Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
lượt xem 2
download
Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết quả khảo sát sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên Khoa Nông học cho thấy, các học phần trong chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa đã trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để sinh viên có thể tự nghiên cứu, tự học tập suốt đời.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
- Vietnam J. Agri. Sci. 2024, Vol. 22, No. 1: 139-148 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2024, 22(1): 139-148 www.vnua.edu.vn THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA SINH VIÊN KHOA NÔNG HỌC, HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM Trần Thanh Hải, Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Nhâm* Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam Tác giả liên hệ: ntnham@vnua.edu.vn Ngày nhận bài: 09.10.2023 Ngày chấp nhận đăng: 05.01.2024 TÓM TẮT Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết quả khảo sát sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên Khoa Nông học cho thấy, các học phần trong chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa đã trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để sinh viên có thể tự nghiên cứu, tự học tập suốt đời. Cần tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học, tổ chức đa dạng các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng, động viên, khuyến khích sinh viên tham gia giao lưu doanh nghiệp, tăng cường thời lượng thực hành, tổ chức nhiều hơn nữa các lớp tập huấn phương pháp học tập tích tực, tự học, tự trau dồi, nghiên cứu cho sinh viên để phát triển hơn nữa năng lực học tập suốt đời cho sinh viên. Từ khóa: Học tập suốt đời, tự học, sinh viên Khoa Nông học. Current Situation and Solutions to Promote Lifetime Learning of Students of the Faculty of Agronomy, Vietnam National University of Agriculture ABSTRACT The study was conducted to evaluate the current situation and propose solutions to promote lifelong learning activities of students of the Agronomy Faculty, Vietnam National University of Agriculture. Survey results of students, alumni and lecturers of the faculty of agronomy showed that the courses in the training program and extracurricular activities are fully equipped with the necessary knowledge and skills so that students can research and self-study. It is necessary to strengthen the application of digital transformation in teaching and learning, organize a variety of exchange activities, cultural exchanges, extracurricular activities, community activities, and motivate and encourage students to participate in business exchanges, increase practice time, organize more training classes on active learning methods, self-study, self-improvement, and research for students to further develop students' life skills capacity. Keywords: Lifelong learning, self-study, Agronomy’s students. làm việc mĉi (Đặng Hâi Đëng, 2020). Mặt khác, 1. ĐẶT VẤN ĐỀ vĉi sĆ phát triển nhanh chóng cþa xã hûi, SV có Giáo dĀc đäi hõc hiện nay đang đăng trāĉc xu hāĉng muøn hõc nhanh, hõc cho xong để có thách thăc cung cçp ngu÷n nhân lĆc trình đû thể sĉm xin đāợc việc làm và kiếm đāợc tiền, ùn cao, đáp ăng nhu cæu cþa thð trāĈng lao đûng. đðnh cuûc søng mà ít có ý thăc tiếp tĀc hõc têp Trong giai đoän hiện nay, sĆ phát triển nhanh sau khi đã tøt nghiệp. Trong khi đò, thð trāĈng chóng về khoa hõc công nghệ đã tác đûng mänh lao đûng yêu cæu SV mĉi tøt nghiệp phâi chþ đến hæu hết các lïnh vĆc trên toàn thế giĉi. Mût đûng hõc hói, nhanh thích ăng vĉi công việc và mặt, nhąng kiến thăc, kỹ nëng nghề nghiệp các lïnh vĆc mĉi. Theo đò, múi cá nhân phâi hõc sinh viên (SV) đāợc hõc tĂ trāĈng đäi hõc còn têp không ngĂng để theo kðp và thích ăng đāợc hän chế và có thể thích ăng kém vĉi möi trāĈng vĉi nhąng thay đùi trong công việc, cuûc søng, 139
- Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và xã hûi (Đú Thð Thanh Huyền & Nguyễn Ái và vçn đề biến đùi khí hêu toàn cæu, đặc biệt là Minh Phāćng, 2021). Do vêy, nhiệm vĀ cþa giáo các ngành nghề nông nghiệp dĆa trên nhąng dĀc đäi hõc không chî têp trung vào việc cung thành tĆu đût phá trong công nghệ thông tin, cçp kiến thăc, rèn luyện kỹ nëng nghề nghiệp công nghệ nano, công nghệ sinh hõc,„ nhā nöng cho SV mà còn cæn têp trung hāĉng dén SV nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái (Võ phāćng pháp tĆ hõc và phát triển nëng lĆc cæn Khíc Sćn, 2018). Vçn đề biến đùi khí hêu toàn thiết để có thể hõc têp suøt đĈi (HTSĐ). cæu đã và đang gåy nhiều ânh hāĊng tiêu cĆc đến HTSĐ là thuêt ngą düng để chî các hoät sân xuçt nông nghiệp (Wassman & cs., 2019). Do đûng hõc têp đāợc thĆc hiện trong suøt cuûc đĈi, đò, chiến lāợc phát triển nông nghiệp cæn chú hõc têp linh hoät, đa däng, hõc täi các thĈi điểm trõng và linh hoät hćn vĉi nhąng thích ăng cþa và nhiều nći khác nhau tĂ trāĈng hõc đến nći làm điều kiện sân xuçt, ăng dĀng các thành tĆu việc và ngoài cuûc søng. HTSĐ là thĆc sĆ cæn nghiên cău nhìm nâng cao sân lāợng, đâm bâo thiết để luôn thu nhên kiến thăc, kỹ nëng giýp an ninh lāćng thĆc, tëng chuúi giá trð, vĂa phát múi cá nhân nâng cao tay nghề, duy trì công việc triển nông nghiệp bền vąng. Do đò, doanh nghiệp và thích ăng đāợc vĉi nhąng đùi thay cþa xã hûi lïnh vĆc nông sân hiện nay đang rçt “khát” nhån (European Commission, 2018). HTSĐ khöng chî lĆc chçt lāợng cao, đûi ngÿ nhân lĆc vĂa sĄ dĀng là vçn đề phát triển mût cá nhån mà đāợc quan tøt ngoäi ngą, nëng đûng, trình đû chuyên môn tâm cþa các tù chăc giáo dĀc trên toàn thế giĉi và cao, am hiểu quy đðnh pháp luêt và sẵn sàng hõc các cć quan, tù chăc quøc tế nhā UNESCO, Ủy hói, thích ăng nhanh vĉi thay đùi cþa xã hûi. ban Liên minh châu Âu hay Ngân hàng Thế giĉi. Khoa Nông hõc là khoa có truyền thøng, lðch sĄ Trong chāćng trình giáo dĀc đäi hõc, HTSĐ låu đĈi cþa Hõc viện Nông nghiệp Việt Nam. Trâi không chî đāợc đánh giá qua mût tiêu chí cĀ thể qua 67 nëm xåy dĆng và trāĊng thành, Khoa trong khung đâm bâo chçt lāợng cþa Bû Giáo dĀc Nông hõc đã cò nhiều đòng gòp chþ lĆc cho nông và Đào täo (tiêu chí 4.3), cþa AUN-QA (tiêu chí nghiệp nāĉc nhà trong đào täo ngu÷n nhân lĆc 3.4), và cþa ABET (đề cêp đến Ċ tiêu chuèn 3 - chçt lāợng cao các ngành Khoa hõc cây tr÷ng, student outcomes) mà còn là mût yêu cæu xuyên Bâo vệ thĆc vêt, Công nghệ Rau hoa quâ và suøt chāćng trình hõc (Đú Khoa Thúy Kha, 2022). Cânh quan. Tuy nhiên, trong nhąng nëm gæn Các trāĈng đäi hõc ngày càng chú trõng các nëng đåy, sø lāợng sinh viên chõn hõc các ngành thuûc lĆc HTSĐ cþa SV nhā kỹ nëng sĄ dĀng công khøi Nông hõc giâm mänh. Không nhąng thế, sø nghệ, kỹ nëng hõc và tĆ hõc, tā duy sáng täo và lāợng sinh viên bó hõc, nghî hõc, bð buûc thôi hõc khĊi nghiệp, nëng lĆc thích ăng vĉi thế giĉi việc cÿng tëng lên ânh hāĊng không nhó tĉi sø lāợng làm (Phäm Thð Lan Phāợng, 2021). Nëng lĆc sinh viên đæu ra cøng hiến cho ngành nông HTSĐ g÷m nëng lĆc đõc viết, nëng lĆc đa ngön nghiệp sau này. ngą; nëng lĆc toán hõc, khoa hõc, công nghệ và kï Nhu cæu xã hûi cæn nhiều, yêu cæu ngày thuêt; nëng lĆc kỹ thuêt sø; nëng lĆc cá nhân, xã càng cao trong khi sø lāợng sinh viên hõc têp và hûi và nëng lĆc hõc hói; nëng lĆc cöng dån; nëng tøt nghiệp Khoa Nông hõc ngày càng giâm là lý lĆc kinh doanh; nëng lĆc nhên thăc và thể hiện do khiến chúng tôi tiến hành nghiên cău nhìm vën hòa (Đú Khoa Thúy Kha, 2022). HTSĐ cþa đāa ra giâi pháp thýc đèy, đûng viên sinh viên SV phĀ thuûc nhiều vào khâ nëng tĆ hõc, đðnh đang theo hõc Khoa Nông hõc cò thêm đûng lĆc hāĉng hõc, chāćng trình hõc, phāćng pháp và vai hõc têp, có ý thăc tĆ hõc, tĆ nghiên cău, duy trì trò cþa giâng viên (Nguyễn Thð Bích Liễu, 2019; đam mê hõc têp ngay tĂ khi còn ng÷i trên giâng Træn Anh Hoa & cs., 2021; Lê Bâo Vi, 2023). Hoät đāĈng Đäi hõc cho tĉi suøt cuûc đĈi. đûng HTSĐ thể hiện qua các hoät đûng hõc têp hõc thuêt (l÷ng ghép qua các hõc phæn trong 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU chāćng trình đào täo) và phi hõc thuêt (hoät đûng têp thể, ngoäi khóa, thiện nguyện,...). 2.1. Thu thập số liệu Các ngành hõc liên quan đến nông nghiệp Sø liệu thă cçp về kết quâ hõc têp, kết quâ chðu tác đûng mänh më cþa khoa hõc công nghệ rèn luyện, và kết quâ lçy ý kiến về chāćng trình 140
