Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI HOẠT<br />
ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG<br />
TÂY NAM BỘ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
Hồ Thức Tài*<br />
TÓM TẮT<br />
Giám sát là một trong những chức năng quan trọng bậc nhất của các cơ quan quyền lực nhà<br />
nước đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua phương pháp nghiên cứu tài<br />
liệu thứ cấp, phương pháp chuyên gia và điều tra xã hội học, bài viết tập trung nghiên cứu, đánh giá<br />
về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện vùng Tây Nam bộ ở nước ta thời gian qua, từ đó,<br />
đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.<br />
Từ khoá: Hội đồng nhân dân huyện, giám sát, Tây Nam bộ.<br />
CURRENT SITUATION AND SOME ISSUES OF PROBLEMS FOR<br />
OPERATION MONITORING OF THE SOUTHERN SOUTHERN PEOPLE’S<br />
COUNCIL IN VIETNAM NOW<br />
ABSTRACT<br />
Supervision is one of the most important functions of state authorities for the activities of state<br />
management agencies. Through research methods of secondary documents, expert methods and<br />
sociological surveys, the article focuses on researching and evaluating the actual status of supervision<br />
activities of People’s Councils in the Southwest region in our country in time. Through, from there,<br />
propose some solutions to improve the quality of this work in the future.<br />
Keyword: District People’s Council, supervised, Southwestern.<br />
<br />
*<br />
Th.s, Học viện Chính trị khu vực II.<br />
<br />
98<br />
Thực trạng và một số vấn đề ...<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ Quốc hội cho đến HĐND ở chính quyền địa<br />
Bên cạnh chức năng quyết định các vấn phương luôn được quan tâm. Qua tổng quan<br />
đề hệ trọng ở chính quyền địa phương, hoạt nghiên cứu, có thể kể đến một số các công<br />
động giám sát của HĐND huyện có ý nghĩa trình tiêu biểu. Tác giả Nguyễn Duy Gia (1998)<br />
sâu sắc trên nhiều phương diện, góp phần củng nghiên cứu vị trí vai trò của Hội đồng nhân dân<br />
cố quyền lực chính trị của nhân dân, kiểm soát trong hệ thống chính trị Việt Nam. Nhà nghiên<br />
quyền lực nhà nước và đảm bảo thực thi pháp cứu Nguyễn Đăng Dung (1996) nghiên cứu thiết<br />
luật, chính sách cũng như cácđịnh hướng phát chế HĐND tiếp cận từ hệ thống pháp luậtvà cho<br />
triển kinh tế - xã một cách thống nhất, chặt chẽ rằng, cần hoàn thiện các quy định pháp luật thì<br />
và có hiệu quả. mới có thể nâng cao vai trò hoạt động của Uỷ<br />
Vùng Tây Nam bộ với 13 tỉnh, thành phố, ban nhân dân và Hội đồng nhân dân.Đào Trí<br />
dân số là 17.330.990 người (Tổng cục thống Úc (2006) trong công trình nghiên cứu cấp nhà<br />
kê, 2011, tr. 23), nổi tiếng là khu vực đa dạng nước đã đưa ra cách tiếp cận mới về hoạt động<br />
về dân tộc, phong phú về tín ngưỡng, tôn giáo. giám sát HĐND - giám sát từ bên ngoài bởi<br />
Thời gian qua, vùng Tây Nam bộ không chỉ đạt nhân dân. Ở góc độ tiếp cận thực tiễn, Thường<br />
được những thành tựu nổi bật trong phát triển trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa (2007)<br />
kinh tế và về diện mạo xã đời sống xã hội mà đã thực hiện đề tài nghiên cứu về nâng cao<br />
hoạt động giám sát của HĐND huyện của Vùng chất lượn hoạt động giám sát của Thường trực<br />
cũng gặt hái những thành tựu đáng kể. Chất HĐND các cấp của tỉnh. Trong đó, đề tài đã chỉ<br />
lượng và hiệu quả của việc thực hiện chức năng ra vai trò quan trọng của đội ngũ người đứng<br />
giám sát bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới. đầu cơ quan dân cử ở địa phương, tuy ở các cấp<br />
Tuy vậy, phải khẳng định, hoạt động giám sát khác nhau nhưng vai trò của đội ngũ này đều<br />
của HĐND huyện của Vùng Tây Nam bộ vẫn đóng vai trò rất quan trọng đến chất lượng của<br />
còn nhiều tồn tại, bất cập. Có thể kể đến như hoạt động giám sát. Ngoài ra, tác giả Vũ Mạnh<br />
phạm vi giám sát rộng; cơ chế giám sát bộc Thông thì đề cập đến vấn đề rất thực tiễn và sâu<br />
lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong việc phối hợp sắc khi nhấn mạnh đến vai trò của HĐND trong<br />
hoạt động; việc lựa chọn vấn đề, chuyên đề để việc giám sát hoạt động của các cơ quan tiến<br />
tổ chức giám sát chưa nhiều và chưa toàn diện; hành tố tụng hình sự,…<br />
việc kiểm tra, theo dõi đôn đốc thực hiện các Điểm qua một vài nghiên cứu trên đây,<br />
kiến nghị, kết luận sau gám sát của các cơ quan người viết nhận thấy, các công trình nghiên cứu<br />
Hội đồng nhân dân huyện chưa sâu sát, quyết liên quan đến đề tài đã tiếp cận hoạt động giám<br />
liệt; việc tổ chức đoàn giám sát trực tiếp còn sát của HĐND từ nhiều góc độ khác nhau, vừa<br />
chồng chéo về thời gian và địa điểm; đội ngũ có giá trị tham khảo về mặt lý luận lẫn thực<br />
chuyên viên tham mưu giúp việc còn mỏng dẫn tiễn. Tuy nhiên, hầu như chưa có nghiên cứu<br />
đến công tác chuẩn bị đề cương giám sát chưa nào tập trung vào hệ thống hoạt động giám sát<br />
đáp ứng yêu cầu... Thực tế này đòi hỏi cần phải của HĐND huyện ở vùng Tây Nam bộ cũng như<br />
có những công trình nghiên cứu sâu sắc về hoạt nhấn mạnh đến tính đặc thù trong hoạt động giám<br />
động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện sát của các HĐND huyện của vùng thời gian qua.<br />
vùng Tây Nam bộ trong thời gian tới. 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT<br />
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG<br />
Ở Việt Nam, việc nghiên cứu về tổ chức TÂY NAM BỘ<br />
và hoạt động của các cơ quan dân cử từ cơ quan 3.1. Kết quả xem xét báo cáo công tác của<br />
quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương là Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân<br />
<br />
<br />
99<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, các cơ quan có liên quan như: Đo đạt, định giá,<br />
cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp và các báo giám định, công văn trả lời của các cơ quan, ban<br />
cáo khác ngành… 2) đối với Chi cục Thi hành án dân sự<br />
HĐND huyện các địa phương vùng Tây huyện: Số án tồn còn nhiều, số án phát sinh tăng,<br />
Nam bộ đã xác định đúng, đầy đủ các báo cáo số vụ, việc chưa có điều kiện thi hành còn cao.<br />
công tác của các cơ quan là đối tượng hoạt động Những việc thi hành án kéo dài quá hạn quy định<br />
giám sát. Qua khảo sát thực tiễn, chúng tôi nhận do liên quan nhiều đến lĩnh vực đất đai; 3) đối<br />
thấy, việc tổ chức kỳ họp thường kỳ của HĐND với Viện kiểm sát nhân dân huyện: Trong quá<br />
huyện hoàn toàn tuân thủ đúng quy định của trình kiểm sát đối với Chi cục thi hành án dân sự<br />
pháp luật; ngoài ra, HĐND một số huyện còn tổ huyện, Toà án nhân dân huyện đã kịp thời phát<br />
chức các kỳ họp bất thường tùy theo đặc điểm hiện và kiến nghị yêu cầu các cơ quan khắc phục<br />
hoạt động của HĐND huyện gắn với tình hình như: Ban hành 02 kiến nghị đối với Toà án nhân<br />
địa phương. Công tác tổ chức kỳ họp đã được dân huyện về việc gửi Quyết định thi hành án<br />
Thường trực, các Ban HĐND huyện và các cơ cho cơ quan thi hành án hình sự công an huyện<br />
quan chuyên môn thuộc UBND huyện chuẩn bị và Viện kiểm sát, ban hành 06 kiến nghị đối với<br />
chu đáo, chặt chẽ, đúng thời gian quy định; các UBND các xã về các vi phạm trong thủ tục lập<br />
điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, hậu cần hồ sơ thi hành án đối với người được hưởng án<br />
phục vụ kịp thời, chu đáo. Qua đó, có thể thấy, treo (HĐND Huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ),<br />
hoạt động giám sát bằng hình thức xem xét báo 2017, tr. 9).<br />
cáo của HĐND huyện nhìn chung được sự quan Tuy nhiên, hoạt động giám sát bằng hình<br />
tâm của đại biểu HĐND, được thực hiện trách thức xem xét báo cáo của HĐND huyện vẫn có<br />
nhiệm và nghiêm túc. chất lượng chưa cao. Có thể kể đến như việc<br />
Việc xem xét báo cáo công tác theo quy xem xét báo cáo còn hình thức, lúng túng, dẫn<br />
định của HĐND huyện các địa phương vùng Tây đến hoạt động giám sát chủ yếu dừng lại ở việc<br />
Nam bộ đáp ứng được các yêu cầu của hoạt động xem đó là một nội dung hoạt động đơn thuần<br />
giám sát. Chẳng hạn, Báo cáo hoạt động của tại kỳ họp của HĐND huyện; hay hoạt động<br />
HĐND huyện Thới Lai (Thành phố Cần Thơ) giám sát bằng hình thức này tại kỳ kọp thường<br />
năm 2017 về vấn đề này cho thấy Toà án nhân bị động, phụ thuộc vào nội dung báo cáo của các<br />
dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, đối tượng giám sát chuẩn bị sẵn,…<br />
Viện kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với các 3.2. Kết quả xem xét trả lời chất vấn<br />
cơ quan, ban, ngành hữu quan và chính quyền của những người bị chất vấn<br />
địa phương các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác Chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp<br />
xét xử, thi hành án dân sự, kiểm sát của huyện của đại biểu HĐND huyện, là hình thức giám sát<br />
hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Bên quan trọng tại kỳ họp, quyết định mức độ thành<br />
cạnh đó, HĐND huyện cũng đã xác định trực công của mỗi kỳ họp. Qua khảo sát tại huyện<br />
tiếp những hạn chế cơ bản trong lĩnh vực này Vĩnh Lợi (Tỉnh Bạc Liêu), tại kỳ họp thứ bảy<br />
thông qua xem xét báo cáo của cơ quan chức (kỳ họp thường lệ cuối năm 2017), thường trực<br />
năng: 1) đối với Tòa án nhân dân huyện: Số án HĐND huyện với vai trò là chủ tọa kỳ họp đã<br />
tồn còn cao (188 vụ, việc, trong đó số án tồn điều hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn<br />
từ năm 2008 đến 2015 là 102 vụ, việc) chủ yếu đạt chất lượng, hiệu quả tập trung vào 13 vấn<br />
là liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai do đề với những nội dung thiết thực, ảnh hưởng<br />
khách quan hay việc giải quyết án chậm phần trực tiếp đến đời sống người dân: các vấn đề về<br />
lớn là phải phụ thuộc vào việc giải quyết của đường dân sinh, xây dựng, sửa chữa các công<br />
<br />
<br />
100<br />
Thực trạng và một số vấn đề ...<br />
<br />
<br />
trình bị hư hỏng, xuống cấp, vấn đề bảo hiểm đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu<br />
y tế cho học sinh, về công trình thủy lợi phục trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm<br />
vụ cho sản xuất...với 10 lượt đại biểu tham gia pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên,<br />
tranh luận làm rõ thêm những vấn đề giải trình nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp<br />
của người trả lời chất vấn (HĐND Huyện Vĩnh Đối với việc giám sát quyết định của<br />
Lợi, tỉnh Bạc Liêu, 2017, tr. 7) với tinh thần UBND cùng cấp, từng đại biểu được các Tổ<br />
tranh luận sôi nổi, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện phân công<br />
trách nhiệm cao. Hay tại kỳ họp thứ tư (năm nghiên cứu, giám sát từng quyết định của UBND<br />
2017) của HĐND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc theo lĩnh vực phụ trách và chuyên môn của từng<br />
Liêu), có 18 ý kiến chất vấn với nhiều nội dung đại biểu HĐND. Từ đó, đã giúp UBND cùng<br />
như: thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý cấp ban hành các quyết định đúng thẩm quyền<br />
đất đai; vệ sinh môi trường; đầu tư lưới điện; và trình tự của luật định và sửa đổi, bổ sung một<br />
nông nghiệp; an ninh trật tự… Chủ tọa kỳ họp số văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy<br />
đã điều hành một cách linh hoạt, phân bổ thời định hiện hành của Hiến pháp, luật và văn bản<br />
gian hợp lý cho các nội dung; không khí chất quy phạm pháp luật cấp trên.<br />
vấn dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, tập trung vào Tuy vậy, giám sát thông qua xem xét<br />
những nội dung bức xúc được cử tri quan tâm; quyết định của UBND cùng cấp, nghị quyết của<br />
đại diện các cơ quan chức năng đã thể hiện trách HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với<br />
nhiệm trả lời khá rõ ràng, làm rõ nguyên nhân và Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật<br />
giải pháp đảm bảo thực hiện trong thời gian tới của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của<br />
(HĐND Huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, 2017, Hội đồng nhân dân cùng cấp vẫn chưa được đặt<br />
tr. 16)… Qua khảo sát, nhóm tác giả nhận thấy, ra chính thức trong chương trình, kế hoạch hoạt<br />
hoạt động giám sát qua chất vấn của nhiều địa động giám sát hàng năm ở kỳ họp hay giám sát<br />
phương vùng Tây Nam bộ đã có những chuyển giữa hai kỳ họp. Ở một số địa phương vùng Tây<br />
biến tích cực, quan tâm đến những vấn đề quan Nam bộ, chúng tôi nhận thấy, nội dung giám sát<br />
trọng thuộc mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - này được lồng ghép vào giám sát việc thực hiện<br />
xã hội, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, hoạt nghị quyết của HĐND huyện đối với UBND,<br />
động sản xuất kinh doanh. TAND, VKSND cùng cấp. Khảo sát thực tiễn<br />
Tuy vây, từ thực tế của các địa phương cũng như tham khảo các báo cáo hoạt động, báo<br />
cho thấy, trong hoạt động chất vấn vẫn còn tồn cáo kết luận giám sát, chúng tôi chưa ghi nhận<br />
tại một số hạn chế như 1) về kỹ năng chất vấn ở địa phương cụ thể nào, cơ quan HĐND huyện<br />
của đại biểu HĐND; 2). việc ra Nghị quyết của ban hành nghị quyết liên quan đến nội dung<br />
HĐND huyện về chất vấn và trả lời chất vấn còn giám sát này.<br />
chưa rõ ràng, đặc biệt việc xác định trách nhiệm; 3.4. Kết quả thực hiện giám sát<br />
3). mối liên hệ giữa các cơ quan chức năng trong Các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề đã<br />
việc tiến hành hoạt động chất vấn chưa được làm phản ánh tình hình thực tiễn, kết quả đạt được và<br />
rõ; 4). nhiều vấn đề chất vấn cục bộ, nhỏ lẻ, chưa hạn chế còn tồn tại của vấn đề giám sát.Thông<br />
đúng trọng tâm; 5). công tác theo dõi, đôn đốc qua hoạt động giám sát chuyên đề, các đại biểu<br />
các cơ quan chức năng liên quan trong việc thực HĐND huyện của Vùng Tây Nam bộ thời gian<br />
hiện các kết luận, kiến nghị sau chất vấn của qua đã hướng tới làm rõ trách nhiệm của cơ quan<br />
HĐND huyện đôi khi chưa sâu sát, kịp thời,… UBND, của từng thành viên UBND trong phạm<br />
3.3. Kết quả xem xét quyết định của Ủy vi lĩnh vực được giám sát.<br />
ban nhân dân cùng cấp, nghị quyết của Hội Theo đánh giá của các chuyên gia, việc các<br />
<br />
<br />
101<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
đại biểu HĐND huyện muốn làm rõ trách nhiệm huyện tổ chức 06 đợt giám sát. Nội dung được<br />
các thành viên UBND hay các đối tượng giám thực hiện theo chương trình hoạt động giám sát<br />
sát khác sẽ mang đến một tinh thần làm việc năm 2018 của HĐND, tập trung giám sát những<br />
