intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 25 : Phương trình bậc nhất 2 ẩn

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

129
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 25 : phương trình bậc nhất 2 ẩn', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 25 : Phương trình bậc nhất 2 ẩn

  1. Tiết 25 : Phương trình bậc nhất 2 ẩn A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm nghiệ m của phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệ m của hệ phương trình. 2. Về kĩ năng: - Giải được và biểu diễn được tập nghiệ m của phương trình bậc nhất hai ẩn. - Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng và phương pháp thế. - Biết giải toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất một ẩn. - Biết cách giải hệ phương trình bằng phương pháp Gau – xơ. 3. Về thái độ , tư duy: - Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng. - Tớch cực HĐ, trả lời các câu hỏi. Biết q.sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống cõu hỏi. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiể m tra bài cũ
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nêu các phương pháp giải hệ phương trình. Giải + Lên bảng trình bày 3 x  2 y  5 hệ phương trình  2 x  y  9 Hoạt động 2: Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Nêu dạng tổng quát phương trình bậc nhất ba ẩn. - Ghi nhận kiến thức. - Nêu dạng của hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn. - Nêu ví dụ. - Yêu cầu HS nêu ví dụ về hệ ba phương trình bậc 1   x  2 y  2z  2 nhất ba ẩn.  2 x  3 y  5 z  2 4 x  7 y  z  4 - Cho HS ghi nhận khái niệ m hệ ba phương bậc   nhất ba ẩn - Ghi nhận kiến thức. - Cho HS ghi nhận về hệ dạng tam giác. Hoạt động 3: Hãy giải hệ phương trình  x  3 y  2 z  1  3   4 y  3z  2  2 z  3.   Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  3. - Nêu phương pháp giải dạng này(từ phương trình cuối tính được z rồi thay vào phương trình - Hoạt động nhóm để tìm thứ hai tính được y và cuối cùng thay z và y tính kết quả bài toán được vào phương trình đầu tính được x) - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần - Đại diện nhóm khác thiết nhận xét lời giải của bạn - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Phát hiện sai lầm và sữa đại diện nhóm khác nhận xét chữa - Sửa chữa sai lầm - Ghi nhận kiến thức - Chính xác hoá kết quả Hoạt động 4: Hãy giải hệ phương trình 1   x  2 y  2z  2  2 x  3y  5z  2 4 x  7 y  z  4   Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  4. - Hoạt động nhóm để tìm kết quả bài toán - Hãy biến đổi hệ này về dạng tam giác. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Cho HS làm việc theo nhóm để tìm kết quả. - Đại diện nhóm khác nhận xét lời giải - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và của bạn đại diện nhóm khác nhận xét - Phát hiện sai lầm và sữa chữa - Sửa chữa sai lầm - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: Cũng cố: - Nắm được dạng của hệ ba phuơng trình bậc nhất ba ẩn và hệ dạng tam giác. - Nắm được cách giải hệ dạng tam giác . - Cách giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn dạng khác D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Về nhà các học thuộc và nắm được cách giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn. - Làm các bài tập 5, 6 ☺ HDBT: + BT 5: tương tự ví dụ.
  5. + BT 6: Gọi x, y, z lần lượt giá bán áo sơ mi, quần âu, váy nữ. Sau đó dựa vào bài toán lập hệ phương trình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2