Tín dụng trung và dài hạn tại Sở Giao dịch ngân hàng BIDV - 7
lượt xem 27
download
Ngân hàng cần phải thường xuyên tìm kiếm, tiếp xúc với khách hàng để có được các hợp đồng tín dụng trung và dài hạn có mức rủi ro thấp. + Mở rộng và khai thác tốt các khách hàng là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Sau hơn 15 năm mở cửa nền kinh tế, thực hiện đường lối lãnh đạo của đảng công sản việt nam, đất nước ta đã thu được các thành tựu đáng khích lệ, bên cạnh sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung, sử phát triển của các doanh nghệp ngoài...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tín dụng trung và dài hạn tại Sở Giao dịch ngân hàng BIDV - 7
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com là rất lớn. Ngân hàng cần phải thường xuyên tìm kiếm, tiếp xúc với khách hàng đ ể có được các hợp đồng tín dụng trung và dài hạn có mức rủi ro thấp. + Mở rộng và khai thác tốt các khách hàng là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Sau hơn 15 năm mở cửa nền kinh tế, thực hiện đư ờng lối lãnh đạo của đảng công sản việt nam, đất nư ớc ta đã thu đ ược các thành tựu đáng khích lệ, bên cạnh sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung, sử phát triển của các doanh nghệp ngo ài quốc doanh là một điểm đáng chú ý. Nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã có tiềm lực rất mạnh, số vốn lớn, nhân lực tốt ..vv và hiện nay đang vươn mạnh đầu tư ra nhiều lĩnh vực. Trư ớc thực tế đó đòi hỏi ngân h àng phải thường xuyên đi sâu, đi sát hơn với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chủ động nắm bắt nhu cầu của họ để trên cơ sở đó xem xét, phân tích lập kế hoạch tín dụng. + Tăng cường công tác thu thập thông tin, tìm kiếm các dự án mới. + Lập kế hoạch đầu tư, góp vốn liên doanh với các doanh nghiệp. Khi thực hiện góp vốn liên doanh với các doanh nghiệp, ngân hàng sẽ có thể giúp cho doanh nghiệp có khả năng phát triển thông qua khả năng tài chính của mình, đồng th ời họ có thể kiểm soát tốt các khoản vốn đầu tư khi đư ợc cử đại diện của m ình tham gia vào ban giám đốc cuả doanh nghiệp, qua đó làm giảm khả năng xẩy ra các rủi ro, không những thế còn có thêm một nguồn thu đáng kể đóng góp vào thu nh ập của ngân h àng . 3.2.1.3 Xây dựng chính sách tín dụng hợp lý. Hoạt động tín dụng là ho ạt động chính của ngân hàng, nó đem lại phần lớn thu nhập vì vậy rất được chú trọng. Hoạt động đó không thể diẽn ra một cách tự phát, thiếu tính tổ chức mà phải được thực hiện theo các chỉ dân thống nhất trong toàn bộ ngân h àng sao cho vừa bảo đảm tính chính xác, chặt chẽ khoa học vừa tạo ra căn cứ để các
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cán bộ ngân h àng thực hiện. Tập hợp các định hướng đó gọi là chính sách tín dụng của n gân hàng. Để xây dựng chính sách tín dụng hợp lý cần thực hiện một số biện pháp sau: + Trước hết cần chú ý đến ba mục tiêu mà chính sách tín dụng cần đạt đến là: - Tăng trưởng, mở rộng khối lượng tín dụng, tăng lợi nhuận cho ngân hàng. - Đảm bảo an to àn trong ho ạt động, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. - Hướng tới sự lành mạnh và hiệu quả của các khoản tín dụng. Bất cứ một ngân hàng thương mại n ào muốn đạt được các mục tiêu kinh doanh thì phải hoạch định cho mình một chính sách tín dung thích hợp, để sử dụng các nguồn vốn h iện có một cách có hiệu quả. Ngân h àng xác đ ịnh cho mình những yếu tố có thể đáp ứng cho khách nh ư quy mô tin dụng, giới hạn tín dụng; thời hạn