intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 41 BÀI TẬP (tiếp).

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 41 bài tập (tiếp).', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 41 BÀI TẬP (tiếp).

  1. Tiết 41 BÀI TẬP (tiếp). A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh rèn luyện kĩ năng khảo sát, vẽ đồ thị hàm số phân thức đồng thời củng cố cho học sinh một số kiến thức cơ bản về khảo sát hàm số phân thức. Học sinh nắm được các dạng bài tập, cách giải các dạng bài tập đó Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở khảo sát hàm số phân thức 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, compa và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ (5’) CH: Nêu cách xác định tiệm cận và dáng điệu đồ thị của hàm số
  2. ax 2  bx  c y (aa’ 0) a 'x  b ' l + Ta có: y  mx  n  a 'x  b ' b' + Tiệm cận đứng: lim y    x=- là tiệm cận đứng a b' x  ĐA: a + Tiệm cận xiên: lim  y   mx  n    0  y=mx+n là tiệm cận xiên x    + Dáng điệu đồ thị: II. Bài giảng: Phương pháp Nội dung tg GV: Gọi học sinh đọc đề Bài 2: x 2  16 16 c. Khảo sát hàm số: y  x x x 19 Giải + Tập xác định: D=R\{0} ? Em hãy tìm TXĐ + Sự biến thiên  Chiều biến thiên: 16 x 2  16 y' 1  xđ với x R x2 x2 ? Xét chiều biến thiên của hàm
  3. số y’=0  x=4 y’0  x(- ;-4) và (4; + ) hàm số NB trên (- ;-4) và (4; + )  Cực trị: yCĐ=y(-4)=-8 yCT=y(4)=8 ? Xác định cực trị của hàm số  Giới hạn: lim y  ; lim y   x  x  lim y  ; lim y   x 0 x 0 lim  y  x   0 ? Em hãy tính các giới hạn  x  các tiệm cận của đồ thị  x=0 là tiệm cận đứng, y=x là tiệm cận xiên của đồ thị hàm số  Bảng biến thiên x -4 0 4 - + y’ 0 0 y -8 + + 8 - - + Đồ thị ? Lập bảng biến thiên Nhận O(0;0) làm tâm đối xứng ? Từ các kết quả trên hãy vẽ đồ d. Khảo sát hàm số: thị của hàm số
  4. x 2  2x  8 9 y  x 1 x 1 x 1 Giải 20 + Tập xác định: D=R\{1} + Sự biến thiên  Chiều biến thiên 9 y' 1  0 với x R\{1} 2  x  1  Hàm số đồng biến trên (- ;1) và (1; + )  Cực trị : Hàm số không có cực trị GV: Gọi học sinh lên bảng trình  Giới hạn bày lời giải lim y  ; lim y   x  x  lim y  ; lim y   x 1  x 1 lim  y   x  1   0   x   x=1 là tiệm cận đứng, y=x-1 là tiệm cận xiên của đồ thị hàm số  Bảng biến thiên x 1 - + y’ + + ? Nhận xét đánh giá kết quả y + + . Củng cố: Nắm được các - - bước khảo sát hàm số, dáng + Đồ thị:Đi qua (-2; 0), (4; 0), (0; 8)
  5. điệu của hàm bậc hai trên bậc Nhận điểm I(1;0) làm tâm đối xứng nhất III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(1’): - Hoàn chỉnh các bài tập - Đọc trước bài: “ Một số bài toán liên quan đến khảo sát hàm số” - Ôn lại các dạng bài toán viết phương trình tiếp tuyến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0