intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm toán nhà nước với mục tiêu trở thành một trong những công cụ trọng yếu trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực của đất nước cũng không thể đứng ngoài cuộc. Vai trò của Kiểm toán nhà nước không chỉ thể hiện ở việc tăng thu ngân sách mà còn thể hiện ở việc tham gia giải quyết các vấn đề mang tính xã hội, ngày càng tiến gần hơn tới đời sống xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước

TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thöïc traïng toàn taïi tin nhaén raùc vaø<br /> vai troø cuûa Kieåm toaùn nhaø nöôùc<br /> Nguyễn Lê Ngọc Anh*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> heo thông tin từ Cục An toàn Thông tin thì tỷ lệ gửi thư rác của Việt Nam đứng thứ 4 thế<br /> giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Còn theo hãng bảo mật Kaspersky, cứ 100 thư rác được<br /> gửi đi trên thế giới thì có 4,8 thư rác xuất phát từ Việt Nam. Riêng về tin nhắn rác, có<br /> thời điểm Bkav đã thống kê mỗi ngày có 14 triệu tin được phát tán. Nếu tính trung bình<br /> mỗi tin nhắn rác nhà mạng thu được 200 đồng thì mỗi ngày các nhà mạng thu lợi gần 3<br /> tỷ đồng, cả năm lên tới 1.000 tỷ đồng.<br /> Tin nhắn rác không chỉ gây phiền nhiễu cho các thuê bao điện thoại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây<br /> mất an ninh trật tự, an toàn quốc gia. Kiểm soát, hạn chế tin nhắn rác là yêu cầu đặt ra, không chỉ của<br /> Bộ Thông tin và Truyền thông mà cần sự tham gia của toàn xã hội. Kiểm toán nhà nước với mục tiêu trở<br /> thành một trong những công cụ trọng yếu trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực của đất nước cũng<br /> không thể đứng ngoài cuộc. Vai trò của Kiểm toán nhà nước không chỉ thể hiện ở việc tăng thu ngân sách<br /> mà còn thể hiện ở việc tham gia giải quyết các vấn đề mang tính xã hội, ngày càng tiến gần hơn tới đời<br /> sống xã hội.<br /> Từ khóa: tin nhắn rác, kiểm toán<br /> The current status of spam messages and the role of the SAV<br /> According to information from the Department of Information Safety, Vietnam’s spamming rate ranked<br /> 4th in the world after the United States, China and Russia. According to security company Kaspersky, every<br /> 100 spam messages sent in the world, there are 4.8 spams originating from Vietnam. As for spam, with time<br /> Bkav statistics every day there are 14 million believed to be spread. If on average each spam operators gained<br /> 200 dong each day the network gain of nearly 3 billion, all year up to 1,000 billion. Spam messages are not<br /> only annoying for phone subscribers, but they also have the potential to harm national security and order.<br /> Control of spam limits is a requirement not only for the Ministry of Information and Communications<br /> but also for the participation of the whole society. SAV with the goal of becoming one of key tool in the<br /> management and use of the country’s resources can not stand out. The role of the SAV is not only reflected<br /> in increasing budget revenues, but also in participating in solving social problems and getting closer to the<br /> social life.<br /> Keywords: spam messages, auditing<br /> <br /> 1. Khái niệm tin nhắn rác người nhận đó không mong muốn hoặc không<br /> <br /> Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 90/2008/NĐ-CP có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của<br /> về chống thư rác quy định: “Thư rác (spam) là thư pháp luật. Thư rác bao gồm thư điện tử rác và tin<br /> điện tử, tin nhắn được gửi đến người nhận mà nhắn rác.”