BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
HỒ THỊ VÂN ANH
TIỂU THUYẾT WILLIAM FAULKNER
TỪ GÓC NHÌN NHÂN HỌC VĂN HOÁ
Chuyên ngành: VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI
Mã số: 9 22 02 42
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
Hà Nội, 2022
Công trình được hoàn thành tại Khoa Ngữ văn, Trưng Đại học phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Lê Huy Bắc
Phản biện 1: PGS.TS. Phùng Ngọc Kiên
Viện Văn học
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thu Hiền
Trường ĐH KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Đặng Hoài Thu
Trường Đại học Văn hoá Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường, tại
Trường Đại họcphạm Hà Nội vào hồi giờ, ngày … tháng … m 2022
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. William Faulkner (1897-1962) là mt tên tui ln của văn
chương văn chương hiện đại thế gii. Bc tranh nghiên cu phê
bình Faulkner trong sut gn mt thế k qua cho ta mt hình dung v
s gn bn chặt linh động giữa văn chương Faulkner với đời
sống văn hóa trong lịch s và đương đại. Trong nhn thức ban đu ca
chúng tôi, văn chương Faulkner là một hiện tượng thú vị, đòi hỏi cách
tư duy bao quát khi tiếp cn, nhn diện và đánh giá.
1.2. Nhân học văn hóa (NHVH) (cultural anthropology), vi n
lc nhìn nhận con người bằng cái nhìn đa chiều toàn vn trong
nhng mi liên h với văn hóa, đã đáp ng tham vng tiếp cn bao
quát nói trên đối với văn chương Faulkner. Chúng tôi đưa ra gi thiết
rng, phải chăng văn chương Faulkner nói chung, tiểu thuyết ca ông
nói riêng, là đối tượng nghiên cu thích hp vi cách tiếp cn NHVH?
1.3. Gi thiết này được kim chng khi chúng tôi tiến hành kho
cu lch s nghiên cu Faulkner gn mt thế k qua, đặc bit trong vài
thp niên gần đây. Khảo cu cho thấy hướng tiếp cn liên ngành
gn kết vi các bình diện văn hóa, hội là xu hướng trin vọng đối
vi tiếp nhn Faulkner. Trong bi cảnh đó, chúng tôi mong đợi đề xut
mt khung thuyết NHVH c th để phân tích, x hiện tượng c th
là tiu thuyết Faulkner.
Vi nhng do trên, chúng tôi la chọn đề tài: Tiu thuyết
William Faulkner t góc nhìn nhân học văn hóa.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Lun án hướng ti vic góp thêm tiếng nói lun bàn v mi quan
h liên ngành văn chương - nhân hc, hình dung mt tng quan v lch
2
s nghiên cu Faulkner, trong đó chn lc nhng đóng góp nổi bt
trong việc đọc tiu thuyết Faulkner t nhân học văn hoá.
Đọc tiu thuyết Faulkner t NHVH, lun án nhm tìm hiu cách
nhà văn diễn gii các vấn đề nhân hc và nhn din nhng phm tính
nhân hc trong li viết ca Faukner; t đó, góp phn khẳng định v trí
và đóng góp của ông vi nền văn học Mĩ và văn học thế gii.
2.2. Nhim v nghiên cu
Lun án gii thuyết v NHVH với cách một thuyết có
tính ng dng cao trong nghiên cứu văn chương, phác tho nhng nét
chính trong mt bc tranh v lch s tiếp nhận Faulkner, trong đó, đặt
trọng tâm vào hướng tiếp cn nhân học văn hóa. Từ cái nhìn tng quan
đó, lun án la chn mt khung thuyết nhân học văn hoá phù hợp
va sc vi vic tiếp cn tiu thuyết Faulkner.
Nhim v trng tâm ca lun án kho sát, phân tích, din dch
nhng tri thc, quan niệm cũng như li viết nhân hc trong tiu thuyết
Faulkner. Trong đó, chương hai chương ba đọc Faulkner như một
nhà nhân học “mô t sâu”diễn gii hai khái nim tr cột: căn tính
cộng đồng nhân tính. Chương cuối thc hin nhim v phân tích
nhng du tích huyn thoi - nghi l trong tiu thuyết Faulkner.
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án tiu thuyết William
Faulkner được nhìn t lí thuyết NHVH.
3.2. Phm vi nghiên cu
Phm vi kho sát chính ca lun án 04 tiu thuyết: Âm thanh
cung n (Nxb n học, 2008), Khi tôi nm chết (Nxb Hội nhà n,
2012), Nng tháng tám (Nxb Hội nhà văn, 2013), Absalom, Absalom!
(Vintage, 1990). Đây là những điển phm trong s nghip Faulkner và
3
ra đời trong giai đon n h đầy biến đng và phong phú ca Hoa Kì.
Mt phn ni dung nghiên cu ca lun án NHVH, với
cách là điểm ta lí thuyết đ tiếp cn tiu thuyết Faulkner. Các tư liệu
được khai thác trong lun án bao gm các công trình dn nhp v
ngành hc các công trình liên quan ti các vấn đ được kho cu
(các vấn đề v căn tính văn hoá, nhân tính và huyn thoi - nghi l).
4. Phương pháp nghiên cứu
Lun án tiếp cn tiu thuyết Faulkner t góc nhìn NHVH, theo
tinh thn ca nhân hc din gii. Lun án s dng phi hợp các phương
pháp: phương pháp liên ngành, phương pháp lịch s, phương pháp
phương pháp h thng. Các thao tác ch yếu bao gm phân tích tng
hp, so sánh - đối chiếu và thng kê - phân loi.
5. Đóng góp của lun án
Trong toàn cnh thuyết nhân hc ln lch s nghiên cu v
Faulkner vô cùng bn bề, đóng góp của luận án là đã lựa chn nhng
phm trù công c ca lí thuyết nhân học văn hoá tính khả thi
khoa học để ng dng vào phân tích, x mt hiện tượng c th
tiu thuyết Faulkner. Trong đó, trọng tâm nghiên cu gm các vấn đề
căn tính văn hoá cộng đồng, nhân tính, huyn thoi - nghi l đã đem
đến mt din gii riêng v giá tr tiu thuyết Faulkner.
6. Cu trúc ca lun án
Ngoài M đầu, Kết lun, i liu tham kho, lun án gm bốn chương:
Chương 1: Tổng quan vấn đề nghiên cứu và cơ sở lí thuyết của đề tài
Chương 2: Sự “mô t sâu” căn tính miền Nam nước Mĩ
Chương 3: Sự din gii v các phm trù ca nhân tính
Chương 4: Huyền thoi - nghi l như một phm tính nhân hc trong
tiu thuyết Faulkner