- Trần Thanh Hải, Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Nhâm đào täo đāợc thu thêp tĂ Ban Quân lý đào täo, têp thích nghi vĉi möi trāĈng mĉi nên kết quâ Ban Công tác chính trð và Công tác sinh viên hõc têp chāa cao. Đến nëm thă 3 và nëm thă 4, trong vñng 5 nëm trĊ läi đåy (tĂ 2018 đến nay), kết quâ hõc têp cþa SV câi thiện dæn, chăng tó dą liệu đāợc phân tích và xĄ lý thøng kê đâm SV đã quen dæn trong möi trāĈng hõc têp bêc bâo đû tin cêy. đäi hõc, đã tích lÿy kinh nghiệm, kiến thăc và Khâo sát (qua phiếu) và phóng vçn (trĆc kỹ nëng và quan trõng nhçt SV cò đþ kỹ nëng tiếp) 3 nhòm đøi tāợng sau: tĆ hõc để tĆ hoàn thiện và nång cao điểm sø cþa (i) 230 SV các ngành trong Khoa Nông hõc mình. Quá trình tích lÿy kiến thăc, phát triển (Khoa hõc Cây tr÷ng, Bâo vệ thĆc vêt, Rau hoa tā duy trong suøt quá trình hõc đäi hõc là mût quâ và Cânh quan, Nông nghiệp Công nghệ cao) nëng lĆc quan trõng cho việc HTSĐ (Đú Khoa thuûc các khoá 63, 64, 65, 66, 67. Trong đò khâo Thuý Kha, 2022). sát bìng phiếu tiến hàng thu thêp 10 sinh Song song vĉi đánh giá kết quâ hõc têp, viên/lĉp/ngành/khóa và phóng vçn trĆc tiếp 3 kết quâ đánh giá rèn luyện cþa SV cÿng đāợc sinh viên/lĉp/ngành/khóa. thĆc hiện hàng kỳ - ngay sau khi có kết quâ hõc têp. Phiếu đánh giá rèn luyện bao g÷m (ii) 30 Giâng viên Khoa Nông hõc (3 giâng nhiều tiêu chí về ý thăc chçp hành nûi quy, viên/1 bû môn) quy chế cþa Hõc viện, ý thăc và kết quâ tham (iii) 38 cĆu SV Khoa Nông hõc (cĆu sinh viên gia cá hoät đûng chính trð xã hûi, vën hòa thể tøt nghiệp Khoa Nông hõc tøt nghiệp tĂ 3 nëm thao, các hoät đûng đòng gòp ngoäi khóa cþa đến 10 nëm thuûc các ngành Khoa hõc Cây tr÷ng, SV. Kết quâ Ċ hình 2 cho thçy, đa sø SV đāợc Bâo vệ thĆc vêt và Rau hoa quâ và Cânh quan). đánh giá xếp loäi “khá” về rèn luyện, chiếm tỷ lệ 72,7%, có 3,2% xếp loäi xuçt síc, 14,6% xếp 2.2. Phân tích kết quả loäi tøt, chî có 0,4% xếp loäi “yếu”. Nhā vêy, đa Nghiên cău sĄ dĀng thang đo Likert 5 măc sø SV Khoa Nông hõc tham gia tích cĆc các đû, phân tích giá trð trung bình đo măc đánh giá hoät đûng ngoäi khòa và đều có ý thăc tøt trong tāćng ăng (tĂ 1,0-1,8 điểm = không cæn hõc têp và nghiên cău khoa hõc. Theo Đú Khoa thiết/không quan trõng/Kém; tĂ 1,81-2,60 điểm Thýy Kha (2022), nëng lĆc cöng dån, nëng lĆc = Ít cæn thiết/Ít quan trõng/Yếu; tĂ 2,61-3,40 nhên thăc và thể hiện vën hòa, nëng lĆc toán điểm = Tāćng đøi cæn thiết/Tāćng đøi quan hõc, khoa hõc, công nghệ và kï thuêt là các nëng lĆc quan trõng đòng gòp vào hoät đûng trõng/Trung bình; tĂ 3,41-4,2 điểm = Cæn HTSĐ. Nhā vêy, đäi bû phên SV Khoa Nông thiết/Quan trõng/Khá; tĂ 4,21-5,0 điểm = Rçt hõc cò các nëng lĆc HTSĐ. cæn thiết/Rçt quan trõng/Tøt); Nëng lĆc HTSĐ cþa SV Khoa Nông hõc đāợc Sø liệu đāợc tính toán giá trð trung bình Hõc viện và Khoa b÷i đíp dæn dæn thông qua các và đû lệch chuèn bìng phæn mềm Microsoft hoät đûng hõc thuêt (l÷ng ghép vào các hõc phæn Excel 2021. trong chāćng trình đào täo) và phi hõc thuêt (hoät đûng têp thể, ngoäi khóa, thiện nguyện,„ 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN cþa Hõc viện, Khoa). Thông qua các hoät đûng này, sinh viên dæn đāợc b÷i đíp nëng lĆc, kỹ 3.1. Kết quả học tập và rèn luyện của sinh nëng HTSĐ cþa bân thån. Do đò, chýng töi tiến viên Khoa Nông học hành nghiên cău thĆc träng cþa hoät đûng Dą liệu thu đāợc tĂ ban Quân lý đào täo HTSĐ cþa sinh viên Khoa Nông hõc thông qua (Hình 1) cho thçy, điểm trung bình tích luỹ cþa lçy ý kiến tĆ đánh giá cþa sinh viên về nëng lĆc SV tëng dæn qua các nëm hõc. Điều này có thể ăng dĀng kiến thăc khoa hõc cć bân, nëng lĆc sĄ lý giâi, SV nëm đæu gặp khò khën hćn trong dĀng công cĀ kỹ thuêt sø, nëng lĆc khĊi nghiệp quá trình hõc têp, có thể do SV chāa quen möi và kinh doanh, kỹ nëng xã hûi, kỹ nëng sĄ dĀng trāĈng hõc, cách hõc và chāa cò đþ kỹ nëng hõc ngoäi ngą và tiếng Việt và kỹ nëng tĆ hõc. 141
- Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam Hình 1. Kết quả học tập trung bình của SV Khoa Nông học từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022 (GPA hệ 10) Hình 2. Kết quả điểm rèn luyện của SV Khoa Nông học 5 năm gần đây 3.2. Năng lực ứng dụng kiến thức khoa học 3.3. Năng lực sử dụng công cụ kỹ thuật số cơ bản của sinh viên Khoa Nông học của sinh viên Kết quâ Ċ hình 3 cho thçy, kiến thăc khoa Nëng lĆc kỹ thuêt sø rçt cæn thiết trong hõc cć bân giúp SV hiểu rô hćn về thế giĉi xung HTSĐ, cò tĉi 67-79,1% ngāĈi dân Việt Nam quanh (4.01), nhāng việc ăng dĀng vào hõc têp dùng internet và các thiết bð điện tĄ (vnetwork, và thĆc tế vén còn hän chế (3.87). Qua phóng 2023). Kết quâ hình 4 cho thçy, đa sø SV cho vçn, sinh viên cÿng cho biết mong muøn đāợc có rìng công cĀ kỹ thuêt sø là rçt quan trõng nhiều cć hûi hćn trâi nghiệm thĆc tế cþa täi các trong phĀc vĀ hõc têp và nghiên cău khoa hõc doanh nghiệp, tù chăc trong lïnh vĆc nông hõc (4,64). SV tĆ tin đánh giá tøt các kỹ nëng kỹ để đāợc áp dĀng nhąng kiến thăc cć bân đã hõc thuêt sø cþa mình về tìm kiếm tài liệu qua vào nghiên cău khoa hõc và thĆc tế. Internet (4,05), sĄ dĀng công cĀ kỹ thuêt 142
- Trần Thanh Hải, Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Nhâm sø/phæn mềm để tù chăc và lāu trą tài liệu đò cho thçy SV có khâ nëng tĆ hõc têp và tiếp (4,07). SV sĄ dĀng thành thäo nhçt là mäng xã nhên thông tin mût cách chþ đûng, có thể theo hûi cho mĀc đích hõc têp và nghiên cău khoa các khóa hõc trĆc tuyến trên toàn thế giĉi, thúc hõc (4,1). SĄ dĀng các ăng dĀng để hõc têp trĆc đèy hoät đûng HTSĐ. Tuy nhiên, sinh viên tĆ tuyến, sĄ dĀng công cĀ kỹ thuêt sø/phæn mềm đánh giá khöng cao khâ nëng sĄ dĀng các phæn để đánh giá, phån tích, trình bày kết quâ dĆ án mềm trong đánh giá, phån tích, trình bày kết hay nghiên cău cþa bân thån đāợc đánh giá quâ nghiên cău khoa hõc hay dĆ án (3,9). Do cao. Kết quâ này là phù hợp vĉi thĆc tế cþa SV đò, thĈi gian tĉi Khoa Nông hõc cæn tù chăc khi đäi đa sø SV sĄ dĀng công cĀ kỹ thuêt sø thêm các lĉp têp huçn cho sinh viên về các kỹ hú trợ hõc têp, giâi trí mût cách hiệu quâ. Điều nëng này. Hình 3. Năng lực ứng dụng kiến thức khoa học cơ bản của sinh viên Khoa Nông học Hình 4. Biểu đồ biểu diễn năng lực sử dụng công cụ kỹ thuật số của SV Khoa Nông học 143
- Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam Hình 5. Năng lực khởi nghiệp và kinh doanh của sinh viên Khoa Nông học Hình 6. Biểu đồ biểu diễn kỹ năng xã hội của SV kinh doanh cþa mình vĉi giâng viên hoặc các 3.4. Năng lực khởi nghiệp và kinh doanh bän SV khác. Kết quâ này cÿng phân ánh đýng của Sinh viên thĆc tế: Täi Hõc viện Nông nghiệp Việt Nam, tĂ Trong thĈi đäi kinh tế tri thăc, các hoät lãnh đäo Hõc viện, lãnh đäo các Khoa, Viện, đûng nhā khĊi nghiệp và kinh doanh tĂ giâng Trung tâm, giâng viên đều quan tâm và täo điều đāĈng đäi hõc là rçt quan trõng, phân ánh cách kiện hú trợ SV khĊi nghiệp kinh doanh ngay tĂ hc và tiếp nhên thông tin, rèn luyện kỹ nëng khi còn ng÷i trên ghế nhà trāĈng. SĆ thay đùi nghề nghiệp. SV đánh giá khĊi nghiệp và kinh trong cách däy và hāĉng dén cþa giâng viên, doanh tĂ khi còn là sinh viên là rçt quan trõng cách tiếp nhên thông tin cþa SV đã gòp phæn (4,28). SV cÿng đánh giá rçt cao về sĆ quan tâm quan trõng trong phát triển nëng lĆc kinh và hú trợ cþa HVNNVN đøi vĉi SV cò ý đðnh doanh, nëng lĆc cá nhân, xã hûi và nëng lĆc hõc khĊi nghiệp và kinh doanh (4,05). Bâng 5 cho hói. Điều này thýc đèy hoät đûng HTSĐ trong thçy, sinh viên cÿng sẵn sàng chia sê ý tāĊng SV (Nguyễn Thð Bích Liễu, 2019; Đú Khoa Thúy 144
- Trần Thanh Hải, Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Nhâm Kha, 2022). Đa sø SV quan tâm vĉi hoät đûng cho SV. Ngoài ra, sinh viên cÿng cæn phâi tĆ khĊi nghiệp và kinh doanh trong thĈi gian hõc thçy đāợc vai trñ, ý nghïa cþa các hõc phæn để têp täi Hõc viện cÿng nhā các cć hûi kinh doanh nâng cao ý thăc bân thân, chþ đûng cêp nhêt täi đða phāćng. Tuy nhiên, sø lāợng SV tham kiến thăc, rèn luyện kỹ nëng tĂ các hõc phæn gia câu läc bû hoặc đûi nhóm khĊi nghiệp còn này. Theo Sharples (2000), trāĈng đäi hõc không hän chế. Do vêy, trong thĈi gian tĉi, còn khá thể trang bð cho SV tçt câ nhąng kỹ nëng cæn nhiều thách thăc cæn đāợc giâi quyết để tëng thiết để SV có thể giâi quyết đāợc tçt câ các vçn cāĈng hăng thú và tham gia cþa SV trong lïnh đề trong cuûc søng, do vêy, SV phâi HTSĐ để tiếp vĆc này, cÿng nhā đáp ăng đæy đþ nhu cæu tĀc nâng cao kiến thăc và kỹ nëng cþa mình. thông tin và hú trợ cho SV cò ý đðnh khĊi nghiệp và kinh doanh. Đåy cò thể là cć hûi để trāĈng 3.6. Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và sử dụng HVNNVN nâng cao chçt lāợng hú trợ và khuyến tiếng Việt của sinh viên khích hoät đûng khĊi nghiệp và kinh doanh cþa Thông qua phiếu phóng vçn trĆc tiếp sinh SV trong tāćng lai. viên về kỹ nëng sĄ dĀng ngoäi ngą, thu đāợc kết quâ nhā sau: 100% sinh viên đāợc hói cho 3.5. Thực trạng sử dụng kỹ năng xã hội của rìng ngoäi ngą ânh hāĊng đến tāćng lai, sĆ sinh viên nghiệp cþa mình, 53,3% sinh viên đánh giá 4 kỹ nëng nghe nòi đõc viết ngoäi ngą cþa bân thân Ċ Kỹ nëng xã hûi cþa SV đāợc Hõc viện và măc đû “trung bình”; 30% sinh viên đã tĂng Khoa Nông hõc trang bð thông qua các hõc phæn đāợc tham gia các hoät đûng giao lāu, trao đùi chính trð, xã hûi, cá buùi sinh hoät cöng dån đæu quøc tế, 86,7% sinh viên có kế hoäch hõc têp khóa, giąa khóa, cuøi khóa, các lĉp hõc kỹ nëng nâng cao ngoäi ngą. mềm, các hoät đûng ngoäi khóa, thiện nguyện,„ Tçt câ dæn dæn b÷i đíp kỹ nëng và ý thăc xã hûi Về kỹ nëng sĄ dĀng tiếng Việt, 43,3% sinh cæn thiết cho múi SV. Kết quâ khâo sát Ċ hình 6 viên đāợc hói rçt tĆ tin, 46,7% tĆ tin khi giao tiếp cho thçy SV đánh giá cao về kỹ nëng làm việc bìng tiếng Việt, 7% sinh viên thiếu tĆ tin khi nhóm (4.22) và kỹ nëng quân lý thĈi gian (4,2). giao tiếp bìng tiếng Việt do nói ngõng hoặc nói Do yêu cæu cþa các ngành thuûc Khoa Nông hõc, giõng đða phāćng, 80% sinh viên câm thçy thoâi SV phâi thāĈng xuyên thĆc hiện đ÷ án, dĆ án mái khi thâo luên hoặc thuyết trình, 23,3% sinh nhó, rèn nghề, thĆc têp nghề nghiệp,... theo viên đöi khi cæn hú trợ sĄ dĀng tĂ điển tiếng Việt nhóm nhó và nhóm lĉn nên SV có nhiều cć hûi trong trāĈng hợp không hiểu, phân vân mût sø rèn luyện nhiều kỹ nëng làm việc nhóm và quân tĂ, đõc các vën bân chuyên ngành; 36,7% sinh lý thĈi gian hiệu quâ, tĂ đò SV tiến bû, tĆ tin dæn viên có kế hoäch câi thiện vøn tiếng Việt (thông qua tĂng nëm hõc. SV cÿng đánh giá cao các kỹ qua đõc sách chuyên ngành, sách báo hàng ngày, nëng tham gia hoät đûng đoàn thể, thiện nguyện giao tiếp nhiều hćn vĉi bän bè tĂ các vùng miền, (4,16), kỹ nëng giâi quyết vçn đề (4,08), kỹ nëng tham gia các khóa hõc kỹ nëng mềm,...) quân lý áp lĆc và stress (4.06). Kết quâ này cho Nhā vêy, mặc dù mặt bìng chung tiếng thçy, các hõc phæn kỹ nëng mềm trong chāćng Anh cþa SV Khoa Nông hõc còn thçp do điểm trình đào täo (10 tín chî kỹ nëng mềm bít buûc đæu vào thçp, đa sø xuçt phát tĂ nông thôn, SV hoàn thành trāĉc khi tøt nghiệp) đã cò tác chāa cò nhiều điều kiện tøt nhçt để hõc tiếng dĀng không nhó vĉi SV, giúp SV có kỹ nëng tøt Anh, nhāng tçt câ SV đều ý thăc đāợc tæm quan để tĆ tin tham gia các hoät đûng và tĆ mình giâi trõng cþa tiếng Anh vĉi cuûc søng, công việc sau quyết nhąng vçn đề trong cuûc søng. Kết quâ này nên SV đều có kế hoäch tĆ hõc để câi thiện nhąng hõc phæn chính trð, xã hûi bít buûc täi trình đû ngoäi ngą. Đåy là nền tâng, là đûng lĆc HVNNVN ânh hāĊng tĉi kỹ nëng xã hûi SV quan trõng giúp SV có thể tĆ hõc têp, tĆ nghiên khöng đāợc đánh giá cao (3,86). Điều này cho cău, tĆ tìm tài liệu sau này. Không nhąng thế, thçy, HV cæn thiết thay đùi cách thăc giâng däy SV cÿng cò ý thăc trau d÷i và nång cao trình đû các hõc phæn này để hçp dén đāợc SV hćn, cò tiếng Việt để tĆ tin hćn khi giao tiếp, thuyết hiệu quâ hćn đøi việc hình thành kỹ nëng xã hûi trình, tham gia các hoät đûng têp thể. 145
- Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 3.7. Kỹ năng tự học của sinh viên Khoa hõc têp cho hiệu quâ nhā Microsoft Words, Nông học Excel, Power Point,„ Tuy vêy, chî có 40% sinh viên dành thĈi gian để tìm hiểu hoät đûng não Täi Hõc viện Nông nghiệp Việt Nam, toàn bû và tøi āu hoá quá trình hõc têp. Đa sø sinh bû các hõc phæn trong chāćng trình đào täo đều viên (95%) sau khi phóng vçn đều ý thăc và có đāợc thiết kế vĉi thĈi lāợng tĆ hõc tøi thiểu gçp lĈi khuyên cho sinh viên khác để tìm cách hõc 3 læn tùng thĈi lāợng cþa múi hõc phæn. Điều têp hiệu quâ nhā: dành thĈi gian tĆ hõc nhiều này cho thçy, Hõc viện coi trõng việc tĆ hõc vĉi hćn, cæn hiểu bân thån mình, thāĈng xuyên hõc ngāĈi hõc. Mût trëm phæn trëm sinh viên phóng hói, tìm tài liệu, síp xếp thĈi gian hợp lý, hói vçn đều cho rìng việc tĆ tìm cách hõc rçt quan ngay khi không hiểu, hõc têp múi khi rânh. trõng (76,7%) và quan trõng (23,3%). Kết quâ này cao hćn vĉi khâo sát täi trāĈng Đäi hõc Sā 3.8. Đánh giá năng lực học tập suốt đời của phäm Hà Nûi và Đäi hõc Công nghiệp Thành sinh viên và việc áp dụng học tập suốt đời phø H÷ Chí Minh (Đào Thð Oanh & cs., 2017, Đú sau khi tốt nghiệp đại học Thð Thanh Huyền & cs., 2021). Mût trëm phæn trëm sinh viên trâ lĈi đã đāợc hāĉng dén cách Kết quâ đánh giá nëng lĆc hõc têp suøt đĈi tìm tài liệu tham khâo: thā viện, máy tính, cþa sinh viên và việc áp dĀng hõc têp suøt đĈi internet, google, FAO,„ Khi cæn trang bð thêm 1 sau khi tøt nghiệp đäi hõc đāợc trình bày Ċ kiến thăc hoặc kỹ nëng mĉi, sinh viên thāĈng hình 7. chõn cách tìm hiểu kỹ, tĆ hõc, luyện têp chëm Giâng viên đánh giá SV cao nhçt Ċ khâ chî, thĆc hành cho thành thäo, tìm hiểu trāĉc nëng sĄ dĀng tiếng Việt (3,78) và sĄ dĀng kỹ qua ngāĈi đã hõc,„ 86,7% sinh viên áp dĀng các thuêt sø vào hõc têp và nghiên cău khoa hõc cþa phāćng pháp hõc têp đã đāợc trang bð nhā: ghi SV (3,63) và thçp nhçt Ċ khâ nëng sĄ dĀng chú, tóm tít, làm bài têp, ghi âm, quay video, ngoäi ngą (2,41). Ngoài ra, giâng viên cÿng chĀp hình, líng nghe,„ để nâng cao kết quâ hõc đánh giá sv khá cao Ċ các tiêu chí tích cĆc tham têp cþa mình; 80% sinh viên thāĈng xuyên đặt gia các hoät đûng cþa lĉp (3,48), quan tåm đến mĀc tiêu thi kết thúc cuøi kỳ đāợc điểm cao, khĊi nghiệp và kinh doanh (3,37). Tçt câ nhąng nhên đāợc các hõc bùng,„ 76,7% sinh viên khi hoät đûng này cho thçy SV hiện nay đều rçt rânh së dành thĈi gian truy cêp internet để tĆ nëng đûng, có nhên thăc nhanh nhäy vĉi vçn đề tìm hiểu thêm về các công cĀ, phæn mềm hú trợ tĆ hõc và hoàn toàn có khâ nëng tĆ HTSĐ. Hình 7. Biểu đồ đánh giá của giảng viên về khả năng HTSĐ của SV 146
- Trần Thanh Hải, Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Thị Nhâm Hình 8. Đánh giá của cựu SV về vai trò, tầm quan trọng của HTSĐ Qua khâo sát cĆu SV Khoa Nông hõc về vai tĆ mình tích lÿy kinh nghiệm để tĆ mày mò, trò, tæm quan trõng cþa HTSĐ suøt thĈi gian nghiên cău, hõc têp kiến thăc mĉi mût cách hõc đäi hõc và sau khi tøt nghiệp, chúng tôi thu chþ đûng. đāợc kết quâ täi hình 8. CĆu SV đánh giá cao Thă hai, Khoa Nông hõc nên tù chăc têp hoät đûng HTSĐ quan trõng vĉi ngāĈi đã tøt huçn thêm cho SV sĄ dĀng thành thäo các ăng nghiệp đäi hõc (4,63) cÿng nhā cò kế hoäch tiếp dĀng, phæn mềm để xĄ lý, phån tích, đánh giá tĀc theo hõc sau khi tøt nghiệp đäi hõc (4,26). các kết quâ nghiên cău khoa hõc nhā Excel, CĆu SV đánh giá cao nhąng hoät đûng mà Hõc SPSS, IRRIStat,... viện và Khoa Nông hõc đã xåy dĆng nhìm täo Thă ba, HVNNVN nên xem xét đùi mĉi điều kiện cho SV có kiến thăc và kỹ nëng để cách thăc giâng däy các hõc phæn chính trð, xã HTSĐ, đ÷ng thĈi nhên thăc rõ ràng về tæm hûi sao cho hçp dén SV hćn để sinh viên thçy quan trõng cþa việc hõc têp liên tĀc, cêp nhêt đāợc vai trñ, ý nghïa cþa các hõc phæn này đøi kiến thăc và kỹ nëng mĉi để đáp ăng vĉi sĆ vĉi sĆ phát triển nhân cách toàn diện cþa phát triển cþa xã hûi và công nghệ. Điều này ngāĈi hõc. cho thçy cĆu SV hiểu rõ đāợc việc áp dĀng kiến Thă tā, tù chăc đa däng hćn nąa các hoät thăc đã hõc vào việc tĆ hõc là rçt quan trõng để đûng giao lāu, trao đùi vën hòa, đặc biệt là các tiếp tĀc phát triển bân thân và thành công hoät đûng trao đùi SV quøc tế, các hoät đûng trong sĆ nghiệp. ngoäi khóa, cûng đ÷ng để SV cò cć hûi nâng cao kỹ nëng xã hûi cþa bân thân. 3.9. Giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập Thă nëm, mĊ các lĉp tiếng Anh miễn phí, suốt đời của sinh viên Khoa Nông học forum chia sê kinh nghiệm hõc têp tiếng Anh; Tùng hợp các dą liệu khâo sát, chúng tôi täo ra sån chći vui vê, bù ích để b÷i đíp tình yêu tiếng Việt, nâng cao kỹ nëng nòi/viết tiếng đāa ra mût sø giâi pháp thýc đèy hoät đûng Việt hiệu quâ nhā các cåu läc bû, cuûc thi về HTSĐ cþa sinh viên Khoa Nông hõc nhā sau: tiếng Việt,... Về phía HVNNVN và Khoa Nông học: Thă sáu, tiếp tĀc têp huçn các phāćng pháp Thă nhçt, tëng cāĈng thĈi lāợng thĆc hành, hõc têp tích tĆc, tĆ hõc, tĆ nghiên cău cho SV. thĆc têp, trâi nghiệm thĆc tế täi doanh nghiệp. Đ÷ng thĈi khuyến khích SV thĆc hiện dĆ án, Đối với sinh viên nghiên cău khoa hõc, tham gia các cuûc thi khĊi Thă nhçt, tĆ nhên thăc vai trñ, y nghïa cþa nghiệp, kinh doanh để SV cò điều kiện áp dĀng hoät đûng hõc têp suøt đĈi đøi vĉi bân thân nhiều hćn nhąng kiến thăc đã hõc vào thĆc tế, trāĉc thách thăc cþa xã hûi trong thĈi đäi mĉi. 147
- Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời của sinh viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam Thă hai, tích cĆc tham gia các hoät đûng đại học trong việc phát triển E-Learning nhằm thúc “Vën - Thể - Mỹ” các hoät đûng thiện nguyện, đẩy xã hội học tập và HTSĐ tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia các hoät đûng trâi nghiệm täi doanh 15(1): 16-24 nghiệp để nâng cao kỹ nëng xã hûi cþa bân thân. Đỗ Khoa Thúy Kha (2022). Đánh giá, đo lường và thu Thă ba, có kế hoäch nång cao nëng lĆc tĆ thập minh chứng về vấn đề học tập suốt đời để đáp chþ, tĆ chðu trách nhiệm thông qua hoät đûng ứng tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng cấp chương thýc đèy HTSĐ täi trāĈng đäi hõc nhā nëng lĆc trình đào tạo. Tạp chí Khoa học và Công nghệ. 58(04): 103-115. ăng dĀng kiến thăc cć bân, nëng lĆc kỹ thuêt sø, khĊi nghiệp kinh doanh, rèn luyện nâng cao Đỗ Thị Thanh Huyền, Nguyễn Ái Minh Phương (2021). Giải pháp nâng cao hoạt động tự học của kỹ nëng mềm, kỹ nëng ngoäi ngą, tĆ hõc,... SV trường đại học công nghiệp thành phố hồ chí minh trong bối cảnh HTSĐ. Tạp chí Khoa học và 4. KẾT LUẬN Công nghệ. 53(05): 161-175. Lê Bảo Vi (2023). Các cách hiệu quả để cải thiện học SV Khoa Nông hõc đāợc HVNNVN, Khoa tập suốt đời (LLL) & vai trò của công nghệ thông Nông hõc trang bð đæy đþ các nëng lĆc, kỹ nëng tin và truyền thông (ICT) trong LLL. Seminar cæn thiết để có thể tĆ hõc têp, có thể HTSĐ nhā: Chuyển đổi số: cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm ứng dụng trong phương pháp dạy học nëng lĆc ăng dĀng kiến thăc khoa hõc cć bân, kết hợp Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại nëng lĆc sĄ dĀng kỹ thuêt sø, nëng lĆc khĊi ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh nghiệp kinh doanh, kỹ nëng giao tiếp xã hûi, kỹ Nguyễn Thị Bích Liễu (2019). Học suốt đời, hành trình nëng sĄ dĀng tiếng Việt, ngoäi ngą, kỹ nëng tĆ không ngừng nghỉ của những nhà giáo. Tạp hõc,... thông qua các hoät đûng hõc thuêt và phi chí Khoa học - Viện Đại học Mở Hà Nội. hõc thuêt. Nhąng kỹ nëng này đã đāợc Hõc 60(10): 44-49. viện, Khoa Nông hõc l÷ng ghép trong chāćng Phạm Thị Lan Phượng, Dương Bá Vũ & Nguyễn trình đào täo và các chāćng trình ngoäi khóa Hoàng Thiện (2021). Trường đại học phát triển giúp SV hoàn thiện dæn dæn, câi thiện đáng kể năng lực HTSĐ cho người học đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Khoa học qua tĂng kỳ hõc, nëm hõc. Kết quâ này phù hợp Quản lý Giáo dục. 01(29): 24-33. vĉi báo cáo tĆ đánh giá theo tiêu chuèn Trần Anh Hoa, Phạm Trà Lam, Đậu Thị Kim Thoa & AUN - QA ngành Khoa hõc Cây tr÷ng tiên tiến Trần Thị Phương Thanh (2021). Học tập suốt đời (2018) (tiêu chí 4.3) và Công nghệ Rau - Hoa - trong thế giới số: góc nhìn từ nghề nghiệp kế toán, Quâ - Cânh quan (2022) (tiêu chí 3.4). Tuy kiểm toán. Kinh tế Việt Nam trên con đường nhiên, Hõc viện và Khoa cæn quan tâm nhiều chuyển đổi số. Trường Đại học Kinh tế Thành phố hćn nąa đến hoät đûng HTSĐ cþa SV thông qua Hồ Chí Minh. việc khuyến khích SV tĆ hõc, trang bð các kỹ Vnetwork (2023). Xu hướng phát triển Internet Viêtn Nam năm 2023. Truy cập từ https://www.vnetwork. nëng cæn và đþ cho SV tĆ hõc, tĆ nghiên cău, vn/ news/internet-viet-nam-2023-so-lieu-moi-nhat- b÷i đíp tình yêu, sĆ say mê hõc têp, nghiên cău. va-xu-huong-phat-trien/ ngày 2/6/2023. Võ Khắc Sơn (2018). Ứng dụng cuộc cách mạng công TÀI LIỆU THAM KHẢO nghiệp 4.0 trong nông nghiệp. Tạp chí Thông tin Khoa học & Công nghệ Quảng Bình. 6: 17-21. Đào Thị Oanh & Trịnh Phương Anh (2017). Thực trạng Wassmann R., Phong N.D., Tho T.Q., Hoanh C.T., Khoi tự học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà N.H., Hien N.X., Vo T.B.T. & Tuong T.P. (2019). Nội. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm High-resolution mapping of flood and salinity risks Hà Nội. 62(1A): 161-170. for rice production in the Vietnamese Mekong Đặng Hải Đăng (2020). Vai trò của các cơ sở giáo dục Delta. Field Crops Research. 236: 111-120. 148
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng và giải pháp Kinh tế trang trại ở khu vực Nam Bộ: Phần 1
122 p | 119 | 21
-
Thực trạng và giải pháp Kinh tế trang trại ở khu vực Nam Bộ: Phần 2
125 p | 114 | 18
-
Xuất khẩu gạo Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
6 p | 135 | 13
-
Thực trạng và giải pháp sản xuất rau an toàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2008 - 2015
9 p | 94 | 13
-
Nghiên cứu thực trạng và giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định
10 p | 46 | 6
-
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện cơ chế pháp lý xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng ở nước ta hiện nay
7 p | 120 | 6
-
Thực trạng và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm rau sản xuất theo quy trình Vietgap trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
0 p | 116 | 6
-
An ninh lương thực của các hộ nghèo ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình: Thực trạng và giải pháp
8 p | 86 | 5
-
Thực trạng và giải pháp phát triển Hồi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn – từ góc nhìn của lý thuyết lợi thế so sánh
8 p | 21 | 5
-
Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu ở tỉnh Bắc Ninh
7 p | 100 | 3
-
Thực trạng và giải pháp thực hiện quyền của người sử dụng đất tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định
12 p | 16 | 3
-
Nền nông nghiệp gia công - Thực trạng và giải pháp
4 p | 68 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đất cho kinh tế trang trại ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi
12 p | 45 | 3
-
Thực trạng và giải pháp công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm 6 tháng cuối năm 2018 tại Hà Nội
2 p | 79 | 3
-
Gãy đứt chuỗi cung ứng ngành chế biến rau củ quả thực trạng và giải pháp
5 p | 58 | 2
-
Phát triển chăn nuôi trang trại trên địa bàn tỉnh Kon Tum: Thực trạng và giải pháp
5 p | 20 | 2
-
Thực trạng và giải pháp thực hiện một số quyền của người sử dụng đất tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
10 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn