Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 1
lượt xem 17
download
Lời mở đầu Từ nhiều năm nay cà phê đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với cuôc sống con người. Cà phê có giá trị kinh tế cao và là một trong những sản phẩm nông nghiệp mang ngoại tệ lớn cho nhiều nước, theo một số nghiên cứu cho thấy cà phê chứa một số vitamin nhóm B, đặc biệt là axit nicotenic, vitamin pp và một số chất khác trong hạt cà phê có tới 670 hợp chất thơm, tại hương vị đặc trưng tuyệt vời, khiến cho việc uống cà phê trở thành thói...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 1
- Lời mở đầu Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ nhiều n ăm nay cà phê đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với cuôc sống con người. Cà phê có giá trị kinh tế cao và là một trong những sản phẩm nông nghiệp mang ngoại tệ lớn cho nhiều nước, theo một số nghiên cứu cho thấy cà phê chứa một số vitamin nhóm B, đặc biệt là axit nicotenic, vitamin pp và một số chất khác trong hạt cà phê có tới 670 hợp chất thơm, tại hương vị đặc trưng tuyệt vời, khiến cho việc uống cà phê trở th ành thói quen và tập quán của phần lớn dân số trên th ế giới đ ặc biệt là các n ước phát triển. Về công dụng cà phê không ch ỉ là một loại đồ uống mà còn là nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp phát triển như: bánh kẹo, sữa, dược phẩm vv... nhu cầu về sản phẩm n ày trên thị trường thế giới ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng đ òi hỏi những người sản xuất và các nhà xuất khẩu phải đáp ứng kịp thời và linh hoạt cho các nhu cầu khác nhau của từng khu vực thị trường cụ thể. Trư ớc yêu cầu từ phía thị trường ngành cà phê Việt Nam, thực hiện đường lối của đảng và nhà nước ta, đã biến cây cà phê từ một mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực chỉ đứng sau cây lúa. Sản phẩm cà phê Việt Nam đ ã đ ược biết đến trên th ị trường thế giới và n ước ta đã trở th ành một trong những nước trồng và xu ất khẩu nhiều và phê. Tuy nhiên, tiềm n ăng vẫn chư a được khai thác hiệu quả và xuất khẩu cà phê vẫn còn nhiều bất cập. Công ty sản xuất kinh doanh xuất khẩu tên giao d ịch là prosimex doanh nghiệp nhà nước thuộc bộ thương m ại ra đời n ăm 1989 với chức năng xuât khẩu các mặt h àng trong đó có m ặt h àng cà phê cũng gặp phải nhiều vấn đ ề cần phải tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.comừa phải hạch toán Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của m ình công ty v độc lập sao cho vừa có lãi, vừa đáp ứng được mục tiêu là đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, lâm nghiệp và thủ công nghiệp, do đó yêu cầu cần thiết của công ty là phải nghiên cứu nhằm khắc phục những khó khăn đang gặp phải nhất là khâu tổ chức và thực hiện quy trình xu ất khẩu để hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty có hiệu quả hơn. Đây cũng là lý do đ ể em chọn đ ề tài “thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quy trình sản xuất và xuất khẩu tại công ty sản xuất và xuất khẩu prosimex”. Đề tài này tập trung phân tích thực trạng quy trình sản xuất và xuât khẩu cà phê của công ty, nh ững khó kh ăn mà công ty gặp phải trong quá trình thực hiện quy trình xuất khẩu của mình đ ể từ đó đưa ra những giải pháp nhằm góp phần làm nâng cao hiệu lực quy trình xu ất khẩu nói riêng và ho ạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung. Đề tài này ngoài phần mở đầu kết luận nội dung được chia làm 3 chương: Ch ương 1: Tình hình th ị trường cà phê th ế giới thời gian qua. Ch ương 2: Tình hình kinh doanh cà phê xu ất khẩu tại công ty prosimex. Ch ương 3: Một số nhận định về kinh doanh cà phê xuất khẩu của Công ty prosimex và những giải pháp đề xuất. Ch ương 1Tình hình thị trường cà phê thế giới thời gian qua I. Tình hình th ị trường cà phê th ế giới thời gian qua. 1 .Vài nét về sản phẩm cà phê và các lo ại cà phê trên thị trường thế giới. 1.1 Các lo ại cà phê. Cách đây hàng nghìn n ăm, cây cà phê đã được người dân du mục Ethiopi ngẫu nhiên tìm th ấy ở làng Cápfa, gần thủ đô Ethiopi. Đến thế kỷ thứ 6, cây cà phê lan dần sang các n ước và châu lục khác. Nh ưng không phải ngay từ đầu cà phê đã được thừa nhận là h ấp dẫn và hữu ích mặc dù cho đến ngày nay không ai còn phủ nhận công dụng và
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered này. Cà phê giúp con người tỉnh táo và minh mẫn hơn sự nổi tiếng của loại đồ uống Version - http://www.simpopdf.com trong mọi hoạt động và được coi như một món tráng miệng, một bữa ăn phụ của nhiều nước trên th ế giới . Cà phê có rất nhiều loại khác nhau. Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng 70 loại cà phê đang được trồng và xu ất khẩu. Trong đó phổ biến nhất về diện tích trồng cũng như vai trò quan trọng trên thị trường cà phê thế giới là 2 loại cà phê : Cà phê chè ( chủng Arabica ) - Cà phê vối ( chủng Robusta ) - Cả hai loại cà phê này, cũng như tất cả các loại cà phê khác, đ ều thuộc giống Coffea nhưng về chất lư ợng và hương vị th ì cà phê Arabica trội hơn cà phê Robusta. Do đó cà phê Arabica cũng thường cao h ơn khá nhiều và được nhiều nơi ưa chuộng. Vì yêu cầu sinh thái khác nhau 2 loại cà phê này được trồng tập chung ở những khu vực khác nhau trên th ế giới. Cà phê Arabica được trồng chủ yếu ở Châu Mỹ, đặc biệt tại hai n ước là Brazin và Colombia. Hai nư ớc n ày hiện tại sản xuất tới 80% sản lượng Arabica của thế giới, đồng thời cũng là hai nước sản xuất và xu ất khẩu cà phê nhiều nhất, thống trị thị trường cà phê thế giới trong đó riêng Brazin đã chiếm tới khoảng 30% sản lượng cà phê toàn thế giới. Cà phê Robusta là giống cà phê ngon thứ hai sau cà phê Arabica. Loại cà phê này thường được tiêu dùng ở các nư ớc có truyền thống uống cà phê chế biến từ cà phê Robusta, ví dụ như Anh và các nước Nam Âu. Cây c à phê loại này được trồng chủ yếu ở Châu Phi và Châu á. Hiện tại cà phê Robusta của Châu Phi không tăng và có chiều hướng giảm sút. Lý do ở đ ây là bất ổn về chính trị, sự thay đổi điều kiện tự nhiên, cũng như sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đây là những nguyên nhân rất khó khắc phục trong th ời gian ngắn. Do vậy trong thời gian tới đây trên đà tăng trư ởng về sản
- Simpo PDF Merge and trò cung cấp của cácVersion - http://www.simpopdf.com tiếp tục tăng lên lượng, vai Split Unregistered nước Châu á-Thái Bình Dương sẽ còn với loại cà phê này. 1.2 Sản phẩm cà phê. Các sản phẩm của cà phê rất đa dạng, sản phẩm ban đầu của cây cà phê là cà phê qu ả tươi. Cà phê quả tươi qua quá trình sơ ch ế sẽ cho ta cà phê nhân từ cà phê nhân. Từ cà phê nhân qua quá trình ch ế biến công nghiệp sẽ cho ta các sản phẩm tinh chế là cà phê hoà tan, cà phê bột, cà phê sữa, vv... Các sản phẩm tinh chế n ày đ ược đ em ra thị trường bán cho người tiêu dùng, là nhũng người mua cuối cùng. Trong hoạt động thương m ại trên th ị trường thế giới, các nước chủ yếu xuất khẩu cà phê d ưới dạng cà phê nhân hay còn được gọi là cà phê nguyên liệu. ở dạng n ày ngư ời xuất khẩu có thể dễ d àng hơn khi bảo quản sản phẩm trong quá trình vận chuyển đến tay người nhập khẩu ở nước ngo ài. Đồng thời tạo điều kiện tổ chức chế biến ở các nước tiêu thụ cho ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại chỗ. Hiện n ay ở Việt Nam do điều kiện công nghệ chế biến còn lạc hậu nên hầu hết cà phê xuất khẩu đều là cà phê nhân mới qua sơ chế. Ngoài ra có một số ít là cà phê hoà tan nhưng chư a cạnh tranh được với hàng ngoại cả dạng nguyên chất lẫn tổng hợp. 2 . Tình hình sản xuất cà phê trên thế giới . Theo số liệu của tổ chức cà phê quốc tế ( ICO) hiện nay có khoảng 20 đ ến 30 nước sản xuất cà phê tập chung chủ yếu vào các khu vực là : Bắc và Trung Mỹ. - Nam Mỹ. - - Châu Phi. Châu á - Thái Bình Dương. - Phân bổ sản lượng cà phê th ế giới theo các khu vực này có thể được tóm tắt như sau: Châu Mỹ sản xuất ra 60 - 70 % sản lượng cà phê thế giới, tức là khoảng gần 4 triệu tấn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version 22% kho ảng hơn 1 triệu tấn. Châu á hàng năm cà phê nhân. Châu Phi sản xuất ra 20 - - http://www.simpopdf.com sản xuất khoảng 70 ngàn tấn cà phê chiếm 12% sản lượng toàn thế giới, sản lượng cà phê hàng năm biến động thất thư ờng nh ưng theo chiều hướng ngày càng tăng. Thập kỷ 70 sản lượng trung b ình đạt 4,5 triệu tấn trên một n ăm; thập kỷ 80 tăng nên 5,5 triệu tấn trong một n ăm ; Sang thập kỷ 90 con số đã là 6 triệu tấn một năm. Biểu đồ dưới đ ây sẽ cho chúng ta thấy tình hình sản xuất cà phê trên thế giới theo hai loại cà phê chủ yếu Arabica và Robusta trong những vụ vừa qua như sau: Sự cách biệt về sản lư ợng giữa hai loại cà phê vẫn theo xu hư ớng ngày càng tăng. Tuy chư a có đột biến nào qua các vụ, nhưng theo dự báo của tổ chức cà phê quốc tế sản lượng Arabica vụ 98/99 sẽ tăng hơn 16% lên 4,2 triệu tấn. Sản lượng Robusta cũng sẽ tăng nhưng ch ậm hơn. Điều này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu từ phía thị trường về chất lư ợng. Cũng theo tổ chức cà phê quốc tế th ì sản lượng cà phê thế giới vụ 98/99 sẽ lên tới 6,3 triệu tấn so với 5,5 triệu tấn vụ 97/98. Sản lượng của các nước sản xuất lớn đều tăng. Nhưng những dự báo và ước tính này còn có th ể thay đổi do tình hình th ời tiết có thể xấu đ i . 3 . Tình hình tiêu thụ và xu ất khẩu cà phê th ế giới : 3.1 Tiêu thụ. Nhu cầu tiêu thụ cà phê rất lớn. Hàng năm, lượng tiêu thụ trên th ế giới ước tính vào kho ảng 94,5 triệu bao cà phê nhân (kho ảng 5,6 triệu tấn). Có thể chia các nước tiêu dùng cà phê thành bốn nhóm chính theo khu vực đ ịa lý như sau : Nhóm các nước Tây Bắc Âu và Nam Âu . - Nhóm các nước Bắc Mỹ: Trong đó th ị trường Mỹ là lớn nhất với nhu cầu h àng - năm khoảng 4 kg/người/năm: Nhóm các nước Châu á - Thái Bình Dương: Trong đó h ai thị trường tiêu biểu là - Hàn Quốc và Nh ật Bản .
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Âu và Nga: Đâ y là những thị trường mới nổi rất tiềm Nhóm các nước Đông Version - http://www.simpopdf.com - năng với sản phẩm cà phê. Trong những năm qua, mức tăng trưởng nhu cầu bình quân của các th ị trường n ày khá ổn đ ịnh ở mức 2% năm. Th ị trường Châu Âu và Bắc Mỹ có xu hướng bão hoà, trong khi các th ị trường chính trị tại Châu á - Thái Bình Dương, như Nhật Bản và Hàn Quốc, bị ảnh hưởng bởi cơn bão tài chính tiền tệ năm 1997 nên nhu cầu giảm và có kh ả n ăng chuyển một phần sang tiêu dùng những loại đồ uống khác chất lượng thấp hơn. Để giải quyết các vấn đề này người ta đ ang hư ớng sự quan tâm hơn nữa vào các thị trường tương lai như: Nga, Đông Âu, Trung Quốc. Các thị trường này có dân số đông, thu nhập tăng nhanh và hiện tại chưa tiêu dùng nhiều loại đồ uống này. 3.2 Xuất khẩu : Trong số hơn 80 thành viên của tổ chức cà phê quốc tế (ICO), có tới hơn 40 nước xuất khẩu cà phê. Các nước này có thể vừa trồng vừa xuất khẩu hoặc chỉ kinh doanh cà ph ê xuất khẩu. Tuy nhiên các nư ớc sản xuất cà phê lớn trên thế giới đều là những n ước vừa sản xuất vừa xuất khẩu. Điển hình là các n ước như: Brazin, Colombia, Việt Nam, Uganda, Bờ Biển Nga, Ethiopia, ấn Độ, vv.. Trong đ ó Brazin và Colombia là các nước sản xuất và xu ất khẩu cà phê Arabica chủ yếu trên thế giới; các nước còn lại của Châu á và Châu Phi là các n ước xuất khẩu cà phê Robusta lớn của thế giới . Trên thực tế, lượng xuất khẩu cà phê hàng năm của các nước chính là cung trên thị trường cà phê thế giới. Lượng cung này phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó sản lượng chỉ là một. Ngoài sản lượng, lượng cung cà phê trên thị trư ờng thế giới hàng n ăm còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế của các nước, chính sách của hiệp hội các nước sản xuất cà phê (ACPC) và tổ chức cà phê quốc tế (ICO) cũng như b iến động nhu cầu giá cả, dự trữ và yếu tố đầu cơ. Trung bình từ vụ 89/90 đ ến nay, mỗi vụ, sản lượng xuất khẩu vào khoảng 4,3 đến 4,9 triệu tấn cà phê nhân. Theo dự báo của ICO th ì xu ất khẩu
- Simpo PDF Merge and Split sẽ tiếp tục biếnVersion - http://www.simpopdf.com có đột biến nào cà phê thế giới Unregistered động xung quanh mức hiện tại, không đáng kể. 4. Giá cả : Giá cà phê phụ thuộc rất nhiều vào tình hình cung cầu cà phê trên th ị trường thế giới. Thông thường, để xác lập giá xuất khẩu những người xuất khẩu cà phê thường lấy giá ở những sở giao dịch hàng hoá lớn như ở London, New york, Rotterdam, Asterdam làm chu ẩn đ ể xây dựng giá của mình. Giá tại các thị trường này th ường phản ánh tương đối chính xác các biến động cung cầu trong từng thời đ iểm xong nó lại mang nặng yếu tố tâm lý nên luôn b iến động thất thường. Nhìn chung giá cà phê th ập kỷ 90 có xu hướng giảm so với thập kỷ 80 và b ến động phức tạp vì nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân cơ bản là cung tăng nhanh hơn cầu. Và thị trường cà phê trở th ành tự do không có một cơ chế chặt chẽ quản lý sau khi hệ thống hạn ngạch của ICO bị huỷ bỏ. Các nước có khả n ăng về xuất khẩu cà phê có d ịp xuất khẩu ồ ạt ra thị trường làm cho cung tăng nhanh khi nhu cầu tiêu thụ lại ổn định theo xu hư ớng giảm. Khủng hoảng tài chính tiền tệ diễn ra ở Châu á từ khoảng tháng 7 năm 1997 đ ến cuối năm 1998 cũng là một nguyên nhân khác, tuy không thuyết phục bằng. Cuộc khủng hoảng này làm giảm thu nhập có thể sử dụng của người dân ở thị trường các nước Châu á: làm thu h ẹp diện có việc làm ở Châu Âu và tạo ngòi nổ cho sự m ất giá đồng tiền ở Brazin (Châu Mỹ) dẫn đ ến giảm thu nhập có thể sử dụng của người dân do đó gián tiếp gây giảm nhu cầu về những đồ uống đắt tiền trong đó có cà phê . Nếu so sánh mặt bằng giá cà phê năm 1985-1986 thì giá cà phê năm 1990 -1991 chỉ bằng 40 đến 42%. Giá cà phê còn th ấp và giảm hơn vào năm 1992 -1993, nh ất là từ quý II năm 1992 đến quý III năm 1993. Sau đó lên d ần. Năm 1997 giá cà phê phục hồi và tăng nhanh như b iểu đồ đã ch ỉ ra : nhưng cuối năm 1997 đầu 1998 giá cà phê giảm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TIỂU LUẬN: Cơ cấu tổ chức và hoạt động quản lý của UBND Phường Dịch Vọng Hậu. Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
37 p | 1862 | 309
-
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ CÂY VẢI THIỀU
121 p | 362 | 124
-
Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
11 p | 1017 | 105
-
Bài tiểu luận: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác bảo hộ lao động trong ngành xây dựng
26 p | 622 | 90
-
Báo cáo tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao hoạt động môi giới chứng khoán tại CTCP CK Rồng Việt – Hội sở TPHCM
51 p | 616 | 59
-
Luận Văn: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem
102 p | 187 | 56
-
Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Gia Lâm thành phố Hà Nội
133 p | 205 | 55
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho thuê tài chính của Ngân hàng Công thương Việt Nam
99 p | 198 | 51
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn Paloma ở Hà Nội
9 p | 314 | 51
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng công thương Hà Tây
30 p | 286 | 50
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lao động ở công ty đay Thái Bình
39 p | 148 | 43
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giống cây trồng ở Công ty cổ phần giống cây trồng Thanh Hóa
84 p | 255 | 35
-
Báo cáo: Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp ngành chế biến thủy hải sản
23 p | 194 | 26
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của kỳ họp Quốc hội Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
16 p | 240 | 25
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước
36 p | 160 | 23
-
Bài thuyết trình Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND cấp huyện tại tỉnh Nghệ An
20 p | 183 | 17
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác QTNS tại Khách sạn Ngọc Lan - Thanh Hóa
41 p | 87 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồ Sơn
80 p | 104 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn