TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 8 - Thaùng 2/2012<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC CÁC<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
HUỲNH THÀNH NGUƠN (*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục nói chung, cán bộ<br />
quản lí bậc trung học phổ thông nói riêng là nhiệm vụ có tính cấp bách và lâu dài đối với<br />
việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo. Để thực hiện nhiệm vụ này,<br />
chúng ta cần nắm vững thực trạng công tác của người cán bộ quản lí giáo dục , từ đó đề<br />
xuất những giải pháp có tính khoa học, khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng đội<br />
ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Improving the quality of the teaching staff and educational administrators in general,<br />
and educational administrators at schools in particular is an urgent and long-term task for<br />
the improvement of quality and efficiency in education and training. To carry out this task,<br />
we need to identify accurately and completely the standards of administrators, from which<br />
we suggest scientific and feasible solutions to continuously improve the quality of the<br />
managing staff at schools.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) chính và chuyên môn, đại diện cho Nhà<br />
Để nâng cao chất lƣợng và hiệu quả nƣớc về mặt pháp lí, chịu trách nhiệm<br />
giáo dục - đào tạo, đổi mới công tác quản lí trƣớc các cơ quan quản lí cấp trên để cụ thể<br />
là khâu đột phá, có tính then chốt và quyết hoá các chủ trƣơng, chính sách, Chỉ thị,<br />
định. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ Nghị quyết trên bằng các Quyết định quản<br />
quản lí (CBQL) đặt ra nhƣ một yêu cầu cấp lí, tác động điều khiển các thành tố trong<br />
bách hàng đầu của việc tiếp tục đẩy mạnh hệ thống nhà trƣờng nhằm thực hiện mục<br />
đổi mới giáo dục – đào tạo hiện nay. Văn tiêu, nhiệm vụ giáo dục đƣợc quy định<br />
kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI bằng luật pháp hoặc bằng các văn bản do<br />
cũng đã khẳng định: “Đổi mới căn bản, các cấp có thẩm quyền ban hành. Để đáp<br />
toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo ứng đƣợc vị trí, vai trò và thực hiện tốt<br />
hƣớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, nhiệm vụ, đội ngũ CBQL ở các trƣờng<br />
dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, trung học phổ thông (THPT) phải có đủ<br />
đổi mới cơ chế quản lí giáo dục, phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết theo<br />
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí là khâu tiêu chuẩn về chất lƣợng cán bộ quản lí<br />
then chốt”. trƣờng THPT, chấp nhận sự thay đổi và<br />
Cán bộ quản lí trƣờng học là ngƣời có mạnh dạn đổi mới theo điều kiện thực tiễn<br />
trách nhiệm và thẩm quyền về mặt hành của từng địa phƣơng .<br />
(*)<br />
Trƣờng THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br />
<br />
<br />
2. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CBQL Ở - Việc thanh tra, kiểm tra trong nhà<br />
CÁC TRƢỜNG THPT THUỘC ĐịA trƣờng chƣa đƣợc chú trọng đúng mức.<br />
BÀN HUYỆN NHƠN TRẠCH TỈNH Chế độ báo cáo còn thiếu thƣờng xuyên và<br />
ĐỒNG NAI. thống nhất, số liệu thiếu độ tin cậy.<br />
2.1 Về phẩm chất và năng lực của Sở dĩ có các tồn tại nêu trên đây,<br />
CBQL: Qua khảo sát tại huyện Nhơn nguyên nhân là do các cấp lãnh đạo chƣa<br />
Trạch, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi nhận thấy: đủ thời gian đầu tƣ công sức cho công tác<br />
Về năng lực, CBQL các trƣờng THPT đã đào tạo, bồi dƣỡng, rà soát, kiện toàn, luân<br />
đáp ứng đƣợc các công việc hiện tại. Tuy chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, chƣa có<br />
nhiên, xét góc độ trình độ quản lí lâu dài và giải pháp tạo động lực cho CBQL phát huy<br />
tính chuyên nghiệp, đội ngũ CBQL trƣờng tài năng. Đồng thời bản thân các CBQL<br />
THPT huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai trƣờng THPT chƣa ý thức sâu sắc về nhiệm<br />
còn nhiều hạn chế sau: vụ của mình, chƣa xác định rõ đƣợc yêu<br />
- Năng lực của đội ngũ CBQL chƣa cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ<br />
ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ luôn luôn để tự rèn luyện, phấn đấu, còn bằng lòng<br />
đổi mới. với những gì mình đã có.<br />
- Tính chuyên nghiệp chƣa cao, đặc 2.2 Về công tác quy hoạch đội ngũ<br />
biệt trong việc thực thi công vụ, khả năng CBQL<br />
tham mƣu, đề xuất, chỉ đạo và tổ chức thực Ngành GD&ĐT tỉnh Đồng Nai đã xây<br />
hiện các lĩnh vực còn hạn chế. dựng quy hoạch CBQL của trƣờng học nói<br />
- Trình độ năng lực, kỹ năng điều hành chung và trƣờng THPT nói riêng giai đoạn<br />
quản lí còn bất cập. Đa số còn làm việc dựa 2001 – 2010 và giai đoạn 2011-2020. Để<br />
trên kinh nghiệm cá nhân, chƣa chú trọng thực hiện quá trình trên Sở GD&ĐT Đồng<br />
công tác dự báo, xây dựng chiến lƣợc và kế Nai yêu cầu Hiệu trƣởng trƣờng THPT<br />
hoạch hoạt động. Cung cách làm việc trong tỉnh phải xây dựng đƣợc quy hoạch<br />
thƣờng rơi vào tình trạng bị động, lúng CBQL của trƣờng mình. Hàng năm, Sở<br />
túng, sự vụ, tình thế. Một số CBQL trƣờng GD-ĐT Đồng Nai tổ chức khảo sát nhu cầu<br />
THPT còn có tâm lí ỷ lại, thiếu chủ động, công việc bồi dƣỡng CBQL trƣờng học,<br />
chƣa sáng tạo, ỷ lại trông chờ vào hƣớng phối hợp với các học viện quản lí giáo dục<br />
dẫn của cấp trên, chậm trễ trong việc giải và trƣờng CBQL giáo dục TP hồ Chí Minh<br />
quyết các vấn đề của cơ sở. Sự linh hoạt, để xây dựng nội dung bồi dƣỡng cho các<br />
mạnh dạn trong công tác quản lí, khả năng CBQL. Công tác bồi dƣỡng CBQL trƣờng<br />
thuyết phục quần chúng còn hạn chế, THPT tỉnh Đồng Nai đƣợc tiến hành đồng<br />
phƣơng pháp làm việc chƣa thực sự đáp thời với công tác bồi dƣỡng giáo viên. Sở<br />
ứng yêu cầu của nhiệm vụ. GD & ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch đào<br />
- Kiến thức về pháp luật, về tổ chức bộ tạo, bồi dƣỡng cho CBQL trƣờng THPT,<br />
máy, về quản lí nhân sự và tài chính còn trong đó quy định tất cả các CBQL mới<br />
hạn chế, do đó còn lúng túng trong thực thi đƣợc đề bạt, bổ nhiệm chậm nhất trong<br />
trách nhiệm và thẩm quyền. Việc chỉ đạo vòng 02 năm phải tham dự lớp bồi dƣỡng<br />
các hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng CBQL tại Trƣờng Cán bộ QLGD thuộc Bộ<br />
còn thiếu tính hệ thống, mang tính đối phó, GD&ĐT. Qua khảo sát cho thấy số CBQL<br />
kém hiệu quả. đã đƣợc bổ nhiệm đƣợc bồi dƣỡng sau khi<br />
HUỲNH THANH NGUƠN<br />
<br />
<br />
bổ nhiệm là 8/8. Tuy nhiên, hình thức và chuyển, sử dụng, bố trí đội ngũ này phát<br />
thời gian đào tạo, bồi dƣỡng chƣa đa dạng, triển năng lực, sở trƣờng. Từ đó ngành<br />
chƣa phù hợp với thực tiễn hoạt động của GD&ĐT tỉnh Đồng Nai tiếp tục củng cố<br />
CBQL các trƣờng THPT trên địa bàn. Nội kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần<br />
dung đào tạo, bồi dƣỡng chƣa theo kịp với Nghị quyết TW 7 (Khoá VIII), nâng cao<br />
những đổi mới của giáo dục phổ thông, năng lực lãnh đạo và chất lƣợng công tác;<br />
chƣa gắn liền với yêu cầu xây dựng một đồng thời làm căn cứ xây dựng quy hoạch<br />
đội ngũ chuẩn hoá, hiện đại hoá phục vụ đào tạo, bồi dƣỡng và thực hiện các chế độ,<br />
nhu cầu của sự nghiệp đổi mới. Nhƣ vậy, chính sách đối với CBQL. Qua đó, xây<br />
việc quản lí công tác đào tạo, bồi dƣỡng dựng đƣợc đội ngũ CBQL vững vàng về<br />
CBQL các trƣờng THPT huyện Nhơn chính trị, gƣơng mẫu về đạo đức, trong<br />
Trạch, tỉnh Đồng Nai hiệu quả chƣa cao. sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức, có<br />
Nhu cầu đƣợc đào tạo, bồi dƣỡng chƣa trở tinh thần trách nhiệm và năng lực hoạt<br />
thành nhu cầu tự thân của mỗi CBQL. Một động, sáng tạo. Chính vì vậy, cơ quan quản<br />
số CBQL trƣờng THPT tham gia các khoá lí của đội ngũ CBQL trƣờng THPT hiểu rõ<br />
đào tạo, bồi dƣỡng nhằm mục đích tiêu hơn về cán bộ, chủ động xây dựng kế<br />
chuẩn hoá chứ chƣa xuất phát từ nhu cầu hoạch, biện pháp quản lí đội ngũ CBQL<br />
công việc hàng ngày, chƣa thực sự gắn kết trƣờng THPT của ngành.<br />
việc đào tạo, bồi dƣỡng trong trƣờng lớp Tuy nhiên, việc đánh giá, tuyển chọn,<br />
với việc tự bồi dƣỡng, rèn luyện trong thực bổ nhiệm, miễn nhiễm, luân chuyển đội<br />
tiễn công tác. ngũ CBQL trƣờng THPT huyện Nhơn<br />
2.3 Về việc đánh giá, tuyển chọn, bổ Trạch, tỉnh Đồng Nai còn những bất cập<br />
nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển đội ngũ cần khắc phục. Kết quả đánh giá, xếp loại<br />
CBQL cán bộ ít có tác dụng trong việc động viên,<br />
Đội ngũ CBQL các trƣờng THPT khuyến khích, giáo dục cán bộ. Các tiêu<br />
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trƣởng chí đánh giá còn chung chung, thiếu các<br />
thành và đƣợc tuyển chọn chủ yếu từ hoạt tiêu chí đặc thù nghề nghiệp, không dựa<br />
động thực tiễn của họ trong nhà trƣờng vào hiệu quả công việc, chƣa căn cứ vào<br />
cùng với việc theo dõi, đánh giá của cơ từng vị trí công tác, đặc thù từng địa<br />
quan quản lí nhân sự. Tất cả đều là những phƣơng, từng trƣờng. Vì vậy, chƣa khuyến<br />
giáo viên đã đạt chuẩn, giáo viên giỏi theo khích sáng tạo lao động, chƣa tạo nên<br />
quy định trong Điều lệ trƣờng THPT và đạt những động lực lớn cho đội ngũ CBQL.<br />
các tiêu chuẩn khác theo quy định của Nhà 2.4 Về chế độ, chính sách đối với đội<br />
nƣớc và của địa phƣơng. Do vậy, việc đánh ngũ CBQL<br />
giá, tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, UBND tỉnh Đồng Nai và Sở GD&ĐT<br />
luân chuyển CBQL các trƣờng THPT Đồng Nai đã chỉ đạo và thực hiện đầy đủ<br />
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã đƣợc các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà<br />
các cấp có thẩm quyền thực hiện theo đúng nƣớc đối với đội ngũ CBQL các trƣờng<br />
quy định, đúng thủ tục, có sự phối kết hợp THPT của tỉnh nói chung và của huyện<br />
giữa quản lí ngành, quản lí theo lãnh thổ và Nhơn trạch nói riêng.Việc tổ chức và thực<br />
sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng. Thông qua hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà<br />
việc tuyển chọn, đánh giá, bổ nhiệm, luân nƣớc và của địa phƣơng đã hiệu quả thiết<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br />
<br />
<br />
thực đối với việc góp phần nâng cao chất thi đua bị khống chế theo tỉ lệ hoặc chỉ<br />
lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT tiêu, không căn cứ vào quá trình và thực<br />
huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. điều đó chất CBQL. Chế độ khen thƣởng ít, chƣa<br />
đƣợc thể hiện qua hiệu quả của việc đào chú trọng đến vật chất, chƣa hợp lí nên<br />
tạo, bồi dƣỡng CBQL trƣờng THPT và chƣa có tác dụng lớn đối với việc thúc đẩy,<br />
việc tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, miễn động viên CBQL trƣờng THPT.<br />
nhiệm, luân chuyển CBQL trƣờng THPT. Việc thực hiện các chế độ, chính sách<br />
Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ, chính đối với đội ngũ CBQL trƣờng THPT huyện<br />
sách đối với đội ngũ CBQL các trƣờng Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bƣớc đầu đã có<br />
THPT huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tác dụng thiết thực trong việc nâng cao đời<br />
vẫn còn bộc lộ sự bất hợp lý, chƣa thoả sống vật chất, tinh thần, động viên khuyến<br />
đáng, chƣa tạo đƣợc động lực đủ mạnh để khích đội ngũ CBQL trƣờng THPT nỗ lực<br />
phát huy tiềm năng của đội ngũ và nâng lao động, sáng tạo, cống hiến cho ngành,<br />
cao hiệu quả sử dụng, khác phục hạn chế, cho địa phƣơng. Tuy nhiên, hệ thống chế<br />
yếu kém. Cụ thể: độ, chính sách này còn bị động, thiếu đồng<br />
- Hệ thống các chính sách đãi ngộ theo bộ chƣa tạo đƣợc động lực để tập hợp, thu<br />
hƣớng “dàn hàng ngang”, không chú ý đến hút nhân tài, những ngƣời làm việc có hiệu<br />
kết quả và năng lực thực hiện chuyên môn quả. Vì vậy, cần đƣợc hoàn thiện, điều<br />
nghiệp vụ dẫn đến nảy sinh tƣ tƣởng trung chỉnh, bổ sung nhằm tác động thiết thực<br />
bình chủ nghĩa. vào đội ngũ CBQL trƣờng THPT, đem lại<br />
- Chƣa có các chế độ khuyến khích hiệu quả quản lí cao hơn.<br />
CBQL trƣờng THPT tự học, tự nâng cao 2.5 Về việc tăng cường sự lãnh đạo<br />
năng lực khiến cho không ít CBQL trƣờng của Đảng đối với việc nâng cao chất<br />
THPT ít chịu tự học tự bồi dƣỡng nâng cao lượng đội ngũ CBQL<br />
năng lực. Các trƣờng THPT huyện Nhơn Trạch,<br />
- Việc chăm lo cung cấp, hỗ trợ các tỉnh Đồng Nai đã sâu sát, kịp thời, đúng<br />
điều kiện, phƣơng pháp giúp CBQL trƣờng trọng tâm, thể hiện sự quyết tâm của Đảng<br />
THPT tự học tự nghiên cứu và chỉ đạo các bộ, chính quyền, nhân dân và ngành<br />
hoạt động chuyên môn của nhà trƣờng còn GD&ĐT Đồng Nai trong việc thực hiện<br />
hạn chế. Kinh phí chi cho công tác quản lí đƣờng lối chiến lƣợc của Đảng, thực hiện<br />
còn thấp. Công tác xã hội hoá trong đào tạo, chiến lƣợc phát triển giáo dục và chấn hƣng<br />
bồi dƣỡng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT đất nƣớc. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn<br />
trên địa bàn chƣa phát huy hết tiềm năng bộc lộ một số thiếu sót làm hạn chế hiệu<br />
một địa bàn có sự phát triển về kinh tế. quả của công việc nâng cao chất lƣợng đội<br />
- Công tác kiểm tra, đánh giá, khen ngũ CBQL. Việc tổ chức kiểm tra, đôn đốc,<br />
thƣởng, kỷ luật còn mang nặng tính hình sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Nghị<br />
thức, chạy theo thành tích và thiếu các quyết, Chỉ thị của các cấp quản lí cũng còn<br />
chính sách hậu đánh giá. Vì vậy, ít có tác nhiều bấp cập. Các cấp uỷ còn chƣa có<br />
dụng trong việc động viên, khuyến khích, những nghị quyết chuyên đề về công tác<br />
giáo dục CBQL trƣờng THPT. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao chất lƣợng đội<br />
khen thƣởng, kỉ luật còn có điểm chƣa tốt, ngũ CBQL. Việc phối hợp hoạt động giữa<br />
ít có tác dụng. Việc khen thƣởng, bình xét các ngành, các cấp chƣa đồng bộ, thiếu chặt<br />
HUỲNH THANH NGUƠN<br />
<br />
<br />
chẽ nên hiệu quả của hoạt động nâng cao Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân<br />
chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng chuyển, sử dụng CBQL các trƣờng THPT<br />
THPT huyện Nhơn Trạch chƣa cao. phải căn cứ vào Quyết định số<br />
Vì vậy, việc đề xuất và thực hiện các 27/2003/NĐ-TTg ngày 19/02/2003 của<br />
giải pháp quản lí chủ yếu nhằm tăng cƣờng Thủ tƣớng Chính phủ ban hành Quy chế bổ<br />
sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức,<br />
chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo.<br />
THPT huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là Việc bổ nhiệm CBQL trƣờng THPT đƣợc<br />
một nhu cầu cấp thiết. tiến hành khi có nhu cầu, nhƣng là một<br />
3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN công việc quan trọng trong công tác cán<br />
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG bộ. Bởi ngƣời CBQL là ngƣời góp phần<br />
ĐỘI NGŨ CBQLGD Ở CÁC quyết định đến chất lƣợng, hiệu quả của tổ<br />
TRƢỜNG THPT HUYỆN NHƠN chức và hoạt động của nhà trƣờng. Do đó,<br />
TRẠCH, TỈNH ĐỒNG NAI việc lựa chọn và bổ nhiệm CBQL có đủ<br />
3.1. Nâng cao chất lượng công tác phẩm chất và năng lực cho các nhà trƣờng<br />
xây dựng quy hoạch, tuyển chọn, bổ vừa củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy,<br />
nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, sử nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lƣợng<br />
dụng, luân chuyển cán bộ cán bộ quản lí công tác, vừa làm căn cứ để các cấp quản lí<br />
Quy hoạch cán bộ là sự chuẩn bị xây xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng và<br />
dựng lực lƣợng đội ngũ cán bộ làm cơ sở thực hiện các chính sách đối với cán bộ.<br />
để bố trí, sắp xếp cán bộ theo kế hoạch, Việc miễn nhiệm CBQL các trƣờng THPT<br />
theo dự kiến và liên quan chặt chẽ đến các nhằm củng cố và tăng cƣờng sức mạnh bộ<br />
khâu của công tác cán bộ nhƣ đào tạo, bố máy quản lí, tạo môi trƣờng lành mạnh cho<br />
trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ. Tuyển nhân tố mới phát triển; miễn nhiệm đúng<br />
chọn CBQL các trƣờng THPT là nhằm đối tƣợng, đúng thời điểm là đem lại niềm<br />
phát hiện ngƣời có "tâm", "tầm" và "tài" tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà<br />
để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công trƣờng và còn có tác dụng giáo dục cán<br />
tác quản lí nhà trƣờng. Tuyển chọn CBQL bộ. Việc giáng cấp, hạ bậc quản lí, hạ bậc<br />
các trƣờng THPT phải lựa chọn trong số công chức đối với cán bộ quản lí giáo dục<br />
nguồn quy hoạch CBQL và nhu cầu thực tế ít xảy ra, nhƣng vấn đề này phải thƣờng<br />
của mỗi nhà trƣờng. Tuyển chọn đúng sẽ xuyên đƣợc quán triệt nhƣ một biện pháp<br />
góp phần duy trì sự ổn định và phát triển có tính ngăn ngừa, răn đe nhằm góp phần<br />
nhà trƣờng, ngƣợc lại nếu tuyển chọn sai sẽ nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản<br />
gây tƣ tƣởng hoài nghi không những đối lí. Luân chuyển CBQL sẽ khắc phục đƣợc<br />
với tập thể lãnh đạo mà còn mất lòng tin tình trạng quan liêu, trì trệ, kinh nghiệm,<br />
đối với giáo viên, nhân viên nhà trƣờng. chủ quan, không chịu đổi mới, từ đó tự<br />
Tuyển chọn CBQL trƣờng THPT phải đảm thân chủ động rèn luyện, phấn đấu trong<br />
bảo "chuẩn" do cấp có thẩm quyền ban hoàn cảnh mới, môi trƣờng mới.<br />
hành; phải dựa trên nguyên tắc công khai, 3.2. Sử dụng cán bộ quản lí<br />
dân chủ và thu thập đầy đủ các thông tin, Đây là một khâu quan trọng của việc<br />
nhằm trọng dụng ngƣời có tài, có đức, có nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong<br />
năng lực quản lí thực sự. điều kiện hiện nay. Sử dụng đúng chỗ,<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br />
<br />
<br />
đúng năng lực, sở trƣờng sẽ phát huy đƣợc để tạo nguồn đƣa vào quy hoạch. Trình độ<br />
năng lực và phẩm chất của ngƣời cán bộ. cán bộ đƣợc đào tạo càng cao thì nguồn cán<br />
Sử dụng cán bộ không đúng năng lực, theo bộ đƣa vào quy hoạch càng phong phú và<br />
định kiến và ý muốn chủ quan của cá nhân, có chất lƣợng. Không có nguồn cán bộ đã<br />
không những không phát huy đƣợc năng đƣợc đào tạo sẽ phải quy hoạch gƣợng ép<br />
lực của cán bộ mà làm tổn hại đến chất hoặc làm một cách hình thức. Sau quy<br />
lƣợng của cơ sở giáo dục. Sử dụng cán bộ hoạch, việc đào tạo, bồi dƣỡng có vai trò<br />
là cả một nghệ thuật của ngƣời đứng đầu quyết định kết quả thực hiện quy hoạch.<br />
và của các cấp quản lí trực tiếp cán bộ; Xây dựng xong quy hoạch mới là bƣớc khởi<br />
phải coi trọng việc kiểm tra, đánh giá cán đầu, sau đó sẽ là một quá trình phải đào tạo,<br />
bộ là việc làm thƣờng xuyên; phải ngăn bồi dƣỡng, thử thách, rèn luyện đối với cán<br />
ngừa kịp thời các biểu hiện làm giảm lòng bộ trong quy hoạch. Vì vậy, khi tiến hành<br />
tin đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và quy hoạch cán bộ hàng năm, cần lựa chọn<br />
học sinh nhà trƣờng. những giáo viên có trình độ chuyên môn<br />
3.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với nghề<br />
dưỡng cán bộ quản lí nghiệp, thời gian công tác trong ngành ít<br />
Đây là giải pháp nhằm khắc phục mặt nhất 5 năm trở lên, có tinh thần cống hiến,<br />
tiêu cực, phát huy mặt tích cực trong mỗi có uy tín trong cán bộ, giáo viên. Việc đào<br />
con ngƣời, bù đắp những thiếu hụt, khiếm tạo bồi dƣỡng phải gắn với bố trí, sử dụng<br />
khuyết của mỗi cá nhân trong quá trình cán bộ sau đào tạo bồi dƣỡng.<br />
hoạt động. Quá trình đào tạo, bồi dƣỡng là 3.4. Thực hiện chế độ chính sách đối<br />
quá trình tạo ra chất mới và sự phát triển với cán bộ quản lí<br />
toàn diện trong mỗi con ngƣời. Phẩm chất, Là một giải pháp quan trọng, nhằm<br />
trình độ, năng lực của cán bộ quản lí không phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ<br />
chỉ đƣợc rèn luyện trong thực tiễn mà còn CBQL. Thực hiện đầy đủ các chế độ về<br />
kết hợp với việc thƣờng xuyên đƣợc cung lƣơng và các loại phụ cấp theo quy định<br />
cấp, bồi dƣỡng tri thức và phƣơng pháp hiện hành. Đầu tƣ thoả đáng cho việc đào<br />
làm việc, phƣơng pháp quản lí. tạo, bồi dƣỡng CBQL các trƣờng THPT,<br />
Đối với cán bộ đƣơng chức thì việc cần kết hợp đào tạo bồi dƣỡng những kiến<br />
đào tạo, bồi dƣỡng là yêu cầu tất yếu. Phải thức mang tính hàn lâm với tham quan học<br />
kết hợp vừa bồi dƣỡng tập trung theo kế tập các mô hình, điển hình tiên tiến. Có<br />
hoạch và tự bồi dƣỡng, trong đó coi trọng chính sách hỗ trợ cho CBQL đào tạo nâng<br />
việc tự bồi dƣỡng là điều kiện tốt nhất để cao trình độ học vấn, trình độ chính trị.<br />
nâng cao phẩm chất, năng lực. Có kế hoạch Đầu tƣ kinh phí, trang bị các phƣơng tiện,<br />
bồi dƣỡng thƣờng xuyên, định kì theo hình điều kiện làm việc cho CBQL các nhà<br />
thức tập trung, tại chức, tự bồi dƣỡng, trao trƣờng theo hƣớng hiện đại hoá đáp ứng<br />
đổi kinh nghiệm. Đa dạng hoá hình thức với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông<br />
bồi dƣỡng và tự bồi dƣỡng. hiện nay. Cần sớm ban hành các văn bản<br />
Đối với CBQL trong quy hoạch thì hƣớng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối<br />
công tác đào tạo, bồi dƣỡng trƣớc và sau với nhà giáo, nhà trƣờng. Giao quyền tự<br />
quy hoạch đều có ý nghĩa quan trọng. Trƣớc chủ về quản lí tổ chức bộ máy, quản lí<br />
quy hoạch, việc đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ ngân sách cho các trƣờng học theo Nghị<br />
HUỲNH THANH NGUƠN<br />
<br />
<br />
định 43 của Chính phủ để nâng cao tinh Đánh giá chính xác cán bộ là cơ sở<br />
thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lí vững chắc để đào tạo và sử dụng hợp lí cán<br />
các nhà trƣờng. Đổi mới công tác thi đua, bộ, tạo ra động lực để cán bộ đảng viên<br />
khen thƣởng để việc đánh giá mức độ tiến cống hiến sức lực, tâm trí hoàn thành tốt<br />
bộ của các nhà trƣờng gắn với vai trò, trách nhiệm vụ đƣợc giao. Đánh giá cán bộ không<br />
nhiệm CBQL. Có biện pháp mạnh đối với đúng, không chính xác dẫn đến sử dụng cán<br />
những CBQL không hoàn thành nhiệm vụ, bộ một cách tuỳ tiện, làm mất đi động lực<br />
có vi phạm ảnh hƣởng tới uy tín nhà phấn đấu của từng cá nhân, có khi làm xáo<br />
trƣờng, uy tín của ngƣời CBQL. Chính trộn tâm lí của cả một tập thể, gây nên sự<br />
sách cán bộ đƣợc thực hiện thống nhất từ trầm lắng, trì trệ trong công việc. Bởi vậy<br />
Trung ƣơng đến cơ sở, tuy nhiên tuỳ tình đánh giá cán bộ phải đƣợc xem xét thực<br />
hình thực tế của từng địa phƣơng để có hiện thống nhất trên nền tảng những quan<br />
chính sách ƣu đãi đối với CBQL giỏi, đào điểm và phƣơng pháp đúng đắn, khoa học.<br />
tạo thu hút nhân tài, chính sách cán bộ nữ... Để đánh giá cán bộ, cần lƣợng hoá chi<br />
Phải xem quản lí là một nghề, vì vậy tiết tiêu chuẩn CBQL để các cấp quản lí<br />
cần đƣợc đào tạo và quan tâm nhƣ những khi triển khai đánh giá sẽ thu đƣợc kết quả<br />
nghề khác. Đào tạo trƣớc khi bổ nhiệm, bổ chính xác hơn, khách quan hơn. Bộ<br />
nhiệm gắn với quyền lợi và trách nhiệm và GD&ĐT đã ban hành thông tƣ số<br />
cần có chính sách thoả đáng. Bên cạnh đó, 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 về<br />
cần xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ việc Quy định Chuẩn hiệu trƣởng trƣờng<br />
công tác quản lí. Trong thời đại bùng nổ THCS, trƣờng THPT và trƣờng phổ thông<br />
thông tin và hội nhập quốc tế, thì thông tin có nhiều cấp học. Quy định nêu rõ đối<br />
cùng với tri thức là cơ sở cho việc ra các tƣợng tham gia đánh giá gồm: thủ trƣởng<br />
quyết định quản lí. Thông tin giúp cho cơ quan quản lí trực tiếp; giáo viên, cán bộ,<br />
CBQL có những cơ sở dữ liệu đồ sộ liên nhân viên nơi cán bộ công tác và tự đánh<br />
quan đến nhà trƣờng, nhà giáo, ngƣời học, giá của chính cán bộ quản lí đó.<br />
môi trƣờng giáo dục bên trong và môi 3.6. Tăng cường sự lãnh đạo của các<br />
trƣờng bên ngoài; các chủ trƣơng chính cấp uỷ Đảng đối với việc nâng cao chất<br />
sách liên quan đến phát triển đất nƣớc, phát lượng đội ngũ cán bộ quản lí<br />
triển giáo dục và đào tạo; các thông tin về Là một giải pháp có tính nguyên tắc.<br />
giáo dục toàn cầu Các cấp uỷ Đảng lãnh đạo công tác cán bộ,<br />
3.5. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ thông<br />
quản lí qua đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách,<br />
Là một giải pháp để không ngừng nâng thông qua các tổ chức Đảng và đội ngũ<br />
cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách đảng viên. Các cấp uỷ Đảng kiểm tra, giám<br />
mạng, năng lực và hiệu quả công tác của sát việc thực hiện Nghị quyết, Chủ trƣơng,<br />
cán bộ, là một trong những căn cứ để tuyển Chính sách của Đảng về công tác cán bộ.<br />
chọn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi Vì vậy, tăng cƣờng sự lãnh đạo của các cấp<br />
dƣỡng, bố trí sử dụng, bổ nhiệm, miễn uỷ Đảng trong việc nâng cao chất lƣợng<br />
nhiệm, luân chuyển, khen thƣởng, kỉ luật đội ngũ CBQL trƣờng THPT là một yếu tố<br />
và thực hiện các chế độ chính sách đối với quan trọng có ý nghĩa quyết định trong<br />
CBQLGD. việc làm cho đội ngũ CBQL trƣờng THPT<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ...<br />
<br />
<br />
đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu, mạnh<br />
về chất lƣợng, ngang tầm với yêu cầu<br />
nhiệm vụ, phù hợp với xu thế phát triển<br />
kinh tế - xã hội địa phƣơng, góp phần đắc<br />
lực vào nhiệm vụ đổi mới giáo dục – đào<br />
tạo và sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại<br />
hóa đất nƣớc.<br />
4. KẾT LUẬN<br />
Để đạt đƣợc mục đích nâng cao chất<br />
lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng THPT<br />
trong giai đoạn hiện nay cần phải nghiên<br />
cứu thực trạng nhiều mặt để đánh giá<br />
khách quan hơn. Bài viết này là một thông<br />
tin, một khía cạnh để khảo sát nghiên cứu.<br />
Tuy chƣa toàn diện bao quát hết thực trạng<br />
(vì thời lƣợng có hạn) nhƣng đề tài này<br />
cùng với yếu tố về chất lƣợng (phẩm chất<br />
và năng lực) của đội ngũ CBQL trƣờng<br />
THPT nếu đƣợc áp dụng trong giai đoạn<br />
hiện nay theo các tiêu chí sẽ có tác dụng<br />
tích cực nâng cao chất lƣợng đội ngũ<br />
CBQL trƣờng THPT huyện Nhơn Trạch<br />
nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung trở<br />
thành hiện thực. Bên cạnh sự phấn đấu nỗ<br />
lực của đội ngũ CBQL và đội ngũ nhà giáo<br />
trƣờng THPT, còn phải kể đến vai trò quan<br />
trọng và sự quan tâm chỉ đạo của Bộ<br />
GD&ĐT, các cấp uỷ Đảng, chính quyền<br />
địa phƣơng, Sở GD&ĐT và nhân dân sẽ<br />
tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp<br />
giáo dục phát triển bền vững.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 29/2009/TT-BGD ĐT của Bộ GD&ĐT về ban<br />
hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông có<br />
nhiều cấp học.<br />
2. Nguyễn Quốc Chí , Nguyễn Thị Mỹ Lộc (1996), Đại cương về quản lí, Giáo trình<br />
cho các lớp Cao học quản lí Giáo dục, Trƣờng Đại học sƣ phạm – Trƣờng Cán bộ<br />
quản lí giáo dục, Hà Nội.<br />
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2004), Chỉ thị 40/CT-TW của Ban bí thư khoá IX về xây<br />
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL.<br />
4. Trần Kiểm (2004), Khoa học quản lí nhà trường phổ thông, Nxb Đại học Quốc gia<br />
Hà Nội, Hà Nội.<br />
5. Luật Giáo dục (2005, sửa chữa bổ sung năm 2009), Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
6. Nguyễn Phú Trọng – Trần Xuân Sâm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao<br />
chất lượng đội ngũ trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Nxb Chính trị Quốc<br />
gia, Hà Nội.<br />