HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0033<br />
Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 2A, pp. 155-164<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG<br />
GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG SƯ PHẠM<br />
<br />
Đàm Thị Vân Anh<br />
Khoa Tâm lí Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Tóm tắt. Thực nghiệm các biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh<br />
viên trường sư phạm là đánh giá tính hiệu quả và tính khả thi của các biện pháp này<br />
nhằm thực hiện kết quả cuối cùng của giáo dục là làm chuyển biến nhận thức và hành<br />
vi ứng xử phù hợp của sinh viên trong các mối quan hệ ứng xử trong gia đình.<br />
Bài viết đề cập đến quá trình tổ chức thực nghiệm biện pháp xây dựng các chủ đề<br />
giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên các trường sư phạm. Kết quả thực<br />
nghiệm đã thể hiện tính ổn định, tính hiệu quả, tính đúng đắn của các biện pháp giáo<br />
dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên trường sư phạm đã đề xuất.<br />
Từ khóa: Thực nghiệm, biện pháp, giáo dục định hướng giá trị gia đình, sinh viên,<br />
sư phạm.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhiều cơ hội được mở ra và tạo điều kiện<br />
thuận lợi cho quá trình giáo dục nhưng đồng thời cũng không ít thách thức gần kề.<br />
Một trong những thách thức đó là sự thay đổi các quan điểm về giá trị gia đình [1].<br />
Thế hệ thanh niên, sinh viên, chủ nhân tương lai của đất nước là một trong những nhóm<br />
đối tượng chịu sự tác động rất lớn trong bối cảnh của sự giao thoa văn hóa Đông - Tây [2].<br />
Một số tác giả đã đưa ra những nhận định và cảnh báo về những vấn đề mà gia đình Việt<br />
Nam sẽ phải đối mặt [3]. Chính vì vậy, giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên<br />
(SV) nói chung và SV các trường đại học sư phạm (ĐHSP) nói riêng là rất quan trọng.<br />
Một số nội dung giáo dục giá trị gia đình cho SV các trường đại học sư phạm đã được<br />
nghiên cứu đưa ra như tình thương yêu, giáo dục con cái trong mối quan hệ giữa cha mẹ<br />
với con cái; tình nghĩa thủy chung trong mối quan hệ vợ chồng; sự hiếu thảo trong mối<br />
quan hệ giữa con cái với cha mẹ; sự đùm bọc lẫn nhau trong mối quan hệ giữa anh chị em<br />
với nhau [4]. Trên cơ sở đó các biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV sư<br />
phạm đã được chúng tôi đề xuất như tích hợp nội dung giáo dục giá trị gia đình với việc<br />
giảng dạy các bộ môn, tổ chức hoạt động truyền thông; thông qua các hoạt động tập thể, xây<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/2/2019. Ngày sửa bài: 19/3/2019. Ngày nhận đăng: 26/3/2019.<br />
Tác giả liên hệ: Đàm Thị Vân Anh. Địa chỉ e-mail: vananhtlgd@gmail.com<br />
155<br />
<br />
Đàm Thị Vân Anh<br />
<br />
dựng các chủ đề giáo dục định hướng giá trị gia đình, phối kêt hợp các lực lượng giáo dục<br />
trong giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV; hướng dẫn SV tự giáo dục các giá trị<br />
gia đình. Để đảm bảo tính khách quan và khoa học của các biện pháp đề xuất, chúng tôi đã<br />