công khai, minh bạch trong các cơ quan thực thi nội dung mang tính bức xúc có liên quan mật<br />
quyền lực nhà nước. Từ đó, hiệu quả hoạt động thiết đến các lĩnh vực đời sống xã hội mà cử<br />
của bộ máy nhà nước sẽ được cải thiện. Người tri và đại biểu quan tâm. Cụ thể, Thường trực<br />
dân sẽ được hưởng lợi ích rất thiết thực từ sự HĐND và các Ban của HĐND huyện đã tiến<br />
thay đổi này. Hơn nữa, trong điều kiện số lượng hành giám sát các nội dung: 1) Giám sát công<br />
đại biểu HĐND huyện chuyên trách ở các địa tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đối<br />
phương còn thấp, thì việc xây dựng và thực hiện với Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân<br />
chương trình giám sát của HĐND huyện theo các xã, thị trấn. 2) Hoạt động giám sát về lĩnh<br />
chuyên đề là một sự đổi mới mang tính đột phá, vực kinh tế - xã hội gồm tái giám sát lần 3việc<br />
đặt ra yêu cầu mới là hoạt động giám sát của đầu tư nâng cấp, duy tu các công trình thủy lợi<br />
HĐND huyện phải có trọng tâm, trọng điểm và từ nguồn kinh phí hoạt động thủy lợi có tính<br />
phải coi trọng tính hiệu quả, không làm tràn lan. chất xây dựng cơ bản và từ nguồn kinh phí hỗ<br />
Chẳng hạn, tại huyện Châu Thành A (tỉnh trợ địa phương sản xuất lúa năm 2017; 3) Hoạt<br />
Hậu Giang), trong năm 2017, căn cứ Chương động giám sát về lĩnh vực pháp chế như giám<br />
trình giám sát của HĐNDthường trực cùng các sát công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm<br />
Ban HĐND huyện đã tổ chức 12 đợt với tổng luật an toàn giao thông đường bộ; công tác đăng<br />
số 37 lượt giám sát tại các đơn vị. Thường trực ký quản lý phương tiện trên địa bàn huyện; công<br />
HĐND huyện ban hành quyết định thành lập tác quản lý, khai thác và sử dụng đất công trên<br />
đoàn giám sát và kế hoạch và tiến hành giám sát địa bàn huyện Phong Điền….<br />
việc quản lý đất công trên địa bàn huyện năm Tuy vậy, phải thẳng thắn thừa nhận rằng,<br />
2017 trên địa bàn huyện; giám sát việc thực hiện việcgiám sát bằng hình thức theo chủ đề trong<br />
Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm thực tế hoạt động của cơ quan HĐND huyện<br />
2017 của cấp xã; dự toán và phương án phân vùng Tây Nam bộ dù có những khởi sắc trong<br />
bổ ngân sách cấp xã năm 2017; giám sát việc thời gian qua nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn<br />
thực hiện các kiến nghị sau giám sát.Ban Kinh chế như: 1). việc lựa chọn chủ đề giám sát trong<br />
tế - Xã hội HĐND huyện Châu Thành A (tỉnh thực tế vẫn có những lúng túng do sự quan tâm<br />
Hậu Giang) ban hành quyết định thành lập đoàn phối hợp không đồng đều giữa các cơ quan chức<br />
giám sát, kế hoạch giám sát và tiến hành giám năng trong việc thống nhất lựa chọn; 2). việc<br />
sát về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc bố trí, sắp xếp thời gian cho hoạt động giám sát<br />
làm cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của chuyên đề chưa tương xứng với yêu cầu của hoạt<br />
Chính phủ; giám sát công tác thu phí và quản lý động giám sát. nghị quyết sau giám sát chuyên<br />
chợ; giám sát việc dạy 02 buổi/ngày và bán trú đề vẫn chưa xác định, làm rõ trách nhiệm của cơ<br />
ở một số trường trên địa bàn do huyện quản lý; quan, cá nhân sai phạm nếu có.<br />
giám sát việc thu, chi quỹ phòng chống thiên tai 3.5. Kết quả giám sát thông qua lấy<br />
ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua giám phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với<br />
sát, đoàn đã đánh giá những ưu, khuyết điểm tại người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân<br />
các đơn vị được giám sát. huyện bầu<br />
Trong 6 tháng đầu năm 2018, ở huyện Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các<br />
Phong Điền, thành phố Cần Thơ, Thường trực cấp nói chung và HĐND huyện vùng Tây Nam<br />
HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND bộ nói riêng sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm<br />
<br />
<br />
102<br />
Thực trạng và một số vấn đề ...<br />
<br />
<br />
theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Một là, nâng cao chất lượng giám sát của<br />
Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 và Nghị HĐND cấp huyện ở Tây Nam bộ phải gắn với<br />
quyết 85/2014/QH13. Theo đó, việc lấy phiếu quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp<br />
tín nhiệm sẽ có những thay đổi quan trọng so luật của Nhà nước, trong đó, đảm bảo thực hiện<br />
với cách làm trong nhiệm kỳ trước. Cụ thể là: 1) nguyên tắc vận hành của hệ thống chính trị Việt<br />
về phạm vi, đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm: Nam là “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân<br />
đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm vẫn được dân làm chủ”.<br />
quy định như trước đây, tuy nhiên, có bổ sung Hai là, nâng cao chất lượng giám sát<br />
những quy định cụ thể về phạm vi lấy phiếu tín của HĐND huyện phải bảo đảm tính hiệu quả,<br />
nhiệm; 2) về thời hạn, thời điểm lấy phiếu tín thống nhất.<br />
nhiệm: chuyển từ định kỳ hàng năm, bắt đầu từ Ba là,nâng cao chất lượng giám sát của Hội<br />
năm thứ hai của nhiệm kỳ sang lấy phiếu một lần đồng nhân dân huyện phải bảo đảm phát huy vai<br />
trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối trò của đại biểu Hội đồng nhân dân là cấu nối,<br />
năm thứ ba của nhiệm kỳ; 3) về hệ quả của việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.<br />
lấy phiếu tín nhiệm: nếu có từ hai phần ba tổng Bốn là, nâng cao chất lượng giám sát của<br />
số đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm Hội đồng nhân dân huyện gắn với xu thế hội<br />
thấp” thì Thường trực HĐND trình HĐND bỏ nhập hiện nay của đất nước.<br />
phiếu tín nhiệm. Đây là hệ quả từ việc lấy phiếu 4.2. Một số giải pháp<br />
tín nhiệm, ngoài ra, còn có những trường hợp Một là, hoàn thiện các quy định pháp luật<br />
khác mà Thường trực HĐND sẽ trình HĐND bỏ về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân<br />
phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do huyện. Trong đó, chú trọng hoàn thiện và thống<br />
HĐND bầu. nhất về mặt pháp lý từ khâu thẩm tra báo cáo,<br />
Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động giám sát dự thảo đề án, tờ trình, nghị quyết; đến xây dựng<br />
thông qua lấy phiếu tín nhiệm của HĐND huyện chương trình giám sát, ra quyết định thành lập<br />
ở các địa phương vùng Tây Nam bộ cho thấy đoàn, xây dựng kế hoạch, đề cương, họp đoàn,<br />
còn tồn tại nhiều bất cập, đáng kể nhất là 1) đại tiến hành giám sát, báo cáo kết quả, việc tổ chức<br />
biểu HĐND đa số hoạt động kiêm nhiệm nên chất vấn đại biểu HĐND huyện, quy định rõ về<br />
chưa có đủ các thông tin để nhận xét, đánh giá việc ban hành, giá trị pháp lý của các kết luận<br />
được kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, giám sát,…<br />
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp Hai là, nâng cao chất lượng đại biểu Hội<br />
hành hiến pháp và pháp luật của người được lấy đồng nhân dân cấp huyện. Trong đó: 1) tổ chức<br />
phiếu tín nhiệm, 2) đây là việc lần đầu tiên được bồi dưỡng cho các đại biểu về kiến thức, nghiệp<br />
tổ chức, do vậy nhận thức của một số người được vụ trong quá trình hoạt động, đặt biệt là các kiến<br />
lấy phiếu tín nhiệm chưa đầy đủ, chưa có phương thức về pháp luật để các đại biểu có thể thực<br />
pháp và kinh nghiệm là những khó khăn, hạn hiện quyền giám sát đúng và đây đủ theo luật<br />
chế, bất cập với việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ định. Thậm chí, tập huấn cho các ứng cử viên<br />
phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do HĐND đại biểu HĐND trước bầu cử; 2) đổi mới cơ cấu<br />
huyện bầu. đại biểu HĐND theo hướng giảm tỷ lệ đại biểu<br />
4. QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP là cán bộ quản lý ở cơ quan Nhà nước, tăng tỷ<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT CỦA lệ đại biểu hoạt động chuyên trách; 3) đổi mới<br />
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG TÂY phương thức giám sát của Hội đồng nhân dân<br />
NAM BỘ cấp huyện; 4) đổi mới phương thức xem xét báo<br />
4.1. Một số quan điểm cáo mà quan trọng của việc xem xét các báo cáo<br />
<br />
<br />
103<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
là phải thực hiện đúng quy trình, phải xem xét, luật về vấn đề này và chủ trương của Đảng,<br />
thông qua từng văn bản một với một thời gian thí điểm hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn<br />
hợp lý, cần thiết và điều hành khoa học, không phòng HĐND và UBND cấp huyện ở những<br />
bị ràng buộc bởi thời gian mà bỏ qua quy trình nơi có điều kiện theo quy định,…<br />
này; 5) nâng cao chất lượng trả lời chất vấn, tăng 5. KẾT LUẬN<br />
tính tranh luận trong các phiên chất vấn,… Những năm qua, cùng với thành tựu về<br />
Ba là, nghiên cứu, đổi mới cách thức bỏ đổi mới kinh tế và hoàn thiện hệ thống chính<br />
phiếu tín nhiệm. Việc chúng ta quy định ba hình trị, chính quyền địa phương Vùng Tây Nam bộ<br />
thức tín nhiệm là tín nhiệm cao, tín nhiệm và cũng gặt hái bước tiến quan trọng trong củng<br />
tín nhiệm thấp đã tạo ra sự nhập nhằng, không cố, xây dựng bộ máy cơ quan dân cử đủ mạnh,<br />
rõ ràng và khách quan trong quá trình giám sát. hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Trong bối cảnh<br />
Do đó, cần có cơ chế và hình thức bỏ phiếu tín xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa<br />
nhiệm thật sự khách quan đối với các chức danh ở nước ta hiện nay thì việc nghiên cứu về chức<br />
do HĐND huyện bầu ra. năng giám sát và đề ra giải pháp hữu hiệu, thiết<br />
Bốn là, tạo các điều kiện thuận lợi để thực để hoàn thiện chức năng này của HĐND<br />
Hội đồng nhân dân hoạt động giám sát hiệu huyện các tỉnh khu vực Tây Nam bộ có ý nghĩa<br />
quả, trong đó, chú trọng khắc phục rào cản vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần củng<br />
làm giảm hiệu quả giám sát của HĐND huyện cố quyền lực nhân dân ở các chính quyền địa<br />
ở khu vực Tây Nam Bộ như thiếu điều kiện vật phương mà còn góp phần kiểm soát quyền lực<br />
chất và phương thiện thông tin cho các đại biểu, nhà nước, phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu,<br />
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thúc đẩy thực thi một cách có hiệu quả hệ thống<br />
giám sát. pháp luật và chính sách có hiệu quả trong phát<br />
Năm là, tăng cường mối quan hệ phối hợp triển kinh tế - xã hội của Vùng thời gian tới./.<br />
trong hoạt động giám sát của Hội đồng nhân<br />
dân huyện. Cụ thể là: 1). tăng cường phối hợp TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; 1. Ban Công tác lập pháp (2006), Báo cáo khoa<br />
2). tăng cường phối hợp với các cơ quan ban học đề tài đổi mới hoạt động giám sát và xây<br />
ngành liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin dựng quy trình giám sát của Quốc hội, các<br />
cho giám sát; 3). tăng cường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và Đại biểu Quốc hội,<br />
đơn vị được giám sát để tạo điều kiện thuận lợi Hà Nội, tr.14.<br />
về cơ sở vật chất cũng như các nội dung, hiện 2. Đảng Cộng sản Việt Nam(2016), Văn kiện Đại<br />
trường phục vụ giám sát; 4). tăng cường phối hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung<br />
hợp với các chuyên gia về lĩnh vực được giám ương Đảng, Hà Nội, tr. 177 - 178.<br />
sát sẽ giúp cho HĐND nhìn nhận đánh giá một 3. Hiến pháp năm 2013.<br />
cách khách quan chính xác các vấn đề giám sát; 4. HĐND Châu Thành A, Báo cáo hoạt động<br />
5). tăng cường phối hợp với các đoàn giám của Thường trực HĐND huyện năm 2015,<br />
sát của Quốc hội. Khi có Đoàn đại biểu Quốc Phương hướng nhiệm vụ năm 2016, ngày 24<br />
hội xuống địa phương giám sát, Thường trực, tháng 12 năm 2015.<br />
các Ban của HĐND có thể kết hợp thực hiện 5. HĐND Châu Thành A, Báo cáo hoạt động<br />
nhiệm vụ của mình và 6). tiếp tục đổi mới, sắp của Thường trực HĐND huyện năm 2017,<br />
xếp tổ chức bộ máy Hội đồng nhân dân huyện Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 24<br />
theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu tháng 12 năm 2017.<br />
quảthực hiện trên cơ sở sửa đổi quy định pháp 6. HĐND Huyện Châu Thành, Báo cáo tình<br />
<br />
<br />
104<br />
Thực trạng và một số vấn đề ...<br />
<br />
<br />
hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm trình hoạt động giám sát 6 tháng cuối năm<br />
vụ 6 tháng cuối năm 2018 của của Hội đồng 2018, ngày 25 tháng 6 năm 2018.<br />
nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban của 11. HĐND Huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ), Báo<br />
HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện cáo hoạt động của HĐND huyện Thới Lai<br />
Châu Thành (Tỉnh Đồng Tháp) năm 2017, năm 2017, Phương hướng nhiệm vụ năm<br />
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 2018, ngày 05 tháng 12 năm 2017.<br />
tháng 12 năm 2017. 12. HĐND Vị Thanh, Báo cáo tình hình hoạt<br />
7. Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình (Tỉnh động của HĐND huyện Vị Thanh Khóa XI<br />
Bạc Liêu), Báo cáo giám sát kết quả thực năm 2016, Phương hướng nhiệm vụ năm<br />
hiện việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của 2017, ngày 20 tháng 12 năm 2016<br />
cử tri và ý kiến chất vấn của Đại biểu Hội 13. Hội đồng nhân dân huyện Vĩnh Thạnh<br />
đồng nhân dân huyện khóa XI, ngày 10 tháng (Thành phố Cần Thơ), Báo cáo giám sát<br />
6 năm 2018. kết quả thực hiện Chương trình hoạt động<br />
8. HĐND Huyện Hòa Bình (Tỉnh Bạc Liêu), giám sát năm 2017 của Hội đồng nhân dân<br />
Báo cáo hoạt động của HĐND huyện Hòa huyện,ngày 06 tháng 7 năm 2018.<br />
bình (Tỉnh Bạc Liêu) năm 2017, Phương 14. HĐND Huyện Vĩnh Lợi, Báo cáo tình hình<br />
hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 tháng 12 hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm vụ<br />
năm 2017. 6 tháng cuối năm 2018 của HĐND huyện<br />
9. Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình, Kết Vĩnh Lợi (Tỉnh Bạc Liêu) năm 2017, Phương<br />
quả hoạt động năm 2017 và phương hướng, hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 tháng<br />
nhiệm vụ chủ yếu năm 2018 của Thường trực 07 năm 2018.<br />
Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình (Tỉnh 15. HĐND Lấp Vò, Báo cáo hoạt động của<br />
Bạc Liêu), ngày 07 tháng 12 năm 2017. HĐND huyện Lấp Vò Khóa XI năm 2017,<br />
10. Hội đồng nhân dân huyện Phong Điền (TP. Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 09<br />
Cần Thơ), Báo cáo số 52/BC-HĐND-TT Kết tháng 11 năm 2017.<br />
quả triển khai thực hiện chương trình hoạt<br />
động giám sát 6 tháng đầu năm và chương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
105<br />