intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

82
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn là một trong những năng lực quan trọng cần được hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học hóa học. Để có biện pháp phát triển năng lực này cho học sinh, cần tìm hiểu, đánh giá được thực trạng vấn đề phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn đã được giáo viên quan tâm thế nào? Mức độ đạt được của học sinh trong quá trình vận dụng kiến thức qua các giờ học? Bài báo giới thiệu kết quả khảo sát thực trạng vấn đề phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông

THÛÅC Y<br /> TRAÅNG<br /> HOÅC PHAÁT<br /> DAÅ TRIÏÍN NÙNG LÛÅC<br /> VAÂO THÛÅC TIÏÎN<br /> T CHO<br /> SÖË TRÛÚÂNG<br /> HOÅC SINHTRUNG<br /> Úà MÖH<br /> PHAÅM THÕ KIÏÌU DUYÏN*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 15/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 19/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 21/09/2017.<br /> Abstract:<br /> Applying learnt knowledge in practice is one of the important teaching objectives and a competence that need t<br /> developed for students in teaching. To find out measures to improve this competence for students, assessment of situation o<br /> students at high schools is required. In this article, author analyses situation of developing the competence of applying chemica<br /> through teaching chemistry at some high schools. This analysis can be seen as the basis to propose measures to develop this abi<br /> schools.<br /> Keywords<br /> : Competence development, application, chemical knowledge, practice, high school.<br /> <br /> 1. Múã àêìu<br /> THPT Lï Hoaân - Haâ Nam, THPT Cêím Giaâng - Haãi Dûúng,<br /> ÚàViïåt Nam, trong nhûäng nùm gêìn àêy àaä coá nhiïìu THPT Viïåt Àûác - Haâ Nöåi tûâ thaáng 4-10/2016. Thöng qua<br /> nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín nùng lûåc (NL) cho hoåc sûå quan saát, àiïìu tra bùçng phiïëu hoãi àïí laâm roä nhûäng hiïíu<br /> sinh (HS) cuãa nhûäng chuyïn gia nhû: Àinh Quang Baáo,<br /> biïët cuãa GV vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ viïåc<br /> Àöî Ngoåc Thöëng. Àaä coá möåt söë luêån aán Tiïën sô chuyïn<br /> sûã duång caác PPDH tñch cûåc trong daåy hoåc HH àïí phaát<br /> ngaânh Lñ luêån vaâ phûúng phaáp daåy hoåc (PPDH) böå mön triïín NL naây cho HS. Àöìng thúâi, laâm roä mûác àöå àaåt àûúåc<br /> Hoáa hoåc<br />  (HH) nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín NL (nhû: vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ nhûäng biïån phaáp<br /> NL tûå hoåc, NL giaãi quyïët vêën àïì (GQVÀ), NL saáng taåo, NLàaä aáp duång, nhûäng khoá khùn gùåp phaãi khi phaát triïín NL<br /> húåp taác, NL nhêån thûác vaâ tû duy cho HS) cuãa caác taác giaã:naây cho HS. Phên tñch caác phiïëu àiïìu tra, chuáng töi thu<br /> Lï Vùn Duäng (2002), Nguyïîn Thõ Ngaâ (2010), Nguyïîn<br /> àûúåc kïët quaã nhû sau:<br /> Thõ Höìng Gêëm (2012), Trêìn Thõ Thu Huïå (2012), Àinh<br /> 2.1. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái GV<br /> Thõ Höìng Minh (2013), Trêìn Ngoåc Huy (2014), Phaåm Thõ<br /> Baãng 1. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå quan troång<br /> Bñch Àaâo (2015), Nguyïîn Thõ Thanh (2016), Hoaâng Thõ<br /> cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS THPT<br /> Thuáy Hûúng (2016), Nguyïîn Thõ Phûúng Thuáy (2016).