Thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 4
download
Bài viết "Thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh" khảo sát và phân tích thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 ở tiểu học ở Quận Tân Bình, TP.HCM kết quả cho thấy các trường có sự quan tâm nhất định đến công tác thực tiễn, hiện thực hóa mục tiêu, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giáo dục đạo đức...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 295 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học công lập quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Cương* *Học viên cao học khoá 21.1 trường Đại học Sài Gòn *GV trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, Q Tân Bình, TP Hồ Chí Minh Received: 16/7/2023; Accepte 24/7/2023; Published: 28/7/2023 Abstract: Moral education for 5 grade students in primary school has a leading important position in the whole educational work in high schools in general and in elementary schools in particular. The survey and analysis of the actual situation of moral education activities for 5th grade students in primary schools in Tan Binh district, Ho Chi Minh City showed that the schools had a certain interest in practical work, realize goals, diversify forms and methods of moral education. However, there are still many limitations in the organization of content; forms mainly focus on classroom activities, not yet associated with social reality. Keywords: Moral education, grade 5 students, Primary school 1. Đặt vấn đề = ( 5-1)/3=0,80. Mức ý nghĩa của điểm trung bình Đạo đức là một trong những phẩm chất không được quy ước như sau: Từ 1,0 đến 1,8: Kém; Từ trên thể thiếu trong mỗi cá nhân. Đối với nhà trường tiểu 1,80 đến 2,60: Yếu; Từ trên 2,60 đến 3,40: Trung học, GDĐĐ là một mặt quan trọng của hoạt động bình; Từ trên 3,40 đến 4,20: Khá; Từ trên 4,20 đến giáo dục nhằm hình thành những con người có đầy 5,0: Tốt. Mẫu khảo sát là 44 CBQL, 406 GV của các đủ phẩm chất : Đức, trí, lao, thể, mỹ nhằm xây dựng trường TiH công lập ở quận Tân Bình. những tích cách nhất định và ứng xử đúng đắn với 2.2. Kết quả nghiên cứu mọi người trong xã hội. Nó là nền tảng của giáo dục 2.2.1. Thực trạng thực hiện các mục tiêu hoạt động toàn diện. Chính vì vậy cần phải quan tâm, coi trọng GDĐĐ cho HS lớp 5 ở các trường tiểu học công lập và làm tốt hơn công tác GDĐĐ cho HS. Từ những lý quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh do trên, đề tài “Thực trạng hoạt động GDĐĐ cho HS Thực hiện kế hoạch, nội dung chương trình lớp 5 ở các trường tiểu học công lập quận Tân Bình, GDĐĐ là thực hiện tổng thể các hoạt động, trình tự Thành phố Hồ Chí Minh” được chọn nghiên cứu là thực hiện và chi tiết hóa các nội dung để hoạt động cần thiết, có giá trị thực tiễn cao. GDĐĐ được tiến hành có hiệu quả cao. Kế hoạch, nội 2. Nội dung nghiên cứu dung chương trình là nền tảng mang tính định hướng 2.1.Phương pháp nghiên cứu cho các hoạt động được thực hiện có sự thống nhất, Để tìm hiểu thực trạng hoạt động GDĐĐcho học chặt chẽ và đảm bảo tính khoa học khi tiến hành. sinh lớp 5 ở các trường tiểu học công lập quận Tân Bảng 2.1. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng thực Bình, tác giả đã dùng phương pháp điều tra bằng hiện mục tiêu của hoạt động GDĐĐ cho HS lớp 5 bảng hỏi là phương Kết quả khảo sát pháp chính. Những Nội dung CBQL GV Tổng hợp câu hỏi được thiết ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH ĐTB XH MĐ kế với thang Likert 1.Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực 5 bậc. Điểm số hành vi đạo đức, pháp luật và thẩm mỹ cơ bản, 4.61 0.2 1 4.5 0.5 1 4.55 1 T được quy về giá phù hợp với lứa tuổi….. 