Thực trạng và giải pháp giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn năm 2020-2023
lượt xem 1
download
Đề tài đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp công tác giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2023 nhằm mục tiêu phân tích những vướng mắc, những hạn chế và nguyên nhân từ đó đề xuất giải pháp hiệu quả cho công tác tranh chấp đất đai giúp nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đất đai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn năm 2020-2023
- THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN XÃ LAI HƯNG, HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN NĂM 2020-2023 Võ Minh Thùy1, Nguyễn Thị Thanh Thảo1* 1. Khoa Khoa học Quản lý, Trường Đại học Thủ Dầu Một *Liên hệ email: thanhthao@tdmu.edu.vn, TÓM TẮT Tranh chấp đất đai và công tác giải quyết tranh chấp đất đai là chủ đề được các cơ quan quản lý và nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm. Kết quả nghiên cứu phân tích một số vấn đề về công tác giải quyết tranh chấp đất đai và thực tiễn thực hiện tại xã Lai Hưng với đặc điểm riêng của địa phương và phân tích những khó khăn, tồn tại còn phát sinh từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục. Kết quả nghiên cứu thấy rằng trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2023 đã xảy ra tổng cộng 18 vụ tranh chấp đất đai tại xã Lai Hưng. Trong đó, các năm 2020, 2021 và 2022 có 13 vụ, 05 vụ vào năm 2020 giảm xuống còn 3 vụ vào năm 2022 và đã giải quyết xong 100%. Trong năm 2023, số các vụ giải quyết tranh chấp chỉ có 1 vụ thành công, trong khi 5 vụ còn lại không đạt được kết quả mong muốn. Tỷ lệ giải quyết thành công các vụ tranh chấp đất đai đã giảm đáng kể từ 100% vào các năm 2020, 2021 và 2022 xuống còn 16,67% vào năm 2023. Nguyên nhân các vụ việc tranh chấp khá phức tạp dẫn đến việc giải quyết còn kéo dài và không thống nhất và còn gặp nhiều khó khăn, cán bộ chuyên trách thiếu nhân lực, kiêm nhiệm nên việc cập nhật hướng dẫn pháp luật người dân còn hạn chế. Vì vậy, để đạt được kết quả giải quyết tốt các sự vụ tranh chấp liên quan đến đất đai cần thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả của việc thực hiện các biện pháp hoà giải trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai, kết nối chặt chẽ với người dân trong công tác tuyên truyền pháp luật của nhà nước. Key words: giải quyết tranh chấp đất đai, tranh chấp đất đai. 1. MỞ ĐẦU Đất đai là tài sản chung vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, vừa là tư liệu sản xuất vừa là nơi sinh sống của dân cư và cũng là nơi xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh và quốc phòng, an ninh, là yếu tố quan trọng hàng đầu của môi trường sinh thái (Nguyễn Minh Nhật, 2022). Vai trò của đất đai đối với hoạt động sống và con người trên trái đất rất quan trọng, nhưng đất đai bị giới hạn về diện tích và cố định về vị trí. Vì vậy, nguồn tài nguyên đất đai khi khai thác cần thiết phải tiết kiệm và sử dụng hợp lý trên cơ sở khoa học, hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng về số lượng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở những vùng quy hoạch đô thị hóa nhanh chóng (Vũ Quang, 2021). Điều này tạo ra nhiều thách thức trong việc quản lý đất đai vành yêu cầu các nhà quản lý, khoa học và người dân phải thực hiện các giải pháp kịp thời và hiệu quả. Tranh chấp đất đai (TCĐĐ) là một vấn đề phổ biến trong xã hội, đặc biệt là khi Việt Nam đang chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và đô thị hóa mạnh mẽ. Đất đai dần trở thành mặt hàng có giá trị đặc biệt, làm tăng số lượng và độ phức tạp của TCĐĐ (Mùa A Tùng, 2015). Ngày nay, việc TCĐĐ diễn ra các tình huống phổ biến như: tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê, thừa kế, thế chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp do lấn, chiếm đất. Nguyên nhân dẫn đến TCĐĐ có thể kể đến như: việc quản lý đất đai của cơ quan chuyên môn còn thiếu sót, quá trình giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diễn ra chậm chạp, lấn chiếm đất đai diễn ra phổ biến nhưng không được ngăn chặn và xử lý kịp thời và một số nguyên nhân khác. Các tình trạng tranh chấp đất đai phức tạp và kéo dài, số người dân khiếu kiện ngày càng gia 304
- tăng, cần thiết sự quan tâm của địa phương (Nguyễn Tiến Mạnh, 2021). Tranh chấp đất đai gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh của đời sống xã hội (Mùa A Tùng, 2015). Việc tranh chấp làm gián đoạn và gây tổn thương đến các mối quan hệ trong cộng đồng dân cư và ảnh hưởng đến phong tục, văn hóa, đạo đức của người Việt Nam. Hơn nữa, việc tranh chấp đất đai có thể gây mất ổn định chính trị và an ninh xã hội của địa phương. Nếu không giải quyết triệt để, tranh chấp đất đai có thể tạo ra các "điểm nóng" và bị kẻ xấu lợi dụng, gây sự mất lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước. Xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương là một địa bàn đang phát triển nhanh chóng cả về mặt kinh tế lẫn xã hội (Tiến Hạnh, 2024). Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn xã cũng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tranh chấp về đất đai diễn ra thường xuyên, với hàng trăm vụ tranh chấp mỗi năm và nguyên nhân đa dạng như tranh chấp ranh giới đất, diện tích, mục đích sử dụng đất, thừa kế, bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Những tranh chấp này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế và xã hội của của địa phương Đề tài đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp công tác giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2023 nhằm mục tiêu phân tích những vướng mắc, những hạn chế và nguyên nhân từ đó đề xuất giải pháp hiệu quả cho công tác TCĐĐ giúp nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đất đai. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu sử dụng phương pháp thu thập và phân tích thông tin từ các nguồn tài liệu thứ cấp, sơ cấp bao gồm các văn bản pháp luật, các nghiên cứu khoa học, các báo cáo, thống kê từ đó tổng hợp thông tin, phân tích các nội dung chính của vấn đề nghiên cứu. 2.1.Phương pháp thu thập số liệu - Thu thập số liệu thứ cấp: + Điều kiện đất đai: đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình khu vực nghiên cứu; + Tình hình quản lý và sử dụng đất đai tại xã Lai Hưng; + Thu thập các tài liệu, số liệu giấy tờ liên quan đến thủ tục xử lý vấn đề tranh chấp đất đai ở địa phương của các cơ quan liên quan, các ban, ngành và các nghiên cứu có trước. - Thu thập số liệu sơ cấp: Tìm hiểu công tác giải quyết tranh chấp đất đai của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra cấp xã/huyện, Phòng Tư pháp huyện và UBND xã. Thu thập và xử lý thông tin từ nguồn số liệu sơ cấp liên quan đến thủ tục xử lý vấn đề tranh chấp đất đai ở địa phương của các cơ quan liên quan, các ban, ngành. 2.2.Phương pháp thống kê Sử dụng phần mềm Word, Excel để tổng hợp và thống kê số liệu về số vụ tranh chấp, số vụ được xử lý, xử lý chưa thỏa đáng hay còn vướng mắc trong việc xử lý. 2.3 Phương pháp so sánh Nghiên cứu áp dụng phương pháp để so sánh các số liệu thu thập qua các năm, phân tích biến động số liệu giữa các năm chọn nghiên cứu và tìm ra các nguyên nhân tạo nên sự biến động các số liệu. 2.4 Phương pháp phân tích và tổng hợp: Bài viết nghiên cứu phân tích và tổng hợp các vấn đề TCĐĐ, các quy định của công tác giải quyết tranh chấp đất đai trong thực tiễn và đề xuất các phương án giải quyết TCĐĐ. Từ đó, rút ra các đánh giá, kết luận và kiến nghị phù hợp, hiệu quả nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện quy định pháp luật về giải quyết TCĐĐ. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 3.1 Đánh giá công tác giải quyết TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2023 3.3.1 Tình hình TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2023 305
- Trong những năm gần đây, TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng chủ yếu là tranh chấp về quyền sử dụng đất. Trên thực tế nếu không giải quyết vấn đề này kịp thời sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương, làm mất tình cảm gia đình, mối quan hệ với láng giềng, gây mất trật tự an ninh chung của xã hội, có những trường hợp còn chuyển từ án dân sự sang hình sự. Chính vì vậy, việc giải quyết TCĐĐ đang là vấn đề nóng của xã hội cần sự quan tâm kịp thời, đúng lúc của các cấp chính quyền, địa phương. Kết quả tình hình TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2023 được trình bày ở Bảng 1 và Hình 1. Bảng 1. Tình hình TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 – 2023 Năm Tổng số (vụ) Tỷ lệ (%) 2020 5 27.77 2021 4 22.22 2022 3 16.67 2023 6 33.33 Tổng 18 100 (Nguồn: Báo cáo UBND xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) Qua Bảng 1 và Hình 1 cho ta thấy tình hình TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng xảy ra tổng cộng 18 vụ việc vào các năm 2020, 2021, 2022, 2023. Trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, đã có một xu hướng giảm về TCĐĐ. Điều này được thể hiện thông qua những chuyển biến tích cực và sự dần đi vào nề nếp, nhờ vào việc áp dụng chặt chẽ các quy định về luật đất đai. Và đã giải quyết thành công một số lượng lớn vụ việc, đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết tranh chấp. Các vùng "điểm nóng" hay những vụ việc phức tạp, gay gắt và kéo dài, đã được ủy ban nhân dân huyện và các cấp các ngành trong huyện giải quyết. Quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất đã được khôi phục và đóng góp vào việc hoàn thiện công tác trong lĩnh vực đất đai. Riêng năm 2023 lại có lại có xu hướng tăng cho thấy rằng cần phải có các biện pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả giải quyết TCĐĐ. Hình 1. Biểu đồ tình hình tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 – 2023 3.1.2. Đánh giá công tác giải quyết đơn thư TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 – 2023 Kết quả đánh giá công tác và giải quyết đơn thư TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 – 2023 được trình bày ở Bảng 2. 306
- Bảng 2. Kết quả giải quyết đơn thư tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 – 2023 Năm 2020 2021 2022 2023 Tổng Số vụ tranh chấp đất 5 4 3 6 đai Số vụ giải quyết thành 5 4 3 1 công Số vụ giải quyết không 0 0 0 5 thành công Tỷ lệ đã giải quyết (%) 100% 100% 100% 16,67% (Nguồn: Báo cáo UBND xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) Từ kết quả ở Bảng 2. cho thấy Kết quả giải quyết đơn TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương như sau: Nhìn chung, số vụ TCĐĐ trong giai đoạn 2020-2023 có xu hướng giảm dần từ 5 vụ (năm 2020) xuống 3 vụ (năm 2022). Kết quả cũng cho thấy số vụ tranh chấp tăng đột biến lên 6 vụ vào năm 2023 trên đại bàn xã Lai Hưng, Năm 2023, số vụ TCĐĐ tăng đột biến lên 6 vụ so với các năm trước đó, trong khi số vụ giải quyết thành công giảm xuống chỉ còn 1 vụ. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng đất đai ngày càng tăng, công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập; năm 2023 thực hiện Luật Đất đai mới sửa đổi bổ sung, các bộ quản lý địa chính tại địa phương thiếu nhân lực, kiêm nhiệm nhiều trọng trách dẫn đến việc cập nhật thông tin, hướng dẫn cho người dân còn hạn chế. Tỷ lệ giải quyết thành công các vụ TCĐĐ luôn ở mức cao, đạt 100% cả 3 năm 2020, 2021, 2022. Tuy nhiên năm 2023 tỷ lệ giảm xuống 16,67%. Hình 2. Biểu đồ kết quả giải quyết đơn tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 - 2023 Kết quả thể hiện ở Hình 2 thấy rằng từ năm 2020 đến năm 2023, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã xử lý tổng cộng 18 vụ TCĐĐ. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết đơn theo từng năm có xu hướng giảm dần do ảnh hưởng của đại dịch Covid và cũng có xu hướng tăng dần. Các vụ TCĐĐ còn lại chủ yếu là những đơn tồn cũ chưa được giải quyết do quá trình xử lý tranh chấp này rất phức tạp và kéo dài vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này cho thấy rằng cần có những biện pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp đất đai. 307
- 3.2 Đánh giá những hạn chế trong công tác giải quyết TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020 – 2023 Trong đánh giá công tác giải quyết TCĐĐ, có một số hạn chế như sau: 1. Thiếu thông tin chính xác và đầy đủ: Đánh giá có thể gặp khó khăn nếu không có đủ thông tin về các bên liên quan, lý do tranh chấp đất đai, và quy trình giải quyết tranh chấp. 2. Thiếu sự minh bạch: Khi quy trình giải quyết tranh chấp không được thực hiện một cách minh bạch, đánh giá có thể không công bằng và gây đánh mất lòng tin của công dân. 3. Thiếu nguồn nhân lực và đào tạo: xã Lai Hưng có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ nguồn nhân lực và đào tạo cho nhân viên trong công tác giải quyết tranh chấp đất đai; Nguồn nhân lực cán bộ cấp xã còn ít, kiêm nhiệm nhiều công việc. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đánh giá chính xác và hiệu quả. 4. Tham nhũng và phức tạp vụ pháp: Một số tranh chấp đất đai có thể liên quan đến vấn đề tham nhũng hoặc các quy định pháp lý phức tạp. Điều này có thể làm gia tăng khó khăn trong việc đánh giá công tác giải quyết tranh chấp. 5. Thiếu sự đồng nhất: Đánh giá có thể gặp khó khăn nếu quy trình giải quyết tranh chấp không được áp dụng đồng nhất trong tất cả các trường hợp. 6. Tình trạng tranh chấp đất đai thường có diễn biến phức tạp: Tranh chấp đất đai vẫn là một trong những vấn đề nan giải, có thể dẫn đến những tranh cãi, xích mích, thậm chí là xung đột. Để công tác giải quyết tranh chấp đất đai tại xã Lai Hưng được cải thiện, cần đảm bảo rằng thông tin là minh bạch, đủ nguồn lực và đào tạo cho các nhân viên liên quan, và thực hiện quy trình công bằng và đồng nhất. Cũng cần xem xét các biện pháp để ngăn chặn tham nhũng và đơn giản hóa vụ pháp liên quan đến tranh chấp đất đai. 3.3 Đề xuất các giải pháp giải quyết tranh chấp đất đai Hiện nay, giải quyết TCĐĐ là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm tại xã Lai Hưng Để tốt công tác giải quyết tranh chấp, dưới đây là một số giải pháp mà chúng tôi đề xuất: - Nâng cao năng lực và chất lượng của các cơ quan chức năng liên quan: Tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên trách, đào tạo, bồi dưỡng nhân viên, cập nhật thông tin, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm xử lý tranh chấp đất đai, các cơ quan chức năng sẽ có khả năng phân tích và đánh giá hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp đất đai, đồng thời nắm bắt tốt các chính sách, pháp luật liên quan. - Cần thông báo rõ ràng về các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, cùng với việc cung cấp tư vấn chính xác và kịp thời cho các bên liên quan. Điều này giúp người dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình và giảm thiểu tranh chấp. - Tiến hành thẩm định lại quyền sở hữu đất đai trên địa bàn, bằng cách thu thập và kiểm tra thông tin, giấy tờ liên quan để xác định chính xác quyền sở hữu đất của từng bên. Điều này giúp làm rõ các tranh chấp và đưa ra quyết định công bằng. - Cần phát triển, điều chỉnh và thực thi quy hoạch sử dụng đất một cách cẩn thận và minh bạch. Quy hoạch sẽ giúp phân định rõ ràng các mục đích sử dụng đất và giới hạn việc tranh chấp trong tương lai. - Tổ chức các buổi đối thoại và hòa giải giữa các bên liên quan để tìm ra các giải pháp đồng thuận và hợp lý. Điều này giúp tránh công cốc và giảm thiểu tranh cãi. - Tăng cường sự phối hợp với tất các ban, ngành, đoàn thể có liên quan ở xã, thị trấn. Thẩm tra xác minh có liên quan trước khi hòa giải, do đó tránh được tình trạng dồn ép cho cán bộ chuyên môn, hòa giải không thành rồi chuyển hồ sơ lên cấp trên giải quyết. - Thực hiện quy trình đánh giá công khai, minh bạch: Việc công khai thông tin về đánh giá công tác giải quyết tranh chấp đất đai, tạo sự minh bạch trong quy trình giúp người dân tin tưởng vào công tác giải quyết tranh chấp đất đai. - Tăng cường quản lý và kiểm soát việc cấp phép sử dụng đất, đảm bảo rằng quá trình cấp phép được thực hiện một cách công bằng và minh bạch. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên và giảm thiểu tranh chấp. 308
- - Cần tăng cường giám sát các hoạt động liên quan đến đất đai và cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho cộng đồng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa các bên và giảm thiểu sự mâu thuẫn. Những giải pháp trên có thể được áp dụng bởi huyện Chơn Thành để tốt công tác giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thành công trong giải quyết tranh chấp đất đai phụ thuộc vào sự hợp tác và sự tham gia của tất cả các bên liên quan. - Tập trung sự lãnh đạo của Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND, Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND xã, thị trấn, huyện đôn đốc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của công dân, đề ra những biện pháp thích hợp để giải quyết đem lại hiệu quả cao, tiến độ nhanh, đúng trình tự thủ tục của Luật Khiếu nại, tố cáo, tạo niềm tin bền vững trong nhân dân ngay từ khi làm công tác hòa giải ở cơ sở. 4. KẾT LUẬN Nghiên cứu đã đánh giá công tác giải quyết TCĐĐ tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Dù đã có những nỗ lực đáng khen của lãnh đạo và cơ quan chuyên môn, nhưng vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục như các luật, quy định về công tác giải quyết khiếu nại TCĐĐ còn nhiều, đặc biệt là vấn đề nhân sự cấp xã còn kiêm nhiệm, không chuyên trách nên việc cập nhật quy định còn hạn chế. Bên cạnh đó, người dân cũng chưa có nhiều kênh tiếp cận được quy định pháp luật, chưa nắm bắt rõ luật pháp, gây ra khó khăn và trở ngại cho công tác giải quyết. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy số lượng các vụ hoà giải TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng có sự biến động qua các năm, từ 5 vụ vào năm 2020 giảm xuống còn 3 vụ vào năm 2022, những năm 2023 lại tăng lên thành 6 vụ. Trong số các vụ giải quyết, chỉ có 1 vụ thành công vào năm 2023, trong khi 5 vụ còn lại không đạt được kết quả mong muốn. Tỷ lệ giải quyết thành công đã giảm đáng kể từ 100% vào năm 2022 xuống còn 16,67% vào năm 2023. Mặc dù có những khó khăn nhưng cũng thấy rằng, số lượng các vụ hoà giải TCĐĐ trên địa bàn xã Lai Hưng vẫn có tỷ lệ thành công cao góp vào việc hoàn thiện công tác trong lĩnh vực quản lý đất đai. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tiến Hạnh (2024). Xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng: Kinh tế duy trì, phát triển ổn định. NXB Báo Bình Dương. 2. Nguyễn Tiến Mạnh (2021). Thực trạng giải quyết tranh chấp đất đai và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013. Tạp chí điện tử luật sư Việt Nam. 3. Nguyễn Minh Nhật (2022). Pháp luật về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các tổ chức kinh tế. NXB Đại học Huế. 4. Vũ Quang (2021). Một số vấn đề về giải quyết tranh chấp đất đai bằng Tòa án qua thực tiễn tại tỉnh Sơn La. Tạp chí công thương. 5. Mùa A Tùng (2015). Đánh giá công tác giải quyết tranh chấp về đất đai trên địa bàn huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên giai đoạn 2012 – 2014. NXB Đại Học Thái Nguyên. 6. Ủy ban nhân dân xã Lai Hưng (2020). Báo cáo Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hòa giải tranh chấp đất đai năm 2020 (từ ngày 16/10/2019 đến ngày 15/10/2020). Báo cáo số 165/BC-UBND, Lai Hưng ngày 18/11/2020. 7. Ủy ban nhân dân xã Lai Hưng (2021). Báo cáo Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo năm 2021 (từ ngày 15/10/2020 đến ngày 14/10/2021). Báo cáo số 152/BC-UBND, Lai Hưng ngày 20/10/2021. 8. Ủy ban nhân dân xã Lai Hưng (2022). Báo cáo tổng kết năm 2022 về Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (từ ngày 15/10/2021 đến ngày 15/10/2022). Báo cáo số 120/BC-UBND, Lai Hưng ngày 04/10/2022. 9. Ủy ban nhân dân xã Lai Hưng (2023). Báo cáo tổng kết năm 2023 về Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 (từ ngày 15/10/2022 đến ngày 05/10/2023). Báo cáo số 105/BC-UBND, Lai Hưng ngày 12/10/2023. 309
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chống gian lận, thất thu thuế: Thực trạng và giải pháp
4 p | 385 | 40
-
Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016 - 2020
4 p | 163 | 25
-
Quản trị công nghệ tại các doanh nghiệp Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
4 p | 366 | 25
-
Kinh tế, xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên - Thực trạng và giải pháp phát triển
7 p | 155 | 20
-
Liên kết kinh tế giữa doanh nghiệp chế biến nông sản với nông dân - Thực trạng và giải pháp
8 p | 99 | 14
-
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nông nghiệp - Thực trạng và giải pháp
12 p | 147 | 13
-
Chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI: Thực trạng và giải pháp khắc phục
4 p | 104 | 9
-
Thực trạng và giải pháp phát triển thị trường vốn ở Việt Nam
4 p | 168 | 8
-
Lý thuyết, thực trạng và giải pháp giải quyết khiếu nại về đất đai ở Việt Nam: Phần 1
136 p | 21 | 8
-
Xuất khẩu gạo Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO: Thực trạng và giải pháp
5 p | 121 | 8
-
Thực trạng và giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công
3 p | 87 | 7
-
Lý thuyết, thực trạng và giải pháp giải quyết khiếu nại về đất đai ở Việt Nam: Phần 2
162 p | 16 | 7
-
Xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
3 p | 116 | 5
-
Chính sách tiền tệ trong việc mở rộng tín dụng vùng đồng bằng Sông Cửu Long - Thực trạng và giải pháp
3 p | 94 | 5
-
Thực trạng và giải pháp thu hút nguồn vốn FDI vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam giai đoạn hiện nay
5 p | 35 | 4
-
Phân bổ bình đẳng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội: Thực trạng và giải pháp
6 p | 144 | 4
-
Thực trạng và giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn của thành phố Đà Nẵng
16 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn