Thực trạng và giải pháp phát triển xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam
lượt xem 21
download
Tham khảo luận văn - đề án 'thực trạng và giải pháp phát triển xuất khẩu hàng gốm sứ của việt nam', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp phát triển xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI Thực trạng và giải pháp phát triển xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI MỤCLỤC A. LỜIMỞĐẦU ................................................................................... Trang1 Khái quát chung về hoạt động xuất khẩu Việt Nam .... Trang1 I. 1. Khái niệ m và vai trò của hoạt động xuất khẩu .................. Trang 2 2. Triển vọng xuất khẩu hàng gố m sứ Việt Nam .................. Trang 3 Hoạt động xuất nhập khẩu hàng gốm sứ Việt Nam .... Trang 4 II. 1. Thực trạng hàng gốm sứ Việt Nam................................... Trang 5 2. Giải pháp vàđịnh hướng phát triển .................................. .Trang 6 B. KẾT LUẬN .................................................................................... Trang 7 C. DANHMỤCTÀILIỆUTHAMKHẢO ........................................... Trang 8 Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI PHẦNMỞĐẦU Trong nền kinh tế của một nước nói chung, của Việt Nam nói riêng, hiệ n nay, xuất khẩu luôn là một hình thức mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho các thành phần kinh tế cũng như cho nhà nước. ở nước ta, một đất nước có phần lớn dân số làm nghề nông, cuộc sống luôn gắn liền với ruộng đất thì việc xuất khẩu những sản phẩm từđất luôn làđiều tất yếu và luôn là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp. Việc phát triển xuất khẩu mặt hàng gố m sứ, cũng như các mặt hàng khác trong nền kinh tế thị trường, sẽ không tránh khỏi những thăng trầ m nhưng ta có thể thấy tiề m lực xuất khẩu của mặt hàng này là rất lớn, nhất làđây lại là mặt hàng mang tính truyền thống của Việt Nam nên việc ta thu được kết quả tốt từ việc xuất khẩu mặt hàng gố m sứ chỉ còn là vấn đề khai thác tiề m lực ấy như thế nào? Nhằ m tìm hiểu những triển vọng, thực trạng cũng như giải pháp của việc phát triển xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ của Việt Nam, em đã chọn đề tài: “Thực trạng và giải pháp phát triển xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam” làm đề tài tiểu luận. Tiểu luận của em gồ m 2 phần chính: Chương 1: Khái quát chung về hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Chương 2: Hoạt động xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam. Do những nhận thức từ phía bản thân còn nhiều hạn chế nên những nhậ n định đưa ra trong tiểu luận sẽ không tránh khỏi những sai sót, kính mong các thầy cô giúp đỡđể bài tiểu luận của em hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI CHƯƠNG1 KHÁIQUÁTCHUNGVỀHOẠTĐỘNGXUẤTKHẨU CỦAVIỆTNAM 1. KHÁINIỆMVÀVAITRÒCỦAHOẠTĐỘNGXUẤTKHẨU: Khái niệm hoạt động xuất nhập khẩu: hoạt động xuất nhập khẩu là hoạt động mua bán hàng hoá của thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài thông qua hợp đồng mua bán. ở mỗi quốc gia khác nhau lại có một mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác nhau, với mỗi quốc gia hoạt động xuất khẩu luôn đóng vai trò chủđạo trong việc đóng góp vào thu nhập của nền kinh tế quốc dân, nhưng trước hết là mang lại lợi ích trong cuộc sống của con người. Hoạt động xuất khẩu bao gồ m những vai trò chủ yếu sau: - Đối với nền kinh tế, xuất khẩu tạo ra nhiều cạnh tranh khiến cho các doanh nghiệp không ngừng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mớ i trang thiết bị và quy trình công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quả n lý. Đây là quá trình