tín dụng; các loại hình tín dụng và đặc biệt là xác định đ ược lĩnh vực tài trợ mũi nhọn của mình. Vì môi trường kinh tế, môi trường xã hội th ường xuyên thay đổi dẫn đến các yếu tố khác cũng thay đổi theo nên chính sách tín dụng của ngân hàng chỉ phù hợp tron g một khoảng thời gian nào đó tương ứng với các dự đoán về sự thay đổi của các yếu tố xung quanh. Ngân hàng cần phải thường xuyên nghiên cứu, xem xét và dự đoán lại xu hướng thay đổi của các yếu tố sau một khoảng thời gian, trên cơ sở đó sẽ sửa đổi, bổ sun g một số điều sao cho phù hợp với tình hình mới. Một số công việc mà ngân hàng cần thực hiện : + Tổ chức phân tích dự đoán sự thay đổi và các tác động có thể gây ra khi đường lối, chính sách, luật pháp của chính phủ thay đổi, ý thức được yếu tố này là hết sức quan trọng vì khi chính sách cu ả nhà nước thay đổi sẽ dẫn đến hàng lo ạt các yếu tố khác thay đổi theo có thể gây bất lợi đối với hoạt động tín dụng của ngân h àng. Ta có thể lấy một số ví dụ, khi chính sách thay đổi th ì mức độ ưu tiên cho các ngành kinh tế, các th ành phần kinh tế khác nhau là khác nhau, thuế sẽ thay đổi; mức độ chặt chẽ trong quản lý của nhà nước đối với các doanh nghiệp cũng thay đổi ..vv. Tất cả những điều trên dẫn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ến những thay đổi trong sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến thu nh ập của doanh n ghiệp và sẽ gây ra rủi ro cho các khoản tín dụng của ngân hàng . + Cần xây dựng chính sách tín dụng đối với các vùng kinh tế trọng điểm, như vùng kinh tế trọng điểm phía nam ( Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương ), vì các vùng kinh tế này tập trung nhiều khu công nghiệp, nhiều dự án đầu tư nước ngoài ..vv rất cần vốn, đây là khu vực thị trường đầy hứa hẹn cho ngân hàng. + Tổ chức các buổi họp giữa ngân hàng với khách hàng, để nghe phản ánh từ phía khách hàng những điểm hợp lý và chưa hợp lý trong chính sách tín dụng, trên cơ sở đó sẽ có kế hoạch để chỉnh sữa các điểm chưa hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho khách h àng và khai thác khách hàng bền vững. 3 .2.1.4 Nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư: Hồ sơ trong dự án đầu tư là tài liệu đầu tiên cung cấp thông tin về dự án của khách h àng, thông qua các hồ sơ ngân hàng sẽ biết được quy mô dự án, thời gian xây dựng, th ời gian dự án bắt đầu đi vào ho ạt động, chi phí, thu nhập, lợi nhuận mà dự án đem lại và các thông tin cụ thể khác. Việc nắm chắc tình hình th ực tế của khách h àng là h ết sức cần thiết, nó sẽ giúp n gân hàng đưa ra những quyết định hợp lý khi xem xét có n ên cấp tín dụng cho dự án h ay không, các thông tin có độ chính xác cao từ thẩm định dự án sẽ giúp giảm thiểu các sai sót, thiếu chính xác khi phân tích tín dụng. Hiện nay, cũng với sự phát triển lành mạnh và xu hướng phát triển đi lên của hầu h ết các doanh nghiệp, th ì đã có không ít các doanh nghiệp đ ã lợi dụng cơ ch ế kinh tế khá thông thoáng đ ể thực hiện các hành vi sai trái, cố tình lừa đảo ngân h àng để chiếm dụng vốn thu lợi bất chính. Thực tế những năm vừa qua cho thấy, các ngân hàng nói chung đ ã h ết sức chú ý đến công tác thẩm định dự án đầu tư nói riêng và phân tích tín
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dụng nói chung, song rất nhiều vụ lừa đảo đ ã xây ra gây th ất thoát hàng ngàn tỷ đồng cho các ngân hàng, những yếu tố trên có nhiều nguyên nhân song có một nguyên nhân h ết sức quan trọng đó là việc thẩm định dự án đầu tư và phân tích tín dụng của ngân h àng là chưa tốt, chất lượng chưa cao. Việc tìm ra nguyên nhân của sự việc là quan trọng song chỉ dừng ở đó là chưa đủ, ngân hàng cần phải thực hiện các biện pháp cụ th ể. + Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ phân tích, thẩm định dự án, muốn vậy phải th ường xuyên xây dựng phong trào tự đào tạo, tìm hiểu các kiến thức trong các cán bộ ngân hàng thông qua sách báo, tạp chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Thư ờng xuyên mở các lớp bồi dư ỡng trình độ chuyên môn, cập nhật các thông tin với sự chỉ bảo, giảng dậy cua các chuyên gia, các nhà giáo có uy tín, có kinh n ghiệm của các trư ờng đại học; gứi cán bộ đi du học ở nước ngoài để tiếp thu những kiến thức mới, phương pháp mới trong phân tích dự án đầu tư của các nước có công n ghệ ngân ngân hàng tiên tiến.Tuy nhiên trong định h ướng về đ ào tạo bồi dưỡng cán bộ thì nên nghiêng về hướng tự đào tạo là chính đồng thời có hướng bồi dưỡng th êm, vì ý thức học hỏi, tự giác của các cán bộ nhân viên là điều quan trọng, nếu họ không tự giác thì việc mở lớp, gửi đi học chỉ là hình thức, không những thế còn gây lãng phí nguồn lực của ngân hàng . + Xây dựng cho cán bộ nhân viên tính cụ thể trong công việc. Thẩm định dự án đ ầu tư là một công việc khá phức tạp với nhiều công việc rất cụ thể liên quan đến nhiều n gành nhiều lĩnh vực, điều đó đòi hỏi các cán bộ tín dụng phải có khả năng vừa bao quát công việc mặt khác cũng phải nắm khá chi tiết các thông tin, không thể xem xét qua loa lấy lệ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Trong thẩm định dự án, cán bộ ngân hàng nên thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau, từ tầm vĩ mô đến vi mô. Có ba nguồn cơ bản để cán bộ ngân hàng thu thập thông tin đó là từ hồ sơ giấy tờ của khách cung cấp; qua các trung tâm cung cấp thông tin tin cậy; qua việc xem xét thực tế tại đ ơn vị của khách hàng ngoài ra còn thu thập từ các nguồn khác. Trong thu th ập thông tin th ì nên thu thập từ vĩ mô đến vi mô để nắm bắt đ ược ý tưởng, mục đích, những mặt lợi và bất lợi trên cơ sở đó có thể sớm có quyết định sơ bộ về tính khả thi của dự án tránh việc mất quá nhiều thời gian xem xét các thông tin cụ thể của dự án sau đó lại phát hiện ra các sai xót, bất cập rồi bỏ dự án gây tốn kém thời gian và tiền bạc cho ngân hàng. 3 .2.1.5 Tư vấn cho khách hàng về phương hướng sản xuất kinh doanh và thường xuyên gần gũi hỗ trợ doanh nghiệp . Việc tìm kiếm, phân tích các thông tin phục vụ cho công tác phân tích tín dụng, các cán bộ ngân h àng có khả năng nắm bắt được nhiều thông tin chính xác, có ích và có tính h ệ thống cao, như các thông tin về thị trường tiêu thụ sản phẩm, thông tin về vị thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thông tin về các chính sách kinh tế, luật pháp của chính phủ ..vv. Dựa trên tiềm lực đó ngân hàng có thể tư vấn cho khách hàng về phương hướng sản xuất kinh doanh hợp lý làm được việc này xét về cả hai phía khách h àng và ngân hàng đều có lợi. - Với khách h àng, họ có thể có dược các thông tin quý giá, kịp thời giúp dễ d àng đ iều tiết sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn có hiệu quả đem lại lợi nhuận cao. - Với ngân hàng, khi khách hàng làm ăn tốt ngân hàng có thể dễ dàng thu được nợ cả gốc và lãi, đồng thời tạo ra quan hệ chặt chẽ, thân thiện giữa khách hàng và ngân h àng qua đó tạo ra uy tín và từng b ước xác lập cho khách hàng tính trung thành trong
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com việc lựa chọn sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, tăng sức cạnh tranh. Trong thời gian tới ngân hàng nên thành lập một phòng, một bộ phận chuyên thu thập và xử lý các thông tin để tăng tính chuyên môn của công tác này. Hiện nay khả năng nhận định về lĩnh vực dầu tư của các nhà đầu tư nước ta còn chưa cao vì vậy việc th ành lập các trung tâm cung cấp thông tin, tư vấn cho doanh nghiệp là h ết sức cần thiết và có th ể sẽ trở th ành một sản phẩm kinh doanh mới của ngân hàng góp phần vào sự tồn tại và phát triển của m ình. Ngoài ra trong công tác tổ chức giao dịch với các khách hàng, nên thường xuyên tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho khách như giải quyết nhanh thủ tục cho khách, hướng dẫn tận tình những yêu cầu của khách, rút ngắn các thủ tục rờm rà khôn g cần thiết tạo thuận lợi cho khách. 3 .2.1.6 Các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế nợ quá hạn. Cấp tín dụng là hoạt động chính hết sức quan trọng của mỗi ngân hàng, nó đem lại n guồn thu chủ yếu cho ngân hàng song cũng là kho ản mục tài sản chứa đựng phần lớn rủi ro có thể gây thiệt hại cho ngân hàng. Một trong những tình trạng không thuận lợi thường xẩy ra trong các ngân hàng gây cản trở đến sự phát triển đó là nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ thường cao. Mặt khác đây là hai chỉ tiêu chủ yếu ph ản ánh chất lượng tín dụng vì vậy để nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng thì việc ngăn n gừa và từng bước giảm nợ quá hạn và tỷ lệ nợ qúa hạn là yêu cầu hàng đầu cần phải thực hiện. Sau đây tôi xin đưa ra một số giải pháp nhằm ngăn ngừa và h ạn chế nợ quá h ạn đối với ngân hàng. Các biện pháp ngăn ngừa nợ quá hạn. * Tìm hiểu, phân tích, đánh gía chính xác tình hình khách hàng. Ho ạt động tín dụng là quan hệ vay mư ợn giữa ngân hàng và khách hàng vì vậy việc đánh giá chính xác tình hình thực tế của khách hàng sẽ phần n ào ngăn ngừa, hạn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chế nợ quá hạn, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng. Khi xem xét tình hình thực tế của khách hàng, ngân hàng phải xem xét rất nhiều chỉ tiêu đ ịnh tính và đ ịnh lượng trên cơ sở đó sẽ làm căn cứ cho các quyết đ ịnh. + Đánh giá về tư cách pháp nhân của khách h àng xin vay vốn. + Phân tích tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của doanh nghiệp xin vay thông qua xem xét các nhóm chỉ tiêu phản ánh khả năng thanh khoản; phản ánh tỷ lệ sinh lời; ph ản ánh khả năng tài trợ bằng vốn chủ sở hữu; phản ánh rủi ro của doanh n ghiệp. + Phân tích, đánh giá uy tín, năng lực kinh doanh của doanh nghiệp. + phân tích tính pháp lý và hiệu quả, tinh khả thi của dự án đầu tư mà khách hàng cần vay vốn để thực hiện. * Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong hoạt động tín dụng và các ho ạt động kiểm tra kiểm soát định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện sớm nhất các d ấu hiệu không tốt của khoản tín dụng, qua đó có biện pháp xủ lý sớm và hợp lý nhằm h ạn chế rủi ro cho ngân hàng. * Nâng cao ch ất lượng thu thập, xử lý thông tin tín dụng đặc biệt là các thông tin về chính sách, luật pháp của nh à nước, các thông tin về lịch sử của doanh nghiệp, các chủ n ợ của khách h àng, các thông tin về khả năng sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ..vv nhằm thư ờng xuyên đánh giá mức độ rủi ro của các khoản tín dụng. * San sẻ rủi ro, rủi ro là b ạn đường trong hoạt động tín dụng của ngân hàng, loại trừ hoàn toàn rủi ro là không th ể thực hiện, nhưng ngân hàng có thể áp dụng các biện pháp khác nhau đ ể hạn chế rủi ro, giảm nhẹ thiệt hại khi rủi ro xẩy ra như kết hợp với các ngân hàng khác đ ể thực hiện đồng tài trợ cho các dự án lớn, xây dựng kế hoạch tín
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dụng chú ý đến tính phân tán về địa lý của các dự án, cho vay đa dạng với các th ành phần kinh tế, các lĩnh vực sản xuất khác nhau để tránh những rủi ro do sự thay đổi các đ iều kiện sản xuất kinh doanh, giá cả, chính sách cuả chính phủ với ngành nào đó. Các biện hạn chế các khoản nợ có th ể dẫn tới nợ quá hạn. Ngăn ngừa các khoản nợ quá hạn của khách hàng là nhiệm vụ đầu tiên của ngân h àng song trong thực tế các khoản tín dụng mặc dù đ ã được thực hiện các biện pháp n găn ngừa vẫn có nguy cơ xẩy ra rủi ro nợ quá hạn. Vì vậy ngân h àng thực hiện một số b iện pháp để hạn chế nợ quá hạn . * Chú ý tới các dấu hiệu của các khoản vay có thể dẫn tới nợ qúa hạn . Có hai khả năng để ngân h àng thu nợ từ phía khách hàng, thứ nhất là khách hàng sản xuất kinh doanh có hiệu quả trả nợ ngân h àng và kh ả năng thứ hai là ngân hàng sẽ dùng tài sản đảm bảo để thu nợ, tuy nhiên về phía ngân hàng ho luôn muốn các khoản cho vay của mình sẽ được khách h àng hoàn trả trực tiếp theo cách một, vì vậy ngân h àng luôn quan tâm đến tình hình của khách hàng để xác định sớm các dấu hiệu ban đầu có th ể dẫn đến các khoản nợ quá hạn, những dấu hiệu này là : + Các doanh nghiệp chạm trễ trong việc nộp báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp . + Doanh nghiệp có các biểu hiện trốn tránh, thoái thác khi ngân hàng tới kiểm tra doanh nghiệp. + Số dư tiền gửi bị giảm, xuất hiện séc rút tiền quá số dư hoặc séc thanh toán bị trả lại. + Gia tăng các khoản nợ ch ưa thanh toán, hàng tồn kho một cách bất thường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Trở th ành chủ nợ của nhiều món nợ điều này nói lên có sự giảm sút về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, hoặc có tình trạng vì muốn tăng nhanh doanh số bán h àng m à bán hàng cho các đơn vị có tình hình tài chính không lành mạnh. + Có sự thay đổi về ban lãnh đ ạo của doanh nghiệp như cách chức, từ chức, bỏ trốn, gây thụt ngân quỹ, các tình trạng đ ình công, bãi công xây ra ..vv tất cả các dấu hiệu trên chứng tỏ rằng trong doanh nghiệp đang có vấn đề không thuận lợi và sẽ có nguy cơ xẩy ra rủi ro với khoản tín dụng của ngân hàng. + ngoài ra còn các dấu hiệu rủi ro khác gây ra bởi điều kiện tự nhiên như bão lụt, h ạn hán, hoả hoạn ...vv. + Hoàn trả nợ vay của ngân hàng ch ậm trễ hoặc quá hạn lâu. Các biện pháp hạn chế thiệt hại do các khoản nợ quá hạn. Khi phát hiện ra các khoản cho vay có dấu hiệu không được ho àn trả, việc đầu tiên cán bộ tín dụng thực hiện là tìm cách ngăn ngừa khả năng xấu xẩy ra với khoản tín dụng. Ngân hàng có th ể kết hợp với khách hàng đ ể cùng tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm vừa bảo đảm lợi ích của khách hàng vừa bảo đảm sự an toàn và lợi ích của ngân hàng. Một số giải pháp có thể áp dụng là: + tăng thêm vốn cho khách hàng: Biện pháp này được áp dụng trong trường hợp khách hàng có những bất ổn về tình hình tài chính, tuy nhiên ngân hàng xét thấy những b ất ổn đó chỉ là tạm thời hoặc doanh nghiệp có cố gắng lớn để khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Đây là biện pháp được đánh giá là hay nhất, nó không những không đ ẩy doanh nghiệp đến chỗ phá sản m à còn giúp doanh nghiệp vực dậy, khôi phục sản xuất, mặt khác ngân h àng cũng có thể thu nợ và tạo ra tính thân thiện, gắn kết giữa n gân hàng với khách h àng. + Tư vấn cho khách hàng về hướng sản xuất kinh doanh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngân hàng đưa ra các lời khuyên, tư vấn về phương hướng sản xuất kinh doanh, tư vấn về thông tin thị trường ..vv giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình cảnh khó khăn và cũng có tác dụng cải thiện quan hệ ngày càng sâu sắc giữa ngân hàng với khách. + Kêu gọi sự bảo lãnh của người khác có khả năng về tài chính đối với khoản vốn m à doanh nghiệp đã vay. Biện pháp này tạo ra nguồn thu nợ thứ hai cho ngân hàng nếu n guồn thứ nhất không đủ hoặc không thanh toán cho ngân hàng. + Đề nghị doanh nghiệp giảm bớt kinh phí dành cho phát triển dài hạn, tập trung vốn giải quyết các khó khăn trước mắt . + Giúp thu hồi các khoản nợ của khách hàng. Biện pháp n ày thường ít được sử dụng. Tuy nhiên khi doanh nghiệp sản xuất có nhiều khoản nợ chậm trả khiến họ phải chia sẻ gánh chịu nợ quá hạn ngân hàng thì có th ể giúp đỡ họ, thúc đẩy một sự gia tăng trong chương trình thu ngân sách của khách vay. Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, những biện pháp trên đã và đang đư ợc ngân h àng áp dụng một cách có hiệu quả. Tuy nhiên những khoản nợ quá hạn, khó đòi vẫn xẩy ra đ òi hỏi ngân h àng phải có hướng giải quyết hợp lý . 3 .2.1.7 Các biện pháp xử lý các khoản nợ quá hạn . Khi các khoản nợ quá hạn, nợ khó đòi xẩy ra, ngân hàng phải tìm biện pháp thích h ợp để xử lý. Có hai biện pháp cơ bản để giải quyết tình trạng đó, đó là biện pháp khai thác và biện pháp thanh lý các tài sản đảm bảo cho khoản vay của khách. Trong thực tế, việc áp dụng phương pháp nào là tu ỳ thuộc vào quan điểm của từng ngân hàng, và thái độ, sự cố gắng của khách trong việc trả nợ ngân h àng. * Biện pháp khai thác. Đây là biện pháp cũng được nhiều ngân h àng lựa chọn áp dụng trong việc giải quyết các khoản nợ quá hạn, nợ khó đòi. Thực chất của phương pháp này, chính là việc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thẩm định tín dụng trung và dài hạn
43 p | 1287 | 406
-
Nguồn tài trợ trung dài hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
8 p | 475 | 164
-
Bài giảng Thẩm định tín dụng - ThS. Cao THị Hồng Nhung
45 p | 361 | 69
-
Chương 4 : Cho vay trung và dài hạn
87 p | 279 | 63
-
Tín dụng trung và dài hạn tại Sở Giao dịch ngân hàng BIDV - 1
10 p | 163 | 58
-
Bài giảng Thẩm định tín dụng ngân hàng
138 p | 354 | 54
-
Tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - 2
12 p | 122 | 25
-
Bài giảng Nghiệp vụ tín dụng: Tín dụng trung dài hạn để tài trợ dự án đầu tư
18 p | 126 | 22
-
Bài giảng Nghiệp vụ ngân hàng: Chương 5 - Nguyễn Thị Lan
13 p | 92 | 17
-
Bài giảng Tín dụng: Chương 4
110 p | 108 | 15
-
Bài giảng Nghiệp vụ tín dụng: Tín dụng trung và dài hạn
12 p | 106 | 12
-
Nội dung nghiệp vụ cho vay trung và dài hạn
13 p | 120 | 10
-
Vai trò tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế
8 p | 130 | 7
-
Tín dụng bất động sản tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Tp. HCM
8 p | 66 | 7
-
Chất lượng tín dụng trung và dài hạn
21 p | 121 | 6
-
Cẩn trọng rủi ro khi nới room tín dụng
3 p | 71 | 4
-
TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CHO HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ
13 p | 71 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn