TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN – BẢNG MẪU ÁP DỤNG <br />
CHO DOANH NGHIỆP<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên là gì mà nhiều nhà quản lý lại đặc biệt quan tâm và đánh giá rất <br />
cao công việc này?<br />
Đánh giá nhân viên là một công việc cần thiết và rất quan trọng đối với nhà quản lý tài ba, <br />
bởi phía sau những nhà quản lý giỏi là một đội ngũ nhân viện xuất sắc.<br />
Vậy đánh giá nhân viên là gì mà góp phần tạo nên sự thành công của nhiều nhà quản lý như <br />
thế?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đánh giá nhân viên là gì?<br />
Đánh giá nhân viên là công việc của người quản lý nhằm kiểm tra, giám sát quy trình làm <br />
việc của nhân viên có hiệu quả hay không? có đạt được những tiêu chí, yêu cầu đã đề ra hay <br />
không?<br />
Từ đó giúp nhà quản lý dễ dàng đưa ra kế hoạch để cải thiện chất lượng trong công việc <br />
như: Năng lực để hoàn thành công việc cũng như thái độ trong quá trình làm việc.<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên<br />
Có rất nhiều tiêu chí đánh giá nhân viên theo từng vị trí công việc khác nhau. Sau đây là 2 tiêu <br />
chí đánh nhân viên cơ bản của một nhà quản lý giỏi.<br />
<br />
1. Thái độ làm việc của nhân viên<br />
Kỹ năng và trình độ chuyên môn của nhân viên về một lĩnh vực nào đó đối với nhà quản lý <br />
họ hoàn toàn có khả năng đào tạo để nhân viên làm việc đạt hiệu quả tốt nhất nhưng thái độ <br />
của nhân viên làm công việc đó thì khó có thể đào tạo được.<br />
Sau đây là một số tiêu chí mà nhiều nhà quản lý áp dụng để đánh giá về thái độ làm việc của <br />
nhân viên.<br />
<br />
1.1 Tính trung thực của nhân viên<br />
– Một nhà văn nổi tiếng đã từng nói: “Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực” <br />
của Wiliam Shakespeare.<br />
– Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được <br />
mọi người tin tưởng trao phó những việc lớn bởi vì họ luôn nói đúng, làm đúng những kế <br />
hoạch đã đề ra hoặc được cấp trên giao việc.<br />
– Tính trung thực được nhà quản lý đặc biệt quan tâm và đánh giáo cao về thái độ làm việc <br />
của nhân viên.<br />
<br />
1.2 Nhiệt tình trong công việc<br />
– Nhiệt tình trong công việc là sự tận tụy, hăng say làm việc không ngại gian khổ, khó khăn <br />
và luôn hoàn thành tốt công việc của mình cũng như giúp đỡ người khác khi họ cần.<br />
<br />
1.3 Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng<br />
– Sự tôn trọng được đánh giá qua biểu hiện của nhân viên đối với đồng nghiệp và khách <br />
hàng. Sau đây là một số biểu hiện để đánh giá tính tông trọng mọi người trong công việc<br />
– Thái độ lịch sự, chân thành, tiếp xúc cởi mở.<br />
– Tạo điều kiện để đồng nghiệp khách hàng bày tỏ quan điểm của mình.<br />
– Lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của đồng nghiệp và khách hàng.<br />
– Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp và khách hàng.<br />
<br />
1.4 Chuyên cần, đúng giờ<br />
– Chuyên cần là sự chăm chỉ không lười biếng trong công việc. Không những chỉ chăm chỉ <br />
mà cần phải đúng giờ với mọi công việc mình cần làm.<br />
<br />
1.5 Ý chí cầu tiến<br />
– Ý chí cầu tiến là sự khát vọng hoàn thành công việc mà nhân viên muốn hoàn thành. Tính <br />
cầu tiến mang lại hiệu quả tích cực trong công việc kể cả tinh thần lẫn thể chất.<br />
<br />
1.6 Lạc quan trong công việc<br />
– Người lạc quan là người luôn luôn tin tưởng vào công việc của mình làm. Họ tạo ra niềm <br />
tin để cố gắng vượt qua những khó khăn, có gắng làm tốt công việc của mình thay vì gặp <br />
khó khăn thì chán nản bỏ cuộc.<br />
<br />
1.7 Cẩn trọng trong công việc<br />
– Trong môi trường làm việc, chẳng ai muốn nhắc nhở bạn nhiều lần những lỗi nhỏ do bạn <br />
bất cẩn. VÌ thế hãy chú ý và cẩn thận từ những chi tiết nhỏ. Từ đó sẽ giúp cho bản thân <br />
quen với việc cẩn thận hơn và chỉnh chu hơn trong công việc.<br />
<br />
2. Năng lực làm việc của nhân viên<br />
Năng lực làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau: Mức độ làm <br />
việc, phát triển trong công việc và mức độ hoàn thành công việc.<br />
<br />
2.1 Mức độ làm việc<br />
– Mức độ làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và thời hạn làm việc của <br />
nhân viên.<br />
– Trong tiêu chí này người quản lý đánh giá được hiệu quả trong công việc của nhân viên <br />
dựa vào KPI mà họ đã đặt ra phù hợp với vị trí cũng như công việc của mỗi nhân viên khác <br />
nhau.<br />
<br />
2.2 Phát triển trong công việc<br />
– Qua KPI mà người quản lý đặt ra để đánh giá mức độ làm việc của nhân viên, họ sẽ thấy <br />
được sự phát triển của nhân viên trong công việc cụ thể như:<br />
Nhân viên đạt được mục tiêu trước hay sau thời giạn của công việc.<br />
Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.<br />
Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc…<br />
– Từ đó! Người quản lý dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để thành chuyên môn trong <br />
lĩnh vực mình làm.<br />
– Sự phát triển của một nhân viên là sự phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đào <br />
tạo được nhiều nhân viên giỏi, dựa vào những chuyên môn giỏi của nhân viên thì doanh <br />
nghiệp đó sẽ là một doanh nghiệp phát triển.<br />
2.3 Mức độ hoàn thành công việc<br />
– Mức độ hoàn thành công việc là tín hiệu để ngươi quản lý đánh giá chuẩn nhất về năng <br />
lực làm việc của nhân viên. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch đào tạo cũng như nâng cao kỹ <br />
năng cũng như năng lực của nhân viên lên một tầm cao mới<br />
Kết luận: Trên đây là một số tiêu chí mà nhà quản lý thường sử dụng như một thước đo để <br />
đánh giá tính hiệu quả của nhân viên.<br />