Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận
lượt xem 1
download
Bài viết trình bày thực trạng thực hiện nội dung của HĐ GDĐĐ cho HS các trường THPT ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận; Thực trạng về các điều kiện hỗ trợ cho HĐ GDĐĐ cho HS các trường THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận; Thực trạng về nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của quản lý HĐ GDĐĐ cho HS các trường THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 301 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Hòa Hiệp* *Trường THPT Nguyễn Huệ, Ninh Thuận Received: 26/9/2023; Accepted: 2/10/2023; Published: 10/10/2023 Abstract: Although there have been many efforts, research results show that the management of ethical education activities of high schools in Ninh Phuoc District, Ninh Thuan Province still has shortcomings. The development of moral education plans is still general and not close to reality. There has not been regular guidance and the goals and content of moral education for students have not been clearly defined. The roles of educational forces have not been coordinated, unified and synchronous, thus lacking effective coordination measures to educate students on ethics, personality and lifestyle. Extracurricular activities and extracurricular activities are maintained regularly but do not attract many students because the content and form are monotonous, boring, lack depth, and are not closely tied to ethical standards in students' daily lives. Keywords: Current situation, Moral education, High school, Ninh Phuoc 1. Đặt vấn đề cho HS trong các nhà trường. Một trong những chủ trương đổi mới GD-ĐT hiện 2. Phương pháp nghiên cứu nay là tăng cường GDĐĐ cho HS, Luật GD 2005 đã Chúng tôi sử dụng phối hợp các phương pháp xác định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp nghiên cứu khác nhau như: phương pháp điều tra bằng cho HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể bảng hỏi, phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành động, phương pháp phỏng vấn và phương pháp quan nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây sát, trong đó phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. dựng tư cách và trách nhiệm công dân…”. Để thực - Địa bàn khảo sát: Các Trường: THPT An Phước, hiện mục tiêu nêu trên, hệ thống GD-ĐT ở nước ta THPT Nguyễn Huệ và THPT Phạm Văn Đồng. đã được hình thành với nhiều bậc học, cấp học có nội - Đối tượng khảo sát: 09 CBQL của 03 trường; 80 dung phù hợp với lứa tuổi và khả năng của người học GVCN; 30 GV bộ môn; 05 cán bộ Đoàn và 300 HS với những mục đích cụ thể nhằm giúp HS phát triển THPT lớp 10, 11, 12. toàn diện, hình thành nhân cách con người trong một 3. Kết quả nghiên cứu và bàn luận quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa 3.1. Thực trạng về nhận thức của CBQL và GV về như Việt Nam. tầm quan trọng của HĐ GDĐĐ cho HS các trường Tuy nhiên, hiện nay do tác động bởi những mặt trái THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. của nền kinh tế thị trường đã dẫn đến những biểu hiện ngày càng xuống cấp về đạo đức, về lối sống của một bộ phận thế hệ trẻ. Đó là hiện tượng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt lý tưởng, chạy theo lối sống thực dụng trong một số thanh niên trẻ, HS làm ảnh hưởng tới chất lượng GDĐĐ của xã hội và của nhà trường. Một trong những nguyên nhân rất quan trọng đó là các em còn thiếu kỹ năng sống, chưa được quan tâm GDĐĐ. Đối với HS THPT – lứa tuổi muốn chứng tỏ bản thân thì việc GDĐĐ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trước tình hình đó, việc tăng cường GDĐĐ cho HS càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Thực tiễn GD cho thấy, Biểu đồ 3.1: Nhận thức của CBQL và GV về tầm quan chất lượng dạy và học chỉ được nâng cao khi chúng ta trọng của HĐ GDĐĐ cho HS các trường THPT ở biết quan tâm một cách đầy đủ đến công tác GDĐĐ huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận 119 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 301 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 Nhìn vào biểu đồ cho thấy rằng: Hầu hết CBQL và 3.4. Thực trạng về các điều kiện hỗ trợ cho HĐ GV đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác GDĐĐ cho HS các trường THPT ở huyện Ninh GDĐĐ cho HS khi cho ở mức độ rất quan trọng với Phước, tỉnh Ninh Thuận các nội dung: GDĐĐ để phát triển GD toàn diện cho Có thể thấy để hoạt động GDĐĐ cho HS đạt hiệu HS; GDĐĐ nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách quả và có chất lượng thì cả GV lẫn HS đều nhận thấy cho HS; GDĐĐ để tạo nên những đức tính và phẩm ở các nhà trường đều cơ bản cần các điều kiện hỗ trợ chất tốt đẹp cho HS. Tuy nhiên, vẫn có một số CBQL để không những phục vụ cho việc dạy và học mà đó và GV đánh giá chưa cao các nội dung như: GDĐĐ còn là những điều kiện, là phương tiện thiết yếu để tổ để HS có ý thức bảo vệ môi trường; GDĐĐ để HS có chức quá trình GD cho tập thể GV và HS hoàn thành ý thức giữ gìn của công, có thể do các đối tượng được các nhiệm vụ của mình với chất lượng cao, đáp ứng khảo sát này hiểu một cách chưa đầy đủ về ý nghĩa yêu cầu thực hiện các mục tiêu GD, rèn luyện phát của công tác GDĐĐ cho HS, do đó phần nào có ảnh triển nhân cách HS trong nhà trường. hưởng tới quá trình chỉ đạo, triển khai, tổ chức hoạt 3.5. Thực trạng về nhận thức của CBQL, GV về động GDĐĐ cho HS của nhà trường. tầm quan trọng của quản lý HĐ GDĐĐ cho HS 3.2. Thực trạng thực hiện nội dung của HĐ GDĐĐ các trường THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh cho HS các trường THPT ở thành phố Phan Thiết, Thuận. tỉnh Bình Thuận huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Kết quả được thể hiện ở biểu đồ sau: Thuận. Kết quả khảo sát cho thấy các CBQL, GV và HS đánh giá cao những nội dung như: GD HS đạo đức cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, GD HS đạo lý làm người, những phẩm chất đạo đức truyền thống, GD HS kỹ năng sống thông qua những hoạt động ngoại khóa, GD HS ý thức chấp hành nội quy trường, Biểu đồ 3.2. Tầm quan trọng của QL hoạt động lớp, GD HS ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ của GDĐĐ cho HS ở các trường THPT công. Có thể thấy đây là những nội dung GDĐĐ được Qua biểu đồ cho thấy, hầu hết CBQL và GV nhà thực hiện xuyên suốt qua các cấp học nhằm nâng cao ý thức, hành vi đúng đắn để các em hình thành phẩm trường đều nhận thức được tầm quan trọng trong công chất đạo đức trong nhà trường. Trong đó, nội dung tác QL hoạt động GDĐD cho HS trong nhà trường GD kỹ năng sống được GV và HS đánh giá khá cao vì (94%). Tuy nhiên, vẫn còn có 6% CBQL và GV hiểu trong những năm gần đây, không riêng gì cấp THPT một cách chưa đầy đủ về tầm quan trọng của hoạt mà các cấp học khác đều rất quan tâm GD kỹ năng động này, do đó phần nào cũng có ảnh hưởng tới quá sống cho HS thông qua các hoạt động ngoại khóa vì trình chỉ đạo, triển khai và tổ chức hoạt động GDĐD đây là một vấn đề quan trọng trong việc GD toàn diện cho HS của nhà trường. Vì vậy, cần phải quan tâm và cho HS và mọi lứa tuổi. đẩy mạnh hơn nữa trong nhận thức của các CBQL và 3.3. Thực trạng triển khai phương pháp, hình thức GV, để họ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình của HĐ GDĐĐ cho HS các trường THPT ở huyện trong công tác GD và rèn luyện đạo đức HS, giúp cho Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. việc phối hợp các lực lượng GDĐD cho HS được tiến Kết quả khảo sát cho thấy các hình thức chủ yếu hành một cách đồng bộ, chặt chẽ và có hiệu quả nhằm được các nhà trường THPT quan tâm GDĐĐ cho HS đạt được mục tiêu QL GDĐĐ cho HS đã đặt ra. là: thông qua các bài học trên lớp đã thu được kết 3.5. Thực trạng về lập kế hoạch HĐ GDĐĐ cho HS quả rất cao chiếm 95,3%, điều này cho thấy các nhà các trường THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh trường THPT hiện nay đã và đang tổ chức tốt hình Thuận. thức GD HS thông qua các bài học, các thông tin, tình Từ kết quả khảo sát, có thể thấy ở các trường học huống trên lớp để từ đó HS nhận ra được các chuẩn thì hiệu trưởng và các cán bộ Đoàn thanh niên rất quan mực hành vi đạo đức, phân biệt được các đúng cái sai. tâm xây dựng kế hoạch GDĐĐ cho HS cả dài hạn lẫn Tuy nhiên, theo sự đánh giá của các đối tượng khảo sát ngắn hạn hoặc theo từng chủ điểm. Chính vì thế mà trên thì các hình thức GD: GDĐĐ thông qua các hoạt hiệu quả GDĐĐ cho HS ở các nhà trường hiện nay động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; GDĐĐ khá cao và đạt hiệu quả gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, thông qua các phong trào thi đua chưa thu được kết qua trao đổi, cho thấy kế hoạch của nhà trường, của quả cao. Đoàn thanh niên còn xây dựng chung chung, chưa sát 120 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 301 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 thực tế, chưa được chỉ đạo thường xuyên, cũng chưa đôi khi còn buông lỏng, đặc biệt đối với hoạt động xác định rõ mục tiêu, nội dung GDĐĐ cho HS. Bên tự quản của HS, việc thực hiện đổi mới phương pháp cạnh đó, một số GV bộ môn cũng chưa xem trọng việc GDĐĐ hay việc kiểm tra, đánh giá các phong trào, các lập kế hoạch GDĐĐ cụ thể hàng tháng, hàng năm, còn hoạt động ngoài giờ lên lớp của tổ chức Đoàn thanh GVCN thì rất quan tâm và thực hiện gần như thường niên. Hoạt động của các nhà trường hiện nay chủ yếu xuyên việc lập kế hoạch GDĐĐ cho HS hàng tuần, xoáy sâu vào kiểm tra việc giảng dạy các bộ môn văn theo chủ điểm và cho cả năm học. hóa, mà chưa chú trọng kiểm tra hoạt động ngoài giờ 3.6. Thực trạng về tổ chức HĐ GDĐĐ cho HS các lên lớp hay các hoạt động phong trào. trường THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh 4. Kết luận Thuận. Đội ngũ CBQL và GV ở các trường luôn ý thức Kết quả khảo sát cho thấy CBQL, GV và cán bộ được tầm quan trọng của công tác GDĐĐ HS để Đoàn đều đánh giá mức độ GDĐĐ cho HS thông qua hướng đến việc GD toàn diện cho HS, vì vậy đã xây việc tổ chức các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp khá dựng kế hoạch GDĐĐ cho HS lồng ghép trong kế cao, điều này cũng dễ hiểu vì đây là nội dung được các hoạch năm học của nhà trường một cách khoa học và CBQL, GV và cán bộ Đoàn quan tâm tổ chức, và có trong quá trình thực hiện sẽ điều chỉnh, bổ sung cho thể thông qua sân chơi bổ ích của các hoạt động ngoài phù hợp đảm bảo công tác GDĐĐ cho HS đạt hiệu giờ lên lớp để GDĐĐ cho HS. Bên cạnh đó, việc phân quả. Công tác phối hợp với các lực lượng GD trong và bổ các phương tiện, nguồn kinh phí hợp lý để tổ chức ngoài nhà trường ngày càng được cải thiện; các hoạt động phong trào, ngoại khóa và ngoài giờ lên lớp được các hoạt động GDĐĐ HS cũng được đại đa số chú ý vì duy trì thường xuyên đã góp phần đáng kể trong việc nếu không đủ điều kiện về cơ sở vật chất hay kinh phí nâng cao kỹ năng sống và GD truyền thống cho HS. đầu tư cho hoạt động GDĐĐ cho HS sẽ gây khó khăn CBQL cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo và kiểm trong việc tổ chức thực hiện. tra, đánh giá các hoạt động GDĐĐ cho HS góp phần 3.7. Thực trạng về chỉ đạo HĐ GDĐĐ cho HS các duy trì kỉ cương nề nếp, hạn chế các tiêu cực phát sinh trường THPT trong điều hành của lãnh đạo nhà trường, chấn chỉnh Từ kết quả nghiên cứu, có thể nhận định rằng: Ở kịp thời các sai sót trong triển khai. các nhà trường, hiệu trưởng có quan tâm, chỉ đạo khá Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được thì công tác tốt cho các bộ phận, các thành viên có liên quan trong QL GDĐĐ của các trường vẫn còn những tồn tại như: việc GDĐĐ cho HS. Tuy nhiên, việc chỉ đạo, điều Việc xây dựng kế hoạch GDĐĐ còn chung chung, hành vẫn chưa thường xuyên, kịp thời, đôi lúc còn chưa sát thực tế; chưa được chỉ đạo thường xuyên, buông lỏng, thiếu đôn đốc, kiểm tra; chưa phát huy cũng chưa xác định rõ mục tiêu, nội dung GDĐĐ cho hết vai trò và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ. Đó là HS. Vai trò các lực lượng GD chưa có sự phối hợp thực trạng của công tác QL chỉ đạo thực hiện GDĐĐ nhịp nhàng, thống nhất và đồng bộ, do đó thiếu các cho HS ở các trường THPT huyện Ninh Phước, tỉnh biện pháp phối hợp hữu hiệu để GDĐĐ, nhân cách, Ninh Thuận hiện nay. Kết quả của bảng 2.12 cho thấy lối sống cho HS. Các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ở các nhà trường thực sự có quan tâm đến việc chỉ đạo ngoài giờ lên lớp được duy trì thường xuyên nhưng thực hiện các nội dung GDĐĐ cho HS. Qua số liệu ở chưa thu hút nhiều HS vì nội dung và hình thức còn trên có thể thấy đánh giá của CBQL, GV và cán bộ đơn điệu, nhàm chám, thiếu chiều sâu, chưa gắn chặt Đoàn về công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động GDĐĐ với các chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống hằng cho HS tương đối tốt, trong đó việc chỉ đạo GV lồng ngày của HS. ghép nội dung GDĐĐ cho HS qua các bài giảng và Tài liệu tham khảo xây dựng tốt môi trường sư phạm được hiệu trưởng 1. Phạm Khắc Chương (1995), Một số vấn đề quan tâm và ưu tiên hơn. của giáo dục đạo đức và giáo dục đạo đức ở trường 3.8. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá HĐ GDĐĐ THPT, NXB Giáo dục, Hà Nội. cho HS các trường THPT ở huyện Ninh Phước, tỉnh 2. Đinh Xuân Dũng (2006), Tư tưởng Hồ Chí Minh Ninh Thuận. về đạo đức, NXB Giáo dục, Hà Nội. Từ số liệu thu được, cho thấy lãnh đạo các trường 3. Đặng Vũ Hoạt (1984), Những vấn đề GD học, có thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt NXB Giáo dục. Hà Nội. động liên quan đến GDĐĐ cho HS nhưng việc kiểm 4. Lê Duy Hùng (2013), Giáo dục đạo đức cho HS tra, đánh giá chưa được thực hiện thường xuyên, ít THPT: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp, Tạp chí được quan tâm, chưa được các nhà trường chú trọng, Khoa học ĐHSP TPHCM (số 50). 121 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non ngoài công lập quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 105 | 12
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường trung học phổ thông thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
12 p | 89 | 11
-
Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
4 p | 85 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường mầm non thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
6 p | 97 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ thông Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 51 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 83 | 4
-
Một số vấn đề từ thực tiễn quản lý hoạt động của tạp chí Kinh tế đối ngoại
16 p | 36 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 8 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 11 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động phát triển ngôn ngữ Cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại các trường mầm non công lập Huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh ở các trường tiểu học Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
3 p | 17 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 các trường tiểu học huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng
8 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở tại huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang
9 p | 66 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo phương pháp Montessori
10 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm của trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non công lập khu vực 3, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 2
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ
3 p | 8 | 1
-
Thực trạng quản lý hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh tại các trường tiểu học quận Thanh Khê thành phố Đà Nẵng
8 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn