intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các trường trung học phổ thông

Chia sẻ: ViChoji2711 ViChoji2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

57
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nói chung, cán bộ quản lí bậc trung học phổ thông nói riêng là nhiệm vụ có tính cấp bách và lâu dài đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các trường trung học phổ thông

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 8 - Thaùng 2/2012<br /> <br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br /> CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC CÁC<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> HUỲNH THÀNH NGUƠN (*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nói chung, cán bộ<br /> quản lí bậc trung học phổ thông nói riêng là nhiệm vụ có tính cấp bách và lâu dài đối với<br /> việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo. Để thực hiện nhiệm vụ này,<br /> chúng ta cần nắm vững thực trạng công tác của người cán bộ quản lí giáo dục , từ đó đề<br /> xuất những giải pháp có tính khoa học, khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng đội<br /> ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> Improving the quality of the teaching staff and educational administrators in general,<br /> and educational administrators at schools in particular is an urgent and long-term task for<br /> the improvement of quality and efficiency in education and training. To carry out this task,<br /> we need to identify accurately and completely the standards of administrators, from which<br /> we suggest scientific and feasible solutions to continuously improve the quality of the<br /> managing staff at schools.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) chính và chuyên môn, đại diện cho Nhà<br /> Để nâng cao chất lƣợng và hiệu quả nƣớc về mặt pháp lí, chịu trách nhiệm<br /> giáo dục - đào tạo, đổi mới công tác quản lí trƣớc các cơ quan quản lí cấp trên để cụ thể<br /> là khâu đột phá, có tính then chốt và quyết hoá các chủ trƣơng, chính sách, Chỉ thị,<br /> định. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ Nghị quyết trên bằng các Quyết định quản<br /> quản lí (CBQL) đặt ra nhƣ một yêu cầu cấp lí, tác động điều khiển các thành tố trong<br /> bách hàng đầu của việc tiếp tục đẩy mạnh hệ thống nhà trƣờng nhằm thực hiện mục<br /> đổi mới giáo dục – đào tạo hiện nay. Văn tiêu, nhiệm vụ giáo dục đƣợc quy định<br /> kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI bằng luật pháp hoặc bằng các văn bản do<br /> cũng đã khẳng định: “Đổi mới căn bản, các cấp có thẩm quyền ban hành. Để đáp<br /> toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo ứng đƣợc vị trí, vai trò và thực hiện tốt<br /> hƣớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, nhiệm vụ, đội ngũ CBQL ở các trƣờng<br /> dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, trung học phổ thông (THPT) phải có đủ<br /> đổi mới cơ chế quản lí giáo dục, phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết theo<br /> đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí là khâu tiêu chuẩn về chất lƣợng cán bộ quản lí<br /> then chốt”. trƣờng THPT, chấp nhận sự thay đổi và<br /> Cán bộ quản lí trƣờng học là ngƣời có mạnh dạn đổi mới theo điều kiện thực tiễn<br /> trách nhiệm và thẩm quyền về mặt hành của từng địa phƣơng .<br /> (*)<br /> Trƣờng THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai<br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br /> <br /> <br /> 2. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CBQL Ở - Việc thanh tra, kiểm tra trong nhà<br /> CÁC TRƢỜNG THPT THUỘC ĐịA trƣờng chƣa đƣợc chú trọng đúng mức.<br /> BÀN HUYỆN NHƠN TRẠCH TỈNH Chế độ báo cáo còn thiếu thƣờng xuyên và<br /> ĐỒNG NAI. thống nhất, số liệu thiếu độ tin cậy.<br /> 2.1 Về phẩm chất và năng lực của Sở dĩ có các tồn tại nêu trên đây,<br /> CBQL: Qua khảo sát tại huyện Nhơn nguyên nhân là do các cấp lãnh đạo chƣa<br /> Trạch, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi nhận thấy: đủ thời gian đầu tƣ công sức cho công tác<br /> Về năng lực, CBQL các trƣờng THPT đã đào tạo, bồi dƣỡng, rà soát, kiện toàn, luân<br /> đáp ứng đƣợc các công việc hiện tại. Tuy chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, chƣa có<br /> nhiên, xét góc độ trình độ quản lí lâu dài và giải pháp tạo động lực cho CBQL phát huy<br /> tính chuyên nghiệp, đội ngũ CBQL trƣờng tài năng. Đồng thời bản thân các CBQL<br /> THPT huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai trƣờng THPT chƣa ý thức sâu sắc về nhiệm<br /> còn nhiều hạn chế sau: vụ của mình, chƣa xác định rõ đƣợc yêu<br /> - Năng lực của đội ngũ CBQL chƣa cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ<br /> ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ luôn luôn để tự rèn luyện, phấn đấu, còn bằng lòng<br /> đổi mới. với những gì mình đã có.<br /> - Tính chuyên nghiệp chƣa cao, đặc 2.2 Về công tác quy hoạch đội ngũ<br /> biệt trong việc thực thi công vụ, khả năng CBQL<br /> tham mƣu, đề xuất, chỉ đạo và tổ chức thực Ngành GD&ĐT tỉnh Đồng Nai đã xây<br /> hiện các lĩnh vực còn hạn chế. dựng quy hoạch CBQL của trƣờng học nói<br /> - Trình độ năng lực, kỹ năng điều hành chung và trƣờng THPT nói riêng giai đoạn<br /> quản lí còn bất cập. Đa số còn làm việc dựa 2001 – 2010 và giai đoạn 2011-2020. Để<br /> trên kinh nghiệm cá nhân, chƣa chú trọng thực hiện quá trình trên Sở GD&ĐT Đồng<br /> công tác dự báo, xây dựng chiến lƣợc và kế Nai yêu cầu Hiệu trƣởng trƣờng THPT<br /> hoạch hoạt động. Cung cách làm việc trong tỉnh phải xây dựng đƣợc quy hoạch<br /> thƣờng rơi vào tình trạng bị động, lúng CBQL của trƣờng mình. Hàng năm, Sở<br /> túng, sự vụ, tình thế. Một số CBQL trƣờng GD-ĐT Đồng Nai tổ chức khảo sát nhu cầu<br /> THPT còn có tâm lí ỷ lại, thiếu chủ động, công việc bồi dƣỡng CBQL trƣờng học,<br /> chƣa sáng tạo, ỷ lại trông chờ vào hƣớng phối hợp với các học viện quản lí giáo dục<br /> dẫn của cấp trên, chậm trễ trong việc giải và trƣờng CBQL giáo dục TP hồ Chí Minh<br /> quyết các vấn đề của cơ sở. Sự linh hoạt, để xây dựng nội dung bồi dƣỡng cho các<br /> mạnh dạn trong công tác quản lí, khả năng CBQL. Công tác bồi dƣỡng CBQL trƣờng<br /> thuyết phục quần chúng còn hạn chế, THPT tỉnh Đồng Nai đƣợc tiến hành đồng<br /> phƣơng pháp làm việc chƣa thực sự đáp thời với công tác bồi dƣỡng giáo viên. Sở<br /> ứng yêu cầu của nhiệm vụ. GD & ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch đào<br /> - Kiến thức về pháp luật, về tổ chức bộ tạo, bồi dƣỡng cho CBQL trƣờng THPT,<br /> máy, về quản lí nhân sự và tài chính còn trong đó quy định tất cả các CBQL mới<br /> hạn chế, do đó còn lúng túng trong thực thi đƣợc đề bạt, bổ nhiệm chậm nhất trong<br /> trách nhiệm và thẩm quyền. Việc chỉ đạo vòng 02 năm phải tham dự lớp bồi dƣỡng<br /> các hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng CBQL tại Trƣờng Cán bộ QLGD thuộc Bộ<br /> còn thiếu tính hệ thống, mang tính đối phó, GD&ĐT. Qua khảo sát cho thấy số CBQL<br /> kém hiệu quả. đã đƣợc bổ nhiệm đƣợc bồi dƣỡng sau khi<br /> HUỲNH THANH NGUƠN<br /> <br /> <br /> bổ nhiệm là 8/8. Tuy nhiên, hình thức và chuyển, sử dụng, bố trí đội ngũ này phát<br /> thời gian đào tạo, bồi dƣỡng chƣa đa dạng, triển năng lực, sở trƣờng. Từ đó ngành<br /> chƣa phù hợp với thực tiễn hoạt động của GD&ĐT tỉnh Đồng Nai tiếp tục củng cố<br /> CBQL các trƣờng THPT trên địa bàn. Nội kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần<br /> dung đào tạo, bồi dƣỡng chƣa theo kịp với Nghị quyết TW 7 (Khoá VIII), nâng cao<br /> những đổi mới của giáo dục phổ thông, năng lực lãnh đạo và chất lƣợng công tác;<br /> chƣa gắn liền với yêu cầu xây dựng một đồng thời làm căn cứ xây dựng quy hoạch<br /> đội ngũ chuẩn hoá, hiện đại hoá phục vụ đào tạo, bồi dƣỡng và thực hiện các chế độ,<br /> nhu cầu của sự nghiệp đổi mới. Nhƣ vậy, chính sách đối với CBQL. Qua đó, xây<br /> việc quản lí công tác đào tạo, bồi dƣỡng dựng đƣợc đội ngũ CBQL vững vàng về<br /> CBQL các trƣờng THPT huyện Nhơn chính trị, gƣơng mẫu về đạo đức, trong<br /> Trạch, tỉnh Đồng Nai hiệu quả chƣa cao. sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức, có<br /> Nhu cầu đƣợc đào tạo, bồi dƣỡng chƣa trở tinh thần trách nhiệm và năng lực hoạt<br /> thành nhu cầu tự thân của mỗi CBQL. Một động, sáng tạo. Chính vì vậy, cơ quan quản<br /> số CBQL trƣờng THPT tham gia các khoá lí của đội ngũ CBQL trƣờng THPT hiểu rõ<br /> đào tạo, bồi dƣỡng nhằm mục đích tiêu hơn về cán bộ, chủ động xây dựng kế<br /> chuẩn hoá chứ chƣa xuất phát từ nhu cầu hoạch, biện pháp quản lí đội ngũ CBQL<br /> công việc hàng ngày, chƣa thực sự gắn kết trƣờng THPT của ngành.<br /> việc đào tạo, bồi dƣỡng trong trƣờng lớp Tuy nhiên, việc đánh giá, tuyển chọn,<br /> với việc tự bồi dƣỡng, rèn luyện trong thực bổ nhiệm, miễn nhiễm, luân chuyển đội<br /> tiễn công tác. ngũ CBQL trƣờng THPT huyện Nhơn<br /> 2.3 Về việc đánh giá, tuyển chọn, bổ Trạch, tỉnh Đồng Nai còn những bất cập<br /> nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển đội ngũ cần khắc phục. Kết quả đánh giá, xếp loại<br /> CBQL cán bộ ít có tác dụng trong việc động viên,<br /> Đội ngũ CBQL các trƣờng THPT khuyến khích, giáo dục cán bộ. Các tiêu<br /> huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trƣởng chí đánh giá còn chung chung, thiếu các<br /> thành và đƣợc tuyển chọn chủ yếu từ hoạt tiêu chí đặc thù nghề nghiệp, không dựa<br /> động thực tiễn của họ trong nhà trƣờng vào hiệu quả công việc, chƣa căn cứ vào<br /> cùng với việc theo dõi, đánh giá của cơ từng vị trí công tác, đặc thù từng địa<br /> quan quản lí nhân sự. Tất cả đều là những phƣơng, từng trƣờng. Vì vậy, chƣa khuyến<br /> giáo viên đã đạt chuẩn, giáo viên giỏi theo khích sáng tạo lao động, chƣa tạo nên<br /> quy định trong Điều lệ trƣờng THPT và đạt những động lực lớn cho đội ngũ CBQL.<br /> các tiêu chuẩn khác theo quy định của Nhà 2.4 Về chế độ, chính sách đối với đội<br /> nƣớc và của địa phƣơng. Do vậy, việc đánh ngũ CBQL<br /> giá, tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, UBND tỉnh Đồng Nai và Sở GD&ĐT<br /> luân chuyển CBQL các trƣờng THPT Đồng Nai đã chỉ đạo và thực hiện đầy đủ<br /> huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã đƣợc các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà<br /> các cấp có thẩm quyền thực hiện theo đúng nƣớc đối với đội ngũ CBQL các trƣờng<br /> quy định, đúng thủ tục, có sự phối kết hợp THPT của tỉnh nói chung và của huyện<br /> giữa quản lí ngành, quản lí theo lãnh thổ và Nhơn trạch nói riêng.Việc tổ chức và thực<br /> sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng. Thông qua hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà<br /> việc tuyển chọn, đánh giá, bổ nhiệm, luân nƣớc và của địa phƣơng đã hiệu quả thiết<br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br /> <br /> <br /> thực đối với việc góp phần nâng cao chất thi đua bị khống chế theo tỉ lệ hoặc chỉ<br /> lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT tiêu, không căn cứ vào quá trình và thực<br /> huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. điều đó chất CBQL. Chế độ khen thƣởng ít, chƣa<br /> đƣợc thể hiện qua hiệu quả của việc đào chú trọng đến vật chất, chƣa hợp lí nên<br /> tạo, bồi dƣỡng CBQL trƣờng THPT và chƣa có tác dụng lớn đối với việc thúc đẩy,<br /> việc tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, miễn động viên CBQL trƣờng THPT.<br /> nhiệm, luân chuyển CBQL trƣờng THPT. Việc thực hiện các chế độ, chính sách<br /> Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ, chính đối với đội ngũ CBQL trƣờng THPT huyện<br /> sách đối với đội ngũ CBQL các trƣờng Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bƣớc đầu đã có<br /> THPT huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tác dụng thiết thực trong việc nâng cao đời<br /> vẫn còn bộc lộ sự bất hợp lý, chƣa thoả sống vật chất, tinh thần, động viên khuyến<br /> đáng, chƣa tạo đƣợc động lực đủ mạnh để khích đội ngũ CBQL trƣờng THPT nỗ lực<br /> phát huy tiềm năng của đội ngũ và nâng lao động, sáng tạo, cống hiến cho ngành,<br /> cao hiệu quả sử dụng, khác phục hạn chế, cho địa phƣơng. Tuy nhiên, hệ thống chế<br /> yếu kém. Cụ thể: độ, chính sách này còn bị động, thiếu đồng<br /> - Hệ thống các chính sách đãi ngộ theo bộ chƣa tạo đƣợc động lực để tập hợp, thu<br /> hƣớng “dàn hàng ngang”, không chú ý đến hút nhân tài, những ngƣời làm việc có hiệu<br /> kết quả và năng lực thực hiện chuyên môn quả. Vì vậy, cần đƣợc hoàn thiện, điều<br /> nghiệp vụ dẫn đến nảy sinh tƣ tƣởng trung chỉnh, bổ sung nhằm tác động thiết thực<br /> bình chủ nghĩa. vào đội ngũ CBQL trƣờng THPT, đem lại<br /> - Chƣa có các chế độ khuyến khích hiệu quả quản lí cao hơn.<br /> CBQL trƣờng THPT tự học, tự nâng cao 2.5 Về việc tăng cường sự lãnh đạo<br /> năng lực khiến cho không ít CBQL trƣờng của Đảng đối với việc nâng cao chất<br /> THPT ít chịu tự học tự bồi dƣỡng nâng cao lượng đội ngũ CBQL<br /> năng lực. Các trƣờng THPT huyện Nhơn Trạch,<br /> - Việc chăm lo cung cấp, hỗ trợ các tỉnh Đồng Nai đã sâu sát, kịp thời, đúng<br /> điều kiện, phƣơng pháp giúp CBQL trƣờng trọng tâm, thể hiện sự quyết tâm của Đảng<br /> THPT tự học tự nghiên cứu và chỉ đạo các bộ, chính quyền, nhân dân và ngành<br /> hoạt động chuyên môn của nhà trƣờng còn GD&ĐT Đồng Nai trong việc thực hiện<br /> hạn chế. Kinh phí chi cho công tác quản lí đƣờng lối chiến lƣợc của Đảng, thực hiện<br /> còn thấp. Công tác xã hội hoá trong đào tạo, chiến lƣợc phát triển giáo dục và chấn hƣng<br /> bồi dƣỡng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT đất nƣớc. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn<br /> trên địa bàn chƣa phát huy hết tiềm năng bộc lộ một số thiếu sót làm hạn chế hiệu<br /> một địa bàn có sự phát triển về kinh tế. quả của công việc nâng cao chất lƣợng đội<br /> - Công tác kiểm tra, đánh giá, khen ngũ CBQL. Việc tổ chức kiểm tra, đôn đốc,<br /> thƣởng, kỷ luật còn mang nặng tính hình sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Nghị<br /> thức, chạy theo thành tích và thiếu các quyết, Chỉ thị của các cấp quản lí cũng còn<br /> chính sách hậu đánh giá. Vì vậy, ít có tác nhiều bấp cập. Các cấp uỷ còn chƣa có<br /> dụng trong việc động viên, khuyến khích, những nghị quyết chuyên đề về công tác<br /> giáo dục CBQL trƣờng THPT. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao chất lƣợng đội<br /> khen thƣởng, kỉ luật còn có điểm chƣa tốt, ngũ CBQL. Việc phối hợp hoạt động giữa<br /> ít có tác dụng. Việc khen thƣởng, bình xét các ngành, các cấp chƣa đồng bộ, thiếu chặt<br /> HUỲNH THANH NGUƠN<br /> <br /> <br /> chẽ nên hiệu quả của hoạt động nâng cao Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân<br /> chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng chuyển, sử dụng CBQL các trƣờng THPT<br /> THPT huyện Nhơn Trạch chƣa cao. phải căn cứ vào Quyết định số<br /> Vì vậy, việc đề xuất và thực hiện các 27/2003/NĐ-TTg ngày 19/02/2003 của<br /> giải pháp quản lí chủ yếu nhằm tăng cƣờng Thủ tƣớng Chính phủ ban hành Quy chế bổ<br /> sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức,<br /> chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo.<br /> THPT huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là Việc bổ nhiệm CBQL trƣờng THPT đƣợc<br /> một nhu cầu cấp thiết. tiến hành khi có nhu cầu, nhƣng là một<br /> 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN công việc quan trọng trong công tác cán<br /> NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG bộ. Bởi ngƣời CBQL là ngƣời góp phần<br /> ĐỘI NGŨ CBQLGD Ở CÁC quyết định đến chất lƣợng, hiệu quả của tổ<br /> TRƢỜNG THPT HUYỆN NHƠN chức và hoạt động của nhà trƣờng. Do đó,<br /> TRẠCH, TỈNH ĐỒNG NAI việc lựa chọn và bổ nhiệm CBQL có đủ<br /> 3.1. Nâng cao chất lượng công tác phẩm chất và năng lực cho các nhà trƣờng<br /> xây dựng quy hoạch, tuyển chọn, bổ vừa củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy,<br /> nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, sử nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lƣợng<br /> dụng, luân chuyển cán bộ cán bộ quản lí công tác, vừa làm căn cứ để các cấp quản lí<br /> Quy hoạch cán bộ là sự chuẩn bị xây xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng và<br /> dựng lực lƣợng đội ngũ cán bộ làm cơ sở thực hiện các chính sách đối với cán bộ.<br /> để bố trí, sắp xếp cán bộ theo kế hoạch, Việc miễn nhiệm CBQL các trƣờng THPT<br /> theo dự kiến và liên quan chặt chẽ đến các nhằm củng cố và tăng cƣờng sức mạnh bộ<br /> khâu của công tác cán bộ nhƣ đào tạo, bố máy quản lí, tạo môi trƣờng lành mạnh cho<br /> trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ. Tuyển nhân tố mới phát triển; miễn nhiệm đúng<br /> chọn CBQL các trƣờng THPT là nhằm đối tƣợng, đúng thời điểm là đem lại niềm<br /> phát hiện ngƣời có "tâm", "tầm" và "tài" tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà<br /> để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công trƣờng và còn có tác dụng giáo dục cán<br /> tác quản lí nhà trƣờng. Tuyển chọn CBQL bộ. Việc giáng cấp, hạ bậc quản lí, hạ bậc<br /> các trƣờng THPT phải lựa chọn trong số công chức đối với cán bộ quản lí giáo dục<br /> nguồn quy hoạch CBQL và nhu cầu thực tế ít xảy ra, nhƣng vấn đề này phải thƣờng<br /> của mỗi nhà trƣờng. Tuyển chọn đúng sẽ xuyên đƣợc quán triệt nhƣ một biện pháp<br /> góp phần duy trì sự ổn định và phát triển có tính ngăn ngừa, răn đe nhằm góp phần<br /> nhà trƣờng, ngƣợc lại nếu tuyển chọn sai sẽ nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản<br /> gây tƣ tƣởng hoài nghi không những đối lí. Luân chuyển CBQL sẽ khắc phục đƣợc<br /> với tập thể lãnh đạo mà còn mất lòng tin tình trạng quan liêu, trì trệ, kinh nghiệm,<br /> đối với giáo viên, nhân viên nhà trƣờng. chủ quan, không chịu đổi mới, từ đó tự<br /> Tuyển chọn CBQL trƣờng THPT phải đảm thân chủ động rèn luyện, phấn đấu trong<br /> bảo "chuẩn" do cấp có thẩm quyền ban hoàn cảnh mới, môi trƣờng mới.<br /> hành; phải dựa trên nguyên tắc công khai, 3.2. Sử dụng cán bộ quản lí<br /> dân chủ và thu thập đầy đủ các thông tin, Đây là một khâu quan trọng của việc<br /> nhằm trọng dụng ngƣời có tài, có đức, có nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong<br /> năng lực quản lí thực sự. điều kiện hiện nay. Sử dụng đúng chỗ,<br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br /> <br /> <br /> đúng năng lực, sở trƣờng sẽ phát huy đƣợc để tạo nguồn đƣa vào quy hoạch. Trình độ<br /> năng lực và phẩm chất của ngƣời cán bộ. cán bộ đƣợc đào tạo càng cao thì nguồn cán<br /> Sử dụng cán bộ không đúng năng lực, theo bộ đƣa vào quy hoạch càng phong phú và<br /> định kiến và ý muốn chủ quan của cá nhân, có chất lƣợng. Không có nguồn cán bộ đã<br /> không những không phát huy đƣợc năng đƣợc đào tạo sẽ phải quy hoạch gƣợng ép<br /> lực của cán bộ mà làm tổn hại đến chất hoặc làm một cách hình thức. Sau quy<br /> lƣợng của cơ sở giáo dục. Sử dụng cán bộ hoạch, việc đào tạo, bồi dƣỡng có vai trò<br /> là cả một nghệ thuật của ngƣời đứng đầu quyết định kết quả thực hiện quy hoạch.<br /> và của các cấp quản lí trực tiếp cán bộ; Xây dựng xong quy hoạch mới là bƣớc khởi<br /> phải coi trọng việc kiểm tra, đánh giá cán đầu, sau đó sẽ là một quá trình phải đào tạo,<br /> bộ là việc làm thƣờng xuyên; phải ngăn bồi dƣỡng, thử thách, rèn luyện đối với cán<br /> ngừa kịp thời các biểu hiện làm giảm lòng bộ trong quy hoạch. Vì vậy, khi tiến hành<br /> tin đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và quy hoạch cán bộ hàng năm, cần lựa chọn<br /> học sinh nhà trƣờng. những giáo viên có trình độ chuyên môn<br /> 3.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với nghề<br /> dưỡng cán bộ quản lí nghiệp, thời gian công tác trong ngành ít<br /> Đây là giải pháp nhằm khắc phục mặt nhất 5 năm trở lên, có tinh thần cống hiến,<br /> tiêu cực, phát huy mặt tích cực trong mỗi có uy tín trong cán bộ, giáo viên. Việc đào<br /> con ngƣời, bù đắp những thiếu hụt, khiếm tạo bồi dƣỡng phải gắn với bố trí, sử dụng<br /> khuyết của mỗi cá nhân trong quá trình cán bộ sau đào tạo bồi dƣỡng.<br /> hoạt động. Quá trình đào tạo, bồi dƣỡng là 3.4. Thực hiện chế độ chính sách đối<br /> quá trình tạo ra chất mới và sự phát triển với cán bộ quản lí<br /> toàn diện trong mỗi con ngƣời. Phẩm chất, Là một giải pháp quan trọng, nhằm<br /> trình độ, năng lực của cán bộ quản lí không phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ<br /> chỉ đƣợc rèn luyện trong thực tiễn mà còn CBQL. Thực hiện đầy đủ các chế độ về<br /> kết hợp với việc thƣờng xuyên đƣợc cung lƣơng và các loại phụ cấp theo quy định<br /> cấp, bồi dƣỡng tri thức và phƣơng pháp hiện hành. Đầu tƣ thoả đáng cho việc đào<br /> làm việc, phƣơng pháp quản lí. tạo, bồi dƣỡng CBQL các trƣờng THPT,<br /> Đối với cán bộ đƣơng chức thì việc cần kết hợp đào tạo bồi dƣỡng những kiến<br /> đào tạo, bồi dƣỡng là yêu cầu tất yếu. Phải thức mang tính hàn lâm với tham quan học<br /> kết hợp vừa bồi dƣỡng tập trung theo kế tập các mô hình, điển hình tiên tiến. Có<br /> hoạch và tự bồi dƣỡng, trong đó coi trọng chính sách hỗ trợ cho CBQL đào tạo nâng<br /> việc tự bồi dƣỡng là điều kiện tốt nhất để cao trình độ học vấn, trình độ chính trị.<br /> nâng cao phẩm chất, năng lực. Có kế hoạch Đầu tƣ kinh phí, trang bị các phƣơng tiện,<br /> bồi dƣỡng thƣờng xuyên, định kì theo hình điều kiện làm việc cho CBQL các nhà<br /> thức tập trung, tại chức, tự bồi dƣỡng, trao trƣờng theo hƣớng hiện đại hoá đáp ứng<br /> đổi kinh nghiệm. Đa dạng hoá hình thức với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông<br /> bồi dƣỡng và tự bồi dƣỡng. hiện nay. Cần sớm ban hành các văn bản<br /> Đối với CBQL trong quy hoạch thì hƣớng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối<br /> công tác đào tạo, bồi dƣỡng trƣớc và sau với nhà giáo, nhà trƣờng. Giao quyền tự<br /> quy hoạch đều có ý nghĩa quan trọng. Trƣớc chủ về quản lí tổ chức bộ máy, quản lí<br /> quy hoạch, việc đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ ngân sách cho các trƣờng học theo Nghị<br /> HUỲNH THANH NGUƠN<br /> <br /> <br /> định 43 của Chính phủ để nâng cao tinh Đánh giá chính xác cán bộ là cơ sở<br /> thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lí vững chắc để đào tạo và sử dụng hợp lí cán<br /> các nhà trƣờng. Đổi mới công tác thi đua, bộ, tạo ra động lực để cán bộ đảng viên<br /> khen thƣởng để việc đánh giá mức độ tiến cống hiến sức lực, tâm trí hoàn thành tốt<br /> bộ của các nhà trƣờng gắn với vai trò, trách nhiệm vụ đƣợc giao. Đánh giá cán bộ không<br /> nhiệm CBQL. Có biện pháp mạnh đối với đúng, không chính xác dẫn đến sử dụng cán<br /> những CBQL không hoàn thành nhiệm vụ, bộ một cách tuỳ tiện, làm mất đi động lực<br /> có vi phạm ảnh hƣởng tới uy tín nhà phấn đấu của từng cá nhân, có khi làm xáo<br /> trƣờng, uy tín của ngƣời CBQL. Chính trộn tâm lí của cả một tập thể, gây nên sự<br /> sách cán bộ đƣợc thực hiện thống nhất từ trầm lắng, trì trệ trong công việc. Bởi vậy<br /> Trung ƣơng đến cơ sở, tuy nhiên tuỳ tình đánh giá cán bộ phải đƣợc xem xét thực<br /> hình thực tế của từng địa phƣơng để có hiện thống nhất trên nền tảng những quan<br /> chính sách ƣu đãi đối với CBQL giỏi, đào điểm và phƣơng pháp đúng đắn, khoa học.<br /> tạo thu hút nhân tài, chính sách cán bộ nữ... Để đánh giá cán bộ, cần lƣợng hoá chi<br /> Phải xem quản lí là một nghề, vì vậy tiết tiêu chuẩn CBQL để các cấp quản lí<br /> cần đƣợc đào tạo và quan tâm nhƣ những khi triển khai đánh giá sẽ thu đƣợc kết quả<br /> nghề khác. Đào tạo trƣớc khi bổ nhiệm, bổ chính xác hơn, khách quan hơn. Bộ<br /> nhiệm gắn với quyền lợi và trách nhiệm và GD&ĐT đã ban hành thông tƣ số<br /> cần có chính sách thoả đáng. Bên cạnh đó, 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 về<br /> cần xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ việc Quy định Chuẩn hiệu trƣởng trƣờng<br /> công tác quản lí. Trong thời đại bùng nổ THCS, trƣờng THPT và trƣờng phổ thông<br /> thông tin và hội nhập quốc tế, thì thông tin có nhiều cấp học. Quy định nêu rõ đối<br /> cùng với tri thức là cơ sở cho việc ra các tƣợng tham gia đánh giá gồm: thủ trƣởng<br /> quyết định quản lí. Thông tin giúp cho cơ quan quản lí trực tiếp; giáo viên, cán bộ,<br /> CBQL có những cơ sở dữ liệu đồ sộ liên nhân viên nơi cán bộ công tác và tự đánh<br /> quan đến nhà trƣờng, nhà giáo, ngƣời học, giá của chính cán bộ quản lí đó.<br /> môi trƣờng giáo dục bên trong và môi 3.6. Tăng cường sự lãnh đạo của các<br /> trƣờng bên ngoài; các chủ trƣơng chính cấp uỷ Đảng đối với việc nâng cao chất<br /> sách liên quan đến phát triển đất nƣớc, phát lượng đội ngũ cán bộ quản lí<br /> triển giáo dục và đào tạo; các thông tin về Là một giải pháp có tính nguyên tắc.<br /> giáo dục toàn cầu Các cấp uỷ Đảng lãnh đạo công tác cán bộ,<br /> 3.5. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ thông<br /> quản lí qua đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách,<br /> Là một giải pháp để không ngừng nâng thông qua các tổ chức Đảng và đội ngũ<br /> cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách đảng viên. Các cấp uỷ Đảng kiểm tra, giám<br /> mạng, năng lực và hiệu quả công tác của sát việc thực hiện Nghị quyết, Chủ trƣơng,<br /> cán bộ, là một trong những căn cứ để tuyển Chính sách của Đảng về công tác cán bộ.<br /> chọn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi Vì vậy, tăng cƣờng sự lãnh đạo của các cấp<br /> dƣỡng, bố trí sử dụng, bổ nhiệm, miễn uỷ Đảng trong việc nâng cao chất lƣợng<br /> nhiệm, luân chuyển, khen thƣởng, kỉ luật đội ngũ CBQL trƣờng THPT là một yếu tố<br /> và thực hiện các chế độ chính sách đối với quan trọng có ý nghĩa quyết định trong<br /> CBQLGD. việc làm cho đội ngũ CBQL trƣờng THPT<br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br /> <br /> <br /> đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu, mạnh<br /> về chất lƣợng, ngang tầm với yêu cầu<br /> nhiệm vụ, phù hợp với xu thế phát triển<br /> kinh tế - xã hội địa phƣơng, góp phần đắc<br /> lực vào nhiệm vụ đổi mới giáo dục – đào<br /> tạo và sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại<br /> hóa đất nƣớc.<br /> 4. KẾT LUẬN<br /> Để đạt đƣợc mục đích nâng cao chất<br /> lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT<br /> trong giai đoạn hiện nay cần phải nghiên<br /> cứu thực trạng nhiều mặt để đánh giá<br /> khách quan hơn. Bài viết này là một thông<br /> tin, một khía cạnh để khảo sát nghiên cứu.<br /> Tuy chƣa toàn diện bao quát hết thực trạng<br /> (vì thời lƣợng có hạn) nhƣng đề tài này<br /> cùng với yếu tố về chất lƣợng (phẩm chất<br /> và năng lực) của đội ngũ CBQL trƣờng<br /> THPT nếu đƣợc áp dụng trong giai đoạn<br /> hiện nay theo các tiêu chí sẽ có tác dụng<br /> tích cực nâng cao chất lƣợng đội ngũ<br /> CBQL trƣờng THPT huyện Nhơn Trạch<br /> nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung trở<br /> thành hiện thực. Bên cạnh sự phấn đấu nỗ<br /> lực của đội ngũ CBQL và đội ngũ nhà giáo<br /> trƣờng THPT, còn phải kể đến vai trò quan<br /> trọng và sự quan tâm chỉ đạo của Bộ<br /> GD&ĐT, các cấp uỷ Đảng, chính quyền<br /> địa phƣơng, Sở GD&ĐT và nhân dân sẽ<br /> tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp<br /> giáo dục phát triển bền vững.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 29/2009/TT-BGD ĐT của Bộ GD&ĐT về ban<br /> hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông có<br /> nhiều cấp học.<br /> 2. Nguyễn Quốc Chí , Nguyễn Thị Mỹ Lộc (1996), Đại cương về quản lí, Giáo trình<br /> cho các lớp Cao học quản lí Giáo dục, Trƣờng Đại học sƣ phạm – Trƣờng Cán bộ<br /> quản lí giáo dục, Hà Nội.<br /> 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2004), Chỉ thị 40/CT-TW của Ban bí thư khoá IX về xây<br /> dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL.<br /> 4. Trần Kiểm (2004), Khoa học quản lí nhà trường phổ thông, Nxb Đại học Quốc gia<br /> Hà Nội, Hà Nội.<br /> 5. Luật Giáo dục (2005, sửa chữa bổ sung năm 2009), Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br /> 6. Nguyễn Phú Trọng – Trần Xuân Sâm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao<br /> chất lượng đội ngũ trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Nxb Chính trị Quốc<br /> gia, Hà Nội.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2