intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức an toàn với trẻ em (Tài liệu tập huấn)

Chia sẻ: Kkkk Kkkk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:299

125
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ tài liệu tập huấn gồm có ba phần và một hướng dẫn tự nghiên cứu. Phần 1 tập trung vào nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ em. Phần 2 để đánh giá mối liên hệ của tổ chức bạn với trẻ em – Cách bạn giải quyết về vấn đề Bảo vệ trẻ em như thế nào. Phần 3 cung cấp những hướng dẫn cụ thể về các tổ chức có thể làm gì để cải thiện tình trạng bảo vệ trẻ em. Ngoài ra tài liệu này còn có một số nội dung liên quan khác, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức an toàn với trẻ em (Tài liệu tập huấn)

  1. TÀI LIỆU TẬP HUẤN TỔ CHỨC AN TOÀN VỚI TRẺ EM Tài liệu thực tiễn về Bảo vệ trẻ em cho các tổ chức Bảo vệ trẻ em làm việc tại cộng đồng
  2. TÀI LIỆU TẬP HUẤN TỔ CHỨC AN TOÀN VỚI TRẺ EM Tài liệu thực tiễn về Bảo vệ trẻ em cho các tổ chức Bảo vệ trẻ em làm việc tại cộng đồng Sinart King: Tác giả kiêm quản lý dự án Lynne Benson: Giám đốc chương trình kiêm Cố vấn kỹ thuật Stephanie Delaney: Cố vấn kỹ thuật Manida Naebklang: Thiết kế và trình bày Tháng 7 năm 2006 Tổ chức Cứu trợ trẻ em Anh Văn phòng khu vực Đông Nam Châu Á (Vùng dự án) Tầng 14, Toà nhà trung tâm Maneeya 518/5 Đường Ploenchit, Bangkok 10330, Thái Lan ĐT: ++662 684 1286-88, Fax: ++ 66 02 215 8272 Email: info@ecpat.netI N T R O D U C T I O N Tài liệu tập huấn này có thể được sử dụng để in và chế bản lại với điều kiện ghi rõ nguồn gốc tài liệu. Phiên bản điện tử có thể tải xuống từ các trang sau: http://www.savethechildren.org.uk http://www.ecpat.net http://www.unicef.org/Thailand Nguồn ảnh: Cảnh sát Manchester (Myra Hindley), Cục xuất nhập cảnh Mỹ (Michael Lewis Clarke), Quản lý trực tuyến (Waralongkorn Janehat) và hãng TV và CNN (Mary Kay LeTourneau).
  3. LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn Tổ chức Cứu trợ trẻ em Anh, tổ chức ECPAT quốc tế và quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) về những đóng góp to lớn của bộ tài liệu Tổ chức An toàn với Trẻ Em để bộ tài liệu này có thể ra đời. Trong đó, Sinart King và Lynne Benson của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Anh đã thiết kế bộ tài liệu, cung cấp các tham vấn và viết nội dung và chương trình của bộ tài liệu tập huấn. Stephanie Delaney của tổ chức ECPAT quốc tế đã hỗ trợ và đóng góp về mặt kỹ thuật và Manida Naebklang thiết kế và xuất bản bộ tài liệu và tổ chức UNICEF hỗ trợ về mặt tài chính. Xin chân thành cảm ơn hơn 30 tổ chức Phi chính phủ tại Thái Lan đã có sự tham gia đóng góp của các quản lý và nhân viên để chỉnh sửa lại bộ tài liệu này. Hơn thế nữa, còn có rất nhiều tài liệu và thông tin về Bảo vệ trẻ em được đóng góp từ các tổ chức: ChildHope, Tearfund, NSPCC và mạng lưới Viva tại Anh, Cứu trợ trẻ em Anh và Thuỵ Điển, UNICEF, Child Wise (ECPAT tại Úc), và quỹ Stairway tại Philippines và chính nhờ sự đóng góp này đã tạo nên sự thành công của bộ tài liệu này. Các chính sách Bảo vệ trẻ em của rất nhiều các tổ chức phi chính phủ Quốc tế cũng đã giúp đưa ra những đường hướng cho bộ tài liệu tập huấn này bao gồm các chính sách Bảo vệ trẻ em của các tổ chức Cứu trợ trẻ em, ChildHope, ECPAT quốc tế, tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Plan Quốc Tế và Liên minh các tổ chức liên hiệp quốc về Bảo vệ trẻ em khỏi bị bóc lột và lạm dụng tình dục. Xin chân thành cảm ơn Deborah Muir đã biên tập lại bộ tài liệu này và có những đóng góp quý báu cho bộ tài liệu.
  4. NỘI DUNG Lời tựa Giới thiệu 1 Phần 1 5 Nâng cao nhận thức về Bảo vệ Trẻ em Chú ý tập huấn 6 Bài tập 36 Các chú ý tập huấn bổ sung 82 Mẫu đánh giá 102 Các phần trình bày 105 Phần 2 121 Tổ chức của bạn có liên hệ trực tiếp với trẻ em và Tổ chức của bạn giải quyết các vấn đề Bảo vệ trẻ em tốt đến mức nào Nội dung tập huấn 122 Bài tập 156 Mẫu đánh giá 194 Phần trình bày 197
  5. Phần 3 205 Các tổ chức có thể làm gì để cải thiện tình trạng Bảo vệ trẻ em của họ Nội dung tập huấn 206 Các tài liệu hỗ trợ 221 Mẫu đánh giá 306 Các tài liệu tham khảo 309
  6. LỜI TỰA Đáp lại tình trạng khẩn cấp của các trận động đất và sóng thần đã ảnh hưởng đến các nước quanh khu vực Ấn độ dương tháng 12 năm 2004 là sự bùng nổ hàng loạt các Tổ chức phi chính phủ, các tổ chức dựa vào cộng đồng, các tổ chức tư nhân và nhà nước và hệ thống địa phương ra đời và hoạt động dựa trên các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em ở các tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại Thái Lan Hầu hết các tổ chức này đều có liên hệ trực tiếp với trẻ em thông qua việc cung cấp các dịch vụ như: chăm sóc trẻ, tại các lớp học thường xuyên hoặc lớp học tình thương, các hoạt động ngoạị khoá và những công việc của thanh thiếu niên (bao gồm các hoạt động thể thao và văn hoá, tập huấn kỹ năng sống hay tham vấn tâm lý). Một số những tổ chức này mới được thành lập để giải quyết các nhu cầu cần thiết dưới sự quan tâm của các nhà hảo tâm cá nhân. Một số tổ chức khác được thành lập lâu hơn, có nguồn tài trợ tốt hơn và đã từng làm việc về các vần đề của trẻ em tại Thái Lan đến 20 năm. Tổ chức Cứu trợ Trẻ Em Anh đã có kinh nghiệm làm việc với các đối tác này từ khi bắt đầu hoạt động tại Thái Lan năm 1986. Cứu trợ Trẻ em nhận thấy rằng có rất ít các tổ chức Phi chính phủ của Thái Lan và các tổ chức Phi chính phủ quốc tế mới thành lập nhận thức tốt về nhu cầu bảo về trong phạm vi một tổ chức (đó là những vấn đề về tuyển dụng nhân viên, giám sát, quản lý, thái độ của nhân viên với trẻ em, và môi trường làm việc) và cũng có rất ít tổ chức sẽ có được các phương tiện đo mức độ bảo vệ trẻ nội bộ cũng như có một hệ thống bảo vệ trẻ làm việc được. Điều này thực sự đáng lo ngại trong môi trường hỗ trợ khẩn cấp nơi có các trẻ em trong tình trạng dễ tổn thương có nguy cơ bị xâm hại, xao nhãng và bóc lột. Cụ thể, việc thiếu sự tập trung vào các tiến trình bảo vệ trẻ em trong các tổ chức có thể do những nguyên nhân sau: • Dù đã có đã đạo luật Hành động Bảo vệ Trẻ em của Thái Lan (2003), việc hiểu và thực hiện đạo luật này ở cấp địa phương còn rất yếu. Các tổ chức và nhân viên đã gặp phải những tình huống bảo vệ trẻ em khó xử thường trở nên phức tạp hơn do yếu tố nhạy cảm mang tính địa phương và văn hoá.
  7. • Xâm hại trẻ em trong tổ chức thường được coi là vấn đề ‘phương tây’ hơn là vấn đề của Đông Nam Á • Thậm chí ngay ở các tổ chức lâu năm, vấn đề về xử lý những bài học kinh nghiệm hay và các thủ tục nhân sự thường bị thiếu hụt, và điều đó làm giảm vị thế của các tổ chức phi chính phủ trong mảng bảo vệ trẻ em • Ít có sự hiểu biết chung giữa các tổ chức về các vấn đề bảo vệ trẻ em, các tiêu chuẩn thực hành hay các cách hiểu riêng về các vấn đề này của từng tổ chức • Các tổ chức địa phương thường dựa nhiều vào việc sử dụng tình nguyện viên và do vậy việc giám sát và hiểu biết về mỗi nhân viên rất hạn chế. Ở các tỉnh bị ảnh hưởng của Tsunami, một số tổ chức gặp phải khó khăn trong việc quản lý cả tình nguyện viên trong nước và quốc tế. Tổ chức cứu trợ Trẻ em Anh, với sự hỗ trợ từ tổ chức ECPAT quốc tế cùng với nguồn tài trợ từ Unicef, đã đặt ưu tiên đáp ứng nhu cầu của nhiều tổ chức địa phương làm việc với trẻ em xây dựng những phương pháp bảo vệ hiệu quả để bảo vệ trẻ em, và làm cho các tiêu chuẩn này có tính ứng dụng thực tiễn cao cho các nhân viên, tình nguyện viên và các đối tác. Vấn đề quản lý tốt cũng rất quan trọng trong việc duy trì uy tín và độ tin cậy của các tổ chức cá nhân và cho cả mảng chương trình nói chung. Dự án Những tổ chức An toàn với Trẻ Em đã xây dựng chương trình tập huấn này và bộ công cụ nhằm hỗ trợ việc xây dựng một phương pháp được chuẩn hoá cung cấp những trợ giúp thực tế tới các tổ chức đang giải quyết những vấn đề này. Bộ tài liệu tập huấn đã được thử nghiệm, chỉnh sửa và thử nghiệm lại với hơn 30 tổ chức làm việc với trẻ em tại Thái Lan, với đội ngũ tình nguyện viên đến từ 6 nước trong khu vực Sông Mê Kông và trong mẫu thu hẹp các tổ chức thành viên của ECPAT vùng Tây Phi và Châu Âu. Phản hồi từ các tổ chức tham dự tập huấn từ tháng 12 năm 2005 cho thấy đã có một sự chuyển dịch về quan niệm và nhận biết cũng như tính sẵn sàng về trách nhiệm của các tổ chức trong việc đảm bảo trẻ em có khả năng nhận được sự bảo vệ tốt nhất có thể. Sau đây là một số lời trích từ phản hồi. Tôi đã biết được rằng xâm hại trẻ em có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, và chúng ta không thể biết trước được
  8. Tôi sẽ áp dụng tất cả những điều tôi học được hôm nay vào trong công việc, đồng thời tôi cũng sẽ truyền đạt lại cho nhóm chúng tôi. Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp để hướng dẫn cộng đồng bảo vệ trẻ em, và sẽ tập huấn cho các tình nguyện viên và nhóm thanh niên nguồn về bảo vệ trẻ em Nếu mọi thành viên tham gia và các tổ chức đều cố gắng nỗ lực như vậy, chúng ta sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu đảm bảo mọi trẻ em về quyền được bảo vệ. Lynne Benson Giám đốc Chương trình hỗ trợ Tsunami Tổ chức Cứu trợ trẻ em Anh (Thái Lan)
  9. 1 GIỚI THIỆU GIỚI THIỆU Chương trình và tài liệu hướng dẫn tập huấn tổ chức an toàn với trẻ cung cấp một khung chung để phát triển và áp dụng thực tế của các chính sách Bảo vệ trẻ em trong các tổ chức địa phương làm việc với trẻ em. Phần tập huấn đặc biệt tập trung vào các tổ chức địa phương và dân thường nơi họ không có quyền lợi gì từ các đơn vị chính sách và các nhóm chuyên gia Bảo vệ trẻ em. Bộ tập huấn chia làm bốn phần trong ba hợp phần và đã được thử nghiệm ở hơn 30 tổ chức địa phương làm việc với trẻ em tại Thái Lan. Mục tiêu cụ thể của tập huấn nhằm khuyến khích các tổ chức xem xét lại trong tổ chức và để họ tự đánh giá xem họ có thể làm gì để đưa ra các thực tế Bảo vệ trẻ em. Trong khóa tập huấn, các tổ chức cũng sẽ được bảo vệ danh tiếng của mình. Đây không phải là sách hướng dẫn về thủ tục Bảo vệ trẻ em. Bộ tài liệu hướng dẫn này với mục tiêu làm giảm thiểu và loai các khả năng làm tổn hại đến trẻ em hơn là cung cấp kiến thức tập huấn về Quyền trẻ em. Bảo vệ trẻ em là một Quyền nhưng nó cũng là một nhu cầu cần thiết và cấp bách. Những bạo lực đang diễn ra mà trẻ cần sự Bảo vệ như thể chất và trừng phạt về tinh thần, bị bắt nạt ở trường hay nhục mạ trẻ, bỏ rơi, bóc lột và xâm hại tình dục. Tất cả các hình thức xâm hại này đều gây tác hại cho trẻ và không thể chấp nhận được. Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi đã học được là định nghĩa thế nào là xâm hại trẻ em. Trước đây tôi đã nghĩ xâm hại trẻ em là chỉ có xâm hại tình dục Phương pháp sử dụng bộ tài liệu tập huấn Bộ tài liệu tập huấn được thiết kế để có thể dễ dàng xem cập và không đòi hỏi quá nhiều nguồn lực khi sử dụng cuốn sách này. Bộ tài liệu này được tìm kiếm từ nhiều nguồn và nhiều nước khác nhau để nhằm nhấn mạnh nhu cầu Bảo vệ trẻ em một cách tự nhiên trên toàn cầu trong khuôn khổ các tổ chức. Bộ tài liệu này có thể dễ dàng áp dụng phù hợp với hàng loạt các tổ chức và tình hình văn hoá địa phương khác nhau. Các tổ chức tham gia tập huấn đã có những tư vấn về chọn các ví dụ trong bộ tài liệu này và hầu hết các ví dụ này đều có thể đưa ra phản hồi tích cực trong địa phương của họ.
  10. 2 Các phương pháp kỹ thuật được sử dụng trong GIỚI THIỆU tài liệu tập huấn này là một sự kết hợp hoàn hảo về lý thuyết, sự tham gia và các bài tập tình huống đều có liên quan đến nội dung của tài liệu. Điều này đã giúp tôi hiểu được vấn đề một cách rõ ràng hơn Bộ sách tập huấn Các tổ chức an toàn với trẻ có thể được sử dụng như sau: • Tự tóm tắt. • Tuyển dụng và đánh giá nhân viên. • Giới thiệu tổ chức cho nhân viên. • Tập huấn theo dự án hay toàn bộ tổ chức. • Tự đánh giá tổ chức và phát triển các thủ tục của tổ chức. • Nâng cao năng lưc cho cộng đồng địa phương • Là một khung hoạt động cho các nhà đầu tư tiếp cận tổ chức • Để hỗ trợ các tổ chức có quy mô lớn tập huấn cho các tổ chức nhỏ hơn và có trao chứng chỉ. Bộ tài liệu tập huấn gồm có ba phần và một hướng dẫn tự nghiên cứu. Phần 1 tập trung vào Nâng cao nhận thức về Bảo vệ trẻ em. Phần 2 để đánh giá mối liên hệ của tổ chức bạn với trẻ em – Cách bạn giải quyết về vấn đề Bảo vệ trẻ em như thế nào. Phần 3 cung cấp những hướng dẫn cụ thể về các tổ chức có thể làm gì để cải thiện tình trạng Bảo vệ trẻ em. Phần hướng dẫn tự nghiên cứu trình bày các thông tin lien quan đến bố cục của bộ tài liệu tập huấn. Phần hướng dẫn tự nghiên cứu không bao gồm toàn bộ phần 3 như mục tiêu của phần này là để các tổ chức tự phát triển về chính sách và hướng dẫn Bảo vệ trẻ em. Phần này giúp cho nhân viên kiểm tra lại tình trạng của tổ chức về các vấn đề liên quan đến các thủ tục, quản lý tổ chức và chính sách bảo vệ trẻ em. Trình tự từng bước là rất tốt vì nó không làm những người hiểu biết ít về các vấn đề để bảo vệ trẻ em bị dồn dập quá nhiều kiến thức. Cấu trúc của bộ tài liệu tập huấn cho phép có thể tiến hành ba cuộc tập huấn khác nhau theo trình tự thời gian hoặc một chương trình tập huấn sâu từ ba đến năm ngày. Dự kiến cho mỗi phần là một ngày tập huấn, riêng phần 3 cần phải dành thời gian để theo dõi. Chương trình tập huấn có thể tiến hành cùng một nhóm các tổ chức hoặc chỉ trong nội bộ một tổ chức. Tài liệu tập huấn được viết và trình bày theo cách có thể cho phép một tổ chức và giảng viên có thể lựa chọn các nội dung chính xác để đưa vào buổi tập huấn hoặc nội dung này sẽ được xuyên suốt cả quá trình tập huấn. Điều này sẽ còn phụ thuộc vào các tổ chức để họ xác định và lựa chọn các nhu cầu và mục tiêu và
  11. 3 thời gian phù hợp cho từng mục tiêu. Trước khi tiến hành quá trình này, các tổ chức cần cân nhắc GIỚI THIỆU họ sẽ làm gì với các thông tin được đưa ra trong khoá tập huấn. Đó chính là một tổ chức sẽ nên làm gì nếu nếu kết quả cho thấy một người đang làm những hành động nguy hại tới trẻ em hay những ai có những hành động không thể chấp nhận được trong tổ chức? Các tổ chức cũng cần lưu tâm đến buổi tập huấn và những điều cần làm sau buổi tập huấn là một phần của quá trình tập huấn và quá trình này cũng có thể tốn nhiều thời gian để phát triển cá nhân con người và để tất cả các nhân viên có những hiểu biết hơn về Bảo vệ trẻ em. Tôi đã vừa học xong những điều mà tôi chưa từng nghĩ trước đây đó là những rủi ro trong thực tế của tổ chức chúng ta và nó là nguyên nhân ảnh hưởng đến cả nhân viên và trẻ em Tập huấn và giảng viên Giảng viên có thể trong nội bộ hay ở ngoài cũng cần phải thuộc với bộ tài liệu tập huấn này và có hiểu biết đến các vấn đề có liên quan đến Bảo vệ trẻ em và xâm hại trẻ em và có sự chuấn bị kỹ càng cho các tình huống gây bất đồng và khó xử có thể xảy ra. Những lưu ý của giảng viên về vấn đề này sẽ giúp giảng viên chủ động hơn. Một người hỗ trợ bên ngoài sẽ cần thiết để tóm tắt được vị trí của tổ chức đang ở đâu và tổ chức muốn làm gì và mong muốn đạt được những gì? Giảng viên cũng cần rõ rang trong các vấn đề cần gĩư tính bảo mật trong khoá tập huấn và giải quyết vấn đề này bằng cách đưa ra các luật lệ cho từng nhóm công việc. Khoá tập huấn yêu cầu một môi trường tin cậy vì trong quá trình tập huấn cho phép tiết lộ các thông tin liên quan đến nguy cơ hoặc xâm hại trẻ em thực tế đã xảy ra để có những hoạt động theo dõi tiếp theo. Chính vì vậy khoá tập huấn cần được tổ chức một cách bảo mật tốt nhất và chính sách thổi còi cần được áp dụng trong trường hợp này. Các nguyên tắc bảo mật và tiết lộ thông tin cũng cần được xây dựng một cách rõ ràng nhất vì nội dung của buổi tập huấn có thể có một tác động tình cảm đến những người tham gia. Đối với một số cá nhân, nội dung của buổi tập huấn có thể gợi lại những kỷ niệm và những kinh nghiệm đau buồn trong cuôc sống trước đây của họ. Diễn đàn trong tập huấn không phải là một nơi tốt để tiết lộ các thông tin hay điều trị tâm lý trị liệu. Vì vậy nên có một phần trong khi xây dựng nguyên tắc của buổi tập huấn về tác hại của việc tiết lộ thông tin bảo mật và cần có những hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể.
  12. 4 Trong quá trình xem xét lại tài liệu, giảng viên có thể có những thay đổi nhỏ cho phù hợp với nhu GIỚI THIỆU cầu và bối cảnh của tổ chức. Giảng viên sẽ phải chuẩn bị về bối cảnh, các nguyên tắc tập huấn, phần giới thiệu, các trò chơi và các hoạt động tiếp thêm sinh lực cho học viên. Công việc dịch thuật sang ngôn ngữ địa phương có thể được yêu cầu. Giảng viên cần thận trọng khuyên dùng các phần trình bày phù hợp nhất với các tổ chức liên quan và bối cảnh của khoá tập huấn. Các tài liệu này với ý định nhằm hỗ trợ các các phần trình bày tại Phần 1 có thể được chiếu trên màn hình trong khi các nhóm thảo luận các vấn đề và các trường hợp xâm hại có liên quan. Trong phần tài liệu tập huấn của Phần 1, cần chú ý phần sắp xếp tài liệu là một ý định chiến lược để chuyển học viên từ các trường hợp lớn và không thể chối cãi được của việc xâm hại chống lại trẻ em sang các vấn đề liên quan và ít được ủng hộ hơn (ví dụ như xâm hại tinh thần và tát mắng trẻ). Cuối cùng, phần lớn nguồn tài liệu tập huấn được lấy từ các nguồn tài liệu đã được xuất bản sẵn có. Các tham chiếu được cung cấp và một nguồn danh sách được đính kèm trong bộ tài liệu này. Khi xem xét tài liệu này nếu cần hãy liên hệ với nhà xuất bản và để hiệu đính lại nếu cần thiết.
  13. PHẦN 1 Nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ Nội dung tập huấn Bài tập Các chú ý bổ sung Mẫu đánh giá Phần tài liệu trình bày
  14. NỘI DUNG TẬP HUẤN
  15. PHẦN 1 Nâng Cao Nhận Thức Về Bảo Vệ Trẻ Em Mục tiêu • Để học viên có thể nhận ra được định nghĩa và các hình thức xâm hại và xao nhãng trẻ em. 7 • Để học viên có thể nhận thức được xâm hại trẻ em có thể xảy ra trong tổ chức hoặc cộng đồng của mình và điều này có thể thường xuyên được ngăn chặn. • Để học viên có thể nhận thức được với vai trò làm việc trong các tổ chức tập trung vào trẻ em, họ phải có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Nguồn lực / tài liệu Thời gian Xem trong Phần 1 các bài tập, phần lưu ý khi tập huấn và phần tài liệu phát tay trong bộ tài liệu tập huấn này. 1 ngày Chuẩn bị giấy AO, các mẩu giấy đề can nhỏ,bút dạ dầu và bút dấu dòng. Thời gian Hướng dẫn hội thảo Ghi chú cho giảng viên 25 phút Bước 1: Giới thiệu chương trình/trò Một gợi ý là giảng viên nên hỏi các học chơi viên để hình thành một vòng tròn/biểu mẫu (ví dụ ai sống gần nhất địa điểm Phần trình bày số 1 tập huấn và ai sống xa nhất, hoặc có thể hình thành thông qua tháng sinh nhật từ tháng một đến tháng mười hai, hoặc sinh từ thứ hai đến chủ nhật vv… Nên sử dụng phương pháp không quan sát để mọi học viên có thể tự do trao đổi với nhau. Hỏi các học viên tham gia tự giới thiệu về mình. Giảng viên không được điều phối hoạt động này mà khuyến khích các thành viên tham gia nói chuyện
  16. Thời gian Hướng dẫn hội thảo Ghi chú cho giảng viên với những người chưa quen biết hơn là những người họ đã quen. Mỗi người chỉ cần giới thiệu một cách ngắn gọn về tên mình, tổ chức vàlĩnh 8 vực hoạt động của mình. Đại diện một tổ chức có thể trình bày thông tin nhiều hơn về tổ chức (như tình hình tổ chức, các dự ánvv.) Giới thiệu một cách ngắn gọn về tổ chức đứng ra tổ chức buổi hội thảo hoặc tên tổ chức của người giảng viên cũng có thể bổ sung thêm. Giới thiệu về giảng viên và những người tham gia hỗ trợ. 5 phút Bước 2: Mục tiêu khóa học Mục đích: Để phân loại các mục đích của buổi hội thảo và đánh giá được sự hiểu biết về Bảo vệ trẻ em của những người tham gia. Hỏi những người tham gia phản hồi về: Phản hồi cá nhân, không làm theo nhóm. • Bạn mong muốn học hỏi được những gì từ hội thảo này? Những người tham gia có thể đánh giá • Cái gì đã khiến bạn tham gia khoá tập lại những câu hỏi sau cuối buổi hội thảo huấn này? và xem xét mong đợi của họ đã được đáp ứng hay chưa. Hỏi những người tình nguyện trả lời. Đảm bảo tất cả mọi người đều có cùng Để cung cấp cách Bảo vệ trẻ em tốt hơn hiểu biết về mục tiêu của buổi hội thảo chúng ta cần biết đầu tiên là trẻ em cần và sau đó giới thiệu các chủ đề có trong được bảo vệ những gì. Kiến thức về định Phần 1 nghĩa xâm hại trẻ em và các hình thức xâm hại khác nhau sẽ giúp chúng ta phân Phần trình bày số 2 loại được xâm hại trẻ em khi xâm hại.
  17. Thời gian Hướng dẫn hội thảo Ghi chú cho giảng viên xảy ra. Điều quan trọng là để nhắc nhở các thành phần tham gia đây là hội thảo để nâng cao nhận thức. Đây không phải là một buổi tập huấn về Bảo vệ trẻ em. Những người tham gia không thể mong muốn học được tất cả mọi thứ về xâm hại 9 trẻ em và bảo vệ trẻ em trong một ngày hội thảo. Nếu họ mong muốn như vậy họ Trước khi tiến hành hội thảo, giảng viên sẽ bị thất vọng. nên sắp đặt một “nơi đặt câu hỏi khó” vào một cái hộp hoặc vào giấy AO nơi mọi người có thể viết câu hỏi, nhận xét hay những quan tâm trong quá trình tập huấn. Hãy nói cho những người tham gia lối thoát này. Trợ giảng có thể chọn cách trả lời các câu hỏi nay vào cuối buổi hộ thảo. Việc đưa ra các ý kiến bao gồm duy trì Chú ý: Những đóng góp phản hồi sẽ có thời gian đúng giờ, lắng nghe người khác ích để cải thiện được các khoá tập huấn nói, chấp nhận những ý kiến trái ngược sau tốt hơn. nhau, tắt điện thoại di động hoặc chuyển sang chế độ rung, nghe điện thoại bên Giảng viên hỏi những người tham gia ngoài phòng họp. về ý tưởng đưa ra những luật lệ của buổi hội thảo hay những cam kết khi làm việc Phân loại các vấn đề mang tính bảo mật cùng nhau trong buổi học. vào nguyên tắc chung. Buổi tập huấn yêu cầu phải có một môi trường tin tưởng nhưng vẫn phải cho phép các hoạt động theo dõi tiếp theo nếu có trường hợp nào có nguy cơ hoặc thực tế đã làm tổn hại đến trẻ xảy ra (Xem phần giới thiệu của bộ tài liệu).
  18. Thời gian Hướng dẫn hội thảo Ghi chú cho giảng viên 45 phút Bước 3. Câu chuyện dòng sông cá sấu Bài tập với mục tiêu làm những người (Bài tập 1) tham gia nhận thức được sự am hiểu của họ về xâm hại trẻ em Chuẩn bị phần tài liệu phát tay và bút Câu chuyện và thảo luận có thể gây 10 Phần trình bày số 3 phẫn nộ và cảm giác mạnh trong các thành viên tham gia. Nếu giảng viên không chắc chắn có thể điều khiển được cuộc thảo luận thì không nên dung câu chuyện này. Thay vào đó dung phần trình bày số 5 để đưa ra vấn đề có liên quan đến xâm hại trẻ em. Xem phần Nhũng ghi chú thêm cho các ý kiến tranh cãi. Chia các thành viên tham gia thành từng Câu chuyện gây tranh cãi vì vậy thảo nhóm nhỏ từ 4-6 người. Dành 15 phút luận có xu hướng tranh cãi vẫn còn cho các nhóm đọc câu chuyện và thảo tiếp diễn sau khi thời gian quy định đã luận theo nhóm hết. Giảng viên cần chắc chắn tất cả các thành viên tham gia phải trật tự và lắng Hỏi ý kiến phản hồi của từng nhóm. nghe ý kiến phản hồi của người khác. Mọi câu trả lời đều có thể chấp nhận được và điều này sẽ khuyến khích tranh luận. Sắp xếp theo thứ tự không quan trọng bằng lý do tại sao nhân vật nên và không nên bị đổ lỗi. Thông điệp chính là tính cách của Mai không bị buộc tội. Hướng dẫn thảo luận là phần kết của câu chuyện. Thái độ của con người sẽ không thể thay đổi trong một ngày. Giảng viên chỉ cần cố gắng cho các thành phần tham gia thấy được đạo đức của câu chuyện và kết quả cuối cùng hy vọng
  19. Thời gian Hướng dẫn hội thảo Ghi chú cho giảng viên các thành viên thamn gia sẽ có nhận thức tốt hơn về quyền trẻ em. Hãy nhớ trong đầu là quan điểm của các thành viên tham gia là quan điểm cá nhân và họ sẽ trở nên phòng thủ nếu ý kiến của họ không được tán thành. Một kỹ thuật trong tập huấn 11 là không nói với họ cái gì sai, cái gì đúng nhưng để hỗ trợ thảo luận thì mỗi thành viên tham gia bản thân họ đều có phần kết luận của riêng mình. Để giải quyết vấn đề này, giảng viên cần để một học viên mà cách nhìn của họ thiên về Quyền trẻ em để thuyết phục người khác nên cân nhắc lại cách nhìn của họ. Giảng viên cần phải đưa ra các nhận xét ngụ ý đồng tình với cách cư xử không đúng hay bạo lực như “có thể sinh hoạt tình dục với trẻ em” hoặc “em bé nhận được kết quả xứng đáng vì em muốn điều này”. Nếu chuyện này xảy ra, hãy đưa ra lý do tại sao bạn nói như vậy và khuyến khích các thành viên khác không thừa Thảo luận: Hỏi các thành viên tham gia nhận cách nhìn nhận này. nếu họ ngạc nhiên khi biết rằng Mai mới chỉ là một bé gái 13 tuổi? Điều này sẽ Nhấn mạnh: thay đổi cách nhìn nhận của các thành 1. Xâm hại thường xảy ra trong tình viên tham gia về ai là người có lỗi nhất huống nơi quyền lực giữa con người trong chuyện này? không cân bằng. 2. Xâm hại không bao giờ là lỗi của trẻ thậm chí nếu trẻ em cư xử không đúng (xâm hại có thể được ngăn chặn bằng cách dạy cho trẻ thói quen tự bảo vệ mình). 3. Một người lớn có trách nhiệm chính để bảo vệ một đứa trẻ vì trẻ em không có cùng mức độ hiểu biết về kinh.
  20. Thời gian Hướng dẫn hội thảo Ghi chú cho giảng viên nghiệm cuộc sống hay khả năng để quyết định như người lớn vẫn thường làm. Xâm hại có thể được ngăn chặn nếu người lớn chú ý đến những điều trẻ em phàn nàn và có hành động ngăn 12 chặn kịp thời. Đây cũng có thể là một bài học hữu ích cho các tổ chức để sử dụng và để phân loại khả năng làm việc phù hợp với trẻ em của nhân viên. Nếu một cán bộ được bổ nhiệm như là một người phụ trách về Bảo vệ trẻ em sẽ cần phải theo dõi những người chỉ trích tính cách của Mai một cách cay nghiệt hay bày tỏ những nhận xét không thích đáng như miêu tả ở trên. 15 phút Nghỉ giải lao Chuyển nội dung: Giảng viên trình bày với các thành viên tham gia về câu trả lời và cách nhìn nhận khác nhau của họ là bình thường. Cách nhìn nhận về xâm hại trẻ em là khác nhau ở từng nơi. Chúng ta cần phải nhận ra sự khác nhau trong các ý kiến đưa ra. Vấn đề này sẽ được thảo luận sâu hơn trong suốt quá trình hội thảo. 50 phút Bước 4: Thường xuyên, thỉnh thoảng, Mục tiêu: Để nhấn mạnh các ý kiến khác Không bao giờ (Bài tập số 2). nhau về xâm hại trẻ em và khuyến khích mọi người nghĩ về cách cư xử của mình và mức độ xâm hại của họ được cân nhắc như thế nào. Chuẩn bị ba tiêu đề: Thường xuyên, thỉnh thoảng và Không bao giờ Viết phần trình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2