tiến hành thực nghiệm. Bài viết đi sâu phân tích mục tiêu, nội dung, kết quả thực nghiệm.<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Quá trình thực nghiệm và phương pháp đánh giá thực nghiệm<br />
* Mục đích thực nghiệm<br />
Mục đích của thực nghiệm là đánh giá tính hiệu quả và tính khả thi của các biện pháp<br />
giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV các trường đại học sư phạm nhằm thực hiện<br />
kết quả cuối cùng của giáo dục là làm chuyển biến nhận thức và hành vi ứng xử phù hợp<br />
liên quan đến lĩnh vực này.<br />
* Phạm vi thực nghiệm<br />
Do không có điều kiện thực nghiệm tất cả các biện pháp đã đề xuất nên chúng tôi lựa<br />
chọn biện pháp xây dựng các chủ đề giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV các<br />
trường đại học sư phạm.<br />
* Giả thuyết thực nghiệm<br />
Nếu giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV các trường ĐHSP được tổ chức<br />
thông qua xây dựng các chủ đề giáo dục định hướng giá trị gia đình phù hợp với điều kiện,<br />
nhu cầu và theo hướng nâng cao vai trò chủ thể của SV thì sẽ nâng cao nhận thức, thái độ<br />
và hành vi của các em về các giá trị gia đình.<br />
* Đối tượng và thời gian thực nghiệm<br />
Chúng tôi tiến hành thực nghiệm biện pháp tổ chức thực hiện các chủ đề giáo dục<br />
định hướng giá trị gia đình cho SV tại trường ĐHSP Hà Nội. Thực nghiệm đợt 1 là SV<br />
khóa 64 khoa Sinh, Hóa học, trong đó có 35 SV nhóm thực nghiệm (TN) và 37 SV<br />
nhóm đối chứng (ĐC). Thực nghiệm đợt 2 là SV khóa 65 khoa Toán - Tin, Tâm lí<br />
Giáo dục, trong đó có 37 em thuộc nhóm TN, 39 em thuộc nhóm đối chứng. Việc lựa<br />
chọn nhóm thực nghiệm và ĐC. SV đăng ký tham gia diễn đàn một cách tự nguyện.<br />
- Thời gian tiến hành thực nghiệm:<br />
+ Đợt 1: từ tháng 11/2016 đến tháng 2/2017.<br />
+ Đợt 2: Từ tháng 5/2017 đến tháng 8/2017.<br />
* Nội dung và phương pháp thực nghiệm<br />
- Nội dung thực nghiệm<br />
Tổ chức giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV sư phạm thông qua tổ chức xây<br />
dựng các chủ đề giáo dục định hướng giá trị gia đình. Đó là các chủ đề:<br />
+ Các giá trị gia đình.<br />
+ Giá trị yêu thương trong mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái.<br />
+ Giá trị tình nghĩa, thủy chung trong mối quan hệ vợ chồng.<br />
+ Giá trị hiếu thảo trong mối quan hệ giữa con cái với cha mẹ.<br />
+ Giá trị hòa thuận, đoàn kết trong mối quan hệ anh chị em.<br />
Các nội dung này được tổ chức dưới nhiều hình thức hoạt động đa dạng phong<br />
phú để SV được trải nghiệm các giá trị gia đình và từ đó nâng cao nhận thức, bồi<br />
156<br />
<br />
Tổ chức thực nghiệm biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên…<br />
<br />
dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh và hình thành hành vi thói quen đúng đắn trong<br />
cuộc sống hiện đại cũng như trong tương lai sau này.<br />
* Phương pháp thực nghiệm<br />
Chúng tôi sử dụng phương pháp thực nghiệm tác động có ĐC. Hai nhóm TN và ĐC tham<br />
gia các buổi tọa đàm về các chủ đề giá trị gia đình nhưng phương pháp tổ chức trải nghiệm khác<br />
nhau. Những SV của nhóm TN tham gia diễn đàn được tham gia trải nghiệm các chủ đề giá trị<br />
gia đình được xây dựng với các hình thức tổ chức hoạt động phong phú, đa dạng như trải<br />
nghiệm các giá trị gia đình thông qua các phương pháp và kỹ thuật như đóng kịch, xử lí tình<br />
huống, xem clip, trò chơi, suy ngẫm, rèn luyện… [5, 6 ]. SV của nhóm ĐC sẽ tham gia diễn đàn<br />
các chủ đề giá trị gia đình nhưng không được trải nghiệm các hoạt động đa dạng, không được<br />
chuyên gia tư vấn mà hình thức chủ yếu là thuyết trình của giáo viên, SV không được trải<br />
nghiệm các giá trị gia đình dưới các hình thức đa dạng.<br />
Kết thúc đợt thực nghiệm, chúng tôi tiến hành tổng hợp, phân tích kết quả ở cả hai<br />
nhóm thực nghiệm và đối chứng.<br />
Cách tiến hành thực nghiệm: Thực nghiệm được tiến hành theo các bước sau:<br />
Chuẩn bị thực nghiệm<br />
Tổ chức thực nghiệm<br />
Kiểm tra, đánh giá kết quả thực nghiệm<br />
Sau khi tiến hành thực nghiệm, chúng tôi đánh giá mức độ nhận thức, thái độ và<br />
hành vi biểu hiện giá trị gia đình của SV sư phạm bằng các công cụ đo lường.<br />
Thang điểm đánh giá thực nghiệm:<br />
Để kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục định hướng giá trị gia đình cho SV sư<br />
phạm, chúng tôi đã sử dụng các công cụ đo để đo nhận thức, thái độ và hành vi biểu<br />
hiện các giá trị gia đình của SV sư phạm.<br />
- Về nhận thức<br />
+ Công cụ đo: Bài kiểm tra, sản phẩm hoạt động nhóm<br />
+ Thang đo: Thang đo nhận thức được xây dựng dựa trên các tiêu chí và mức độ sau: SV<br />
liệt kê/gọi tên được những giá trị cần thiết được thể hiện trong từng mối quan hệ giữa các<br />
thành viên trong gia đình; SV hiểu và phân tích được biểu hiện của những giá trị ấy; SV<br />
vận dụng được các giá trị gia đình trong xử lí các tình huống; SV so sánh được sự khác biệt<br />
trong biểu hiện những giá trị ấy trong gia đình truyền thống xưa và nay; SV biết đánh giá<br />
các giá trị gia đình, biết đưa ra các phương án vận dụng khác nhau và lựa chọn vận dụng<br />
một cách linh hoạt và tối ưu.<br />
- Về trình độ nhận thức các chuẩn mực giá trị gia đình của SV được chia làm 5 mức độ:<br />
Kém: điểm dưới 4; Yếu: điểm từ 4 đến cận 5; Trung bình: điểm từ 5 đến cận 7; Khá: điểm<br />
từ 7 đến cận 8; Giỏi: điểm từ 8 đến 10.<br />
- Về hành vi:<br />
+ Công cụ đo: Bảng liệt kê hành vi, kết hợp tự đánh giá và đánh giá của GV và đánh<br />
giá của SV trong nhóm, trong lớp<br />
+ Thang đo: Về hành vi thực hiện các chuẩn mực giá trị gia đình của SV được chia<br />
làm 5 mức độ: Không bao giờ thực hiện: điểm 1; Hiếm khi thực hiện: điểm 2; Thỉnh<br />
thoảng thực hiện: điểm 3; Thường xuyên thực hiện: điểm 4; Rất thường xuyên thực hiện:<br />
điểm 5.<br />
- Về thái độ:<br />
157<br />
<br />
Đàm Thị Vân Anh<br />
<br />
+ Công cụ đo: Phiếu quan sát của GV và nhóm cộng tác viên, phiếu đánh giá giữa các<br />
SV cho nhau (đánh giá đồng đẳng), phiếu tự đánh giá của SV.<br />
+ Thang đo: Xây dựng thang đo thái độ chúng tôi căn cứ vào mục tiêu: Sự quan tâm của<br />
SV đến các giá trị gia đình; Sự tích cực trong thể hiện quan điểm cá nhân về các giá trị<br />
gia đình; Tinh thần tham gia các hoạt động trải nghiệm giá trị gia đình; Tôn trọng người<br />
khác trong quá trình tham gia các hoạt động; Điểm đánh giá về thái độ là điểm trung bình<br />
dựa vào quan sát và đánh giá của GV, tự đánh giá của SV và đánh giá giữa các SV.<br />
Thang đo: Được chia làm 5 mức độ: Rất thấp: điểm 1; Thấp: điểm 2; Trung bình:<br />
điểm 3; Cao: điểm 4; Rất cao: điểm 5.<br />
<br />
2.2. Phân tích kết quả thực nghiệm<br />
2.2.1. Phân tích kết quả thực nghiệm đợt 1<br />
* Kết quả đo trước thực nghiệm đợt 1<br />
Để đánh giá nhận thức, thái độ và hành vi của SV hai nhóm TN 1 và ĐC 1, trước khi<br />
tiến hành thực nghiệm, chúng tôi đã tổ chức cho SV làm bài kiểm tra đầu vào để đo nhận<br />
thức và phiếu quan sát, phiếu đánh giá hành vi biểu hiện giá trị gia đình của SV.<br />
Về nhận thức<br />
Sau khi xử lí kết quả bằng thống kê toán học, kết quả về nhận thức giá trị gia đình<br />
của SV trường sư phạm được thể hiện ở Bảng 1.<br />
Bảng 1. Kết quả đánh giá về mặt nhận thức của hai lớp ĐC1 và TN1 trước TN<br />
Mức độ<br />
Lớp<br />
<br />
Giỏi<br />
<br />
Khá<br />
<br />
TB<br />
<br />
Yếu<br />
<br />
Kém<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
ĐC 1<br />
<br />
2<br />
<br />
5,4<br />
<br />
12<br />
<br />
32,4<br />
<br />
30<br />
<br />
54,1<br />
<br />
3<br />
<br />
8,1<br />
<br />
0<br />
<br />
0,0<br />
<br />
6,27<br />
<br />
1,084<br />
<br />
TN 1<br />
<br />
3<br />
<br />
8,6<br />
<br />
14<br />
<br />
40,0<br />
<br />
17<br />
<br />
48,6<br />
<br />
1<br />
<br />
2,9<br />
<br />
0<br />
<br />
0,0<br />
<br />
6,57<br />
<br />
1,037<br />
<br />
ĐTB ĐLC<br />
<br />
Nhận xét: Nhìn vào Bảng 1 có thể thấy, ĐTB của lớp TN1 (ĐTB = 6,57) và ĐC1<br />
(ĐTB = 6,27) đạt ở mức trung bình. Điểm TB của nhóm TN1 chênh lệch 0,30 điểm so với<br />
điểm TB của nhóm ĐC1. Kiểm định t-test so sánh hai mẫu độc lập với hệ số Sig. = 0,233 > 0,05<br />
và t = -1,203 cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về điểm trung bình trước<br />
thực nghiệm giữa 2 lớp ĐC1 và TN1 trên kết quả đánh giá về mặt nhận thức.<br />
Về hành vi<br />
- Chúng tôi đã sử dụng phiếu đo các biểu hiện hành vi biểu hiện giá trị gia đình của<br />
SV trường với 15 item, được chia làm ba nhóm hành vi: hành vi thể hiện trong mối quan<br />
hệ giữa cha mẹ với con cái; hành vi thể hiện trong mối quan hệ vợ chồng; hành vi thể hiện<br />
trong mối quan hệ anh chị em.<br />
Điểm về hành vi biểu hiện giá trị sống của SV là điểm trung bình của việc tự đánh giá<br />
của SV, điểm đánh giá của nhóm và điểm đánh giá của giáo viên. Sau khi thu thập và xử lí số<br />
liệu, chúng tôi thu được kết quả được trình bày ở Bảng 2.<br />
Bảng 2. Kết quả đánh giá về mặt hành vi của hai lớp ĐC1 và TN1 trước TN<br />
<br />
158<br />
<br />
Lớp<br />
ĐC1<br />
<br />
ĐTB<br />
3,94<br />
<br />
ĐLC<br />
0,233<br />
<br />
TN1<br />
<br />
4,00<br />
<br />
0,257<br />
<br />
Tổ chức thực nghiệm biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên…<br />
<br />
Nhận xét: ĐTB về hành vi biểu hiện giá trị gia đình của nhóm TN ở mức độ trung bình.<br />
Trong đó, ĐTB của nhóm TN 1 cao hơn ĐTB của nhóm ĐC1 (sự chênh lệch là 0,06). Kiểm<br />
định t-test so sánh hai mẫu độc lập với hệ số Sig. = 0.279 > 0.05 và t= -1.092 cho thấy<br />
không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về điểm trung bình trước thực nghiệm giữa 2<br />
lớp ĐC1 và TN1 trên kết quả đánh giá về mặt hành vi.<br />
Kết luận: Với kết quả kiểm tra đầu vào của nhóm TN1 và nhóm ĐC1 về mặt nhận thức<br />
và hành vi, chúng ta thấy không có sự khác biệt giữa hai nhóm. Điều này đảm bảo độ chính<br />
xác và khách quan của việc chọn đối tượng tác động của biện pháp.<br />
* Kết quả đo thực nghiệm đợt 1<br />
Để đánh giá về tính hiệu quả của biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình<br />
cho SV trường sư phạm, chúng tôi đã tiến hành đo lường và đánh giá trên ba mặt:<br />
nhận thức, thái độ và hành vi của SV. Kết quả nhận được như sau:<br />
Về nhận thức<br />
Kết quả đánh giá về mặt nhận thức sau TN được thể hiện ở Bảng 3.<br />
Bảng 3. Kết quả đánh giá về mặt nhận thức của hai lớp ĐC1 và TN1 sau thực nghiệm<br />
Mức độ<br />
Lớp<br />
<br />
Giỏi<br />
<br />
Khá<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
4<br />
<br />
10,8<br />
<br />
15<br />
<br />
Thực nghiệm 1 10 28,6<br />
<br />
15<br />
<br />
Đối chứng 1<br />
<br />
%<br />
<br />
TB<br />
SL<br />
<br />
Yếu<br />
%<br />
<br />
Kém<br />
<br />
ĐTB ĐLC<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
40,5 25 67,6<br />
<br />
1<br />
<br />
2,7<br />
<br />
0<br />
<br />
0,0<br />
<br />
6,60 1,040<br />
<br />
42,9 10 28,6<br />
<br />
0<br />
<br />
0,0<br />
<br />
0<br />
<br />
0,0<br />
<br />
7,23 0,950<br />
<br />
Nhận xét: Qua phân tích bảng số liệu, chúng tôi thấy, nhóm TN1 và ĐC1 có sự<br />
chênh lệch về điểm số nhận thức. Điểm TB của nhóm TN1 đạt ở mức độ khá (ĐTB = 7,23),<br />
nhóm ĐC1 có điểm TB đạt ở mức trung bình (ĐTB = 6,60). Tuy cả hai nhóm TN1 và<br />
ĐC1 không có SV nào có điểm TB nhận thức ở mức độ kém tuy nhiên so sánh tỉ lệ % số<br />
SV đạt ĐTB ở mức độ trung bình, khá, giỏi giữa hai nhóm có sự khác biệt. Tỉ lệ SV nhóm<br />
ĐC1 có 67,6% đạt mức độ TB cao hơn so với nhóm TN1 (28,6%). Điểm TB ở mức khá<br />
của nhóm TN1 (42,9%), đạt mức độ giỏi (28,6%) lại cao hơn so với nhóm ĐC1 với tỉ lệ<br />
tương ứng là 40,5% và 10,8%. Có thể thấy, việc thiết kế chủ đề diễn đàn về giá trị gia<br />
đình cho SV trường sư phạm đã giúp các em có nhận thức đầy đủ và chính xác về các giá<br />
trị gia thể hiện trong mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái, giữa con cái với cha mẹ, giữa<br />
vợ với chồng và giữa anh chị em với nhau. Kiểm định t-test so sánh hai mẫu độc lập với<br />
hệ số Sig. = 0.006 < 0.05 và t= -2.818 cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về<br />
điểm trung bình sau thực nghiệm giữa 2 lớp ĐC1 và TN1 trên kết quả đánh giá về mặt<br />
nhận thức. Cụ thể ở đây là điểm trung bình của lớp TN1 cao hơn lớp ĐC1 một cách có ý<br />
nghĩa thống kê.<br />
Về thái độ: Trên cơ sở các tiêu chí và mức độ đạt được của SV trường sư phạm về<br />
thái độ đối với giá trị gia đình, chúng tôi đã thu được kết quả thể hiện ở Bảng 4.<br />
Bảng 4. Kết quả đánh giá về mặt thái độ của hai lớp ĐC1 và TN1 sau TN<br />
Lớp<br />
ĐC1<br />
<br />
ĐTB<br />
4,11<br />
<br />
ĐLC<br />
0,402<br />
<br />
TN1<br />
<br />
4,40<br />
<br />
0,273<br />
159<br />
<br />