2.Từng bước hình thành kỹ năng nhận xét, đánh trị khoảng cách giá hành vi của bản thân và những người xung 4.39 0.2 2 4.45 0.7 2 4.42 2 T được tính theo quanh theo chuẩn mực đã học công thức: Giá 3.Từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin, trị khoảng cách yêuđúng, cái tôn trọng con người, với cái ác, cái 4.27 0.2 3 4.21 0.8 3 4.24 3 T cái thương, tốt, không đồng tình yêu cái thiện, = ( Điểm tối đa – sai, cái xấu. Điểm tối thiểu) / n Điểm trung bình chung 4.42 4.39 4.4 T 152 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 295 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 Bảng 2.1 cho thấy thực trạng thực hiện mục tiêu ĐĐ ở Tiểu học. Với kết quả khảo sát trên cho thấy của hoạt động GDĐĐ cho HS lớp 5 được đánh giá được tầm quan trọng của việc cần phải chuyển dịch ở mức tốt (ĐTB =4.40) Trong đó mục tiêu “Có hiểu từ GD các mối quan hệ với bản thân sang các mối biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, quan hệ với người khác; cộng đồng, đất nước, nhân pháp luật và thẩm mỹ cơ bản, phù hợp với lứa tuổi, loại; môi trường tự nhiên. Đây chính là cơ sở để tác trong các mối quan hệ của các em với bản thân, gia giả đề xuất các biện pháp để CBQL và GV thực hiện đình, cộng đồng, mỗi trường tự nhiên và ý nghĩa tốt trong thời gian tới. của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó.” có điểm 2.2.3. Thực trạng vận dụng các phương pháp hoạt trung bình cao nhất với ĐTB là 4.55. Đây là mục tiêu động GDĐĐ cho HS lớp 5 ở các trường tiểu học quan trọng giúp các em hình thành những chuẩn mực công lập quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh và hành vi đạo đức tốt. Số liệu khảo sát cho thấy tất cả CBQL và GV đều Như vậy, các dữ liệu trên cho thấy CBQL, GV, biết được các phương pháp GDĐĐ cho HS lớp 5, HS các trường TiH công lập ở quận Tân Bình đã nhưng mức độ sử dụng các phương pháp này có sự nhận thức chỉ ở mức tốt về mục tiêu GDĐĐ cho HS khác nhau. Điểm trung bình từ 3.81 đến 4.55. Những lớp 5 này. Đây là điều kiện cần có và phải được chú phương pháp được sử dụng mức độ rất thường xuyên trọng nắm chắc để hoạt động GDĐĐ tại các trường và thường xuyên là: Phương pháp thảo luận nhóm; diễn ra có hiệu quả. Phương pháp kể chuyện; Phương pháp đàm thoại. 2.2.2. Thực trạng thực hiện các nội dung hoạt động Những phương pháp này được GV sử dụng khá tốt. GDĐĐ cho HS lớp 5 ở các trường tiểu học công lập Những phương pháp mà GV thỉnh thoảng sử dụng quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh là: Phương pháp điều tra thực tiễn; Phương pháp nêu Nội dung GDĐĐ lớp 5 HS được xây dựng theo vấn đề; Phương pháp động não. tính hệ thống xoay quanh 5 mối quan hệ: với bản Từ những số liệu khảo sát trên cho thấy, hiện thân; với người khác; với công việc; với cộng đồng, nay các trường TH quận Tân Bình, TPHCM sử đất nước, nhân loại; với môi trường thiên nhiên. Số dụng phương pháp để GDĐĐ cho HS vẫn còn đơn liệu khảo sát cho thấy đa số CBQL, GV về các mối điệu chưa đa dạng các phương pháp chủ yếu là các quan hệ cơ bản trong xoay quanh nội dung GDĐĐ phương pháp mang tính truyền thống chưa khuyến cho HS lớp 5. Nội dung GDĐĐ cho HS lớp 5 được khích HS tích cực tự giác học tập dẫn đến kết quả đánh giá chung là ở mức độ “Khá”. Kết quả đánh giá đạt được chưa như mong đợi, điều này ảnh hưởng nội dung “Quan hệ với bản thân” được đánh giá cao không nhỏ đến hiệu quả GD. Chính vì vậy, muốn HS nhất là 3.46 và nội dung “Quan hệ với môi trường tự không còn thụ động trong quá trình GDĐĐ mà phải nhiên” được đánh giá thấp nhất là 3.12. chủ động tích cực phối hợp đổi mới phương pháp Tuy nhiên giữa lực lượng GD qua số liệu thống DH tích cực, phải biến quá trình GDĐĐ thành quá kê có sự khác biệt. Trong khi lực lượng GD đánh giá trình tự GDĐĐ cho HS nhằm phát huy tính tích cực từ mức quan trọng đến rất quan trọng tương đối đều của HS trong việc tự GD. Tuy nhiên, ở lứa tuổi HS nhau không tuyệt đối hóa mối quan hệ nào trong nội lớp 5 trường TH còn thiếu kinh nghiệm sống. Do đó, dung GDĐĐ cho HS lớp 5, tỉ lệ giữa các nội dung HS cần phải được sự quan tâm, định hướng nhiều cơ bản không có sự chênh lệch nhiều và đặc biệt hơn nữa từ gia đình, bhà trường và xã hội. Đây chính không có mối quan hệ nào được đánh giá là ít quan là cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp để CBQL và trọng; bên cạnh HS có sự đánh giá ngược lại, các em GV lưu ý khắc phục trong thời gian tới. coi trọng mối quan hệ với bản thân quan trọng hơn Thực trạng này đòi hỏi CBQL, GV ở các trường các mối quan hệ còn lại, việc này chứng tỏ HS chỉ cần xây dựng và quản lý việc thực hiện phương pháp quan tâm đến bản thân mà xem nhẹ các mối quan hệ GDĐĐ cho HS lớp 5 hiệu quả hơn, đồng bộ và toàn còn lại trong nội dung GDĐĐ cho HS lớp 5, thậm diện các hình thức để đảm bảo tất cả các hoạt động chí một số mối quan hệ được HS đánh giá là ít quan trong quá trình GD được diễn ra có hiệu quả, góp trọng và thậm chí là không quan trọng được thể hiện phần hình thành hành vi và phẩm chất đạo đức bền qua bảng thống kê. vững cho HS lớp 5. Điều này cho thấy trong những năm gần đây, các 2.2.4. Thực trạng thực hiện hình thức GDĐĐ cho HS trường Tiểu học quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí lớp 5 ở trường tiểu học công lập quận Tân Bình, TP Minh rất quan tâm GD HS thực hiện 5 nội dung này. Hồ Chí Minh Đây là những nội dung GD xuyên suốt qua môn học Kết quả khảo sát cho thấy việc thực hiện hoạt 153 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 295 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 động. nội dung đạt mức độ “Tốt” như: “. GDĐĐ cho “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong HS thông qua các môn học” (ĐTB tổng hợp là 4,42), kiểm tra, đánh giá kết quả GDĐĐ HS lớp 5” được “GDĐĐ cho HS lớp 5 thông qua các hoạt động Đội, thực hiện ở mức độ Khá, với điểm trung bình 3.84. hoạt động tập thể, trải nghiệm, hoạt động giáo dục Do vậy, CBQL và GV cần phải tăng cường phối hợp ngoài giờ lên lớp (ĐTB tổng hợp là 4,40), “GDĐĐ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao hoạt cho HS thông qua sự giáo dục với gia đình và các lực động KTĐG kết quả GDĐĐ đạt hiệu quả hơn. lượng ngoài xã hội” (ĐTB tổng hợp là 4,33). 3. Kết luận Thực trạng này đòi hỏi CBQL, GV các trường GDĐĐ cho HS lớp 5 ở trường tiểu học có một vị TiH ở quận Tân Bình có biện pháp QL thực hiện trí quan trọng hàn đầu trong toàn bộ công tác giáo phương pháp GDĐĐ cho HS lớp 5 hiệu quả hơn, dục ở nhà trường phổ thông nói chung và trường tiểu đồng bộ và toàn diện các hình thức để đảm bảo tất học nói riêng. Khảo sát, phân tích thực trạng hoạt cả các hoạt động trong quá trình GD được diễn ra có động GDĐĐ cho HS lớp 5 ở các trường tiểu học tại hiệu quả, góp phần hình thành hành vi và phẩm chất quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thấy ĐĐ bền vững cho HS lớp 5. rằng, các trường đã có những quan tâm nhất định tới 2.2.5. Thực trạng đánh giá kết quả hoạt động GDĐĐ công tác nhận thức về mục tiêu, nội dung chương cho HS lớp 5 ở trường tiểu học công lập quận Tân trình, đa dạng các hình thức và phương pháp giáo TP Hồ Chí Minh dục đạo đức. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức hoạt động Kết quả khảo sát GDĐĐ như: Nội dung Nội dung CBQL GV Tổng hợp chương trình GDĐĐ ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH ĐTB XH MĐ chủ yếu tập trung ở Kiểm tra, đánh giá đạo đức HS lớp 4.36 0.2 2 4.67 0.4 1 4.51 1 T một nội dung mà chưa 5 định kỳ hướng tới giáo dục ý Kiểm tra, đánh giá qua thông tin của 3.95 0.8 3 4.43 0.6 3 4.19 3 K thức xã hội, văn hóa, GVCN tình cảm đối với dân Kiểm tra, đánh giá qua thông tin của 3.89 0.4 4 4.37 0.7 4 4.13 4 K tộc. Hình thức giáo tổ chức Đội dục và phương pháp HS l ớ p 5 tự đánh giá về thực hiện 4.45 0.3 1 4.51 0.4 2 4.48 2 T giáo dục chưa có sự đa nội quy nhà trường dạng, chủ yếu tập trung Phối hợp giữa BGH, GVCN, tổ chức 3.66 0.5 6 3.98 0.3 5 3.82 6 K vào các hoạt động trên Đội và các tổ chức trong nhà trường lớp, chưa gắn với thực trong kiểm tra, đánh giá kết quả tiễn xã hội. Sự phối GDĐĐHS lớp 5 hợp giữa các lực lượng Phối hợp giữa nhà trường, gia đình 3.84 0.7 5 3.83 0.2 6 3.84 5 K giáo dục trong và ngoài và xã hội trong kiểm tra, đánh giá nhà trường chưa có mối kết quả GDĐĐHS lớp 5 quan hệ chặt chẽ và Điểm trung bình chung 4.83 4.29 4.16 K thống nhất, đánh giá chưa cao vai trò của tổ Để đánh giá thực trạng thực hiện đánh giá kết quả chức Đội trong công tác GDĐĐ cho HS lớp 5. GDĐĐ cho HS ở các trường TiH công lập, quận Tân Tài liệu tham khảo Bình, tác giả thực hiện khảo sát 44 CBQL, 406 GV 1. Nguyễn Hữu Hợp, Lưu Thu Thủy (2007). Đạo của các trường TiH công lập quận Tân Bình. Kết quả đức và phương pháp giáo dục đạo đức. Hà Nội: khảo sát và thống kê được trình bày trong bảng 2.9 NXB Giáo dục. Hà Nội Bảng 2.2. Đánh giá của CBQL, GV về thực trạng 2. Trần Đăng Sinh, Nguyễn Thị Thọ (2011). Giáo đánh giá kết quả GDĐĐ cho HS lớp 5 trình đạo đức học. NXB Đại học Sư phạm. Đánh giá về hoạt động KTĐG kết quả GDĐĐ 3. Trần Kiểm (1997). Giáo trình đạo đức học. Hà cho HS lớp 5 với điểm trung bùinh chung là 4.16 và Nội: NXB Chính trị Quốc gia. ở mức Khá. Về thực trạng thực hiện các hình thức 4. Trần Kiểm (2011). Những vấn đề cơ bản của đánh giá, hình thức “đánh giá định kì” được đánh khoa học quản lí giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học giá thực hiện tốt với điểm trung bình 4.51. Hình thức Sư phạm. 154 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông - Thực trạng và giải pháp
12 p | 209 | 26
-
Thực trạng hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh các trường tiểu học tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định
5 p | 87 | 11
-
Thực trạng hoạt động giáo dục phòng, chống bạo lực học đường ở các trường trung học cơ sở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
5 p | 68 | 11
-
Một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 82 | 6
-
Thực trạng và các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường trung học phổ thông huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ
8 p | 52 | 5
-
Thực trạng hoạt động giáo dục trong trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 11 | 3
-
Thực trạng hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh ở các trường THCS huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang
3 p | 9 | 3
-
Thực trạng hoạt động giáo dục vận động cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Thủy Đường, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng
6 p | 12 | 3
-
Thực trạng hoạt động giáo dục an toàn giao thông ở Trường Trung học cơ sở Mỹ Thạnh thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
6 p | 16 | 3
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
9 p | 111 | 3
-
Thực trạng hoạt động giáo dục tính trung thực cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
4 p | 43 | 2
-
Thực trạng các hình thức của hoạt động giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở các trường tiểu học huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội theo hướng phối hợp các lực lượng
3 p | 6 | 2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở các trường tiểu học quận Sơn Trà thành phố Đà Nẵng
8 p | 11 | 2
-
Hoạt động giáo dục và dạy học phân hóa ở trường phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 9 | 2
-
Hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi theo tiếp cận năng lực tại các trường mầm non quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 6 | 2
-
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 63 | 1
-
Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương
8 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn