YOMEDIA
ADSENSE
TIẾT 96 BÀI TẬP ÔNG CUỐI NĂM
60
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'tiết 96 bài tập ông cuối năm', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 96 BÀI TẬP ÔNG CUỐI NĂM
- TIẾT 96 BÀI TẬP ÔNG CUỐI NĂM A. PHẦN CHUẨN BỊ. ( Như tiết 95 ) B. PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP. I. K iểm tra bài cũ 1. Câu hỏi: Nêu quy tắc xét khoảng đơn điệu của HS ?. HS ĐB trên (a;b) khi nào ? 2. Đáp án: - Quy tắc: 1/. TXĐ 2/. Tính y’; 3/. Tìm các điểm tới hạn; 4/. Xét dấu y’; 5/. Kết luận. - HS y = f(x) ĐB/(a;b) (a;b) thuộc TXĐ & y’ > 0 / (a;b). II. Bài mới. 1. Đặt vấn đề: Trong tiết trước chúng ta đã làm một số bài tập về tìm cực trị, nay chúng ta tiếp tục xét một số bài tập về tính đơn điệu của hàm số. 2. Bài mới: T/ PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG G Bài 1: Cho HS y = x3 – ax + 5 (1) 1/. CMR với a 0 HS (1) ĐB / R ? 8’ 2/. Giả sử a .0 . Hãy xác định khoảng đơn điệu của HS (1) ? Giải:
- 1/. TXĐ: D = R Ta có y’ = 3x2 – a với a 0 y’ 0 trên R. 2/. Ta có y’ = 3x2 – a mà a > 0 - H. số ĐB khi nào ? => Phương pháp giải. a => y’ = 0 x = 3 a a => HSĐB / ; 3 ; 3 a a HSNB/ ; 3 3 - Khoảng đơn điệu của HS phụ thuộc vào đâu ? Để xét khoảng đơn (m 1).x m 3 Bài 2: Cho HS y = , m là mx 2 điệu của HS ta cần xét các yếu ttố tham số. nào ? Với giái trị nào của m thì HSĐB trên TXĐ của nó ?. Giải: 2 TXĐ: D = R\ m m2 m 2 , y’ XĐ/D Ta có y’ = (mx 2)2 y’ 0 -m2 – m + 2 0 -2 m 6’ 1 Vậy với -2 m 1 thì HSĐB/ TXĐ của nó. Bài 3: Cho HS y = -x3/3 – mx2 + mx – 2.
- Tìm m để HS: a/. NB/ TXĐ ? - H.số ĐB trên TXĐ của nó khi nào b/. HSNB/ ( 0; + ) ? ? Giải: a/. TXĐ: D = R y’ = -x2 – 2mx +m. HSNB/ R y’ < 0 /R ’ 0 (vì a < 0) m2 + m 0 -1 m 0 b/. HSNB/ ( 0; + ) khi: */ HSNB/ R -1 m 0 10 */. HSNB/ ( 0; + ) y’ = 0 có 2 nghiệm x1, x2 : x1 < x2 < 0 ’ - H.số NB trên TXĐ của nó khi nào m 1 ' 0 m 0 c ? 0 m 0 Hệ vô nghiệm. a m 0 b 2a 0 - GV gọi HS thực hiện tương tự x 2 (m 1).x 5 Bài 4: Cho HS y = như bài 2. x 3 Tìm m để HS luôn ĐB/ TXĐ của nó ? Giải: - Điều kiện để y’ = 0 có 2 nghiệm TXĐ: D = R\ 3 . x1, x2 : x1 < x2 < 0 ?
- 3m 1 Ta có y = x + m + 2 + x3 ( x 3) 2 (3m 1) 3m 1 => y’ = 1 - = ( x 3) 2 ( x 3)2 => HSĐB/ TXĐ y’ 0 trên TXĐ 3m + 1 0 m -1/3 Bài 5: Với giá trị nào của a thì hàm số x 2 2ax 3a 2 y= NB/ ( 1; + ) 2a x Giải: TXĐ: D = R\ 2a x 2 4ax a 2 XĐ/ D Ta có y’ = (2a x )2 HSNB/ ( 1; + ) y’ 0 với x >1 - Tìm TXĐ và tính đạo hàm của (1).g (1) 0 1 2a HS ? 6’ - GV giọ HS làm tương tự bài 2.
- - Tìm TXĐ và tính đạo hàm của HS ? 9’ - GV gọi HS đứmg tại chỗ thực hiện. 3. Củng cố: Nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. ( 2’) - Ôn lại phần ứng dụng của đồ thị vào biện luận nghiệm của phương trình, bất phương trình.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn