intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay của Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

400
lượt xem
141
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hàng hóa thương mại phải cạnh tranh trên thị trường quốc tế, do đó chịu ảnh hưởng nhiều của tình hình lamj phát trên thế giới. Hàng hóa phi thương mại không thể nhập hoặc xuất khẩu , do đó chịu ảnh hưởng nhiều của các chính sách trong nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay của Việt Nam

  1. Tình hình kinh t vĩ mô hi n nay c a Vi t Nam Martin Rama Ngân hàng Th gi i t i Vi t Nam 01/04/2008
  2. N i dung trình bày • Các d u hi u c a m t n n kinh t quá nóng • Các nguyên nhân trong nư c và qu c t • Tri n v ng năm 2008 • X lý tình tr ng “tam pháp b t kh thi” • C t gi m chi phí • Hoàn thi n quy trình ho ch nh chính sách
  3. Các d u hi u c a m t n n kinh t quá nóng
  4. P e r c e n t, y e a r o n y e a r 0 5 10 15 20 25 30 35 Ja n F e -0 7 b M a -07 Ap r-07 M ar - 0 7 y General J u -07 n J u -0 7 A u l- 0 7 g S e -0 7 p O c -0 7 N o t- 0 7 Food & Foodstuff D e v -0 7 c J a -0 7 n -0 Fe 8 b M a -08 Non-food r-0 8 P e r c e n t, y e a r o n y e a r 0 5 10 15 20 25 Ja n F e -0 7 b chính sách trong nư c M a -07 Ap r -0 7 r tình hình l m phát trên th gi i M a -07 y J u - 07 n Tradeable J u -0 7 A u l- 0 7 L m phát gia tăng g Se -0 7 p O c -0 7 N o t- 0 7 v No-tradeable D e -0 7 c J a -0 7 n F e -0 8 b General M a -08 r-0 8 Hàng hóa thương m i ph i c nh tranh trên th trư ng qu c t , do ó ch u nh hư ng nhi u c a Hàng hóa phi thương m i không th nh p ho c xu t kh u, do ó ch u nh hư ng nhi u c a các
  5. Thâm h t tài kho n vãng lai 25 25 20 20 B illio n U S d o lla rs B illio n U S d o lla r s 15 15 10 10 5 5 0 0 2005 2006 2007 2005 2006 2007 FDI net of profit repatriation Remittances Trade deficit (goods and services) Gain in reserves Medium and long-term loans Portfolio, short-term and errors R t khó xác nh các dòng v n là ng n h n hay dài h n do không có s li u chính th c. Năm 2007, h u h t dòng v n ng n h n có th ã ư c ưa vào d tr
  6. Bong bóng trên th trư ng b t ng s n 18 U S d o lla r s p e r s q . m e te r p e r m o n th 100 M illion dong per s quare m eter 15 90 12 80 9 70 60 6 50 3 40 0 2004 2005 2006 2007 Hanoi HCMC Occupancy rate Rental price 2002 2004 2006 Ngu n: Theo s li u i u tra m c s ng h gia Ngu n: Chesterton Petty. ình c a TCTK. Xu hư ng này ti p n i m t t bong bóng trên th trư ng ch ng khoán ã x y ra vào u năm 2007
  7. Các nguyên nhân trong nư c và qu c t
  8. L m phát do nh hư ng t bên ngoài 400 350 Price index (Jan 2003 = 100) Oil Agriculture Metals 300 250 200 150 100 50 Jan-00 Jan-02 Jan-04 Jan-06 Jan-08 Ngu n: Ngân hàng Th gi i “Hi u ng Trung Qu c” d n n vi c giá c hàng hóa nông s n và nguyên v t li u th gi i tăng cao
  9. Tình tr ng “Tam pháp b t kh thi” • Chu chuy n dòng v n, t giá c nh và chính sách ti n t c l p t o thành b ba “tam pháp b t kh thi” • Khi Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) mua v n vào duy trì t giá, thì ng th i cũng làm nh hư ng n tính thanh kho n c a ti n ng trong n n kinh t • Tính thanh kho n có th ư c nâng cao nh nghi p v trung hòa, song NHNN g n như ã bán h t trái phi u chính ph • Lư ng cung ti n có th b th t ch t b ng cách bán h i phi u c a NHNN, song t giá ư c ưa ra l i không m y h p d n Tín d ng tăng hơn 50% trong năm 2007 ã góp ph n làm tăng giá, tăng nh p kh u và t o bong bóng b t ng s n
  10. Tri n v ng cho năm 2008
  11. Kinh t th gi i tăng trư ng ch m l i 2007 2008 Tăng trư ng GDP (% / năm) M 2.2 1.0 Khu v c ng ti n chung châu Âu 2.7 1.5 Nh t B n 2.1 1.0 Trung Qu c 11.4 9.6 Tăng trư ng thương m i th gi i (% / năm) 7.5 3.5 Lãi su t liên ngân hàng Libor (%) 5.3 2.5 Tuy nhiên, m c tăng trư ng xu t kh u d ki n s n nh các qu c gia ông Á. K t qu này t ư c là nh gia tăng th ph n và phát tri n thương m i Nam-Nam.
  12. Không rõ dàng v các dòng v n •Vn mà th trư ng c m c liên quan n cho vay mua b t ng s n g p ph i có th lan sang các lo i tài s n khác (VD: th tín d ng) • M t cu c kh ng ho ng tài chính trên quy mô l n hơn có th khi n dòng v n vào b ch m l i ho c o chi u • Tuy nhiên, gi i pháp chính sách mà các nư c giàu áp d ng h u h t là c t gi m lãi su t • i u này có th giúp làm tăng tính thanh kho n và tăng dòng v n ng n h n cho các nư c ang phát tri n
  13. D báo cho Vi t Nam 2007 2008/e 2009/e PHƯƠNG ÁN CƠ BẢN Tăng trư ng GDP (%) 8.5 8.0 8.5 Tăng trư ng xu t kh u (%) 21.9 22 22 Tăng trư ng u tư c nh (%) 10.1 10.8 11.0 Tài kho n vãng lai (% c a GDP) -9.7 -9.0 -8.2 Cân i ngân sách nhà nư c (% c a -1.0 -2.0 -2.0 GDP) PHƯƠNG ÁN THẤP Tăng trư ng GDP (%) 8.5 7.5 8.1 Tăng trư ng xu t kh u (%) 21.9 18.0 20.0 Tăng trư ng u tư c nh (%) 10.1 10.1 10.3
  14. X lý tình tr ng “Tam pháp b t kh thi”
  15. Chi phí và l i ích Tr c ti p Gián ti p Ti m năng C t gi m tín d ng Lãi su t tăng Ho t ng Lãi su t tính ch m l i theo ôla cao thu hút dòng Tính linh ho t v t giá Ti n ng tăng Thua thi t trong v n ng n h n giá c nh tranh nhi u hơn Ngoài ra, vi c ti n ng tăng giá có th làm nh hư ng n các doanh nghi p n m gi tài s n nư c ngoài (VD: các ngân hàng thương m i) n u không ư c b o v trư c nguy cơ v t giá Tam pháp b t kh thi c n ư c xóa b , song ph i ki m soát ư c chi phí iv i n n kinh t
  16. C t gi m chi phí
  17. Ch m d t tình tr ng bong bóng trên th trư ng nhà t • Khó khăn trong vi c bán trái phi u m t ph n là do u tư b t ng s n có l i hơn nhi u • Vi c giám sát ho t ng ngân hàng và quy nh m c tr n cho vay mua b t ng s n có th giúp ki m ch l m phát • Tuy nhiên, vi c t m c tr n cho vay cũng có th làm ch m l i t c phát tri n ô th và u tư cho nhà t, khu công nghi p • M t cách th c quy t li t khác ngăn ng a tình tr ng u cơ là ưa ra các quy nh m i v thu tài s n. • Thu tài s n không t o ra các bi n ng l n và mang tính lũy ti n (tài s n m i t o d ng nh t ai). • Vi c ánh thu l i nhu n ng n h n thu ư c t t ai cũng có th giúp t o ngu n tài chính cho phát tri n h t ng.
  18. D a trên các cơ ch th trư ng • C t gi m tín d ng hi n nay v n hành thông qua vi c bán trái phi u c a NHNN • Tuy nhiên, m t s cơ quan nhà nư c (trong ó có B o hi m xã h i Vi t Nam) hi n ang n m gi m t ph n v n kh d ng áng k trong các ngân hàng thương m i • Và m t cơ ch qu n lý qu d tr hưu trí hi n i hơn s òi h i BHXHVN ph i mua vào trái khoán trao i ưc • Lư ng mua vào c a BHXHVN trên th trư ng n i a có th giúp h p nh t trái khoán (có hàng trăm lo i nh khác nhau). • Song BHXHVN cũng có th dành m t ph n ngu n v n d tr l n c a mình cho trái phi u nư c ngoài, t c là mua ngo i t
  19. Si t ch t ho t ng vay v n c a khu v c công • Khu v c công có th ch u nhi u s c ép hơn khi i u ch nh kinh t vĩ mô • Tín d ng cho các doanh nghi p nhà nư c không tăng nhanh hơn so v i t ng tín d ng, song m t s kho n vay u tư c n ư c xem xét l i • Các kho n vay th c hi n các d án công không mang tính c p thi t và không hi u qu c n ph i d ng l i ho c h y b • Tuy nhiên, th t ch t chi tiêu c a khu v c công không ph i là gi i pháp t t nh t n u tăng trư ng xu t kh u b ch m l i
  20. V N D p e r U S d o lla r 14,000 14,500 15,000 15,500 16,000 16,500 17,000 Ja n F e -0 7 b M a -07 Ap r - 07 r M a - 07 y J u - 07 n- Ju 07 Actual A u l- 0 7 g S e -0 7 p O c -0 7 N o t- 07 v D e -0 7 c Peg to basket J a -0 7 n F e -0 8 b- 08 C P I In d e x ( D e c e m b e r 2 0 0 6 = 1 0 0 ) 95 100 105 110 115 120 125 Ja n F e -0 7 b M a - 07 r Ap - 0 7 Tách r i nh hư ng c a r th p hơn 4 i m ph n trăm M a - 07 y J u - 07 n- Ju 0 7 Actual A u l- 0 7 g Se -0 7 p O c -0 7 t N o - 07 v D e -0 7 c Peg to basket N u m t gi ngo i t “theo b n hàng ngo i thương” ư c l a ch n J a -0 7 n F e -0 8 b- 08 tham chi u cho chính sách t giá h i tháng 12/2006 thì t l l m phát s ng ôla làm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2