intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng nhu cầu đọc của giáo viên Trung học phổ thông tỉnh Ninh Thuận

Chia sẻ: An Thach Luu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

32
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác giả xuất phát từ những đặc điểm, môi trường sống và làm việc của giáo viên bốn trường trung học phổ thông ở tỉnh Ninh Thuận để tiến hành điều tra bằng bảng hỏi và tiến hành phân tích kết quả điều tra nhằm sáng tỏ nhu cầu đọc của họ. Bài viết đưa ra những giải pháp hợp lý nhằm bảo đảm và phát triển nhu cầu đọc của giáo viên phổ thông trước yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng nhu cầu đọc của giáo viên Trung học phổ thông tỉnh Ninh Thuận

THÛÅC TRAÅNG NHU CÊÌU ÀOÅC<br /> CUÃA GIAÁO VIÏN TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG<br /> TÓNH NINH THUÊÅN<br /> . Àaâng Quaäng Hûng Thiïån*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TOÁM TÙÆT<br /> Taác giaã xuêët phaát tûâ nhûäng àùåc àiïím, möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc cuãa giaáo viïn<br /> 4 trûúâng trung hoåc phöí thöng tónh Ninh Thuêån àïí tiïën haânh àiïìu tra bùçng baãng hoãi vaâ<br /> tiïën haânh phên tñch kïët quaã àiïìu tra nhùçm laâm saáng toã nhu cêìu àoåc cuãa hoå. Qua àoá,<br /> àûa ra nhûäng giaãi phaáp húåp lyá nhùçm baão àaãm vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn<br /> phöí thöng tónh Ninh Thuêån trûúác yïu cêìu àöíi múái giaáo duåc phöí thöng hiïån nay.<br /> <br /> <br /> Dêîn nhêåp<br /> Xaä höåi caâng phaát triïín thò nhu cêìu cuãa con ngûúâi caâng àa daång, tûâ nhu cêìu ùn, mùåc, úã àïën<br /> nhu cêìu àûúåc vui chúi giaãi trñ, khaám phaá thïë giúái,... Trong àoá, nhu cêìu àoåc laâ möåt loaåi nhu cêìu tinh<br /> thêìn bêåc cao cuãa con ngûúâi, nhu cêìu àoåc khöng chó laâ yïëu töë àõnh hûúáng hoaåt àöång àoåc maâ coân laâ<br /> nhên töë kñch thñch, hònh thaânh vùn hoáa àoåc tiïën böå trong xaä höåi. Trong möi trûúâng giaáo duåc, nhu<br /> cêìu àoåc àoáng vai troâ chuã àaåo trong hoaåt àöång daåy vaâ hoåc cuãa giaáo viïn vaâ hoåc sinh. Tuy nhiïn, hiïån<br /> nay nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn chûa àûúåc àaáp ûáng töët, do thû viïån caác trûúâng phöí thöng tûâ cú súã vêåt<br /> chêët àïën trang thiïët bõ, vöën taâi liïåu, caán böå thû viïån, cöng taác ngûúâi àoåc vaâ caác hoaåt àöång khaác cuãa<br /> thû viïån coân nhiïìu haån chïë, chûa àöìng böå, thiïëu kinh phñ hoaåt àöång. Do àoá, möåt trong nhûäng nhiïåm<br /> vuå haâng àêìu cuãa caác trûúâng hoåc phöí thöng vaâ thû viïån hiïån nay laâ nghiïn cûáu nùæm bùæt nhu cêìu àoåc<br /> cuãa ngûúâi àoåc, àùåc biïåt ngûúâi àoåc laâ giaáo viïn bêåc trung hoåc phöí thöng (THPT), ngûúâi coá vai troâ<br /> taác àöång rêët lúán àïën viïåc giaáo duåc thïë hïå treã, nguöìn nhên taâi cho àêët nûúác.<br /> Baâi viïët têåp trung phên tñch thûåc traång nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån.<br /> Thöng qua phûúng phaáp àiïìu tra xaä höåi hoåc bùçng phiïëu àiïìu tra baãng hoãi taåi 4 trûúâng THPT tónh<br /> Ninh Thuêån1 àïí laâm roä möëi quan hïå giûäa ngûúâi àoåc vaâ nhu cêìu àoåc, hoaåt àöång thöng tin - thû<br /> <br /> * HVCH., ngaânh Khoa hoåc Thû Viïån, Trûúâng ÀHKHXH&NV-ÀHQG TP.HCM.<br /> 1. Trûúâng THPT Phaåm Vùn Àöìng, Trûúâng THPT Nguyïîn Vùn Linh, Trûúâng THPT Chuyïn Lï Quyá Àön vaâ Trûúâng<br /> THPT Dên töåc Nöåi truá Phan Rang.<br /> <br /> <br /> <br /> 370♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN<br /> viïån goáp phêìn àaánh giaá chêët lûúång hoaåt àöång phuåc vuå nhu cêìu àoåc àïën ngûúâi àoåc noái chung,<br /> ngûúâi àoåc laâ giaáo viïn trung hoåc phöí thöng noái riïng vaâ trïn cú súã àoá àûa ra möåt söë giaãi phaáp<br /> nhùçm àaãm baão vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn Trung hoåc phöí thöng tónh Ninh Thuêån.<br /> 1. Àùåc àiïím, möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc cuãa giaáo viïn Trung hoåc phöí thöng tónh<br /> Ninh Thuêån<br /> 1.1. Vïì àùåc àiïím<br /> Nhòn chung, trònh àöå hoåc vêën cuãa giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån àïìu àaåt chuêín àaâo taåo<br /> theo quy àõnh cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo: “coá bùçng töët nghiïåp àaåi hoåc sû phaåm hoùåc coá bùçng<br /> töët nghiïåp àaåi hoåc vaâ coá chûáng chó böìi dûúäng nghiïåp vuå sû phaåm àöëi vúái giaáo viïn THPT” [2].<br /> Tuy nhiïn, hiïån nay trònh àöå ngoaåi ngûä cuãa giaáo viïn tónh Ninh Thuêån coân rêët haån chïë. Söë giaáo<br /> viïn coá thïí sûã duång àûúåc tiïëng Anh chó chiïëm 24.83% vaâ trònh àöå tin hoåc cuãa phêìn lúán giaáo viïn<br /> chó úã khaã nùng ûáng duång tin hoåc vaâo viïåc soaån thaão vùn baãn, thiïët kïë baâi giaãng. ÚÃ möi trûúâng<br /> THPT Ninh Thuêån, àöåi nguä giaáo viïn treã (lûáa tuöíi tûâ 21- 40 tuöíi chiïëm 87%) laâ lûåc lûúång noâng<br /> cöët cuãa ngaânh giaáo duåc tónh. Tyã lïå giûäa giaáo viïn nûä vaâ giaáo viïn nam úã lûáa tuöíi naây khaá cên<br /> bùçng (48.97% vaâ 51.03%).<br /> 1.2. Vïì möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc<br /> Àúâi söëng vêåt chêët cuãa giaáo viïn phöí thöng Ninh Thuêån taåm öín àõnh. Coá túái 54.01% söë<br /> giaáo viïn cho laâ möi trûúâng kinh tïë úã Ninh Thuêån chêëp nhêån àûúåc, coá 71.72% giaáo viïn cho laâ<br /> mûác thu nhêåp àuã söëng, 32.85% giaáo viïn cho rùçng möi trûúâng kinh tïë coân ngheâo naân. Ninh<br /> Thuêån coá khoaãng 27 dên töåc thiïíu söë sinh söëng, taåo nïn möåt möi trûúâng vùn hoáa àêåm baãn sùæc<br /> dên töåc vaâ àúâi söëng tinh thêìn phong phuá, àaáp ûáng töët nhu cêìu sinh hoaåt vùn hoáa cuãa ngûúâi dên<br /> noái chung vaâ giaáo viïn noái riïng. Taåi Ninh Thuêån, àúâi söëng y tïë, sûác khoãe tinh thêìn, an ninh trêåt<br /> tûå cuãa nhên dên khöng ngûâng àûúåc àaãm baão vaâ giaáo viïn cuäng àûúåc nhû vêåy. Àiïìu kiïån cú súã<br /> vêåt chêët, trang thiïët bõ àêìu tû cho viïåc giaãng daåy úã tónh naây, tuy àûúåc Nhaâ nûúác quan têm nhûng<br /> vêîn coân úã mûác àöå thêëp, trang thiïët bõ laåc hêåu, ngheâo naân nïn aãnh hûúáng àïën khaã nùng ûáng duång<br /> cöng nghïå thöng tin trong giaãng daåy cuãa giaáo viïn.<br /> 2. Thûåc traång nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn Trung hoåc phöí thöng tónh Ninh Thuêån<br /> 2.1 Nöåi dung nhu cêìu àoåc<br /> 2.1.1. Vïì nöåi dung àoåc<br /> Theo söë liïåu khaão saát, lônh vûåc àûúåc giaáo viïn quan têm nhiïìu nhêët laâ lônh vûåc Chñnh trõ<br /> - Xaä höåi (37.41%), Giaáo duåc (32.27%), tiïëp àïën laâ Cöng nghïå thöng tin (25.18%), Vùn hoáa<br /> (23.74%), Lõch sûã (22.3%), Kinh tïë (18.71%), Vùn hoåc (18.71%),... Trong àoá, giaáo viïn trûúâng<br /> THPT Chuyïn Lï Quyá Àön coá nhu cêìu cao nhêët vïì nhiïìu lônh vûåc vaâ thêëp nhêët laâ trûúâng THPT<br /> Nguyïîn Vùn Linh. Trong khi giaáo viïn nam quan têm àïën lônh vûåc khoa hoåc kyä thuêåt vaâ cöng<br /> nghïå, thò giaáo viïn nûä quan têm nhiïìu àïën lônh vûåc khoa hoåc xaä höåi vaâ nhên vùn. Àoá laâ nhûäng<br /> lônh vûåc rêët phuâ húåp vúái möi trûúâng cuãa möåt tónh coá nhiïìu thaânh phêìn dên töåc thiïíu söë sinh söëng.<br /> Phong tuåc têåp quaán cuäng nhû tñn ngûúäng tön giaáo cuãa möîi dên töåc úã Ninh Thuêån khaác nhau nïn<br /> àúâi söëng chñnh trõ, xaä höåi, vùn hoáa möîi dên töåc àïìu mang neát àùåc trûng riïng.<br /> 2.1.2. Vïì loaåi hònh taâi liïåu<br /> Loaåi hònh taâi liïåu àûúåc giaáo viïn ûa chuöång nhêët vêîn laâ saách (63.2%). Cuâng vúái sûå phaát<br /> <br /> <br /> KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦371<br /> triïín cuãa cöng nghïå thöng tin thò nhu cêìu vïì loaåi taâi liïåu àiïån tûã ngaây caâng gia tùng; Baáo, taåp chñ,<br /> taâi liïåu nghe, nhòn vaâ taâi liïåu tra cûáu chó chiïëm tyã lïå rêët khiïm töën (Xem Baãng 1).<br /> 2.1.3. Vïì ngön ngûä cuãa taâi liïåu<br /> Giaáo viïn tónh Ninh Thuêån vêîn thñch sûã duång taâi liïåu tiïëng Viïåt laâ chuã yïëu (100%), tiïëp<br /> àïën laâ taâi liïåu bùçng tiïëng Anh (24.83%), tiïëng Phaáp (1.38%) vaâ caác ngoaåi ngûä khaác nhû: tiïëng<br /> Nga, tiïëng Hoa (2.07%) (Xem Baãng 1).<br /> <br /> Baãng 1: Nöåi dung nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn phên theo tûâng trûúâng<br /> Tyã lïå (%)<br /> <br /> Nöåi dung Töíng húåp Nguyïîn Phaåm Vùn Dên töåc Chuyïn<br /> nhu cêìu àoåc Vùn Linh Àöìng Nöåi truá Tónh Lï Quyá Àön<br /> Lônh vûåc àûúåc quan têm<br /> Lõch sûã 22.3 3.45 16.98 27.78 41.03<br /> Kinh tïë 18.71 10.34 16.98 11.11 30.77<br /> Chñnh trõ - Xaä höåi 37.41 41.38 32.08 22.22 48.72<br /> Vùn hoåc 18.71 3.45 15.09 5.56 41.03<br /> Nghïå thuêåt 16.55 13.79 16.98 22.22 15.38<br /> Luêåt 8.63 20.69 3.77 5.56 7.69<br /> Àõa lyá 10.07 0 11.32 0 7.69<br /> Triïët hoåc 5.04 0 3.77 5.56 10.26<br /> Giaáo duåc 32.37 6.9 33.96 22.22 53.85<br /> Vùn hoáa 23.74 10.34 11.32 27.78 48.72<br /> Têm lyá hoåc 13.67 3.45 13.21 11.11 23.08<br /> Khoa hoåc tûå nhiïn 17.27 6.9 22.64 22.22 15.38<br /> Cöng nghïå thöng tin 25.18 10.34 16.98 16.67 51.28<br /> Loaåi hònh taâi liïåu àûúåc quan têm<br /> Saách 63.2 37.93 55.17 72.22 89.74<br /> Taâi liïåu nghe, nhòn 12.5 17.24 15.52 5.56 7.69<br /> Baáo, taåp chñ 38.9 6.9 24.14 61.11 74.36<br /> Taâi liïåu tra cûáu 10.4 10.34 8.62 0 17.95<br /> Taâi liïåu trïn maång 49.3 17.24 44.83 55.56 76.92<br /> Ngön ngûä taâi liïåu àûúåc quan têm<br /> Tiïëng Viïåt 100 100 100 100 100<br /> Tiïëng Anh 24.83 0 22.03 44.44 38.46<br /> Tiïëng Phaáp 1.38 0 1.69 5.56 0<br /> Ngön ngûä khaác 2.07 0 1.69 0 5.13<br /> <br /> <br /> <br /> 372♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN<br /> 2.2. Têåp quaán àoåc<br /> 2.2.1. Thúâi gian àoåc<br /> Àoåc taâi liïåu laâ nhiïåm vuå bùæt buöåc àöëi vúái giaáo viïn trûúác khi lïn lúáp. Àoåc taâi liïåu nhiïìu<br /> coân giuáp cho kiïën thûác cuãa giaáo viïn thïm phong phuá, coá àûúåc sûå tûå tin khi giaãng daåy. Söë giaáo<br /> viïn daânh thúâi gian àoåc taâi liïåu vaâ khai thaác taâi liïåu úã mûác tûâ 2-4 