phaáp<br />
Rêët töët Töët<br />
caác em àaä àûúåc tham gia trong möåt nùm hoåc, kïët quaã nhû<br />
thûúâng<br />
sau (xem hònh 1):<br />
1 Sûã duång PPDH GQVÀ<br />
47,7% 40,9% 11,4%<br />
2 Sûã duång PPDH theo dûå aán<br />
<br />
45,5% 44,3% 10,2%<br />
<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
<br />
Sûã duång PPDH àaâm thoaåi<br />
òm toâi<br />
t<br />
28,4% 47,7%<br />
Sûã duång PPDH húåp taác theo nhoám33,0%<br />
nhoã 55,7%<br />
Sûã duång PPDH theo húåp àöìng<br />
23,9% 26,1%<br />
Sûã duång PPDH theo goác<br />
6,8% 59,1%<br />
7 Sûã duång baâi têåp phên hoáa<br />
29,5% 46,6%<br />
8<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
Sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng<br />
t triïín<br />
phaá<br />
50,0% 45,5%<br />
NL<br />
Khuyïën khñch HS tûå àaánh giaá vaâ àaánh<br />
giaá àöìng àùèng: tûå nhêån xeát, àaánh giaá<br />
20,5% 72,7%<br />
baâi laâm cuãaònh;<br />
m nhêån xeát,<br />
àaánh giaá<br />
baâi laâm cuãa baån,…<br />
Khuyïën khñch HS tûå ra àïì baâi têåp vaâ<br />
29,5% 46,6%<br />
àûa ra lúâi giaãi cho baâi têåp àoá<br />
Khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån caác vêën<br />
àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc 52,3%<br />
hoùåc 23,9%<br />
trong thûåc tiïîn<br />
Tùng cûúâng caác baâi têåp thûåc haânh, thñ<br />
46,6% 35,2%<br />
nghiïåm<br />
Khuyïën khñch HS tham gia caác<br />
oaåth<br />
àöång nghiïn cûáu khoa hoåc; hoaåt àöång<br />
38,6% 44,3%<br />
xaä höåi;…<br />
<br />
23,9%<br />
11,3%<br />
50,0%<br />
34,1%<br />
23,9%<br />
4,5%<br />
<br />
6,8%<br />
<br />
23,8%<br />
<br />
Hònh 1. YÁ kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán GV àûa ra<br />
vaâ töí chûác trong 1 nùm hoåc<br />
<br />
Tuy àaánh giaá cao vïì hiïåu quaã cuãa viïåc sûã duång PPDH<br />
theo dûå aán àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho<br />
HS, nhûng qua khaão saát HS cho thêëy: coá 53% HS chûa<br />
àûúåc tham gia vaâo hoåc têåp theo dûå aán.<br />
12<br />
18,2%<br />
Àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, àa söë HS<br />
àïìu cho rùçng, GV nïn töí chûác dûå aán hoåc têåp coá liïn quan<br />
13<br />
17,1%<br />
àïën caác vêën àïì thûåc tiïîn; töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi<br />
khoáa, hoaåt àöång xaä höåi; àûa nhiïìu tònh huöëng thûåc tiïîn<br />
vaâo baâi hoåc vaâ hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng tònh<br />
Vïì hiïåu quaã cuãa möåt söë biïån phaáp phaát triïín NLhuöëng àoá; tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn (xem<br />
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS (xem baãng 7), chuáng töi baãng 9). Tuy nhiïn, vêîn coá möåt söë lûúång HS khöng àöìng<br />
11<br />
<br />
40<br />
<br />
23,9%<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
(2016). Phaát triïín nùng lûåc vêån<br />
Baãng 9. YÁ kiïën cuãa HS vïì caác hoaåt àöång GV nïn töí chûác[6] Àaâo Viïåt Huâng<br />
duång<br />
kiïën<br />
thûác<br />
thöng<br />
qua daåy hoåc dûå aán hoåc phêìn<br />
àïí phaát triïín NL VDKT vaâo thûåc tiïîn<br />
Hoáa phên tñch taåi Trûúâng Àaåi hoåc Nöng-lêm<br />
Àaåi<br />
Àöìng Khöng<br />
hoåc Thaái Nguyïn<br />
. Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc<br />
TT<br />
Caác hoaåt àöång cuãa GV<br />
yá àöìng yá gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, thaáng 4/2016,<br />
Töí chûác caác dûå aán hoåc têåp coá liïn<br />
ïënquan<br />
caácà<br />
tr 272-277.<br />
1<br />
90,0% 10,0%<br />
vêën àïì thûåc tiïîn<br />
[7] Vùn Thõ Thanh Nhung(2016). Caác biïån phaáp phaát<br />
triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho<br />
Töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, caác hoaåt àöång<br />
2<br />
90,3% 9,7%<br />
hoåc sinh úã trûúâng trung hoåc phöí thöng.<br />
Taåp chñ Giaáo<br />
xaä höåi<br />
duåc, söë 373 (kò 1, thaáng 1/2016), tr 46-50.<br />
Àûa nhiïìu ònh<br />
t huöëng thûåc tiïîn vaâo baâi hoåc vaâ<br />
3<br />
<br />
88,3% 11,7%<br />
hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng<br />
ònh huöëng<br />
t àoá<br />
4 Tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn<br />
80,5% 19,5%<br />
<br />
Giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh tai<br />
<br />
yá vïì caác hoaåt àöång naây, lñ do caác em àûa ra laâ: mêët nhiïìu<br />
(Tiïëp theo trang 57)<br />
thúâi gian àïí thûåc hiïån dûå aán, tham gia vaâo caác hoaåt àöång<br />
ngoaåi khoáa, hoaåt àöång xaä höåi, caác kiïën thûác thûåc tiïîn naây<br />
bûúác giaãm tó lïå TNTT laâ muåc tiïu quan troång cêìn hûúáng<br />
ñt àûúåc àûa vaâo caác àïì thi, möåt söë tònh huöëng thûåc tiïîn caácàïën, nhùçm baão àaãm an toaân cho treã, mang laåi haånh phuác<br />
thêìy/cö lûåa choån chûa gêìn guäi, chûa kñch thñch àûúåc hûáng cho gia àònh vaâ xaä höåi.<br />
thuá hoåc têåp cuãa caác em.<br />
TNMP laâ möåt caách hiïåu quaã trong giaáo duåc kô nùng<br />
Àêy laâ möåt cú súã quan troång àïí chuáng töi lûåa choån caácphoâng, traánh TNTT cho treã mêìm non, khöng chó giuáp treã<br />
biïån phaáp nhùçm phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho hoåc kiïën thûác theo phûúng chêm “hoåc maâ chúi, chúi maâ<br />
HS vaâ sûã duång caác biïån phaáp àoá möåt caách húåp lñ, phuâ húåp<br />
hoåc” maâ coân hoåc caách phoâng, traánh TNTT trong möi trûúâng<br />
vúái caác àöëi tûúång HS khaác nhau.<br />
an toaân, búãi treã chûa biïët tûå traãi nghiïåm caác tònh huöëng thûåc<br />
3. Kïët luêån<br />
NL VDKT vaâo thûåc tiïîn laâ möåt trong nhûäng NL chuyïn tiïîn. Viïåc sûã duång caác video mö phoãng tònh huöëng trong<br />
biïåt cêìn phaát triïín cho HS trong daåy hoåc mön HH. Nhûäng giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh TNTT cho treã nhùçm taåo möi<br />
kïët quaã àiïìu tra thu àûúåc úã trïn seä laâ cú súã thûåc tiïîn quan trûúâng hoåc têåp laânh maånh, tûúng taác hêëp dêîn vaâ nêng cao<br />
<br />
troång, giuáp chuáng töi àïì xuêët biïån phaáp nhùçm phaát triïín NLhiïåu quaã hoåc têåp cho caác em. <br />
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS THPT. Chuáng töi seä tiïëp Taâi liïåu tham khaão<br />
tuåc khaão saát trïn diïån röång thûåc traång cuãa vêën àïì phaát triïín[1] ThinkFirst For Kid (2002). National Injury<br />
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS trong daåy hoåc HH thöng Prevention Program: Kindergarten wonderers,<br />
Endorsed by The Canadian congress of neurological<br />
qua cöng cuå Google Docs trong thúâi gian túái. <br />
Sciences and the Canadian Association of<br />
Neuroscience nurses - D17/175 2002 02- 13.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[2] Grantcharov TP - Kristiansen VB - Bendix J [1] Nguyïîn Àûác Duäng - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2013).<br />
Bardram L - Rosenberg J - Funch - Jensen P (2004).<br />
Phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác cho hoåc sinh<br />
Randomized clinical trial of virtual reality simulation<br />
trung hoåc phöí thöng qua hïå thöëng baâi têåp Hoáa hoåc<br />
for laparoscopic skills training . Br J Surg; 91:146-50.<br />
hûäu cú lúáp 12 coá nöåi dung thûåc. Kó yïëu Höåi thaão<br />
tiïîn<br />
[3] Frederick Rivara (2011). Injury prevention in<br />
Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi,<br />
children. Encyclopedia on early childhood<br />
tr 297-301.<br />
[2] Phaåm Vùn Hoan - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2016).development, CEECD/SKC-ECD.<br />
[4] Linnan - Micheal, et al (2007). Child Mortality<br />
Àöi àiïìu vïì àaánh giaá sûå phaát triïín nùng lûåc vêån duång<br />
and Injury in Asia: Policy and programme<br />
kiïën thûác cuãa hoåc sinh trung hoåc phöí thöng bùçng<br />
implication. Innocenti Research Center of UNICEF,<br />
caách sûã duång cêu hoãi, baâi têåp HoáaKó yïëu Höåi<br />
hoåc.<br />
Florence, Psychol 2003; 31: 75-86.<br />
thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm<br />
[5] Huyânh Quyïët Thùæng (chuã biïn) - Nguyïîn Hûäu Àûác<br />
Haâ Nöåi, thaáng 4/2016.<br />
[3] Phaåm Thõ Kim Chung - Trêìn Trung Ninh (2016). - Doaän Trung Tuâng - Nguyïîn Bònh Minh - Trêìn Viïåt<br />
trònh àiïån toaán àaám mêy.<br />
NXB<br />
Daåy hoåc tñch húåp nhùçm phaát triïín nùng lûåc vêån Trung (2014). Giaáo<br />
duång<br />
kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho hoåc sinh.<br />
Kó yïëu Höåi thaãoÀaåi hoåc Baách khoa Haâ Nöåi.<br />
[6] Wilson F - Dwyer F - Bennett PC (2002). Prevention<br />
Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br />
of dog bites: Evaluation of a brief educational<br />
thaáng 4/2016, tr 94-104.<br />
[4] Àùång Xuên Thû - Nguyïîn Thõ Thanh (2014). <br />
Phaát intervention program for children . Journal of Community<br />
triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïînPsychology.<br />
cho<br />
[7] Trûúng Xuên Trûúâng (2005). Nhêån diïån tai naån<br />
hoåc sinh thöng qua viïåc giaãng daåy Hoáa hoåc 10 theo<br />
thûúng tñch treã em úã caác vuâng nöng thön hiïån nay.<br />
lñ thuyïët kiïën taåo.<br />
Taåp chñ Khoa hoåc Giaáo duåc, söë 108,<br />
Taåp chñXaä höåi hoåc, söë 4 (92), 57-70.<br />
tr 14-16.<br />
[5] Böå GD-ÀT (2014). Taâi liïåu têåp huêën kiïím tra,[8] Jesse Fox - Dylan Arena - Jeremy N. Bailenson<br />
(2009). Virtual Reality A Survival Guide for the Social<br />
àaánh giaá trong quaá trònh daåy hoåc theo àõnh hûúáng<br />
Scientist. Journal of Media Psychology 2009; Vol.<br />
phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh trong trûúâng trung hoåc<br />
21(3):95-113; DOI 10.1027/1864-1105.21.3.95.<br />
phöí thöng(lûu haânh nöåi böå).<br />
<br />
(kò 2 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 41<br />
<br />