M C L C
Trang
1. L i m đu .........…………………………………………………………2
2. Tên sáng ki nế...............................................................................................4
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế ......................................................................4
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ .........................4
5. Tác gi sáng ki n……………………………………………………………….4 ế
6. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế .....................................................................5
7. Mô t b n ch t sáng ki n……………. ế .......................................................5
7.1. C s lý lu n và th c ti n c a v n đ nghiên c uơ
..............................................................................……………………………5
7.2. Cách th c t ch c m t s ho t đng ngo i khóa nâng cao năng l c
giao ti p h p tác cho HS THPTế
...........................................……………………………………………………..12
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t (n u có) ượ ế
………………………………….......27
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ế
ki n…………………………………….27ế
10. K t qu thuế
đc…………………………………………………………….......28ượ
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng sáng
ki n l n đu (n u có)ế ế
………………………………………………………………...29
PH L C……………………………………………………………………………30
1
1. L I M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Phát tri n giáo d c là m t trong nh ng đng l c quan tr ng thúc đy s
nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa, là đi u ki n đ phát huy ngu n l c con
ng i. Mu n đào t o ngu n l c con ng i đáp ng v i yêu c u phát tri n c aườ ườ
xã h i c n phát tri n c a xã h i c n ph i quan tâm đn nâng cao ch t l ng ế ượ
giáo d c toàn di n cho h c sinh đ h c sinh phát tri n thành nh ng con ng i ườ
năng đng, sáng t o, m nh m v th ch t và tinh th n. M t trong nh ng y u t ế
tác đng đn ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng c a nhà tr ng ph thông là ế ượ ườ ườ
ho t đng ngo i khóa trong nhà tr ng. ườ
Trong giáo d c hi n nay, ho t đng ngo i khóa luôn đóng m t vai trò quan
tr ng. Trong xu th đi m i, nâng cao ch t l ng giáo d c, B giáo d c đã ban ế ượ
hành nhi u ch th , văn b n liên quan đn vi c đy m nh các ho t đng ngoài ế
gi lên l p, ho t đng ngo i khóa đ phát tri n các năng l c, ph m ch t c n
thi t cho h c sinh nói chung và h c sinh THPT nói riêng. Song song v i các ho tế
đng chính khóa, ho t đng ngo i khóa luôn gi vai trò quan tr ng, ý nghĩa sâu
s c, b sung và nâng cao ch t l ng c a chính ho t đng chính khóa. ượ
Tuy nhiên hi n nay các ho t đng ngo i khóa trong nhà tr ng ph thông ườ
v n đc ti n hành ch a đng b , hình th c ho t đng còn đn đi u, nhi u ượ ế ư ơ
2
ho t đng t n kém kinh phí nh ng hi u qu mang l i th p. Áp l c h c t p t ư
chính khóa r t l n khi n các em h c sinh THPT không còn th i gian đ tham gia ế
ho t đng ngo i khóa. Nhi u h c sinh b ngăn c n tham gia các ho t đng
ngo i khóa t phía ph huynh b i lo s nh h ng đn ch t l ng h c t p ưở ế ượ
chính khóa. Nhi u ho t đng ngo i khóa t ch c r t hình th c, ch a chú tr ng ư
phát tri n các năng l c, ph m ch t c n thi t cho h c sinh. ế
Năng l c giao ti p và h p tác là m t trong nh ng năng l c chung b t bu c ế
c n hình thành cho h c sinh trong ch ng trình giáo d c ph thông t ng th . ươ
Giáo d c văn hóa giao ti p và tinh th n h p tác cho h c sinh luôn là m t trong ế
nh ng n i dung quan tr ng c a ch ng trình m i, là nhi m v c p thi t c a ươ ế
tr ng h c và là m t trong nh ng năng l c quan tr ng c a con ng i trong xãườ ườ
h i hi n đi. Ho t đng ngo i khóa có vai trò tích c c trong vi c phát tri n năng
l c giao ti p h p tác cho h c sinh THPT. Tuy nhiên c n ph i có đnh h ng đnh ế ướ
h ng các ho t đng ngo i khóa y m t cách đúng đn, rõ ràng và đt hi uướ
qu .
Chính t nh ng lý do trên, tôi đã ch n đ tài c a mình là Cách th c t
ch c m t s ho t đng ngo i khóa giúp nâng cao năng l c giao ti p h p ế
tác cho HS THPT”.
1.2. M c đích nghiên c u
- Tìm hi u th c tr ng t ch c ngo i khóa t i các tr ng THPT hi n nay. ườ
- Các hình th c t ch c ngo i khóa đ nâng cao năng l c giao ti p – h p tác c a ế
h c sinh THPT.
- Đánh giá hi u qu th c hi n các ho t đng ngo i khóa trong vi c phát tri n
năng l c giao ti p – h p tác cho HS THPT ế
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Các hình th c ho t đng ngo i khóa trong tr ng THPT. ườ
3
- Năng l c giao ti p – h p tác c a h c sinh THPT. ế
1.4. Nhi m v và ph m vi nghiên c u
- Nhi m v nghiên c u:
+ Nghiên c u khái quát chung v các ho t đng ngo i khóa hi n nay
+ Th c tr ng, nh ng khó khăn, thu n l i khi t ch c các ho t đng ngo i khóa
hi n nay trong tr ng THPT. ườ
+ Th c hi n các hình th c ngo i khóa đ phát tri n năng l c giao ti p h p tác ế
cho HS THPT.
- Ph m vi nghiên c u:
+ H c sinh trong tr ng THPT. ườ
+ Các tr ng THPT trên đa bàn huy n Yên L c.ườ
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nghiên c u lý thuy t: ti n hành nghiên c u lý thuy t v khái ni m ho t đng ế ế ế
ngo i khóa, ý nghĩa và s c n thi t ph i t ch c các ho t đng ngo i khóa hi n ế
nay.
- Đi u tra b ng b ng h i: phát phi u đi u tra th c tr ng vi c t ch c các ho t ế
đng ngo i khóa hi n nay trong tr ng ph thông. B ng h i đánh giá thái đ ườ
c a h c sinh THPT sau khi tham gia các ho t đng ngo i khóa trong nhà tr ng ườ
ph thông.
- X lý s li u b ng toán h c th ng kê
- Ph ng pháp quan sát: quan sát s tích c c hay ch a tích c c c a HS khi thamươ ư
gia các ho t đng ngo i khóa đ đánh giá cho chính xác hi u qu t ng ho t
đng.
4
- Ph ng pháp ph ng v n: ti n hành ph ng v n giáo viên và h c sinh trong quáươ ế
trình ti n hành t ch c các ho t đng ngo i khóa. Nh ng khó khăn, thu n l iế
c a GV khi ti n hành t ch c ngo i khóa, nh ng mong mu n c a h c sinh khi ế
tham gia các ho t đng ngo i khóa t i tr ng. ườ
2. TÊN SÁNG KI N:
CÁCH TH C T CH C M T S HO T ĐNG NGO I KHÓA GIÚP
NÂNG CAO NĂNG L C GIAO TI P – H P TÁC CHO H C SINH THPT
3. TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: Nguy n Th Năm Nh
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu, Trung Nguyên, Yên L c, ế ườ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0978551693 E_mail: nhovandd@gmail.com
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư
Tác gi cùng v i s h tr c a Tr ng THPT Đng Đu v kinh phí, đu ườ
t c s v t ch t - k thu t trong quá trình vi t sáng ki n và d y th c ngi mư ơ ế ế
sáng ki n. ế
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
Khi nghiên c u sáng ki n này, tôi s có th giúp các em h c sinh có nh ng ế
ho t đng ngo i khóa b ích bên c nh ch ng trình h c trên l p v n nhi u áp ươ
l c. Qua nghiên c u, tôi cũng s đa ra đc các cách th c t ch c các ho t ư ượ
đng ngo i khóa nh m thúc đy tính ch đng, tích c c c a h c sinh trong vi c
giao ti p, h p tác, giúp các em m nh d n, t tin h n trong m i ho t đng, khôngế ơ
còn x u h , ng i ngùng khi giao ti p và bi t đoàn k t, h p tác khi tham gia ế ế ế
ngo i khóa.
Đ tài c a tôi mu n h ng t i m t môi tr ng giáo d c thân thi n, tích ướ ườ
c c, mu n bi n tr ng h c không ph i ch là n i đ h c sinh lĩnh h i tri th c ế ườ ơ
5