giúâ chiïëm tyã lïå cao nhêët<br /> (61.38%) vaâ àoá laâ söë thúâi gian húåp lyá nhêët daânh cho viïåc tûå hoåc cuãa giaáo viïn. Coá 28.28% söë<br /> giaáo viïn daânh thúâi gian àoåc vaâ khai thaác taâi liïåu dûúái 2 giúâ. Con söë thúâi gian chiïëm tûâ 4 giúâ trúã<br /> lïn thò coá tyã lïå rêët khiïm töën vò phêìn lúán thúâi gian cuãa giaáo viïn daânh cho viïåc àûáng lúáp. Hoå coá<br /> rêët ñt thúâi gian àïí ngöìi àoåc úã thû viïån. Giaáo viïn chuã yïëu tranh thuã thúâi gian nghó ngúi úã nhaâ àïí<br /> àoåc, nghiïn cûáu taâi liïåu, khoaãn thúâi gian àoá bao göìm caã viïåc soaån baâi, chêëm baâi.<br /> 2.2.2. Nguöìn khai thaác taâi liïåu<br /> Caác nguöìn maâ giaáo viïn quen sûã duång àïí khai thaác taâi liïåu nhiïìu nhêët vêîn laâ thû viïån<br /> trûúâng vaâ thöng tin trïn Internet (93.79%), nhaâ saách (62.76%), tûâ àöìng nghiïåp (66.21%). Ngoaâi<br /> ra, giaáo viïn coân khai thaác taâi liïåu tûâ caác nguöìn khaác nhû úã caác thû viïån cöng cöång, caác buöíi<br /> triïín laäm taâi liïåu, caác höåi chúå saách,... chiïëm 20.69% (Xem Baãng 2).<br /> <br /> Baãng 2: Têåp quaán àoåc cuãa giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån<br /> Tyã lïå (%)<br /> <br /> Töíng húåp Nguyïîn Phaåm Dên töåc Chuyïn<br /> Vùn Linh Vùn Àöìng Nöåi truá tónh Lï Quyá Àön<br /> Thúâi gian àoåc<br /> <br /> Dûúái 2 giúâ 28.28 3.45 32.2 50 30.77<br /> 2-4 giúâ 61.38 89.65 52.54 50 58.97<br /> 4-6 giúâ 6.9 3.45 8.47 0 10.26<br /> 6-8 giúâ 3.45 3.45 6.78 0 0<br /> Nguöìn khai thaác taâi liïåu<br /> Thû viïån trûúâng 93.79 96.55 96.61 88.89 89.74<br /> Nhaâ saách 62.76 20.69 69.49 72.22 79.49<br /> Internet 93.79 86.21 94.92 94.44 97.44<br /> Àöìng nghiïåp 66.21 27.59 76.27 66.67 79.49<br /> Nguöìn khaác 20.69 10.34 16.95 27.78 30.77<br /> Thoái quen sûã duång dõch vuå thû viïån<br /> Àoåc taâi liïåu taåi chöî 67.36 20.69 81.03 77.78 76.92<br /> Mûúån taâi liïåu vïì nhaâ 86.11 79.31 91.38 100 76.92<br /> Thöng baáo taâi liïåu múái 45.83 13.79 44.83 55.56 66.67<br /> Dõch vuå hoãi - àaáp 36.81 20.69 32.76 22.22 61.54<br /> In êën, sao cheáp taâi liïåu 47.22 65.52 41.38 50 41.03<br /> <br /> <br /> <br /> KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦373<br /> 2.2.3. Thoái quen sûã duång caác dõch vuå thöng tin - thû viïån<br /> Hai dõch vuå phöí biïën úã thû viïån laâ àoåc taåi chöî vaâ mûúån vïì nhaâ laâ hònh thûác àûúåc giaáo viïn<br /> ûa chuöång nhêët. Hònh thûác mûúån saách vïì nhaâ chiïëm (86.11%), laâ sûå lûåa choån cuãa hêìu hïët giaáo<br /> viïn. Hoå cho rùçng vò tñnh chêët nghïì nghiïåp cuãa giaáo viïn laâ giaãng daåy nïn thûúâng coá nhu cêìu<br /> mûúån taâi liïåu vïì nhaâ àïí tham khaão hún so vúái caác hònh thûác khaác; Tiïëp theo laâ dõch vuå àoåc taâi<br /> liïåu taåi chöî, chiïëm àïën 67.36%, laâ dõch vuå phöí biïën vaâ khöng thïí thiïëu úã bêët kyâ thû viïån naâo.<br /> Dõch vuå in êën, sao cheáp taâi liïåu àûúåc sûã duång (47.22%), dõch vuå thöng baáo taâi liïåu múái (45.83%),<br /> coân dõch vuå hoãi - àaáp (36.81%) cuäng àûúåc giaáo viïn quan têm sûã duång nhûng vúái mûác àöå khöng<br /> cao vò loaåi dõch vuå naây khöng àûúåc phöí biïën trong thû viïån caác trûúâng hoåc úã Ninh Thuêån (Xem<br /> Baãng 2).<br /> Phûúng thûác maâ giaáo viïn sûã duång àïí thoãa maän nhu cêìu vïì taâi liïåu cuãa mònh chuã yïëu laâ<br /> thöng qua caác danh muåc taâi liïåu múái vaâ trûåc tiïëp vaâo kho tòm taâi liïåu. Tuy nhiïn, mûác àöå sûã duång<br /> cuãa giaáo viïn àöëi vúái hai phûúng thûác naây chûa àûúåc thûúâng xuyïn, chó khi cêìn tòm hiïíu vêën àïì<br /> gò thò giaáo viïn múái quan têm vaâ tòm àïën thû viïån.<br /> 2.3. Mûác àöå àaáp ûáng nhu cêìu àoåc<br /> 2.3.1. Mûác àöå àaáp ûáng theo nguöìn khai thaác<br /> Nhòn chung, caác nguöìn khai thaác naây àïìu àaáp ûáng tûúng àöëi töët nhu cêìu khai thaác cuãa<br /> giaáo viïn, cuå thïí (Xem Baãng 3).<br /> Baãng 3: Mûác àöå àaáp ûáng cuãa caác nguöìn khai thaác<br /> Tyã lïå (%)<br /> <br /> Rêët töët Töët Tûúng àöëi töët Àaáp ûáng möåt phêìn Hoaân toaân khöng<br /> Söë phiïëu traã lúâi 53.1 95.86 82.07 84.14 0.7<br /> Thû viïån trûúâng 11.79 27.93 28.67 31.61 0<br /> Nhaâ saách 14.3 20.88 26.37 37.35 1.1<br /> Internet 27.2 41.91 17.65 13.24 0<br /> Àöìng nghiïåp 12.5 26.04 33.33 28.13 0<br /> Nguöìn khaác 16.7 26.66 23.32 33.32 0<br /> <br /> <br /> <br /> YÁ kiïën àaánh giaá mûác àöå àaáp ûáng töët nhu cêìu tòm kiïëm taâi liïåu cuãa giaáo viïn chiïëm túái<br /> 95.86%, mûác àöå àaáp ûáng àûúåc möåt phêìn laâ 84.14%, mûác àöå tûúng àöëi töët (82.07%), mûác àöå rêët<br /> töët (53.1%) vaâ möåt söë giaáo viïn cho rùçng caác nguöìn khai thaác naây hoaân toaân khöng àaáp ûáng<br /> àûúåc nhu cêìu khai thaác taâi liïåu cuãa hoå laâ 0.7%. Trong àoá, nguöìn Internet vêîn àûúåc giaáo viïn<br /> àaánh giaá coá mûác àöå àaáp ûáng töët nhêët, tiïëp theo laâ nguöìn khai thaác tûâ nhaâ saách àaáp ûáng tûúng àöëi<br /> töët nhu cêìu giaáo viïn, coân caác nguöìn khai thaác khaác chó àaáp ûáng möåt phêìn nhu cêìu cuãa hoå.<br /> 2.3.2. Mûác àöå àaáp ûáng cuãa thû viïån trûúâng<br /> Mûác àöå àaáp ûáng nhu cêìu cuãa thû viïån trûúâng qua caác yïëu töë (vöën taâi liïåu, cú súã vêåt chêët,<br /> trang thiïët bõ, giúâ phuåc vuå, thaái àöå phuåc vuå) nhòn chung, àaåt úã mûác àöå tûâ àaáp ûáng möåt phêìn àïën<br /> <br /> <br /> 374♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN<br /> tûúng àöëi töët. Trong àoá, thaái àöå phuåc vuå cuãa caán böå thû viïån vaâ giúâ phuåc vuå cuãa thû viïån àûúåc<br /> giaáo viïn àaánh giaá töët nhêët; coân vöën taâi liïåu vaâ cú súã vêåt chêët, trang thiïët bõ cuãa thû viïån phêìn naâo<br /> chûa àaáp ûáng àûúåc mong àúåi cuãa giaáo viïn.<br /> 2.3.3. Mûác àöå àaáp ûáng vïì dõch vuå cuãa thû viïån trûúâng<br /> Àoåc taåi chöî vaâ mûúån taâi liïåu vïì nhaâ laâ hai dõch vuå chuã yïëu cuãa thû viïån. Chêët lûúång hai<br /> dõch vuå naây àûúåc giaáo viïn àaánh giaá laâ rêët töët. Trong àoá, dõch vuå àoåc taåi chöî àûúåc 62.89% giaáo<br /> viïn àaánh giaá coá chêët lûúång khaá töët vaâ dõch vuå mûúån taâi liïåu vïì nhaâ àûúåc 48.38% giaáo viïn àaánh<br /> giaá laâ töët. Coân dõch vuå thöng baáo taâi liïåu múái, dõch vuå hoãi – àaáp, dõch vuå in êën, sao chuåp taâi liïåu<br /> nhòn chung chêët lûúång dõch vuå chó úã mûác àöå trung bònh.<br /> Nhû vêåy, coá sûå khaác biïåt vïì nhu cêìu àoåc vaâ têåp quaán àoåc giûäa caác trûúâng. Nhu cêìu àoåc<br /> cuãa giaáo viïn chó mang tñnh tûå phaát, khi cêìn túái vêën àïì gò thò giaáo viïn múái coá nhu cêìu vïì vêën àïì<br /> àoá, maâ muåc àñch àoåc àïí giaãng daåy, tûå hoåc, nghiïn cûáu khoa hoåc àïí nêng cao kiïën thûác taác àöång<br /> trûåc tiïëp àïën nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn. Trong àoá, giaáo viïn Trûúâng THPT Chuyïn Lï Quyá Àön<br /> coá nhu cêìu àoåc cao hún caã, thêëp nhêët laâ giaáo viïn Trûúâng THPT Nguyïîn Vùn Linh. Àiïìu naây<br /> phaãn aánh roä àùåc thuâ cuãa tûâng trûúâng, trûúâng chuyïn hay khöng chuyïn vaâ trûúâng dên töåc nöåi truá<br /> vïì nhu cêìu àoåc vaâ têåp quaán àoåc cuãa mònh. Do mûác àöå àaáp ûáng nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn chûa<br /> töët nïn àoâi hoãi thû viïån trûúâng hoåc tónh Ninh Thuêån cêìn coá nhûäng giaãi phaáp àïí baão àaãm vaâ phaát<br /> triïín nhu cêìu àoåc cuãa baån àoåc laâ giaáo viïn.<br /> 3. Möåt söë àïì xuêët nhùçm baão àaãm vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn trung hoåc<br /> phöí thöng tónh Ninh Thuêån<br /> 3.1. Tùng cûúâng vöën taâi liïåu cho thû viïån<br /> Tùng cûúâng vöën taâi liïåu laâ viïåc laâm thûúâng xuyïn vaâ cêìn thiïët àöëi vúái bêët kyâ thû viïån naâo<br /> nhùçm baão àaãm nhu cêìu àoåc taâi liïåu cuãa baån àoåc. Do àoá, vaâo àêìu möîi nùm hoåc, thû viïån cêìn lïn<br /> kïë hoaåch böí sung taâi liïåu phuâ húåp vúái chûác nùng, nhiïåm vuå cuãa tûâng trûúâng nhû: caác trûúâng<br /> khöng phên ban cêìn tùng cûúâng möåt söë baáo, taåp chñ cêìn thiïët, caác loaåi tûâ àiïín, taâi liïåu nghe, nhòn<br /> úã caác daång thûác khaác nhau; caác trûúâng chuyïn thò cêìn tùng cûúâng caác loaåi taâi liïåu tham khaão<br /> chuyïn ngaânh nhû: Taåp chñ Khoa hoåc Tûå nhiïn, Taåp chñ Khoa hoåc Xaä höåi, Taåp chñ Khoa hoåc Kyä<br /> thuêåt; vúái trûúâng dên töåc nöåi truá, cêìn tùng cûúâng caác taâi liïåu mang tñnh àùåc thuâ cuãa trûúâng, caác<br /> loaåi taâi liïåu vïì Àaãng, Nhaâ nûúác, caác taâi liïåu vïì vùn hoáa dên töåc, caác tûâ àiïín dên töåc nhû: Chùm<br /> – Viïåt; Viïåt – Chùm,... caác loaåi taâi liïåu nghe nhòn liïn quan àïën viïåc giaáo duåc dên töåc.<br /> 3.2. Tùng cûúâng biïn soaån thû muåc vaâ lêåp tuã saách chuyïn àïì: cöng taác biïn soaån thû<br /> muåc giuáp cho baån àoåc àúä töën thúâi gian tòm kiïëm taâi liïåu theo möåt vêën àïì naâo àoá vaâ höî trúå tñch<br /> cûåc trong viïåc giúái thiïåu taâi liïåu cuãa thû viïån. Do àoá, thû viïån caác trûúâng hoåc úã tónh Ninh Thuêån<br /> cêìn biïn soaån caác loaåi thû muåc thûúâng xuyïn sûã duång nhû: giúái thiïåu taâi liïåu múái böí sung vaâo<br /> thû viïån; thû muåc chuyïn àïì nhû: Toaán hoåc, Vêåt lyá, Höì Chñ Minh (19/5)... Ngoaâi ra, thû viïån cêìn<br /> lêåp tuã saách chuyïn àïì vïì phaáp luêåt, Höì Chñ Minh, lõch sûã tónh nhaâ, möi trûúâng. Viïåc lêåp tuã saách<br /> chuyïn àïì coá yá nghôa rêët lúán: khöng chó àïí tuyïn truyïìn, giúái thiïåu caác saãn phêím cuãa thû viïån<br /> maâ coân giuáp giaáo viïn vaâ hoåc sinh nêng cao nhêån thûác vïì viïåc hoåc têåp vaâ laâm viïåc theo têëm<br /> gûúng àaåo àûác Höì Chñ Minh, yá thûác baão vïå möi trûúâng, hiïíu biïët lõch sûã tónh nhaâ cuäng nhû viïåc<br /> söëng vaâ hoåc têåp theo chuã trûúng, àûúâng löëi chñnh saách cuãa Àaãng vaâ Nhaâ nûúác ta.<br /> Ngoaâi ra, thû viïån coá thïí töí chûác caác hònh thûác àiïím saách múái nhêåp vaâo thû viïån hay àiïím<br /> <br /> <br /> KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦375<br /> saách theo chuyïn àïì nhû: àiïím saách giaáo khoa, saách tham khaão lúáp 10, 11, 12 vaâo möîi àêìu nùm<br /> hoåc àïí giaáo viïn vaâ hoåc sinh nùæm toaân böå taâi liïåu cêìn sûã duång trong hoåc têåp vaâ giaãng daåy, hay<br /> àiïím saách theo chuyïn àïì Toaán hoåc, Vùn hoåc, Lõch sûã,… àïí tuyïn tuyïìn vöën taâi liïåu cuãa thû<br /> viïån.<br /> 3.3. Tùng cûúâng cú súã vêåt chêët, trang thiïët bõ cho thû viïån<br /> Múã röång diïån tñch daânh cho thû viïån trûúâng hoåc, ñt nhêët laâ 100m2 múái töí chûác hoaåt àöång<br /> phuåc vuå coá hiïåu quaã. Bïn caånh àoá, cêìn chuá yá àïën viïåc böë trñ thû viïån úã võ trñ thuêån lúåi, an toaân,<br /> thoaáng maát, coá phoâng àoåc (hoùåc khu vûåc àoåc) cho giaáo viïn, hoåc sinh; böë trñ nöåi thêët thû viïån<br /> khoa hoåc, húåp lyá; kho saách àûúåc trang bõ àêìy àuã cú súã vêåt chêët. Ngoaâi nhûäng kïå, giaá, tuã chuyïn<br /> duâng vaâ baân ghïë àuã duâng, thû viïån trûúâng phöí thöng cêìn trang bõ thïm quaåt trêìn, quaåt tûúâng,<br /> maáy phötö, maáy in, maáy scan, maáy vi tñnh. Ngoaâi ra, thû viïån trûúâng phöí thöng cuäng cêìn tùng<br /> cûúâng caác phûúng tiïån nghe nhòn nhû maáy chiïëu phim, maáy cassette, àêìu CD, VCD, DVD, ...<br /> 3.4. Tùng söë lûúång vaâ trònh àöå chuyïn mön cuãa caán böå thû viïån<br /> Súã ngaânh cêìn taåo àiïìu kiïån tùng cûúâng söë lûúång caán böå thû viïån cho phuâ húåp vúái àiïìu<br /> kiïån cuãa tûâng trûúâng àïí böë trñ nhên sûå thû viïån húåp lyá theo Quyïët àõnh 243/CP cuãa Höåi àöìng<br /> Chñnh phuã vïì töí chûác böå maáy, biïn chïë cuãa caác trûúâng phöí thöng laâ “trûúâng tûâ 18 lúáp trúã xuöëng<br /> àûúåc böë trñ möåt ngûúâi, trûúâng tûâ 19 lúáp àïën 27 lúáp àûúåc böë trñ hai ngûúâi, trûúâng tûâ 28 lúáp trúã lïn<br /> àûúåc böë trñ 3 ngûúâi” [4]. Bïn caånh àoá, taåo àiïìu kiïån cho caán böå thû viïån àûúåc àaâo taåo, böìi dûúäng<br /> thöng qua caác lúáp böìi dûúäng nghiïåp vuå ngùæn ngaây do thû viïån tónh töí chûác hay Súã giaáo duåc vaâ<br /> Àaâo taåo töí chûác; múâi chuyïn gia thû viïån - thöng tin vïì giaãng daåy hay múã caác khoáa àaâo taåo<br /> nghiïåp vuå daâi haån àïí nêng cao trònh àöå vïì chuyïn ngaânh thû viïån – thöng tin taåi àõa phûúng.<br /> Ngoaâi ra, caán böå thû viïån cuäng cêìn àûúåc böìi dûúäng vïì ngoaåi ngûä vaâ tin hoåc àïí coá thïí ûáng duång<br /> cöng nghïå thöng tin trong viïåc quaãn lyá thû viïån cuäng nhû töí chûác phuåc vuå. Àoá laâ yïu cêìu rêët cêëp<br /> thiïët.<br /> 3.5. Tùng cûúâng nghiïn cûáu nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn<br /> Nghiïn cûáu nhu cêìu àoåc laâ cöng viïåc cêìn àûúåc thûåc hiïån thûúâng xuyïn taåi caác thû viïån<br /> nhùçm muåc àñch nghiïn cûáu thöëng kï nhu cêìu vaâ khuynh hûúáng sûã duång thöng tin vaâ taâi liïåu taåi<br /> caác thû viïån. Do vêåy, viïåc àiïìu tra nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn cêìn àûúåc thûåc hiïån thûúâng xuyïn<br /> vaâo àêìu nùm hoåc vaâ cuöëi nùm hoåc hay bêët kyâ thúâi gian naâo maâ thû viïån thêëy cêìn thiïët àïí nùæm bùæt<br /> àûúåc nhu cêìu hiïån taåi vaâ tûúng lai cuãa giaáo viïn nhû: phoãng vêën trûåc tiïëp khi giaáo viïn àïën thû<br /> viïån àïí mûúån, traã taâi liïåu hoùåc tiïën haânh àiïìu tra bùçng baãng hoãi thöng qua caác buöíi hoåp höåi àöìng<br /> giaáo viïn àïí nùæm bùæt nhu cêìu vïì caác lônh vûåc maâ giaáo viïn cêìn vaâ cuäng thöng qua àoá thû viïån seä<br /> thu àûúåc nhiïìu yá kiïën hún.<br /> Kïët luêån<br /> Thöng qua viïåc phên tñch àùåc àiïím baån àoåc laâ giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån coá thïí<br /> thêëy, nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn THPT rêët àa daång vaâ phong phuá. Tuy nhiïn, nhu cêìu àoåc cuãa<br /> giaáo viïn chõu sûå chi phöëi cuãa nhiïìu yïëu töë khaách quan vaâ chuã quan, trong àoá caác yïëu töë vïì àùåc<br /> àiïím, möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc cuãa giaáo viïn coá aãnh hûúãng lúán àïën nhu cêìu àoåc cuäng nhû<br /> thoái quen khai thaác vaâ sûã duång taâi liïåu cuãa giaáo viïn. Hún nûäa, thû viïån trûúâng laâ nguöìn khai<br /> thaác chuã yïëu cuãa giaáo viïn nhûng mûác àöå àaáp ûáng vïì vöën taâi liïåu, cú súã vêåt chêët - trang thiïët bõ<br /> thû viïån cuäng nhû caác saãn phêím vaâ dõch vuå thû viïån coân yïëu keám àaä aãnh hûúãng lúán àïën nhu cêìu<br /> <br /> <br /> 376♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN<br /> àoåc cuäng nhû viïåc thoãa maän nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn. Thûåc traång trïn àoâi hoãi ban laänh àaåo nhaâ<br /> trûúâng, caán böå thû viïån phaãi coá nhûäng giaãi phaáp cuå thïí nhùçm baão àaãm vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc<br /> cuäng nhû taåo thoái quen sûã duång thû viïån tñch cûåc cho ngûúâi àoåc laâ giaáo viïn trung hoåc phöí<br /> thöng.<br /> TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO<br /> 1. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo (1998), Vïì viïåc ban haânh Quy chïë töí chûác vaâ hoaåt àöång thû viïån trûúâng phöí thöng,<br /> Quyïët àõnh söë 61/1998/QÀ/BGDÀT, ngaây 6 thaáng 11 nùm 1998.<br /> 2. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo (2011), Àiïìu lïå Trûúâng trung hoåc cú súã, trûúâng trung hoåc phöí thöng vaâ trûúâng phöí thöng<br /> coá nhiïìu cêëp hoåc: ban haânh keâm theo thöng tû söë 12/2011/TT-BGDÀT, ngaây 28 thaáng 03 nùm 2011.<br /> 3. Haâ Thõ Thuây Trang (2006), Nghiïn cûáu nhu cêìu tin cuãa caán böå nghiïn cûáu vaâ giaãng daåy bêåc àaåi hoåc thuöåc lônh vûåc<br /> khoa hoåc xaä höåi vaâ nhên vùn trïn àõa baân TP. Höì Chñ Minh, Trûúâng Àaåi hoåc Khoa hoåc Xaä höåi vaâ Nhên vùn Thaânh<br /> phöë Höì Chñ Minh.<br /> 4. Höåi àöìng Chñnh phuã (1979), Vïì töí chûác böå maáy, biïn chïë cuãa caác trûúâng phöí thöng, Quyïët àõnh söë 243/CP, ngaây<br /> 28 thaáng 6 nùm 1979.<br /> 5. Nguyïîn Thanh Phûúång (2011), Nêng cao hiïåu quaã hoaåt àöång thû viïån trûúâng trung hoåc.<br /> <br /> SUMMARY<br /> <br /> The Reality of the Reading Needs<br /> of High School Teachers in Ninh Thuan Province<br /> . Dang Quang Hung Thien, B.A.<br /> <br /> <br /> Due to the living and working conditions of teachers in four high schools in Ninh<br /> Thuan Province, the author carried out an investigation by questionnaire and then<br /> analyzed the results of the investigation to clarify the reading needs of the teachers.<br /> As a result, reasonable measures are given to ensure that the reading needs of high<br /> school teachers in Ninh Thuan Province are met, aiding in the ultimate goal of<br /> reforming high school education today.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦377<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0