<br /> Rêët<br /> Khöng<br /> Quan Bònh<br /> NL vêån duång kiïën thûác (VDKT) HH vaâo thûåc tiïîn àaä TT<br /> Möåt söë NL chung<br /> quan<br /> quan<br /> troång thûúâng<br /> àûúåc möåt söë taác giaã nghiïn cûáu nhû: Nguyïîn Àûác Duäng<br /> troång<br /> troång<br /> - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc [1], Phaåm Vùn Hoan [2], Trêìn 1 NL tûå hoåc<br /> 72,7% 27,3% 0,0% 0,0%<br /> Trung Ninh - Phaåm Thõ Kim Chung [3], Nguyïîn Thõ<br /> 2 NLGQVÀ vaâ saáng taåo 68,2% 31,8% 0,0% 0,0%<br /> 3 NL thêím mô<br /> 0,0% 27,3% 55,7% 17,0%<br /> Thanh - Àùång Xuên Thû [4] thöng qua viïåc vêån duång<br /> 22,7% 35,2% 38,6% 3,5%<br /> möåt söë PPDH tñch cûåc àïí phaát triïín NL naây cho HS 4 NL thïí chêët<br /> 5 NL giao tiïëp<br /> 22,7% 61,4% 13,6% 2,3%<br /> trong daåy hoåc HH.<br /> 44,3% 38,6% 11,4% 5,7%<br /> Nhû vêåy, NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS àûúåc xaác 6 NL húåp taác<br /> 17,0% 67,0% 16%<br /> 0,0%<br /> àõnh laâ NL quan troång vaâ viïåc nghiïn cûáu caác biïån phaáp 7 NL tñnh toaán<br /> NL<br /> sûã<br /> duång<br /> cöng<br /> nghïå<br /> triïín NL naây trong quaá trònh daåy hoåc laâ rêët cêìn thiïët. Tuy<br /> 8 thöng tin vaâ truyïì<br /> n thöng<br /> 5,7% 61,4% 32,9% 0,0%<br /> nhiïn, àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS úã<br /> (ICT)<br /> trûúâng trung hoåc phöí thöng (THPT), cêìn àaánh giaá àuáng<br /> HHvaâo thûåc tiïîn 54,5% 40,9% 4,6% 0,0%<br /> 9 NL VDKT<br /> thûåc traång cuãa vêën àïì naây àïí àûa ra àûúåc caác biïån phaáp<br /> phaát triïín phuâ húåp.<br /> Baãng 1 cho thêëy, àa söë GV àaä thêëy àûúåc têìm quan<br /> 2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br /> troång cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS, trong àoá:<br /> Vúái muåc àñch àaánh giaá thûåc traång daåy hoåc phaát triïín<br /> NL tûå hoåc, NL GQVÀ vaâ saáng taåo, NL VDKTHH vaâo thûåc<br /> NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS úã trûúâng THPT, chuáng<br /> tiïîn coá vai troâ rêët quan troång.<br /> töi àaä tiïën haânh àiïìu tra 88 giaáo viïn (GV) daåy HH vaâ 359<br /> HS úã 4 trûúâng laâ: THPT chuyïn Trêìn Phuá - Haãi phoâng, * Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nö<br /> <br /> 38<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 418<br /> <br /> (kò 2 - 11/2017)<br /> <br /> Baãng 2. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå àaåt àûúåc möåt söë NL<br /> cuãa HS<br /> TT<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> <br /> NLcuãa HS<br /> <br /> Chûa<br /> Trung<br /> àaåt yïu<br /> bònh<br /> cêìu<br /> 22,7% 20,5% 36,4% 10,2%<br /> <br /> TT<br /> <br /> 22,7% 15,9% 51,1%<br /> <br /> 1<br /> <br /> Rêët töët Töët<br /> <br /> NLtûå hoåc<br /> 10,2%<br /> NLGQVÀ vaâ<br /> 4,5%<br /> saáng taåo<br /> NLthêím mô<br /> 4,5%<br /> NLthïí chêët<br /> 11,4%<br /> NLgiao tiïëp<br /> 9,1%<br /> NLhúåp taác<br /> 4,5%<br /> NLtñnh toaán<br /> 8,0%<br /> NLICT<br /> 4,5%<br /> NLVDKT<br /> HHvaâo<br /> 4,5%<br /> thûåc tiïîn<br /> <br /> 20,5%<br /> 22,7%<br /> 25,0%<br /> 11,4%<br /> 26,1%<br /> 28,4%<br /> <br /> Khaá<br /> <br /> 25,0%<br /> 20,5%<br /> 26,1%<br /> 26,1%<br /> 31,8%<br /> 26,1%<br /> <br /> 2,3%<br /> <br /> 47,7% 4,5%<br /> 45,4%<br /> 0%<br /> 34,1% 5,7%<br /> 58,0% 0,0%<br /> 29,5% 4,6%<br /> 29,5% 11,5%<br /> <br /> 20,5% 22,7% 38,6% 13,7%<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Baãng 4. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng biïíu hiïån<br /> cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn<br /> Möåt söë biïíu hiïån cuãa NL VDKT<br /> Khöng<br /> Àöìng<br /> vaâo<br /> àöìng<br /> yá<br /> thûåc tiïîn<br /> yá<br /> Hïå thöëng hoáa<br /> , phên loaåi àûúåc<br /> kiïën thûác HH, hiïíu roä<br /> àùåc àiïím,nöåi dung, thuöåc<br /> ñnh<br /> t cuãa loaåi kiïën thûác<br /> 59,1% 40,9%<br /> HHàoá<br /> Àõnh hûúáng àûúåc caác kiïënHH<br /> thûác<br /> möåt caách töíng<br /> húåp vaâ<br /> biïëtVDKTHH<br /> vaâocaác lônh<br /> vûåc<br /> , ngaânh nghïì89,8% 10,2%<br /> gòtrong cuöåc söëng, tûå nhiïn vaâ xaä höåi<br /> Phaát hiïån vaâ hiïíu roä ûáng<br /> ng cuãa<br /> duåcaác kiïën thûác<br /> HH<br /> trong vêën àïì<br /> : thûåc phêím, sinh hoaåt, y hoåc, sûác<br /> 96,6% 3,4%<br /> khoãe, khoa hoåc thûúâng thûác, saãn xuêët cöng nghiïåp,<br /> nöng nghiïåp vaâ möi trûúâng<br /> Tòm möëi liïn hïå vaâ giaãi àûúåc<br /> thñch caác hiïån tûúång<br /> 98,9% 1,1%<br /> trong tûå nhiï<br /> n vaâ ûáng duång cuãa<br /> HH trong cuöåc söëng<br /> dûåa vaâo kiïën thûác HH vaâ caác mön khoa hoåc khaác<br /> Chuã àöång<br /> , saáng taåo lûåa choån phûúng phaáp, caách<br /> thûác GQVÀ<br /> ; coá NLtham gia thaão luêån caác vêën àïì<br /> 84,1% 15,9%<br /> vïì HH liïn quan àïën thûåc tiïîn vaâ<br /> bûúác àêìu biïët<br /> tham gia nghiïn cûáu khoa hoåc<br /> <br /> Theo àaánh giaá cuãa GV úã <br /> baãng 2, mûác àöå àaåt àûúåc möåt 4<br /> söë NL cuãa HS úã mûác trung bònh chiïëm tó lïå cao nhêët. NL<br /> VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, NL tûå hoåc vaâ NL ICT úã mûác chûa<br /> 5<br /> àaåt yïu cêìu chiïëm tó lïå cao.<br />  Nhû vêåy, trong quaá trònh daåy hoåc HH, GV cêìn hònh<br /> thaânh vaâ phaát triïín caác NL chung vaâ NL chuyïn biïåt cho<br /> HS, trong àoá chuá troång àïën viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo<br /> Baãng 3, 4 cho thêëy: coá 35,2% GV khöng àöìng yá cho<br /> thûåc tiïîn.<br /> rùçng viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn seä giuáp HS<br />  Baãng 3. Àaánh giaá cuãa GV vïì nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác. Vò vêåy, coá 40,9%<br /> phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS<br /> GV khöng àöìng yá vúái yá kiïën cho rùçng möåt söë biïíu hiïån cuãa<br /> Khöng NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn laâ khaã nùng hïå thöëng hoáa,<br /> TT<br /> Lúåi ñch àem laåi cho<br /> HS<br /> Àöìng yáàöìng phên loaåi kiïën thûác HH, hiïíu roä àùåc àiïím, nöåi dung, thuöåc<br /> tñnh cuãa loaåi kiïën thûác HH àoá. Nhû vêåy, trong quaá trònh<br /> yá<br /> 1 Gêy hûáng thuáåc<br /> hotêåp cho HS<br /> 100,0% 0,0%<br /> thûåc nghiïåm, cêìn chuá troång viïåc lûåa choån giaáo aán thûåc<br /> HS seä ghi nhúá vaâ hiïíu sêukiïën<br /> caác thûácaäààûúåc<br /> nghiïåm cuäng nhû xêy dûång caác tiïu chñ àaánh giaá àïí GV<br /> 2<br /> 100,0% 0,0%<br /> hoåc<br /> thêëy àûúåc lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc<br /> HS biïët lêåp kïë hoaåch vaâ GQVÀ hoåc têåp, vêån duång<br /> 3<br /> 88,6% 11,4% tiïîn cho HS.<br /> vaâo giaãi quyïët nhûäng vêën àïì tûúng tûå<br /> Baãng 5. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng cöng cuå àïí àaánh giaá<br /> HS biïët VDKT<br /> HHàïí phaát hiïån âvatûå giaãi quyïët caác<br /> NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS<br /> 4<br /> 100,0% 0,0%<br /> vêën àïì cuãa thûåc tiïîn<br /> 5 Phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác cho HS<br /> 64,8% 35,2%<br /> Phaát triïín NL phên tñch, töíng húåp kiïën thûác vêån<br /> 6<br /> 96,6% 3,4%<br /> duång vaâo thûåc tiïîn<br /> Phaát triïín NL phaát hiïån<br /> c nöåi<br /> caá dung kiïën thûác<br /> 7 HHàûúåc ûáng duång trong caác vêën àïì, lônh vûåc<br /> 86,4% 13,6%<br /> khaác nhau<br /> 8<br /> <br /> Phaát triïín NL<br /> phaát hiïån caác vêën àïì trong thûåc tiïîn<br /> 88,6% 11,4%<br /> vaâ sûã duång kiïën HH<br /> thûác<br /> àïí giaãi thñch<br /> <br /> Phaát triïín NL<br /> àöåc lêåp saángo taå<br /> trong viïåc xûã lñ caác<br /> 87,5% 12,5%<br /> vêën àïì thûåc tiïîn<br /> 10 Phaát triïín NL<br /> GQVÀ vaâ saán<br /> g taåo cho HS<br /> 83,0% 17%<br /> 9<br /> <br /> TT<br /> <br /> Cöng cuå àaánh giaá<br /> <br /> Khöng àöìng<br /> Àöìng yá<br /> yá<br /> <br /> 1 Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra<br /> 2 Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV<br /> Àaánh giaá thöng quanvêë<br /> àaáp, thaão luêån<br /> 3<br /> nhoám<br /> HS tûå àaánh giaá theo caác tiïu chñNL<br /> cuãa<br /> 4<br /> VDKT<br /> HHvaâo thûåc tiïîn<br /> <br /> 87,5%<br /> 88,6%<br /> <br /> 12,5%<br /> 11,4%<br /> <br /> 97,7%<br /> <br /> 2,3%<br /> <br /> 50,0%<br /> <br /> 50,0%<br /> <br /> 5 Phöëi húåp caác cöng cuå trïn<br /> <br /> 100,0%<br /> <br /> 0,0%<br /> <br /> Kïët quaã úã <br /> baãng 5 cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái viïåc<br /> Kïët quaã khaão saát cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái nhûängphöëi húåp caác cöng cuå coá thïí sûã duång àïí àaánh giaá NL VDKTHH<br /> lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HSvaâo thûåc tiïîn cho HS àoá laâ: Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra;<br /> maâ chuáng töi àûa ra trong  baãng 3. Àêy cuäng laâ yïëu töë thuêån Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV; Àaánh giaá thöng qua<br /> lúåi cho viïåc thûåc nghiïåm sû phaåm khi àa söë GV nhêån thûác vêën àaáp, thaão luêån nhoám. Tuy nhiïn, vêîn coân 50% GV<br /> àûúåc têìm quan troång vaâ nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NLkhöng àöìng yá vúái viïåc àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn<br /> VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS.<br /> bùçng caách cho HS tûå àaánh giaá theo tiïu chñ.<br /> <br /> (kò 2 - 11/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 39<br /> <br /> Baãng 6. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng khoá khùn trong viïåc thêëy sûã duång phûúng PPDH  GQVÀ, daåy hoåc theo dûå aán,<br /> phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS<br /> sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng NL, tùng cûúâng caác baâi têåp<br /> thûåc haânh, thñ nghiïåm vaâ khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån<br /> Àöìng Khöng<br /> TT<br /> Khoá khùn<br /> caác vêën àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc hoùåc trong thûåc<br /> yá àöìng yá<br /> tiïîn àûúåc GV àaánh giaá laâ nhûäng biïån phaáp rêët hiïåu quaã àïí<br /> GV chûa nùæm<br /> oärnöåi dung, yïu cêìuacuã<br /> caác tiïu<br /> phaát triïín NL naây cho HS.<br /> 1 chñ, mûác àöå cêìn àaåt àûúåc<br /> NL<br /> cuãa<br /> VDKT vaâo thûåc<br /> 77,3% 22,7%<br /> 2.2. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái HS<br /> tiïîn cho HS<br /> Chûa coá hïå thöëng baâi têåp àõnh hûúáng phaát triïín<br /> Baãng 8. Tûå àaánh giaá cuãa HS vïì mûác àöå àaåt àûúåc<br /> 2<br /> 88,6% 11,4%<br /> NL VDKTHH<br /> vaâo thûåc tiïîn<br /> àa daång<br /> caác NL thaânh phêìn cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn<br /> Do thúâi gian coân haån chïë, lúáp<br /> àöng,<br /> hoåc<br /> GV khoá<br /> 68,2%<br /> quan saát HS<br /> HS chûa chuã àöång<br /> , tñch cûåc,<br /> chûa hûáng thuá<br /> 4<br /> 78,4%<br /> hoåc têåp<br /> GV chûasûã duång thaânh thaåo möåt<br /> PPDH<br /> söëvaâ<br /> 5 kô thuêåt daåy hoåc tñchnhû:<br /> cûåc<br /> PPDH GQVÀ,<br /> daåy 89,8%<br /> hoåc theo dûå aán, kô thuêåt<br /> sú àöì tû duy,…<br /> Thiïëu trang thiïët bõ, maáy moác höî trúå vaâ<br /> daåy hoåc<br /> 6 quan saát, àaánh giaá<br /> NL thöng qua biïíu hiïån cuãa73,9%<br /> HS<br /> 3<br /> <br /> 31,8%<br /> <br /> TT<br /> <br /> 21,6%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 10,2%<br /> 3<br /> <br /> 26,1%<br /> 4<br /> <br /> Caác tiïu chñ àaánh giaá<br /> NL VDKT<br /> HH Trung<br /> vaâo thûåc tiïîn<br /> bònh<br /> Khaã nùng hïå thöëng<br /> hoáa kiïën thûác<br /> 44,8%<br /> Khaã nùng phên tñch, töíng húåp caác kiïën<br /> 49,3%<br /> thûácHH vêån duång vaâo thûåc tiïîn<br /> Khaã nùng phaát hiïån caác nöåi dung kiïën<br /> thûácHHàûúåc ûáng duång<br /> vaâocaác lônh 44,0%<br /> vûåc khaác nhau<br /> Khaã nùng phaát hiïån caác vêën àïì trong<br /> thûåc tiïîn vaâ sûã<br /> uång<br /> d kiïën thûác àïí<br /> HH 46,2%<br /> giaãi thñch<br /> Khaã nùng àöåc lêåp saáng taåo trong viïåc<br /> 56,5%<br /> xûã lñ vêën àïì thûåc tiïîn<br /> <br /> Khaá<br /> <br /> Töët<br /> <br /> 44,0% 11,2%<br /> 41,5%<br /> <br /> 9,2%<br /> <br /> 41,5% 14,5%<br /> <br /> 44,6%<br /> <br /> 9,2%<br /> <br /> Baãng 6 cho thêëy, phêìn lúán GV àöìng yá vúái nhûäng khoá 5<br /> 33,7% 9,8%<br /> khùn maâ chuáng töi àûa ra. Àêy laâ cú súã àïí lûåa choån caác biïån<br /> phaáp cuäng nhû coá nhûäng kiïën nghõ, àïì xuêët àïí phaát triïín NL<br /> Baãng 8 cho thêëy, mûác àöå àaåt àûúåc chung vïì caác tiïu chñ<br /> VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS.<br /> àaánh giaá cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS chuã yïëu laâ<br /> Baãng 7. YÁ kiïën cuãa GV vïì mûác àöå hiïåu quaã cuãa möåt söë<br /> mûác trung bònh, khaá. Thûåc tïë naây cuäng phuâ húåp vúái àaánh giaá<br /> biïån phaáp phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS cuãa GV (xem baãng 2).