intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 38 KHẢO SÁT HÀM PHÂN THỨC

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

433
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 38 khảo sát hàm phân thức', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 38 KHẢO SÁT HÀM PHÂN THỨC

  1. Tiết 38 KHẢO SÁT HÀM PHÂN THỨC . A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh nắm được các bước khảo sát hàm số phân thức bậc nhất trên bậc nhất và bậc hai trên bậc nhất, nắm được dáng điệu của các hàm số đó Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở khảo sát hàm số phân thức và các bài toán liên quan 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, compa và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ:3’-tại chỗ CH: Nêu các bước khảo sát hsố bậc nhất trên bậc nhất y  ax  b ? cx  d (ac ≠ 0, D = ad - bc)
  2. ĐA: 1.TXĐ: D = R\{-d/c} 1 2. Sự biến thiên. 2 a. Chiều biến thiên. 2 b.Cực trị. 2 c. Giới hạn (tìm các tiệm cận, không có tiệm cận xiên). 1 d.Bản biến thiên. 1 3. Đồ thị. 1 II. Bài giảng: Phương pháp Nội dung tg 2. Hàm số ax 2  bx  c C y  Ax  B  (ad  0) dx  e dx  e Hsinh nhận dạng hsố? Ta có: TXĐ: D = R\{-e/d} Đối với hàm phân thức, khi A(dx  e) 2  Cd Cd y'  A   khảo sát để dễ tính đạo hàm, ta (dx  e)2 (dx  e)2 thường làm như thế nào? Tiệm cận đứng x = -e/d Tiệm cận xiên y = Ax + B Dấu y’ phụ thuộc vào dấu của ACd. Đồ thị có tâm đối xứng là I - giao của 2 đường tiệm cận. * Ví dụ 1: Khảo sát và vẽ đồ thị hsố:
  3.  x 2  3x  3 y x 1 Giải: Hs áp dụng sơ đồ khảo sát hãy x 2  3x  3 1 Ta có: y   x  2  khảo sát hsố? x 1 x 1 (Gọi học sinh xét chiều biến 1. TXĐ: D = R\{1} thiên) 2. Sự biến thiên: a, Chiều biến thiên:  x 2  2x 1 xác định /D y '  1   (x  1)2 (x  1)2 x  0 y’ = 0   x  2 Dấu y’: x 0 1 2 - + y’ - 0 + + 0 - Hsố đồng biến trên (0;1)  (1;2) Hsố nghịch biến trên (-;0)  (2;+) Dựa vào bảng xét dấu của y’, b, Cực trị: học sinh kết luận khoảng đồng Điểm cực tiểu (0;3). biến, nghịch biến cũng như cự Điểm cực đại (2;-1). trị của hsố? c, Giới hạn:
  4.  x 2  3x  3  lim x 1 x 1   x 2  3x  3   ( x  2)   0 lim  x 1 x    Nên x = 1 là tiệm cận đứng. Hãy tìm các giới hạn và các y = -x + 2là tiệm cận xiên của (C). tiệm cận của hsố? d, Bảng biến thiên: Hàm phân thức có bậc trên tử 0 1 2 - + x lớn hơn bậc ở mẫu là 2 bậc thì y’ - 0 + + 0 - có các tiệm cận nào và không -1 + + có tiệm cận nào? y 3 - - 3. Đồ thị: Đồ thị nhận I(1;1) làm tâm đối xứng. Gọi học sinh lập bảng biến Không giao với các trục. thiên? * Ví dụ 2: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số: 1 y  1 x  x2 Gv hướng dẫn: Giải: +, Cách vẽ hệ trục toạ độ Oxy. 1. TXĐ: D = R\{2} +, Cách vẽ tiệm cận. 2. Sự biến thiên: +, Hướng dẫn học sinh đổi trục a, Chiều biến thiên:  cách vẽ(học sinh sử dụng 1 xác định trên D y '  1  (x  2) 2 máy tính tính toán thêm một số
  5. điểm để đồ thị được chính xác) y’ < 0  x  D Vậy: hsố luôn nghịch biến trên D. b, Cực trị: Hsố không có cực trị. c, Giới hạn: lim y  m; lim y   x  x2 Tiệm cận đứng là x = 2 Tiệm cận xiên y = 1 - x Gọi học sinh trình bày. d, Bảng biến thiên: 2 - + x y’ - - + + y - - 3. Đồ thị : Các giới hạn cần tính là gì? Đồ thị nhận I(2;-1) làm tâm đối xứng. Giao với trục tung tại (0;-1/2). 3 5 Giao với trục hoành tại ( ;0). 2 Hs lập bảng biến thiên? Dựa vào bảng biến thiên hãy
  6. nêu cách vẽ hệ trục, các đường tiệm cận. Để vẽ được đồ thị, ta phải xác định được các yếu tố nào? Hãy nêu các bước cụ thể khi khảo sát hsố bậc hai trên bậc nhất? và so sánh với các bước khi khảo sát hsố bâc nhất trên bậc nhất. III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(1’): Xem kỹ lại hai ví dụ và các ví dụ trong sgk. ax 2  bx  c C Áp dụng các bước để khảo sát hsố y  (ad  0) ở  Ax  B  dx  e dx  e dạng tổng quát. Chuẩn bị bài tập 2d, e, g  dạng đồ thị của hsố loại này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2