intTypePromotion=1

THUYẾT MINH ĐỒ CHƠI – LÀM QUEN CHỮ CÁI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
539
lượt xem
38
download

THUYẾT MINH ĐỒ CHƠI – LÀM QUEN CHỮ CÁI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thuyết minh đồ chơi – làm quen chữ cái', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THUYẾT MINH ĐỒ CHƠI – LÀM QUEN CHỮ CÁI

  1. THUYẾT MINH ĐỒ CHƠI – LÀM QUEN CHỮ CÁI I ./ NHẬN THỨC ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Làm quen với văn học và chữ viết là những hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện, là một trong những nội dung có tác dụng tạo tiền đề cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ và đáp ứng nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ trong các trường mầm non. Đặc biệt chuẩn bị tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi học tốt môn tiếng việt ở lớp 1 sau này. Thông qua văn học, chữ viết tiếng Việt trẻ được trau dồi vốn từ văn học giàu hình tượng, khả năng sử dụng từ phong phú và đúng ngữ pháp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc từ đó trẻ tiếp nhận được những giá trị đạo đức, thẩm mỹ, những phẩm chất như lòng nhân ái, tính chân thực, tình yêu lao động… 2. Cơ sở thực tế 2.1/ Thuận lợi: Ban giám hiệu trường luôn quan tâm theo sát chỉ đạo về chuyên môn, đồng thời luôn tạo điều kiện để giáo viên được tham quan, dự giờ chuyên đề ở các trường bạn. Lớp học ít cháu, cơ sở vật chất khá rộng rãi, có nhiều đồ dùng đồ chơi, khuôn viên trừơng thoáng mát, xanh tươi, sạch đẹp.
  2. Đa số trẻ đuợc bố mẹ quan tâm sâu sát, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em mình kết hợp chế độ chăm sóc khoa học của trường nên trẻ rất khoẻ mạnh , nhanh nhẹn, thông minh. Giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm. 2.2 Khó khăn: Do đặc thù của công việc nên có rất ít thời gian để làm các đồ dùng trực quan phục vụ cho môn học. II./ NHỮNG BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1. Mục đích sử dụng: - Gip trẻ nhận biết chữ ci, biết cch xếp các chữ thành từ và các từ thành cụm từ ( theo từng chủ đề ). Giúp trẻ nhận biết chữ số, biết xếp thứ tự chữ số từ 1 đếm 10, hơn nữa, hoặc ngược lại, biết tìm số liền kề trước hoặc sau chữ số cho trước, biết cch xếp các chữ số chẳn, số lẽ, biết tính thêm bớt chữ số theo yêu cầu, xếp các số để tạo dy số theo yu cầu của gio vin. Đồ chơi mang tính tập thể nhiều trẻ chơi một lúc, trên tinh thần thi đua do được thiết kế gọn nhẹ có thể tăng số lượng khối lục giác để tăng thêm số trẻ được chơi trong một lần chơi 2. Cch lm : 2.1. Bảng quay
  3. Bảng quay được làm từ mút xốp phế thải ( trong các thùng giấy đựng đồ), sau đó cắt và chấp nối lại thành hình lục gic ( đề tận dụng nhiều cạnh của hình) để tạo thnh bnh quay, dng thanh sắt di vo tm của hình lục gic để có thể gắn thanh sắt xuyên qua. Tận dụng những tờ lịch ( hoặc những giấy b ìa cứng) dn vo 2 mặt của hình lục gic cho hình lục gic được chắc chắn, không bị gy mt xốp. Tiếp theo lấy giấy bạc mu vng trang trí quanh hình lục gic. Dng giấy rơki cắt cc miếng thnh cc hình chữ nhật cĩ chiều di v chiều rộng bằng với một cạnh của hình lục gic. Cc chữ ny cĩ thể thay đổi theo chủ đề cho trẻ chơi mỗi tháng thích hợp. Ví dụ: Cho trẻ chơi theo chủ đề phương tiện giao thông, tôi ghi các từ như: xe cứu hỏa, ca nô, máy bay, xe đạp, xe ô tô … Các từ này sau khi dán xong được bọc vào miếng giấy kiếng để có thể sử dụng được lâu, không bị phai chữ. Sau khi đ cĩ cc từ ny, tơi dn vo mỗi cạnh của hình một chữ tương ứng (cần phải làm ở mỗi hình lục gic cĩ một miếng mu trắng để trẻ biết tạo khoảng trống ở mỗi từ . Ví dụ: cứu hỏa Xe 12 3 456 7 8 91 0 Ở vị trí số 3 là khoảng trắng để ngăn cách từ xe v từ cứu. Ở vị trí số 7 là khoảng trắng để ngăn cách từ cứu v từ hỏa. 2.2.Trục quay
  4. Tận dụng các đoạn ống nước cịn thừa ở nh, dn lại để tạo giá đỡ cho trục quay. Dùng thanh nhôm ở cửa gắn xuyên qua tâm để làm trục quay cho bánh quay. 3. Mơ tả cch sử dụng: Mơn LQCC : sau khi dn cc mặt chữ cạnh hình lục gic, gio vin quay cc bnh quay xo trộn cc cạnh với nhau v tiến hnh cho trẻ chơi theo cách ngày càng nâng cao độ khó. Ví dụ: Chủ đề Phương tiện giao thông, chủ đề nhánh “ một số phương tiện giao thơng”. Cch chơi đơn giản: Chuẩn bị hình cc loại xe cĩ km từ m cơ đ lm thẻ dn ln bnh quay. Cho trẻ ty chọn loại xe no m trẻ thích nhìn vo hình v từ cĩ trn thẻ sau đó trẻ phải quay các bánh quay để tạo thành từ giống như từ trên thẻ hình trẻ đang cầm. Cách chơi nâng cao dộ khó 1: - Cho trẻ chọn từ ( gio vin chuẩn bị sẵn), nhìn vo từ v quay cc bnh xe để tạo đúng yêu cầu của giáo viên. - Hoặc cho trẻ chọn hình nhưng trên hình khơng cĩ từ, yu cầu trẻ phải nhìn vo hình v quay từ đng với hình m trẻ chọn. Ví dụ: hình trẻ chọn l một chiếc my bay trẻ phải suy nghĩ v quay từ My bay tương ứng với hình. Cách chơi nâng cao độ khĩ 2: Gio vin khơng cho trẻ chọn hình, yu cầu trẻ lắng nghe cơ pht m v quay cc bnh quay đúng với từ m cơ vừa pht m.
  5. Mơn Tốn: Gio vin cũng chuẩn bị các thẻ số và ngày càng nâng cao dần yêu cầu từ xếp thứ tự chữ số, nâng dần chọn chữ số chẳn, lẻ; khó hơn là biết tìm số liền kề trước hoặc sau chữ số cho trước, biết tính thm bớt chữ số theo yu cầu, xếp các số để tạo dy số theo yu cầu của gio vin. 4. Gi thnh Nguyên liệu được tận dụng từ mt xốp phế thải, giấy bạc, giấy Rơki, giấy kiếng, ống nước. Tranh lơ tơ hình cc phương tiện giao thông. Giấy Rơki: 8.000đ ( 2 tờ) – Giấy bạc : 15000 ( 10 tờ) – Giấy kiếng: 5000 (1m) – Keo dn cc loại: 40000 – mt bitis: 10000( 2tờ) Tổng cộng: 78.000đ 5. Hiệu quả v thực tế sử dụng 5.1/Hiệu quả của trẻ: Bảng quay thần kì có tác dụng lớn trong việc rèn luyện tư duy theo nguyên tắc vừa sức, mở rộng, phát triển cho trẻ vì đồ dùng rất phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, phát triển tư duy logic, rèn kỹ năng nhận biết chữ cái, kỹ năng học toán cho trẻ tối đa nhưng lại nhẹ nhàng, sinh động. Thực tế sử dụng tại lớp: trẻ rất thích chơi, thích được quay và đố nhau xem ai tìm chữ nhanh nhất. 5.2/ Hiệu quả của cơ:
  6. * Hiệu quả về kinh tế: Tiết kiệm, tận dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để làm đồ dùng. Đồ dùng dễ làm, dễ tìm kiếm v ít tốn km. * Hiệu quả về sử dụng: Chuẩn bị đồ dùng dạy học nhanh gọn, sử dụng được nhiều mặt, nhiều hình thức, nội dung đa dạng đạt hiệu quả cao. Phát triển đ ược năng lực tư duy, phù hợp với nhận thức của trẻ mầm non ở mọi lứa tuổi. Người thực hiện Phạm Thị Thy Linh
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản