Thực trạng nhận thức về quản lí marketing giáo dục của cán bộ quản lí và giáo viên trường Tiểu học Thăng Long Kidsmart, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
lượt xem 4
download
Bài viết này trình bày một số lý thuyết về quản lý giáo dục marketing ở tiểu học các trường học cũng như kết quả của một cuộc khảo sát về tình hình nhận thức về tiếp thị giáo dục sự quản lý của CBQL và giáo viên trường Tiểu học Thăng Long Kidsmart, Cầu Giấy Quận, Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng nhận thức về quản lí marketing giáo dục của cán bộ quản lí và giáo viên trường Tiểu học Thăng Long Kidsmart, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 1-4 THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VỀ QUẢN LÍ MARKETING GIÁO DỤC CỦACÁN BỘQUẢN LÍ VÀ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC THĂNG LONG KIDSMART, QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Dương Hải Hưng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Thị Bích Liên - Sinh viên K64, Khoa Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Ngày nhận bài: 12/05/2018; ngày sửa chữa: 27/06/2018; ngày duyệt đăng: 04/07/2018. Abstract: This article presents some theories of marketing education management in primary schools as well as the results of a survey on situation of awareness of education marketing management of managers and teachers in Thang Long Kidsmart Primary School, Cau Giay District, Hanoi. Also, the article proposes some measures to improve awareness among managers and teachers of education marketing management. Keywords: Education marketing, education marketing management, Thang Long Kidsmart Primary school. 1. Mở đầu “phóng sự hình ảnh” về cơ sở GD và được phổ biến rộng Giáo dục (GD) Việt Nam hiện đang tăng nhanh về số rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mục đích của lượng và các loại hình nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm này là để quảng bá hình ảnh của cơ sở GD và đưa học tập của mọi tầng lớp trong xã hội. Điều này đặt ra cho những thông tin cơ bản về cơ sở GD đến mọi người. các cơ sở GD thách thức đó là làm thế nào để thu hút được Từ sự phân tích về lí thuyết và thực tiễn ứng dụng người học, tạo dựng được thương hiệu riêng hay cạnh tranh marketing vào GD, có thể xây dựng khái niệm với các cơ sở GD khác. Muốn thực hiện được điều này, bên “marketing GD” với hai tầng bậc như sau: cạnh việc tự nâng cấp các yếu tố nội tại trong chính cơ sở Thứ nhất, marketing GD là những cách thức hoạt GD, các nhà trường cần có chiến lược marketing và quản lí động mà thông qua đó, các cơ sở GD quảng bá hình ảnh, marketing hiệu quả để tăng năng lực cạnh tranh. sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi tới các đối tượng và Bài viết trình bày thực trạng nhận thức về vai trò của các lực lượng GD khác. hoạt động marketing GD và mức độ cần thiết của quản lí Thứ hai, marketing GD là những phương pháp, marketing GD đối với nhà trường của cán bộ quản lí cách thức mà cơ sở GD sử dụng để phát hiện ra các (CBQL), giáo viên (GV) Trường Tiểu học Thăng Long nhu cầu đào tạo và hướng phát triển để đáp ứng và Kidsmart, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Kết quả nghiên thỏa mãn nhu cầu của không chỉ người học mà còn của cứu là căn cứ thực tiễn để đề xuất một số biện pháp nâng thị trường lao động. cao nhận thức cho CBQL, GV nhà trường. 2.1.1.2. Quản lí marketing giáo dục 2. Nội dung nghiên cứu - Quản lí marketing: Tác giả Philip Kotler cho rằng: 2.1. Cơ sở lí luận về quản lí marketing giáo dục ở “Quản lí marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện trường tiểu học và kiểm tra việc thi hành những biện pháp nhằm thiết lập, 2.1.1. Một số khái niệm củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những 2.1.1.1. Marketing giáo dục người mua đã được lựa chọn để đạt được những nhiệm vụ GD là một loại “dịch vụ” đặc biệt và cũng là một trong xác định của doanh nghiệp như: thu lợi nhuận, tăng khối số những “dịch vụ” cần thiết phải có sự áp dụng của lượng hàng tiêu thụ, mở rộng thị trường” [1; tr 18]; còn marketing. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, GD cũng là theo Hiệp hội marketing Hoa Kì (1985) thì: “Quản lí một loại hình dịch vụ. Ở Việt Nam đang tồn tại cả những marketing là quá trình lập và thực hiện kế hoạch, định giá, dịch vụ GD trong nước và quốc tế và đã là dịch vụ thì tất khuyến mãi và phân phối sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để yếu sẽ phải tuân theo quy luật của nền kinh tế thị trường như tạo ra sự trao đổi, thỏa mãn những mục tiêu của khách quy luật cung - cầu, quy luật giá trị. Vì vậy, marketing GD hàng và tổ chức.” [1; tr 20]. ngày càng được các nhà quản lí GD quan tâm. Như vậy, quản lí marketing là quá trình phân tích, lập Tại Việt Nam, marketing xuất hiện từ khá sớm và tồn kế hoạch, thực hiện và kiểm tra hoạt động marketing nhằm tại trong chính cơ chế kế hoạch hóa tập trung của Nhà nước. mục đích tạo ra sự thỏa mãn cho các bên tham gia. Từ đó, Marketing GD tồn tại và được thể hiện dưới hình thức có thể hiểu khái niệm “quản lí marketing GD” là quá trình 1 Email: liencube@gmail.com
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 1-4 phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra hoạt động - Vai trò thứ ba: Từ việc phân tích vấn đề đa chiều, marketing nhằm tạo nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu học tập marketing GD giúp cho nhà trường hoạch định ra chiến của người học, nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đồng lược marketing hiệu quả liên quan đến quy mô, cơ cấu, thời giúp cho cơ sở GD đạt được mục tiêu đã đề ra. quy trình thực hiện. 2.1.2. Vai trò của marketing giáo dục - Vai trò thứ tư: Marketing GD giúp cho các nhà Có nhiều tác giả đã nghiên cứu về vai trò của trường cụ thể hóa được các công việc như: phân khúc thị marketing GD. Nhìn chung, marketing GD có 4 vai trò trường, xây dựng chương trình đào tạo, lựa chọn biện chính đối với GD-ĐT nói chung và các cơ sở GD nói pháp truyền đạt thông tin hiệu quả đến “khách hàng”,…; riêng như sau: từ đó, có biện pháp giám sát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ - Vai trò thứ nhất: Marketing GD giúp nhà trường quy trình marketing GD để có sự thay đổi kịp thời và có phân tích, đánh giá được các cơ hội bên trong và bên những chiến lược marketing hiệu quả trong tương lai. ngoài, cụ thể là: Có thể khẳng định rằng, marketing GD có vai trò + Cơ hội bên trong: Nhà trường có thể đánh giá được quan trọng trong duy trì và phát triển các nhà trường. Đây những điểm mạnh, điểm yếu của các yếu tố nội tại trong là công cụ để giúp các cơ sở GD nói chung và các trường nhà trường như: đội ngũ GV; cơ sở vật chất;… Đây là cơ tiểu học nói riêng hoạch định chiến lược cạnh tranh, sở cho sự tự điều chỉnh của nhà trường. quảng bá thương hiệu, thu hút nguồn lực. + Cơ hội bên ngoài: là những yếu tố bên ngoài tác 2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng động tới nhà trường như: chính sách của Nhà nước, của Để tìm hiểu thực trạng nhận thức về quản lí marketing địa phương; nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực;… GD của CBQL và GV tại Trường Tiểu học Thăng Long Bên cạnh đó, marketing GD cũng giúp cho nhà trường Kidsmart, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, chúng tôi đã tiến phân tích được những thông tin cung - cầu của thị trường GD, hành khảo sát trên 55 CBQL và GV của Trường từ tháng thông tin về các đối thủ cạnh tranh và các chiến lược của đối 08/2017 đến tháng 05/2018 bằng nhiều phương pháp thủ, đo lường và dự báo nhu cầu của thị trường lao động. nghiên cứu như: Nghiên cứu lí luận, điều tra bằng bảng - Vai trò thứ hai: Marketing giúp cho nhà trường xác hỏi, phỏng vấn sâu… Kết quả khảo sát như sau: định, phân tích thị trường mục tiêu, tìm hiểu những mong 2.2.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí và giáo muốn của “khách hàng”. Từ đó, nhà trường đánh giá, xem viên Trường Tiểu học Thăng Long Kidsmart, quận Cầu xét lại nội lực của bản thân và có sự điều chỉnh hợp lí để có Giấy, thành phố Hà Nội về vai trò của marketing giáo thể đáp ứng được đòi hỏi, yêu cầu của “khách hàng”. dục (xem bảng) Bảng. Nhận thức của CBQL và GV của Trường Tiểu học Thăng Long Kidsmart về vai trò của hoạt động marketing GD đối với nhà trường Mức độ Điểm trung Rất Thứ TT Nội dung đánh giá Đồng Bình Không bình đồng bậc ý thường đồng ý (ĐTB) ý Marketing GD giúp nhà trường phân tích, đánh giá 1 được các cơ hội bên trong và bên ngoài tác động đến 20 10 10 15 2,64 1 nhà trường Marketing giúp cho nhà trường xác định, phân tích 2 thị trường mục tiêu, tìm hiểu những mong muốn của 10 12 18 15 2,30 3 “khách hàng” Từ việc phân tích vấn đề đa chiều, marketing GD giúp 3 cho nhà trường hoạch định ra chiến lược marketing hiệu 15 12 10 18 2,44 2 quả liên quan đến quy mô, cơ cấu, quy trình thực hiện Marketing GD giúp cho các nhà trường cụ thể hóa 4 được các công việc, từ đó có biện pháp giám sát, kiểm 5 10 15 25 1,90 4 tra, đánh giá toàn bộ quy trình marketing GD ĐTB chung 2,32 (Ghi chú: Mức Thấp: 1,00 ≤ ĐTB ≤ 1,75; Mức Trung bình: 1,76 ≤ ĐTB ≤ 2,50; Mức Khá: 2,51 ≤ ĐTB ≤ 3,25; Mức Tốt: 3,26 ≤ ĐTB ≤ 4,00) 2
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 1-4 Khảo sát cho thấy: CBQL và GV của Trường Tiểu lại càng như vậy, nó phát triển cùng với sự phát triển học Thăng Long Kidsmart đánh giá vai trò của marketing chung của xã hội và chẳng ai có thể biết được ngày mai GD là ở mức trung bình với ĐTB = 2,32. Trong đó, nội nó sẽ phát triển đến đâu nhưng quản lí có thể giúp chúng dung “Marketing GD giúp nhà trường phân tích, đánh ta có sự thay đổi kịp thời thông qua việc kiểm tra, đánh giá được các cơ hội bên trong và bên ngoài tác động đến giá hiệu quả của nó, chính vì vậy, tôi cho rằng nếu nhà trường” được đánh giá cao nhất trong tất cả các nội marketing là quan trọng thì quản lí marketing GD lại càng trở nên cần thiết…” dung (ĐTB = 2,64). Qua phỏng vấn cô H.T.X, cho thấy: “Muốn làm marketing thì phân tích cơ hội bên trong và Có 7/55 ý kiến cho rằng, quản lí marketing GD có bên ngoài tác động đến nhà trường là việc làm đầu tiên mức độ cần thiết là Bình thường với một lí giải điển hình của quy trình marketing. Từ việc làm này, nhà trường sẽ như sau. Cô N.T.N.N nói: “Tôi cho rằng quản lí đánh giá được các cơ hội thuận lợi để phát triển và nhận marketing GD có mức độ cần thiết là bình thường bởi tôi diện các thách thức đối với nhà trường. Điều này sẽ giúp nghĩ rằng hình ảnh của Nhà trường có thể được quảng không những marketing hiệu quả mà cũng là cơ hội để bá ở mọi lúc, mọi nơi, thông qua rất nhiều con đường và nhà trường có những đánh giá và đưa ra những giải không phải lúc nào cũng có thể lập kế hoạch trước được pháp phát triển nhà trường hiệu quả…”. Như vậy, có thể hay kiểm tra, giám sát kịp thời được…”. nhận thấy, một số CBQL và GV Trường Tiểu học Thăng Như vậy, đa số các ý kiến đánh giá cho rằng: quản lí Long Kidsmart đã có nhận thức đúng về vai trò của marketing GD có vai trò Rất cần thiết hoặc Cần thiết marketing GD nhưng tỉ lệ chưa thật sự cao (chỉ khoảng hoặc Bình thường; không có ý kiến nào đánh giá rằng 50%); còn khoảng gần 50% có nhận thức chưa thật sự marketing GD là Không cần thiết đối với Trường Tiểu đúng và đầy đủ về vai trò của marketing GD. Điều này học Thăng Long Kidsmart. Từ kết quả khảo sát trên, có đòi hỏi nhà trường cần có biện pháp bồi dưỡng nâng cao thể thấy rằng đa số CBQL và GV của trường đã nhận thấy được tầm quan trọng của quản lí marketing GD đối nhận thức cho CBQL, GV nhà trường. với nhà trường. Tiếp theo là nội dung: “Từ việc phân tích vấn đề đa 2.3. Các biện pháp nâng cao nhận thức cho cán bộ chiều, marketing GD giúp cho nhà trường hoạch định ra quản lí, giáo viên Trường Tiểu học Thăng Long chiến lược marketing hiệu quả liên quan đến quy mô, cơ Kidsmart về quản lí marketing giáo dục cấu, quy trình thực hiện” và “Marketing giúp cho nhà 2.3.1. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, trường xác định, phân tích thị trường mục tiêu, tìm hiểu giáo viên về marketing giáo dục và quản lí marketing những mong muốn của “khách hàng” với ĐTB lần lượt giáo dục là 2,44 và 2,30. * Mục đích của biện pháp: Nội dung được cho là ít quan trọng nhất là “Marketing - Giúp đội ngũ CBQL, GV nhận thức được vị trí, vai GD giúp cho các nhà trường cụ thể hóa được các công trò, nhiệm vụ của mình trong việc marketing GD của nhà việc, từ đó có biện pháp giám sát, kiểm tra, đánh giá toàn trường, từ đó có hành động, hành vi đúng đắn, từ đó hình bộ quy trình marketing GD” với ĐTB = 1,90 và ở mức thành ý thức và hành động phối hợp, tổ chức thực hiện trung bình nhưng tương đối thấp. Điều này cho thấy, marketing GD. CBQL và GV nhà trường chưa có nhận thức đúng về vai trò này. Tuy nhiên, do đây là một vai trò đặc thù cần có - Giúp đội ngũ CBQL, GV nhận thức được vai trò sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực marketing GD nên của marketing GD và quản lí marketing GD đối với nhà cần thiết phải có sự thành lập một bộ phận quản lí trường. Việc nâng cao nhận thức trách nhiệm cho đội ngũ marketing chuyên trách thực hiện marketing GD. CBQL, GV là yếu tố quyết định đến hiệu quả của hoạt động marketing GD của nhà trường. 2.2.2. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên Trường Tiểu học Thăng Long Kidsmart, quận Cầu * Nội dung của biện pháp: Giấy, thành phố Hà Nội về mức độ cần thiết của quản lí - CBQL thông qua chiến lược marketing GD và quản marketing giáo dục lí marketing GD cho toàn thể cán bộ GV nhà trường Có 18/55 ý kiến đánh giá cho rằng quản lí marketing trong đợt sinh hoạt đầu năm và các kì họp hội đồng nhà GD là Rất cần thiết đối với Trường Tiểu học Thăng Long trường, cùng toàn thể cán bộ nhân viên trong nhà trường Kidsmart và có 30/55 ý kiến cho rằng, đây là việc làm cùng tham gia xây dựng kế hoạch. cần thiết đối với nhà trường. Lí giải cho sự lựa chọn trên, - Khuyến khích các CBQL và GV tham khảo, sưu tầm cô P.T.N cho rằng: “Xã hội không ngừng phát triển và vì tài liệu, giao lưu học hỏi để bổ sung kiến thức về hoạt động vậy sự việc cũng phải chuyển biến theo. Marketing GD marketing nói riêng và quản lí nhà trường nói chung. 3
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 436 (Kì 2 - 8/2018), tr 1-4 * Cách thực hiện biện pháp: - Nhiệm vụ cụ thể: - Tổ chức tuyên truyền rộng rãi để CBQL, GV của + Thu thập, phân tích, đánh giá thông tin marketing trường nắm được các vấn đề chung về phát triển hoạt động GD, xác định thị trường, mục tiêu và xây dựng chiến lược marketing nói riêng và quản lí nhà trường nói chung. marketing GD và thực hiện. - Kiểm tra, đánh giá trình độ nhận thức của CBQL, + Thiết lập các kênh tuyển sinh, xây dựng kế hoạch GV để có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng. và thực hiện các khâu trong công tác tuyển sinh. * Điều kiện thực hiện biện pháp: Tóm lại, hai tiểu bộ phận tuy có nhiệm vụ và chức - Đội ngũ làm công tác tuyên truyền phải có kiến thức năng khác nhau nhưng phải luôn hỗ trợ, đoàn kết với về hoạt động marketing nói riêng và quản lí nhà trường nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra. nói chung. * Điều kiện thực hiện biện pháp: Để thành lập bộ - Có sự đầu tư thoả đáng về kinh phí, cơ sở vật chất phận chuyên trách thực hiện marketing GD, nhà trường cho công tác tuyên truyền. (đặc biệt là Hiệu trưởng) cần nắm rõ quy trình thành lập; - Phải xây dựng được mối quan hệ tốt với các lực CBQL và GV cần có nhận thức đúng về vai trò và tầm lượng GD trong và ngoài nhà trường để có nguồn thông quan trọng của marketing GD và quản lí marketing GD tin hiệu quả. đối với sự phát triển của nhà trường. 2.3.2. Thành lập bộ phận quản lí marketing giáo dục với chức năng, nhiệm vụ, cấu trúc tổ chức và cơ chế quản lí cụ thể 3. Kết luận Quản lí marketing GD là một hoạt động cần sự tham * Mục đích của biện pháp: gia của các lực lượng GD như: CBQL, GV, cán bộ nhân Trong bối cảnh thị trường GD đã được hình thành và viên, cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong, ngoài nhà phát triển theo quy luật cạnh tranh thì việc thành lập bộ trường. Các biện pháp được đề xuất trên cơ sở nghiên phận quản lí marketing GD với nhiệm vụ, cấu trúc tổ cứu lí luận và khảo sát thực trạng nhận thức về marketing chức và cơ chế quản lí sẽ giúp cho việc thực hiện các nhiệm vụ/hoạt động cụ thể trong quy trình quản lí GD và quản lí marketing GD. Trong đó, ở Trường Tiểu marketing GD được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp học Thăng Long Kidsmart, biện pháp “Bồi dưỡng nâng hơn và có như vậy mới có cơ hội để nâng cao hiệu quả cao nhận thức cho CBQL, GV về marketing GD và quản marketing GD trong nhà trường. lí marketing GD” và “Thành lập bộ phận quản lí marketing GD với chức năng, nhiệm vụ, cấu trúc tổ chức Bộ phận quản lí marketing GD sẽ tham mưu và giúp lãnh đạo nhà trường trong việc quản lí marketing GD và cơ chế quản lí cụ thể” có tác động trực tiếp đến nhận trong tất cả các khâu của quá trình: từ nghiên cứu thị thức và quy mô của hoạt động marketing GD và quản lí trường, xây dựng kế hoạch chiến lược và triển khai hoạt marketing GD của nhà trường. Mặt khác, thực tiễn cũng động marketing GD, cho đến kiểm soát đánh giá hiệu quả đòi hỏi CBQL của nhà trường cần sử dụng, phối hợp hài thực hiện hoạt động marketing GD. hòa các biện pháp quản lí để tạo nên hiệu quả cao nhất. * Nội dung và cách thực hiện biện pháp: Tài liệu tham khảo Để thành lập được một bộ phận mới trong cơ cấu tổ [1] Philip Kotler (2006). Quản trị marketing. NXB Thống chức, cần phải chuẩn bị những nguồn lực, cơ cấu tổ chức, kê. tên gọi, nằm trong bộ phận nào đã có trong tổ chức hay [2] Đặng Thị Thanh Huyền (2014). Marketing trong giáo thành lập một bộ phận riêng biệt… và những quy định cụ dục. NXB Khoa học. thể về chức năng, nhiệm vụ, các chế tài cho bộ phận này [3] Nguyễn Thị Thanh Huyền (2015). Giáo trình marketing hoạt động có hiệu quả. căn bản. NXB Hà Nội. Với tầm quan trọng của marketing GD ngày càng trở [4] Philip Kotler (2004). Ten deadly marketing sins: Signs nên quan trọng như hiện nay và tương lai thì về lâu dài, and solutions. Hoboken, N.J. : Wiley. nhà trường nên thành lập phòng tuyển sinh, trong đó bao [5] Nguyễn Lộc (chủ biên, 2009) - Mạc Văn Trang - gồm 2 tiểu bộ phận: nghiên cứu marketing GD và tư vấn Nguyễn Công Giáp. Cơ sở lí luận xây dựng chiến lược tuyển sinh với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức là trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm. như sau: [6] Lê Thế Giới (chủ biên, 2001) - Nguyễn Xuân Lãn. Quản - Chức năng: Đề xuất và thực hiện các ý tưởng, giải trị Marketing. NXB Giáo dục. pháp, hoạt động cụ thể trong quá trình quản lí marketing [7] Ngô Xuân Bình (2003). Quản trị Marketing - Hiểu biết GD và công tác tuyển sinh. và vận dụng. NXB Khoa học xã hội. 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khảo sát thực trạng nhận thức về giáo dục giới tính của học sinh lớp 9 tại một số trường trung học cơ sở ở quận 11 Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 491 | 50
-
Thực trạng nhận thức của người dân về một số vấn đề liên quan đến tài nguyên, môi trường - Lê Hương
7 p | 216 | 17
-
Thực trạng nhận thức của phụ huynh tại Thành phố Hồ Chí Minh về sự phát triển trí tuệ xã hội của trẻ 6 - 11 tuổi
12 p | 97 | 12
-
Thực trạng nhận thức của sinh viên sư phạm về các giá trị văn hóa trong ứng xử
7 p | 116 | 8
-
Thực trạng nhận thức về xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại các trường trung học phổ thông tỉnh Long An
7 p | 15 | 7
-
Thực trạng nhận thức về giáo dục STEAM của sinh viên chuyên ngành Giáo dục mầm non, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
5 p | 15 | 6
-
Thực trạng nhận thức về hướng nghiệp của học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trường trung học cơ sở
10 p | 46 | 6
-
Thực trạng nhận thức của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp về người đồng tính
11 p | 70 | 5
-
Thực trạng nhận thức về đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của cán bộ quản lý và giáo viên tại một số trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội
7 p | 54 | 5
-
Thực trạng nhận thức giới tính của học sinh trường tiểu học VVH, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 57 | 5
-
Thực trạng nhận thức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại trường Đại học Sài Gòn
4 p | 148 | 5
-
Thực trạng nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên về tầm quan trọng của quản lý hoạt động đào tạo trình độ thạc sĩ tại Trường đại học Cần thơ
3 p | 12 | 3
-
Thực trạng nhận thức về việc tích hợp công nghệ trong dạy học của giáo viên một số trường trung học phổ thông ở thành phố Huế
6 p | 41 | 2
-
Thực trạng nhận thức của giáo viên mầm non trên địa bàn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng về giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển
5 p | 106 | 2
-
Thực trạng nhận thức về môi trường học tập trong nhà trường tại Trường Đại học Quy Nhơn
6 p | 11 | 2
-
Thực trạng nhận thức về mục tiêu tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5 - 6 tuổi theo định hướng STEAM của giáo viên mầm non tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
2 p | 14 | 2
-
Thực trạng nhận thức của học viên ở các trường sĩ quan quân đội hiện nay về vai trò và giá trị đạo đức quân nhân
5 p | 100 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn