intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 7

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

66
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

3.2.2.các giả pháp duy trì và mở rộng thị trường của Công ty Prosimex Để phát triển thị trường của Công ty thì việc duy trì, phát triển phần thị trường hiện tại và mở rộng thị trường sang các khu vực mới là không kém nhau về tầm quan trọng. Hai nhiệm vụ này luôn phải được tiến hành song song cùng nhau trong chiến lược thị trường của Công ty. Chính vì vậy, từ những phân tích trong chương ba về các vấn đề có liên quan tới thị trường tiêu thụ của Công ty, người viết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered ở rộng thị trường của Công ty Prosimex 3.2.2.các giả pháp duy trì và m Version - http://www.simpopdf.com Để phát triển thị trường của Công ty th ì việc duy trì, phát triển phần thị trường hiện tại và m ở rộng thị trư ờng sang các khu vực mới là không kém nhau về tầm quan trọng. Hai nhiệm vụ này luôn phải được tiến h ành song song cùng nhau trong chiến lược thị trường của Công ty. Chính vì vậy, từ những phân tích trong chương ba về các vấn đề có liên quan tới thị trường tiêu thụ của Công ty, người viết bài này xin có một số kiến nghị đối với Công ty nhằm duy trì và phát triển một hệ thống thị trường đầu ra ổn định : a. Hệ thống này bao gồm các đối tác nhập khẩu cà phê của Công ty trên các thị trường. Các đối tác này không chỉ là nh ững trung gian nhập khẩu như hiện nay mà còn có th ể là những đối tượng trực tiếp sử dụng cà phê của Công ty đ ể chế biến, xay, rang tổ chức một hệ thống các kênh phân ph ối hợp lý, có hiệu quả vv.. Như vậy, các kênh phân phối của Công ty sẻ đa dạng hơn tạo điều kiện đa dạng hóa sản phẩm cà phê xu ất khẩu trong tương lai. Đồng thời thông qua kênh thông tin mà Công ty có th ể tìm kiếm thêm các đối tác trên các khu vực thị trường nhằm bổ sung mạng lưới phân phối cà phê đ ang còn mỏng của Công ty nhằm tạo đ ầu ra ổn định trong tình hình ph ức tạp hiện nay. b. Sử dụng các công cụ như chiết khấu, giảm giá một cách hợp lý cho những khách hàng mua với số lư ợng nhiều và thường xuyên, xây d ựng một chính sách khách hàng hấp dẫn hơn nhằm giữ mối quan hệ làm ăn lâu dài. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất mà doanh nghiệp xuất khẩu cà phê áp dụng vì có th ể sử dụng công cụ giá để xúc tiến việc xuất khẩu. Mặt khác, Công ty cũng cần chủ động đa dạng hoá mối quan hệ đó thông qua các hình thức xuất kh ẩu liên kết như: hàng đổi h àng, trao đổi bù trừ, bồi hoàn, đối lưu vv..Thông qua đó sẽ khai thác triệt đ ể mối quan hệ bạn h àng có được theo tinh th ần hai bên cùng có lợi .
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com th ị trường các c. Thâm nhập sâu hơn vào các th ị trường Trung Quốc và các nước ASEAN. Các th ị trư ờng n ày rất quan trọng lại gần với nước ta hơn, tính về kho ảng các địa lý, so với các thị trường như Tây Bắc Âu, Bắc Mỹ. Đối với thị trường Trung Quốc: Tiêu thụ cà phê chủ yếu là tại các thành phố lớn, khách h àng thường yêu cầu giao tận nơi chi phí đi lại, giao dịch rất cao. Trong khi đó khu vực các vùng gần biên giới với Việt Nam lại được hư ởng nhiều ưu đai, đặc biệt là thu ế nhập khẩu. Do vậy, Công ty nên mở rộng việc chọn đối tác nhập khẩu là các phần tử trung gian, các nhà nhập khẩu Trun g Quốc tại các vùng giáp biên giới nhằm mục đ ích giảm chi phí, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh. Đối với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc: ở Việt Nam có nhiều Công ty Nhật Bản và Hàn Quốc hoạt động như: NISSO, IWAI, ITOCHU, MAROBENI .. các Công ty này có nhiều hiểu biết về thị trường Nh ật Bản, Hàn Quốc lại hiểu kỹ về cách làm ăn của Việt Nam. Bư ớc đầu thông qua họ để tìm kiếm các đối tác nhập khẩu cũng là một cách làm có nhiều thuận lợi . Đối với thị trường các nước ASEAN: Các nước nhập khẩu chính là Singapore, Malaysa, Inđôlêsia, Philippine, Tháilan. Trong đó trừ Singapore chủ yếu nhập cà phê nhân còn thành phần cà phê nhập khẩu của các nước còn lại khá đa d ạng bao gồm cả cà phê nhân, cà phê bột, cà phê rang và cà phê d ạng tinh chế. Việc buôn bán với các đối tác trong nội bộ khối ASEAN có rất nhiều thuận lợi và trong tương lai sẽ còn thuận lợi nhiều h ơn nữa khi chương trình miễn giảm thuế ( CEPT) đ ược thực hiện đầy đủ. Để làm việc n ày thì khâu đ ầu tiên cần quan tâm là đ a d ạng hoá sản phẩm, tập trung phát triển về chiều sâu với việc xuất khẩu các sản phẩm đ ược chế biến từ cà phê nhân, nâng cao ch ất lượng cà phê cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered à thâm nhập những vùng thị trường tiềm n ăng tại Mỹ. đ. Tiếp tục tìm kiếm v Version - http://www.simpopdf.com Hiện tại cộng đồng người Việt Nam quốc tịch Mỹ rất đông, làm th ị trường tiềm n ăng của Công ty. Nhưng đây không phải là mạng thị trường duy nhất Công ty có thể thâm nhập vì vậy trong thời gian tới Công ty cần thông qua đ ại diện tại Mỹ, các nguồn cung cấp thông tin khác cũng như thông qua chính khu vực thị trường tiềm năng của mình để tìm hiểu những khu vực nhu cầu có thể đáp ứng . e. Với thị trường đang trong giai đo ạn khó khăn như Nga và Đông Âu Công ty lên tiếp tục duy trì mối quan hệ bạn hàng cũ để giữ vị trí của mình vì khó kh ăn hiện tại chỉ là tạm thời. Hơn nữa, trong tương lai đây sẽ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn của thế giới với tỉ lệ tăng trưởng cao về nhu cầu. 3.2.Các biện pháp đồng bộ khác. Để các giải pháp n êu trên phát huy hiệu quả th ì cần có các biện pháp đồng bộ từ phía Nhà nước và ngành cà phê Việt Nam. Các biện pháp n ày phải được nghiên cứu và sớm đưa ra th ực hiện vì quyền lợi của người xuất khẩu phải thi h ành. Những biện pháp cần thiết, theo người viết bài này, bao gồm: Xây d ựng quỹ phòng ngừa rủi ro trong n gành cà phê đ ể hỗ trợ về vốn cho người xuất khẩu cũng như người trồng cà phê. Yêu cầu các nhà sản xuất phải là thành viên của Hiệp hội Cà phê- CaCao Việt Nam đ ể tiện việc quản lý tránh tình trạng tranh mua, tranh bán. Đề nghị chính phủ hỗ trợ về lãi suất ngân hàng trong trường hợp bị thiẹt hại về giá và giãn n ợ ngân h àng cho các Công ty có hàng lưu kho. Giao thêm quyền hạn cho Hiệp hội cà phê-CaCao Việt Nam xứng với tầm vóc một ngành hàng xuất khẩu lớn đ ứng thứ 3 trên th ế giới. Đề nghị Nhà n ước tăng cường việc kiểm tra phẩm chất, thống nhất tiêu chuẩn chất lượng cao và phương pháp đánh giá mẫu h àng đảm bảo cà phê xuất khẩu có chất
  4. Simpo PDF Merge and hơn. Đồng thời cần thống nhất http://www.simpopdf.com ẩn Nh à nước về lượng cao Split Unregistered Version - quản lý việc áp dụng tiêu chu cà phê tránh tu ỳ tiện. Lời kết luận Để góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, nh à nước và trực tiếp cụ thể nhất là hướng tới 1 mục tiêu : "Tăng xuất khẩu" trong đó phát triển xuất khẩu là nội dung cơ b ản nhất, để đạt được mục tiêu trên thì việc xem xét thực trạng và hoàn thiện quy trình xu ất khẩu và phát triển sản xuất là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hiện nay rất quan tâm trong thời gian sắp tới thì sản xuất và xuất khẩu vẫn là trọng tâm của các doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu và nhập khẩu để đứng vững phát triển và từng bước hoà nhập vào thị trường khu vực và quốc tế theo tiến trình chung của to àn bộ nền kinh tế quốc dân thì ngành sản xuất và xu ất khẩu cà phê Việt Nam rất cần được bộ thương mại và nhà nước quan tâm đến, tạo đ iều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ nguồn vốn đ ầu tư để có đủ khả n ăng cạnh tranh trong xu hư ớng to àn cầu hoá trong tương lai trong thời gian qua, Công ty Prosimex đ ã đ ạt được th ành tựu khá cơ b ản, đáp ứng đ ược nhiều mục tiêu mà bộ đề ra . Tuy nhiên so với tươn g quan chung thì vẫn còn nhiều vấn đ ề bất cập đòi hỏi cần phải có sự hỗ trợ của Bộ thương m ại và nhà nước đ ể giúp Công ty có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian sắp tới Sau một thời gian thực tập tìm hiểu thực tế, tham khảo một số tài liệu và chính sách của quốc gia và ngành thương mại đ ặc biệt là các báo cáo mấy n ăm gần đây của Công ty sản xuất và xuất khẩu Prosimex cùng với các anh chị ở phòng kinh doanh xu ất nhập khẩu của Công ty đã giúp em hiểu biết được phần nào những thuận lợi, khó khăn mà Công ty gặp phải trong thời gian qua và trong tương lai sắp tới, kết hợp với những hiện thực đã được học từ nhà trường, đ ặc biệt là có sự hư ớng dẫn trực tiếp của thầy giáo, Thạc Sỹ Vũ Sỹ Tuấn em đã hoàn thành nội dung chuyên đề thực tập. Tuy nhiên trong
  5. Simpo PDF Merge and Split xuất phát từ nhận thức-cá nhân, em mạnh dạn đề xuất một giải pháp chuyên đề này, Unregistered Version http://www.simpopdf.com nhằm hoàn thiện quy trình nhập khẩu của Công ty dựa theo cả lý luận và tình hình hoạt động thực tế của Công ty. Em rất mong được các cán bộ Công ty xem đây như là những ý kiến dùng để tham khảo trong quá trình thực thi sau n ày và hy vọng rằng trong chuyên đề này sẽ có một vài ý kiến nhỏ giúp Công ty có thể khắc phục đ ược khó khăn, cải tiến hoàn thiện các giải pháp tối ưu khác nhằm làm cho hoạt động kinh doanh của Công ty hiệu quả hơn để Công ty vượt qua những khó khăn thử thách trong thời gian tới . Do thời gian thực tập có hạn, kiến thức chuyên môn cũng nh ư kinh nghiệm thực tế chư a nhiều n ên những vấn đề mà chuyên đề em đề cập đến chưa th ật đ ầy đủ, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy, các cô để em có thêm đ ược những kinh nghiệm quý báu giúp cho công việc của mình trong tương lai. Một lần nữa, em xin trân thành cám ơn các thầy cô giáo đặc biệt là thầy giáo Thạc Sỹ Vũ Sỹ Tuấn đã trực tiếp hướng dẫn, em cũng xin cám ơn ban lãnh đạo Công ty sản xuất và xuất khẩu công nghiệp nhẹ Prosimex và các anh chị em ở phòng kinh doanh xuất khẩu của công ty đ ã giúp đỡ em ho àn thành chuyên đ ề này. Em xin chân thành cảm ơn. Hà nội, năm 2003
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2