intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức không gian cảnh quan khu vui chơi cho trẻ tự kỷ áp dụng cho công viên Cầu Giấy

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

77
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa trên các phương pháp điều trị mà nhóm nghiên cứu, mô hình tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của nhóm đưa tập trung cải thiện các giác quan và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Cải thiện những trí thông minh còn thiếu sót của trẻ và phát triển những trí thông minh sẵn có của trẻ trong 8 loại hình trí thông minh của con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức không gian cảnh quan khu vui chơi cho trẻ tự kỷ áp dụng cho công viên Cầu Giấy

KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> Tổ chức không gian cảnh quan khu vui chơi cho trẻ tự kỷ<br /> áp dụng cho công viên Cầu Giấy<br /> Creating recreation area for autistic children applied to Cau Giay park<br /> Nguyễn Lưu Thảo Nguyên, Đàm Thị Hạnh Nguyên,<br /> Lê Thúy Ngân, Nguyễn Mạnh Tài, Vũ Hoàng Yến<br /> <br /> <br /> Tóm tắt 1. Đặt vấn đề<br /> <br /> Tự kỉ là một chứng rối loạn phát triển đặc trưng bởi khiếm khuyết về Tự kỉ là một chứng rối loạn phát triển đặc trưng bởi khiếm<br /> khuyết về giao tiếp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ, hành vi, sở<br /> nhiều mặt đặc biệt như: hạn chế giao tiếp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ và<br /> thích hạn chế và lập đi lập lại. Tại Việt Nam, theo thống kê<br /> gặp vấn đề về các giác quan ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức,<br /> của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, nước ta khoảng<br /> chia sẻ tình cảm và giao tiếp xã hội. Ở Việt Nam hiện nay, số trẻ tự<br /> 200.000 người mắc chứng tự kỷ. Nếu tính theo WHO, con số<br /> kỷ ngày càng tăng. Hội chứng tự kỷ có thể cải thiện lớn nhất ở giai này chừng 500.000. Theo thống kê của bệnh viện Nhi trung<br /> đoạn tuổi thơ. Khi ở độ tuổi này khu vui chơi là không gian thích hợp ương giai đoạn 2000-2007, số lượng trẻ mắc bệnh tự kỷ<br /> chứa đựng môi trường sống mang lại những ảnh hưởng tích cực đến đến khám năm 2007 tăng gấp 50 lần so với thời điểm 7 năm<br /> tình trạng bệnh của trẻ. Chính vì vậy việc tổ chức khu vui chơi cho trẻ trước đó. Những đứa trẻ tự kỷ khi không có sự can thiệp<br /> tự kỷ là vô cùng cần thiết. Công viên Cầu Giấy có đủ điều kiện để áp chữa trị thì tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Trẻ<br /> dụng một mô hình khu vui chơi cho trẻ tự kỷ. Dựa trên các phương tự kỷ cần có những không gian riêng biệt dành cho chúng<br /> pháp điều trị mà nhóm nghiên cứu, mô hình tổ chức không gian kiến khác với những đứa trẻ bình thường khác. Điều này sẽ giúp<br /> trúc cảnh quan của nhóm đưa tập trung cải thiện các giác quan và chúng cảm thấy thoải mái và giải tỏa những căng thẳng của<br /> khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Cải thiện những trí thông minh còn chúng, cải thiện những khiếm khuyết của bản thân và xoa<br /> thiếu sót của trẻ và phát triển những trí thông minh sẵn có của trẻ dịu về mặt cảm xúc. Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học<br /> trong 8 loại hình trí thông minh của con người. nào ở Việt Nam về tổ chức khu vui chơi cho trẻ tự kỷ.<br /> Từ khóa: thiết kế cảnh quan, không gian khu vui chơi, trẻ tự kỷ, công viên Cầu Công viên Cầu Giấy có khuôn viên rộng, sở hữu những<br /> Giấy, thiết kế yếu tố tự nhiên thuận lợi. Công viên có nhiều không gian<br /> chưa được sử dụng. Công viên nằm giữa lòng thành phố Hà<br /> Nội, thuận lợi cho giao thông đi lại. Khu vực công viên Cầu<br /> Abstract Giấy hoàn toàn phù hợp để tạo lập một sân chơi dành cho<br /> Autism is a developmental disorder characterized by troubles in many aspects trẻ tự kỷ.<br /> such as verbal and nonverbal communication, learning, emotions sharing Nhận thức tính cấp thiết của vấn đề, mục tiêu của nhóm<br /> and social interaction. The number of Vietnamese children known to have hướng đến là nghiên cứu tìm ra mô hình giải pháp thiết kế<br /> autism has increased in recent years. Early childhood years are crucial in the không gian kiến trúc cảnh quan sân chơi cho trẻ tự kỷ áp<br /> development of children with autism. In this stage of a child, playgrounds dụng vào công viên Cầu Giấy. Từ mô hình đó có thể nhân<br /> are important spaces to bring positive impacts in treating autism. Cau Giay rộng ra nhiều khu vực.<br /> Park is eligible to apply a playground model for autistic children. According 2. Đánh giá thực trạng<br /> to therapy treatments that our team has researched, our architectural and<br /> Hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có một khu vui chơi cho<br /> landscape model focuses on improving children’s intelligence, senses and<br /> trẻ tự kỷ nào ngoài cộng đồng. Hầu hết các không gian vui<br /> social skills is presented. The model emphasizes the improvement of senses<br /> chơi đều tồn tại dưới dạng nhỏ lẻ trong các trường học<br /> and social communication skill of children and focuses to develop the available chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ.<br /> and unavailable intelligence of a child in the eight intelligences of the human<br /> beings. Công viên Cầu Giấy hiện nay đang là công viên có diện<br /> tích rộng không gian dùng vào chức năng nghỉ ngơi, vui<br /> Key words: landscape design, recreation area, autistic children, Cau Giay Park, chơi giải trí cho khu vực quận Cầu Giấy – thành phố Hà Nội.<br /> creating Nhưng chưa có không gian dành cho trẻ tự kỷ.<br /> <br /> 3. Mô hình tổ chức không gian vui chơi cho trẻ tự kỷ<br /> Dựa trên yêu cầu đảm bảo an toàn cho trẻ tự kỷ về cả<br /> thân thể và cảm xúc kết hợp với việc hỗ trợ, điều trị thông<br /> qua các trò chơi, trên cơ sở cải thiện bằng việc tác động vào<br /> các giác quan, điều hòa cảm giác, phát triển trí thông minh<br /> Email: nguyenanh25061997@gmail.com đa diện cho trẻ tự kỷ.<br /> ĐT: 0983693675 Do trẻ tự kỷ gặp vấn đề sai lệch thông tin đầu vào và đầu<br /> ra của 5 giác quan, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp lấy<br /> ý tưởng từ việc tác động đến năm giác quan của trẻ. Song<br /> Ngày nhận bài: 20/6/2018 song với đó là tác động vào 8 trí thông minh của con người.<br /> Ngày sửa bài: 27/6/2018 Phát triển những trí thông minh là thế mạnh của trẻ và cải<br /> Ngày duyệt đăng: 29/6/2018 thiện những trí thông minh bị khiếm khuyết.<br /> <br /> <br /> <br /> 78 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> Qua quá trình nghiên cứu và tham vấn ý kiến chuyên gia,<br /> nhóm nghiên cứu thấy rằng chu trình chơi dành cho trẻ tự kỷ<br /> nên là: động – chuyển tiếp – tĩnh.<br /> Khới đầu chu trình, trẻ có nhiều năng lượng nên cần có<br /> những hoạt động sôi nổi giúp chúng giải tỏa năng lượng,<br /> cả trẻ tăng động hay những đứa quá nhạy cảm thì đều cần<br /> khởi động như vậy. Sau đó chuyển đến một không gian với<br /> những hoạt động nhẹ nhàng hơn để làm dịu chúng lại. Với Hình 1. Chu trình chơi dành cho trẻ tự kỷ<br /> những đứa trẻ nhạy cảm việc chuyển quá nhanh sang môi<br /> trường nghỉ ngơi khiến sẽ chúng khó thích nghi, do vậy cần<br /> có khu vực chuyển tiếp như một không gian đệm hỗ trợ. Với Dạng dải<br /> những đứa trẻ tăng động, việc tạo ra một môi trường chuyển<br /> tiếp với những hoạt động nhẹ sẽ giúp trẻ giảm bớt sự phấn<br /> kích. Cuối cùng là cho chúng được nghỉ ngơi hoàn toàn.<br /> Với những đứa trẻ tăng động đây không phải là môi trường<br /> chúng thích nhưng do đã trải qua quá trình hoạt động chúng<br /> đã mất một phần năng lượng và khi đó chúng cũng cần nghỉ<br /> ngơi. Còn với những đứa trẻ quá nhạy cảm việc trải qua hai<br /> môi trường trước đó khiến chúng cần được xoa dịu để có thể<br /> lấy được lại cân bằng. Do vậy trong không gian vui chơi cần<br /> có ba khu vực chính này. (Hình 1)<br /> Khu vực động: Là khu vực sử dụng những thiết bị chơi<br /> kích thích trẻ vận động giải tỏa năng lượng.<br /> Trò chơi tương tác xã hội buộc trẻ nếu muốn chơi những<br /> trò ấy phải liên hệ với các trẻ khác để cùng chơi, từ đó thúc Dạng tròn<br /> đẩy trí thông minh giao tiếp và trí thông minh ngôn. Các trò<br /> chơi vận động rung, lắc, trườn, bò… giúp cải thiện sức khỏe<br /> cho trẻ tác động đến trí thông minh vận động và tác động đến<br /> tiền đình của trẻ, giúp cải thiện tình trạng bệnh của trẻ. Việc<br /> đưa thiên nhiên vào khu vực động: đường dạo bằng sỏi đá,<br /> hồ cát, cây cối… giúp trẻ phát triển trí thông minh tự nhiên.<br /> Những dụng cụ chơi có phát ra những âm thanh cải thiện trí<br /> thông minh âm nhạc của trẻ. Ngoài những thiết bị chơi cố<br /> định, khu vực động còn có những khối gỗ nhỏ để phụ huynh<br /> có thể hướng dẫn trẻ chơi bằng cách xếp thành những hình<br /> thù khác nhau cải thiện trí thông minh thị giác của trẻ. Nếu<br /> để trẻ tự chơi không có sự can thiệp trẻ sẽ xếp lần lượt từng<br /> khối gỗ theo trí thông minh logic của chúng.<br /> Vật liệu có bề mặt đa dạng: sần sùi, nhẵn, mịn… giúp<br /> cải thiện xúc giác. Những loại cây sử dụng trong khu vực<br /> động nên mang mùi hương nhẹ kích thích khứu giác. Khu<br /> vực động sử dụng đa dạng màu sắc tạo nên sự sinh động,<br /> kích thích trẻ với những hoạt động chơi tác động đến phần Dạng xoắn ốc<br /> thị giác. Những màu sắc không quá sặc sỡ tránh gây những<br /> phản ứng tiêu cực cho trẻ quá nhạy cảm về màu sắc. Các<br /> trò chơi khi chơi phát ra những âm lanh đặc trưng tác động<br /> đến phần thính giác. Các trò chơi vận động tác động đến<br /> tiền đình của trẻ, giúp cải thiện tình trạng bệnh của trẻ tự kỷ.<br /> Khu vực chuyển tiếp: làm dịu trẻ bằng thiên nhiên và<br /> những hoạt động nhẹ nhàng mang tính giáo dục trẻ.<br /> Trẻ tham gia vào việc trồng cây: trồng cây theo hàng lối<br /> giúp trẻ cải thiện trí thông minh về logic – toán học. Việc<br /> tiếp xúc với cây cối, bùn đất, nước, cát, gỗ và các yếu tố về<br /> tự nhiên giúp trẻ cải thiện trí thông minh thiên nhiên. Công<br /> việc trồng cây cần nhiều vận động kết hợp với nhau giúp cải<br /> thiện trí thông minh vận động. Đồng thời khi những đứa trẻ<br /> cùng kết hợp với nhau cùng làm vườn sẽ giúp trẻ phát triển<br /> trí thông minh giao tiếp và ngôn ngữ. Âm thanh tự nhiên như<br /> tiếng gió thổi qua cây, tiếng nước chảy,… giúp thúc đẩy trí<br /> thông minh âm nhạc của trẻ tự kỷ. Việc được tham gia vào<br /> một nông trại thu nhỏ, với những sự vật với hình thù đa dạng Hình 2. 3 dạng mô hình<br /> sẽ giúp trẻ có nhiều hình dung về cuộc sống cải thiện trí<br /> thông minh thị giác.<br /> <br /> <br /> S¬ 31 - 2018 79<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Sơ đồ ranh giới vị trí khu đất nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4. Mặt bằng kiến trúc cảnh quan khu vực Hình 5. Phối cảnh minh họa<br /> nghiên cứu<br /> <br /> Việc sử dụng vật liệu tự nhiên với bề mặt đa dạng giúp trứng để trẻ có thể ngồi trong đó mang lại cảm giác an toàn.<br /> trẻ cải thiện rất lớn về mặt xúc giác. Màu sắc tự nhiên, nhẹ Các khu vực ngồi được bao bọc xunh quanh như kiểu<br /> nhàng làm dịu trẻ về mặt thị giác của trẻ sau khi thị giác của quả trứng, hốc cây tạo cho trẻ cảm giác an toàn, từ đó chúng<br /> trẻ đã được kích thích ở khu động. Các loại cây trong khu có thể ngồi bình yên và cảm nhận được bản thân, phát triển<br /> vườn của khu chuyển tiếp có những mùi rất đặc trưng, dùng trí thông minh về nội tâm. Những âm thanh của thiên nhiên<br /> thiên nhiên để tác động đến khứu giác của trẻ. Âm thanh của không gây kích động cho trẻ mà trái lại còn giúp chúng thư<br /> các loài cây tạo ra tiếng động như: tre, trúc, cọ… kết hợp với giãn cải thiện trí thông minh âm nhạc.Bề mặt tự nhiên mịn<br /> tiếng chim kích thích mạnh đến thính giác của trẻ. Những loại không gây cảm giác khó chịu cho những đứa trẻ quá nhạy<br /> trong trong vườn cảm giác của khu chuyển tiếp cho phép trẻ cảm. Những khu vực tĩnh riêng biệt mô phỏng sinh học như<br /> có thể nếm và cảm nhận những hương vị khác nhau đem lại quả trứng bao bọc lấy trẻ, giúp trẻ những hình dung liên<br /> nhwungx kích thích về vị giác cho trẻ. Các vận động đơn giản tưởng giúp phát triển trí thông minh thị giác.<br /> trong việc trồng cây tác động đến tiền đình của trẻ.<br /> Vật liệu có bề mặt mịn không làm trẻ tự kỷ cảm thấy khó<br /> Khu vực tĩnh: Là khu vực nghỉ ngơi, là nơi để trẻ được chịu, cho trẻ cảm thấy thoải mái nhất. Những loại cây sử<br /> ở một mình, xoa dịu cảm xúc của trẻ sau một chu trình chơi dụng trong khu vực động nên mang mùi hương nhẹ kích<br /> điều trị của trẻ. Khu tĩnh tạo những không gian hình quả thích khứu giác, làm thư giãn trẻ. Khu vực tĩnh sử dụng màu<br /> <br /> <br /> <br /> 80 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> Hình 6. Mặt bằng và phối cảnh khu vực động<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 7. Mặt bằng và phối cảnh khu vực chuyển tiếp<br /> <br /> sắc nhẹ nhàng, giữ lại màu của thiên nhiên cho trẻ cảm thấy người tình nguyện viên của khu vui chơi. Họ có thể kiếm soát<br /> thoải mái, giúp thị giác trẻ được nghỉ ngơi.. Các loại cây phát được người vào trong khu vui chơi, vì các tình nguyện viên<br /> ra phát ra những âm lanh đặc trưng tác động đến phần thính hay những đứa trẻ khác khi muốn chơi ở khu vực này cần<br /> giác. Các trò chơi vận động tác động đến tiền đình của trẻ, phải có ý thức giúp đỡ trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng.<br /> giúp cải thiện tình trạng bệnh của trẻ tự kỷ. Ba không gian chơi mang đặc trưng riêng của từng khu<br /> Ba khu vực đều được kết nối với một đường dạo cho vực, mỗi khu vực đều được thiết kế dựa trên phương pháp<br /> phép khi trẻ cảm thấy quá tải thì có thể nhanh chóng thoát ra điều trị cho trẻ tự kỷ và cho trẻ những trải nghiệm cảm xúc<br /> ngoài hay đến được không gian chúng thích để xoa dịu trẻ. khác nhau.<br /> <br /> 4. Áp dụng mô hình cho công viên Cầu Giấy Cả công viên đều được bao quanh bằng đường dạo lớn<br /> và có kết nối với tất cả các khu vực của sân chơi. Để khi trẻ<br /> Công viên Cầu Giấy có diện tích khá rộng, có nhiều ưu cảm thấy quá tải ở khu vực nào có thể thoát đến được nơi<br /> điểm: vị trí tại trung tâm Hà Nội, mặt nước nhân tạo rộng, đa chúng muốn hoặc ra ngoài.<br /> dạng các loại địa hình,… Nhưng không gian của công viên<br /> chưa được tận dụng triệt để, đa phần chỉ là đường dạo nhàm Ngoài ra để giúp những đứa trẻ quá nhạy cảm với cảm<br /> chán, khu vui chơi bé so với tổng thế,… Khu vực nhóm lựa giác nên bao quanh khu vực sân chơi là một lớp cây xanh,<br /> chọn nằm đối xứng với khu động của công viên qua cổng tạo bóng râm cho khu vực kết hợp để che chắn âm thanh<br /> chính. cho khu vực.<br /> <br /> Dựa trên hình dáng của khu đất nhóm lựa chọn mô hình Mặt bằng kiến trúc cảnh quan khu vực nghiên cứu<br /> dạng xoắn ốc để áp dụng vào khu đất. Khu động: được chia thành các cụm trò chơi khác nhau<br /> Trẻ tự kỷ sau khi đi qua cổng sẽ vào sảnh, ở sảnh trẻ có kết hợp giữa trò chơi tương tác xã hội và trò chơi điều hòa<br /> thể quan sát các khu vực của khu vui chơi tạo tâm lí an toàn cảm giác.<br /> cho trẻ. Ở sảnh đặt đài quan sát và khu vực nhà chờ cho phụ Khu chuyển tiếp:<br /> huynh. Phụ huynh của trẻ sẽ có thể trở thành chính những<br /> <br /> <br /> S¬ 31 - 2018 81<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 8. Mặt bằng và phối cảnh khu vực tĩnh<br /> <br /> Được chia làm 4 khu vực: Khu vực nông trại trồng rau, 5. Kết luận<br /> khu vực đầm lầy, khu vực nuôi chim bồ câu, khu vực tổ chức Trẻ mắc chứng tự kỷ thuộc cộng đồng những người dễ<br /> sự kiện. tổn thương trong xã hội. Trẻ tự kỷ rất khác biệt với những<br /> Khu tĩnh: Khu vực tĩnh chia làm 2 khu vực: khu vực bán đứa trẻ khác, nếu không có sự trợ giúp thì cấp độ bệnh của<br /> tĩnh và khu vực tĩnh hoàn toàn theo từng cấp độ nhạy cảm và trẻ tự kỷ sẽ càng ngày càng tăng.<br /> phản ứng của trẻ qua 2 môi trường trước đó. Đề tài đã đề xuất mô hình khu vui chơi trị liệu hỗ trợ quá<br /> Đề xuất về mặt cây xanh: trình điều trị chứng tự kỷ, giúp trẻ tự kỷ cải thiện được những<br /> Dựa trên liệu pháp vườn trị liệu, lựa chọn những loại thực khiếm khuyết của bản thân và dễ dàng hơn trong việc hòa<br /> vật tác động tất cả các giác quan của trẻ nhưng tuyệt đối an nhập cộng đồng, tạo ra sự kết nối giữa trẻ tự kỷ và thiên<br /> toàn. Các loại cây mô hình nhóm đưa ra dễ sống và thích nhiên, cây cối, động vật… giảm thiểu những phản ứng tiêu<br /> nghi với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. cực của chúng. Giáo dục trẻ tự kỷ từ rất sớm bằng những<br /> công việc đơn giản sẽ giúp hướng nghiệp chúng trong tương<br /> Đề xuất vật liệu:<br /> lai.<br /> Với từng khu vực đưa ra những lựa chọn vật liệu khác<br /> Các mô hình có thể áp dụng cho các khu đất khác nhau<br /> nhau cải thiện các giác quan của trẻ; Có nhiều bề mặt khác<br /> và có thể nhân rộng mô hình tại các công viên khác, tạo<br /> nhau, ưu tiên các vật liệu tự nhiên để không gây phản ứng<br /> những khu vui chơi hoà nhập trẻ tự kỷ chơi và các trẻ em<br /> tiêu cực của trẻ với bề mặt vật liệu.<br /> bình thường./.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T¿i lièu tham khÀo 7. Nguyễn Duy Phương, Giải pháp tổ chức không gian vui chơi của<br /> trẻ em trong khu đô thị mới tại địa bàn thành phố Hà Nội, Luận<br /> 1. Nguyễn Phương Anh, Chính sách hỗ trợ trẻ tự kỷ ở Việt Nam, văn Thạc sỹ Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, 2011.<br /> Báo mới, 2017.<br /> 8. Nguyễn Nam Phương, Cảnh báo gia tăng trẻ mắc hội chứng tự<br /> 2. Phạm Thị Hạnh, Giải pháp quy hoạch cải tạo và chỉnh trang kỷ, VnExpress Sức khỏe, Hà Nội, 2016.<br /> không gian vui chơi giải trí tại khu tập thể Kim Liên- Trung Tự,<br /> Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ Quy hoạch vùng và Đô thị, Trường 9. Renee Davies, Welcoming Chilren With Autism On Your<br /> Đại học Kiến trúc Hà Nội, 2014. Playground, Aricles – Resources, 2011.<br /> 3. JC Boush, Cindy Burk, Jim Dziatkowwicz, Carrie Fannin, Blake 10. Saf Shailsh, Designing sensory gardens autism, USA, 2017.<br /> Hobson, Christophen Joseph, Mara Kaplan, Inclusive Play 11. Sở xây dựng Bắc Ninh, Không gian công cộng những góc nhìn lí<br /> Design Guide LowRes, USA, 2016. thuyết, Bắc Ninh, 2017.<br /> 4. Micah Lipscomb, Alexander Stewart, Analysis Therapeutic 12. Đỗ Trần Tín, Khai thác yếu tố cây xanh, mặt nước trong tổ chức<br /> Gardens For Children With Autism Spectrum Disorders, Canada, không gian công cộng các khu đô thị mới tại Hà Nội, Luận án<br /> 2014. Tiến sĩ Quy hoạch, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, 2012<br /> 5. Natasha, Special needs book review, Gardening for children with 13. Vanissa Quirk, An interview with magda mostafa pioneer in<br /> autism spectrum disorders and special educational needs, 2012. autism design, Arch daily, 2013.<br /> 6. Naomi Sachs, Tara Vincenta, Outdoor environment for chirldren<br /> with autism and special needs, University of Minnesota, 2005.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 82 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2