intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và khuyến nghị

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này ngoài phản ánh thực trạng đầu tư phát triển Khu KTQP ở nước ta thời gian qua, còn đề xuất các khuyến nghị hoàn thiện đầu tư phát triển các Khu KTQP cho phù hợp với điều kiện mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và khuyến nghị

KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ÑAÀU TÖ PHAÙT TRIEÅN CAÙC<br /> KHU KINH TEÁ QUOÁC PHOØNG:<br /> <br /> THÖÏC TRAÏNG VAØ KHUYEÁN NGHÒ<br /> PGS.TS. Đặng Văn Du*<br /> ThS. Vũ Trường Khá*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đ<br /> ầu tư phát triển Khu kinh tế quốc phòng (KTQP) trên các địa bàn chiến lược là chủ<br /> trương của Đảng và Nhà nước ta nhằm thực hiện hai nhiệm vụ: Xây dựng và bảo vệ Tổ<br /> quốc. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quân đội nhân dân Việt Nam là lực<br /> lượng nòng cốt triển khai thực hiện chủ trương trên. Từ mô hình thí điểm ở Binh đoàn<br /> 15 (năm 1998), sau 18 năm xây dựng và phát triển, các Khu KTQP đã được đầu tư và đi vào hoạt động ở<br /> phần lớn các địa bàn chiến lược trên lãnh thổ nước ta, và đã đạt được khá nhiều thành quả. Song so với<br /> yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng trong tình hình mới, thì đầu tư phát triển<br /> các Khu KTQP vẫn còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu, hoàn thiện. Bài viết này ngoài phản ảnh thực trạng<br /> đầu tư phát triển Khu KTQP ở nước ta thời gian qua, còn đề xuất các khuyến nghị hoàn thiện đầu tư phát<br /> triển các Khu KTQP cho phù hợp với điều kiện mới.<br /> <br /> Từ khóa: Khu kinh tế quốc phòng<br /> Investment to develop national defense economic zones: current status and recommendations<br /> Investing to develop national defense economic zones (NDE) on strategic areas is the policy of the Party<br /> and State to implement the two strategic tasks: building and defending our Fatherland. Under the guidance<br /> of the Prime Minister, the Vietnam People’s Army is the core force to implement the above mentioned<br /> policy. From pilot model carried out in the Corps 15 (1998), after 18 years of construction and development,<br /> NDE zones has been invested and operated in most strategic areas in the territory of our country, and has<br /> achieved many accomplishments. But compared to the requirements of building and economic development<br /> combined with defense in the new situation, the investment in developing NDE zones exisit many problems<br /> to be studied and improved. This article reflects the reality outside investment and development of NDE<br /> zones in Vietnam, also recommends the improvement of investment recommendations to invest and<br /> develop NDE zones to suit the new conditions.<br /> Keywords: National Defense Economics<br /> <br /> Mục tiêu cơ bản của đầu tư xây dựng các Khu thần của nhân dân, kết hợp đảm bảo quốc phòng,<br /> KTQP là nhằm phát triển kinh tế - xã hội, từng an ninh ở các địa bàn chiến lược trên biên giới đất<br /> bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh liền, biển đảo. Trên cơ sở đó, bố trí lại dân cư theo<br /> <br /> *Học viện Tài chính; Học viện Hậu cần<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 29<br /> KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> quy hoạch để hình thành các làng, xã biên giới cả 1.000km đường giao thông các loại; 19 cầu bê tông<br /> trên đất liền và trên biển, tạo vành đai biên giới và cầu treo độc lập (chưa kể các cầu gắn với các dự<br /> vững chắc trong thế trận quốc phòng toàn dân bảo án đường giao thông); 276 bản, điểm dân cư mới<br /> vệ Tổ quốc. (trong đó có 63 bản định cư); 35 nhà bệnh xá quân<br /> <br /> Hướng tới mục tiêu cơ bản trên, và từ mô hình dân y kết hợp với diện tích 26.965 m2; 41 nhà lớp<br /> <br /> thí điểm ở Binh đoàn 15 năm 1998, Bộ Quốc phòng học với diện tích 13.656 m2; 03 nhà trẻ mẫu giáo<br /> <br /> đã triển khai đầu tư xây dựng Khu KTQP đầu tiên với diện tích 1.305 m2; 53 công trình cấp điện sinh<br /> tại Bắc Hải Sơn, tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, sau 18 hoạt; 108 công trình cấp nước sạch; 10.939 m2 trại<br /> năm triển khai xây dựng 23 Khu KTQP trên các địa chăn nuôi; hơn 10 ha trại cây giống; hơn 1.000 m2<br /> bàn chiến lược đất liền từ biên giới phía Bắc đến nhà chợ nông thôn và 107 công trình thủy lợi vừa<br /> Tây Nguyên, Tây Nam bộ đã được hình thành và đi và nhỏ bảo đảm tưới tiêu cho khoảng 7.162 ha đât<br /> vào hoạt động. Từ năm 1998 đến nay, vốn đầu tư từ nông nghiệp; hoàn thành 475.167 m2 doanh trại<br /> ngân sách nhà nước vào các dự án Khu KTQP đạt cho bộ đội;…, cùng nhiều khối lượng các công<br /> khoảng 1.900 tỉ đồng. Với số vốn đầu tư đó, cùng trình đang thực hiện chuyển tiếp [2, tr.5].<br /> với sự nỗ lực của các đơn vị đóng quân và người<br /> Thứ hai, về phát triển sản xuất.<br /> dân trên địa bàn Khu KTQP, hoạt đồng đầu tư ở<br /> Sau khi các dự án thuộc Khu KTQP hoàn thành<br /> các nơi này đã đạt được những kết quả kinh tế - xã<br /> hội đáng khích lệ. bàn giao, Đoàn KTQP sẽ là pháp nhân tiếp quản<br /> kết quả đầu tư của các dự án để đưa vào khai thác,<br /> 1. Những thành quả đã đạt được<br /> sử dụng. Các Đoàn KTQP khu vực phía Bắc đã<br /> Thứ nhất, về xây dựng cơ sở hạ tầng. giúp dân khai hoang, cải tạo đồng ruộng, xây dựng<br /> Kết quả đầu tư xây dựng các Khu KTQP đã ruộng lúa nước, xây dựng đồng cỏ phục vụ chăn<br /> góp phần bổ sung cơ sở vật chất – kỹ thuật cho nuôi gia súc, tổ chức khuyến nông, khuyến lâm…<br /> nền kinh tế, như: Đã hoàn thành xây dựng gần Từ khi triển khai chương trình 135 đến nay với số<br /> <br /> 30 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> vốn lồng ghép không nhiều, các Đoàn KTQP đã Khu vực KTQP. Nhưng đối chiếu với mục tiêu, yêu<br /> hỗ trợ được cho 5.100 hộ đồng bào dân tộc phát cầu, thì quá trình đầu tư phát triển các Khu KTQP<br /> triển sản xuất. Đã xây dựng mô hình trên 199ha cũng bộc lộ một số hạn chế.<br /> cây lương thực; 73ha cây công nghiệp; 138ha cây ăn<br /> 2. Một số hạn chế và nguyên nhân<br /> quả; xây 820 m2 chuồng trại; 01 cơ sở chế biến nông<br /> Một là, vốn ngân sách nhà nước cấp cho đầu tư<br /> sản với diện tích 120 m2. Chương trình khuyến<br /> thực hiện dự án đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch.<br /> nông, khuyến lâm được triển khai từ năm 2003, với<br /> số vốn chỉ trên 5 tỉ đồng nhưng đã hỗ trợ rất hiệu Theo Quyết định số 1391/QĐ-TTg ngày<br /> quả cho dân. Đến hết năm 2007- thời điểm kết thúc 09/08/2010 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng<br /> chương trình, dự án này đã xây dựng được 29ha và phát triển các khu KTQP đến năm 2020, định<br /> mô hình cây nông nghiệp, 96ha mô hình trồng cây hướng đến năm 2025 thì hàng năm nhu cầu vốn<br /> ăn quả. Đã hỗ trợ 665 hộ ở 03 Đoàn KTQP (Mường ngân sách nhà nước thông qua Bộ Quốc phòng<br /> Chà, Mẫu Sơn, Sông Mã) tham gia Chương trình khoảng 700 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương<br /> [2, tr.6]. Các chương trình này bước đầu đã thay trình mục tiêu, dự án khoảng 600 tỷ đồng. Nhưng<br /> đổi tập quán canh tác, sinh hoạt của dân. Tại Khu thực tế mức vốn được cấp những năm gần đây cho<br /> KTQP A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhu cầu xây dựng các Khu KTQP vẫn còn ở mức<br /> dân trước đây chỉ chọc tỉa, nay biết cấy cày, làm thấp (năm 2014 là 400 tỷ đồng, năm 2015 là 450 tỷ<br /> lúa nước. Có những mô hình tốt như Đoàn KTQP đồng) [2, tr.8].<br /> 327/QK3 cho dân vay bò sinh sản; Đoàn KTQP Nguyên nhân dẫn đến mức vốn cấp từ ngân<br /> 799/QK1 hỗ trợ bò giống cho người dân đồng thời sách nhà nước cho các Khu KTQP thấp so với số<br /> với việc hỗ trợ sửa sang chuồng trại, tránh rét cho vốn kế hoạch đã được duyệt, do:<br /> gia súc, do đó trong những đợt rét hại kéo dài, số<br /> (i) Quá trình xây dựng kế hoạch vốn cho các<br /> trâu bò tại khu vực dự án bị chết rét rất ít.<br /> Khu KTQP chưa khoa học, chưa có sự thảo luận<br /> Thứ ba, về quy hoạch ổn định dân cư. một cách sâu sắc, chắc chắn. Thay vào đó mới chỉ<br /> Từ năm 1998 đến nay đã di dân, sắp xếp ổn là quá trình tổng hợp các nhu cầu đầu tư cho các<br /> định dân cư, xây dựng được hàng trăm cụm làng Khu KTQP từ Bộ Quốc phòng; mức độ thẩm định<br /> bản, chủ yếu ở khu vực biên giới. Các dự án đã của các cơ quan chức năng về quản lý ngân sách<br /> hoàn thành đỡ đầu và đón nhận trên 100 nghìn hộ nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội chưa thật kỹ,<br /> dân (đạt 100% kế hoạch được phê duyệt); trong đó và Quốc hội cũng dễ dàng thông qua các số liệu này<br /> có 7.150 hộ đồng bào dân tộc. Tổ chức quy hoạch trong đề xuất dự toán của Bộ Quốc phòng;<br /> cho 15.847 hộ dân di cư từ các vùng khác; xây dựng (ii) Nền kinh tế quốc dân sau một thời gian dài<br /> được 276 điểm dân cư mới [2, tr.7]. bị chìm vào suy thoái, nhưng mấy năm qua dấu<br /> Những thành tựu đã đạt được trong quá trình hiệu hồi phục vẫn chưa rõ nét. Nên số thu vào<br /> đầu tư xây dựng các Khu KTQP theo đề án Quy ngân sách nhà nước từ kết quả hoạt động của nền<br /> hoạch tổng thể các Khu KTQP là kết quả của sự kinh tế còn ở mức thấp. Đây là nguyên nhân trực<br /> lãnh đạo tập trung của cấp uỷ Đảng, chỉ huy các tiếp và cơ bản nhất làm cho số vốn ngân sách nhà<br /> cấp cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chiến nước chi cho các Khu KTQP chỉ đạt mức thấp so<br /> sĩ các Đoàn KTQP, nhân dân địa phương trong các với kế hoạch.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 31<br /> KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hai là, tham gia sắp xếp ổn định dân cư, phát cũng chủ yếu quan tâm đến khả năng triển khai<br /> triển kinh tế của các Đoàn KTQP vẫn còn có những thực hiện đầu tư của các đơn vị được giao làm chủ<br /> trục trặc. đầu tư để sớm có các Khu KTQP theo kế hoạch<br /> được duyệt;<br /> Việc phối hợp cùng chính quyền địa phương<br /> tham gia sắp xếp ổn định dân cư, định canh, định (ii) Tỉ lệ hộ dân ổn định được cuộc sống lâu dài<br /> cư cho dân du canh, du cư góp phần ổn định cuộc sau khi được sắp xếp chưa cao. Tính trung bình cho<br /> sống cho đồng bào là một nhiệm vụ trọng tâm của các Khu KTQP đã xây dựng và đi vào hoạt động, thì<br /> các Đoàn KTQP. Đồng thời kết quả của nó cũng là tỷ lệ hộ dân ổn định cuộc sống lâu dài tại các Khu<br /> một trong những thước đo hiệu quả của việc đầu tư này chỉ đạt 68%. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng<br /> xây dựng các Khu KTQP. Tuy nhiên, trong những này một phần vì môi trường sống và học tập cho trẻ<br /> năm qua việc triển khai thực hiện vấn đề này còn nhỏ, một phần do một số chủ hộ gia đình không có<br /> bộc lộ nhiều điểm yếu, như: quyết tâm vượt khó. Nên sau khi hết quyền được<br /> hưởng những ưu đãi từ các Khu KTQP, thì họ lại<br /> (i) Công tác khảo sát xác định nơi dân cư sinh<br /> tính chuyện thuyên chuyển;<br /> sống chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng thiếu đất<br /> sản xuất, thiếu trường học. Điển hình như các Khu (iii) Nội dung đầu tư cho các điểm dân cư mới<br /> KTQP Mường Lát tỉnh Thanh Hóa, Aso tỉnh Thừa hoặc địa bàn di dân xen ghép còn thiếu hợp lý,<br /> Thiên - Huế. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chưa chú trọng phát triển sản xuất nhằm ổn định<br /> này có từ cả hai phía (chủ đầu tư và các cơ quan đời sống của đồng bào. Một thực tế không thể phủ<br /> có thẩm quyền phê duyệt). Các chủ đầu tư mới nhận là tại các địa bàn chiến lược, các điều kiện có<br /> chỉ quan tâm đến nơi ở cho người dân trong Khu liên quan đến môi trường sống cho các hộ dân cư<br /> KTQP, chưa quan tâm thích đáng đến sinh kế cho thường là khó khăn. Thậm chí có những nơi thời<br /> họ lâu dài. Các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt gian sau đầu tư đã lâu nhưng mức độ cải thiện môi<br /> <br /> 32 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> trường sống vẫn chưa tiến triển được đáng kể. Các Nếu ở các Đoàn được tổ chức theo mô hình 2 cấp<br /> hoạt động từ sản xuất đến sinh hoạt phần lớn vẫn (Đoàn và Đội), thì mỗi Đội chỉ được biên chế từ<br /> phụ thuộc vào tự nhiên như Khu KTQP Sông Mã 2 đến 3 người, và 100% số này lại tốt nghiệp từ<br /> tỉnh Sơn La, Bát Xát tỉnh Lào Cai, … các trường sĩ quan quân sự. Theo nhiệm vụ của<br /> Đội, họ lại phải vừa sản xuất, vừa phải hướng dẫn<br /> Ba là, năng lực quản lý của các Đoàn KTQP vẫn<br /> người dân sản xuất, thì đương nhiên kết quả sẽ<br /> còn hạn chế.<br /> không khả quan.<br /> Cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn của các<br /> Những khiếm khuyết trên đây, buộc các cơ<br /> Đoàn KTQP vừa thiếu lại vừa yếu. Kiến thức về<br /> quan nhà nước có thẩm quyền – trực tiếp là Bộ<br /> khoa học kỹ thuật nói chung; đặc biệt kiến thức về<br /> Quốc phòng, cần có những nghiên cứu, đánh giá<br /> kỹ thuật nông, lâm nghiệp, chăn nuôi,… của đa số<br /> về hoạt động đầu tư phát triển các Khu KTQP một<br /> cán bộ, chiến sĩ ở các Đoàn KTQP còn nhiều hạn<br /> cách khách quan, đồng bộ, thẳng thắn để tìm kiếm<br /> chế. Do đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ hướng<br /> được các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả đầu<br /> dẫn kỹ năng, kinh nghiệm, phương pháp chuyển<br /> tư của hoạt động này.<br /> giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho<br /> nhân dân của cán bộ, chiến sĩ trong các Đoàn 3. Một số khuyến nghị<br /> KTQP đạt kết quả thấp.<br /> Xuất phát từ thực trạng trên, để có thể hoàn<br /> Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do thành nhiệm vụ xây dựng Khu KTQP theo Quyết<br /> số biên chế cho các Đoàn KTQP vừa ít, vừa thiếu định số 1391/QĐ-TTg ngày 09/08/2010 của Thủ<br /> người có chuyên môn về sản xuất kinh doanh ở tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch xây dựng<br /> các lĩnh vực mà mỗi Đoàn có tham gia hoạt động. và phát triển các Khu KTQP đến năm 2020, định<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 33<br /> KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br /> <br /> tư chuyển tiếp theo Thông<br /> tư liên tịch số 246/2010/<br /> T T LT- B Q P- B K H & Đ T<br /> ngày 23/12/2010. Theo đó,<br /> tập trung nguồn lực hoàn<br /> thiện việc xây dựng 23<br /> Khu KTQP đã triển khai;<br /> đầu tư xây dựng mới 06<br /> Khu KTQP theo Quyết<br /> định số 1391/QĐ-TTg<br /> của Thủ tướng Chính phủ.<br /> <br /> hướng đến năm 2025, chúng tôi cho rằng cần phải Muốn vậy, bài toán về vốn<br /> <br /> xác lập được các giải pháp phù hợp với diễn biến đầu tư cho các hoạt động này cần có lời giải. Theo<br /> <br /> kinh tế - xã hội của đất nước trong điều kiện mới. chúng tôi, để đảm bảo đủ vốn cho xây dựng Khu<br /> KTQP cần phải xây dựng một cơ chế đầu tư đặc<br /> Thứ nhất, đổi mới tư duy về đầu tư xây dựng<br /> thù với dự án, bố trí một kênh riêng cho nhu cầu<br /> Khu KTQP trong tình hình mới. Nước ta có trên<br /> vốn hàng năm khoảng trên 500 tỷ. Cơ chế đặc thù<br /> 3.000 km đường biên giới trên đất liền và gần 3.260<br /> tốt nhất là đề nghị Chính phủ cho phép được ghi<br /> km chiều dài bờ biển, trên 1 triệu km2 vùng đặc<br /> thành chương trình riêng. Bên cạnh đó phải có cơ<br /> quyền kinh tế trên biển, với hàng ngàn đảo lớn,<br /> cấu đầu tư phù hợp với tiến độ thực hiện các mục<br /> nhỏ, trong đó có nhiều đảo xa bờ. Nhiệm vụ bảo<br /> tiêu dự án, vốn ngân sách nhà nước cần tập trung<br /> vệ chủ quyền biên giới trên đất liền, trên biển đảo<br /> đầu tư cho xây dựng các công trình liên quan đến<br /> nước ta ngày nay đang xuất hiện nhiều vấn đề nhạy<br /> nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu<br /> cảm và rất phức tạp. Điều đó đòi hỏi phải đổi mới<br /> số, như xây dựng công trình thuỷ lợi, kết hợp thuỷ<br /> tư duy, mở rộng tầm nhìn chiến lược trong việc đầu điện nhỏ, nước sạch, phát triển kinh tế đồi, rừng…<br /> tư xây dựng các Khu KTQP, kết hợp chặt chẽ hơn<br /> Ba là, thực hiện kịp thời, nghiêm chỉnh các quy<br /> nữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh<br /> định của Luật ngân sách nhà nước 2015 trong quá<br /> tế, trong sự thống nhất của hai nhiệm vụ chiến lược<br /> trình lập kế hoạch vốn đầu tư cho các Khu KTQP<br /> Xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là phát huy<br /> kể từ năm ngân sách 2017. Theo đó, nhu cầu đầu<br /> vai trò nòng cốt của Quân đội nhân dân trong việc<br /> tư cho các Khu KTQP phải được xác lập trong Kế<br /> xây dựng Khu KTQP tại các địa bàn chiến lược trên<br /> hoạch tài chính 5 năm, Kế hoạch tài chính - ngân<br /> biển đảo.<br /> sách 3 năm; đống thời phải nằm trong Kế hoach<br /> Hai là, tiếp tục đầu tư xây dựng nhằm củng cố và đầu tư công trung hạn cùng thời gian. Tuân thủ<br /> phát triển các Khu KTQP trên các địa bàn chiến lược theo các loại kế hoạch trên sẽ loại bỏ được hiện<br /> dọc biên giới đất liền. Khẩn trương tiến hành rà soát tượng đề xuất kế hoạch xây dựng các Khu KTQP<br /> kết quả triển khai đầu tư xây dựng Khu KTQP, rà không có đủ các nguồn lực đảm bảo; đồng thời lại<br /> soát mô hình tổ chức, biên chế Đoàn KTQP. Lập kế có thể nhắm tới các kết quả đầu ra từ hoạt động đầu<br /> hoạch chi tiết các Khu KTQP đang thực hiện đầu tư của các Khu này.<br /> <br /> 34 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Bốn là, triển khai đầu tư xây<br /> dựng thí điểm 03 Khu KTQP ven<br /> biển và tuyến đảo gần bờ. Nghiên<br /> cứu của Bộ Quốc phòng cho thấy<br /> các địa điểm có thể xây dựng thí<br /> điểm 3 Khu KTQP gần bờ, bao<br /> gồm: Cụm đảo Đông Bắc; Duyên<br /> Hải miền Trung; và Tứ giác Long<br /> Xuyên. Muốn vậy, cần vận dụng<br /> kinh nghiệm đã có từ các mô hình<br /> cán bộ, chiến sĩ làm việc tại các Đoàn KTQP để họ<br /> Khu KTQP trên biên giới đất liền, kết hợp với nghiên<br /> có thể đồng thời đáp ứng được các yêu cầu trong<br /> cứu vận dụng các kinh nghiệm quốc tế cho phù hợp<br /> sản xuất và chỉ huy sản xuất; trong chiến đấu và chỉ<br /> với hoàn cảnh nước ta để tiến hành đầu tư xây dựng<br /> huy chiến đấu.<br /> các Khu KTQP ven biển và gần bờ. Sao cho vừa<br /> Sáu là, phải quan tâm đầy đủ đến môi trường<br /> tham gia phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp củng<br /> sống ổn định, lâu dài cho các hộ dân cư trong Khu<br /> cố quốc phòng - an ninh trên các vùng biển đảo,<br /> KTQP. Muốn vậy, người đề xuất dự án đầu tư đến<br /> tạo điều kiện thuận lợi để thu hút ngày càng nhiều<br /> người có thẩm quyền phê duyệt các dự án đầu tư<br /> dân cư đến làm ăn, sinh sống trên các đảo, quần đảo<br /> trong các Khu KTQP phải cân nhắc một cách toàn<br /> thuộc chủ quyền nước nhà. Bên cạnh đó, cần nghiên<br /> diện về quy mô, công năng của các dự án thành<br /> cứu xây dựng mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động<br /> phần trong từng Khu KTQP. Bên cạnh đó cần có<br /> của Khu KTQP, Đoàn KTQP phù hợp điều kiện biển<br /> phân loại Khu KTQP theo điều kiện tự nhiên, kinh<br /> đảo. Theo chúng tôi, Khu KTQP trên biển đảo nên<br /> tế để đề xuất với Nhà nước có cơ chế hỗ trợ dân cư<br /> được tổ chức theo Vùng Hải quân, hoặc tổ chức trên<br /> yên tâm định cư lâu dài trong Khu KTQP.<br /> các cụm đảo có dân với diện tích đủ lớn để bố trí<br /> lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Các Đoàn KTQP trên Đầu tư phát triển Khu KTQP là nhiệm vụ<br /> biển, đảo cần nghiên cứu và cho phép áp dụng cơ khó khăn lâu dài, nhưng nhiều triển vọng - một<br /> chế hoạt động một cách khoa học, nhằm giải quyết giải pháp đầu tư hiệu quả trong chiến lược phát<br /> tốt sự phối hợp hoạt động giữa Đoàn KTQP với các triển bền vững. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà<br /> Vùng hải quân và chính quyền địa phương. Đoàn nước, sự phối hợp của các cơ quan trung ương, địa<br /> KTQP trên biển đảo có thể trực thuộc Bộ Tư lệnh phương, sự nỗ lực của Quân đội nhân dân, chúng<br /> Hải quân hoặc trực thuộc Vùng Hải quân; có tư cách ta hy vọng rằng công cuộc xây dựng và phát triển<br /> pháp nhân để giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi các Khu KTQP nhất định sẽ đạt đươc các mục tiêu<br /> dự án theo nhiệm vụ được giao, phát triển thế mạnh đã đề ra.<br /> các ngành nghề thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, lâm<br /> nghiệp, ngư nghiệp, đặc biệt là xây dựng các khu TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> dịch vụ hậu cần nghề cá. 1. Giáo trình Kinh tế phát triển, Đại học Kinh<br /> tế Quốc dân, năm 2014;<br /> Năm là, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức<br /> 2. Báo cáo tại Hội nghị kinh tế toàn quân - Bộ<br /> và kỹ năng làm kinh tế và quản lý kinh tế cho các Quốc phòng, năm 2016.<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 35<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2