quan trọng trên con đường công nghiệp hoá, hiện đạ i hoáđất nước, hội nhập nền kinh tế thế giới. Đồng thời, hoạt động xuất khẩu đem lại một nguồn lợi không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩ y phát triển sản xuất của mình, từđó phát triển kinh tếđất nước - Đối với nhà nước việc tăng cường xuất khẩu cũng làm thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoáđất nước, đáp ứng nhu cầu cơ bản về sản xuất vàđời sống, góp phần điều hoà cung cầu đểổn định thị trường trong nước. - Đối với người laođộng, tăng cường hoạt động xuất khẩu sẽ tạo ra nhiề u công ăn việc là m cho họ, kéo theo sựổn định cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó có thể cung cấp cho họ Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI những sản phẩm tốt nhất theo giá hợp lý nhất và thái độ phục vụ ngày càng tốt hơn. Đối với kinh tế thế giới, việc giao lưu trao đổi, buôn bán sẽ thúc đẩ y - các quan hệ kinh tế quốc tế khác phát triển, cải thiện và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nối liền thị trường trong nước và nước ngoài. 2. TRIỂNVỌNGPHÁTTRIỂNXUẤTKHẨUHÀNGGỐMSỨCỦAVIỆTNAM: Việt Nam hiện nay đã có hàng gốm sứ xuất khẩu ra các nước, chứng tỏ thị trường đã chấp nhận hàng gốm sứ của nước ta.Nhưng trong thời gian qua việc phát triển xuất khẩu của mặt hàng này chưa thực sự tương xứng với triể n vọng của nó. Ở nước ta hiện nay có nhiều sản phẩm từ nhiều làng gốm khác nhau như các sản phẩm từ các vùng như Bình Dương, Đồng Nai… nhưng lâu đời nhất vẫn phải kểđến làng gốm Bát Tràng.Bát Tràng có niên đại ít nhất từ năm 1010 khi người ta biết đến vùng đất này là nơi khai thác loại đất sét trắng với tổng cộng 72 gò, rất thích hợp cho việc làm gốm. Theo nhận định của nhà sử học Dương Trung Quốc, nét đặc sắc của gốm sứ Bát Tràng có thể tìm thấy trong chất đất Dâu Canh làđồđàn hay chất cao lanh của Đông Triều là m đồ sành trắng, trong chất men rạn ngọc có từ cuối thời Trần , men gio đầu Lê, hay men lam, men rạn… đã tạo nên những san vật đặc sắc giúp ta nhận mặt được gố m sứ Bát Tràng. Chính nhờ những nét truyền thống trong mỗi sản phẩm của mình, các làng gốm đang khẳng định những chỗđứng vững chắc trong lòng những người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, các sản phẩm gố m sứ của Việt Nam cũng có những nhận định tốt về kiểu dáng và chất lượng. Theo Phòng thương mại Bắc Stafforshire Clive Drinkwater, chất lượng, kiểu dáng, hoa văn, men, kỹ thuật nung…của các sản phẩ m gốm sứ sử dụng trang trí trong nhà và các vật dụng bằng sứ cao cấp của Việt Nam được nhiều người Châu âu ưa dùng và chọn mua, đặc biệt là sản phẩm từ các vùng Bình Dương, Đồng Nai, Bát Tràng. Các sản phẩ m Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI này của Việt Nam vượt xa về mặt chất lượng vàđẳng cấp so với các sản phẩm của các quốc gia khác trong khu vực, thậm chí qua mặt cả hàng hoá của Trung Quốc.Đây là một nhận định cho thấy kiểu dáng và chất lượng của các sản phẩm sản xuất ở Việt Nam có thể so sánh với các sản phẩ m trên thị trường thế giới, đồng thời nó cũng cho thấy khả năng phát triển vốn có của gố m sứ Việt Nam. Một ưu điểm nữa là một số sản phẩm được sản xuất với công nghệ hiệ n đại không thua kém so với công nghệ sản xuất gố m sứ trong khu vực. Hiện nay, các lò gố m đã dần chuyển sang sử dụng gas để nung, mang lại hiệu quả cao cho sản phẩ m gố m. Bên cạnh đó vào tháng 11/2004 gốm sứ Việt Nam đã ra mắt thương hiệu gốm sứ Bát Tràng, khẳng định vị thế cũng như quyết tâ m của làng gốm Bát Tràng nói riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu gốm sứ nó i chung trong việc gìn giữ và nâng cao chất lượng sản phẩm gốm trên trường thế giới. Có thể nhận thấy chúng ta đã thu được một bài học kinh nghiệ m quý báu từđất nước Indonesia khi chính phủ nước này thực hiện cam kết AFTA, cắt giả m thuế xuống 5%, lúc đầu doanh nghiệp gốm sứ nước này thực sự lo lắng và bối rối, thậm chí có phản ứng dữ dội, nhưng sau đó, vì lợi ích của chính mình, họ vẫn tồn tại và phát triển tốt trong hoàn cảnh hầu như không có sự bảo hộ của nhà nước, giá sản phẩm nội địa không hề tăng mà lại còn ngang bằng với giá của hàng gốm sứ nhập khẩu. Bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể chắc chắn được sự hỗ trợ và hậu thuẫn của Asean Cica Excom ( hiệp hội gốm sứ bao gồ m 6 nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippin và Việt Nam) , nhất là trong khâu tìm kiế m thị trường và quảng bá sản phẩm. Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI CHƯƠNG 2 HOẠTĐỘNGXUẤTKHẨUHÀNGGỐMSỨCỦAVIỆTNAM 1. THỰCTRẠNGHÀNGGỐMSỨCỦAVIỆTNAM Bên cạnh những triển vọng và thuận lợi cho việc phát triển xuất khẩu gố m sứ thì cũng có những điể m khó khăn mà các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này gặp phải.Đầu tiên, một thực trạng dễ nhận thấy hiện nay ở các làng gố m là thiếu nguyên liệu trầm trọng. Theo hiệp hội gốm sứ Việt Nam, với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp gốm sứ hiện nay, nhu cầu nguyên liệu để sản xuất sẽ không ngừng tăng. Ta bảng số liệu về nhu cầu nguyên liệu liệu sản xuất gốm sứ sau: Đơn vị: tấn Nă m 2000 2005 2010 Men màu 44.000 80.000 100.000 Nguyên liệu 840.000 1.400.000 17.000.000 Qua bảng tổng hợp trên ta có thể thấy dự kiến nhu cầu về nguyên liệu liê n tục tăng qua các nă m từ 2000 cho đến nă m 2010. Thực tế hiện nay, nhiều nhà sản xuất gốm sứ trong nước vẫn phải nhập nguyên liệu cao lanh, đất sét, men, tràng thạch… trong khi trữ lượng nguyên liệu trong nước cao gấp nhiều lầ n nhu cầu. Riêng nă m 2000, kim ngạch nhập khẩu các nguyên liệu trên khoảng gần 50 triệu USD. Nguyên nhân là do trong mấy năm qua, chúng ta chỉ tập Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI trung xây dựng nhà máy sản xuất gốm sứ hiện đại với tốc độ sản lượng tăng chóng mặt nhưng lại chưa quan tâm đến đầu tư khai thác, chế biến nguyê n liệu. Phần lớn các mỏ nguyên liệu của ta có dự trữ lớn nhưng chưa được khai thác hợp lý.Công nghệ khai thác quá lạc hậu, chủ yếu là khai thác thủ công, bán cơ giới, phân tán và manh mún, chưa đáp ứng được yêu cầu công nghệ sản xuất gốm sứ hiện đại. Nguyên liệu không đáp ứng đủ là nguyên nhân dẫn đến việc giả m chất lượng các mặt hàng thành phẩ m, bên cạnh đó là việc tăng giá gố m sứ của nước ta. Nếu giải quyết được vấn đề này ngành gốm sứ mới có thể nâng cao chất lượng giảm giá thành, cạnh tranh được với những nước cũng xuất khẩ u mặt hàng này. Một hạn chế nữa của phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này đó là “lối ra”. Theo ông Nguyễn Trần Nam, Tổng công ty Viglacera, cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam chỉ mới bằng 16% so với Malaysia, 7,4% so với Thái Lan, càng nhỏ hơn so với Indonesia. Cả nă m 2001, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chưa tới 9 triệu USD, và trong nửa đầu năm 2002 tình hình có vẻ không tiến triển với kim ngạch chỉ khoảng 2,3 triệu USD. Trong thời gian qua các công ty sản xuất sứứng dụng như Hả i Dương, Thái Bình, Bát Tràng… lại gặp không ít khó khăn khi hàng gốm sứ của Trung Quốc, Thái Lan nhập lậu trốn thuế vào thị trường Việt Nam bá n với giá thấp, trong khi đó chất lượng chưa cao, mẫu mã còn hạn chế. Cũng nói về mẫu mã, sản phẩ m gốm sứ của Việt Nam có mẫu mãđơn điệu, chất lượng men thấp, không đáp ứng đươc yêu cầu của bạn hàng, kể cả mẫu mã, hoa văn, khuôn mẫu…có khi đều do các đối tác nước ngoài chuyển giao, hoặc không thích ứng với xu thế của thị trường. Tính riêng tại Bát Tràng đã có tới 13 nghệ nhân được phong tăng, 15 lao động được Nhà nước công nhậ n danh hiệu Bàn tay vàng và 4 hoạ sĩ gốm, nhưng sựđột phá càn có sản phẩ m, Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI nhằ m đáp ứng nhu cầu thị trường thì gần như chưa có. Một vài cá nhân, nghệ nhân tìm tòi, sáng tạo được loại men mới nhưng họ không bán “bản quyền”, mà chỉđể sản xuất trong phạm vi gia đình hoặc công ty riêng. Vì thế, hàng xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài nhưĐức, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu… không cạnh tranh được với các sản phẩm của các “kinh đô gố m sứ” như Trung Quốc. Còn tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ hiện nay đã bão hoà, vì thế hàng chợ của Bát Tràng cũng “dậm chân tại chỗ”. 2. GIẢIPHÁPVÀĐỊNHHƯỚNGPHÁTTRIỂN: Việc phát triển sản xuất hàng gốm sứ dựa rất nhiều vào nguyên liệuđể là m ra sản phẩm, vì thế muốn phát triển xuất khẩu mặt hàng này trước tiên phả i giải quyết vấn đề thiếu nguyên liệu hiện nay.Đối với nguyên liệu thô, nên tập trung khai thác các mỏ hiện có trong nước, nhằ m giảm tối đa chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô, lý do làm giá sản phẩm gốm sứ của chúng ta chưa có tính cạnh tranh. Đối với các loại men màu, để sảm phẩm tạo được chỗđứng vững chắc ở thị trường trong nước cũng như nước ngoài, các nghệ nhân cầ n nỗ lực nghiên cứu những sản phẩm men mới, đặc biệt như men Thuý Hồng (một loại men trước đây chỉ cóở Trung Quốc) đãđược sản xuất thành công vàđưa ra thị trường những sản phẩm kiểu dáng đa dạng, chất lượng cao. Về phía các cơ qua chức năng: tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng của mình như vay vốn với lãi xuất ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ bằng thuế, tạo điều kiện cho đăng ký thương hiệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được cấp chứng nhận sản xuất hàng hoá, đồng thời tổ chức những hội chợ, cuộc thi tay nghề nhằ m giới thiệu sản phẩ m và nâng cao tay nghề. Về phía các doanh nghiệp: các nhà sản xuất cần tăng cường tiếp thị, đặc biệt là tìm hiểu và nắm bắt đặc điểm tiêu thụở từng thị trường cụ thể từđóđưa ra những chính sách phát triển cho từng thị trường đó. Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI Ngoài chất lượng, các yếu tố kỹ thuật nhưđộ trắng, thấu quang, sáng, bóng… các nhà sản xuất cần đặc biệt lưu ýđến việc tạo ra những sản phẩ m phù hợp với những nét đặc trưng về văn hoa, yêu cầu về thời trang của ngườ i tiêu dùng bản địa. Do đó muốn thành công, các nhà sản xuất còn phải nghiê n cứu sâu về công nghệ chế biến sứ cùng đặc điểm của các dòng sản phẩm sứ hiện nay trên thế giới để sản phẩm luôn đồng bộ và có chất lượng cao. Theo các chuyên gia thương mại, ngoài việc đầu tư cho nghiên cứu, hiệ n đại hoá trang thiết bịđể nâng cao chất lượng sản phẩ m, các nhà sản xuất gố m sứ cần tăng cừng tìm hiểu, khảo sát thị trường nước ngoài bằng cách tham dự các hội chợ triển lã m quốc tế hoặc thông qua cơ quan xúc tiến xuất khẩu. Bên cạnh những vấn đềđầu tư công nghệ, đầu tư lò nung cũng là những yếu tố hết sức quan trọng để cóđược những sản phẩm được thị trường chấp nhận.Ngoài ra, việc cộng tác liên kết giữa các nhà sản xuất để có thểđáp ứng được những yêu cầu lớn của bạn hàng cũng là một yếu tố cần thiết. Việt Nam đang đặt ra mục tiêu thực hiện việc xuất khẩu 100 triệu USD hàng gốm sứ vào nă m nay.Mục tiêu này khó có thểđạt được trong thời gian hiện nay khi chúng ta chưa khắc phục được những yếu điể m của mình, trong khi đó các nước xuất khẩu lớn trong khu vực chưa khai thác hết công suất. Thêm vào đó các nước này có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn Việt Nam như quan hệ bạn hàng rộng, kinh nghiệm nhiều, sản phẩm có chất lượng tốt, mẫ u mãđẹp hơn, chi phí thấp hơn (chi phí vận tải của Việt Nam cao hơn hẳn các nước tới 1,5 lần). Nhưng mục tiêu này cho thấy quyết tâm xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam từđó làm động lực, mục tiêu cho việc xuất khẩu mặt hàng này phát triển. Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI KẾTLUẬN Chúng ta có thể thấy rằng việc phát triển xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam có rất nhiều thuận lợi nhưng khó khăn cũng không ít.Đểđạt được mục tiêu 100 triệu USD trong năm 2005 này là một mục tiêu khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng nếu đạt được mục tiêu đó thì lợi ích sẽ không thể tính hết. Theo em vấn đề quyết định nhất tới phát triển được xuất khẩu là tạo được nguồn nguyên liệu ổn định, xuất phát từ trong nước. Việc tạo được nguồ n nguyên liệu ổn định sẽ giả m được chi phí nhập khẩu những nguyên liệu mà trong nước có thể tự cung cấp, từđó giảm giá thành sản phẩm, một yếu tố cạnh tranh gay gắt giữa các nước xuất khẩu mặt hàng này. Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI TÀILIỆUTHAMKHẢO. www.vnn.vn www.exim.pro.vn www.gov.vn www.nhandan.org.vn Giáo trình Quản lý và nghiệp vụ kinh doanh thương mại quốc tế (tác giả PTS.TS Trần Văn Chu) Giáo trình Thương Mại 1. Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
- Tiểu luận Ngoại Thương KH0ATHƯƠNGMẠI Doãn Tiến Hoàng – Lớp 9A02
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch ở Việt Nam
44 p | 990 | 316
-
Bảo hiểm Việt Nam - thực trạng và giải pháp phát triển
107 p | 641 | 287
-
Luận văn tốt nghiệp “Bảo hiểm Việt Nam - thực trạng và giải pháp phát triển”
105 p | 546 | 184
-
Đề tài: Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Hợp Tác Xã Nông Nghiệp ở Xã Vĩnh Trường Huyện An Phú Tỉnh An Giang
4 p | 805 | 160
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay
39 p | 1004 | 104
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu của cây cà phê Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
39 p | 356 | 75
-
Luận văn Thạc sỹ Khoa học nông nghiệp: Nghiên cứu thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế hộ nông dân tại huyện Bình Gia tỉnh Lạng Sơn
125 p | 266 | 66
-
Báo cáo chuyên đề: Du lịch Việt Nam thực trạng và giải pháp phát triển
21 p | 448 | 51
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế
31 p | 606 | 50
-
Khóa luận tốt nghiệp: Du lịch Hải Dương - Tiềm năng, thực trạng và giải pháp phát triển
81 p | 206 | 48
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tỉnh Dak Lak theo hướng bền vững
94 p | 263 | 43
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lí học: Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình đô thị hóa
143 p | 159 | 37
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên THPT tại tỉnh Bình Thuận
145 p | 185 | 32
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tại thành phố Cần Thơ
96 p | 128 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững nông nghiệp - nông thôn tỉnh Phú Yên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa
124 p | 134 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lí học: Phát triển kinh tế trang trại ở thành phố Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp chủ yếu
163 p | 106 | 17
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sóng thần, tỉnh bình dƣơng nhìn từ góc độ lợi ích kinh tế thực trạng và giải pháp
148 p | 118 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quan hệ thương mại Việt Nam – Brasil - Thực trạng và giải pháp phát triển
70 p | 108 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn