intTypePromotion=1
ADSENSE

Thực trạng và định hướng phát triển du lịch đường biển tại Đà Nẵng

Chia sẻ: Đinh Tường Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

167
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo "Thực trạng và định hướng phát triển du lịch đường biển tại Đà Nẵng" nhằm giúp bạn đọc nắm bắt được một số nội dung về những điều kiện phát triển du lịch đường biển tại Đà Nẵng, thực trạng du lịch tàu biển Đà Nẵng từ năm 2008 - 2012, một số hạn chế trong sự phát triển du lịch tàu biển Đà Nẵng và giải pháp để phát triển du lịch đường biển tại Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và định hướng phát triển du lịch đường biển tại Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH<br /> ĐƯỜNG BIỂN TẠI ĐÀ NẴNG<br /> <br /> ? Trần Chí Cường *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đà Nẵng Bước vào năm 2013 với nhiều<br /> sự kiện nổi bật, đó là khánh thành 03 cây<br /> cầu lớn bắc qua sông Hàn, các đường<br /> bay mới được thiết lập, Khu du lịch Bà<br /> Nà Hills khai trương tuyến cáp treo đạt<br /> 04 kỷ lục thế giới, nhiều khách sạn chất<br /> lượng cao khai trương đi vào hoạt động,<br /> và đặc biệt là sự tăng mạnh từ khách du<br /> lịch tàu biển. Sự gia tăng khách du lịch<br /> từ tàu biển trong những năm gần đây<br /> và những tháng đầu năm 2013 đưa đến<br /> hy vọng về một thị phần đầy hứa hẹn và nhập và phục vụ mảng thị trường đầy tiềm năng này.<br /> có đóng góp lớn về kinh tế - xã hội. Tuy<br /> Cảng Tiên Sa - cảng Đà Nẵng nằm ở vịnh Đà Nẵng,<br /> nhiên, bên cạnh đó có nhiều bất cập mà<br /> phía đông bắc thành phố Đà Nẵng, rộng 12 km2, độ<br /> ngành Du lịch Đà Nẵng cần điều chỉnh<br /> sâu từ 10 - 17 m, được bao bọc bởi núi Hải Vân và<br /> để tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho bán đảo Sơn Trà, kín gió cùng với đê chắn sóng dài<br /> việc thu hút thị phần khách du lịch cao 450 m, vịnh tương đối bằng phẳng, quanh năm chịu<br /> cấp này trong tương lai. ảnh hưởng của sóng gió không lớn. Ngoài ra, từ đây<br /> có các tuyến đường biển đi hầu hết các cảng lớn của<br /> Việt Nam và thế giới (đến Hồng Kông 550 hải lý, Đài<br /> Điều kiện để phát triển du lịch đường biển tại<br /> Bắc (Đài Loan) 1.030 hải lý, Manila (Philippines) 720<br /> Đà Nẵng<br /> hải lý, Singapore 960 hải lý, Malaysia 1.400 hải lý, Hải<br /> Trong chiến lược phát triển kinh tế của Đà Nẵng, Nam (Trung Quốc) 2.045 hải lý, Yokohama (Nhật Bản)<br /> du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn. Vì thế 2.340 hải lý). Đây là những điều kiện rất thuận lợi phát<br /> nhiều năm trở lại đây các cấp lãnh đạo thành phố Đà triển mạnh du lịch tàu biển tại Đà Nẵng. Cảng biển Đà<br /> Nẵng đã quan tâm rất nhiều đến quy hoạch cũng như Nẵng ngày càng được đầu tư nâng cấp, hướng đến<br /> các chính sách hỗ trợ các dự án du lịch. Điều này đã và sẽ có điểm đậu riêng biệt cho tàu du lịch; hệ thống<br /> đang là động lực to lớn cho các công ty lữ hành phát đường sá tại cảng được nâng cấp khang trang, tại đây<br /> triển hoạt động kinh doanh của mình, và tạo điều có bố trí các hoạt động phục vụ khách: như bán hàng<br /> kiện cho du khách quốc tế có thể đến Đà Nẵng một lưu niệm, quầy thông tin, khu vực bán cafe, giải khát,...<br /> cách dễ dàng hơn. đặc biệt là công tác làm thủ tục xuất nhập cảnh cho<br /> du khách nhanh gọn và thuận lợi.<br /> Ngoài những doanh nghiệp lữ hành đang hoạt<br /> động khá mạnh trên thị trường du lịch tàu biển như Hệ thống các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đang dần<br /> Công ty Saigontourist, công ty du lịch Tân Hồng,... còn được hoàn thiện với chất lượng cao và đội ngũ nhân<br /> có một số công ty lữ hành cũng đang nghiên cứu gia viên phục vụ ngày càng chuyên nghiệp; đây sẽ là điều<br /> <br /> *<br /> Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng.<br /> <br /> 30 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Bảng 1. Số chuyến tàu và lượt khách đến cảng Đà Nẵng từ năm 2008 - 2012<br /> <br /> Năm Năm Năm Năm Dự kiến<br /> Chỉ tiêu ĐVT Năm 2010<br /> 2008 2009 2011 2012 năm 2013<br /> Số lượng tàu Chuyến 47 44 49 42 56 63<br /> Số lượng khách Lượng khách 29.565 30.097 33.150 27.500 53.620 69.831<br /> <br /> kiện để khách du lịch tàu biển đi sâu vào đất liền, lưu thiện - thành phố xanh, sạch, đẹp và đã được nhân<br /> lại lâu hơn và có sử dụng dịch vụ lưu trú. dân và du khách trong, ngoài nước đánh giá cao về<br /> hoạt động này.<br /> Đặc biệt, Đà Nẵng có bờ biển được Tạp chí Fobers<br /> bình chọn là một trong 06 bãi biển hấp dẫn nhất hành Hệ thống các điểm mua sắm, ẩm thực với những<br /> tinh, nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú như đèo Hải mặt hàng mang tính địa phương cũng là điểm đến<br /> Vân, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa, Ngũ Hành hấp dẫn du khách, nhưng du khách đến Đà Nẵng<br /> Sơn... Đà Nẵng là nơi giao lưu và hội tụ những nét văn cũng sẽ được mua những mặt hàng của bất kỳ địa<br /> hóa của nhiều vùng, miền trong cả nước với các di phương nào trong và ngoài nước đều có.<br /> tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như Bảo tàng Chăm,<br /> Mạng lưới taxi ở Đà Nẵng hiện có 07 hãng đang<br /> thành cổ Điện Hải, Nghĩa trũng Khuê Trung, Nghĩa địa<br /> hoạt động với khoảng 1.000 chiếc, giá cả thống nhất,<br /> Y Pha Nho, lễ hội văn hóa của đồng bào Cơ Tu... Đà<br /> nhân viên chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ du khách<br /> Nẵng còn là trung điểm của 05 di sản văn hóa thế giới<br /> khi có nhu cầu.<br /> bao gồm Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình, Phố cổ<br /> Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, Phong Nha - Kẻ Bàng. Vì Tóm lại, với những điều kiện trên, Đà Nẵng hội tụ<br /> vậy đây là điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch đủ điều kiện để đón khách du lịch, hy vọng trong các<br /> tàu biển đến với Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng, năm tới, khách du lịch bằng tàu biển sẽ đến với Đà<br /> nghiên cứu văn hóa. Nẵng ngày càng tăng cao.<br /> <br /> Đà Nẵng có chuỗi du lịch làng quê với nhiều loại Thực trạng du lịch tàu biển Đà Nẵng từ năm<br /> hình ngành nghề truyền thống như đan lát, làm vườn, 2008 - 2012:<br /> đánh bắt hải sản, người dân Đà Nẵng vốn thân thiện, Có thể nói rằng, giai đoạn 2008 - 2012 là giai đoạn<br /> mến khách, năng động là điều kiện cho loại hình du rất thành công đối với du lịch tàu biển Đà Nẵng. Điều<br /> lịch homestay mà khách du lịch tàu biển châu Á hay này không chỉ được thể hiện qua số lượng khách,<br /> quan tâm. doanh thu mà còn nhiều thành quả đáng chú ý khác.<br /> Môi trường du lịch đảm bảo, an toàn cho du khách Hiện nay, ở Đà Nẵng có khoảng 3 công ty đón<br /> và đặc biệt, Đà Nẵng đang thực hiện đề án ”Đà Nẵng khách tàu biển, trong đó có 2 công ty chiếm phần<br /> - Thành phố môi trường” sẽ tạo cho du khách yên lớn lượng khách là Saigontourist và Tân Hồng. Tính<br /> tâm khi đến với thành phố. Thành phố Đà Nẵng hiện riêng Saigontourist từ năm 2008 - 2012 đón 125/238<br /> nay là thành phố có môi trường du lịch an toàn, thân chuyến với 126.490 lượt khách. Công ty đang khai<br /> thác một số tàu sau: Costa Classica, Pacific Venus,<br /> Princess Daphne, Astor, Bremen, SuperStar Aquarius<br /> từ các thị trường Úc, Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh,<br /> Nhật, Trung Quốc…<br /> Sự quay trở lại của tàu biển cao cấp 5 sao quốc<br /> tế Super Star Aquarius theo định tuyến Hải Nam - Hạ<br /> Long - Đà Nẵng đã đưa một lượng lớn khách Trung<br /> Quốc đến với thành phố Đà Nẵng, năm 2011 với<br /> tầng suất là 01 chuyến/tuần, đến cuối năm 2012 và<br /> đầu năm 2013 tần suất tăng lên 02 chuyến/tuần. Thị<br /> trường khách du lịch này tuy mức chi tiêu không cao<br /> nhưng số lượng lớn và thường xuyên, đó là một điều<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 31<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012<br /> TT Quốc Lượng Lượng Quốc Lượng Quốc Lượng Lượng<br /> Quốc tịch Quốc tịch<br /> tịch khách khách tịch khách tịch khách khách<br /> Trung<br /> 1 Anh 4.196 Anh 5.417 Anh 5.457 Mỹ 2.578 5.808<br /> Quốc<br /> 2 Úc 4.097 Úc 4.634 Mỹ 3.626 Anh 2.224 Mỹ 2.266<br /> 3 Mỹ 3.457 Mỹ 3.160 Đức 3.165 Úc 1.845 Đức 1.847<br /> Trung<br /> 4 Đức 2.812 2.618 Úc 3.106 Đức 1.735 Anh 1.455<br /> Quốc<br /> 5 Nhật 2.657 Pháp 2.287 Nhật 2.632 Nhật 1.243 Nhật 1.314<br /> Trung<br /> 6 2.420 Đức 2.257 Pháp 1.629 Pháp 956 Úc 1.031<br /> Quốc<br /> 7 Pháp 1.707 Nhật 1.835 Ý 1.505 Canada 725 Pháp 971<br /> Tây Ban<br /> 8 1.565 Ý 1.173 Thụy Sĩ 1.038 Ý 442 Canada 730<br /> Nha<br /> Tây Ban Hồng<br /> 9 Ý 1.353 872 Canada 931 Thụy Sĩ 358 602<br /> Nha Kông<br /> Hồng Hồng Thổ Nhĩ<br /> 10 929 569 874 Bỉ 258 Ý 368<br /> Kông Kông Kỳ<br /> <br /> <br /> kiện quan trọng để Đà Nẵng cần duy trì tuyến đường<br /> biển này.<br /> Sự thành công của du lịch tàu biển không chỉ<br /> được đánh dấu bằng sự kiện lượng khách tăng lên,<br /> cũng như việc nhiều hãng tàu lớn nối lại quan hệ làm<br /> ăn, nhận đưa khách trở lại Đà Nẵng. Các du thuyền<br /> này mang theo những đoàn khách sang trọng từ Anh,<br /> Pháp, Đức, Australia, Mỹ, Nga, Ý,... đã làm thay đổi cơ<br /> cấu khách.<br /> Top 10 thị trường tàu biển từ năm 2008 - 2012<br /> Các đơn vị khai thác khách du lịch tàu biển xây<br /> dựng nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đặc sắc và thưởng thức ca nhạc múa truyền thống tại thánh địa.<br /> đã thu hút khách tàu biển như:<br /> + Tại Huế: Lăng Minh Mạng - Chùa Thiên Mụ - Đi<br /> + Tại Đà Nẵng: Các điểm tham quan mua sắm giải thuyền trên Sông Hương - Ăn trưa Cung Đình - Đại<br /> trí được du khách lựa chọn trong chương trình du lịch nội Huế.<br /> tại Đà Nẵng gồm Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn, làng<br /> Đặc biệt, thành phố đã đưa vào khai thác loại hình<br /> đá Non Nước, đá Tiến Hiếu, bãi biển Non Nước, biển<br /> sản phẩm du lịch mới: show diễn tại nhà hát tuồng<br /> Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, đi City tour bằng xích lô, mua<br /> Nguyễn Hiển Dĩnh vào tối thứ 4, thứ 7 để phục vụ<br /> sắm tại trung tâm thành phố (chợ Hàn, Big C), tranh<br /> khách du lịch tàu biển lưu trú qua đêm tại Đà Nẵng<br /> thêu XQ, xem diễn tuồng tại nhà hát Nguyễn Hiển<br /> đã thu hút được nhiều du khách (1.000 lượt khách<br /> Dĩnh, sân golf…<br /> năm 2012).<br /> + Tại Hội An: tham quan, mua sắm tại khu phố cổ,<br /> Trong các chương trình tour cho khách du lịch tàu<br /> đến khách sạn Hội An sử dụng dịch vụ Spa Imperial<br /> biển tại Đà Nẵng, ngoài các chương trình trên, Công<br /> Jade - làng gốm Thanh Hà - đi thuyền trên sông Thu<br /> ty Du lịch Ích Lợi khai thác tour đưa khách tàu biển<br /> Bồn - xem múa Chăm tại sân khấu trung tâm phố cổ.<br /> tham quan làng Hòa Tiến - Hòa Vang phục vụ tàu<br /> + Tại Mỹ Sơn: tham quan thánh địa Mỹ Sơn - Oceanic với đối tượng khách là thanh niên Nhật Bản<br /> <br /> 32 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> có nhu cầu giao lưu, tìm hiểu đời sống của người dân vì những container hàng thường có trọng tải lớn di<br /> địa phương (chương trình homestay). chuyển trên biển, trên không trung qua những chiếc<br /> cần cẩu.<br /> Hiện nay, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục nghiên<br /> cứu để có thêm các hoạt động giải trí về đêm để tăng 2. Sản phẩm du lịch<br /> lượng khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng đồng thời<br /> Cho đến nay, mặc dù đã có khá nhiều loại sản<br /> góp phần phong phú về loại hình du lịch để du khách<br /> phẩm khác nhau, nhưng những sản phẩm mang đậm<br /> có thể lựa chọn.<br /> dấu ấn dân tộc còn chưa nhiều, nếu không muốn nói<br /> Trong những ngày đón khách du lịch tàu biển, Sở là chưa phổ biến. Phải nhận thấy một điểm rất riêng<br /> Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, của khách tàu biển là: mặc dù rất ít sử dụng dịch vụ<br /> lực lượng có liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại các lưu trú, tàu xe, song nhu cầu mua sắm, thưởng thức<br /> điểm đậu đỗ xe trung chuyển, điểm tham quan, mua văn hóa của họ lại rất lớn. Trong khi đó Đà Nẵng vẫn<br /> sắm… Hiện nay, tình trạng bu bám, chèo kéo khách còn thiếu những trung tâm, siêu thị mua sắm thuộc<br /> đã có phần cải thiện. Trong tương lai, Đà Nẵng trở dạng lớn, tầm quốc tế. Ngoài ra, việc đi nhiều nơi trên<br /> thành thành phố du lịch, thành phố an ninh trật tự và tuyến hành trình sẽ làm du khách nhanh chóng quên<br /> không cần sự hỗ trợ của các đơn vị phối hợp này khi đi một vài điểm du lịch, khi đó một món quà đặc trưng<br /> tàu biển đến. của Đà Nẵng và chỉ có được khi họ đặt chân đến Đà<br /> Nẵng sẽ làm họ nhớ đến Đà Nẵng lâu hơn. Cho đến<br /> Một số hạn chế trong sự phát triển du lịch tàu<br /> nay du lịch Đà Nẵng nói chung và du lịch tàu biển nói<br /> biển Đà Nẵng<br /> riêng đã và đang rất phát triển thế nhưng sản phẩm<br /> 1. Cơ sở hạ tầng du lịch vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức.<br /> Hạn chế lớn nhất phải nói đến là Đà Nẵng vẫn Đối với kinh doanh du lịch nói chung, việc thu hút<br /> chưa có cảng biển chuyên dụng để phục vụ đón được ngày càng nhiều khách là điều rất quan trọng,<br /> khách du lịch tàu biển. Hiện nay các tàu biển dù lớn song quan trọng hơn nữa đó là làm thế nào để giữ<br /> hay nhỏ khi cập cảng Tiên Sa - cảng Đà Nẵng đều phải chân khách ở lại càng lâu càng tốt, và số lượng khách<br /> neo đậu nhờ cảng hàng hóa. Cảng du lịch khác hẳn quay trở lại chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số khách đến.<br /> cảng hàng hóa, vì cảng du lịch ngoài chỗ neo đậu cho Tuy nhiên hiện nay thời gian lưu trú của khách du lịch<br /> tàu còn là nơi khách tạm dừng chân lấy lại sức sau tàu biển chưa dài, bình quân chỉ khoảng 01 ngày/1<br /> chuyến hành trình dài trên biển, là nơi khách làm thủ lần cập cảng, thậm chí có những tàu chỉ dừng lại vài<br /> tục nhập cảnh, mua sắm, thậm chí cả việc tìm hiểu tiếng đồng hồ. Tất nhiên việc dừng lại trong thời gian<br /> thông tin về điểm đến,... Việc đậu nhờ cảng hàng hóa bao lâu cũng còn phụ thuộc vào lịch trình của tàu.<br /> gây rất nhiều bất cập, không chỉ cho các hãng tàu mà Nhưng điều này cho thấy sản phẩm Đà Nẵng chưa<br /> cho cả du khách và chủ nhà khi tiếp đón. thực sự thu hút và hấp dẫn được du khách. Các hãng<br /> Đối với khách du lịch: Họ là người bỏ tiền ra để tàu biển cũng xây dựng lịch trình dựa trên nhu cầu,<br /> “mua sự thoải mái, an toàn, tiện nghi”. Vậy mà với một mong muốn của khách hàng và thực tế khảo sát tại<br /> cảng biển hàng hóa thì họ nhận được gì? Nhà vệ sinh, các điểm dừng. Đây là một vấn đề cần được điều tra,<br /> nhà chờ, điện thoại, kiosk cung cấp thông tin,... vẫn xem xét kỹ nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp<br /> chưa tốt, không đem lại sự tiện lợi cho khách. Những khắc phục nhằm nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm<br /> điều đó sẽ gây ấn tượng không tốt trong lòng du du lịch Đà Nẵng.<br /> khách khi đặt những bước chân đầu tiên. Đó còn chưa 3. Một số vấn đề khác<br /> kể tới việc neo đậu nhờ cảng hàng hóa là đồng nghĩa<br /> Nhìn nhận thẳng vào thực tế ta có thể thấy rằng,<br /> với việc không có những cầu cảng nối từ thuyền vào<br /> du lịch tàu biển phát triển mạnh như vậy, nhưng lại<br /> đất liền, rất có thể đó lại là nguyên nhân làm khách<br /> chưa được sự quan tâm đúng mức của các cơ quan<br /> “ngại” không muốn lên bờ, hoặc bực mình khi phải<br /> quản lý Nhà nước. Thành phố vẫn chưa có quy hoạch,<br /> chờ lâu. Và đó sẽ là một thiệt hại không nhỏ cho du<br /> định hướng cụ thể cho phát triển du lịch tàu biển. Do<br /> lịch Đà Nẵng.<br /> vậy, nhiều vấn đề bức xúc của du lịch tàu biển vẫn<br /> Không những thế việc khách phải di chuyển trên chưa được giải quyết, như vấn đề về thời gian lưu trú,<br /> cảng hàng hóa sẽ không đảm bảo an toàn cho khách vấn đề về cảng biển, các sản phẩm du lịch phục vụ<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 33<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> du khách... Tuy nhiên, trong những năm qua du lịch tàu biển vẫn<br /> chưa được đầu tư đúng mức và vẫn còn phát triển<br /> Mặc dù còn thiếu kinh nghiệm trong marketing du<br /> chậm, khách đến Đà Nẵng chủ yếu đi tham quan Huế<br /> lịch, song ít ra những mảng thị trường truyền thống<br /> và Hội An. Vì vậy, thành phố cần có những giải pháp<br /> cũng đã có website riêng, chương trình quảng cáo,<br /> cụ thể về nhiều mặt để phát triển du lịch tàu biển<br /> tuyên truyền, được tham gia các hội nghị, hội thảo du<br /> trong thời gian tới.<br /> lịch,... còn du lịch tàu biển thì vẫn dậm chân tại chỗ,<br /> chưa tham gia vào một hội nghị, hội chợ nào. Do vậy, Giải pháp để phát triển du lịch đường biển tại<br /> hình ảnh du lịch biển Việt Nam nói chung và Đà Nẵng Đà Nẵng<br /> nói riêng vẫn còn rất mờ nhạt trên thị trường quốc tế.<br /> Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp du lịch tàu<br /> Đây là công tác rất quan trọng, bởi sản phẩm du lịch<br /> biển đã và đang làm khá tốt công việc của mình.<br /> không thể đưa ra thị trường quốc tế, đến tay người<br /> Nhưng các cấp quản lý Nhà nước về du lịch lại chưa<br /> tiêu dùng để tiếp thị, để chào hàng, lại càng không thể<br /> có nhiều thay đổi. Điều làm du lịch tàu biển chưa thực<br /> đóng gói xuất khẩu ra nước ngoài. Vì thế muốn bán<br /> sự phát triển tương xứng với tiềm năng của mình đó<br /> được sản phẩm thì không có cách nào khác, ngành<br /> là vì thiếu sự chỉ đạo từ cấp trên. Sự thay đổi này là rất<br /> du lịch buộc phải lôi kéo khách đến để tiêu dùng. Cho<br /> cần thiết và cần được tiến hành càng sớm thì du lịch<br /> nên, các công ty cũng như các cơ quan, ban ngành<br /> tàu biển càng nhanh chóng tiến xa.<br /> cần tận dụng mọi cơ hội để quảng bá, giới thiệu bằng<br /> hình ảnh, lời nói,... đến khách hàng, và nhất là đại diện 1. Cảng biển<br /> các hãng tàu. Tất nhiên, đây là công việc chính của Trong khi một số quốc gia châu Á đã và đang<br /> các công ty lữ hành, và thực tế họ cũng đã làm khá xây dựng cảng biển du lịch đạt chuẩn quốc tế (như<br /> tốt vai trò của mình trong thời gian qua. Chính vì thế Trung Quốc, Singapore...) thì ở Việt Nam vấn đề này<br /> lượng khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng tăng lên mới được đưa ra cân nhắc xem xét xây xựng trong hội<br /> không ngừng. Nhưng du lịch đòi hỏi phải có sự đồng nghị du lịch tàu biển cuối năm 2007 và mới nhất là<br /> bộ từ cả phía doanh nghiệp và Nhà nước. tháng 4 năm 2012.<br /> Qua những vấn đề trên ta thấy được thành phố Việc xây dựng cảng mới sẽ tốn kém chi phí ban<br /> Đà Nẵng là địa điểm có nhiều tiềm năng để phát triển đầu và mất nhiều thời gian. Nó không những phụ<br /> du lịch tàu biển, thu hút du khách đến với thành phố. thuộc vào cư dân sở tại, chính quyền địa phương, mà<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 34 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> còn phụ thuộc nhiều vào đặc tính của vùng biển đó ca bài chòi, múa Chăm... là sản phẩm mới được khai<br /> như: vùng đá ngầm, độ sâu của nước biển,... thác và phục vụ khách du lịch tại Đà Nẵng. Cần mở<br /> thêm loại hình múa rối nước, một loại hình đặc sắc<br /> Để phục vụ tốt nhất khách du lịch tàu biển khi đến<br /> riêng của văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phát<br /> Đà Nẵng thì cần phải có quy hoạch rõ ràng, cụ thể kết<br /> triển bán những trang phục, nhạc cụ, mô hình, đĩa<br /> hợp giữa cảng hàng hóa và cảng du lịch, đảm bảo môi<br /> hát,... (như mô hình nhà múa rối nước, mô hình ca<br /> trường an toàn cho du khách. Tuy nhiên, việc này còn<br /> sỹ,...) liên quan đến các loại hình đó cũng cần được<br /> gặp nhiều khó khăn do cảng Đà Nẵng thuộc quản lý<br /> chú trọng đẩy mạnh. Tuy nhiên, một thực tế đặt ra là<br /> của cấp Trung ương chứ không phải cấp thành phố.<br /> những loại hình này đang có nguy cơ bị mai một. Do<br /> Vì vậy, sự can thiệp trong công tác quy hoạch, mở<br /> vậy đòi hỏi cần phải tìm biện pháp giữ gìn, khôi phục<br /> rộng hay phí cập cảng cũng gặp nhiều trở ngại.<br /> các loại hình này.<br /> Hiện nay, cảng Đà Nẵng đang chuẩn bị và đầu tư<br /> 3. Các loại hình dịch vụ<br /> xây dựng thêm một cầu cảng dài 500 m, độ sâu 14 m<br /> để phục vụ các tàu du lịch 5 sao cỡ lớn và dự kiến năm Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang triển khai xây<br /> 2015 - 2016 sẽ đưa vào sử dụng. dựng một số trung tâm mua sắm, giải trí có quy mô<br /> lớn tại trung tâm thành phố. Đây là một điều kiện<br /> Nhu cầu và đòi hỏi của khách du lịch tàu biển rất<br /> thuận lợi để thu hút khách đến với Đà Nẵng, kéo dài<br /> cao vì vậy tại cảng Đà Nẵng đã đầu tư các quầy thông<br /> thời gian lưu trú của khách du lịch nói chung và khách<br /> tin du lịch, địa điểm bán hàng lưu niệm, khu vệ sinh<br /> du lịch tàu biển nói riêng. Hơn nữa những trung tâm<br /> công cộng chỉ giành riêng cho du khách. Tuy nhiên<br /> mua sắm đó cũng có thể bán những đồ lưu niệm độc<br /> cần đa dạng thêm một số sản phẩm du lịch, quầy<br /> nhất của Việt Nam, những sản phẩm của các làng<br /> thông tin với nhiều thông tin du lịch Đà Nẵng và các<br /> nghề,... nét riêng của mỗi miền quê Việt mà họ chưa<br /> tỉnh lân cận để phục vụ du khách tốt nhất. Đồng thời<br /> có dịp đến. Ngoài ra ở những trung tâm này ta cũng<br /> xe vận chuyển khách du lịch khi ra vào cảng phải đảm<br /> có thể bán những ấn phẩm, băng hình,... hoặc có<br /> bảo an toàn cho khách và có trật tự theo các quy định<br /> những không gian riêng để giới thiệu về Việt Nam,<br /> tại cảng Đà Nẵng.<br /> về Đà Nẵng, đây sẽ là những thước phim hình ảnh<br /> Biên phòng cảng cần đảm bảo thực hiện nhanh quảng cáo cũng không kém phần hiệu quả. Vì vậy,<br /> chóng các thủ tục nhập cảnh, tình hình an ninh trật cần có những kiến nghị, đề xuất UBND thành phố Đà<br /> tự tại cảng Tiên Sa, không để diễn ra các hiện tượng Nẵng tác động đến các công trình của các trung tâm<br /> cò mồi, ”chặt chém” đối với khách du lịch tàu biển, mua sắm triển khai và hoàn thiện sớm để phục vụ<br /> làm mất đi hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng thân khách du lịch trong thời gian tới.<br /> thiện.<br /> 4. Tuyên truyền, quảng bá<br /> 2. Sản phẩm du lịch<br /> Để thu hút đông đảo khách du lịch đến với Đà<br /> Sản phẩm du lịch cũng cần có những thay đổi Nẵng thì ngành du lịch cần xây dựng chiến lược phát<br /> đáng kể và một chiến lược đúng đắn. Trước hết cần triển du lịch tàu biển Đà Nẵng. Việc tuyên truyền<br /> quan tâm thay đổi đó là việc cần có quy hoạch xây quảng bá hình ảnh du lịch tàu biển trên thị trường<br /> dựng phát triển sản phẩm du lịch thành phố. Tiềm quốc tế là rất quan trọng, nhưng hiện nay công việc<br /> năng du lịch của Đà Nẵng rất lớn, song chúng ta lại này chưa được quan tâm, phụ thuộc chủ yếu vào các<br /> chưa khai thác được nhiều, chưa có những sản phẩm doanh nghiệp chuyên khai thác đón tàu biển. Chính<br /> tạo sự khác biệt đặc trưng. vì thế ngành du lịch cần có nhiều hỗ trợ hơn nữa<br /> Với những làng nghề: Cần khôi phục một số làng cho các doanh nghiệp trong quảng bá hình ảnh du<br /> nghề truyền thống như làng chiếu Cẩm Nê, và phát lịch tàu biển Đà Nẵng trên thị trường quốc tế, tham<br /> triển những làng nghề hiện đang làm ăn hiệu quả dự các hội thảo, hội chợ, triển lãm, sản xuất các ấn<br /> như làng nghề đá Non Nước. Vì ngoài việc bán những phẩm,... về du lịch tàu biển. Thực hiện nghiên cứu,<br /> sản phẩm làng nghề, thì việc giới thiệu làng nghề khảo sát thị trường nhằm đưa ra những chiến lược và<br /> bằng hình ảnh cũng rất quan trọng nhằm thu hút bước đi đúng đắn, định hướng cho các doanh nghiệp<br /> khách về tận nơi để trải nghiệm và thăm làng. thực hiện theo.<br /> <br /> Với loại hình văn hóa nghệ thuật như tuồng, dân T.C.C.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 35<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2