<br /> *Kiểm toán nhà nước Khu vực I<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 41<br /> TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Việc định nghĩa thế nào là “rác” khá nhạy cảm, Tin nhắn rác đã tồn tại nhiều năm, trở thành<br /> tùy thuộc vào nhu cầu và tâm lý của từng cá nhân vấn đề có tính chất toàn cầu xuất phát từ lợi ích của<br /> khách hàng tại thời điểm nhận tin. Nếu thông tin nhiều bên:<br /> về khuyến mại, giảm giá một sản phẩm dịch vụ - Nhà mạng được hưởng lợi vì thu được phí dịch<br /> được người dùng quan tâm thì không bị coi là “rác”, vụ, các nhà mạng ở nước ta mỗi ngày có thể thu<br /> nhưng vẫn thông tin đó đến với người không có được 3 tỷ đồng từ tin nhắn rác. Việc sim rác, thuê<br /> nhu cầu thì trở thành yếu tố phiền nhiễu. bao ảo còn góp phần phát triển thuê bao cho các nhà<br /> Tin nhắn rác thường là tin nhắn quảng cáo cho mạng, giúp họ đánh bóng thị phần trên thị trường.<br /> sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nhưng không tuân Ví dụ như Viettel hay Vinaphone công bố có 15 hay<br /> thủ theo quy định của pháp luật và gửi đến người 20 triệu thuê bao, nhưng trong đó bao nhiêu phần<br /> dùng một cách tùy tiện. Cũng cần nhìn nhận rằng trăm thuê bao hoạt động đều đặn? Mặt khác trên thị<br /> quảng cáo qua tin nhắn là hoạt động hoàn toàn trường cung cấp dịch vụ di động, nếu có 1 nhà mạng<br /> bình thường, những tin nhắn có nguồn gửi rõ ràng không hợp tác trong việc xử lý tin nhắn rác thì cố<br /> (ví dụ từ tổng đài dịch vụ nhà mạng, ngân hàng, gắng của tất cả các nhà mạng còn lại sẽ về số không<br /> siêu thị…), thông tin của khách hàng có được một mà lại mất khách hàng, mất doanh thu.<br /> cách chính thống, cho phép khách hàng soạn tin - Đại lý SIM/thẻ khai báo sẵn thông tin không<br /> miễn phí tới nguồn phát từ chối nhận tin thì được chính xác và duy trì sim tồn tại thì sẽ có được lợi<br /> xem là hợp lệ. ích nhất định. Các tin nhắn rác có rất nhiều là tin<br /> Tin nhắn rác đem lại phiền toái cho người nhận bán sim điện thoại, không loại trừ chính các đại lý<br /> được tin nhắn, cao điểm mỗi thuê bao trong 1 ngày lại sử dụng sim của mình để nhắn tin bán sim.<br /> có thể nhận cả chục tin nhắn không mong muốn, - Người sử dụng sim rác có một kênh quảng<br /> ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Sim rác dẫn cáo rẻ tiền và xét trên khía cạnh nào đó thì khá<br /> tới việc lãng phí tài nguyên kho số quốc gia. Đồng hiệu quả, thông tin đến được với từng khách hàng<br /> thời, vấn nạn sim rác cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không quản vị trí địa lý và thời gian. Bất kể ai cũng<br /> gây mất an toàn, an ninh thông tin quốc gia. mở đọc nội dung tin nhắn đến máy của mình.<br /> <br /> 42 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Chính vì những lợi ích trên mà vấn đề này đã tồn hay 01 tài khoản facebook là người mua và người<br /> tại như một hệ lụy tất yếu của kinh tế thị trường. bán có thể dễ dàng thông tin với nhau mà không<br /> cần gặp mặt. Muốn quản lý đối tượng mua bán<br /> Vấn đề tin nhắn rác mà toàn xã hội đang hết sức<br /> phải cần thời gian và nhiều giải pháp đồng bộ, dần<br /> bức xúc hiện nay, xét về nguyên nhân thì gây ra bởi<br /> dần đưa môi trường thông tin mạng vào kiểm soát<br /> việc bán sim điện thoại trả trước một cách tràn lan<br /> chặt chẽ. Các trang mạng cần có sự quản lý, giám<br /> và việc rất nhiều người dân đã bị sử dụng thông tin<br /> sát của các cơ quan chức năng ngay từ khâu đăng<br /> cá nhân một cách bất hợp pháp. Điều này đã thể<br /> ký, đóng cửa và có chế tài xử lý những trang mua<br /> hiện việc thiếu quản lý và giám sát nghiêm túc của<br /> bán bất hợp pháp.<br /> các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan.<br /> 2. Thực trạng quản lý của Bộ Thông tin và<br /> Việc phát tán tin nhắn rác luôn có công nghệ hỗ<br /> Truyền thông<br /> trợ. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm gửi tin nhắn<br /> hàng loạt chuyên nghiệp, với chi phí thấp (chỉ từ Trong việc xử lý tin nhắn rác, vai trò của Bộ<br /> 30đ/1 SMS đối với sim học sinh, sinh viên), tính Thông tin và Truyền thông rất quan trọng, thể hiện<br /> năng tự động thay đổi, spin nội dung tin nhắn, đảo ở một số nội dung sau:<br /> nội dung tin nhắn với các từ đồng nghĩa để tránh Quản lý sim: Bộ có nhiều quy định để chấm dứt<br /> các tin nhắn giống nhau giúp gửi được hàng nghìn việc mua bán, lưu thông các sim trả trước đã kích<br /> tin nhắn mỗi ngày, tự cập nhật số gửi đến từ các hoạt sẵn khi chưa đăng ký thông tin thuê bao hoặc<br /> file excel. đăng ký thông tin không theo quy định; quy định<br /> Thông tin khách hàng có từ nhiều nguồn. Tuy rõ quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà<br /> nhiên, bắt nguồn từ việc khách hàng sử dụng các nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, đại<br /> dịch vụ đăng ký bằng số điện thoại di động, ví dụ từ lý phân phối sim thuê bao, chủ điểm đăng ký thông<br /> ngân hàng, bất động sản, hoặc từ chính kho thông tin thuê bao, chủ thuê bao di động trả trước trong<br /> tin của nhà mạng. Luật An toàn Thông tin mạng hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng các thông tin<br /> thuê bao di động trả trước.<br /> quy định về việc thu thập và bảo mật thông tin<br /> khách hàng. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng Quản lý giá cước dịch vụ: Thông tư số 14/2012/<br /> ban hành Chỉ thị 11/CT-BTTTT ngày 18/3/2016 TT-BTTT ngày 12/10/2012 về giá cước dịch vụ<br /> về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của thông tin di động mặt đất quy định mức cước hòa<br /> người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, mạng cố định áp dụng cho thuê bao di động bao<br /> lưu thông sim sai quy định. gồm cả thuê bao trả trước và trả sau; các doanh<br /> nghiệp di động không được tăng, giảm giá và<br /> Tuy nhiên, hiện nay việc mua bán thông tin cá<br /> khuyến mại đối với giá cước hòa mạng và không<br /> nhân của khách hàng như họ tên, nghề nghiệp, số<br /> được nạp sẵn tiền vào sim trả trước, việc khuyến<br /> điện thoại, chỗ ở được diễn ra tràn lan, đối tượng<br /> mại cho các thuê bao mới và thuê bao đang sử dụng<br /> mua bán hoạt động rầm rộ mà chưa thấy cá nhân,<br /> cũng bị hạn chế nhiều. Nếu trước đây việc khuyến<br /> đơn vị nào bị xử lý.<br /> mại 100% giá trị thẻ nạp diễn ra liên tục thì vài năm<br /> Việc quản lý mua bán thông tin trên mạng gặp nay mức khuyến mại đã giảm xuống chỉ còn 50%...<br /> nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ các kênh mua bán Từ đó, góp phần giảm số lượng thuê bao điện thoại<br /> cần tìm hiểu để làm rõ nguồn phát tán thông tin và di động trả trước ảo, vấn nạn sim rác và sử dụng<br /> xử lý theo quy định. hiệu quả tài nguyên viễn thông.<br /> Việc quản lý mua bán các phần mềm nhắn tin Vai trò kết nối các nhà mạng: Tham gia cung cấp<br /> tự động cũng giống việc quản lý tình trạng mua dịch vụ viễn thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều<br /> bán thông tin của khách hàng, rất khó thực hiện nhà mạng, trong cuộc chiến chống tin nhắn rác đòi<br /> trong tình trạng loạn các trang quảng cáo, mua bán hỏi sự liên kết của tất cả các đơn vị và Bộ Thông<br /> như hiện nay. Chỉ cần 01 trang website miễn phí tin và Truyền thông chính là cầu nối. Điển hình là<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 43<br /> TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> ngày 28/10/2016 tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền 3. Vai trò của chủ thuê bao đối với việc ngăn<br /> thông, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chặn tin nhắn rác<br /> (VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Viettel,<br /> Người sử dụng thuê bao di động là chốt kiểm<br /> GTel) đã cùng ký cam kết về việc thu hồi các sim<br /> soát cuối cùng nhưng lại có ý nghĩa quyết định, bởi<br /> kích hoạt sẵn có trên kênh phân phối. Tại từng địa chỉ có người nhận tin nhắn mới trả lời cụ thể được<br /> phương, Sở thông tin và Truyền thông cũng chủ trì tin nhắn nhận được có là rác hay không, tin nhắn<br /> tổ chức cho các nhà mạng cam kết quản lý thuê bao là có ích hay là phiền toái với bản thân mình. Do<br /> trả trước, thu hồi sim kích hoạt sẵn sai quy định đó, cơ chế phản ánh đầu số nhắn tin rác để các nhà<br /> đang lưu thông trên thị trường. mạng kiểm tra là cần thiết. Trên cơ sở phản ánh<br /> Hoạt động thanh tra, kiểm tra: Có thể thấy trong của khách hàng, lọc trên những thuê bao có tần<br /> thời gian vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã suất phản ánh lớn, các nhà mạng sẽ kiểm tra lại<br /> đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, mạnh tay xử các thông tin như: thuê bao được đăng ký tên ai?<br /> lý vấn nạn tin nhắn rác trên cả nước. Đợt kiểm tra Đại lý kích hoạt sim sẵn hay người dùng đăng ký<br /> lớn nhất cuối năm 2016 đã thu hồi gần 20 triệu sim thông tin? Trách nhiệm của đại lý như thế nào nếu<br /> rác, sim kích hoạt sẵn, góp phần làm giảm đáng kể vi phạm các quy định...<br /> lượng tin nhắn rác, tuy nhiên khoảng 2 tháng trở Trên thế giới, nhiều quốc gia hạn chế tin nhắn<br /> lại đây vấn nạn này đang có dấu hiệu quay trở lại. rác bằng biện pháp tăng cường giáo dục về pháp<br /> Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông luật, hướng dẫn các thuê bao tự bảo vệ mình.<br /> quản lý chặt cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di Từ năm 2003, Chính phủ Mỹ ban hành Luật<br /> động; triển khai các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn Chống thư rác, trong đó quy định các thuê bao<br /> tin nhắn rác từ các doanh nghiệp di động; quản lý, điện thoại có thể thông qua đường dây nóng hoặc<br /> giám sát chặt chẽ và rà soát kỹ việc cung cấp dịch Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ, miễn phí<br /> vụ trên đầu số 1900; triển khai các biện pháp quản đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách “các<br /> lý hoạt động tin nhắn rác và chấm dứt hợp đồng thuê bao toàn nước Mỹ không nhận tin quảng cáo”<br /> hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp cung cấp và từ sau đó sẽ không bị các tin quảng cáo hoặc tin<br /> dịch vụ nội dung thông tin vi phạm pháp luật. nhắn rác gây phiền hà.<br /> Cùng với các biện pháp trên, Bộ cũng tăng Ở Singapore, dân chúng có thể đăng ký vào<br /> cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật “Danh sách các thuê bao không nhận tin nhắn”. Bất<br /> về quản lý thuê bao di động trả trước; hoàn thiện cứ cơ quan, công ty hoặc cá nhân nào cũng không<br /> và tiếp tục ban hành các văn bản quy phạm pháp được gửi các tin nhắn rác vào các thuê bao đã đăng<br /> luật liên quan đến tin nhắn rác, tin nhắn quảng ký đó.<br /> cáo giúp cho thị trường dịch vụ viễn thông di động<br /> phát triển lành mạnh, quản lý chặt chẽ tài nguyên Ở Việt Nam, ý thức pháp luật của người dân còn<br /> kho số cấp cho doanh nghiệp, góp phần hạn chế nhiều hạn chế. Khi khách hàng đăng ký sử dụng<br /> tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định mạng di động, hợp đồng là căn cứ quy định trách<br /> pháp luật. nhiệm của nhà mạng rõ ràng nhất. Tuy nhiên,<br /> không mấy người quan tâm đến điều này. Thậm<br /> Bộ đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối chí, nhiều người mua sim còn không đăng ký đúng<br /> với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho tên nên không được bảo đảm quyền lợi khi có vấn<br /> Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam đề thắc mắc kiến nghị.<br /> (VNCERT) quản lý, vận hành. Vì vậy, mọi người<br /> 4. Kiểm toán vấn đề tin nhắn rác<br /> dân khi nhận được tin nhắn rác đều có thể phản<br /> ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách Kiểm toán vấn đề tin nhắn rác có thể tiến hành<br /> rất đơn giản là chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó dưới dạng chuyên đề hoặc một nội dung lồng ghép<br /> tới đầu số 456. khi kiểm toán lĩnh vực viễn thông, chủ yếu dưới<br /> <br /> 44 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> dạng kiểm toán tuân thủ, kết<br /> hợp với kiểm toán hoạt động<br /> để đánh giá tính hiệu lực trong<br /> việc ngăn ngừa tin nhắn rác,<br /> kiểm toán bao gồm một số<br /> công việc chủ yếu sau:<br /> 4.1. Kiểm toán đối với Bộ<br /> Thông tin và Truyền thông<br /> Bộ Thông tin và Truyền<br /> thông là cơ quan có trách nhiệm<br /> quản lý trực tiếp đối với hoạt<br /> động viễn thông ở nước ta. Việc<br /> thực hiện hết trách nhiệm của thuê bao;. Gtel có giải pháp chặn tin nhắn theo tần<br /> Bộ trong vấn đề xử lý tin nhắn rác cần được kiểm suất online 100 tin nhắn, offline 300 tin nhắn.<br /> toán thông qua một số nội dung chính sau:<br /> Trong các chương trình chặn tin nhắn rác, nổi<br /> - Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp bật là chương trình Viettel-Antispam. Là hệ thống<br /> luật, các quy định, các hướng dẫn để làm khung thông minh được các kỹ sư của Viettel nghiên cứu<br /> hoạt động cho nhà mạng. phát triển, Viettel-Antispam có cơ chế vận hành<br /> - Việc xây dựng hệ thống kỹ thuật kết nối tới tương tự như hoạt động tư duy của não người, có<br /> các doanh nghiệp dịch vụ di động phục vụ việc thu thể tự động phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu tin<br /> thập, lưu giữ, quản lý số liệu thuê bao di động. nhắn rác đã có để đối chiếu, từ đó phát hiện các quy<br /> luật, đánh giá từng tin nhắn được gửi tới.<br /> - Hoạt động thanh tra, kiểm tra của thanh tra<br /> Bộ, thanh tra các Sở thông tin và truyền thông. Qua việc xác định tin nhắn rác, các nhà mạng<br /> Trong đó cần chú ý đến cơ chế xử phạt đối với đã phát hiện và dừng cung cấp dịch vụ đối với<br /> các đối tượng vi phạm. Hiện nay Bộ Thông tin - hàng triệu sim. Ví dụ tháng 10 năm 2016, Viettel đã<br /> Truyền thông đã chuyển một số vụ vi phạm về tin kích hoạt 4,2 triệu sim, trong đó số sim phải chặn<br /> nhắn rác sang Bộ Công an đề nghị khởi tố hình là 2,2 triệu sim; Vinaphone kích hoạt 2,8 triệu sim<br /> sự tội giả mạo giấy tờ công dân, tiến tới đây cũng và phải chặn khoảng 1 triệu sim; MobiFone kích<br /> xử phạt người đứng đầu đơn vị doanh nghiệp viễn hoạt 1,8 triệu sim và phải chặn 500.000 sim. Qua<br /> thông nếu quản lý không hiệu quả. Tuy nhiên, xét đó cũng thấy được lượng sim ảo, sim rác là rất lớn.<br /> một cách toàn diện thì số lượng cá nhân, tổ chức vi Trong số các sim bị chặn, Vinaphone nhận được<br /> phạm bị xử phạt còn hạn chế, mức xử phạt chưa có hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê<br /> tính răn đe, ví dụ Nghị định số 174/2013/NĐ-CP<br /> bao, các nhà mạng khác cũng nhận được 1 số khiếu<br /> thì phạt tiền chỉ từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000<br /> nại, tuy nhiên lượng này là rất nhỏ so với số sim đã<br /> đồng đối với việc gửi hoặc phát tán tin nhắn rác.<br /> bị xử lý.<br /> 4.2. Kiểm toán đối với nhà mạng<br /> Kiểm toán đối với các nhà mạng tập trung vào<br /> Hiện nay, các nhà mạng đã xây dựng được hệ 2 nội dung: việc thiết kế, vận hành các ứng dụng<br /> thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin rác theo chặn tin nhắn rác và việc quản lý đối với Sim rác.<br /> tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Cụ thể: VinaPhone<br /> Việc thiết kế, vận hành các ứng dụng chặn tin<br /> áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp từ mức 60 tin/<br /> nhắn rác<br /> phút giảm xuống còn 30 tin/phút và đang hướng<br /> tới 10 tin/5 phút; MobiFone có hệ thống ngăn chặn Thứ nhất: Kiểm toán việc xây dựng hệ thống văn<br /> tin rác theo từ khóa có dung lượng đáp ứng 15 triệu bản, thủ tục về ngăn chặn tin nhắn rác của nhà mạng<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 45<br /> TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> Kiểm toán viên thu thập các văn bản quản lý của cáo, truy xuất dữ liệu khi cần thiết.<br /> đơn vị, kiểm tra tính phù hợp và nhất quán của các<br /> Thứ tư: Kiểm toán các ứng dụng chặn tin nhắn rác<br /> quy định, quy trình trong việc ngăn chặn tin nhắn<br /> rác, so sánh, đối chiếu với các văn bản quản lý của Hiện nay, các nhà mạng đang sử dụng nhiều<br /> nhà nước và các đơn vị trong cùng lĩnh vực. Cụ thể: ứng dụng khác nhau để chặn tin nhắn rác. Các ứng<br /> dụng này như đã trình bày có thể dựa trên tần suất<br /> - Tính đầy đủ của các văn bản nhằm đảm bảo<br /> tin nhắn, từ khóa hay kết hợp nhiều hành vi của<br /> việc ngăn chặn tin nhắn rác được tiến hành liên tục<br /> người phát tán. Cho dù là hoạt động trên nguyên<br /> và có hiệu quả;<br /> tắc nào cũng phải đảm bảo tính hiệu quả trong việc<br /> - Tính phù hợp: phù hợp với với các quy định nhận diện và ngăn ngừa tin nhắn rác.<br /> của pháp luật, phù hợp với điều kiện của doanh<br /> Kiểm toán viên có thể sử dụng 2 phương pháp<br /> nghiệp và tình hình thực tế;<br /> cơ bản sau:<br /> - Tính hiệu lực: mức độ áp dụng thực tế của các<br /> Một là kiểm tra các đoạn mã lập trình: bằng cách<br /> văn bản, thủ tục.<br /> mở đoạn mã lập trình cho các thuật toán cần kiểm<br /> Thứ hai: Kiểm toán công tác tổ chức và quản lý tra, sau đó kiểm tra tính chính xác của các công<br /> Công tác tổ chức và quản lý ở đây bao gồm thức lập trình. Phương pháp này đòi hỏi chuyên<br /> nhiều yếu tố, có thể kể đến: trình độ con người, môn cao, có thể thuê chuyên gia thực hiện;<br /> phân công trách nhiệm và chính sách nhân sự. Hai là thử nghiệm với ứng dụng: Ví dụ, với các<br /> Kiểm toán viên xem xét trên các tiêu chí sau: ứng dụng chặn tin nhắn theo tần suất, kiểm toán<br /> - Đánh giá sự tham gia, chỉ đạo của lãnh đạo viên có thể thực hiện thử nghiệm việc gửi tin nhắn<br /> đơn vị đối với việc ngăn ngừa tin nhắn rác; vượt quá tần suất cho phép, kiểm tra xem tin nhắn<br /> có bị ứng dụng ngăn chặn hay không. Nếu không,<br /> - Đánh giá số lượng, trình độ của nhân lực được<br /> phải tìm hiểu nguyên nhân, do khâu thiết kế hay<br /> giao nhiệm vụ nghiên cứu, tổ chức, vận hành các<br /> vận hành. Cũng cần lưu ý, việc chặn tin nhắn rác<br /> hoạt động trên thực tế;<br /> qua tần suất sẽ không triệt để vì khi nào số lượng<br /> - Chế độ báo cáo và lưu trữ dữ liệu; tin nhắn vượt quá tần suất mới bị chặn.<br /> - Chế độ tiếp nhận thông tin khiếu nại của Kiểm toán việc quản lý đối với sim rác<br /> khách hàng.<br /> Hiện nay, nhà mạng thực hiện việc phân phối<br /> Thứ ba: Kiểm toán công tác quản lý và vận hành sim thông qua các đại lý. Các đại lý này để tồn đọng<br /> hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác một lượng sim kích hoạt sẵn khổng lồ, đã khai sẵn<br /> Hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác chỉ có hiệu thông tin của chủ thuê bao, không đúng với người<br /> quả, hiệu lực khi được vận hành ổn định và liên sử dụng, thường gọi là sim rác. Gọi là sim rác vì<br /> tục. Kiểm toán viên xem xét trên các khía cạnh sau: đây là loại sim mua được rất dễ dàng, không phải<br /> kê khai bất kỳ thông tin gì cũng như dùng hết tài<br /> - Tính ổn định của hệ thống: xem xét khả năng<br /> khoản có thể vứt bỏ, mua sim rác mới để hưởng<br /> duy trì liên tục của hệ thống, các điều kiện về bảo<br /> khuyến mại. Sim rác nảy sinh vì nhiều lý do như<br /> trì, dự phòng và khắc phục sự cố;<br /> để nhân viên kinh doanh của nhà mạng và các đại<br /> - Tính an toàn: các thay đổi trên hệ thống như lý đạt doanh số, cộng thêm nguồn sim số đẹp, nên<br /> việc tạm dừng, hoạt động dưới công suất bình phải kích hoạt để “nắm giữ”. Bên cạnh đó nhiều<br /> thường cần sự phê duyệt, giám sát của người có người dùng có tâm lý mua sim mới để hưởng<br /> thẩm quyền, tránh việc các cá nhân nào đó có thể khuyến mại, không có ý định sử dụng sim lâu dài<br /> dễ dàng ngăn chặn hệ thống; nên thường chọn mua các sim đã kích hoạt sẵn. Khi<br /> - Tính thống kê và có thể kiểm tra: đảm bảo việc kích hoạt sẵn sim, mục đích chính của các đại lý là<br /> ngăn chặn tin nhắn rác phải được kiểm soát và báo nắm giữ sim số đẹp và bán được nhiều hàng, tuy<br /> <br /> 46 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> nhiên hành vi này đã biến<br /> sim chuẩn thành sim rác,<br /> tạo điều kiện cho tin nhắn<br /> rác hoành hành.<br /> Nhằm ngăn chặn các<br /> phần tử tội phạm sử dụng<br /> điện thoại di động phát<br /> tin ngắn lừa đảo hoặc tiến<br /> hành các hoạt động phi<br /> pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật<br /> Bản, Singapore và nhiều<br /> nước khác đều tiến hành<br /> cơ chế đăng ký thuê bao<br /> đúng tên, đúng địa chỉ. tràn lan số lượng lớn sẽ giảm đáng kể, tuy nhiên<br /> Một khi phát hiện có tin nhắn rác sẽ dễ dàng truy việc này rất khó vì mục tiêu lợi nhuận trong kinh<br /> tìm nguồn gốc. doanh và nhận thức còn hạn chế về pháp luật.<br /> <br /> Khi thuê bao tại Mỹ ký hợp đồng với nhà khai Muốn kiểm soát các đại lý cần thông qua kiểm<br /> thác đều phải cung cấp mã An sinh xã hội. Tại Hàn soát các nhà mạng: lượng sim phát hành, sim tồn<br /> Quốc sử dụng chế độ đăng ký số thuê bao để truy kho, sim đã kích hoạt còn tồn kho… Đồng thời<br /> cập mạng. Năm 2000, Nhật Bản quy định các thuê cũng cần có sự kiểm tra, thanh tra thường xuyên<br /> bao trả trước mới tham gia mạng phải cung cấp hơn của các cơ quan chức năng bởi thực tế hiện<br /> đầy đủ các thông tin cá nhân cho nhà khai thác. nay các đại lý bán sim rác rất công khai, sim học<br /> Nhà khai thác chuyển máy di động đến tận địa chỉ sinh sinh viên dễ dàng mua được ở khắp nơi. Có<br /> của người xin tham gia mạng, xác nhận đúng địa khi hình thành cả khu phố chuyên cung cấp sim,<br /> chỉ mới được chính thức truy nhập mạng. Đối với không thể nào quản lý thị trường, chính quyền địa<br /> các thuê bao đã tham gia mạng từ trước thì sẽ được phương không biết, tuy nhiên vẫn làm ngơ. Nâng<br /> yêu cầu cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: chế tài xử phạt để nâng cao tính răn đe là biện pháp<br /> địa chỉ, số điện thoại... Từ năm 2005, Singapore bắt cần thiết, làm sao để lợi nhuận thu được từ bán<br /> đầu áp dụng phổ cập hệ thống quét xác nhận thẻ sim rác không bù lại được việc bị các cơ quan chức<br /> chứng minh thư cá nhân ở các điểm công cộng và năng xử phạt. Mặt khác, việc xử lý đối với các cơ<br /> trên các phương tiện giao thông, qua đó bắt buộc quan chức năng thiếu trách nhiệm cũng cần được<br /> những người sử dụng thẻ di động trả trước phải xem xét tới.<br /> đăng ký các thông tin cá nhân. Các đợt thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền<br /> Cuối năm 2016, các nhà mạng đã cam kết với thông đối với doanh nghiệp viễn thông di động<br /> Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi triệt để các phát hiện nhiều đại lý dùng phần mềm tạo ra hàng<br /> sim kích hoạt sẵn chưa sử dụng, thu hồi 20 triệu loạt ảnh chứng minh nhân dân không có thật để<br /> sim. Tuy nhiên, thực tế hiện nay sim kích hoạt sẵn đăng ký như chứng minh nhân dân lại là ảnh<br /> vẫn tràn lan trên thị trường, dễ dàng mua được số Pikachu, ảnh Triển Chiêu, tranh vẽ, người uống<br /> lượng lớn với giá chỉ trên dưới 10.000 đ/sim. Các bia, tờ giấy trắng cùng một ảnh chân dung được<br /> sim sinh viên với nhiều khuyến mại hấp dẫn, giá ghép hàng loạt vào các chứng minh nhân dân<br /> nhắn tin rẻ nhưng được bán không đúng đối tượng khác nhau.<br /> sử dụng. Hoặc cùng một ảnh chứng minh nhân dân được<br /> Việc phát hành sim ra thị trường chủ yếu là do đăng ký cho hàng loạt thuê bao khác nhau thông tin<br /> đại lý, nếu đại lý quản lý chặt thì nguy cơ mua bán thuê bao không trùng khớp với thông tin cá nhân,<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 116 - tháng 6/2017 47<br /> TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br /> <br /> họ tên vô lý như “Con Heo Dat”, “Happyzone”, phát tán thay đổi liên tục để tránh sự quản lý của<br /> “njhv nfjhf njh”, “khong co ten”, “mn”… vẫn được các cơ quan nhà nước nhưng trong một chừng<br /> cung cấp dịch vụ. mực nào đó hiện tượng này có thể được hạn chế<br /> thông qua các giải pháp đồng bộ của chính quyền,<br /> Tập trung vào nội dung quản lý sim trả trước<br /> các nhà mạng và người sử dụng dịch vụ. Trong<br /> được kích hoạt sẵn, kiểm toán viên có thể xem xét<br /> các giải pháp khắc phục tin nhắn rác, điểm cốt lõi<br /> trên các khía cạnh sau:<br /> là phải đặt con người làm trung tâm, vì đơn giản<br /> - Rà soát quy trình phát hành và quản lý sim của chính người sử dụng dịch vụ mới là người mang<br /> các nhà mạng, sự giám sát đối với các đại lý, các quy đến sự phát triển bền vững cho các bên liên quan,<br /> định này đã đảm bảo đầy đủ và hiệu quả hay chưa? đặc biệt là nhà mạng. Đó là một trong những yếu<br /> - Tiến hành kiểm toán chi tiết từng khâu của tố sống còn để phát triển bền vững trong nền kinh<br /> quy trình quản lý sim, một số nội dung rủi ro tế tri thức hiện nay.<br /> cao như: Kiểm toán nhà nước với vai trò là cơ quan kiểm<br /> + Việc ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao: các toán tối cao không thể đứng ngoài các vấn đề xã<br /> đại lý được ủy quyền có đủ điều kiện theo quy định hội của đất nước. Việc minh bạch hóa các thông tin<br /> của thông tư 04/2012/TT-BTTTT không, số lượng, không chỉ để phục vụ Nhà nước và Quốc hội mà<br /> địa điểm các điểm đăng ký đã đảm bảo thuận tiện còn để phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân.<br /> cho người dân hay chưa; Làm thế nào để Kiểm toán nhà nước ngày càng gần<br /> dân hơn, hoạt động kiểm toán ngày càng đáp ứng<br /> + Quy trình đăng ký và lưu trữ thông tin thuê<br /> được sự kỳ vọng của cộng đồng, có như thế Kiểm<br /> bao: khi đăng ký các đại lý có kiểm tra thông tin<br /> toán nhà nước mới trở thành công cụ của niềm tin,<br /> thuê bao không, có lưu trữ giấy đăng ký và cập nhật<br /> giữ vững được vai trò vị thế của mình trong tiến<br /> vào cơ sở dữ liệu của nhà mạng không, thuê bao đã<br /> trình phát triển của đất nước.<br /> đăng ký sau 72 giờ nếu không kích hoạt dịch vụ thì<br /> có bị hủy thông tin hay không;<br /> + Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký<br /> tối đa 3 thuê bao của mỗi nhà mạng. Các nhà mạng TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> đã thực thi các biện pháp như thế nào để tuân thủ 1. “Quản lý thuê bao di động trả trước” -<br /> quy định; Nguyễn Tuấn Vinh - phòng cơ sở hạ tầng<br /> + Chọn mẫu một số sim nhắn tin quảng cáo và kết nối, Cục viễn thông, Bộ Thông tin và<br /> xem việc đăng ký ở đâu? Đăng ký có đúng quy định truyền thông;<br /> hay không? Nếu việc đăng ký sim có vấn đề thì ai là 2. Tài liệu “Kiểm toán trong môi trường<br /> người chịu trách nhiệm; CNTT” - Kiểm toán nhà nước, tài liệu bồi<br /> + Hiện nay, việc duy trì thuê bao đã kích hoạt dưỡng lớp Kiểm toán viên 2017;<br /> sẵn để không bị khóa đã có quy định cụ thể về 3.http://ictpress.vn/Tri-thuc-chuyen-nganh/<br /> thời gian sử dụng, mức cước phát sinh, kiểm tra Xu-ly-tin-nhan-rac-qua-kinh-nghiem-cua-<br /> liệu các nhà mạng có tuân thủ quy định trong mot-so-nuoc;<br /> thực tế hay không; 4 . h t t p : / / e n g l i s h . m i c . g o v. v n / P a g e s /<br /> TinTuc/133353/Bo-truong-Bo-Thong-tin-<br /> + Việc kiểm tra giám sát của nhà mạng đối với<br /> va-Truyen-thong-Truong-Minh-Tuan--tra-<br /> các đại lý: làm rõ trách nhiệm của nhà mạng đối<br /> loi-ve-xu-ly-SIM-rac-va-tin-nhan-rac.html;<br /> với các đại lý của mình. Xử lý đối với các đại lý có<br /> vi phạm như thế nào? 5. http://thanhnien.vn/thoi-su/xu-ly-hinh-su-<br /> hanh-vi-phat-tan-tin-nhan-rac-815742.<br /> Tin nhắn rác hiện nay đã trở thành một vấn<br /> html.<br /> nạn mang tính toàn cầu. Mặc dù các đối tượng<br /> <br /> 48 Số 116 - tháng 6/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2