intTypePromotion=3

Tính toán định mức chi phí hàn cho một phân đoạn tàu vỏ thép, chương 6

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
214
lượt xem
75
download

Tính toán định mức chi phí hàn cho một phân đoạn tàu vỏ thép, chương 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Định mức trong đóng tàu: là chi phí (khối lượng) dự tính để hoàn thành một công đoạn, một bước công nghệ hay một khâu nào đó trong quá trình đóng mới hoặc sửa chữa một bộ phận, một phân tổng đoạn tàu hoặc chi phí dự tính để hoàn thành quá trình đóng mới hoặc sửa chữa một phân tổng đoạn, hay cả con tàu. 2.3.1.1. Nguyên tắc xây dựng định mức Quá trình xây dựng định mức là một công việc mang tính khoa học rất cao, đồng thời đó cũng là một nghệ thuật, nó là sự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tính toán định mức chi phí hàn cho một phân đoạn tàu vỏ thép, chương 6

  1. Chương 6: Vấn đề định mức và định mức chi phí hàn trong đóng tàu 2.3.1. Định mức trong đóng tàu: là chi phí (khối lượng) dự tính để hoàn thành một công đoạn, một bước công nghệ hay một khâu nào đó trong quá trình đóng mới hoặc sửa chữa một bộ phận, một phân tổng đoạn tàu hoặc chi phí dự tính để hoàn thành quá trình đóng mới hoặc sửa chữa một phân tổng đoạn, hay cả con tàu. 2.3.1.1. Nguyên tắc xây dựng định mức Quá trình xây dựng định mức là một công việc mang tính khoa học rất cao, đồng thời đó cũng là một nghệ thuật, nó là sự đúc kết giữa trình độ chuyên môn tương đối vững và kinh nghiệm của những người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, nhà máy. Về nguyên tắc, trước khi lập ra định mức những nhà quản lý phải xem xét một cách nghiêm túc toàn bộ kết quả đạt được (cả tích cực lẫn hạn chế) sau khi hoàn thành một con tàu nói chung hay một phân đoạn tàu nói riêng. Trên cơ sở đó kết hợp với những thay đổi khách quan của điều kiện kinh tế; giá thành nguyên vật liệu và lao động; sự cải tiến khoa học kỹ thuật, trình độ chuyên môn để điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp với nhà máy. 2.3.1.2. Các phương pháp xác định định mức
  2.  Phương pháp kỹ thuật : phương pháp này đòi hỏi có sự kết hợp giữa các chuyên gia kỹ thuật để nghiên cứu thời gian cần thiết để thi công và hoàn thành các bước công việc trong đóng mới hay sửa chữa tàu cũng như đi xác định lượng nguyên vật liệu và lao động hao phí cần thiết để chế tạo ra một phân đoạn hay một con tàu hoàn chỉnh trong điều kiện về công nghệ, khả năng quản lý và nguồn nhân lực hiện có tại doanh nghiệp.  Phương pháp xây dựng dựa trên kinh nghiệm hoạt động lâu năm của nhà máy: sau một quá trình hoạt động lâu dài của nhà máy giá trị định mức sẽ được hình thành trên nền tảng thống kê cơ sở dữ liệu về chi phí nguyên vật liệu và nhân lực đã bỏ ra trên những thành phẩm trong suốt quá trình hoạt động.  Phương pháp điều chỉnh : tham khảo những giá trị định mức về nguyên vật liệu và nhân lực từ những nhà máy, tài liệu chuyên ngành đóng tàu, sau đó, điều chỉnh những giá trị đó sao cho phù hợp với điều kiện của nhà máy. 2.3.1.3. Vai trò và ý nghĩa  Là cơ sở để nhà máy, nhà quản lý lập dự toán hoạt động cũng như ký hợp đồng thanh toán đối với chủ tàu vì muốn lập dự toán chi phí nguyên vật liệu thì cần phải có định mức nguyên vật liệu,
  3. muốn lập dự toán chi phí nhân công thì phải có định mức số giờ công…  Là chỉ tiêu, cơ sở để giúp cho nhà quản lý kiểm soát, đánh giá được năng suất, hiệu quả lao động sản xuất của cá nhân, nhóm, tổ sản xuất, của nhà máy.  Giúp công nhân có trách nhiệm sử dụng nguyên vật liệu một cách tiết kiệm trong phạm vi định mức và nhiệt tình, sáng tạo trong công việc hơn.  Xây dựng định mức hợp lý sẽ giúp làm giảm giá thành sản phẩm, điều này không chỉ đem lại lợi nhuận cao hơn cho nhà máy mà còn thu hút được nhiều đơn đặt hàng từ phía chủ tàu. 2.3.1.4. Các loại định mức trong đóng tàu Trong ngành đóng tàu có rất nhiều loại định mức như: định mức nguyên vật liệu thép, vật liệu hàn, vật liệu sơn dưới đây gọi chung là định mức nguyên vật liệu; định mức trang thiết bị; định mức quần áo, dụng cụ bảo hộ; định mức nhân công, giờ công; định mức đơn giá cho các công tác dịch vụ, kéo hạ tàu, làm sạch sơn, ngành sắt hàn, công tác trên triền đà, công tác trên boong, công tác thiết bị động lực, công tác ngành van, ống…; định mức chi phí hàn, chi phí sơn, chi phí điện, định mức chi phí cho cả phân tổng đoạn tàu hay cả con tàu… Trong đó, hai loại định mức chủ yếu là: a. Định mức nguyên vật liệu
  4. - Cách xây dựng định mức nguyên vật liệu cho một phân đoạn tàu: Giá trị định mức nguyên vật liệu như dây hàn, khí CO2, oxy, gas được xây dựng bằng phương pháp tính toán dựa trên tổng chiều dài, khối lượng kim loại đắp đường hàn hay cắt; giá trị định mức nguyên liệu thép hình và thép tấm được xây dựng bằng phương pháp tính toán dựa vào số lượng các loại thép hình, thép tấm trong hình vẽ 3D của phân đoạn trong quy trình gia công và lắp ráp phân đoạn; định mức sơn dựa vào tổng diện tích bề mặt các thép tấm và thép hình. Bên cạnh đó là một số nguyên vật liệu được tính dựa trên kinh nghiệm, nghĩa là bằng những số liệu thống kê dựa trên cơ sở những phân đoạn hay con tàu đã hoàn thành sau một thời gian nhà máy hoạt động, hoặc lấy số liệu từ những nhà máy khác rồi thay đổi cho phù hợp với điều kiện trang thiết bị, kỹ thuật của nhà máy. - Các nhân tố ảnh hưởng đến định mức nguyên vật liệu :  Trình độ tay nghề và tinh thần làm việc của công nhân. Nếu đội ngũ công nhân lành nghề và thạo việc thì sẽ tiến hành công việc một cách dễ dàng, nhanh chóng, không bị lỗi sai nên sẽ tránh được tình trạng sử dụng thêm nguyên vật liệu để khắc phục lỗi sai. Bên cạnh đó, nếu công nhân làm việc với một tinh thần tiết kiệm, trung thực thì sẽ tránh được sự tiêu hao nguyên vật liệu do lãng phí và mất mát, do đó, giá trị định mức nguyên vật
  5. liệu sẽ thấp. Ngược lại, giá trị định mức nguyên vật liệu sẽ cao hơn.  Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà máy. Nhà máy được trang bị máy móc thiết bị hiện đại thì sẽ giúp tiết kiệm được hao phí nguyên vật liệu. Ví dụ : so sánh giữa mức độ sử dụng oxy, gas của máy cắt CNC và máy cắt tay, qua quan sát và thu thập số liệu từ thực tế có thể thấy với cùng một số lượng, khối lượng chi tiết kết cấu thì máy cắt CNC sử dụng ít lượng oxy, gas hơn máy cắt tay và tránh được tình trạng cắt hỏng chi tiết kết cấu.  Trình độ chuyên môn và khả năng quản lý của người quản lý. Một người quản lý có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tốt trong việc đề ra định mức sử dụng nguyên vật liệu, đồng thời quản lý chặt chẽ mức độ sử dụng nguyên vật liệu của công nhân sẽ giúp cho nhà máy tiết kiệm và sử dụng triệt để nguyên vật liệu trong phạm vi định mức đề ra. b. Định mức nhân lực, giờ công - Phương pháp xây dựng định mức: thông thường trong thực tế ở các nhà máy, người ta xây dựng định mức bằng cách thống kê số
  6. giờ công trung bình cần để hoàn thành một bước công nghệ sau khi hoàn thành nhiều con tàu hoặc phân đoạn. - Các nhân tố ảnh hưởng đến định mức nhân lực, giờ công:  Trình độ tay nghề của công nhân, kỹ sư. Trong đó trình độ tay nghề của công nhân đóng vai trò then chốt. Ví dụ như với cùng một bước công nghệ nhất định, nếu được thực hiện bởi một đội ngũ công nhân lành nghề, có tinh thần làm việc cao thì sẽ đảm bảo hoàn thành công việc trong phạm vi thời gian cho phép của giá trị định mức và ngược lại.  Tình hình trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật của nhà máy. Với một nhà máy được trang bị đầy đủ cở sở hạ tầng, trang thiết bị và kỹ thuật hiện đại thì sẽ giúp cho việc thi công và hoàn thành công việc được giao một cách thuận lợi, đảm bảo đúng với định mức nhân lực, giờ công đề ra và ngược lại.  Tiến độ đề ra. Để đảm bảo hoàn thành công việc theo tiến độ đề ra trong trường hợp thời gian cho phép của tiến độ quá ngắn, hoặc khắc phục sự cố rủi ro xảy ra, đôi khi người quản lý phải linh hoạt điều chỉnh tăng số lượng nhân công hoặc số giờ công. Nói một cách khác là họ đang tác động làm thay đổi định mức đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, nếu tiến độ được lập ra không hợp lý dẫn đến sự tận dụng hoặc phân bố nhân lực không đều, ví dụ như khu vực có bước công nghệ mà tính chất công việc đòi hỏi cần nhiều nhân
  7. lực thì lại không được đáp ứng thỏa đáng và ngược lại, điều đó dẫn đến tình trạng dư thừa lao động tại một số nơi trong khi những nơi khác lại thiếu và đòi hỏi tăng cường nhân lực dẫn đến tăng định mức nhân công và chi phí nhân lực tăng . - Cách xác định nhân lực cần thiết cho việc đóng mới một phân đoạn : Thông thường để xác định số nhân lực cần thiết cho việc đóng mới một phân đoạn người ta chuyển số giờ công dự tính cho việc thi công và hoàn thành phân đoạn đó thành số nhân công trung bình trên ngày trong khoảng thời gian của tiến độ đã được dự tính. B Công thức : A = C 8 Trong đó : A : số công nhân trung bình trên ngày (người). B : tổng số giờ công dự tính cho việc đóng mới phân đoạn (giờ). B = Σ định mức giờ công / bước công nghệ. C : số ngày dự tính trong tiến độ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản