KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ÑAÀU TÖ PHAÙT TRIEÅN CAÙC<br />
KHU KINH TEÁ QUOÁC PHOØNG:<br />
<br />
THÖÏC TRAÏNG VAØ KHUYEÁN NGHÒ<br />
PGS.TS. Đặng Văn Du*<br />
ThS. Vũ Trường Khá*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đ<br />
ầu tư phát triển Khu kinh tế quốc phòng (KTQP) trên các địa bàn chiến lược là chủ<br />
trương của Đảng và Nhà nước ta nhằm thực hiện hai nhiệm vụ: Xây dựng và bảo vệ Tổ<br />
quốc. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quân đội nhân dân Việt Nam là lực<br />
lượng nòng cốt triển khai thực hiện chủ trương trên. Từ mô hình thí điểm ở Binh đoàn<br />
15 (năm 1998), sau 18 năm xây dựng và phát triển, các Khu KTQP đã được đầu tư và đi vào hoạt động ở<br />
phần lớn các địa bàn chiến lược trên lãnh thổ nước ta, và đã đạt được khá nhiều thành quả. Song so với<br />
yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng trong tình hình mới, thì đầu tư phát triển<br />
các Khu KTQP vẫn còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu, hoàn thiện. Bài viết này ngoài phản ảnh thực trạng<br />
đầu tư phát triển Khu KTQP ở nước ta thời gian qua, còn đề xuất các khuyến nghị hoàn thiện đầu tư phát<br />
triển các Khu KTQP cho phù hợp với điều kiện mới.<br />
<br />
Từ khóa: Khu kinh tế quốc phòng<br />
Investment to develop national defense economic zones: current status and recommendations<br />
Investing to develop national defense economic zones (NDE) on strategic areas is the policy of the Party<br />
and State to implement the two strategic tasks: building and defending our Fatherland. Under the guidance<br />
of the Prime Minister, the Vietnam People’s Army is the core force to implement the above mentioned<br />
policy. From pilot model carried out in the Corps 15 (1998), after 18 years of construction and development,<br />
NDE zones has been invested and operated in most strategic areas in the territory of our country, and has<br />
achieved many accomplishments. But compared to the requirements of building and economic development<br />
combined with defense in the new situation, the investment in developing NDE zones exisit many problems<br />
to be studied and improved. This article reflects the reality outside investment and development of NDE<br />
zones in Vietnam, also recommends the improvement of investment recommendations to invest and<br />
develop NDE zones to suit the new conditions.<br />
Keywords: National Defense Economics<br />
<br />
Mục tiêu cơ bản của đầu tư xây dựng các Khu thần của nhân dân, kết hợp đảm bảo quốc phòng,<br />
KTQP là nhằm phát triển kinh tế - xã hội, từng an ninh ở các địa bàn chiến lược trên biên giới đất<br />
bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh liền, biển đảo. Trên cơ sở đó, bố trí lại dân cư theo<br />
<br />
*Học viện Tài chính; Học viện Hậu cần<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 29<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
quy hoạch để hình thành các làng, xã biên giới cả 1.000km đường giao thông các loại; 19 cầu bê tông<br />
trên đất liền và trên biển, tạo vành đai biên giới và cầu treo độc lập (chưa kể các cầu gắn với các dự<br />
vững chắc trong thế trận quốc phòng toàn dân bảo án đường giao thông); 276 bản, điểm dân cư mới<br />
vệ Tổ quốc. (trong đó có 63 bản định cư); 35 nhà bệnh xá quân<br />
<br />
Hướng tới mục tiêu cơ bản trên, và từ mô hình dân y kết hợp với diện tích 26.965 m2; 41 nhà lớp<br />
<br />
thí điểm ở Binh đoàn 15 năm 1998, Bộ Quốc phòng học với diện tích 13.656 m2; 03 nhà trẻ mẫu giáo<br />
<br />
đã triển khai đầu tư xây dựng Khu KTQP đầu tiên với diện tích 1.305 m2; 53 công trình cấp điện sinh<br />
tại Bắc Hải Sơn, tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, sau 18 hoạt; 108 công trình cấp nước sạch; 10.939 m2 trại<br />
năm triển khai xây dựng 23 Khu KTQP trên các địa chăn nuôi; hơn 10 ha trại cây giống; hơn 1.000 m2<br />
bàn chiến lược đất liền từ biên giới phía Bắc đến nhà chợ nông thôn và 107 công trình thủy lợi vừa<br />
Tây Nguyên, Tây Nam bộ đã được hình thành và đi và nhỏ bảo đảm tưới tiêu cho khoảng 7.162 ha đât<br />
vào hoạt động. Từ năm 1998 đến nay, vốn đầu tư từ nông nghiệp; hoàn thành 475.167 m2 doanh trại<br />
ngân sách nhà nước vào các dự án Khu KTQP đạt cho bộ đội;…, cùng nhiều khối lượng các công<br />
khoảng 1.900 tỉ đồng. Với số vốn đầu tư đó, cùng trình đang thực hiện chuyển tiếp [2, tr.5].<br />
với sự nỗ lực của các đơn vị đóng quân và người<br />
Thứ hai, về phát triển sản xuất.<br />
dân trên địa bàn Khu KTQP, hoạt đồng đầu tư ở<br />
Sau khi các dự án thuộc Khu KTQP hoàn thành<br />
các nơi này đã đạt được những kết quả kinh tế - xã<br />
hội đáng khích lệ. bàn giao, Đoàn KTQP sẽ là pháp nhân tiếp quản<br />
kết quả đầu tư của các dự án để đưa vào khai thác,<br />
1. Những thành quả đã đạt được<br />
sử dụng. Các Đoàn KTQP khu vực phía Bắc đã<br />
Thứ nhất, về xây dựng cơ sở hạ tầng. giúp dân khai hoang, cải tạo đồng ruộng, xây dựng<br />
Kết quả đầu tư xây dựng các Khu KTQP đã ruộng lúa nước, xây dựng đồng cỏ phục vụ chăn<br />
góp phần bổ sung cơ sở vật chất – kỹ thuật cho nuôi gia súc, tổ chức khuyến nông, khuyến lâm…<br />
nền kinh tế, như: Đã hoàn thành xây dựng gần Từ khi triển khai chương trình 135 đến nay với số<br />
<br />
30 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
vốn lồng ghép không nhiều, các Đoàn KTQP đã Khu vực KTQP. Nhưng đối chiếu với mục tiêu, yêu<br />
hỗ trợ được cho 5.100 hộ đồng bào dân tộc phát cầu, thì quá trình đầu tư phát triển các Khu KTQP<br />
triển sản xuất. Đã xây dựng mô hình trên 199ha cũng bộc lộ một số hạn chế.<br />
cây lương thực; 73ha cây công nghiệp; 138ha cây ăn<br />
2. Một số hạn chế và nguyên nhân<br />
quả; xây 820 m2 chuồng trại; 01 cơ sở chế biến nông<br />
Một là, vốn ngân sách nhà nước cấp cho đầu tư<br />
sản với diện tích 120 m2. Chương trình khuyến<br />
thực hiện dự án đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch.<br />
nông, khuyến lâm được triển khai từ năm 2003, với<br />
số vốn chỉ trên 5 tỉ đồng nhưng đã hỗ trợ rất hiệu Theo Quyết định số 1391/QĐ-TTg ngày<br />
quả cho dân. Đến hết năm 2007- thời điểm kết thúc 09/08/2010 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng<br />
chương trình, dự án này đã xây dựng được 29ha và phát triển các khu KTQP đến năm 2020, định<br />
mô hình cây nông nghiệp, 96ha mô hình trồng cây hướng đến năm 2025 thì hàng năm nhu cầu vốn<br />
ăn quả. Đã hỗ trợ 665 hộ ở 03 Đoàn KTQP (Mường ngân sách nhà nước thông qua Bộ Quốc phòng<br />
Chà, Mẫu Sơn, Sông Mã) tham gia Chương trình khoảng 700 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương<br />
[2, tr.6]. Các chương trình này bước đầu đã thay trình mục tiêu, dự án khoảng 600 tỷ đồng. Nhưng<br />
đổi tập quán canh tác, sinh hoạt của dân. Tại Khu thực tế mức vốn được cấp những năm gần đây cho<br />
KTQP A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhu cầu xây dựng các Khu KTQP vẫn còn ở mức<br />
dân trước đây chỉ chọc tỉa, nay biết cấy cày, làm thấp (năm 2014 là 400 tỷ đồng, năm 2015 là 450 tỷ<br />
lúa nước. Có những mô hình tốt như Đoàn KTQP đồng) [2, tr.8].<br />
327/QK3 cho dân vay bò sinh sản; Đoàn KTQP Nguyên nhân dẫn đến mức vốn cấp từ ngân<br />
799/QK1 hỗ trợ bò giống cho người dân đồng thời sách nhà nước cho các Khu KTQP thấp so với số<br />
với việc hỗ trợ sửa sang chuồng trại, tránh rét cho vốn kế hoạch đã được duyệt, do:<br />
gia súc, do đó trong những đợt rét hại kéo dài, số<br />
(i) Quá trình xây dựng kế hoạch vốn cho các<br />
trâu bò tại khu vực dự án bị chết rét rất ít.<br />
Khu KTQP chưa khoa học, chưa có sự thảo luận<br />
Thứ ba, về quy hoạch ổn định dân cư. một cách sâu sắc, chắc chắn. Thay vào đó mới chỉ<br />
Từ năm 1998 đến nay đã di dân, sắp xếp ổn là quá trình tổng hợp các nhu cầu đầu tư cho các<br />
định dân cư, xây dựng được hàng trăm cụm làng Khu KTQP từ Bộ Quốc phòng; mức độ thẩm định<br />
bản, chủ yếu ở khu vực biên giới. Các dự án đã của các cơ quan chức năng về quản lý ngân sách<br />
hoàn thành đỡ đầu và đón nhận trên 100 nghìn hộ nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội chưa thật kỹ,<br />
dân (đạt 100% kế hoạch được phê duyệt); trong đó và Quốc hội cũng dễ dàng thông qua các số liệu này<br />
có 7.150 hộ đồng bào dân tộc. Tổ chức quy hoạch trong đề xuất dự toán của Bộ Quốc phòng;<br />
cho 15.847 hộ dân di cư từ các vùng khác; xây dựng (ii) Nền kinh tế quốc dân sau một thời gian dài<br />
được 276 điểm dân cư mới [2, tr.7]. bị chìm vào suy thoái, nhưng mấy năm qua dấu<br />
Những thành tựu đã đạt được trong quá trình hiệu hồi phục vẫn chưa rõ nét. Nên số thu vào<br />
đầu tư xây dựng các Khu KTQP theo đề án Quy ngân sách nhà nước từ kết quả hoạt động của nền<br />
hoạch tổng thể các Khu KTQP là kết quả của sự kinh tế còn ở mức thấp. Đây là nguyên nhân trực<br />
lãnh đạo tập trung của cấp uỷ Đảng, chỉ huy các tiếp và cơ bản nhất làm cho số vốn ngân sách nhà<br />
cấp cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chiến nước chi cho các Khu KTQP chỉ đạt mức thấp so<br />
sĩ các Đoàn KTQP, nhân dân địa phương trong các với kế hoạch.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 31<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hai là, tham gia sắp xếp ổn định dân cư, phát cũng chủ yếu quan tâm đến khả năng triển khai<br />
triển kinh tế của các Đoàn KTQP vẫn còn có những thực hiện đầu tư của các đơn vị được giao làm chủ<br />
trục trặc. đầu tư để sớm có các Khu KTQP theo kế hoạch<br />
được duyệt;<br />
Việc phối hợp cùng chính quyền địa phương<br />
tham gia sắp xếp ổn định dân cư, định canh, định (ii) Tỉ lệ hộ dân ổn định được cuộc sống lâu dài<br />
cư cho dân du canh, du cư góp phần ổn định cuộc sau khi được sắp xếp chưa cao. Tính trung bình cho<br />
sống cho đồng bào là một nhiệm vụ trọng tâm của các Khu KTQP đã xây dựng và đi vào hoạt động, thì<br />
các Đoàn KTQP. Đồng thời kết quả của nó cũng là tỷ lệ hộ dân ổn định cuộc sống lâu dài tại các Khu<br />
một trong những thước đo hiệu quả của việc đầu tư này chỉ đạt 68%. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng<br />