<br /> Chuáng töi cuäng lêëy yá kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán maâ<br /> Bònh<br /> TT<br /> Möåt söëiïån<br /> b phaáp<br /> Rêët töët Töët<br /> caác em àaä àûúåc tham gia trong möåt nùm hoåc, kïët quaã nhû<br /> thûúâng<br /> sau (xem  hònh 1):<br /> 1 Sûã duång PPDH GQVÀ<br /> 47,7% 40,9% 11,4%<br /> 2 Sûã duång PPDH theo dûå aán<br /> <br /> 45,5% 44,3% 10,2%<br /> <br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> <br /> Sûã duång PPDH àaâm thoaåi<br /> òm toâi<br /> t<br /> 28,4% 47,7%<br /> Sûã duång PPDH húåp taác theo nhoám33,0%<br /> nhoã 55,7%<br /> Sûã duång PPDH theo húåp àöìng<br /> 23,9% 26,1%<br /> Sûã duång PPDH theo goác<br /> 6,8% 59,1%<br /> 7 Sûã duång baâi têåp phên hoáa<br /> 29,5% 46,6%<br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> Sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng<br /> t triïín<br /> phaá<br /> 50,0% 45,5%<br /> NL<br /> Khuyïën khñch HS tûå àaánh giaá vaâ àaánh<br /> giaá àöìng àùèng: tûå nhêån xeát, àaánh giaá<br /> 20,5% 72,7%<br /> baâi laâm cuãaònh;<br /> m nhêån xeát,<br /> àaánh giaá<br /> baâi laâm cuãa baån,…<br /> Khuyïën khñch HS tûå ra àïì baâi têåp vaâ<br /> 29,5% 46,6%<br /> àûa ra lúâi giaãi cho baâi têåp àoá<br /> Khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån caác vêën<br /> àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc 52,3%<br /> hoùåc 23,9%<br /> trong thûåc tiïîn<br /> Tùng cûúâng caác baâi têåp thûåc haânh, thñ<br /> 46,6% 35,2%<br /> nghiïåm<br /> Khuyïën khñch HS tham gia caác<br /> oaåth<br /> àöång nghiïn cûáu khoa hoåc; hoaåt àöång<br /> 38,6% 44,3%<br /> xaä höåi;…<br /> <br /> 23,9%<br /> 11,3%<br /> 50,0%<br /> 34,1%<br /> 23,9%<br /> 4,5%<br /> <br /> 6,8%<br /> <br /> 23,8%<br /> <br /> Hònh 1. YÁ kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán GV àûa ra<br /> vaâ töí chûác trong 1 nùm hoåc<br /> <br />  Tuy àaánh giaá cao vïì hiïåu quaã cuãa viïåc sûã duång PPDH<br /> theo dûå aán àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho<br /> HS, nhûng qua khaão saát HS cho thêëy: coá 53% HS chûa<br /> àûúåc tham gia vaâo hoåc têåp theo dûå aán.<br /> 12<br /> 18,2%<br /> Àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, àa söë HS<br /> àïìu cho rùçng, GV nïn töí chûác dûå aán hoåc têåp coá liïn quan<br /> 13<br /> 17,1%<br /> àïën caác vêën àïì thûåc tiïîn; töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi<br /> khoáa, hoaåt àöång xaä höåi; àûa nhiïìu tònh huöëng thûåc tiïîn<br /> vaâo baâi hoåc vaâ hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng tònh<br /> Vïì hiïåu quaã cuãa möåt söë biïån phaáp phaát triïín NLhuöëng àoá; tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn (xem<br /> VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS (xem baãng 7), chuáng töi baãng 9). Tuy nhiïn, vêîn coá möåt söë lûúång HS khöng àöìng<br /> 11<br /> <br /> 40<br /> <br /> 23,9%<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 418<br /> <br /> (kò 2 - 11/2017)<br /> <br /> (2016). Phaát triïín nùng lûåc vêån<br />  Baãng 9. YÁ kiïën cuãa HS vïì caác hoaåt àöång GV nïn töí chûác[6] Àaâo Viïåt Huâng<br /> duång<br /> kiïën<br /> thûác<br /> thöng<br /> qua daåy hoåc dûå aán hoåc phêìn<br /> àïí phaát triïín NL VDKT vaâo thûåc tiïîn<br /> Hoáa phên tñch taåi Trûúâng Àaåi hoåc Nöng-lêm<br /> Àaåi<br /> Àöìng Khöng<br /> hoåc Thaái Nguyïn<br /> . Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc<br /> TT<br /> Caác hoaåt àöång cuãa GV<br /> yá àöìng yá gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, thaáng 4/2016,<br /> Töí chûác caác dûå aán hoåc têåp coá liïn<br /> ïënquan<br /> caácà<br /> tr 272-277.<br /> 1<br /> 90,0% 10,0%<br /> vêën àïì thûåc tiïîn<br /> [7] Vùn Thõ Thanh Nhung(2016). Caác biïån phaáp phaát<br /> triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho<br /> Töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, caác hoaåt àöång<br /> 2<br /> 90,3% 9,7%<br /> hoåc sinh úã trûúâng trung hoåc phöí thöng.<br /> Taåp chñ Giaáo<br /> xaä höåi<br /> duåc, söë 373 (kò 1, thaáng 1/2016), tr 46-50.<br /> Àûa nhiïìu ònh<br /> t huöëng thûåc tiïîn vaâo baâi hoåc vaâ<br /> 3<br /> <br /> 88,3% 11,7%<br /> hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng<br /> ònh huöëng<br /> t àoá<br /> 4 Tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn<br /> 80,5% 19,5%<br /> <br /> Giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh tai<br /> <br /> yá vïì caác hoaåt àöång naây, lñ do caác em àûa ra laâ: mêët nhiïìu<br /> (Tiïëp  theo trang  57)<br /> thúâi gian àïí thûåc hiïån dûå aán, tham gia vaâo caác hoaåt àöång<br /> ngoaåi khoáa, hoaåt àöång xaä höåi, caác kiïën thûác thûåc tiïîn naây<br /> bûúác giaãm tó lïå TNTT laâ muåc tiïu quan troång cêìn hûúáng<br /> ñt àûúåc àûa vaâo caác àïì thi, möåt söë tònh huöëng thûåc tiïîn caácàïën, nhùçm baão àaãm an toaân cho treã, mang laåi haånh phuác<br /> thêìy/cö lûåa choån chûa gêìn guäi, chûa kñch thñch àûúåc hûáng cho gia àònh vaâ xaä höåi.<br /> thuá hoåc têåp cuãa caác em.<br /> TNMP laâ möåt caách hiïåu quaã trong giaáo duåc kô nùng<br /> Àêy laâ möåt cú súã quan troång àïí chuáng töi lûåa choån caácphoâng, traánh TNTT cho treã mêìm non, khöng chó giuáp treã<br /> biïån phaáp nhùçm phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho hoåc kiïën thûác theo phûúng chêm “hoåc maâ chúi, chúi maâ<br /> HS vaâ sûã duång caác biïån phaáp àoá möåt caách húåp lñ, phuâ húåp<br /> hoåc” maâ coân hoåc caách phoâng, traánh TNTT trong möi trûúâng<br /> vúái caác àöëi tûúång HS khaác nhau.<br /> an toaân, búãi treã chûa biïët tûå traãi nghiïåm caác tònh huöëng thûåc<br /> 3. Kïët luêån<br /> NL VDKT vaâo thûåc tiïîn laâ möåt trong nhûäng NL chuyïn tiïîn. Viïåc sûã duång caác video mö phoãng tònh huöëng trong<br /> biïåt cêìn phaát triïín cho HS trong daåy hoåc mön HH. Nhûäng giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh TNTT cho treã nhùçm taåo möi<br /> kïët quaã àiïìu tra thu àûúåc úã trïn seä laâ cú súã thûåc tiïîn quan trûúâng hoåc têåp laânh maånh, tûúng taác hêëp dêîn vaâ nêng cao<br /> <br /> troång, giuáp chuáng töi àïì xuêët biïån phaáp nhùçm phaát triïín NLhiïåu quaã hoåc têåp cho caác em. <br /> VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS THPT. Chuáng töi seä tiïëp Taâi liïåu tham khaão<br /> tuåc khaão saát trïn diïån röång thûåc traång cuãa vêën àïì phaát triïín[1]  ThinkFirst  For  Kid  (2002).  National  Injury<br /> NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS trong daåy hoåc HH thöng Prevention  Program:  Kindergarten  wonderers,<br /> Endorsed by The Canadian congress of neurological<br /> qua cöng cuå Google Docs trong thúâi gian túái.  <br /> Sciences  and  the  Canadian  Association  of<br /> Neuroscience nurses - D17/175 2002 02- 13.<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> [2]  Grantcharov  TP  -  Kristiansen  VB  -  Bendix  J  [1] Nguyïîn Àûác Duäng - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2013).<br /> Bardram L - Rosenberg J - Funch - Jensen P (2004).<br /> Phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác cho hoåc sinh<br /> Randomized clinical trial of virtual reality simulation<br /> trung hoåc phöí thöng qua hïå thöëng baâi têåp Hoáa hoåc<br /> for laparoscopic skills training .  Br J Surg; 91:146-50.<br /> hûäu cú lúáp 12 coá nöåi dung thûåc. Kó yïëu Höåi thaão<br /> tiïîn<br /> [3]  Frederick  Rivara  (2011).  Injury prevention in<br /> Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi,<br /> children. Encyclopedia  on  early  childhood<br /> tr 297-301.<br /> [2] Phaåm Vùn Hoan - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2016).development, CEECD/SKC-ECD.<br /> [4] Linnan - Micheal, et  al (2007). Child Mortality<br /> Àöi àiïìu vïì àaánh giaá sûå phaát triïín nùng lûåc vêån duång<br /> and Injury in Asia: Policy and programme<br /> kiïën thûác cuãa hoåc sinh trung hoåc phöí thöng bùçng<br /> implication. Innocenti Research Center of UNICEF,<br /> caách sûã duång cêu hoãi, baâi têåp HoáaKó yïëu Höåi<br /> hoåc.<br /> Florence, Psychol 2003; 31: 75-86.<br /> thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm<br /> [5] Huyânh Quyïët Thùæng (chuã biïn) - Nguyïîn Hûäu Àûác<br /> Haâ Nöåi, thaáng 4/2016.<br /> [3] Phaåm Thõ Kim Chung - Trêìn Trung Ninh (2016). - Doaän Trung Tuâng - Nguyïîn Bònh Minh - Trêìn Viïåt<br /> trònh àiïån toaán àaám mêy.<br /> NXB<br /> Daåy hoåc tñch húåp nhùçm phaát triïín nùng lûåc vêån Trung (2014). Giaáo<br /> duång<br /> kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho hoåc sinh.<br /> Kó yïëu Höåi thaãoÀaåi hoåc Baách khoa Haâ Nöåi.<br /> [6] Wilson F - Dwyer F - Bennett PC (2002). Prevention<br /> Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br /> of dog bites: Evaluation of a brief educational<br /> thaáng 4/2016, tr 94-104.<br /> [4] Àùång Xuên Thû - Nguyïîn Thõ Thanh (2014). <br /> Phaát intervention program for children . Journal of Community<br /> triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïînPsychology.<br /> cho<br /> [7] Trûúng Xuên Trûúâng (2005). Nhêån diïån tai naån<br /> hoåc sinh thöng qua viïåc giaãng daåy Hoáa hoåc 10 theo<br /> thûúng tñch treã em úã caác vuâng nöng thön hiïån nay.<br /> lñ thuyïët kiïën taåo.<br /> Taåp chñ Khoa hoåc Giaáo duåc, söë 108,<br /> Taåp chñXaä höåi hoåc, söë 4 (92), 57-70.<br /> tr 14-16.<br /> [5] Böå GD-ÀT (2014). Taâi liïåu têåp huêën kiïím tra,[8] Jesse Fox - Dylan Arena - Jeremy N. Bailenson<br /> (2009). Virtual Reality A Survival Guide for the Social<br /> àaánh giaá trong quaá trònh daåy hoåc theo àõnh hûúáng<br /> Scientist. Journal  of  Media  Psychology  2009;  Vol.<br /> phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh trong trûúâng trung hoåc<br /> 21(3):95-113; DOI 10.1027/1864-1105.21.3.95.<br /> phöí thöng(lûu haânh nöåi böå).<br /> <br /> (kò 2 - 11/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 41<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0