intTypePromotion=1

Tiểu luận: Nghiên cứu tình hình xuất của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và đề xuất các giải pháp tăng giá tri kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này

Chia sẻ: Gdfb Gdfb | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

0
152
lượt xem
38
download

Tiểu luận: Nghiên cứu tình hình xuất của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và đề xuất các giải pháp tăng giá tri kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Nghiên cứu tình hình xuất của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và đề xuất các giải pháp tăng giá tri kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này nhằm trình bày về tổng quan tình hình xuất khẩu Việt Nam, phân tích thị trường Trung Quốc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Nghiên cứu tình hình xuất của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và đề xuất các giải pháp tăng giá tri kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này

  1. Trường đại học kinh tế TPHCM Khoa Thương mại – Du lịch – Marketing Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại Đề tài Nghiên cứu tình hình xuất của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và đề xuất các giải pháp tăng giá tri kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này. GVHD: Th.s Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: Phạm Mạnh Đức Nguyễn Xuân Phát Phạm Trường Sơn LỚP: Ngoại thương 1 KHÓA: 33 TPHCM, ngày 10 tháng 11 năm 10
  2. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại Mục lục Lời mở đầu ................................................................................................. 4 I. Tổng quan tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian gần đây (năm 2005-2009 và 7 tháng đầu năm 2010):........................................................... 5 1.1. Về giá trị kim ngạch xuất khẩu:..................................................... 5 1.2. Về các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam: ........................ 8 II. Phân tích Thị trường Trung Quốc và thực trạng xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc những năm gần đây: .............................................................. 21 2.1. thông tin chung: .......................................................................... 21 2.1.1. Điều kiện tự nhiên và xã hội:............................................. 21 2.1.2. Thể chế và cơ cấu hành chính............................................ 23 2.1.3. Văn hóa ........................................................................... 25 2.1.4. Giáo dục .......................................................................... 27 2.2. Kinh tế Trung Quốc: ................................................................... 28 2.2.1. Tình hình tăng trưởng GDP:............................................. 28 2.2.2. Tình hình Thương mại Trung Quốc:. ................................ 30 2.2.3. Các chính sách thương mại, luật lệ, rào cản thương mại và phi thương mại của Trung Quốc: ...................................................... 34 2.2.4. Các thế mạnh của nền kinh tế Trung Quốc: ....................... 43 2.2.5. Nhu cầu và thị hiếu........................................................... 47 2.2.6. Tình hình sản xuất trong nước của Trung Quốc:................ 48 2.3. Tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc những năm gần đây (từ năm 2006 đến nay): ........................................... 50 2.3.1. Xét về giá trị kim ngạch xuất khẩu: ................................... 50 2.3.2. Xét về tỉ trọng trong tổng kim ngạch xuât khẩu: ................ 52 2.3.3. Xét về cơ cấu ngành hàng xuất khẩu: ................................ 54 GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 1
  3. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại 2.3.4. Những điểm thuận lợi và khó khăn trong hoạt động xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Trung Quốc: ....................................... 59 III. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc: ............. 64 3.1. Về phía các doanh nghiệp: ........................................................... 64 3.2. Về phía nhà nước và các cơ quan liên quan: ................................. 66 3.3. Giải pháp cụ thể cho một số mặt hàng: ......................................... 67 3.3.1. Các khoáng sản thô (dầu thô và than đá): .......................... 68 3.3.2. Nông sản: ......................................................................... 69 3.3.3. Thủy sản: ......................................................................... 70 3.3.4. Cao su: ............................................................................ 71 3.3.5. Máy vi tính, hàng cơ điện, điện tử: .................................... 72 Kết luận 74 IV. Tài liệu tham khảo: ........................................................................... 74 GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 2
  4. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại Lời mở đầu Trong những năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu là trở ngại, khó khăn và đã đạt được rất nhiều thành tựu vẻ vang. Đặc biệt là sự kiện Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO đã đánh dấu một bước ngoặc lớn lao của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung. Đứng trước sự kiện này, nền kinh tế Việt Nam đã, đang và sẽ đối diện với những thách thức vô cùng lớn lao để có thể hòa nhập cũng như vươn lên trong nền kinh tế thế giới đang trở nền ngày càng khắc nghiệt như hiện nay. Tuy nhiên sự kiện này cũng đã mở ra cho nến kinh tế Việt Nam những cơ hội to lớn mà nếu chúng ta biết tận dụng và nắm bắt thì nền kinh tế Việt Nam sẽ có một tương lai vô cùng khả quan. Ngoại thương Việt Nam đang không ngừng phát triển và khẳng định vị thế quan trọng của mình trong nền kinh tế. Việt Nam hiện nay đang quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Vì thế, bên cạnh việc phát triển thị trường kinh tế trong nước, việc khai thác thị trường các nước khác trong khu vực và trên thế giới rất được Việt Nam chú trọng trong thời gian gần đây. Trong các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam hiện nay như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… thì chúng ta không thế nào không kể đến thị trường khổng lồ Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của nước ta nhưng so với những tiềm năng mà thị trường này đang có được thì vị trí thứ 5 trong top các thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam thực sự là một vị trí có phần hơi khiêm tốn và không tương xứng đối với Trung Quốc. Với số dân lên đến 1.3 tỷ người và thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 4000 USD/ năm, chỉ bấy nhiêu đó đã nói lên thị GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 3
  5. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại trường Trung Quốc hấp dẫn như thế nào đối với các công ty, doanh nghiệp trên khắp thế giới. Và sẽ không có gì bất ngờ khi lần lượt các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ký kết các hiệp định thương mại với Trung Quốc nhầm thúc đẩy, xúc tiến công tác xuất khẩu của mình vào thị trường này. Việt Nam cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ khi thị trường đầy tiềm năng và rất triển vọng ấy đang ở rất gần và có thể nói là chỉ cách 1 đường biên giới. Sẽ rất có lợi cho ngành xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung nếu hàng hóa của chúng ta khai thác tốt thị trường này và có thể tăng khối lượng kim ngạch xuất khẩu lên đúng với tiềm năng thương mại của hai nước. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 4
  6. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại I. Tổng quan tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian gần đây ( năm 2005- 2009 và 7 tháng đầu năm 2010): 1.1. Về giá trị kim ngạch xuất khẩu: Tổng xuất khẩu hàng Năm Tăng / giảm hóa Việt Nam 2005 32.447 2006 39.826 22.74% 2007 48.561 21.93% 2008 62.685 29.09% 2009 57.096 -8.92% 7 tháng đầu năm 2010 38.521 18.3% Nguồn: Tổng cục hải quan Việt Nam GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 5
  7. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại Nhận xét: - Ta nhận thấy rằng giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng dần qua các năm từ năm 2005 đến năm 2008. Tuy nhiên đến năm 2009 lại có xu hướng giảm dần cho đến nay. Cụ thể giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2005 là 32,447 tỉ USD, đến năm 2006 thì con số này tăng lên thành 39, 826 tỉ USD (tăng 22,74 %). - Đến năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng thêm 21.93% và đạt được giá trị là 48.561 tỉ USD. Đây cũng là một xu hướng tốt báo hiệu tình hình xuất khẩu khả quan của Việt Nam trong năm tiếp theo. - Và thực sự năm 2008 là năm mà xuất khẩu Việt Nam thực hiện khá thành công công việc của mình khi đạt được khối lượng kim ngạch xuất khẩu rất cao khoảng 62.685 tỉ USD (tăng khoảng 29.09%). Đây là giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay mà Việt Nam đạt được và là một thành công rất đáng khích lệ cho nỗ lực xuất khẩu của các công ty, doanh nghiệp Việt Nam. - Tuy nhiên, trong năm tiếp theo 2009 thì mọi chuyện lại bắt đầu không suông sẻ khi kim ngạch xuất khẩu Việt Nam giảm xuống 8.92% và chỉ đạt tổng giá trị 57.096 tỉ USD. Đây là năm giảm duy nhất của xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 cho đến nay và mọi dự báo của đà suy giảm cho năm tiếp theo năm 2010 bị xua tan khi con số 38.521 tỉ USD mà Việt Nam có được từ hoạt động xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2010 với tốc độ tăng 18.3% so với cùng kì năm trước đã chứng minh được sự hồi phục của xuất khẩu Việt Nam sau năm khó khăn 2009. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 6
  8. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - Nếu xét về tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua các năm, thì thông qua biểu đồ, ta dễ dàng nhận thấy ở điểm này thì xuất khẩu Việt Nam chưa có được sự ổn định cần thiết. Vẫn còn sự chênh lệch khá lớn giữa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân của Việt Nam qua các năm. Cụ thể là năm 2006, tốc độ tăng trưởng là 22.74%, đến năm 2007 thì con số này lại g iảm xuống 21.93% và rồi lại bất ngờ lên cao năm 2008 ở mức 29.09%. Năm 2009 và 7 tháng đầu năm 2010 thì tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lần lượt là - 8.92% và 18.3%. Nhìn chung, trong thời gian qua tình hình xuất khẩu của nền kinh tế Việt Nam có những dấu hiệu khá tích cực, tuy nhiên vẫn còn thiếu sự ổn định trong tăng trưởng và vẫn chưa thực sự tạo được sự an tâm cho nền kinh t ế. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 7
  9. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại Việt Nam sẽ phải nổ lực rất nhiều trong tương lai để có thể nâng cao giá tr ị xuất khẩu của mình một cách nhanh chóng và bền vững trong những năm tiếp theo. 1.2. Về các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam: 1.2.1. Tổng quan các thị trường: (đơn vị tính: triệu USD) 7 tháng năm 2005 2006 2007 2008 2009 2010 tỉ tỉ Kim trọng Kim trọng Kim tỉ Kim tỉ Kim tỉ Kim ngạch (%) ngạch (%) ngạch trọng ngạch trọng ngạch trọng ngạch tỉ trọng Hoa Kì 5924 18.26 7845 19.70 10104 20.81 11868 18.93 11356 19.89 7658 19.88 EU 5516 17.00 7093 17.81 9096 18.73 10853 17.31 9380 16.43 5979 15.52 Nhật Bản 4340 13.38 5240 13.16 6090 12.54 8538 13.62 6292 11.02 4153 10.78 Trung Quốc 3246 10.00 3242 8.14 3646 7.51 4535 7.23 4909 8.60 3429 8.90 AS EAN 5743 17.70 6632 16.65 8110 16.70 10194 16.26 8691 15.22 6200 16.10% Khác 7678 23.66 9774 24.54 11515 23.71 16697 26.64 16468 28.84 11102 0.28821 Tổng xuất khẩu hàng hóa 32447 100 39826 100 48561 100 62685 100 57096 100 38521 100.00% Nguồn: tổng cục hải quan Việt Nam GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 8
  10. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại Nhận xét: - Ta thấy trong giai đoạn từ năm 2005 đến nay, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuât chủ lực hàng đầu của Việt Nam. Cụ thể trong 5 năm, tỉ trọng kim ngạch xuất của Hoa Kỳ luôn chiếm khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 9
  11. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - EU và ASEAN là hai thị trường nằm ở vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khi tỉ trọng của hai thị trường này chiếm khoảng 17%. Cụ thể, năm 2005, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam khi chiếm tỉ trọng khoảng 17.7% còn EU chỉ đứng vị trí thứ 3 với tỉ trọng 17%. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2006-2009 thì thương mại giữa Việt Nam và EU có phần tốt hơn so với Việt Nam và ASEAN và điều này đã làm cho EU trở thành thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam thay cho vị trí ASEAN nắm giữ trước đó. Tính 7 tháng đầu năm 2010 thì ASEAN lại là thị trường xuất lớn thứ 2 của Việt Nam với tỉ trọng là 16.1% ( lớn hơn so với EU 15.52% ở vị trí thứ 3. - Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam với các tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu qua các năm từ năm 2005-2009 và 7 tháng đầu năm 2010 lần lượt là 13.38%, 13.36%, 12.54%,13.62%,11.02% và 10.38%. Trong khi đó, Trung Quốc là bạn hàng lớn thứ năm của Việt Nam. Tuy trong giai đoạn hiện nay, tỉ trọng của thị trường Trung Quốc trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng giảm nhẹ nhưng với thực tế nhìn nhận được thì Trung Quốc là một trong những quốc gia rất có tiềm năng gia tăng nhập khẩu sản phẩm của Việt Nam trong tương lai. Tỉ trọng của thị trường Trung Quốc hiện tại chiếm khoảng 8.7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. - Ta có thể thấy hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều là những quốc gia lớn, có trình độ khoa học kỹ thuật phát triển và là một trong những thị trường có sửc cầu rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trên thế giới. Vì vậy, để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác xuất khẩu qua các quốc gia này, Việt Nam cần cố gắng nhiều hơn nữa trong việc cải thiện năng lực xuất khẩu, nâng cao tính cạnh tranh và lợi thế của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới. Đồng thời tạo các GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 10
  12. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại chính sách xuất khẩu hợp lý của chính quyền cũng là yếu tố quyết định đối với công cuộc này. 1.2.2. Thị trường Mỹ: kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ (đơn vị: triệu USD) tăng / giảm 2005 5924 2006 7845 32.40% 2007 10104 28.80% 2008 11868 17.46% 2009 11356 -4.31% 7 tháng đầu năm 2010 7658 24.70% Nguồn: Tổng cục hải quan Việt Nam - Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong thời gian gần đây khi khối lượng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ ngày càng lớn. Từ con số 9.245 tỉ USD vào năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của việt Nam sang Mỹ đến năm 2008 đã là 11.868 tỉ USD (tăng gần gấp 2 lần) cho thấy tiềm năng nhập khẩu của thị trường Mỹ là lớn như thế nào. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 11
  13. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - Đến năm 2009 thì do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các thị trường trên thế giới có phần hạn chế nhập khẩu và Mỹ cũng không là một ngoại lệ. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2009 chỉ còn 11.356 tỉ USD giảm 4.31% so với năm 2008. - Tuy nhiên, năm 2010 được dự báo là năm kinh tế thế giới dần được phục hồi, đặc biệt là thị trường Mỹ. Trong 7 tháng đầu năm 2010, Mỹ đã nhập khẩu 7.658 tỉ USD ( tăng 24.7% so với cùng kì năm trước) hàng hóa từ Việt Nam và khẳng định vị trí và tầm quan trọng hàng đầu của mình trong danh sách các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 12
  14. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - Về tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của thị trường, thì thị trường Mỹ có tốc độ tăng trưởng giảm dần qua các năm. Và xu hướng giảm dần này ngày càng nhanh. Cụ thể năm 2006, kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam tăng 32.4% nhưng đến năm 2007 thì con số này chỉ còn là 28.8%. xu hướng này lại t iếp tục trong năm tiếp theo 17.64% năm 2008 và đến năm 2009 thì tốc độ tăng của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ đã là con số âm -4.31%. - Trong 7 tháng đầu năm 2010, tình hình xuất khẩu sang thị trường Mỹ có nhiều dấu hiệu tốt khi tốc độ tăng đạt khoảng 24.7%. Việc nền kinh tế Mỹ dần phục hồi và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dân Mỹ tăng trở lại là một yếu tố góp phần rất lớn vào xu hướng này. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 13
  15. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại 1.2.3. Thị trường EU: kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU (đơn vị: triệu US D) tăng / giảm 2005 5516 2006 7093 28.60% 2007 9096 28.24% 2008 10853 19.32% 2009 9380 -13.57% 7 thá ng đầu năm 2010 5979 9.70% Nguồn: Tổng cục hải quan Việt Nam - EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Cụ thể, năm 2005, kim ngạch xuấtkhẩu sang thị trường này đạt 5.516 tỉ USD ( chiếm tỉ trọng khoảng 17%), đến năm 2006 thì đạt được 7.093 tỉ USD ( tăng tuyệt đối là 1.577 tỉ USD tương đương 28.60%). Mức độ tăng này được duy trì ở năm 2007 khoảng 28.24% và giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt được con số ấn tượng 9.096 tỉ USD. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 14
  16. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - Việc gia nhập làm thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO đã đem lại thành công cho xuất khẩu Việt Nam năm 2008 khi giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm này đạt đến điểm cao nhất từ trước đến nay 62.658 tỉ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đạt được 10.853 tỉ USD (tăng 19.32%). - Đến năm 2009 thì do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và việc ban hành một số đạo luật về tiêu chuẩn nguồn gốc xuất xứ vả tiêu chuẩn kỹ thuật của liên minh Châu Âu đối với các mặt hàng nhập khẩu đã làm tốc độ tăng của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU giảm mạnh và tuột xuống con số âm -13.57%, chỉ đạt 9.380 tỉ USD.Tuy nhiên 7 tháng đầu năm 2010 thì lại có hướng phụ hồi trở lại khi đạt được 5.979 tỉ USD (tăng khoảng 9.07% so với cùng kì năm trước). - Nhìn chung, tốc độ tăng của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU không đều và có xu hướng giảm dần qua các năm. Điều này cho thấy tính tăng trưởng ổn định của thị trường này còn gặp phải nhiều vân đề mà phía Việt Nam cần phải làm rõ nếu muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực này. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 15
  17. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại 1.2.4. Thị trường ASEAN: kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (đơn vị: triệu US D) tăng / giảm 2005 5743 2006 6632 15.50% 2007 8110 22.29% 2008 10194 25.70% 2009 8691 -14.74% 7 thá ng đầu năm 2010 6200 18.70% Nguồn: Tổng cục hải quan Việt Nam - ASEAN là thị trường xuất khẩu chủ lực lớn thứ 3 của Việt Nam sau thị trường Mỹ và thị trường Châu Âu. Cũng trong tình trạng tương tự với các thị trường chủ lực khác của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này cũng tăng dần qua các năm: từ 2005 là 5.743 tỉ USD đến năm 2008 đạt đỉnh điểm với tổng giá trị xuất khẩu lên đến 10.194 tỉ USD. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 16
  18. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - Năm 2009, cùng với xu hướng chung của xuất khẩu Việt Nam sang khác khu vực và thị trường khác, tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực ASEAN giảm tương đối mạnh khoảng 14.74% - mức giảm lớn thứ 2 trong các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và đạt được tổng khối lượng xuất khẩu là 8.691 tỉ USD. - Tình hình xuất khẩu sang thị trường này có vẻ khả quan và tốt hơn trong 7 tháng đầu năm 2010 với 6.2 tỉ USD giá trị xuất khẩu và tăng khoảng 18.7% so với cùng kì năm trước. - - Nhìn chung, tốc độ tăng của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường ASEAN tăng dần qua các năm và mức độ tăng ngày cang nhanh trong thời gian 2005-2007. Cụ thể, năm 2006 tăng 15.5%, năm 2007 tăng 22.29% và năm 2008 tăng mạnh nhất 25.7%. Năm 2009, do ảnh hưởng nhiều yếu tố kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm 14.74% và đến 7 tháng đầu năm 2010 thì tăng trở lại 18.7% (so với cùng kì năm trước). GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 17
  19. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại 1.2.5. Thị trường Nhật Bản: kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (đơn vị: triệu US D) tăng / giảm 2005 4340 2006 5240 20.70% 2007 6090 16.22% 2008 8538 40.20% 2009 6292 -26.31% 7 thá ng đầu năm 2010 4153 25.90% Nguồn: Tổng cục hải quan Việt Nam GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 18
  20. Bài tiểu luận môn kinh tế phân tích tình hình kinh doanh thương mại - Nhật Bản là thị trường xuất khẩu chủ lực lớn thứ 4 của Việt Nam. Mức độ biến động trong kim ngạch xuất khẩu của thị trường này là khá cao trong thời gian qua. Năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này là 4.34 tỉ USD (chiếm khoảng 13.38% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu Việt Nam. Đến năm 2006 thì giá trị này tăng lên 5.24 tỉ USD ( tăng tuyệt đối 0.9 tỉ USD tương đương 16.22%) - Năm 2008 là năm tăng khá mạnh của kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Từ con số 5.24 tỉ USD năm trước, kim ngạch xuất khẩu năm này đạt được con số kỷ lục, lớn nhất từ trước đến nay là 8.534 tỉ USD. Tốc độ tăng trong năm này cũng thực sự là một con số rất ấn tượng khoảng 40.2%. - Tuy nhiên đà tăng của kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này kéo dài không lâu khi sang năm 2009, đã có dấu hiệu giảm nhập khẩu ở thị trường này. GVHD: Ths Ngô Thị Hải Xuân Nhóm thực hiện: nhóm 8 Trang 19
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2