xây dựng các Khu KTQP. Tuy nhiên, trong những này một phần vì môi trường sống và học tập cho trẻ<br />
năm qua việc triển khai thực hiện vấn đề này còn nhỏ, một phần do một số chủ hộ gia đình không có<br />
bộc lộ nhiều điểm yếu, như: quyết tâm vượt khó. Nên sau khi hết quyền được<br />
hưởng những ưu đãi từ các Khu KTQP, thì họ lại<br />
(i) Công tác khảo sát xác định nơi dân cư sinh<br />
tính chuyện thuyên chuyển;<br />
sống chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng thiếu đất<br />
sản xuất, thiếu trường học. Điển hình như các Khu (iii) Nội dung đầu tư cho các điểm dân cư mới<br />
KTQP Mường Lát tỉnh Thanh Hóa, Aso tỉnh Thừa hoặc địa bàn di dân xen ghép còn thiếu hợp lý,<br />
Thiên - Huế. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chưa chú trọng phát triển sản xuất nhằm ổn định<br />
này có từ cả hai phía (chủ đầu tư và các cơ quan đời sống của đồng bào. Một thực tế không thể phủ<br />
có thẩm quyền phê duyệt). Các chủ đầu tư mới nhận là tại các địa bàn chiến lược, các điều kiện có<br />
chỉ quan tâm đến nơi ở cho người dân trong Khu liên quan đến môi trường sống cho các hộ dân cư<br />
KTQP, chưa quan tâm thích đáng đến sinh kế cho thường là khó khăn. Thậm chí có những nơi thời<br />
họ lâu dài. Các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt gian sau đầu tư đã lâu nhưng mức độ cải thiện môi<br />
<br />
32 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
trường sống vẫn chưa tiến triển được đáng kể. Các Nếu ở các Đoàn được tổ chức theo mô hình 2 cấp<br />
hoạt động từ sản xuất đến sinh hoạt phần lớn vẫn (Đoàn và Đội), thì mỗi Đội chỉ được biên chế từ<br />
phụ thuộc vào tự nhiên như Khu KTQP Sông Mã 2 đến 3 người, và 100% số này lại tốt nghiệp từ<br />
tỉnh Sơn La, Bát Xát tỉnh Lào Cai, … các trường sĩ quan quân sự. Theo nhiệm vụ của<br />
Đội, họ lại phải vừa sản xuất, vừa phải hướng dẫn<br />
Ba là, năng lực quản lý của các Đoàn KTQP vẫn<br />
người dân sản xuất, thì đương nhiên kết quả sẽ<br />
còn hạn chế.<br />
không khả quan.<br />
Cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn của các<br />
Những khiếm khuyết trên đây, buộc các cơ<br />
Đoàn KTQP vừa thiếu lại vừa yếu. Kiến thức về<br />
quan nhà nước có thẩm quyền – trực tiếp là Bộ<br />
khoa học kỹ thuật nói chung; đặc biệt kiến thức về<br />
Quốc phòng, cần có những nghiên cứu, đánh giá<br />
kỹ thuật nông, lâm nghiệp, chăn nuôi,… của đa số<br />
về hoạt động đầu tư phát triển các Khu KTQP một<br />
cán bộ, chiến sĩ ở các Đoàn KTQP còn nhiều hạn<br />
cách khách quan, đồng bộ, thẳng thắn để tìm kiếm<br />
chế. Do đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ hướng<br />
được các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả đầu<br />
dẫn kỹ năng, kinh nghiệm, phương pháp chuyển<br />
tư của hoạt động này.<br />
giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho<br />
nhân dân của cán bộ, chiến sĩ trong các Đoàn 3. Một số khuyến nghị<br />
KTQP đạt kết quả thấp.<br />
Xuất phát từ thực trạng trên, để có thể hoàn<br />
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do thành nhiệm vụ xây dựng Khu KTQP theo Quyết<br />
số biên chế cho các Đoàn KTQP vừa ít, vừa thiếu định số 1391/QĐ-TTg ngày 09/08/2010 của Thủ<br />
người có chuyên môn về sản xuất kinh doanh ở tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch xây dựng<br />
các lĩnh vực mà mỗi Đoàn có tham gia hoạt động. và phát triển các Khu KTQP đến năm 2020, định<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 33<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
tư chuyển tiếp theo Thông<br />
tư liên tịch số 246/2010/<br />
T T LT- B Q P- B K H & Đ T<br />
ngày 23/12/2010. Theo đó,<br />
tập trung nguồn lực hoàn<br />
thiện việc xây dựng 23<br />
Khu KTQP đã triển khai;<br />
đầu tư xây dựng mới 06<br />
Khu KTQP theo Quyết<br />
định số 1391/QĐ-TTg<br />
của Thủ tướng Chính phủ.<br />
<br />
hướng đến năm 2025, chúng tôi cho rằng cần phải Muốn vậy, bài toán về vốn<br />
<br />
xác lập được các giải pháp phù hợp với diễn biến đầu tư cho các hoạt động này cần có lời giải. Theo<br />
<br />
kinh tế - xã hội của đất nước trong điều kiện mới. chúng tôi, để đảm bảo đủ vốn cho xây dựng Khu<br />
KTQP cần phải xây dựng một cơ chế đầu tư đặc<br />
Thứ nhất, đổi mới tư duy về đầu tư xây dựng<br />
thù với dự án, bố trí một kênh riêng cho nhu cầu<br />
Khu KTQP trong tình hình mới. Nước ta có trên<br />
vốn hàng năm khoảng trên 500 tỷ. Cơ chế đặc thù<br />
3.000 km đường biên giới trên đất liền và gần 3.260<br />
tốt nhất là đề nghị Chính phủ cho phép được ghi<br />
km chiều dài bờ biển, trên 1 triệu km2 vùng đặc<br />
thành chương trình riêng. Bên cạnh đó phải có cơ<br />
quyền kinh tế trên biển, với hàng ngàn đảo lớn,<br />
cấu đầu tư phù hợp với tiến độ thực hiện các mục<br />
nhỏ, trong đó có nhiều đảo xa bờ. Nhiệm vụ bảo<br />
tiêu dự án, vốn ngân sách nhà nước cần tập trung<br />
vệ chủ quyền biên giới trên đất liền, trên biển đảo<br />
đầu tư cho xây dựng các công trình liên quan đến<br />
nước ta ngày nay đang xuất hiện nhiều vấn đề nhạy<br />
nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu<br />
cảm và rất phức tạp. Điều đó đòi hỏi phải đổi mới<br />
số, như xây dựng công trình thuỷ lợi, kết hợp thuỷ<br />
tư duy, mở rộng tầm nhìn chiến lược trong việc đầu điện nhỏ, nước sạch, phát triển kinh tế đồi, rừng…<br />
tư xây dựng các Khu KTQP, kết hợp chặt chẽ hơn<br />
Ba là, thực hiện kịp thời, nghiêm chỉnh các quy<br />
nữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh<br />
định của Luật ngân sách nhà nước 2015 trong quá<br />
tế, trong sự thống nhất của hai nhiệm vụ chiến lược<br />
trình lập kế hoạch vốn đầu tư cho các Khu KTQP<br />
Xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là phát huy<br />
kể từ năm ngân sách 2017. Theo đó, nhu cầu đầu<br />
vai trò nòng cốt của Quân đội nhân dân trong việc<br />
tư cho các Khu KTQP phải được xác lập trong Kế<br />
xây dựng Khu KTQP tại các địa bàn chiến lược trên<br />
hoạch tài chính 5 năm, Kế hoạch tài chính - ngân<br />
biển đảo.<br />
sách 3 năm; đống thời phải nằm trong Kế hoach<br />
Hai là, tiếp tục đầu tư xây dựng nhằm củng cố và đầu tư công trung hạn cùng thời gian. Tuân thủ<br />
phát triển các Khu KTQP trên các địa bàn chiến lược theo các loại kế hoạch trên sẽ loại bỏ được hiện<br />
dọc biên giới đất liền. Khẩn trương tiến hành rà soát tượng đề xuất kế hoạch xây dựng các Khu KTQP<br />
kết quả triển khai đầu tư xây dựng Khu KTQP, rà không có đủ các nguồn lực đảm bảo; đồng thời lại<br />
soát mô hình tổ chức, biên chế Đoàn KTQP. Lập kế có thể nhắm tới các kết quả đầu ra từ hoạt động đầu<br />
hoạch chi tiết các Khu KTQP đang thực hiện đầu tư của các Khu này.<br />
<br />
34 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Bốn là, triển khai đầu tư xây<br />
dựng thí điểm 03 Khu KTQP ven<br />
biển và tuyến đảo gần bờ. Nghiên<br />
cứu của Bộ Quốc phòng cho thấy<br />
các địa điểm có thể xây dựng thí<br />
điểm 3 Khu KTQP gần bờ, bao<br />
gồm: Cụm đảo Đông Bắc; Duyên<br />
Hải miền Trung; và Tứ giác Long<br />
Xuyên. Muốn vậy, cần vận dụng<br />
kinh nghiệm đã có từ các mô hình<br />
cán bộ, chiến sĩ làm việc tại các Đoàn KTQP để họ<br />
Khu KTQP trên biên giới đất liền, kết hợp với nghiên<br />
có thể đồng thời đáp ứng được các yêu cầu trong<br />
cứu vận dụng các kinh nghiệm quốc tế cho phù hợp<br />
sản xuất và chỉ huy sản xuất; trong chiến đấu và chỉ<br />
với hoàn cảnh nước ta để tiến hành đầu tư xây dựng<br />
huy chiến đấu.<br />
các Khu KTQP ven biển và gần bờ. Sao cho vừa<br />
Sáu là, phải quan tâm đầy đủ đến môi trường<br />
tham gia phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp củng<br />
sống ổn định, lâu dài cho các hộ dân cư trong Khu<br />
cố quốc phòng - an ninh trên các vùng biển đảo,<br />
KTQP. Muốn vậy, người đề xuất dự án đầu tư đến<br />
tạo điều kiện thuận lợi để thu hút ngày càng nhiều<br />
người có thẩm quyền phê duyệt các dự án đầu tư<br />
dân cư đến làm ăn, sinh sống trên các đảo, quần đảo<br />
trong các Khu KTQP phải cân nhắc một cách toàn<br />
thuộc chủ quyền nước nhà. Bên cạnh đó, cần nghiên<br />
diện về quy mô, công năng của các dự án thành<br />
cứu xây dựng mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động<br />
phần trong từng Khu KTQP. Bên cạnh đó cần có<br />
của Khu KTQP, Đoàn KTQP phù hợp điều kiện biển<br />
phân loại Khu KTQP theo điều kiện tự nhiên, kinh<br />
đảo. Theo chúng tôi, Khu KTQP trên biển đảo nên<br />
tế để đề xuất với Nhà nước có cơ chế hỗ trợ dân cư<br />
được tổ chức theo Vùng Hải quân, hoặc tổ chức trên<br />
yên tâm định cư lâu dài trong Khu KTQP.<br />
các cụm đảo có dân với diện tích đủ lớn để bố trí<br />
lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Các Đoàn KTQP trên Đầu tư phát triển Khu KTQP là nhiệm vụ<br />
biển, đảo cần nghiên cứu và cho phép áp dụng cơ khó khăn lâu dài, nhưng nhiều triển vọng - một<br />
chế hoạt động một cách khoa học, nhằm giải quyết giải pháp đầu tư hiệu quả trong chiến lược phát<br />
tốt sự phối hợp hoạt động giữa Đoàn KTQP với các triển bền vững. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà<br />
Vùng hải quân và chính quyền địa phương. Đoàn nước, sự phối hợp của các cơ quan trung ương, địa<br />
KTQP trên biển đảo có thể trực thuộc Bộ Tư lệnh phương, sự nỗ lực của Quân đội nhân dân, chúng<br />
Hải quân hoặc trực thuộc Vùng Hải quân; có tư cách ta hy vọng rằng công cuộc xây dựng và phát triển<br />
pháp nhân để giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi các Khu KTQP nhất định sẽ đạt đươc các mục tiêu<br />
dự án theo nhiệm vụ được giao, phát triển thế mạnh đã đề ra.<br />
các ngành nghề thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, lâm<br />
nghiệp, ngư nghiệp, đặc biệt là xây dựng các khu TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
dịch vụ hậu cần nghề cá. 1. Giáo trình Kinh tế phát triển, Đại học Kinh<br />
tế Quốc dân, năm 2014;<br />
Năm là, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức<br />
2. Báo cáo tại Hội nghị kinh tế toàn quân - Bộ<br />
và kỹ năng làm kinh tế và quản lý kinh tế cho các Quốc phòng, năm 2016.<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 35<br />